Thực sự là chỗ dựa tin cậy của đoàn viên

(LĐTĐ) Năm 2018, LĐLĐ quận Ba Đình cùng các cấp công đoàn cơ sở (CĐCS) trực thuộc triển khai nhiều chương trình thiết thực nhằm bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên và người lao động. Thông qua đó, trực tiếp góp phần giúp đoàn viên, công nhân viên chức, lao động (CNVCLĐ) trên địa bàn quận yên tâm lao động, công tác.
thuc su la cho dua tin cay cua doan vien Phúc lợi đoàn viên: Góc nhìn từ quận Long Biên
thuc su la cho dua tin cay cua doan vien Xứng đáng với niềm tin của đoàn viên

Làm tốt công tác đại diện

Theo ông Nguyễn Xuân Trọng - Chủ tịch LĐLĐ quận Ba Đình, hiện nay, LĐLĐ quận Ba Đình đang quản lý trực tiếp 517 CĐCS với tổng số 17.471 đoàn viên. Thời gian qua, xác định chức năng bảo vệ quyền, lợi ích chính đáng cho đoàn viên, CNVCLĐ là nhiệm vụ trọng tâm, LĐLĐ quận Ba Đình đã chỉ đạo, hướng dẫn công đoàn cơ sở (CĐCS) tiến hành kí kết mới và bổ sung các điều khoản của Thỏa ước lao động tập thể với các nội dung có lợi hơn cho người lao động theo quy định của Bộ Luật Lao động. Theo đó, LĐLĐ quận đã tổ chức tập huấn cho trên 100 CĐCS khối doanh nghiệp về nâng cao chất lượng, sửa đổi, bổ sung và ký kết Thỏa ước lao động tập thể.

thuc su la cho dua tin cay cua doan vien
LĐLĐ quận Ba Đình tổ chức chăm sóc sức khỏe sinh sản miễn phí cho nữ CNVCLĐ trên địa bàn quận. (Ảnh: P.T)

Đồng thời chỉ đạo CĐCS phối hợp với chuyên môn, chính quyền, chủ doanh nghiệp tổ chức Hội nghị cán bộ công chức, viên chức (CBCCVC); Hội nghị Người lao động và đối thoại tại nơi làm việc theo quy định tại Nghị định 04/NĐ-CP ngày 9/1/2015 và Nghị định 60/NĐ-CP ngày 19/6/2013 của Chính phủ trong cơ quan, doanh nghiệp năm 2018. Đến nay đã có 209/321 (chiếm 65,1%) doanh nghiệp tổ chức Hội nghị Người lao động, 98/98 (chiếm 100%) đơn vị hành chính sự nghiệp tổ chức Hội nghị CBCCVC, 214/321 (chiếm 66,7%) doanh nghiệp tổ chức đối thoại tại nơi làm việc.

Thông qua Hội nghị, người lao động được tham gia đóng góp ý kiến bổ sung, sửa đổi vào các quy chế, nội quy, thỏa ước lao động tập thể, quy chế đối thoại tại nơi làm việc phù hợp với điều kiện thực tế của đơn vị. Một số đơn vị làm tốt như: Công ty TNHH Sản xuất và thương mại Dược phẩm Tâm Bình, Chi nhánh Công ty TNHH Sagawa Express Việt Nam, Công ty TNHH Phim cách nhiệt Ngôi Sao.

Năm 2018, thực hiện Hướng dẫn số 995/HD-TLĐ ngày 30/6/2016 của Đoàn Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam về Công đoàn khởi kiện, tham gia tố tụng dân sự giải quyết các vụ án tranh chấp lao động cá nhân, tranh chấp lao động tập thể, LĐLĐ quận Ba Đình đã trực tiếp tham gia giải quyết 1 vụ về tranh chấp lao động cá nhân, 2 vụ xét xử về án Lao động tại Tòa án nhân dân quận Ba Đình.

Bên cạnh đó, LĐLĐ quận Ba Đình cũng đã phối hợp với Trường Trung cấp nghiệp vụ và dạy nghề công đoàn Hà Nội tổ chức huấn luyện kiến thức An toàn, vệ sinh lao động cho 105 đoàn viên công đoàn của 45 CĐCS.

