Thực phẩm tự làm lên ngôi dịp Tết: Cẩn trọng với chất lượng

(LĐTĐ) Lo sợ thực phẩm bẩn bủa vây, người tiêu dùng hiện nay có xu hướng tìm đến sản phẩm sạch ở vườn, dưới quê và đặc biệt là thực phẩm nhà làm. Nắm bắt được nhu cầu tâm lý của khách hàng, các hình thức kinh doanh thực phẩm handmade đang nổi lên một cách rầm rộ trên mạng xã hội, đặc biệt là vào dịp Tết. Tuy nhiên, chất lượng của mặt hàng này thì khó ai có thể khẳng định.
thuc pham tu lam len ngoi dip tet can trong voi chat luong Mong mua được thực phẩm sạch
thuc pham tu lam len ngoi dip tet can trong voi chat luong Nỗ lực đảm bảo thực phẩm an toàn trong dịp Tết
thuc pham tu lam len ngoi dip tet can trong voi chat luong Vỡ mộng với những mẹo nhà bếp “hot” nhất trên mạng xã hội

Đa dạng các mặt hàng

Ngày nay, khi mức sống của người dân ngày một cao, vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm càng được coi trọng. Đây cũng là thời điểm các mặt hàng handmade (tự làm thủ công), buôn bán qua mạng ngày càng được ưa chuộng. Chỉ cần tạo được lòng tin của khách hàng thì những sản phẩm mứt, bánh tự làm sẽ vô cùng đắt khách.

thuc pham tu lam len ngoi dip tet can trong voi chat luong
Thực phẩm “nhà làm” hút khách trên mạng xã hội

Những ngày này, dạo một vòng quanh các "chợ" thực phẩm trên các diễn đàn webtretho, lamchame, vatgia hay các trang facebook… không khó để tìm thấy những quảng cáo về thực phẩm nhà làm, đặc sản nhà quê. Các mặt hàng ở đây đa dạng không kém gì ngoài chợ, thậm chí còn nhiều hơn. Chị em chỉ cần ngồi một chỗ, lướt chuột là có thể mua được hầu hết những sản phẩm phục vụ cho mùa Tết.

Hiện nay các mặt hàng được rao bán nhiều nhất thường là mứt, thịt trâu gác bếp, thịt bò khô, măng khô, mộc nhĩ… Nhằm đánh vào lòng tin của khách hàng tất cả đều được người bán chào mời là thực phẩm nhà làm, đảm bảo vệ sinh, không sử dụng chất bảo quản, phụ gia, phụ phẩm nào.

thuc pham tu lam len ngoi dip tet can trong voi chat luong

Năm nay, mứt dừa trên thị trường còn có một số màu tự nhiên như: Màu cam của gấc; màu tím của lá cẩm; màu xanh của lá dứa; màu nâu của cà phê… Giá bán dao động từ 150.000 - 300.000 đồng/kg. Giò me, giò bò nghệ an có giá từ 250.000 – 350.000 đồng/kg; thịt bò khô có giá 800.000 – 900.000 đồng/kg; thịt trâu gác bếp có giá khoảng 900.00 đồng/kg. Còn giá xúc xích, lạp sườn thì vô kể, có nơi bán 200.000đ/kg, có nơi giá chỉ còn 170.000đ/kg. Phần lớn giá các sản phẩm được bán cao hơn giá bán ở chợ khoảng 50%.

Đa số những người kinh doanh đồ ăn handmade ở quy mô nhỏ, vì loại thực phẩm này thường bán qua kênh bạn bè, gia đình, người quen… và được “chứng nhận” bằng mắt thấy, tai nghe về nguồn gốc thực phẩm cũng như cách thức chế biến. Tuy nhiên, không ít các "bếp" kinh doanh đồ ăn homemade chuyên nghiệp đã nhận được hàng chục nghìn like trên mạng xã hội.

Chị Lê Thị An (Giải Phóng, Đống Đa) là một nhân viên văn phòng cho biết ở Nghệ An quê chị có làng làm giò me, giò bò khá nổi tiếng. Những năm gần đây nhận thấy nhu cầu của người dân về nhóm thực phẩm này tăng cao nên chị quyết định nhập về kinh doanh thử. Năm đầu tiên, chỉ trong vòng 1 tuần giáp Tết chị đã bán được hơn 50kg giò. Có những khách hàng ăn thử thấy ngon muốn đặt thêm nhưng không đủ hàng. Rút kinh nghiệm từ năm ngoái, năm ngay chị quyết định đặt hẳn 100 kg.

