Thực hiện nếp sống văn minh trong việc tang lễ: Tạo sức lan toả

(LĐTĐ) Thời gian qua, nhờ sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và sự đồng thuận của nhân dân, việc thực hiện nếp sống văn minh trong việc tang và công tác triển khai thực hiện chính sách hỗ trợ và khuyến khích hỏa táng trên địa bàn quận Nam Từ Liêm đạt được kết quả tích cực, góp phần thúc đẩy thực hiện tang lễ văn minh, tiến bộ trên địa bàn quận nói riêng và thành phố Hà Nội nói chung.
thuc hien nep song van minh trong viec tang le tao suc lan toa Thực hiện nếp sống văn minh trong đám cưới, đám tang
thuc hien nep song van minh trong viec tang le tao suc lan toa Xây dựng người Hà Nội thanh lịch: Bắt đầu từ nếp sống văn minh nơi công cộng

Nhiều cách làm hay đạt hiệu quả cao

Phú Đô từ xã lên phường từ năm 2014, đang trong quá trình đô thị hóa nhanh, dân số cơ học tăng cao. Từ mô hình quản lý nông thôn sang mô hình quản lý đô thị cần một quá trình nhất định để tạo sự chuyển biến trong nhận thức và hành động của nhân dân. Những năm trước đây, việc thực hiện nếp sống văn minh trong việc tang ở phường còn nhiều các hủ tục lạc hậu.

Khi người thân vừa qua đời, các gia đình thường tổ chức nấu cỗ nhiều ngày. Trong đám tang vẫn còn cảnh lăn đường, khóc mướn, rắc vàng mã khi đưa tang. Đặc biệt, nhắc đến hai từ “hỏa táng” trước mặt người cao tuổi được coi là điều cấm kỵ… Những tác động tiêu cực từ các hủ tục lạc hậu này đã làm ảnh hưởng đến nét đẹp văn hóa thanh lịch của cộng đồng xã hội, không còn phù hợp với xu hướng phát triển hiện nay.

thuc hien nep song van minh trong viec tang le tao suc lan toa
Quận Nam Từ Liêm thường xuyên tổ chức Hội nghị tuyên truyền chính sách hỏa táng cho nhân dân.

Nhận thức ý nghĩa sâu sắc đó, chính quyền phường đã xây dựng Nghị quyết chuyên đề phối hợp với các ban ngành đoàn thể xây dựng các chương trình, kế hoạch để tổ chức triển khai thực hiện đồng bộ từ phường tới các khu dân cư, tổ dân phố; đưa yêu cầu thực hiện các nội dung của việc thực hiện tang văn minh vào tiêu chí đánh giá, phân loại thi đua của chi bộ, của cán bộ, đảng viên.

Ban Công tác Mặt trận các tổ dân phố đã đến từng nhà để tuyên truyền, vận động, đưa những nội dung thực hiện nếp sống văn minh trong việc tang lễ vào quy ước của làng, vào hội nghị Đại biểu nhân dân, vào chương trình Ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc. Bên cạnh đó, xây dựng và nhân rộng các điển hình tốt, phát huy sáng kiến và cách làm hay để thực hiện hiệu quả cuộc vận động.

Ông Lê Văn Chư – Chủ tịch Mặt trận Tổ quốc Việt Nam phường Phú Đô cho biết, nhờ công tác tuyên truyền tốt, việc tang lễ trên địa bàn phường đã có những chuyển biến rõ rệt, nhiều hủ tục lạc hậu đã dần loại bỏ như: Lăn đường, dải tiền Việt Nam đồng, hạn chế việc dải vàng mã. Các hình thức phúng viếng được gọn nhẹ, trang nghiêm, không tổ chức dài ngày, không để thi hài người quá cố trong nhà quá 36 tiếng, không mở loa đài to và quá thời gian quy định.

Hầu hết, các gia đình không tổ chức làm cỗ mời khách trong đám tang; không tổ chức ăn 3 ngày như trước, một số hộ gia đình khi tổ chức cúng tuần 49 không lấy tiền đặt lễ của khách và không mời hết đầu viếng; không nhận tiền đặt lễ của các cụ từ 70 tuổi trở lên. Vận động, khuyến khích người dân thực hiện hỏa táng. Kết quả, năm 2018, trên địa bàn phường có 16/29 người mất được đi hỏa táng (đạt tỷ lệ 55,1%). Vận động được 38/41 đám giỗ thực hiện văn minh, tiết kiệm đạt 92,6%.

