Tiếng nói cử tri trực tiếp đến nghị trường

(LĐTĐ) Với tư cách là đại biểu dân cử, những ý kiến, kiến nghị của cử tri (gọi tắt tiếng nói cử tri) về tất cả vấn đề của đời sống chính trị, kinh tế - xã hội, dân sinh đã được các đại biểu Quốc hội đưa ra tại Phiên thảo luận đánh giá bổ sung kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách nhà nước năm 2018; tình hình thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách nhà nước những tháng đầu năm 2019; Quyết toán ngân sách nhà nước năm 2017 diễn ra trong ngày hôm nay (30/5).  
tieng noi cu tri truc tiep den nghi truong Sẽ chất vấn các nhóm vấn đề cử tri quan tâm
tieng noi cu tri truc tiep den nghi truong Cần có cơ chế trong việc trọng dụng, tuyển dụng nhân tài
tieng noi cu tri truc tiep den nghi truong Tính giá điện tăng: Ai đúng, ai sai?
tieng noi cu tri truc tiep den nghi truong
Toàn cảnh Phiên thảo luận ngày 30.5 (ảnh Q.K)

NHỮNG BỨC XÚC CỦA DÂN PHẢI ĐƯỢC GIẢI QUYÊT NHANH CHÓNG

Là đại biểu Quốc hội đoàn An Giang, ĐB Nguyễn Lân Hiếu (Giám đốc Đại học Y Hà Nội) cho rằng, trong bối cảnh tình hình thế giới có nhiều biến động, nhất là xung đột thương mại Mỹ- Trung đang diễn ra căng thẳng, song nền kinh tế đất nước vẫn đạt những thành tựu hết sức ấn tượng như báo cáo của Chính phủ. Những chỉ số về kinh tế- xã hội khi được công bố thì theo lẽ thường sẽ được xã hội đón nhận. Song nhiều cử tri vẫn hồ nghi, bởi có nguyên nhân niềm tin của người dân bị lung lay nên những cái tốt, tích cực không được tiếp nhận như thông thường. ĐB Hiếu lý giải “Niềm tin người dân bị ảnh hưởng vì thực tế hàng ngày diễn ra xung quanh họ. Chúng ta có thể có nhiều chính sách vĩ mô tốt thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, nhưng bức xúc hàng ngày của người dân chưa được giải quyết hợp lý, nhanh chóng. Do đó, những cố gắng bị vài bộ phận nhỏ làm bẩn bức tranh toàn cảnh”.

ĐB Nguyễn Lân Hiếu dẫn chứng bất cập tại đường tránh Long Xuyên. "Một việc tưởng chừng đạt được hiệu quả nhãn tiền nhưng nếu được giải quyết thoả đáng sẽ không có việc cách đây vài ngày trạm BOT T2 bị chặn, phản ứng dữ dội. Khởi công đường tránh Long Xuyên và có giải pháp tháo gỡ về trạm BOT T2 là mong mỏi lớn nhất của cử tri, mong Chính phủ rà soát.

Cuộc sống không bao giờ hoàn thiện, điều hành kinh tế - xã hội cũng vậy, song cũng như ĐB Nguyễn Lân Hiếu, một số ĐB cũng cho rằng, bên cạnh các chỉ số tăng trưởng về kinh tế, giá như các chỉ số về “xã hội” liên quan đến những vấn đề dân sinh mà người dân quan tâm, thậm chí bức xúc thì bức tranh kinh tế- xã hội sẽ hoàn thiện hơn. Ví dụ như vấn đề giá điện.

