Thuận tiện và hiệu quả khi thực hiện hành chính công!

Sau khi thực hiện thí điểm tại 2 quận Long Biên và Nam Từ Liêm đảm bảo tiến độ, chất lượng, ngày 10.8 Hà Nội triển khai thực hiện dịch vụ công trực tuyến lĩnh vực tư pháp tại 144 phường. Theo ghi nhận của PV báo Lao động Thủ đô, cả cán bộ phường và người dân đều cảm nhận sự thuận lợi, hiệu qua của dịch vụ. 
thuan tien va hieu qua Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình: Hà Nội phải gương mẫu đi đầu trong cải cách hành chính
thuan tien va hieu qua Đẩy mạnh cải cách hành chính khối văn hóa - xã hội
thuan tien va hieu qua UBND Quận Hà Đông: Kiện toàn cán bộ tại bộ phận một cửa
thuan tien va hieu qua Phường Trung Liệt, quận Đống Đa: Xây dựng nền hành chính phục vụ nhân dân
thuan tien va hieu qua Hà Nội quyết tâm tạo chuyển biến mạnh trong CCHC
thuan tien va hieu qua
Cán bộ văn phòng một cửa phường Nhân Chính tiếp nhận hồ sơ của công dân (Ảnh X.Sinh)

Bảo đảm thuận tiện để người dân sử dụng

Tại phường Nhân Chính, quận Thanh Xuân, 8 giờ bắt đầu giờ làm việc theo quy định nhưng cán bộ văn phòng một cửa của phường đến sớm 15 phút để chuẩn bị thực hiện dịch vụ công trực tuyến cho người dân.

Đến 9h30 phút văn phòng một cửa của phường đã tiếp nhận 2 trường hợp nộp thủ tục khai sinh cho con. Trong đó trường hợp anh Lê Hoàng Hà Linh đăng ký khai sinh cho con trực tuyến từ nhà và anh Nguyễn Đức Tùng trực tiếp đến phường và được hướng dẫn đăng ký trực tuyến bằng máy tính của phường.

Theo anh Trần Văn Thiện, cán bộ văn phòng một cửa phường Nhân Chính thủ tục công lĩnh vực tư pháp không nhiều ( khai sinh và khai tử), trung bình một ngày có từ 2-3 người đến phường làm thủ tục các dịch vụ này. Cũng theo anh Thiện thực hiện dịch vụ công trực tuyến thuận lợi, người dân không mất thời gian đi lại tuy nhiên vì là mới nên cả cán bộ thực hiện và người dân không hiện tránh khỏi lúng túng.

Đơn cử khi đăng ký khai sinh ngoài nộp bản giấy chứng sinh, người đăng hải nộp bản sao sổ hộ khẩu, hoặc giấy tạm trú, giấy kết hôn của cha mẹ. Những giấy tờ này phải được gửi đính kém cùng tờ khai. Nhưng trường hợp anh Linh đăng ký cho con không nộp giấy tờ này kém, và cán bộ phường đã gửi lại thư điện tử yêu cầu anh nộp bổ sung. Trường hợp anh Tùng mang đủ giấy tờ đến, cán bộ phường đã phô tô lại và anh Thiện băn khoăn không biết phô tô bản cứng giữ lại như vậy có đúng không?

Trao đổi với phóng viên báo Lao động Thủ đô, ông Nguyễn Thế Hùng, Phó Chủ tịch phường Nhân Chính cho biết: Để chuẩn bị thật tốt, hạn chế sự lúng túng khi triển khai dịch vụ công trực tuyến cấp độ 3, chiều ngày 9.8, UBND quận Thanh Xuân đã họp nắm bắt công tác chuẩn bị ở các phường. Trước đó cán bộ một cửa và cán bộ làm công tác tư pháp ở các phường đẫ được quận và Sở thông tin truyền thông Thành phố tập huấn kỹ càng. Sở Sở thông tin truyền thông cũng lắp đặt cho mỗi phường 2 máy tính và đường truyền riêng, tài khoản riêng để bảo mật thông tin.

Cùng với đó Chủ tịch UBND quận Thanh Xuân cũng có công văn số 1012/UBND-VP triển khai hệ thống dịch vụ công trực tuyến cấp độ 3 lĩnh vực tư pháp gửi tới 11 phường. Công văn yêu cầu các phường thực hiện phục vụ tốt nhất cho nhân dân.