Tại phường Tây Mỗ, việc thực hiện tang lễ văn minh cũng là một cuộc vận động lớn và là mục tiêu phấn đấu của nhân dân nơi đây. Ông Nguyễn Thanh Ngọc – Bí thư Chi bộ, Trưởng ban Công tác Mặt trận tổ dân phố Phú Hà, Tây Mỗ cho biết, trước đây tổ dân phố Phú Hà vốn là khu tập thể quân đội M1. Năm 2008, thực hiện chủ trương của nhà nước và quân đội, bàn giao các khu tập thể quân đội về địa phương, Tổ dân phố Phú Hà được thành lập với khoảng 400 hộ dân. Đến nay, Tổ dân phố Phú Hà luôn là địa phương đi đầu toàn quận trong việc thực hiện nếp sống văn minh trong việc tang lễ với nhiều cách làm hay, đạt hiệu quả cao.

Theo ông Ngọc, quá trình vận động mọi người thực hiện tang văn minh, ông luôn tâm niệm việc làm này phải đi vào thực chất. Chính việc chân tình, gần gũi với bà con lối xóm đã giúp ông rất nhiều trong công tác tư tưởng, chỉ đạo tổ chức quần chúng thực hiện có hiệu quả. Bởi thế nhiều năm qua, ông được người dân bầu làm Trưởng ban tổ chức tang lễ và Trưởng ban tổ chức đám cưới. Mỗi khi có đám hiếu, đám hỷ, ông luôn là người được dân tín nhiệm cử làm “tổng quản” điều hành mọi công việc.

Không phụ lòng tin của mọi người, ông đã đoàn kết, tập hợp nhân lực trong tổ dân phố, tổ chức thành công các đám hiếu, đám hỷ theo nếp sống mới. Ông Ngọc kể: “Mới đây, một gia đình có người thân mất ở nước ngoài, Ban Công tác Mặt trận Tổ dân phố đã đứng ra lo liệu ma chay chu đáo, phù hợp với thực tế. Tôi không thuê đội kèn, trống ầm ĩ mà dùng nhạc chọn lọc phát trực tiếp từ máy tính phát trong khuôn khổ gia đình, không làm ảnh hưởng đến hàng xóm láng giềng. Ban Công tác Mặt trận cũng vận động người dân sau khi mất chọn hình thức hoả táng để phù hợp với tình hình hiện nay”.

Đạt tỷ lệ 70%

Công tác tuyên truyền, triển khai thực hiện chính sách hỗ trợ và khuyến khích hỏa táng được quận Nam Từ Liêm chú trọng triển khai trong thời gian qua. Năm 2014 tỷ lệ hỏa táng trên địa bàn quận Nam Từ Liêm rất thấp, đạt 36,2%. Nguyên nhân là do phong tục tập quán làng, xã thường lựa chọn hình thức chôn cất, ảnh hưởng vấn đề tâm linh và trình độ nhận thức của một số người dân còn hạn chế nên không lựa chọn hình thức hỏa táng khi có người thân qua đời.

Ông Trần Thanh Long – Phó Chủ tịch Uỷ ban Nhân dân quận Nam Từ Liêm cho biết, quận đã xác định, tập trung quan tâm chỉ đạo công tác tuyên truyền thực hiện chính sách khuyến khích hỏa táng trên địa bàn quận để nâng cao nhận thức của người dân trên địa bàn, do đó, ngoài chính sách hỗ trợ của Thành phố, Uỷ ban Nhân dân quận đã ban hành Nghị quyết chuyên đề về hỗ trợ thực hiện chính sách khuyến khích hỏa táng trên địa bàn quận giai đoạn 2016 - 2020 để hỗ trợ cho người dân có hộ khẩu thường trú tại quận Nam Từ Liêm thực hiện hỏa táng tại các cơ sở của Hà Nội với mức: 2.000.000 đồng/trường hợp người chết đưa đi hỏa táng; 6.000.000 đồng/trường hợp người chết thuộc hộ nghèo đưa đi hỏa táng ngoài chế độ hỗ trợ của Thành phố.

