Tiếp tục nâng cao nhận thức, trách nhiệm về công tác thanh niên

(LĐTĐ) Nhờ có sự quan tâm lãnh đạo toàn diện của các cấp ủy Đảng, thời gian qua, công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi Thủ đô đã có chuyển biến tích cực, qua đó giúp tuổi trẻ có sức bật lớn, tổ chức nhiều phong trào, hoạt động thiết thực, đóng góp cho sự phát triển của Thành phố.
tiep tuc nang cao nhan thuc trach nhiem ve cong tac thanh nien Khai mạc lớp bồi dưỡng nghiệp vụ công tác Đoàn huyện Mỹ Đức
tiep tuc nang cao nhan thuc trach nhiem ve cong tac thanh nien Thành lập các đội thanh niên tình nguyện hỗ trợ con công nhân
tiep tuc nang cao nhan thuc trach nhiem ve cong tac thanh nien ​Sắp diễn ra “Ngày hội thắp sáng ước mơ con công nhân năm 2018”

Hà Nội có gần 3 triệu thanh niên (từ 16-30 tuổi), chiếm 35% dân số Thành phố, cùng với đó là số lượng lớn thanh niên từ các tỉnh, thành phố khác về sinh sống, học tập, làm việc.

Chính vì thế, ngay sau khi có Nghị quyết 25-NQ/TW, ngày 25/7/2008, của Ban Chấp hành Trung ương (khóa X) “Về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác thanh niên thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa – hiện đại hóa”, Thành ủy Hà Nội đã cụ thể hóa thành Chương trình 01-CTr/TU, ngày 31/10/2008 để triển khai trên toàn Đảng bộ, đồng thời, chỉ đạo các cấp ủy đảng, chính quyền, MTTQ, các đoàn thể chính trị - xã hội Thành phố xây dựng các chương trình, kế hoạch, tổ chức tuyên truyền, quán triệt những nội dung của Nghị quyết.

tiep tuc nang cao nhan thuc trach nhiem ve cong tac thanh nien
Chương trình "Thắp sáng ước mơ con công nhân" là một trong nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa do Thành đoàn Hà Nội tổ chức. (ảnh: Vương Đức)

Thực hiện chỉ đạo của Thành ủy, trong những năm qua, các cấp, các ngành Thành phố đã phối hợp làm tốt công tác tuyên truyền đến thanh niên những chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, truyền thống lịch sử quê hương, đất nước… với tổng số 9.855 buổi học tập chỉ thị, nghị quyết, giáo dục chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh; trên 10 nghìn buổi gặp mặt truyền thống, giao lưu với các nhân chứng lịch sử…

Đặc biệt, Thành phố đã quan tâm, tạo điều kiện nâng cao chất lượng giáo dục đào tạo để thanh niên học tập, phát triển toàn diện. Hiện nay, toàn Thành phố có 2.665 trường học và cơ sở giáo dục, chất lượng hệ thống cơ sở vật chất ngành giáo dục của Thành phố ngày càng được nâng lên, cơ bản xóa phòng học tạm, phòng học bán kiên cố. Toàn Thành phố hiện có trên 1.100 trường đạt chuẩn quốc gia, tăng 671 trường so với thời điểm năm 2008, trong đó tỷ lệ trường công lập đạt chuẩn quốc gia chiếm 52%.

Bên cạnh đó, công tác đào tạo nghề, giải quyết việc làm được Thành phố chú trọng. Trung bình, mỗi năm, Thành phố bố trí 80 tỷ đồng cho các dự án nâng cao năng lực đào tạo nghề tại các trường cao đẳng, trung cấp công lập; đồng thời, đầu tư trên 116 tỷ đồng hỗ trợ mua sắm trang thiết bị đào tạo nghề theo tiêu chuẩn quốc tế. Hoạt động dạy nghề tư thục, dân lập được Thành phố khuyến khích phát triển.