“Gần một tháng nữa mới đến Tết nhưng hơn một nửa số giò đã được người ta đặt cọc. Người mua chủ yếu là người nhà, các bạn bè thân thiết nên tôi bán hàng với giá cả khá hợp lý, chỉ giao động khoảng 270.000 – 300.000 đồng/kg. Mặc dù là hàng do người nhà làm nhưng tôi vẫn rất cẩn thận xuống tận nơi kiểm tra để đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm cho người tiêu dùng. Mình làm ăn phải có uy tín thì người ta mới mua lâu dài” – chị Anh chia sẻ.

Cùng bán hàng online như chị An, chị Lê Thị Hiền (Lý Tự Trọng, Hà Đông) lại bán những mặt hàng do chính tay mình làm với sản phẩm chủ yếu là các loại mứt. Chị này cho biết: “Ngày trước lúc có thời gian rảnh rỗi tôi thường hay làm các loại mứt rồi mời bạn bè ăn thử. Mọi người thấy ngon nên động viên tôi làm nhiều để bán. Chứ thực ra lúc đầu tôi cũng không có ý định kinh doanh mặt hàng này. Vì làm thủ công tại nhà tốn rất nhiều thời gian, công sức, chi phí lại cao. Lúc bán ra thị trường giá sẽ nhỉnh hơn so với bên ngoài khá nhiều. Tuy nhiên, mọi người có vẻ không quan tâm tới vấn đề này lắm. Họ chỉ cần ngon, sạch sẽ, đảm bảo an toàn vệ sinh là chính”.

Được biết thực phẩm nhà làm đang rất được các chị em nội trợ ưa chuộng dù giá cả cao hơn ngoài chợ. Tính toán ra, khi đã trừ đi các chi phí nguyên vật liệu thì ít nhất người kinh doanh cũng lời được khoảng từ 50.000 – 150.000 đồng/kg. Một khoản lợi nhuận không hề nhỏ.

Cẩn trọng với chất lượng

Những năm gần đây, nhiều bà nội trợ đã tìm đến người thân, bạn bè để mua các sản phẩm handmade với hy vọng sẽ đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Đánh trúng tâm lý này, nhiều trang mạng rao bán “thực phẩm handmade không phụ gia, không hóa chất bảo quản”, “thực phẩm quê an toàn”, “thực phẩm nhà làm uy tín, chất lượng”… và đăng những hình ảnh bắt mắt, giá cao hơn nhiều so với sản phẩm cùng loại ở cửa hàng, siêu thị, chợ.

Hàng hóa đa dạng, thực phẩm phong phú nhưng theo quan sát của phóng viên, hầu hết những sản phẩm bán trên chợ mạng được quảng cáo “nhà làm” đều không có nhãn mác hay bất kỳ một thông tin gì về sản phẩm. Nếu có, họa chăng chỉ là do người bán tự giới thiệu mà thôi.

Một số người từng mua thực phẩm "nhà làm" trên chợ online cho biết họ mua vì niềm tin vào người bán. Vì người bán là bạn bè, người thân quen, do bạn bè giới thiệu, nên họ tin tưởng. Còn về quy trình sản xuất hay giấy tờ chứng nhận hầu như khi hỏi người bán đều không xuất trình được. Cho nên, đã từng xảy ra nhiều trường hợp, “treo đầu dê, bán thịt chó” ảnh quảng cáo một đường, lúc giao hàng lại một nẻo, chất lượng cũng rất phập phù.

Theo một số chuyên gia, hiện nay việc buôn bán thực phẩm gọi là “nhà làm” trên các mạng xã hội là khá phổ biến.

Tuy nhiên, không phải nơi nào rao bán những sản phẩm nhà làm cũng là hàng đảm bảo chất lượng, có một số nơi chỉ xem đây là chiêu trò quảng cáo để thu hút khách hàng nhằm bán các sản phẩm không đảm bảo với giá cao. Chính vì thế khi mua hàng người tiêu dùng phải biết thật chính xác nguồn gốc của thực phẩm đó chứ không chỉ nghe qua quảng cáo, vì trường hợp chỉ nghe qua quảng cáo nhưng lại gặp phải hàng kém chất lượng sẽ ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe người tiêu dùng.