Bên cạnh đó, công tác tuyên truyền chính sách hỗ trợ khuyến khích hỏa táng trên địa bàn đã được thực hiện thường xuyên, liên tục bằng nhiều hình thức. Hàng năm, quận đã tổ chức từ 3 - 4 hội nghị để mời các đại biểu là thành viên Mặt trận Tổ quốc, Hội Người cao tuổi, Hội Cựu chiến binh, Hội Phụ nữ… dự và mời báo cáo viên là các Giáo sư, Tiến sĩ có uy tín như Giáo sư sử học Lê Văn Lan, Phó giáo sư - Tiến sĩ Đỗ Lan Hiền - Viện trưởng Viện Tôn giáo Học viện Hồ Chí Minh…

Vì vậy, kết quả thực hiện chính sách hỗ trợ khuyến khích hỏa táng trên địa bàn đã đạt được thành tích đáng phấn khởi. Cụ thể, tỷ lệ hỏa táng trên địa bàn quận các năm đạt như sau: Năm 2015, đạt 43,6%; năm 2016, đạt 51,99%; năm 2017, đạt 62,04%; năm 2018, đạt 68,89% và 6 tháng đầu năm 2019 đạt 70%. So kết quả tỷ lệ hỏa táng hiện nay với tỷ lệ cuối năm 2015 thì đã tăng 26,4%. Đặc biệt, từ năm 2016 đến nay, quận đã hỗ trợ kịp thời cho 35 trường hợp thuộc hộ nghèo trên địa bàn đã lựa chọn hình thức hỏa táng, mỗi trường hợp 6.000.000 đồng.

Có được kết quả trong công tác thực hiện chính sách hỗ trợ khuyến khích hỏa táng trong thời gian qua và từ thực tế địa phương, Uỷ ban Nhân dân quận Nam Từ Liêm đã rút ra nhiều bài học kinh nghiệm. Đó là, có sự vào cuộc mạnh mẽ của cả hệ thống chính trị từ quận đến phường để tạo sự thống nhất cao trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện hỗ trợ khuyến khích người dân thực hiện hỏa táng khi có người thân qua đời. Song song với đó, đẩy mạnh công tác vận động, tuyên truyền về chính sách hỗ trợ khuyến khích hỏa táng, áp dụng bằng nhiều hình thức như: Trên hệ thống truyền thanh của các phường, lồng ghép vào các cuộc họp, hội nghị, các buổi sinh hoạt của các chi bộ, tổ dân phố, hội, đoàn thể; đặc biệt là Hội người cao tuổi, Hội Phụ nữ, Hội Cựu Chiến binh, Đoàn thanh niên…

Bên cạnh đó, tăng cường sự phối hợp thường xuyên và nâng cao trách nhiệm của các phòng, ban, ngành, hội, đoàn thể của quận, Uỷ ban Nhân dân các phường trong công tác thực hiện chính sách hỗ trợ khuyến khích hỏa táng, công tác quản lý, sử dụng nghĩa trang trên địa bàn; thường xuyên rà soát, phân loại, đánh giá công tác triển khai thực hiện và kết quả thực hiện chính sách hỗ trợ khuyến khích hỏa táng, phân tích rõ nguyên nhân để đưa ra các giải pháp phù hợp nhằm nâng cao tỷ lệ hỏa táng.

Phương Bùi

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Tăng chuyến bay phục vụ khách dịp nghỉ lễ 30/4 và cao điểm hè

Tăng chuyến bay phục vụ khách dịp nghỉ lễ 30/4 và cao điểm hè

(LĐTĐ) Để phục vụ nhu cầu đi lại của người dân dịp nghỉ lễ 30/4, Quốc tế Lao động 1/5 và cao điểm hè, một số cảng hàng không, hãng bay đồng loạt điều chỉnh tăng slot, chuyến bay.
Chứng khoán lập đỉnh mới

Chứng khoán lập đỉnh mới

(LĐTĐ) Hôm nay (28/3), VN-Index lập mốc cao mới ở vùng 1.290 điểm, TCB hỗ trợ đắc lực cho đà tăng của chỉ số chính sau thông báo chia cổ tức “khủng”. Thanh khoản tiếp tục gia tăng dù thị trường vẫn chưa ghi nhận sự trở lại của các nhà đầu tư tại VNDirect.
Tăng cường trao đổi kinh nghiệm thực hiện Đề án 06 trong lĩnh vực y tế

