Tiềm năng hợp tác giáo dục đại học Việt Nam và Vương quốc Anh

(LĐTĐ) Tăng cường sự kết nối giữa nhà trường và doanh nghiệp, củng cố vai trò của các trường đại học trong ngành công nghiệp sáng tạo của Việt Nam, thắt chặt liên kết giữa các trường đại học, nâng cao chất lượng dạy và học trong nhà trường… là những vấn đề mà Vương quốc Anh và Việt Nam đang chung tay giải quyết, trong khuôn khổ Chương trình Hợp tác giáo dục đại học Việt Nam và Vương quốc Anh (UK-VN HEP).
thach thuc va tiem nang hop tac giao duc dai hoc viet nam va vuong quoc anh Bình đẳng, đầu tư vào giáo dục và tính hiệu quả
thach thuc va tiem nang hop tac giao duc dai hoc viet nam va vuong quoc anh Thúc đẩy hợp tác giáo dục Việt Nam - Vương quốc Anh
thach thuc va tiem nang hop tac giao duc dai hoc viet nam va vuong quoc anh Trao đổi học tập kinh nghiệm tại Vương Quốc Anh

Một trong những nội dung Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Phùng Xuân Nhạ trao đổi với Hội đồng Anh trong chuyến tham dự Diễn đàn Giáo dục toàn cầu 2019 tại London, Vương quốc Anh tập trung vào các kết quả hợp tác đối tác với Vương quốc Anh nhằm nâng cao chất lượng giáo dục đại học Việt Nam. Chương trình UK-VN HEP giúp tạo ra mạng lưới Giáo dục Đại học Vương quốc Anh – Việt Nam giữa 14 tổ chức, trường đại học Vương quốc Anh và 30 trường đại học Việt Nam đã đạt được những kết quả nhất định trong năm đầu hợp tác.

Hội đồng Anh tại Việt Nam phối hợp với Bộ GD&ĐT và Đại sứ quán Vương quốc Anh tổ chức buổi chia sẻ kết quả ban đầu của mạng lưới tới ngài Gareth Ward - Đại sứ Vương quốc Anh tại Việt Nam. Chương trình có sự tham gia của: Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Văn Phúc, lãnh đạo Vụ Giáo dục đại học, Cục trưởng Cục hợp tác quốc tế, Global Wales và 130 lãnh đạo và chuyên gia từ các tổ chức giáo dục đại học thuộc mạng lưới giáo dục đại học Việt Nam Vương quốc Anh và nhiều đại biểu khác.

thach thuc va tiem nang hop tac giao duc dai hoc viet nam va vuong quoc anh
Chia sẻ kết quả ban đầu của mạng lưới giáo dục đại học Việt Nam - Vương quốc Anh. (Ảnh: HĐA)

Phát biểu tại sự kiện, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Văn Phúc chia sẻ: “Vương quốc Anh là một trong những nước có quan hệ giáo dục phát triển mạnh mẽ và nhanh chóng với Việt Nam. Về phía Bộ GD&ĐT, chúng tôi hoan nghênh sự hợp tác chặt chẽ hơn nữa giữa Vương quốc Anh, các trường đại học của Anh, các cơ sở giáo dục của Anh với các đối tác Việt Nam.

Thông qua thỏa thuận hợp tác giữa Hội đồng Anh và Vụ Giáo dục đại học Việt Nam, hiện nay đã có hơn 50 trường đại học Việt Nam và Vương quốc Anh tham gia vào mạng lưới kết nối các trường đại học của hai quốc gia. Đây là kết quả bước đầu rất tích cực, Bộ GD&ĐT hy vọng mạng lưới này sẽ tiếp tục phát triển mạnh mẽ trong thời gian tới.”

Buổi tiếp tân và chia sẻ là cơ hội gặp gỡ của các trường đại học và chia sẻ kinh nghiệm của tám dự án hợp tác của Việt Nam và Vương quốc Anh trong các lĩnh vực lãnh đạo và quản trị trường đại hoc, nghiên cứu và dịch chuyển, chương trình liên kết đào tạo và đảm bảo chất lượng và hợp tác giữa trường đại học và doanh nghiệp. Đặc biệt, buổi gặp mặt còn có sự tham gia của đại diện Global Wales - tổ chức chuyên trách về xúc tiến hợp tác giáo dục xứ Wales nhân chuyến thăm và làm việc tại Việt Nam về lãnh đạo và quản trị trường đại học.