Riêng với phường Nhân Chính, theo ông Hùng phường đã thông tin tuyên truyền sâu rộng trong nhân dân bằng tờ rơi, và phát trên loa của phương vào các buổi sáng do đó người dân cơ bản nắm được dịch vụ này và đều rất phấn khởi. “Xác định thời gian đầu người dân chưa quen nên cán bộ một cửa lĩnh vực tư pháp phải tận tình hướng dẫn. Những công dân không đăng ký trực tuyến ở nhà mà đến phường chúng tôi hướng dẫn thực hiện đăng ký trực tuyến tại máy tính của phường. Nhiều người cao tuổi sẽ ngại phải đăng ký trực tuyến nhưng tự người dân truyền cho nhau cách thực hiện cũng như sự thuận lợi của dịch vụ, chắc chắn một thời gian nữa người dân sẽ quen” ông Nguyễn Thế Hùng chia sẻ.

Cán bộ phường tận tình hướng dẫn

thuan tien va hieu qua
Cán bộ UBND phường Trung Liệt hướng dẫn người dân làm thủ tục hành chính (Ảnh V.Giang)

Tại phường Trần Hưng Đạo, quận Hoàn Kiếm, ông Phạm Hưng– Phó Chủ tịch UBND phường cũng cho biết: Trước ngày triển khai dịch vụ mới, UBND phường đã chuẩn bị sẵn sàng về cơ sở vật chất, đồng thời thông tin tới người dân về thời gian thực hiện qua hệ thống loa phát thanh của phường.

Ngày đầu triển khai, phường ghi nhận 2 trường hợp đến UBND phường khai sinh cho con. Theo đó, cán bộ phường đã tiếp nhận, hướng dẫn người dân khai thông tin và làm thủ tục đăng ký dịch vụ khai sinh trực tuyến qua mạng. Khẳng định về tiện ích của dịch vụ mới, ông Hưng cho biết: Trung bình, mỗi tháng, phường Trần Hưng Đạo tiếp nhận từ 15-20 trường hợp đến khai sinh cho con và 7-10 trường hợp đến khai tử.

Với thủ tục thông thường trước đây, người dân không chỉ mất thời gian đi lại mà phải đợi từ 7-10 ngày làm việc mới nhận kết quả, nhưng nay, người dân có thể tham gia đăng ký dịch vụ tại nhà, thời gian chờ lấy kết quả chỉ còn 5 ngày làm việc. Không chỉ có lợi cho người dân mà cán bộ tư pháp cũng được giảm tải công việc, nhất là khâu phải ghi chép sổ sách, giấy tờ.

Anh Đức – “người mở hàng” dịch vụ khai sinh trực tuyến cho con tại phường Trần Hưng Đạo cho biết: Khi đến phường tôi không được biết có việc đăng ký trực tuyến, nhưng cán bộ phường đã hướng dẫn và giúp tôi thực hiện đăng ký trực tuyến thành công, không gặp vướng mắc gì. Thực sự, tôi thấy việc thực hiện đăng ký qua mạng này quá tiện lợi cho người dân, nhất là dân làm việc văn phòng như tôi. Tuy nhiên, tôi mong Thành phố Hà Nội cần đẩy mạnh hơn nữa, đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, hoặc tiếp cận đến từng hộ dân qua tổ dân phố để nhiều người dân cùng biết đến dịch vụ trực tuyến.

Còn tại phường Phú Lương, quận Hà Đông, chia sẻ với phóng viên Báo Lao động Thủ đô, Phó chủ tịch phường Dương Ngọc Thỏa cho biết, UBND phường cũng đã chuẩn bị sẵn sàng để phục vụ người dân một cách tốt nhất.

Theo ông Dương Ngọc Thỏa, trước đó từ lãnh đạo phường phụ trách một cửa cho đến cán bộ công chức phụ tráchTư pháp - hộ tịch; cán bộ văn phòng đều được đi tập huấn. Về công tác chuẩn bị, phường liên tục thông báo loa phát thanh của phường, tổ dân. Văn bản niêm yết của dịch vụ công cấp độ 3, phường cho dán tại bản tin của tổ dân phố, bản tin của phường và phòng một cửa để người dân có thể tiện nghiên cứu và nắm bắt thông tin.