Đến nay, trên địa bàn Thành phố có 372 cơ sở giáo dục nghề nghiệp, trong 10 năm qua, đã đào tạo nghề cho trên 1,6 triệu lao động, đưa tỷ lệ lao động qua đào tạo đến năm 2017 đạt 60,7% (gấp đôi so với năm 2008). Đồng thời, giai đoạn 2008-2013, Thành phố bố trí từ 30-35 tỷ đồng/năm hỗ trợ đào tạo nghề cho lao động nông thôn và vùng ảnh hưởng của GPMB. Từ năm 2013 đến nay, nâng lên 50 tỷ đồng, qua đó, trên 127,5 nghìn lao động nông thôn được đào tạo nghề với kinh phí gần 400 tỷ đồng.

Ngoài ra, công tác bồi dưỡng, bố trí và sử dụng cán bộ trẻ, cán bộ có năng lực, trình độ trên các lĩnh vực cũng được Hà Nội quan tâm thực hiện. Thành ủy Hà Nội đã ban hành Chỉ thị 07-CT/TU ngày 30/12/2011 “Về tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy đảng trong công tác quy hoạch, đào tạo và sử dụng cán bộ trẻ, cán bộ nữ của Đảng bộ Thành phố”, với nhiều cơ chế, chính sách mới.

Trong 10 năm qua, toàn Thành phố đã đào tạo, bồi dưỡng trên 1,2 triệu lượt cán bộ trẻ về lý luận chính trị, đào tạo sau đại học và ngạch chức danh quản lý; đào tạo và tuyển dụng 488 công chức nguồn khối Đảng, đoàn thể và 1.000 công chức nguồn cấp xã, qua đó từng bước xây dựng đội ngũ cán bộ trẻ, kế cận đủ phẩm chất, năng lực, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ.

Đáng chú ý, hằng năm, Thành phố đều tổ chức tuyên dương thủ khoa xuất sắc tốt nghiệp các trường đại học, học viện trên địa bàn. Trong 10 năm qua, có trên 1.200 thủ khoa được tuyên dương, đa số thủ khoa đều có việc làm ở các cơ quan, đơn vị của Trung ương, Thành phố. Đến nay, tỷ lệ cán bộ, công chức trẻ dưới 35 tuổi được quy hoạch và bổ nhiệm các chức danh trưởng, phó phòng các sở, ngành Thành phố chiếm tỷ lệ 15,63%.

tiep tuc nang cao nhan thuc trach nhiem ve cong tac thanh nien
Đoàn viên, sinh viên hỗ trợ nhân dân xã Tuyết Nghĩa, huyện Quốc Oai vệ sinh môi trường. (ảnh: Phương Thanh)

Dù vậy, sau 10 năm thực hiện Nghị quyết 25-NQ/TW trên địa bàn Thành phố cũng còn những tồn tại, hạn chế, như một số chính quyền cơ sở chưa nhận thức đầy đủ về nhiệm vụ và nội dung công tác quản lý nhà nước đối với thanh niên, cá biệt một số nơi còn “khoán trắng” cho tổ chức Đoàn; công tác phối hợp nắm bắt diễn biến tư tưởng, lối sống của thanh niên còn hạn chế, hiệu quả còn thấp, có lúc, có nơi còn chậm; cơ sở vật chất phục vụ hoạt động vui chơi, giải trí cho thanh niên còn khó khăn…

Trên cơ sở đó, Thành ủy Hà Nội đã đề ra 4 nhóm nhiệm vụ, giải pháp để tiếp tục thực hiện Nghị quyết 25-NQ/TW trong thời gian tới, đó là tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy đảng, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp, các ngành, của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân đối với công tác thanh niên trong tình hình mới; định kỳ tổ chức gặp gỡ, đối thoại với thanh niên nhằm giải quyết kịp thời những tâm tư, nguyện vọng chính đáng của thanh niên; coi công tác lãnh đạo, chỉ đạo hoạt động của tổ chức Đoàn và phong trào thanh thiếu niên ở địa phương, đơn vị là một trong những tiêu chí đánh giá công tác xây dựng Đảng của cấp ủy hằng năm.

