Kỷ niệm 89 năm Ngày thành lập Ðảng Cộng sản Việt Nam (3/2/1930- 3/2/2019)

Tiếp nối truyền thống vẻ vang xây dựng và bảo vệ Tổ quốc mạnh giàu

(LĐTĐ) Trong không khí cả nước chuẩn bị đón Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019, hôm nay Đảng ta long trọng tổ chức kỷ niệm 89 năm Ngày thành lập Ðảng Cộng sản Việt Nam (3/2/1930- 3/2/2019).  
tiep noi truyen thong ve vang xay dung va bao ve to quoc manh giau Kỷ niệm 89 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam
tiep noi truyen thong ve vang xay dung va bao ve to quoc manh giau Đến năm 2030, cơ bản xây dựng được đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý cấp chiến lược ngang tầm nhiệm vụ
tiep noi truyen thong ve vang xay dung va bao ve to quoc manh giau Những mốc son của Đảng Cộng sản Việt Nam qua 11 kỳ đại hội
tiep noi truyen thong ve vang xay dung va bao ve to quoc manh giau
Kỷ niệm 89 năm ngày thành lập Đảng, chúng ta tưởng nhớ đến Chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu - Người sau bao nhiêu năm bôn ba đã sáng lập, lãnh đạo và rèn luyện Đảng ta lãnh đạo cách mạng Việt Nam đi từ thắng lợi này, đến thắng lợi khác ( Ảnh tư liệu Lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc tại Đại hội toàn quốc Đảng Xã hội Pháp ở thành phố Tua -Pháp tháng 12/1920).

Ðảng Cộng sản Việt Nam do Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại sáng lập, lãnh đạo và rèn luyện; đội tiên phong của giai cấp công nhân, đồng thời là đội tiên phong của nhân dân lao động và của dân tộc Việt Nam; đại biểu trung thành lợi ích của giai cấp công nhân, nhân dân lao động và của cả dân tộc đã lãnh đạo cách mạng Việt Nam từ thắng lợi này đến thắng lợi khác. Ðảng Cộng sản Việt Nam ra đời là bước ngoặt vĩ đại vô cùng quan trọng đối với cách mạng nước ta, đánh dấu một mốc son chói lọi trên con đường phát triển của dân tộc, chấm dứt sự khủng hoảng về đường lối cứu nước. Ðảng ra đời là kết quả tất yếu của sự kết hợp chủ nghĩa Mác -Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh với phong trào công nhân và phong trào yêu nước Việt Nam. Ðảng ra đời là quá trình lựa chọn, sàng lọc nghiêm khắc của lịch sử, là kết quả quá trình chuẩn bị đầy đủ về chính trị, tư tưởng và tổ chức của các chiến sĩ cách mạng, đứng đầu là Chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu.

Nhìn lại chặng đường phát triển trong 89 năm qua, dù có lúc có khi còn phạm khuyết điểm, sai lầm, nhưng với bản lĩnh vững vàng, thật sự khiêm tốn, cầu thị, Ðảng ta nghiêm túc tự phê bình, sửa chữa khuyết điểm, được nhân dân tin yêu, ủng hộ, Ðảng đã lãnh đạo cách mạng Việt Nam vượt qua mọi khó khăn, thử thách, đi từ thắng lợi này đến thắng lợi khác. Nhân dân ta dưới sự lãnh đạo của Ðảng, đã lập nên những kỳ tích trong thế kỷ XX, mà đỉnh cao là thắng lợi của Cách mạng Tháng Tám năm 1945; đưa nhân dân ta từ thân phận nô lệ đạp đổ áp bức thống trị của chế độ thực dân nửa phong kiến, vươn lên làm chủ; tiếp đó là những chiến thắng oanh liệt đánh đuổi chế độ thực dân Pháp giành độc lập, tự do cho Tổ quốc; đánh thắng sự can thiệp của đế quốc Mỹ xâm lược, thu non sông về một mối, cả nước đi lên chủ nghĩa xã hội. Ðặc biệt hơn 30 năm tiến hành công cuộc đổi mới tính từ Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ VI (12/1986) trong muôn vàn khó khăn, thách thức, toàn Ðảng, toàn dân, toàn quân đoàn kết một lòng, đã đạt được những thành tựu to lớn, có ý nghĩa lịch sử.