Bà Mairwen Harris - đại diện Global Wales, đánh giá về quan hệ hợp tác giữa các trường đại học xứ Wales và Việt Nam trong lĩnh vực lãnh đạo và quản trị trường đại học bước đầu đã có những kết quả tích cực. Trong tương lai các trường đại học và các cơ sở giáo dục xứ Wales mong muốn tiếp tục phát triển quan hệ đối tác và thúc đẩy các hoạt động nâng cao năng lực với Việt Nam.

thach thuc va tiem nang hop tac giao duc dai hoc viet nam va vuong quoc anh
Toàn cảnh buổi chia sẻ. (Ảnh: HĐA)

Chia sẻ về kết quả của dự án Lãnh đạo và quản trị trường đại học giữa năm trường đại học Việt Nam và Global Wales, PGS.TS Hoàng Minh Sơn - Hiệu trưởng trường Đại học Bách Khoa Hà Nội cho biết: “Các trường đại học Việt Nam có thể học hỏi rất nhiều từ mô hình quản trị các trường đại học tại xứ Wales, từ cấp nhà nước, các bộ đến cấp trường và nội bộ các trường.

Tham gia dự án và tiếp xúc với các đại diện từ Global Wales là cơ hội tốt để các nhà quản trị giáo dục nhận diện được sự thay đổi của lĩnh vực diáo dục đại học trên toàn thế giới, thấy được những điểm tương đồng trong xu hướng quốc tế hóa, tăng quyền tự chủ và cắt giảm ngân sách tại các trường đại học.

Để có thể học tập mô hình từ các quốc gia có nền giáo dục đi trước, các nhà lãnh đạo giáo dục Việt Nam cần hiểu sâu sắc lí do vì sao các quốc gia phát triển lại áp dụng mô hình quản trị đó trong nền giáo dục của họ, từ đó rút kinh nghiệm và áp dụng một cách hợp lý vào môi trường giáo dục đại học Việt Nam.”

Hiệu trưởng trường Đại học Bách Khoa Hà Nội cũng chia sẻ thêm về thách thức lớn nhất của các trường đại học Việt Nam là nâng cao chất lượng đội ngũ quản lý cũng như trình độ, số lượng và chất lượng của các giáo viên giảng dạy.

Mặc dù nhà nước cũng đã có nhiều đổi mới trong lĩnh vực giáo dục, nhưng để giáo dục đại học là phát triển hơn nữa và là động lực lớn cho phát triển kinh tế, các trường đại học mong muốn được đầu tư nhiều hơn trong tương lai. Trước những thay đổi không ngừng của giáo dục đại học trên thế giới, các nhà quản trị, giảng viên cũng như sinh viên cần chuẩn bị nền tảng vững chắc, khả năng thích ứng để có giáo dục có thể phát triển bền vững trong tương lai.

Cùng với đó, đại diện các dự án về Nghiên cứu và Dịch chuyển giữa giữa trường Đại học Mỏ Địa chất Hà Nội và trường Đại học Salford của Vương quốc Anh, dự án Chương trình liên kết đào tạo và đảm bảo chất lượng giữa trường Đại học Kinh tế Quốc dân và trường Đại học Cardiff Metropolitan và dự án Hợp tác giữa trường đại học và doanh nghiệp giữa trường Đại học Ngoại thương Hà Nội và trường Đại học Bournemouth… cũng đã chia sẻ về những thành công bước đầu nổi bật của dự án, đặc biệt sau chuyến thăm các trường đối tác Vương quốc Anh vừa qua.

Quan hệ giáo dục đại học giữa Việt Nam và Vương quốc Anh có tiềm năng phát triển rất lớn. Chính phủ Anh và Hội đồng Anh luôn cam kết hỗ trợ quá trình quốc tế hóa Giáo dục đại học và tăng cường hợp tác giáo dục giữa hai quốc gia thông qua việc trao đổi kinh nghiệm cũng như chuyên môn trong các lĩnh vực quan tâm chiến lược với Bộ GD&ĐT.