Cùng với đó, tiếp tục nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước đối với công tác thanh niên; nâng dần số trường đạt chuẩn quốc gia, phấn đấu đến 2020 có 70% trường công lập đạt chuẩn; 95% thanh niên trong độ tuổi đạt trình độ THPT và tương đương; rà soát và đánh giá thực trạng các cơ sở đào tạo nghề, nâng cao chất lượng công tác này và nâng tỷ lệ lao động qua đào tạo lên từ 70-75%.

Ngoài ra, Thành phố cũng tăng cường đầu tư, hoàn thiện hệ thống thiết chế văn hóa, thể thao từ Thành phố đến cơ sở, đảm bảo 100% thôn, làng có nhà văn hóa hoặc điểm sinh hoạt cộng đồng; 100% xã có điểm luyện tập thể thao theo tiêu chí nông thôn mới…

Hoàng Phúc

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Chào mừng 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô: Những công trình dân sinh cấp bách, ý nghĩa

Chào mừng 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô: Những công trình dân sinh cấp bách, ý nghĩa

Chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024), thành phố Hà Nội đã tổ chức khởi công, khánh thành và gắn biển nhiều công trình. Trong đó, có những công trình dân sinh cấp bách như trường học, hạ tầng giao thông, điểm sinh hoạt cho thiếu nhi Thủ đô... Các công trình này thể hiện sự quan tâm, đầu tư thiết thực của Thành phố trong việc phát triển cơ sở hạ tầng, đáp ứng nhu cầu của người dân và doanh nghiệp, tạo dựng môi trường xanh, sạch, đẹp, an toàn và thân thiện; góp phần xây dựng Thủ đô Hà Nội ngày càng giàu đẹp, văn minh và hiện đại.
Bộ Công an công nhận 15 đơn vị thuộc Công an Hà Nội đạt Công an phường kiểu mẫu

Bộ Công an công nhận 15 đơn vị thuộc Công an Hà Nội đạt Công an phường kiểu mẫu

(LĐTĐ) Mới đây, Công an thành phố Hà Nội đã công bố Quyết định của Bộ trưởng Bộ Công an công nhận 15 Công an phường thuộc Công an thành phố Hà Nội đạt Công an phường kiểu mẫu về an inh trật tự và văn minh đô thị (ANTT và VMĐT) trong năm 2022, 2023; và tổ chức trao Giấy chứng nhận cho các đơn vị.
Ngăn chặn hơn 1,2 tấn chân gà đông lạnh bốc mùi hôi thối đang chuẩn bị đưa đi tiêu thụ

Ngăn chặn hơn 1,2 tấn chân gà đông lạnh bốc mùi hôi thối đang chuẩn bị đưa đi tiêu thụ

(LĐTĐ) Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 5, Cục QLTT Cao Bằng vừa phối hợp với Phòng Cảnh sát kinh tế - Công an tỉnh Cao Bằng và các lực lượng chức năng trên địa bàn tiến hành kiểm tra, thu giữ 1.230kg chân gà đông lạnh không rõ nguồn gốc, xuất xứ đang chuẩn bị trên đường đi tiêu thụ.
Niềm vui của đoàn viên dưới “Mái ấm Công đoàn”

Niềm vui của đoàn viên dưới “Mái ấm Công đoàn”

(LĐTĐ) Vui mừng, xúc động là cảm xúc của anh Nguyễn Quang Hoa, đoàn viên Công đoàn Công ty TNHH Yamaha Motor Việt Nam khi đón nhận hỗ trợ kinh phí xây dựng “Mái ấm Công đoàn” từ các cấp Công đoàn Thủ đô.
Nhiều ưu đãi cho người dân trong “Tháng tiêu dùng số” năm 2024