Trên phương diện pháp luật, Luật sư Phan Tiến Duy (Giám đốc văn phòng luật sư DLS) cho biết, hiện nay chưa có quy định nào quy định cụ thể, chi tiết đối với việc bán hàng thực phẩm trên mạng xã hội, cũng như chưa có đơn vị, cơ quan nào chuyên trách kiểm tra, kiểm soát chất lượng thực phẩm này. Tuy nhiên, theo Luật An toàn thực phẩm đã là thực phẩm thì phải bảo đảm an toàn vệ sinh cho người sử dụng bất kể bán ở đâu, bằng hình thức nào.

Cụ thể, Theo Luật An toàn thực phẩm, Luật Tiêu chuẩn và quy chuẩn kỹ thuật, Luật chất lượng sản phẩm hàng hoá thì thực phẩm đã qua chế biến bao gói sẵn; phụ gia thực phẩm; chất hỗ trợ chế biến thực phẩm; Dụng cụ, vật liệu bao gói, chứa đựng thực phẩm đã có quy chuẩn kỹ thuật phải được công bố hợp quy và đăng ký bản công bố hợp quy với cơ quan nhà nước có thẩm quyền trước khi đưa ra lưu thông trên thị trường.

Thực phẩm chưa có quy chuẩn kỹ thuật phải được công bố phù hợp quy định an toàn thực phẩm và đăng ký bản công bố phù hợp quy định an toàn thực phẩm với cơ quan Nhà nước có thẩm quyền trước khi đưa ra lưu thông trên thị trường cho đến khi quy chuẩn kỹ thuật tương ứng được ban hành và có hiệu lực.

“Mua sắm thực phẩm “nhà làm” là nhu cầu chính đáng của người dân nhất là vào những dịp lễ tết. Tuy nhiên, thực phẩm, một khi đã được thương mại hóa, được marketing qua Facebook thì buộc phải tuân thủ quy định về an toàn thực phẩm. Người chế biến và người bán phải chịu trách nhiệm về sản phẩm kinh doanh của mình. Vấn đề là quy định như thế nào để người chế biến tại gia có thể tuân thủ, nhằm hạn chế rủi ro về an toàn cho người tiêu dùng” – luật sư Phan Tiến Duy nhấn mạnh.

Lê Thắm

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Luật Thủ đô năm 2024: Những đột phá trong phát triển văn hóa, thể thao và du lịch

Luật Thủ đô năm 2024: Những đột phá trong phát triển văn hóa, thể thao và du lịch

(LĐTĐ) Một trong những điểm nổi bật của Luật Thủ đô 2024 là các quy định về phát triển văn hóa, thể thao và du lịch được quy định tại Điều 21. Điều này thể hiện rõ mục tiêu xây dựng và phát triển Thủ đô trở thành "Văn hiến - Văn minh - Hiện đại", đồng thời là trung tâm hội tụ, kết tinh văn hoá của cả nước.
Bộ trưởng Đào Ngọc Dung: Việt Nam phấn đấu top 3 ASEAN về đổi mới sáng tạo toàn cầu

Bộ trưởng Đào Ngọc Dung: Việt Nam phấn đấu top 3 ASEAN về đổi mới sáng tạo toàn cầu

(LĐTĐ) Bộ trưởng Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung cho rằng, bên cạnh việc chú trọng đào tạo nhân lực đại trà, thì phải chú trọng đào tạo nhân lực chất lượng cao gắn liền với đẩy mạnh nghiên cứu khoa học, phát triển ứng dụng công nghệ, thúc đẩy khởi nghiệp đổi mới sáng tạo. Phấn đấu đến cuối năm 2025, Việt Nam phải nằm trong top 3 các nước dẫn đầu ASEAN về đổi mới sáng tạo toàn cầu.
Nhiều hoạt động hấp dẫn tại Lễ hội văn hóa ẩm thực Hà Nội 2024