Đồng thời phối hợp với các phòng ban ngành chức năng như Chi cục Thuế, Thanh tra, Phòng Lao động – Thương binh và Xã hội, Bảo hiểm xã hội quận tiến hành kiểm tra, giám sát việc thực hiện pháp luật lao động, Luật Công đoàn, Luật Bảo hiểm xã hội tại 14 đơn vị, doanh nghiệp. Qua kiểm tra cho thấy đa số các doanh nghiệp đã thực hiện đầy đủ quy định của Bộ Luật Lao động.

Đặc biệt, năm 2018, Tổ Tư vấn pháp luật đã tư vấn cho 17 đơn vị xây dựng và đăng kí nội quy lao động theo đúng quy định; hướng dẫn 6 CĐCS về đại diện thương lượng kí kết Thỏa ước lao động tập thể; tư vấn, tuyên truyền cho 24 doanh nghiệp tham gia vào tổ chức công đoàn; hướng dẫn 16 doanh nghiệp về Luật Công đoàn, Luật Lao động, Luật Bảo hiểm Xã hội; tư vấn cho 11 cá nhân, 8 doanh nghiệp, 4 CĐCS về giải quyết về tranh chấp lao động và tiến hành kiện toàn Tổ Tư vấn pháp luật LĐLĐ quận.

Nỗ lực chăm lo đời sống đoàn viên, người lao động

Thời gian qua, Ban Thường vụ LĐLĐ quận Ba Đình đã tập trung chỉ đạo các cấp công đoàn chủ động phối hợp với chính quyền, lãnh đạo đơn vị quan tâm đến đời sống vật chất và tinh thần cho người lao động, đặc biệt chú trọng đến CNVCLĐ có hoàn cảnh khó khăn. Trong năm trợ cấp khó khăn đột xuất cho 8 đoàn viên công đoàn với tổng số tiền 7.500.000 đồng.

Năm 2018, LĐLĐ quận Ba Đình đã được LĐLĐ Thành phố hỗ trợ 2 Mái ấm công đoàn (1 mái ấm xây mới và 1 mái ấm sửa chữa ) cho đoàn viên công đoàn có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở với tổng số tiền 50.000.000 đồng và đã tổ chức bàn giao 2 Mái ấm công đoàn trên cho 2 đoàn viên tại Công đoàn Trung tâm Dân số - Kế hoạch hóa gia đình quận và Công đoàn Công ty Cổ phần Dịch vụ Du lịch Bánh tôm Hồ Tây.

Đồng thời triển khai và tiến hành khảo sát hồ sơ đề nghị Mái ấm công đoàn năm 2019; đề nghị LĐLĐ Thành phố cho 15 CNVCLĐ nghèo vay vốn với tổng số tiền 300.000.000 đồng để phát triển kinh tế gia đình; vận động CNVCLĐ quận Ba Đình tích cực tham gia hưởng ứng tháng cao điểm “Vì người nghèo” và ủng hộ Quỹ Vì người nghèo năm 2018 với số tiền gần 45.000.000 đồng; đã hỗ trợ cải tạo sửa chữa cho 1 hộ nghèo phường Ngọc Hà trị giá 50.000.000 đồng.

Bên cạnh đó, các hoạt động đền ơn đáp nghĩa, nhân đạo từ thiện cũng luôn được đông đảo các cấp công đoàn, CNVCLĐ hưởng ứng tham gia. Năm 2018, LĐLĐ quận Ba Đình đã vận động CNVCLĐ ủng hộ quỹ Xã hội Công đoàn được 191.510.000 đồng, quỹ Đền ơn đáp nghĩa được 192.523.000 đồng, quỹ Vì Trường Sa thân yêu được 55.525.000 đồng.

Một số CĐCS tổ chức các buổi thiện nguyện tặng quần áo, sách vở cho trẻ em tại các tỉnh vùng cao; tặng quà cho 30 ngư dân tại huyện đảo Lý Sơn; trao học bổng cho 70 trẻ em có hoàn cảnh khó khăn quận Ba Đình với tổng số tiền gần 600.000.000 đồng, tổ chức chương trình “Áo trắng tới trường và bữa cơm cho em” tại Mèo Vạc (Hà Giang)... Đồng thời, tặng quà cho các tân binh lên đường nhập ngũ năm 2018 với số tiền 2.300.000 đồng.

