Thực hiện tốt phân cấp để hạn chế “kinh tế ngầm”

(LĐTĐ) Sở Tài chính Hà Nội cần tiếp tục tham mưu, thực hiện phân cấp mạnh hơn cho các quận, huyện; đồng thời phải có cơ chế đánh giá, hỗ trợ các đơn vị. Bởi phân cấp tốt không những tăng trách nhiệm của các đơn vị mà còn tăng thu ngân sách, hạn chế “kinh tế ngầm”.
thuc hien tot phan cap de han che kinh te ngam Ví điện tử Việt bắt đầu “căng sức” khi “ông lớn” nhập cuộc
thuc hien tot phan cap de han che kinh te ngam Dự án đường sắt đô thị hiệu quả không đứng ở góc độ tài chính
thuc hien tot phan cap de han che kinh te ngam BIDV: Năm thứ 5 được vinh danh Ngân hàng Bán lẻ tốt nhất Việt Nam

Đó là chỉ đạo của đồng chí Hoàng Trung Hải - Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội tại buổi làm việc với Sở Tài chính Hà Nội về kết quả thực hiện nhiệm vụ năm 2018, quý I/2019 và nhiệm vụ trọng tâm 9 tháng cuối năm 2019, diễn ra sáng 2/4.

thuc hien tot phan cap de han che kinh te ngam
Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải phát biểu kết luận buổi làm việc. (ảnh: NC)

Tại buổi làm việc, ông Hà Minh Hải, Giám đốc Sở Tài chính cho biết, năm 2018 và quý I/2019, Sở đã tham mưu, báo cáo UBND Thành phố trình HĐND Thành phố ban hành 25 cơ chế chính sách trong lĩnh vực tài chính, ngân sách, tài sản công. Qua đó, đã hình thành khung pháp lý thống nhất, đồng bộ và tạo điều kiện thuận lợi cho các đơn vị tổ chức thực hiện.

Giám đốc Sở Tài chính cho hay, thu ngân sách Nhà nước trên địa bàn Thành phố trong các năm qua đều vượt kế hoạch được giao. Cụ thể, năm 2018, tổng thu ngân sách Nhà nước trên địa bàn Thành phố là 244.376 tỷ đồng (đạt 102,5% dự toán). Tổng thu ngân sách Nhà nước 3 tháng đầu năm 2019 ước đạt 68.100 tỷ đồng (bằng 25,9% dự toán).

Cơ cấu thu, chi ngân sách Nhà nước trên địa bàn Thành phố có sự chuyển dịch tích cực theo hướng tăng dần tỷ trọng thu từ khu vực nội địa và tăng chi ngân sách cho đầu tư phát triển; giảm dần chi thường xuyên. Năm 2016, tỷ lệ chi thường xuyên trong phân bổ ngân sách TP chiếm 55,5% thì đến năm 2018 giảm xuống còn 50,8% và năm 2019 là 50,5% (giảm 1.700 tỷ đồng).

Sở Tài chính cũng tham mưu cho UBND Thành phố thực hiện đầy đủ, nghiêm túc các quy định về mua sắm tài sản công theo phương thức tập trung. Năm 2018 và 3 tháng đầu năm 2019, Sở đã thực hiện 11 đợt mua sắm tài sản tập trung với 82 gói thầu với tổng giá trị trúng thầu gần 4.000 tỷ đồng (giảm so với đăng ký nhu cầu của các cơ quan, đơn vị trên 74 tỷ đồng)…

thuc hien tot phan cap de han che kinh te ngam
Quang cảnh buổi làm việc. (ảnh: NC)

Phát biểu kết luận hội nghị, Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải đánh giá, Sở Tài chính là cơ quan tham mưu quan trọng trong một lĩnh vực cũng rất quan trọng của Thành phố. Trong năm 2018 và 3 tháng đầu năm 2019, Sở tiếp tục phát huy là một tập thể đoàn kết, thực hiện nghiêm túc, bài bản công tác xây dựng Đảng, các chỉ đạo của Trung ương và Thành phố; phối hợp tốt với các sở, ngành trên tinh thần trách nhiệm để cùng thực hiện nhiệm vụ chung. Sở cũng là đơn vị tích cực trong cải cách hành chính và ứng dụng công nghệ thông tin vào quản lý, điều hành.

Nhấn mạnh năm 2019 là năm phải tập trung thực hiện nhiều nhiệm vụ để hoàn thành các chỉ tiêu mà Thành phố đã đề ra, trong đó có việc phải tăng tỷ lệ giải ngân để hoàn thành các dự án, công trình về cơ sở hạ tầng của Thành phố, Bí thư Thành ủy cho rằng, bên cạnh việc phải có cơ chế đặc thù thì Sở cần phải có sự sáng tạo trong thực hiện nhiệm vụ. Mỗi cán bộ, công chức phải nghiên cứu, tìm tòi, sáng tạo, tập trung tư duy để nâng cao chất lượng và hiệu quả công việc.

Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải cũng đề nghị Sở Tài chính tiếp tục thực hiện tốt các chức năng quản lý nhà nước. Trong đó, cần chủ động trong việc ban hành các quy chế về khung giá dịch vụ. Đặc biệt, Sở cần tích cực tham mưu, thực hiện phân cấp mạnh hơn cho các quận, huyện cùng với đó phải có cơ chế đánh giá, hỗ trợ các đơn vị. Coi việc phân cấp là một tiêu chí để đánh giá cán bộ, những nơi nào yếu kém phải chấn chỉnh kịp thời. Bởi phân cấp tốt không những tăng trách nhiệm của các đơn vị mà còn tăng thu ngân sách, hạn chế “kinh tế ngầm”. Ngoài ra, Sở cũng cần tiếp tục tham mưu cho Thành phố những cơ chế, chính sách để khuyến khích và tăng tỷ lệ tự chủ của các đơn vị sự nghiệp công lập; làm tốt hơn nữa công tác quản lý tài sản công.

Nguyễn Công

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Ngân hàng Techcombank: Không ngừng cải thiện điều kiện làm việc cho người lao động

Ngân hàng Techcombank: Không ngừng cải thiện điều kiện làm việc cho người lao động

(LĐTĐ) Hưởng ứng Tháng Công nhân, Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động năm 2024 do Ủy ban nhân dân và Liên đoàn Lao động quận Hoàn Kiếm phát động mới đây, Ban Chấp hành Công đoàn cùng Ban lãnh đạo Ngân hàng Thương mại cổ phần kỹ thương Việt Nam - Techcombank đã và đang triển khai nhiều hoạt động ý nghĩa, không ngừng cải thiện điều kiện làm việc, cũng như nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động.
Phát triển Điện mặt trời mái nhà cần đảm bảo an toàn với vận hành hệ thống điện

Phát triển Điện mặt trời mái nhà cần đảm bảo an toàn với vận hành hệ thống điện

(LĐTĐ) Hiện nay, việc phát triển Điện mặt trời mái nhà (ĐMTMN) đáp ứng nhu cầu phát triển điện sạch, sử dụng được nguồn năng lượng tái tạo (mặt trời) mà Việt Nam có nhiều tiềm năng. Tuy nhiên, ĐMTMN có những đặc điểm riêng cần được lưu ý trong quá trình phát triển, cũng như trong quá trình xây dựng các chính sách, chiến lược về năng lượng nói chung. Trong đó, ảnh hưởng của ĐMTMN đối với vận hành hệ thống điện là những vấn đề cần sự đánh giá sát sao.
Tại sao xu hướng “chữa lành” lại được giới trẻ ưa chuộng?

Tại sao xu hướng “chữa lành” lại được giới trẻ ưa chuộng?

(LĐTĐ) Giới trẻ hiện đại đang đối mặt với lo âu và áp lực tinh thần do xã hội biến động và áp lực thành công. Xu hướng "chữa lành" hay còn gọi là “healing” thông qua những phương pháp như liệu pháp thiền định, chuyển động tự do, thôi miên, và nghệ thuật trị liệu đã trở thành trào lưu như một cách tự chăm sóc sức khỏe tinh thần.
Giá xăng ngày 2/5 sẽ tiếp tục được điều chỉnh tăng?

Giá xăng ngày 2/5 sẽ tiếp tục được điều chỉnh tăng?

(LĐTĐ) Trước diễn biến của giá xăng dầu thế giới, theo dự báo của các chuyên gia, giá xăng ngày 2/5 dự báo sẽ được điều chỉnh tăng theo xu hướng giá xăng dầu thế giới. Nếu cơ quan quản lý không chi quỹ bình ổn, giá xăng E5 RON 92 và xăng RON 95 có thể tăng nhẹ từ 50 - 90 đồng/lít.
Tiền lương mới của cán bộ, công chức, viên chức sẽ tăng bao nhiêu?

Tiền lương mới của cán bộ, công chức, viên chức sẽ tăng bao nhiêu?

(LĐTĐ) Thực hiện chính sách cải cách tiền lương, mức lương cao nhất của công chức, viên chức tương ứng với bậc 3 của chuyên gia cao cấp (bằng lương bộ trưởng) sẽ được nới rộng từ hệ số 10 lên 12. Vì vậy, mức lương mới cao nhất của công chức, viên chức dự kiến cũng vượt khá xa con số 18 triệu đồng như hiện nay.
Ngày 2/5, Quốc hội họp kỳ bất thường lần thứ 7

Ngày 2/5, Quốc hội họp kỳ bất thường lần thứ 7

(LĐTĐ) Ủy ban Thường vụ Quốc hội quyết định triệu tập Kỳ họp bất thường lần thứ 7, diễn ra chiều 2/5, để xem xét nội dung về công tác nhân sự thuộc thẩm quyền.
Xác định danh tính các nạn nhân xấu số trong vụ nổ lò hơi tại Đồng Nai

Xác định danh tính các nạn nhân xấu số trong vụ nổ lò hơi tại Đồng Nai

(LĐTĐ) Liên quan đến vụ nổ lò hơi tại Công ty TNHH gỗ Bình Minh (gọi tắt Công ty gỗ Bình Minh), ấp Vàm, xã Thiện Tân, huyện Vĩnh Cửu, tỉnh Đồng Nai, xảy ra sáng 1/5, đến trưa cùng ngày, Công an tỉnh Đồng Nai đã báo cáo nhanh vụ việc.