P.V

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Miệt mãi giữ nghề xưa trên phố

Miệt mãi giữ nghề xưa trên phố

(LĐTĐ) Chiều ngày 19/4/2024, tại Trung tâm Giao lưu văn hóa phố cổ Hà Nội đã diễn ra buổi khai mạc chuỗi các hoạt động văn hóa với chủ đề "Giữ nghề xưa trên phố".
Du lịch Khánh Hòa dịp lễ 30/4: Doanh nghiệp kỳ vọng, du khách thận trọng

Du lịch Khánh Hòa dịp lễ 30/4: Doanh nghiệp kỳ vọng, du khách thận trọng

(LĐTĐ) Các doanh nghiệp du lịch tại Khánh Hoà kì vọng kỳ nghỉ lễ dài ngày 30/4 và 1/5 này là "thời điểm vàng" để đón lượng lớn du khách đến tham quan, lưu trú. Tuy nhiên, đây cũng là cơ hội cho những chiêu trò lừa đảo như bán tour du lịch không chất lượng, giá r
HĐND các cấp đổi mới phương thức giám sát theo hướng đi sâu, đi sát đến tận cơ sở

HĐND các cấp đổi mới phương thức giám sát theo hướng đi sâu, đi sát đến tận cơ sở

(LĐTĐ) Trong thời gian qua, Hội đồng nhân dân (HĐND) Thành phố và các quận, huyện, thị xã có cách làm rất hay, sát thực tiễn, trong đó chú trọng thực hiện tốt quy chế phối hợp giữa các cơ quan. Trong đó, phương thức giám sát tiếp tục được đổi mới theo hướng đi sâu vào những nội dung cụ thể, đi sát đến tận cơ sở.
Xe khách bốc cháy trên cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây

Xe khách bốc cháy trên cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây

(LĐTĐ) Xe khách chở khoảng 20 hành khách đang chạy trên tuyến cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) - Long Thành - Dầu Giây thì bất ngờ bốc cháy, khiến nhiều người hoảng sợ.
Công ty Tâm Lộc Phát đã huy động hơn 5.100 tỷ đồng từ các nhà đầu tư

Công ty Tâm Lộc Phát đã huy động hơn 5.100 tỷ đồng từ các nhà đầu tư

(LĐTĐ) Để tạo lòng tin, thu hút các nhà đầu tư, nhóm của Khuyên đã đưa ra phương thức trả tiền môi giới cao cho những người giới thiệu, trả lãi cho nhà đầu tư theo ngày với mức lãi suất cao hơn nhiều lần lãi suất ngân hàng (khoảng 2,93%/tháng). Từ năm 2019 đến nay, các đối tượng đã huy động được hơn 5.100 tỷ đồng từ các nhà đầu tư.
Khởi tố nhóm đối tượng tàng trữ ma túy, trộm cắp xe máy

Khởi tố nhóm đối tượng tàng trữ ma túy, trộm cắp xe máy

(LĐTĐ) Ngày 19/4, Công an quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội cho biết đã ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với nhóm đối tượng Phùng Văn Thi, Nguyễn Văn Trọng, Nguyễn Văn Nghị để điều tra làm rõ về các hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy, trộm cắp tài sản và tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có.
Bộ Chính trị, Ban Bí thư thi hành kỷ luật cán bộ, tổ chức đảng

Bộ Chính trị, Ban Bí thư thi hành kỷ luật cán bộ, tổ chức đảng

Ngày 19/4/2024, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Bộ Chính trị và Ban Bí thư đã xem xét, thi hành kỷ luật tổ chức đảng, đảng viên có vi phạm, khuyết điểm. Sau khi xem xét đề nghị của Ủy ban Kiểm tra Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư nhận thấy:

Tin khác

Sôi nổi Vòng Chung kết cuộc thi “Sàn đấu Anh ngữ V - Champions 2024"

Sôi nổi Vòng Chung kết cuộc thi “Sàn đấu Anh ngữ V - Champions 2024"