Chia sẻ về những thuận lợi, khó khăn trong việc thực hiện dịch vụ công trực tuyến cấp độ 3, ông Thỏa cho biết, sẽ rất thuận lợi cho người dân, người dân không phải đến trực tiếp phường để làm các thủ tục mà chỉ cần ở nhà và có mạng Internet là có thể kết nối và kê khai được. Trên cơ sở thông tin mà người dân kê khai trên hệ thống, cán bộ phường sẽ tiếp nhận, xử lý các bước thông qua chế độ một cửa và khi giải quyết xong thủ tục, phường sẽ liên hệ với đơn vị chuyển phát nhanh để chuyển kết quả đến tận nơi mà người kê khai yêu cầu và chi phí thực hiện do người xin yêu cầu trả theo quy định. Tuy nhiên sẽ không tranh khỏi lúng túng trong những ngày đầu nhất là đối với những người có tuổi.

Chia sẻ với PV, bác Kiều Thị Ninh (63 tuổi ở số nhà 240, tổ 12, phường Phú Lương) cho biết, bác đã được phường tuyên truyền về dịch vụ này. Tuy nhiên, do lớn tuổi lại chưa biết đến công nghệ thông tin nên cũng thấy lo lắng.

Tại phường Trung Liệt, quận Đống Đa, theo bà Lê Ngọc Bích, Phó chủ tịch UBND phường: Từ ngày 10.8.2016, UBND phường chính thức thực hiện dịch vụ công trực tuyến đối với 2 thủ tục hành chính: Liên thông về đăng ký khai sinh - đăng ký thường trú - cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ em dưới 6 tuổi và đăng ký khai tử -xóa đăng ký thường tú trên địa bàn thành phố Hà Nội.

Việc triển khai dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 cho phép công dân không phải trực tiếp đến nộp hồ sơ tại trụ sở UBND phường, chỉ cần có máy tính hoặc công cụ hỗ trợ có kết nối Internet là người dùng có thể nộp hồ sơ ở bất cứ nơi đâu và vào bất cứ thời gian nào. Để triển khai có hiệu quả đối với 2 thủ tục trên, khi công dân đến nộp hồ sơ tại phường, UBND phường có cán bộ hướng dẫn kê khai tại Bộ phận “một cửa” để hỗ trợ công dân khi đến giao dịch.

Trong sáng 10.8, tại UBND phường Trung Liệt có một trường hợp đến đăng ký khai sinh cho người thân. Cán bộ ủy ban đã hướng dẫn công dân quy trình, thao tác làm thủ tục trực tuyến. Với hình thức mới này, chắc chắn trong thời gian tới, người dân sẽ cảm thấy hài lòng vì thời gian làm thủ tục theo dịch vụ công sẽ nhanh chóng hơn, giảm bớt phiền hà.

Ng

Ngày 10.8, dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 chính thức sử dụng tại 144 phường thuộc 10 quận còn lại của Hà Nội. Cuối năm 2016, dịch vụ này sẽ triển khai tại 586 xã, phường. Dịch vụ công trực tuyến mức độ 1 là dịch vụ đảm bảo cung cấp đầy đủ các thông tin về quy trình, thủ tục; hồ sơ; thời hạn; phí và lệ phí thực hiện dịch vụ. Dịch vụ công trực tuyến mức độ 2 là dịch vụ công trực tuyến mức độ 1 và cho phép người sử dụng tải về các mẫu văn bản và khai báo để hoàn thiện hồ sơ theo yêu cầu. Dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 là dịch vụ công trực tuyến mức độ 2 và cho phép người sử dụng điền và gửi trực tuyến các mẫu văn bản đến cơ quan, tổ chức cung cấp dịch vụ. Các giao dịch trong quá trình xử lý hồ sơ và cung cấp dịch vụ được thực hiện trên môi trường mạng. Dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 là dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và cho phép người sử dụng thanh toán lệ phí (nếu có) được thực hiện trực tuyến

Nhóm PV Thời sự- Pháp luật

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Duy trì sự hiện diện của lực lượng chức năng bảo đảm thực hiện nghiêm Nghị định 168

Duy trì sự hiện diện của lực lượng chức năng bảo đảm thực hiện nghiêm Nghị định 168

Sau hơn 2 tháng Nghị định 168/2024 đi vào cuộc sống, tình hình trật tự an toàn giao thông trên địa bàn Thủ đô có nhiều chuyển biến tích cực. Tuy vậy, một bộ phận người dân vẫn chưa nghiêm túc chấp hành, vẫn thiếu ý thức khi tham gia giao thông. Đòi hỏi, lực lượng chức năng cần tiếp tục thực hiện đồng bộ các giải pháp, tăng cường xử lý nghiêm hơn nữa, để góp phần đảm bảo trật tự an toàn giao thông (TTATGT) bền vững.
Sáng tạo, linh hoạt vì lợi ích người lao động