Nhiều hoạt động hấp dẫn tại Lễ hội văn hóa ẩm thực Hà Nội 2024

(LĐTĐ) Lễ hội văn hóa ẩm thực Hà Nội 2024 sẽ được tổ chức từ ngày 29/11 đến hết ngày 1/12/2024, tại Công viên Thống Nhất, với nhiều hoạt động hấp dẫn, qua đó, tăng cường giới thiệu, quảng bá các sản phẩm văn hóa ẩm thực, làng nghề truyền thống địa phương
Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn nói về việc học sinh thi vào lớp 10

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn nói về việc học sinh thi vào lớp 10

(LĐTĐ) Giải trình, làm rõ một số vấn đề tại Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV, chiều 4/11, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn cho biết, hiện nay học sinh phải đối mặt với sức ép rất lớn khi thi vào lớp 10. Do vậy, đã đến lúc chúng ta cần phải đánh giá một cách đầy đủ sau một thời gian triển khai Quyết định 522/QĐ-TTg 2018, mức độ phù hợp còn đến đâu, bởi đây là căn cứ mà rất nhiều địa phương dựa vào.
Lương khởi điểm của công chức chỉ đủ thuê nhà bình dân và chi tiêu tằn tiện

Lương khởi điểm của công chức chỉ đủ thuê nhà bình dân và chi tiêu tằn tiện

(LĐTĐ) Đại biểu Hà Sỹ Đồng cho rằng, dù lương cơ sở tăng 30%, nhưng một cán bộ, công chức mới được tuyển dụng, dù xuất sắc đến đâu, lương cũng chỉ mới đủ tiền thuê nhà ở mức bình dân, và chi tiêu phải hết sức tằn tiện...
Hơn 1 triệu người đăng ký tài khoản “Công dân Thủ đô số” - iHanoi”

Hơn 1 triệu người đăng ký tài khoản “Công dân Thủ đô số” - iHanoi”

(LĐTĐ) Theo Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội, tính đến ngày 31/10, sau 4 tháng đi vào hoạt động chính thức, ứng dụng “Công dân Thủ đô số” - iHanoi đã có khoảng 14 triệu lượt người dân truy cập khai thác, sử dụng. Tổng số người dùng đăng ký tài khoản trên ứng dụng là 1.043.724.
Đưa kiến thức pháp luật đến với học sinh Thủ đô

Đưa kiến thức pháp luật đến với học sinh Thủ đô

(LĐTĐ) Thời gian qua, công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật trong các trường học trên địa bàn thành phố Hà Nội được đặc biệt chú trọng. Bám sát đặc điểm, điều kiện địa phương, nội dung, hình thức tuyên truyền từng bước được đổi mới theo hướng ngắn gọn, dễ hiểu, sinh động và phù hợp với tâm lý, nhận thức của học sinh.

Tin khác

Y học tái tạo - Xu hướng mới trong điều trị bệnh lý cơ xương khớp

Y học tái tạo - Xu hướng mới trong điều trị bệnh lý cơ xương khớp

(LĐTĐ) Hội nghị Khoa học thường niên - Hội Thấp khớp học Thái Nguyên TRA 2024 với chủ đề "Tiếp cận đa chiều trong xu hướng điều trị mới các bệnh cơ xương khớp" vừa diễn ra tại Thái Nguyên.
Đề xuất công nhận Ngày Chiều cao thế giới

Đề xuất công nhận Ngày Chiều cao thế giới

(LĐTĐ) Các thành viên trong Cộng đồng chuyên gia phát triển chiều cao của Việt Nam vừa đề xuất ngày 11/11 là Ngày Chiều cao thế giới.
Đồng hành cùng các gia đình hiếm muộn trên hành trình “tìm con”

Đồng hành cùng các gia đình hiếm muộn trên hành trình “tìm con”

(LĐTĐ) “Hành trình tìm con của các gia đình hiếm muộn là một hành trình dài, với rất nhiều rào cản về kinh tế và tâm lý mà họ phải vượt qua. Thấu hiểu điều đó, từ khi thành lập (2009) đến nay, Bệnh viện Nam học và Hiếm muộn Hà Nội luôn chú trọng tới các chương trình hỗ trợ cộng đồng hiếm muộn, với mong muốn san sẻ một phần chi phí cũng như động viên tinh thần các cặp vợ chồng trên hành trình tìm con”, bác sĩ Phạm Văn Hưởng, Phó Giám đốc chuyên môn Bệnh viện Nam học và Hiếm muộn Hà Nội chia sẻ.
Nhân viên y tế trung tâm tiêm chủng cứu sống cụ ông bị nhồi máu cơ tim khi đi trên đường