tieng noi cu tri truc tiep den nghi truong
ĐB Nguyễn Lân Hiếu phát biểu

ĐIỂM KHÔNG QUAN TRỌNG BẰNG SỰ NÓI DỐI

Phiên thảo luận diễn ra trong bối cảnh bê bối thi cử ở một số địa phương như Sơn La, Hà Giang đang làm nóng nghị trường, cạnh đó học sinh đã bắt đầu kỳ nghỉ hè, các em học sinh lớp 9 đang chuẩn bị thi lên PTTH, nên vấn đề giáo dục tại phiên thảo luận càng nóng hơn. Nêu bức xúc của cử tri về gian lận thi cử tại kỳ thi tốt nghiệp THPT, cũng ĐB Nguyễn Lân Hiếu đề nghị Bộ GDĐT xử lý nghiêm việc gian lận thi cử. Đồng thời, cần chỉ ra thiếu sót trong kỳ thi và chỉ rõ trách nhiệm cụ thể vì không thể nói lỗi hoàn toàn thuộc địa phương khi gian lận xảy ra ở nhiều tỉnh. Vì theo ĐB, nếu phúc tra trên cả nước, tôi tin còn nhiều vi phạm trong kỳ thi vừa qua.

Liên quan đến công tác giáo dục- đào tạo, ĐB Hiếu cho rằng, trong phiên thảo luận về Luật Giáo dục (sửa đổi), chúng ta bàn nhiều về triết lý giáo dục, nhưng trước mắt cần đưa ra nguyên tắc giáo dục đơn giản là nền giáo dục không nói dối. Không thể tạo nên một sản phẩm hoàn hảo khi chấp nhận nói dối ngay từ những năm các con cắp sách đến trường.

Đồng tình với các phát biểu của ĐB Quốc hội, khi xem trên VTV truyền hình trực tiếp phiên thảo luận này, nói với PV một số cử tri cho rằng: Đã đến lúc chúng ta phải đổi mới nền giáo dục nước nhà một cách căn bản. Trong đó, các cơ quan hoạch định chính sách về giáo dục nên mời các chuyên gia y tế và tâm lý học ngồi lại với nhau để định hình lại lượng kiến thức mà học sinh đang phải học. Chưa khi nào mà kiến thức về toán, về tiếng Việt từ bậc học tiểu học (lớp 2 trở lên) các em đã học khó đến vậy. “Nên nhớ bộ não các cháu đang như da non, chỉ cần tác động nhỏ da cũng bị tổn thương. Não bộ các cháu đang trong thời kỳ hoàn thiện, bởi thế nên tính toán cần những lượng kiến thức gì để giúp bộ não phát triển hoàn thiện thiên về tư duy hơn là làm xơ cứng bộ não các cháu. Không thể có nền giáo dục mà toán lớp 3 của ta học sinh lớp 5 nước ngoài không làm nổi”- một cử tri bức xúc. Chính vì kiến thức quá hàn lâm, chính vì nền giáo dục chạy theo thành tích khiến nhà trường, phụ huynh lâm vào luẩn quẩn “học và học”. Thành tích dẫn đến căn bệnh điểm số và nói dối. Bởi vậy, cần giáo dục học sinh nhân cách và sự trung thực để trở thành công dân tốt hơn là những con số về điểm thi.

QUAN TRỌNG THU HỒI TÀI SẢN TỪ THAM NHŨNG, THẤT THOÁT RA SAO

tieng noi cu tri truc tiep den nghi truong
ĐB Nguyễn Quốc Hận phát biểu

Liên quan đến công cuộc đấu tranh với vấn nạn tham nhũng, lãng phí, ĐB Nguyễn Quốc Hận (Cà Mau) nói, trong điều kiện kinh tế - xã hội còn khó khăn, nhiều công trình, hạng mục cấp thiết ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống, tính mạng của nhân dân không đủ vốn để đầu tư thì các vụ án kinh tế tham nhũng được phanh phui làm thất thoát của nhà nước hàng ngàn, thậm chí chục nghìn tỷ đồng.