Sáng tạo, linh hoạt vì lợi ích người lao động

Bên cạnh việc thực hiện tốt chức năng đại diện chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng cho đoàn viên và người lao động, việc nâng cao đời sống tinh thần cho đoàn viên, công nhân viên chức lao động (CNVCLĐ) luôn là một nhiệm vụ trọng tâm của Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Nam Từ Liêm. Qua đó, góp phần làm phong phú đời sống tinh thần và tăng cường sự gắn kết trong đội ngũ người lao động trên địa bàn quận.
Gạt nước mắt, người vợ trẻ hiến tạng chồng cứu người

Gạt nước mắt, người vợ trẻ hiến tạng chồng cứu người

Anh N.M.H (44 tuổi, ở Hà Nội) bị tai nạn giao thông, dẫn đến đa chấn thương, các bác sĩ nỗ lực cứu chữa song không có kỳ tích. Vợ anh, chị V.T.D, 38 tuổi, mẹ của ba con nhỏ, đã chủ động liên hệ với bệnh viện để hiến tặng tạng của chồng, với mong muốn cứu giúp những bệnh nhân đang cận kề ranh giới sinh tử.
Công bố cuộc thi Hoa hậu biển Việt Nam toàn cầu 2025

Công bố cuộc thi Hoa hậu biển Việt Nam toàn cầu 2025

Chiều ngày 12/3, tại Hà Nội, đã diễn ra họp báo công bố cuộc thi "Hoa hậu Biển Việt Nam toàn cầu 2025" mùa hai. Đây là một trong những sự kiện văn hóa, du lịch nổi bật của tỉnh Quảng Ninh trong năm 2025.
Một phụ nữ ở Hà Nội mất 5 tỷ đồng khi làm cộng tác viên online

Một phụ nữ ở Hà Nội mất 5 tỷ đồng khi làm cộng tác viên online

Công an Hà Nội cho biết, mới đây, một người phụ nữ ở huyện Chương Mỹ, Hà Nội đã bị lừa gần 5 tỷ đồng khi làm cộng tác viên online.
Thành phố Hà Nội quyết tâm đẩy lùi lãng phí, nâng cao trách nhiệm nêu gương

Thành phố Hà Nội quyết tâm đẩy lùi lãng phí, nâng cao trách nhiệm nêu gương

Ngày 10/3, Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh ban hành Chỉ thị 01 về việc cá thể hoá trách nhiệm của người đứng đầu, cán bộ, công chức, viên chức trong các cơ quan, đơn vị để xảy ra tình trạng chậm trễ trong giải quyết Thủ tục hành chính (TTHC) cho người dân, doanh nghiệp trên địa bàn thành phố Hà Nội. Theo các chuyên gia luật, đây là chỉ thị bám sát các chỉ đạo của Ban Thường vụ Thành ủy, Bộ Chính trị, Chính phủ và Luật phòng, chống tham nhũng.
Mở rộng phạm vi chịu trách nhiệm hình sự của pháp nhân thương mại

Mở rộng phạm vi chịu trách nhiệm hình sự của pháp nhân thương mại

Nghiên cứu, hoàn thiện quy định về bỏ hình phạt tử hình đối với một số tội; nghiên cứu hoàn thiện các quy định của Bộ luật Hình sự về pháp nhân thương mại theo các hướng đã dự kiến, mở rộng phạm vi chịu trách nhiệm hình sự của pháp nhân thương mại...

Tin khác

Tổng Bí thư Tô Lâm hội kiến Tổng thống Singapore

Tổng Bí thư Tô Lâm hội kiến Tổng thống Singapore

Chiều 12/3, trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Singapore, Tổng Bí thư Tô Lâm đã hội kiến Tổng thống Singapore Tharman Shamugaratnam.
Thành lập Ban Chỉ đạo thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính các cấp

Thành lập Ban Chỉ đạo thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính các cấp

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ký Quyết định số 571/QĐ-TTg ngày 12/3/2025 thành lập Ban Chỉ đạo thực hiện sắp xếp, tổ chức lại đơn vị hành chính các cấp và xây dựng mô hình tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp.
Tuyên bố chung về việc nâng cấp quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện giữa Việt Nam và Singapore