tiep noi truyen thong ve vang xay dung va bao ve to quoc manh giau
Vững bước dưới cờ Đảng, cờ Tổ quốc nhân dân Việt Nam đoàn kết một lòng quyết xây dựng và bảo vệ toàn vẹn chủ quyền lãnh thổ (ảnh minh họa)

Trong số chúng ta hôm nay, ai đã từng ở tuổi trưởng thành những năm 90 về trước của thế kỷ XX mới thấy hết sự vĩ đại của hai từ “đổi mới”. Là một nước nông nghiệp, có nguồn tài nguyên thiên nhiên phong phú, song trong vòng hơn 10 năm (từ 1976 đến khoảng những năm 1988) nước ta lại rơi vào tình trạng thiếu đói triền miên. Bữa cơm hằng ngày luôn thiếu thốn, thì cái Tết đầy đủ như hiện tại chỉ là những câu chuyện trong cổ tích. Đói nghèo, bên cạnh hệ lụy đất nước vừa bước ra khỏi chiến tranh, lại bị bao vây cấm vận, còn có nguyên nhân là phát triển nền kinh tế hàng hóa bao cấp, tập trung dẫn đến khâu sản xuất - lưu thông bì kìm hãm.Song với tinh thần cách mạng tiến công, bằng khát vọng của một dân tộc không cam chịu trước khó khăn đã được thử thành qua các cuộc chiến tranh vệ quốc vĩ đại, nên Đại hội Đảng lần thứ VI (tháng 12/1986) đã kịp thời nhìn rõ những hạn chế đó và chính thức mở ra thời kỳ phát triển mới cho kinh tế đất nước mà đến nay chúng ta vẫn quen gọi với hai từ “đổi mới”. Nhìn lại nội dung Nghị quyết Đại hội VI của Đảng, đặt trong sự biến thiên của lịch sử những năm sau Đại hội, đến nay mới thấy hết tầm nhìn của Đảng. Từ một thể chế kinh tế tập trung, Nghị quyết của Đảng đã đưa đất nước tiến tới nền kinh tế thị trường với nhiều thành phần kinh tế, trong đó kinh tế Nhà nước đóng vai trò chủ đạo; Từ đất nước bị bao vây, cấm vận, kinh tế tự cung - tự cấp chúng ta mở cánh cửa bằng khẩu hiệu: Việt Nam sẵn sàng làm bạn với tất cả các nước trên cơ sở bình đẳng, tôn trọng độc lập, chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ; chủ động hội nhập sâu rộng vào các tổ chức và sân chơi kinh tế toàn cầu. Và tất cả điều đó đều dựa trên nguyên tắc bất di, bất dịch “Đảng lãnh đạo, Nhà nước quản lý, nhân dân làm chủ”.

tiep noi truyen thong ve vang xay dung va bao ve to quoc manh giau
Đạo hội lần thứ VI của Đảng đã mở ra công cuộc đổi mới đất nước để chúng ta có những thành tựu như hôm nay (ảnh Tư Liệu)

Chính dựa trên nguyên tắc lãnh đạo trên, trải qua một số biến cố trong suốt 3 thập kỷ qua, thể chế chính trị- kinh tế vẫn được giữ ổn định. Nguyên tắc Đảng lãnh đạo - Nhà nước quản lý - Nhân dân làm chủ ngày càng được phát huy. Và chính nhờ sự ổn định chính trị, dưới ánh sáng của đổi mới, từ một quốc gia thiếu đói, đến nay chúng ta là một trong những quốc gia đứng trong Top đầu về xuất khẩu hàng nông sản; từ một quốc gia nghèo, đến nay đã vươn lên là nước có thu nhập trung bình với GDP đầu người trên 2.350 USD/năm. Đi kèm đó, kết cấu hạ tầng luôn phát triển đồng bộ, hiện đại gắn kết các vùng miền với nhau. Sức lao động, sáng tạo, quyền tự do kinh doanh của cá nhân được giải phóng… nên giờ đây ở khắp mọi miền Tổ quốc, từ miền xuôi đến miền ngược… đâu đâu cũng tràn ngập hàng hóa, người dân thỏa thích mua sắm với từng điều kiện kinh tế của mình. Tết không còn thiên về yếu tố được ăn no như xưa, mà giờ đây mang tính chất biểu tượng tinh thần là chính.