(LĐTĐ) Thực hiện Chương trình công tác Đội và phong trào Thiếu nhi Thủ đô năm học 2023-2024; thiết thực chào mừng kỷ niệm 83 năm Ngày thành lập Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh (15/5/1941-15/5/2024), 70 chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024), Hội đồng Đội thành phố Hà Nội phối hợp với Anh văn Hội Việt Mỹ VUS miền Bắc tổ chức Vòng chung kết cuộc thi Sàn đấu Anh ngữ V - Champions năm 2024.
Nỗ lực để nâng cao chất lượng

Nỗ lực để nâng cao chất lượng

(LĐTĐ) Kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2024 ngày càng cận kề. Tăng cường các kỳ khảo sát chất lượng, xây dựng ngân hàng đề ôn tập tốt nghiệp dùng chung, phân nhóm ôn tập sớm… là những giải pháp đang được các trường học trên địa bàn Thành phố áp dụng với quyết tâm nâng phổ điểm các môn, không để “vùng trũng” ở bất kỳ môn học nào.
Tăng cường công tác bảo đảm an toàn trường học

Tăng cường công tác bảo đảm an toàn trường học

(LĐTĐ) Các nhà trường cần tổ chức đa dạng các hoạt động giáo dục nhằm trang bị kiến thức, kỹ năng cho học sinh ứng phó, phòng chống, ngăn chặn và xử lý kịp thời các tình huống xảy ra; nâng cao hiệu quả thực hiện quy tắc ứng xử văn hóa, quy chế dân chủ trong nhà trường.
Khởi động chương trình ôn thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Khởi động chương trình ôn thi tốt nghiệp THPT năm 2024

(LĐTĐ) Chiều 17/4, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội phối hợp với Đài Phát thanh - Truyền hình Hà Nội tổ chức Lễ khởi động chương trình ôn thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2024, trên truyền hình và ứng dụng đa phương tiện HANOI ON.
Hà Nội: Giao 11.540 chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 Trung tâm GDNN-GDTX

Hà Nội: Giao 11.540 chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 Trung tâm GDNN-GDTX

(LĐTĐ) Ngày 17/4, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội công bố chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2024 - 2025 của các Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên (GDNN-GDTX).
Hà Nội giao 29.636 chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 tư thục

Hà Nội giao 29.636 chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 tư thục

(LĐTĐ) Có 85 trường Trung học phổ thông (THPT) tư thục được giao 29.636 chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2024 - 2025.
Thí sinh đăng ký nguyện vọng xét tuyển đại học từ ngày 18/7

Thí sinh đăng ký nguyện vọng xét tuyển đại học từ ngày 18/7

(LĐTĐ) Theo kế hoạch triển khai công tác tuyển sinh đại học, tuyển sinh cao đẳng ngành Giáo dục mầm non năm 2024 vừa được Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) ban hành, từ ngày 18/7 đến 17h ngày 30/7, thí sinh đăng ký, điều chỉnh nguyện vọng xét tuyển không giới hạn số lần.
Hà Nội: Chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 công lập, công lập tự chủ năm học 2024 - 2025

Hà Nội: Chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 công lập, công lập tự chủ năm học 2024 - 2025

(LĐTĐ) Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội vừa phê duyệt và công bố chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 tại các trường Trung học phổ thông (THPT) công lập, công lập tự chủ năm học 2024 - 2025.
TP.HCM: Tăng cường theo dõi hoạt động của Trường quốc tế Mỹ

TP.HCM: Tăng cường theo dõi hoạt động của Trường quốc tế Mỹ

(LĐTĐ) Văn phòng Ủy ban nhân dân (UBND) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) vừa có văn bản truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Dương Anh Đức liên quan đến Trường quốc tế Mỹ (AISVN).
Ra mắt Chuỗi toạ đàm và phát động Cuộc thi viết “Sức khoẻ học đường - Vì chất lượng nguồn nhân lực đất nước”

Ra mắt Chuỗi toạ đàm và phát động Cuộc thi viết “Sức khoẻ học đường - Vì chất lượng nguồn nhân lực đất nước”

(LĐTĐ) Ngày 16/4, Tạp chí điện tử Công dân và Khuyến học tổ chức Lễ ra mắt Chuỗi toạ đàm và phát động Cuộc thi viết “Sức khoẻ học đường - Vì chất lượng nguồn nhân lực đất nước”.
Xem thêm
Phiên bản di động