Nhiều ưu đãi cho người dân trong “Tháng tiêu dùng số” năm 2024

(LĐTĐ) Năm 2024 là năm thứ ba, Việt Nam tổ chức chương trình “Tháng 10 - Tháng tiêu dùng số” diễn ra từ ngày 1/10 đến 31/10 nhằm hưởng ứng Ngày Chuyển đổi số quốc gia (10/10).
Công an Hà Nội thăm hỏi, tri ân cán bộ, chiến sĩ tham gia tiếp quản Thủ đô tháng 10/1954

Công an Hà Nội thăm hỏi, tri ân cán bộ, chiến sĩ tham gia tiếp quản Thủ đô tháng 10/1954

(LĐTĐ) Hướng tới kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024), mới đây, đoàn công tác của Công an thành phố Hà Nội cùng đại diện các đơn vị chức năng đã đến thăm và tặng quà các đồng chí nguyên là lãnh đạo Công an thành phố Hà Nội trực tiếp tham gia cuộc kháng chiến chống Pháp và tiếp quản Thủ đô vào tháng 10/1954.
Sôi nổi hội thi bảo dưỡng sửa chữa xe buýt Transerco

Sôi nổi hội thi bảo dưỡng sửa chữa xe buýt Transerco

(LĐTĐ) Ngày 27/9, tại Xí nghiệp Trung đại tu Ô tô Hà Nội, Tổng Công ty vận tải Hà Nội - Transerco tổ chức Hội thi Bảo dưỡng sửa chữa xe buýt năm 2024. Đây là một trong những hoạt động lớn nằm trong chuỗi các sự kiện của Đợt thi đua cao điểm Transerco thiết thực lập thành tích chào mừng kỷ niệm 20 năm thành lập Tổng Công ty vận tải Hà Nội (14/5/2004 - 14/5/2024), 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024) và hưởng ứng năm An toàn giao thông Quốc gia 2024.

Tin khác

Hà Nội sẽ hỗ trợ sách giáo khoa cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn

Hà Nội sẽ hỗ trợ sách giáo khoa cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội yêu cầu các cơ quan liên quan hỗ trợ sách giáo khoa và học bổng cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Đồng thời, đầu tư cơ sở vật chất, giải quyết tình trạng nơi thừa, nơi thiếu giáo viên.
Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh thăm, tặng quà các chiến sĩ giải phóng Thủ đô

Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh thăm, tặng quà các chiến sĩ giải phóng Thủ đô

(LĐTĐ) Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh cho biết, dịp kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô, Hà Nội triển khai chủ động, tích cực từ cấp thành phố đến cấp cơ sở, trước hết làm tốt công tác chăm lo đời sống, văn hóa tinh thần của người dân, chăm lo cơ sở vật chất đối với người có công, gia đình chính sách.
Cử tri Hà Nội kiến nghị Quốc hội sớm đánh giá việc thực hiện thí điểm mô hình chính quyền đô thị

Cử tri Hà Nội kiến nghị Quốc hội sớm đánh giá việc thực hiện thí điểm mô hình chính quyền đô thị

(LĐTĐ) Cử tri Hà Nội kiến nghị Quốc hội sớm đánh giá việc thực hiện thí điểm mô hình chính quyền đô thị ở một số thành phố, qua đó phát huy ưu điểm, khắc phục những bất cập để mở rộng mô hình ra các địa phương khác, nhằm giảm đầu mối, biên chế…
Truyền thông về 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô bảo đảm đúng tầm, đúng mức, phù hợp

Truyền thông về 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô bảo đảm đúng tầm, đúng mức, phù hợp

(LĐTĐ) Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) Thành phố Trần Sỹ Thanh đề nghị công tác thông tin, truyền thông về 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô cần phải được đẩy mạnh, bảo đảm đúng tầm, đúng mức, phù hợp. Hoạt động kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô phải thể hiện vai trò của Hà Nội với cả nước.
TRỰC TUYẾN HÌNH ẢNH: Giai cấp công nhân - Tổ chức Công đoàn Thủ đô tự hào quá khứ, xây dựng tương lai