Nhân viên y tế trung tâm tiêm chủng cứu sống cụ ông bị nhồi máu cơ tim khi đi trên đường

(LĐTĐ) Người đàn ông 62 tuổi gặp tình trạng nguy kịch và đột ngột té ngã khi đang di chuyển trên đường với triệu chứng nhồi máu cơ tim đã được bác sĩ của một cơ sở tiêm chủng gần đó sơ cứu kịp thời.
Phát động giải chạy vì trẻ sinh non

Phát động giải chạy vì trẻ sinh non

(LĐTĐ) Ngày 2/11, Vụ Sức khỏe Bà mẹ - Trẻ em (Bộ Y tế) phối hợp với Bu Baby tổ chức Giải chạy vì trẻ sinh non 2024 - Tiny Hope. Giải chạy diễn ra từ ngày 2 đến 11/1/2024.
Phẫu thuật thành công cho bệnh nhi 7 tuổi gãy xương đùi

Phẫu thuật thành công cho bệnh nhi 7 tuổi gãy xương đùi

(LĐTĐ) Bệnh viện Nhi Hà Nội vừa phẫu thuật thành công cho bệnh nhi 7 tuổi bị gãy xương đùi, bằng kỹ thuật đóng đinh nội tủy trên màn hình tăng sáng C-arm. Đây là phương pháp phẫu thuật xâm lấn tối thiểu, hiệu quả, giúp bệnh nhân có thể vận động và phục hồi sớm.
6 giờ phẫu thuật hồi sinh sự sống cho trẻ mắc bệnh tim bẩm sinh nghiêm trọng

6 giờ phẫu thuật hồi sinh sự sống cho trẻ mắc bệnh tim bẩm sinh nghiêm trọng

(LĐTĐ) Suốt 16 năm sống chung với bệnh tim bẩm sinh chuyển gốc động mạch phức tạp, bệnh nhi N.V.V (ở Bắc Giang) luôn trong tình trạng mệt mỏi, thở dốc, da xanh tím. Sau ca phẫu thuật sửa chữa toàn bộ dị tật diễn ra vào cuối tháng 7/2024 tại Bệnh viện Nhi Trung ương, trái tim của em đã được “hồi sinh” hoàn toàn. Và cũng kể từ đây, N.V.V đã bước vào một cuộc đời mới tươi sáng hơn.
Những điều cần biết để tránh đột quỵ khi chạy bộ

Những điều cần biết để tránh đột quỵ khi chạy bộ

(LĐTĐ) Gần đây, đã xảy ra một số trường hợp đột quỵ khi chạy bộ, khiến nhiều người lo ngại. Để hạn chế nguy cơ và phòng tránh đột quỵ, người chạy cần chú ý một số kiến thức cần thiết cho bản thân.
Phẫu thuật nội soi tuyến giáp qua đường tiền đình miệng

Phẫu thuật nội soi tuyến giáp qua đường tiền đình miệng

(LĐTĐ) Vừa qua, các bác sĩ Khoa Ngoại thần kinh lồng ngực - Bệnh viện Đa khoa Hà Đông đã thực hiện thành công ca phẫu thuật nội soi tuyến giáp qua đường tiền đình miệng cho nữ bệnh nhân 25 tuổi. Kỹ thuật nội soi tuyến giáp qua đường tiền đình miệng với ưu điểm vượt trội, an toàn, không để lại sẹo, tiết kiệm chi phí, phục hồi sức khỏe nhanh chóng cho bệnh nhân.
4 bệnh nhân được hồi sinh sự sống từ mô, tạng của người chết não hiến tặng

4 bệnh nhân được hồi sinh sự sống từ mô, tạng của người chết não hiến tặng

(LĐTĐ) Nhập viện trong trình trạng hôn mê sâu, dù đã được các bác sĩ Bệnh viện Bạch Mai tích cực điều trị, anh Lê Tiến S (36 tuổi, ở Hà Nam) đã không qua khỏi, được chẩn đoán chết não. Gia đình anh hiến tặng tim, gan, thận để cứu 4 người bệnh khác.
Xem thêm
Phiên bản di động