Cùng với công cuộc đổi mới kinh tế, trên bình diện ngoại giao, Việt Nam cũng đã gặt hái rất nhiều thành công, thế và lực hiện nay của chúng ta trên trường quốc tế đã khác. Từ năm 1995, sau khi chúng ta gia nhập mái nhà chung Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN), hiện chúng ta đã là thành viên của hầu hết tổ chức lớn thế giới và khu vực. Không những chủ động tham gia các hiệp định tự do kinh tế mà chúng ta còn là một trong những bên đề ra các hiệp định thương mai tự do thế hệ mới (như Hiệp định Đối tác toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương - CPTPP). Và hiện Việt Nam đã trở thành đối tác đặc biệt, đối tác chiến lược toàn diện với nhiều quốc gia như Nga, Trung Quốc, Ấn Độ, Pháp, Nhật Bản… Với Hoa Kỳ, quan hệ kinh tế- chính trị cũng đã có bước phát triển chưa từng có.

tiep noi truyen thong ve vang xay dung va bao ve to quoc manh giau
Dưới sự lãnh đạo của Đảng, của Đảng bộ TP Hà Nội, Thủ đô đã có những bước phát triển đột phá về kinh tế, đặc biệt là kết cấu hạ tầng.

.... Kỷ niệm ngày thành lập Đảng 3/2 nhìn vào thực tiễn cách mạng Việt Nam trong suốt 89 năm qua đã chứng minh rằng, sự lãnh đạo đúng đắn và sáng suốt của Ðảng là nhân tố hàng đầu quyết định mọi thắng lợi của cách mạng nước ta; đồng thời chính trong quá trình lãnh đạo cách mạng, Ðảng ta được tôi luyện, thử thách và không ngừng trưởng thành, dày dạn kinh nghiệm để ngày càng xứng đáng với vai trò và sứ mệnh lãnh đạo cách mạng, xứng đáng với sự tin cậy của nhân dân. Hiện nay, toàn Ðảng, toàn dân và toàn quân ta đang ra sức phấn đấu thực hiện Cương lĩnh của Ðảng, Hiến pháp của Nhà nước, đẩy mạnh toàn diện và đồng bộ sự nghiệp đổi mới, công nghiệp hóa, hiện đại hóa, phát triển kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa, mở cửa hội nhập quốc tế, thực hiện hai nhiệm vụ chiến lược xây dựng và bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa, vì mục tiêu dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh.

Bước sang năm 2019, Ðảng và Nhà nước ta xác định kiên định con đường tiếp tục đổi mới, lấy phát triển kinh tế là trung tâm, xây dựng Ðảng là then chốt cùng với xây dựng phát triển văn hóa và con người Việt Nam; triển khai thực hiện nghiêm túc, bài bản Nghị quyết Ðại hội XII của Ðảng, các nghị quyết Trung ương, nhất là nhiệm vụ xây dựng, chỉnh đốn Ðảng, đổi mới hệ thống chính trị đồng bộ với đổi mới kinh tế, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng.

Trong quá trình lãnh đạo đất nước, Ðảng ta luôn xác định xây dựng Ðảng là nhiệm vụ then chốt, đã dồn sức, tập trung trí tuệ cho công tác xây dựng Ðảng. Cuộc vận động xây dựng, chỉnh đốn Ðảng theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI, XII thời gian qua đã đạt được những kết quả và kinh nghiệm bước đầu quan trọng, góp phần ngăn chặn, đẩy lùi một bước những tiêu cực, sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống; những biểu hiện "tự diễn biến", "tự chuyển hóa"; tệ tham nhũng, lãng phí, quan liêu, xa dân...; nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Ðảng để tiếp tục lãnh đạo nhân dân làm nên những thắng lợi mới trên mặt trận xây dựng và bảo vệ toàn vẹn lãnh thổ; xây dựng xã hội dân chủ, công bằng, văn minh...

Mừng xuân Kỷ Hợi 2019, mừng đất nước, mừng Ðảng quang vinh tròn 89 mùa xuân, tin tưởng chắc chắn rằng dưới sự lãnh đạo của Đảng, đất nước ta sẽ làm nên những thành công mới trong năm mới này. Kinh tế tiếp tục phát triển, các vấn đề dân sinh bức xúc nhanh chóng được giải quyết, công ăn việc làm cho người lao động ngày càng nhiều, thu nhập, đời sống của nhân dân không ngừng nâng cao, thế và lực của Việt Nam trên trường quốc tế ngày càng tiếp tục khẳng định, chủ quyền quốc gia được đảm bảo...