Ngoài ra, các CĐCS đã phối hợp với chuyên môn tổ chức tốt các hoạt động chăm lo cho CNVCLĐ đi tham quan, du lịch, nghỉ ngơi dưỡng sức; khen thưởng cho hàng ngàn lượt con CNVCLĐ thi đỗ đại học, đạt danh hiệu học sinh giỏi, học sinh tiên tiến năm học 2017-2018; tặng quà cho các cháu thiếu niên nhi đồng nhân dịp tết Thiếu nhi 1/6 và Rằm Trung thu…

Vừa qua, LĐLĐ quận cũng đã triển khai tới các CĐCS trực thuộc kế hoạch chăm lo cho đoàn viên và người lao động trong dịp Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019. Trong đó tập trung vào các nội dung như: Chăm lo về tiền lương, tiền thưởng; tổ chức thăm hỏi, tặng quà đối với đoàn viên và người lao động; tổ chức hoạt động đưa đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn về quê đón Tết và phối hợp xử lí những phát sinh của người lao động về quyền lợi trong dịp Tết.

Theo Chủ tịch LĐLĐ quận Ba Đình Nguyễn Xuân Trọng, năm 2018, phong trào CNVCLĐ và hoạt động công đoàn quận đã bám sát nhiệm vụ chính trị, kinh tế xã hội của Quận và Thủ đô; nỗ lực, phấn đấu hoàn thành các nhiệm vụ đề ra. Công tác tuyên truyền giáo dục được tổ chức phong phú, sôi nổi, sâu rộng và có hiệu quả; công tác tham gia quản lý, bảo vệ quyền lợi ích cho người lao động luôn được quan tâm đã góp phần khẳng định vai trò của tổ chức công đoàn; công tác xây dựng tổ chức công đoàn, phát triển đoàn viên tiếp tục được duy trì đẩy mạnh; công tác phối hợp với Phòng Lao động – Thương binh và Xã hội, Bảo hiểm Xã hội, Thanh tra Quận, Chi cục thuế, 14 phường trong việc thu kinh phí công đoàn đạt hiệu quả, nhất là thu kinh phí công đoàn các đơn vị chưa có tổ chức công đoàn đạt 109% kế hoạch thành phố giao…

Trong quá trình tổ chức triển khai các nhiệm vụ Ban Thường vụ đều bàn bạc, lựa chọn nhiệm vụ mang tính đột phá, trọng tâm, trọng điểm, kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc cho cơ sở. Sau mỗi hoạt động đều nắm bắt tình hình cơ sở, dư luận trong CNVCLĐ để điều chỉnh, rút kinh nghiệm trong chỉ đạo.

“Phát huy những thành tích đã đạt được trong năm 2018, năm 2019, Ban chấp hành, Ban Thường vụ LĐLĐ quận Ba Đình sẽ lựa chọn những nội dung trọng tâm, trọng điểm; xác định rõ nhiệm vụ cần tập trung, cần tổ chức triển khai thực hiện; chủ động thời gian cụ thể, tránh dàn trải, quyết tâm vượt mọi khó khăn; chủ động đổi mới hoạt động công đoàn, xây dựng CĐCS vững mạnh; góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ kinh tế, xã hội của quận và thành phố năm 2019” - Chủ tịch LĐLĐ quận Ba Đình khẳng định.

Phạm Thảo

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Người dân Thủ đô đánh giá cao iHanoi nhờ tính tiện dụng và hiệu quả xử lý

Người dân Thủ đô đánh giá cao iHanoi nhờ tính tiện dụng và hiệu quả xử lý

(LĐTĐ) Ứng dụng iHanoi đã có hơn 52.000 tài khoản đăng ký, vượt mốc 20.000 lượt truy cập hằng ngày. Ứng dụng này đã tiếp nhận và xử lý nhanh chóng 338 phản ánh, tỷ lệ hài lòng đạt trên 48%. Người dân đánh giá cao iHanoi nhờ tính tiện dụng và hiệu quả xử lý.
Đào tạo về dinh dưỡng khoa học trong thể thao cho các câu lạc bộ bóng đá Việt Nam

Đào tạo về dinh dưỡng khoa học trong thể thao cho các câu lạc bộ bóng đá Việt Nam

(LĐTĐ) Liên đoàn Bóng đá Việt Nam vừa phối hợp với Herbalife Việt Nam tổ chức buổi đào tạo về dinh dưỡng khoa học thể thao cho các đại diện của 58 câu lạc bộ bóng đá Việt Nam.
Hà Nội: Gần 1.100 tỷ đồng chi trả trợ cấp cho người có công