TRỰC TUYẾN HÌNH ẢNH: Giai cấp công nhân - Tổ chức Công đoàn Thủ đô tự hào quá khứ, xây dựng tương lai

(LĐTĐ) Hòa trong không khí cả thành phố Hà Nội đang trong những ngày kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024), sáng nay (26/9), Báo Lao động Thủ đô tổ chức Tọa đàm trực tuyến nhân chứng lịch sử “Giai cấp công nhân - Tổ chức Công đoàn Thủ đô: Tự hào quá khứ, xây dựng tương lai”. Cuộc Tọa đàm nhằm ôn lại những ngày tháng hào hùng và khắc họa lại bức tranh về chặng đường đấu tranh thống nhất đất nước của giai cấp công nhân, tổ chức Công đoàn Thủ đô.
Tọa đàm trực tuyến: “Giai cấp Công nhân - Tổ chức Công đoàn Thủ đô: Tự hào quá khứ, xây dựng tương lai”

Tọa đàm trực tuyến: “Giai cấp Công nhân - Tổ chức Công đoàn Thủ đô: Tự hào quá khứ, xây dựng tương lai”

(LĐTĐ) Trong không khí hào hùng của người dân Thủ đô và cả nước hướng tới chào mừng 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024), dưới sự chỉ đạo của thành phố Hà Nội, sáng 26/9, Báo Lao động Thủ đô tổ chức Tọa đàm trực tuyến nhân chứng lịch sử “Giai cấp Công nhân - Tổ chức Công đoàn Thủ đô: Tự hào quá khứ, xây dựng tương lai”.
Công nhận 3 công trình kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

Công nhận 3 công trình kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

(LĐTĐ) “Đoạn trên cao, Nhổn - Cầu Giấy” thuộc dự án xây dựng tuyến đường sắt đô thị thí điểm thành phố Hà Nội, đoạn Nhổn - ga Hà Nội; Trường Tiểu học Đức Giang, huyện Hoài Đức; Xây dựng tuyến đường 40m nối từ đường Nguyễn Văn Cừ đến hết khu tái định cư phường Ngọc Thụy, quận Long Biên là 3 công trình được công nhận kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô.
Chủ tịch UBND Thành phố sẽ đối thoại với thanh niên về trách nhiệm xây dựng Thủ đô

Chủ tịch UBND Thành phố sẽ đối thoại với thanh niên về trách nhiệm xây dựng Thủ đô

(LĐTĐ) Dự kiến 14/10 tới đây, Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội sẽ trực tiếp đối thoại với thanh niên với chủ đề: “Thanh niên tham gia xây dựng Thủ đô xanh, văn hiến, văn minh, hiện đại”.
Nhiều quận, huyện chậm giải quyết kiến nghị của người dân qua ứng dụng iHanoi

Nhiều quận, huyện chậm giải quyết kiến nghị của người dân qua ứng dụng iHanoi

(LĐTĐ) Theo danh sách công bố của Văn phòng Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội, có nhiều quận, huyện chưa xử lý phản ánh, kiến nghị của tổ chức, cá nhân qua ứng dụng iHanoi. Cụ thể như: UBND quận Nam Từ Liêm, Sóc Sơn, Hoàn Kiếm, Đông Anh, Cầu Giấy, Hà Đông, Mê Linh, Bắc Từ Liêm...
Hiệu quả từ trông giữ xe không dùng tiền mặt

Hiệu quả từ trông giữ xe không dùng tiền mặt

(LĐTĐ) Thời gian qua, dịch vụ trông giữ xe không dùng tiền mặt tại Hà Nội đã nhận được phản hồi tích cực của người dân nhờ tính minh bạch, công khai... Từ hiệu quả đó, thành phố Hà Nội sẽ quyết liệt đẩy mạnh việc chuyển đổi số trong lĩnh vực hạ tầng giao thông tĩnh.
Xem thêm
Phiên bản di động