Vì vậy,với hành vi cố ý gây thoát thoát và tham nhũng hàng chục tỷ đồng thì cho dù bản án cao nhất là tử hình vẫn chưa đảm bảo tính răn đe, chưa bảo đảm công bằng xã hội. Bởi với số tiền ấy nếu không bị thất thoát, tham nhũng thì có thêm vốn đầu tư cho các kè sạt lở bờ sông, suối xây dựng các công trình phòng, chống sạt lở, lũ quét, lũ ống thì góp phần làm giảm đáng kể số người thiệt mạng do các hiện tượng thiên tai gây ra trong thời gian qua. Do đó, việc thu hồi tài sản bị thất thoát là hết sức cần thiết và có tính răn đe cao trong công tác phòng, chống tham nhũng, chống được tư tưởng hy sinh đời bố ở tù chỉ vài chục năm nhưng gia đình, vợ con được sống an nhàn, sung túc cả đời. “Nếu thu hồi đầy đủ tài sản do tham nhũng gây ra, cùng với sự tù tội của bản thân, cộng thêm gia đình phải gánh chịu, khắc phục hậu quả kinh tế thì tôi tin chắc nhiều người sẽ cân nhắc, không dám phạm tội”- ĐB Hận nhận định.

Cũng liên quan đến phòng chống tham nhũng, tổng hợp từ phiên thảo luận tổ trước đó, Tổng thư ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc (Thái Bình) cho biết, cử tri đánh giá một số vụ án tham nhũng lớn, nghiêm trọng, gây thất thoát lớn tài sản của Nhà nước, liên quan đến một số cán bộ cấp cao được phát hiện, khởi tố và xử lý nghiêm minh đã nhận được sự đồng tình, ủng hộ của xã hội. Cử tri đánh giá cao quan điểm xử lý không có "vùng cấm" trong công tác phòng, chống tham nhũng.Tuy nhiên, tình hình tham nhũng còn nghiêm trọng, gây nhiều bức xúc trong nhân dân. Công tác phòng, chống tham nhũng tại một số địa phương chưa hiệu quả. Có hành vi hối lộ trá hình qua việc chủ đầu tư xây dựng chung cư ở các đô thị bán "suất ngoại giao" cho những người có thẩm quyền.

QUAN TÂM HƠN ĐẾN CHẤT LƯỢNG LAO ĐỘNG

tieng noi cu tri truc tiep den nghi truong
ĐB Hoàng Quang Hàm phát biểu (ảnh Đ.B)

Trên góc độ lao động, ĐB Hoàng Quang Hàm (Phú Thọ) cho hay, về phát triển doanh nghiệp (bộ phận chủ yếu tạo ra GDP, động lực quan trọng để tăng trưởng), số liệu cho thấy, số doanh nghiệp thành lập mới và quay trở lại hoạt động năm 2018 và 4 tháng đầu năm 2019 đều tăng so với cùng kỳ, nhưng “tốc độ tăng chậm hơn so với tốc độ tăng của số doanh nghiệp ngừng hoạt động”. Bên cạnh đó, năm 2018, có 165 nghìn doanh nghiệp thành lập mới và quay lại hoạt động thì có tới 90 nghìn doanh nghiệp dừng hoạt động; “cứ 10 doanh nghiệp gia nhập thì có hơn 5 doanh nghiệp rời thị trường”. Doanh nghiệp vừa và nhỏ chiếm 98,3% số doanh nghiệp cả nước. Trong tổng số doanh nghiệp kê khai thì chỉ có 40% doanh nghiệp có lãi… Liên quan đến chất lượng lao động, theo ĐB Hoàng Quang Hàm, năng suất lao động tăng qua các năm, nhưng chất lượng lao động còn bất cập. Hết 2018 nền kinh tế có khoảng 54 triệu lao động, nhưng có 22 triệu lao động chưa qua đào tạo, 41 triệu lao động chưa được đào tạo từ 3 tháng trở lên. Điều này cho thấy, chất lượng lao động đang là vấn đề lớn, ảnh hưởng đến tăng trưởng, nguy cơ dư thừa lao động khi đối diện với cách mạng công nghiệp lần thứ 4 đang dần hiện hữu cần có giải pháp đột phá.