Hà Nội: Gần 1.100 tỷ đồng chi trả trợ cấp cho người có công

(LĐTĐ) 6 tháng đầu năm 2024, Hà Nội chi cho công tác trợ cấp ưu đãi người có công với tổng kinh phí 1.252 tỷ đồng, trong đó, thực hiện chi trả đầy đủ, kịp thời trợ cấp cho gần 80.000 người có công và thân nhân người có công số tiền 1.094 tỷ đồng.
Hơn 200 cán bộ được tập huấn công tác kiểm soát nhiễm khuẩn

Hơn 200 cán bộ được tập huấn công tác kiểm soát nhiễm khuẩn

(LĐTĐ) Vừa qua, tại Bệnh viện đa khoa Đức Giang, Sở Y tế Hà Nội tổ chức lớp tập huấn nâng cao năng lực cho 238 cán bộ làm công tác kiểm soát nhiễm khuẩn tại các cơ sở y tế trực thuộc ngành.
Tập huấn kỹ năng thương lượng, ký kết Thỏa ước lao động tập thể cho cán bộ Công đoàn huyện Phúc Thọ

Tập huấn kỹ năng thương lượng, ký kết Thỏa ước lao động tập thể cho cán bộ Công đoàn huyện Phúc Thọ

(LĐTĐ) Ngày 16/7, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Phúc Thọ phối hợp với Trung tâm Chính trị huyện tổ chức lớp tập huấn kiến thức về công tác An toàn, vệ sinh lao động; bồi dưỡng kỹ năng, quy trình, phương pháp xây dựng, ký kết Thỏa ước lao động tập thể cho các đồng chí trong Ban Chấp hành, Ủy ban Kiểm tra LĐLĐ huyện và cán bộ Công đoàn cơ sở trực thuộc LĐLĐ huyện.
Thời tiết ngày 17/7: Khu vực Hà Nội có nơi mưa rất to

Thời tiết ngày 17/7: Khu vực Hà Nội có nơi mưa rất to

(LĐTĐ) Dự báo thời tiết ngày 17/7, khu vực Hà Nội trời nhiều mây, ngày có mưa vừa, mưa to và dông, cục bộ có nơi mưa rất to.
Thông cáo báo chí Kỳ họp thứ 43 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương

Thông cáo báo chí Kỳ họp thứ 43 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương

Trong các ngày 15 và 16/7/2024, tại Hà Nội, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã họp Kỳ thứ 43. Đồng chí Trần Cẩm Tú, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương chủ trì Kỳ họp. Tại Kỳ họp này, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Trung ương đã xem xét, kết luận một số nội dung sau:

Tin khác

Tập huấn kỹ năng thương lượng, ký kết Thỏa ước lao động tập thể cho cán bộ Công đoàn huyện Phúc Thọ

Tập huấn kỹ năng thương lượng, ký kết Thỏa ước lao động tập thể cho cán bộ Công đoàn huyện Phúc Thọ

(LĐTĐ) Ngày 16/7, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Phúc Thọ phối hợp với Trung tâm Chính trị huyện tổ chức lớp tập huấn kiến thức về công tác An toàn, vệ sinh lao động; bồi dưỡng kỹ năng, quy trình, phương pháp xây dựng, ký kết Thỏa ước lao động tập thể cho các đồng chí trong Ban Chấp hành, Ủy ban Kiểm tra LĐLĐ huyện và cán bộ Công đoàn cơ sở trực thuộc LĐLĐ huyện.
Dấu ấn Hội khỏe CNVCLĐ, lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024

Dấu ấn Hội khỏe CNVCLĐ, lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024

(LĐTĐ) Chiều 16/7, tại Trung tâm Văn hoá - Thông tin, Thể thao và Du lịch quận Cầu Giấy, Hội khoẻ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024 chính thức bế mạc. Hội khỏe đã để lại dấu ấn, khơi dậy khí thế, nhiệt huyết của đông đảo đoàn viên, người lao động quận Cầu Giấy.
LĐLĐ huyện Hoài Đức kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam

LĐLĐ huyện Hoài Đức kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam

(LĐTĐ) Sáng 16/7, Liên đoàn lao động (LĐLĐ) huyện Hoài Đức tổ chức Kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024), 45 năm thành lập Công đoàn huyện Hoài Đức (28/7/1979 - 28/7/2024) và phát hành cuốn "Lịch sử phong trào công nhân viên chức lao động và Công đoàn huyện Hoài Đức giai đoạn 1979 - 2024".
Tôn vinh 135 điều dưỡng tiêu biểu trong công tác chống dịch giai đoạn 2020 - 2023

Tôn vinh 135 điều dưỡng tiêu biểu trong công tác chống dịch giai đoạn 2020 - 2023

(LĐTĐ) Chiều 16/7, Công đoàn Y tế Việt Nam phối hợp với Bộ Y tế và Hiệp Hội Điều dưỡng Việt Nam tổ chức chương trình Tôn vinh Điều dưỡng viên tiêu biểu trong công tác phòng chống dịch giai đoạn 2020 - 2023; phát động cuộc thi sáng tác và biểu diễn ca khúc về ngành Y tế; trao giải chạy Vì sức khỏe Việt Nam lần thứ hai, chặng 2.
LĐLĐ huyện Sóc Sơn: Biểu dương 114 gia đình công nhân viên chức lao động tiêu biểu

LĐLĐ huyện Sóc Sơn: Biểu dương 114 gia đình công nhân viên chức lao động tiêu biểu

(LĐTĐ) Sáng 16/7, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Sóc Sơn đã tổ chức hội nghị biểu dương Chủ tịch Công đoàn cơ sở xuất sắc tiêu biểu; biểu dương gia đình công nhân, viên chức, lao động tiêu biểu năm 2024; tặng quà cán bộ công đoàn là thương binh, con liệt sỹ năm 2024; kỷ niệm 95 năm Ngày Thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024).
LĐLĐ thành phố Hà Nội gặp mặt cán bộ Công đoàn Thủ đô qua các thời kỳ

LĐLĐ thành phố Hà Nội gặp mặt cán bộ Công đoàn Thủ đô qua các thời kỳ

(LĐTĐ) Nhân dịp kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024), ngày 16/7, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội đã tổ chức gặp mặt các thế hệ cán bộ Công đoàn Thủ đô qua các thời kỳ.
LĐLĐ quận Hà Đông: Khen thưởng 63 nữ CNVCLĐ tiêu biểu “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”

LĐLĐ quận Hà Đông: Khen thưởng 63 nữ CNVCLĐ tiêu biểu “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”

(LĐTĐ) Thiết thực chào mừng kỷ niệm 95 năm ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024), sáng nay (16/7), tại trụ sở UBND quận Hà Đông, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận tổ chức gặp mặt kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam; biểu dương, khen thưởng 63 nữ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) tiêu biểu “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” năm 2023 và 85 gia đình “CNVCLĐ tiêu biểu” năm 2024.
Công đoàn khối Giáo dục huyện Mỹ Đức: Chú trọng tổ chức các phong trào thi đua yêu nước

Công đoàn khối Giáo dục huyện Mỹ Đức: Chú trọng tổ chức các phong trào thi đua yêu nước

(LĐTĐ) Trong năm học vừa qua, Công đoàn khối Giáo dục huyện Mỹ Đức (Hà Nội) đã chú trọng tổ chức các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động mang tính xã hội rộng lớn trong đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên (CBGVNV), đoàn viên Công đoàn góp phần hoàn thành tốt nhiệm vụ năm học.
Khởi động Giải thể thao Khu kinh tế Đông Nam và các Khu công nghiệp tỉnh Nghệ An

Khởi động Giải thể thao Khu kinh tế Đông Nam và các Khu công nghiệp tỉnh Nghệ An

(LĐTĐ) Chiều ngày 15/7, Ban Tổ chức "Giải thể thao Khu kinh tế Đông Nam và các Khu công nghiệp tỉnh Nghệ An năm 2024" đã tổ chức Lễ bốc thăm, chia bảng và phổ biến một số nội dung liên quan đến Giải đấu.
Công đoàn khối Huyện ủy Mỹ Đức quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ đề ra

Công đoàn khối Huyện ủy Mỹ Đức quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ đề ra

(LĐTĐ) Công đoàn khối Huyện ủy Mỹ Đức (Hà Nội) vừa tổ chức thành công Đại hội Công đoàn lần thứ I, nhiệm kỳ 2024 - 2028.
Xem thêm
Phiên bản di động