PV

Nên xem

Công đoàn thành phố Vinh sẽ tổ chức chuỗi hoạt động thiết thực, lan toả trong Tháng Công nhân

Công đoàn thành phố Vinh sẽ tổ chức chuỗi hoạt động thiết thực, lan toả trong Tháng Công nhân

(LĐTĐ) Sáng 26/4, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Vinh tổ chức Lễ phát động Tháng Công nhân, Tháng Hành động về an toàn, vệ sinh lao động năm 2024
Giải U23 châu Á 2024: Cơn địa chấn mang tên Indonesia

Giải U23 châu Á 2024: Cơn địa chấn mang tên Indonesia

(LĐTĐ) Hoà 2-2 ở cả hai hiệp đấu chính và phụ, cả U23 Hàn Quốc lẫn U23 Indonesia phải đá luân lưu. Sau tận nửa tiếng đồng hồ với 11 lượt sút, U23 Indoensia đã có mặt ở bán kết.
Bình Dương: Công bố Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc thành lập Thành phố Bến Cát

Bình Dương: Công bố Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc thành lập Thành phố Bến Cát

(LĐTĐ) Sau khi thị xã Bến Cát chính thức lên Thành phố, tỉnh Bình Dương có 9 đơn vị hành chính cấp huyện, gồm 4 huyện và 5 thành phố. Tính đến thời điểm hiện tại, Bình Dương là địa phương có nhiều thành phố nhất cả nước.
Đặc sắc chương trình “Đất nước trọn niềm vui”

Đặc sắc chương trình “Đất nước trọn niềm vui”

(LĐTĐ) Nhân dịp kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), chào mừng 99 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21/6/1925 - 21/6/2024), tối 25/4, tại Nhà hát lớn Hà Nội, Hội Nhà báo Việt Nam đã phối hợp với một số đơn vị liên quan tổ chức chương trình “Đất nước trọn niềm vui”.
Hà Nội: Khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích trong phong trào Văn hóa - Thể thao

Hà Nội: Khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích trong phong trào Văn hóa - Thể thao

(LĐTĐ) Chiều 25/4, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội đã tổ chức Hội nghị triển khai kế hoạch tổ chức hoạt động kỷ niệm 95 năm ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024) và tổng kết chuyên đề Văn hóa - Thể thao năm 2023.
Hà Nội cần thu hút, trọng dụng nhân tài bằng lợi ích đặc biệt hấp dẫn

Hà Nội cần thu hút, trọng dụng nhân tài bằng lợi ích đặc biệt hấp dẫn

(LĐTĐ) Ths Nguyễn Thị Hồng Thúy góp ý, Dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi) cần quy định cụ thể về chế độ, chính sách đối với nguồn nhân lực chất lượng cao, ít nhất là ở 3 chế độ: Thu nhập, nhà ở, vị trí việc làm phù hợp.
Huyện Thường Tín tập trung đảm bảo an toàn giao thông dịp lễ 30/4 và 1/5

Huyện Thường Tín tập trung đảm bảo an toàn giao thông dịp lễ 30/4 và 1/5

(LĐTĐ) Mới đây, Đội thanh tra Giao thông vận tải và các ngành chức năng huyện, xã, thị trấn trên địa bàn huyện Thường Tín đã tổ chức ra quân kiểm tra, xử lý và giải tỏa các vi phạm về trật tự an toàn giao thông, trật tự đô thị dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.

Tin khác

Công đoàn thành phố Vinh sẽ tổ chức chuỗi hoạt động thiết thực, lan toả trong Tháng Công nhân

Công đoàn thành phố Vinh sẽ tổ chức chuỗi hoạt động thiết thực, lan toả trong Tháng Công nhân

(LĐTĐ) Sáng 26/4, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố (TP) Vinh tổ chức Lễ phát động Tháng Công nhân, Tháng Hành động về an toàn vệ sinh lao động năm 2024.
Hà Nội cần thu hút, trọng dụng nhân tài bằng lợi ích đặc biệt hấp dẫn

Hà Nội cần thu hút, trọng dụng nhân tài bằng lợi ích đặc biệt hấp dẫn

(LĐTĐ) Ths Nguyễn Thị Hồng Thúy góp ý, Dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi) cần quy định cụ thể về chế độ, chính sách đối với nguồn nhân lực chất lượng cao, ít nhất là ở 3 chế độ: Thu nhập, nhà ở, vị trí việc làm phù hợp.
Khẳng định khát vọng và ý chí của dân tộc qua "Điện Biên Phủ - Tinh thần bất diệt"