Tăng cường trao đổi kinh nghiệm thực hiện Đề án 06 trong lĩnh vực y tế

(LĐTĐ) Sáng 28/3, tại Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) Xanh Pôn đã diễn ra hội nghị trao đổi kinh nghiệm thực hiện Đề án 06 trong lĩnh vực y tế giữa hai thành phố lớn là Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh.
Giới thiệu tài liệu "Hỗ trợ hành vi tích cực cho trẻ có rối loạn phổ tự kỉ"

Giới thiệu tài liệu "Hỗ trợ hành vi tích cực cho trẻ có rối loạn phổ tự kỉ"

(LĐTĐ) Nhằm cung cấp thêm kiến thức và kỹ năng để cha mẹ có thể thực hành hỗ trợ cho trẻ có rối loạn phổ tự kỉ tại gia đình, ngày 28/3, tại Hà Nội, Quỹ Bảo trợ em Việt Nam tổ chức Hội thảo giới thiệu tài liệu "Hỗ trợ hành vi tích cực cho trẻ có rối loạn phổ tự kỉ”.
Khu đô thị đầu tiên của Việt Nam có trung tâm chăm sóc sức khoẻ người cao tuổi

Khu đô thị đầu tiên của Việt Nam có trung tâm chăm sóc sức khoẻ người cao tuổi

(LĐTĐ) Ngày 27/3, Tập đoàn Vingroup đã ký kết thỏa thuận hợp tác với Tập đoàn Y tế Well Group (Nhật Bản) để phát triển mô hình Trung tâm chăm sóc sức khỏe người cao tuổi cao cấp tại Việt Nam. Theo đó, Vinhomes Ocean Park 2 sẽ là nơi đầu tiên trong toàn chuỗi đô thị Vinhomes triển khai, tiên phong mở ra mô hình dưỡng lão tiêu chuẩn quốc tế ngay trong lòng các khu đô thị tại Việt Nam.
7 hình thức lừa đảo mới trên không gian mạng

7 hình thức lừa đảo mới trên không gian mạng

(LĐTĐ) Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông) cảnh báo 7 hình thức lừa đảo mới trên không gian mạng Việt Nam.
Phát động cuộc thi viết kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô: “Ký ức tự hào”

Phát động cuộc thi viết kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô: “Ký ức tự hào”

(LĐTĐ) Chiều 28/3, Báo Hànộimới chính thức phát động cuộc thi viết Kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô: “Ký ức tự hào” trên báo điện tử Hànộimới và ấn phẩm Hànộmới Cuối tuần.

Tin khác

Phát động cuộc thi viết kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô: “Ký ức tự hào”

Phát động cuộc thi viết kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô: “Ký ức tự hào”

(LĐTĐ) Chiều 28/3, Báo Hànộimới chính thức phát động cuộc thi viết Kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô: “Ký ức tự hào” trên báo điện tử Hànộimới và ấn phẩm Hànộmới Cuối tuần.
Linh Thiêng đình Vẽ

Linh Thiêng đình Vẽ

(LĐTĐ) Hằng năm, cứ đến ngày 9 và 10/2 Âm lịch, những người con làng Kẻ Vẽ trên mọi miền Tổ quốc lại trở về phường Đông Ngạc (quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội) tham dự lễ hội đình Vẽ để tưởng nhớ, tri ân các vị thần. Đây cũng là nét văn hóa tín ngưỡng truyền thống được người làng Kẻ Vẽ lưu giữ hàng trăm năm qua.
Người dân Hoài Đức nỗ lực xây dựng huyện đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao trong năm nay

Người dân Hoài Đức nỗ lực xây dựng huyện đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao trong năm nay

(LĐTĐ) Phấn khởi trước sự đổi mới toàn diện về cơ sở hạ tầng, giáo dục đào tạo, nhất là các hoạt động an sinh xã hội, đời sống vật chất, tinh thần, nhân dân huyện Hoài Đức quyết tâm phấn đấu xây dựng huyện đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao trong năm 2024.
Chung tay xây dựng xã hội hạnh phúc