L.Hà

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Miệt mãi giữ nghề xưa trên phố

Miệt mãi giữ nghề xưa trên phố

(LĐTĐ) Chiều ngày 19/4/2024, tại Trung tâm Giao lưu văn hóa phố cổ Hà Nội đã diễn ra buổi khai mạc chuỗi các hoạt động văn hóa với chủ đề "Giữ nghề xưa trên phố".
Du lịch Khánh Hòa dịp lễ 30/4: Doanh nghiệp kỳ vọng, du khách thận trọng

Du lịch Khánh Hòa dịp lễ 30/4: Doanh nghiệp kỳ vọng, du khách thận trọng

(LĐTĐ) Các doanh nghiệp du lịch tại Khánh Hoà kì vọng kỳ nghỉ lễ dài ngày 30/4 và 1/5 này là "thời điểm vàng" để đón lượng lớn du khách đến tham quan, lưu trú. Tuy nhiên, đây cũng là cơ hội cho những chiêu trò lừa đảo như bán tour du lịch không chất lượng, giá r
HĐND các cấp đổi mới phương thức giám sát theo hướng đi sâu, đi sát đến tận cơ sở

HĐND các cấp đổi mới phương thức giám sát theo hướng đi sâu, đi sát đến tận cơ sở

(LĐTĐ) Trong thời gian qua, Hội đồng nhân dân (HĐND) Thành phố và các quận, huyện, thị xã có cách làm rất hay, sát thực tiễn, trong đó chú trọng thực hiện tốt quy chế phối hợp giữa các cơ quan. Trong đó, phương thức giám sát tiếp tục được đổi mới theo hướng đi sâu vào những nội dung cụ thể, đi sát đến tận cơ sở.
Xe khách bốc cháy trên cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây

Xe khách bốc cháy trên cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây

(LĐTĐ) Xe khách chở khoảng 20 hành khách đang chạy trên tuyến cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) - Long Thành - Dầu Giây thì bất ngờ bốc cháy, khiến nhiều người hoảng sợ.
Công ty Tâm Lộc Phát đã huy động hơn 5.100 tỷ đồng từ các nhà đầu tư

Công ty Tâm Lộc Phát đã huy động hơn 5.100 tỷ đồng từ các nhà đầu tư

(LĐTĐ) Để tạo lòng tin, thu hút các nhà đầu tư, nhóm của Khuyên đã đưa ra phương thức trả tiền môi giới cao cho những người giới thiệu, trả lãi cho nhà đầu tư theo ngày với mức lãi suất cao hơn nhiều lần lãi suất ngân hàng (khoảng 2,93%/tháng). Từ năm 2019 đến nay, các đối tượng đã huy động được hơn 5.100 tỷ đồng từ các nhà đầu tư.
Khởi tố nhóm đối tượng tàng trữ ma túy, trộm cắp xe máy

Khởi tố nhóm đối tượng tàng trữ ma túy, trộm cắp xe máy

(LĐTĐ) Ngày 19/4, Công an quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội cho biết đã ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với nhóm đối tượng Phùng Văn Thi, Nguyễn Văn Trọng, Nguyễn Văn Nghị để điều tra làm rõ về các hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy, trộm cắp tài sản và tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có.
Bộ Chính trị, Ban Bí thư thi hành kỷ luật cán bộ, tổ chức đảng

Bộ Chính trị, Ban Bí thư thi hành kỷ luật cán bộ, tổ chức đảng

Ngày 19/4/2024, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Bộ Chính trị và Ban Bí thư đã xem xét, thi hành kỷ luật tổ chức đảng, đảng viên có vi phạm, khuyết điểm. Sau khi xem xét đề nghị của Ủy ban Kiểm tra Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư nhận thấy:

Tin khác

Khởi công dự án cấp nước khu vực phía Nam thành phố Hà Nội và tỉnh Hòa Bình

Khởi công dự án cấp nước khu vực phía Nam thành phố Hà Nội và tỉnh Hòa Bình

(LĐTĐ) Chiều 18/4, tại xã Mông Hóa, Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Hòa Bình và Công ty TNHH Nước sạch Hòa Bình - Xuân Mai (đơn vị thành viên của Công ty cổ phần nước AquaOne) tổ chức Lễ khởi công giai đoạn 1 Dự án đầu tư xây dựng Hệ thống cấp nước Xuân Mai - Hòa Bình.
Khánh Hoà: Người dân thành kính dự lễ Giỗ Tổ Hùng Vương