Khẳng định khát vọng và ý chí của dân tộc qua "Điện Biên Phủ - Tinh thần bất diệt"

(LĐTĐ) Ngày 25/4, tại Hà Nội, đã diễn ra lễ khai mạc trưng bày chuyên đề "Điện Biên Phủ - Tinh thần bất diệt" do Bảo tàng Lịch sử quốc gia tổ chức. Đây là hoạt động hướng đến kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024) và ký Hiệp định Giơ-ne-vơ (21/7/1954 - 21/7/2024).
Đưa hợp tác Hà Nội - Điện Biên ngày càng đi vào thực chất, hiệu quả

Đưa hợp tác Hà Nội - Điện Biên ngày càng đi vào thực chất, hiệu quả

(LĐTĐ) Ngày 25/4, tiếp tục chuỗi hoạt động tại tỉnh Điện Biên nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), Đoàn đại biểu thành phố Hà Nội do đồng chí Nguyễn Ngọc Tuấn, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND Thành phố, Phó Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố dẫn đầu đã có cuộc làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Điện Biên.
Cách nào để thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao cho Thủ đô?

Cách nào để thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao cho Thủ đô?

(LĐTĐ) Luật Thủ đô (sửa đổi) là một bước tiến lớn trong công cuộc hoàn thiện thể chế về xây dựng, phát triển Thủ đô trong bối cảnh mới. Trong đó, các chính sách về phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao đã được đề cập một cách rõ nét, thể hiện tầm quan trọng trong chiến lược về con người. Tuy nhiên, làm thế nào để thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao cho Thủ đô, giữ chân người tài là vấn đề “nóng” cần được bàn thảo và quan tâm thấu đáo.
Hội nghị lần thứ 4 Đoàn Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam khóa XIII: Cho ý kiến vào 13 nội dung

Hội nghị lần thứ 4 Đoàn Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam khóa XIII: Cho ý kiến vào 13 nội dung

(LĐTĐ) Ngày 25/4, Đoàn Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam khóa XIII tổ chức hội nghị lần thứ 4, cho ý kiến vào 13 nội dung; trong đó tập trung bàn các giải pháp xây dựng đội ngũ Chủ tịch Công đoàn cơ sở đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ, nhất là Chủ tịch Công đoàn doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước.
Lãnh đạo thành phố Hà Nội tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ tại Điện Biên

Lãnh đạo thành phố Hà Nội tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ tại Điện Biên

(LĐTĐ) Trong 2 ngày 24 và 25/4, Đoàn đại biểu thành phố Hà Nội do Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân (HĐND) Thành phố, Phó Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn làm Trưởng đoàn đã đến thành phố Điện Biên Phủ bắt đầu chuyến thăm và làm việc tại tỉnh Điện Biên với nhiều hoạt động ý nghĩa.
Hà Nội kéo dài hoạt động phố đi bộ dịp nghỉ Lễ 30/4 và 1/5

Hà Nội kéo dài hoạt động phố đi bộ dịp nghỉ Lễ 30/4 và 1/5

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) quận Hoàn Kiếm vừa thông báo sẽ kéo dài các hoạt động giải trí ở không gian đi bộ trên địa bàn trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5. Thời gian là 6 ngày, từ ngày 26/4 đến hết ngày 1/5.
“Giờ thứ 9” mùa 3 sẽ tái ngộ khán giả vào 28/4

“Giờ thứ 9” mùa 3 sẽ tái ngộ khán giả vào 28/4

(LĐTĐ) Sẵn sàng cho một mùa mới đầy cảm hứng, "Giờ thứ 9" mùa 3 chính thức quay trở lại, mang theo hơi thở mới của niềm vui và sự nỗ lực không ngừng. Chương trình “Giờ thứ 9” mùa 3 với phiên bản mới được Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam và Đài Truyền hình Việt Nam (VTV) tiếp tục phối hợp thực hiện, sẽ lên sóng vào lúc 15 giờ ngày 28/4 trên kênh VTV3.
Công đoàn Giáo dục Nghệ An phát động Tháng công nhân 2024

Công đoàn Giáo dục Nghệ An phát động Tháng công nhân 2024

(LĐTĐ) Sáng 25/4, Công đoàn ngành Giáo dục tỉnh Nghệ An tổ chức Lễ phát động Tháng Công nhân, Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động năm 2024 và phong trào thi đua chào mừng kỷ niệm 95 năm ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024).
Xem thêm
Phiên bản di động