Chung tay xây dựng xã hội hạnh phúc

(LĐTĐ) Ngày 20/3 hằng năm còn được gọi là ngày Quốc tế hạnh phúc, với thông điệp: Cân bằng, hài hoà là một trong những chìa khoá để mang đến hạnh phúc. Với mục tiêu không chỉ là ngày mang ý nghĩa biểu tượng đơn thuần, mà còn là ngày hành động, tích cực và nỗ lực nhiều hơn, Hà Nội đã tổ chức chuỗi hoạt động kỷ niệm 11 năm Ngày Quốc tế hạnh phúc (20/3/2013 - 20/3/2024) với các hình thức phong phú và đa dạng, hấp dẫn.
Giữ hồn lễ hội truyền thống

Giữ hồn lễ hội truyền thống

(LĐTĐ) Các lễ hội trên địa bàn thành phố Hà Nội đã tạo nên sắc thái riêng của những lễ thức, phong tục tập quán truyền thống người Hà Nội. Bảo vệ và phát huy giá trị các lễ hội truyền thống là giữ gìn và phát huy giá trị văn hóa Thăng Long, tạo nguồn lực phát triển công nghiệp văn hóa Thủ đô, góp phần định vị thương hiệu văn hóa Hà Nội.
Biến nơi đổ rác thành công viên

Biến nơi đổ rác thành công viên

(LĐTĐ) Khu vực bờ vở sông Hồng, dưới chân cầu Long Biên trước đây là bãi đất hoang phế với rác thải ngập ngụa, nay đã thay một diện mạo mới, trở thành công viên để trẻ em vui chơi, người già tập thể dục...
Hồi ức ùa về qua góc nhìn ký họa đô thị phố Châu Long

Hồi ức ùa về qua góc nhìn ký họa đô thị phố Châu Long

(LĐTĐ) Sáng 16/3, nhiều người dân trên địa bàn quận Ba Đình đã đến tham quan triển lãm "Đánh thức nét đẹp kiến trúc phố Châu Long qua góc nhìn ký họa đô thị". Gần 30 bức tranh tràn đầy cảm xúc về phố cổ Hà Nội gắn với những nét đẹp văn hóa, lịch sử và quá trình đô thị hóa đã được trưng bày tại Vườn hoa Vạn Xuân.
Biến bãi rác thành công viên rừng giữa Thủ đô

Biến bãi rác thành công viên rừng giữa Thủ đô

(LĐTĐ) Hưởng ứng sáng kiến của Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội, từ tháng 11/2023, mô hình thí điểm "Sân chơi trên bãi rác Phúc Tân" với quy mô 1.000 m2 đã được thực hiện tại tổ 1, phường Phúc Tân, quận Hoàn Kiếm với sự ủng hộ rất lớn từ địa phương. Qua đó, góp phần nâng cao nhận thức của cộng đồng về môi trường và hệ sinh thái, tăng cường sức khỏe thể chất và tinh thần, tạo không gian lành mạnh gắn kết người dân.
Tiếp tục hiện thực hóa khát vọng xây dựng Thủ đô giàu đẹp

Tiếp tục hiện thực hóa khát vọng xây dựng Thủ đô giàu đẹp

(LĐTĐ) Sau sự kiện mang tính lịch sử về mở rộng địa giới hành chính, thành phố Hà Nội đã có bước chuyển mình chưa từng có. Tuy nhiên, để hiện thực hóa khát vọng xây dựng Thủ đô giàu đẹp, văn minh và hiện đại xứng tầm khu vực còn nhiều việc phải làm. Trong đó, đẩy mạnh xây dựng kết cấu hạ tầng đồng bộ, hiện đại, kết nối, lan tỏa là một trong những nhiệm vụ trọng tâm mang tính chiến lược.
Hoa bưởi đầu mùa tỏa hương khắp phố phường Hà Nội

Hoa bưởi đầu mùa tỏa hương khắp phố phường Hà Nội

(LĐTĐ) Những năm gần đây, hoa bưởi đã trở thành một thức quà không thể thiếu của người Hà Nội mỗi dịp Xuân về. Dịp này, dạo quanh phố phường Thủ đô, đâu đâu cũng bắt gặp những gánh hàng rong chất đầy hoa bưởi.
Xem thêm
Phiên bản di động