Tuyên bố chung về việc nâng cấp quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện giữa Việt Nam và Singapore

Báo Lao động Thủ đô trân trọng giới thiệu toàn văn Tuyên bố chung về việc nâng cấp quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện giữa Việt Nam và Singapore nhân chuyến thăm chính thức Singapore của Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam Tô Lâm và Phu nhân từ ngày 11-13/3/2025.
Chủ tịch UBND TP.HCM kiểm tra, chỉ đạo tại công trường dự án giao thông trọng điểm

Chủ tịch UBND TP.HCM kiểm tra, chỉ đạo tại công trường dự án giao thông trọng điểm

Sáng 12/3, Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) Nguyễn Văn Được cùng đại diện các sở, ngành đã có buổi kiểm tra thực địa tiến độ giải phóng mặt bằng (GPMB) dự án Vành đai 3 TP.HCM.
Nâng cấp quan hệ Việt Nam - Singapore lên Đối tác chiến lược toàn diện

Nâng cấp quan hệ Việt Nam - Singapore lên Đối tác chiến lược toàn diện

Ngày 12/3, trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Singapore, ngay sau lễ đón trọng thể tại Tòa nhà Quốc hội, Singapore, Tổng Bí thư Tô Lâm đã hội đàm với Thủ tướng Singapore Lawrence Wong. Tại hội đàm, hai nhà lãnh đạo nhất trí nâng cấp quan hệ hai nước lên Đối tác chiến lược toàn diện.
Đảm bảo người dân vùng sâu, vùng xa cũng được tiếp cận dịch vụ tài chính

Đảm bảo người dân vùng sâu, vùng xa cũng được tiếp cận dịch vụ tài chính

Sáng 12/3, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Trưởng ban Chỉ đạo quốc gia về tài chính toàn diện (Ban Chỉ đạo) chủ trì Phiên họp thứ 2 của Ban Chỉ đạo để đánh giá tình hình triển khai Chiến lược tài chính toàn diện quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030; kết quả triển khai kết luận tại Phiên họp lần thứ nhất của Ban Chỉ đạo; bàn các nhiệm vụ, giải pháp tiếp tục thực hiện Chiến lược tài chính toàn diện thời gian tới.
Phát động giải báo chí tuyên truyền sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả

Phát động giải báo chí tuyên truyền sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả

Ngày 11/3, Bộ Công Thương phối hợp với Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức lễ phát động giải thưởng báo chí tuyên truyền sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả năm 2025.
Dự kiến giảm khoảng 50% đơn vị hành chính cấp tỉnh sau khi sắp xếp

Dự kiến giảm khoảng 50% đơn vị hành chính cấp tỉnh sau khi sắp xếp

Về mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, đó là cấp tỉnh (gồm các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương) và cấp cơ sở, Ban Thường vụ Đảng ủy Chính phủ thống nhất dự kiến trình cấp có thẩm quyền phương án sau khi sắp xếp sẽ giảm khoảng 50% số đơn vị hành chính cấp tỉnh và giảm khoảng 60 - 70% đơn vị hành chính cấp cơ sở so với hiện nay.
Tổng Bí thư Tô Lâm hội kiến Chủ tịch Hội đồng Đại biểu Nhân dân Indonesia

Tổng Bí thư Tô Lâm hội kiến Chủ tịch Hội đồng Đại biểu Nhân dân Indonesia

Ngày 11/3, tại Trụ sở Quốc hội Indonesia, Thủ đô Jakarta, Tổng Bí thư Tô Lâm đã hội kiến với bà Puan Maharani, Chủ tịch Hội đồng Đại biểu Nhân dân Indonesia.
Hà Nội: Triển khai cấp, đổi giấy phép lái xe trực tuyến tại Trung tâm phục vụ hành chính công

Hà Nội: Triển khai cấp, đổi giấy phép lái xe trực tuyến tại Trung tâm phục vụ hành chính công

Ngày 11/3, Phòng Cảnh sát giao thông Hà Nội đã triển khai địa điểm hướng dẫn cấp, đổi giấy phép lái xe trực tuyến tại Trung tâm phục vụ hành chính công Hà Nội. Việc triển khai điểm hỗ trợ, hướng dẫn nhằm nâng cao chất lượng phục vụ; giúp người dân thuận tiện hơn trong việc thực hiện thủ tục trực tuyến, tiết kiệm thời gian, chi phí...
Xem thêm
Phiên bản di động