Khánh Hoà: Người dân thành kính dự lễ Giỗ Tổ Hùng Vương

(LĐTĐ) Ngày 18/4 (mùng 10/3 âm lịch) nhiều người dân đã đến Đền thờ Hùng Vương để dâng hương trong ngày Giỗ Tổ.
Thành phố Vinh tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương

Thành phố Vinh tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương

(LĐTĐ) Sáng 18/4 (tức ngày 10/3 âm lịch), tại Di tích Lịch sử - Văn hóa cấp Quốc gia đền Hồng Sơn, thành phố Vinh long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương.
Người dân mọi miền Tổ quốc về dâng hương Giỗ Tổ Hùng Vương

Người dân mọi miền Tổ quốc về dâng hương Giỗ Tổ Hùng Vương

(LĐTĐ) Sáng 18/4 (tức 10/3 âm lịch), dù trời mưa nhưng đông đảo người dân cả nước và kiều bào ở nước ngoài đã đội mưa tham gia lễ dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng tại Khu Di tích lịch sử Đền Hùng.
Hưng Yên: Xếp thứ 7/63 địa phương về Chỉ số SIPAS năm 2023

Hưng Yên: Xếp thứ 7/63 địa phương về Chỉ số SIPAS năm 2023

(LĐTĐ) Về Chỉ số hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước (SIPAS năm 2023), Hưng Yên xếp vị trí thứ 7/63 tỉnh, thành phố; trong khi Quảng Ninh là địa phương dẫn đầu.
Ảnh lãnh đạo Đảng, Nhà nước và Nhân dân dâng hương Giỗ Tổ Hùng Vương

Ảnh lãnh đạo Đảng, Nhà nước và Nhân dân dâng hương Giỗ Tổ Hùng Vương

(LĐTĐ) Sáng 18/4 (tức mùng 10/3 âm lịch năm Giáp Thìn), tại Điện Kính Thiên trên đỉnh núi Nghĩa Lĩnh thuộc Khu Di tích lịch sử Quốc gia đặc biệt Đền Hùng, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân tỉnh Phú Thọ thay mặt đồng bào, chiến sĩ cả nước và kiều bào ta ở nước ngoài, tổ chức trọng thể Lễ dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng. Thủ tướng Phạm Minh Chính và các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước cùng đông đảo người dân, đồng bào ta ở nước ngoài dự và dâng hương Giỗ Tổ Hùng Vương.
Các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước dâng hương ngày Giỗ Tổ Hùng Vương

Các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước dâng hương ngày Giỗ Tổ Hùng Vương

(LĐTĐ) Sáng 18/4 (tức 10/3 âm lịch - ngày Giỗ Tổ Hùng Vương), Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự lễ dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng tại Điện Kính Thiên trên đỉnh núi Nghĩa Lĩnh thuộc Khu Di tích lịch sử Quốc gia đặc biệt Đền Hùng ở thành phố Việt Trì, tỉnh Phú Thọ.
Khuyến khích phong trào đọc sách trong cộng đồng

Khuyến khích phong trào đọc sách trong cộng đồng

(LĐTĐ) Tối 17/4, tại Trung tâm hoạt động văn hóa khoa học Văn Miếu - Quốc Tử Giám, Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội và Hội Xuất bản Việt Nam tổ chức Lễ khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ Ba.
Hà Tĩnh tổ chức trọng thể lễ kỷ niệm 120 năm Ngày sinh Tổng Bí thư Trần Phú

Hà Tĩnh tổ chức trọng thể lễ kỷ niệm 120 năm Ngày sinh Tổng Bí thư Trần Phú

(LĐTĐ) Sáng 17/4, Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh Hà Tĩnh long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 120 năm Ngày sinh đồng chí Trần Phú - Tổng Bí thư đầu tiên của Đảng (1/5/1904 - 1/5/2024).
Thành phố Hồ Chí Minh: Tổ chức bắn pháo hoa dịp lễ 30/4

Thành phố Hồ Chí Minh: Tổ chức bắn pháo hoa dịp lễ 30/4

(LĐTĐ) Thành phố Hồ Chí Minh sẽ tổ chức bắn pháo hoa kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024).
Xem thêm
Phiên bản di động