Tin khác

Hà Nội thông báo tuyển dụng 215 công chức làm việc tại các Sở, UBND quận, huyện, thị xã

Hà Nội thông báo tuyển dụng 215 công chức làm việc tại các Sở, UBND quận, huyện, thị xã

Sở Nội vụ Hà Nội vừa thông báo về việc tuyển dụng 215 công chức làm việc tại các sở, cơ quan tương đương sở, Ủy ban nhân dân (UBND) các quận, huyện, thị xã thuộc thành phố Hà Nội năm 2024.
Hà Nội rực rỡ cờ hoa chào mừng 30/4-1/5

Hà Nội rực rỡ cờ hoa chào mừng 30/4-1/5

(LĐTĐ) Những ngày này, trên nhiều tuyến phố ở Hà Nội đã rực rỡ sắc cờ, biểu ngữ, băng rôn, tranh cổ động chào mừng 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024) và 138 năm Ngày Quốc tế Lao động (1/5/1886 - 1/5/2024)
Bí thư Quận ủy Thanh Xuân thăm, tặng quà chiến sĩ Điện Biên

Bí thư Quận ủy Thanh Xuân thăm, tặng quà chiến sĩ Điện Biên

(LĐTĐ) Nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Bí thư Quận ủy Thanh Xuân Bùi Huyền Mai đã đến thăm, tặng quà ông Phạm Sơn (trú tại phường Khương Trung, quận Thanh Xuân) - chiến sĩ trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ.
Hà Nội tăng cường tuyên truyền pháp luật an toàn giao thông

Hà Nội tăng cường tuyên truyền pháp luật an toàn giao thông

(LĐTĐ) Hội đồng phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL) thành phố Hà Nội vừa ban hành văn bản đề nghị tăng cường tuyên truyền pháp luật về công tác đảm bảo trật tự, an toàn giao thông trong dịp nghỉ lễ 30/4-1/5 và cao điểm du lịch hè 2024.
Quận Tây Hồ phát huy tính ưu việt từ trông giữ phương tiện không dùng tiền mặt

Quận Tây Hồ phát huy tính ưu việt từ trông giữ phương tiện không dùng tiền mặt

(LĐTĐ) UBND quận Tây Hồ đã yêu cầu các điểm trông giữ phương tiện chấp hành nghiêm việc niêm yết giá thu phí và sử dụng “Thu phí trông giữ xe không dùng tiền mặt”, vận động các cơ sở kinh doanh, người dân đẩy mạnh thanh toán “không dùng tiền mặt”.
Phấn đấu các ngành công nghiệp văn hóa của Hà Nội đóng góp 5% GRDP

Phấn đấu các ngành công nghiệp văn hóa của Hà Nội đóng góp 5% GRDP

(LĐTĐ) Thành phố Hà Nội phấn đấu các ngành công nghiệp văn hóa đóng góp khoảng 5% tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) của Thành phố.
Phố phường Hà Nội rợp cờ hoa dịp Lễ 30/4 - 1/5

Phố phường Hà Nội rợp cờ hoa dịp Lễ 30/4 - 1/5

(LĐTĐ) Những ngày này, trên các tuyến phố ở Hà Nội tràn ngập sắc đỏ cờ hoa, băng rôn, khẩu hiệu chào mừng 49 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước và Quốc tế lao động 1/5.
Quận Thanh Xuân hưởng ứng Cuộc thi tìm hiểu về 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

Quận Thanh Xuân hưởng ứng Cuộc thi tìm hiểu về 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

(LĐTĐ) Quận ủy Thanh Xuân vừa ban hành Kế hoạch số 188-KH/QU về tuyên truyền và hưởng ứng Cuộc thi tìm hiểu về chủ đề 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024).
Những câu chuyện đẹp về các cựu chiến binh

Những câu chuyện đẹp về các cựu chiến binh

(LĐTĐ) Bước qua lằn ranh sinh tử của cuộc chiến bảo vệ Tổ quốc, những cựu chiến binh trở về cuộc sống đời thường mang trên mình nhiều thương tật, nhưng phẩm chất người lính bộ đội cụ Hồ vẫn ngời sáng trong họ. Trên địa bàn Hà Nội, nhiều cựu chiến binh đã nêu cao tinh thần gương mẫu, họ thầm lặng, cống hiến sức lực bản thân trong công cuộc xây dựng, đổi mới quê hương.
Tìm ra cơ chế đặc thù phù hợp để cải thiện giao thông Thủ đô

Tìm ra cơ chế đặc thù phù hợp để cải thiện giao thông Thủ đô

(LĐTĐ) Tìm ra cơ chế đặc thù phù hợp, vượt trội để cải thiện tình trạng giao thông thường xuyên bị quá tải, ùn tắc tại Hà Nội đang là vấn đề được đặc biệt quan tâm. Đây cũng là nội dung được đặt ra trong xây dựng chính sách sửa đổi Luật Thủ đô.
Xem thêm
Phiên bản di động