Thuận tiện và hiệu quả khi thực hiện hành chính công!
Cán bộ văn phòng một cửa phường Nhân Chính tiếp nhận hồ sơ của công dân (Ảnh X.Sinh) |
Bảo đảm thuận tiện để người dân sử dụng
Tại phường Nhân Chính, quận Thanh Xuân, 8 giờ bắt đầu giờ làm việc theo quy định nhưng cán bộ văn phòng một cửa của phường đến sớm 15 phút để chuẩn bị thực hiện dịch vụ công trực tuyến cho người dân.
Đến 9h30 phút văn phòng một cửa của phường đã tiếp nhận 2 trường hợp nộp thủ tục khai sinh cho con. Trong đó trường hợp anh Lê Hoàng Hà Linh đăng ký khai sinh cho con trực tuyến từ nhà và anh Nguyễn Đức Tùng trực tiếp đến phường và được hướng dẫn đăng ký trực tuyến bằng máy tính của phường.
Theo anh Trần Văn Thiện, cán bộ văn phòng một cửa phường Nhân Chính thủ tục công lĩnh vực tư pháp không nhiều ( khai sinh và khai tử), trung bình một ngày có từ 2-3 người đến phường làm thủ tục các dịch vụ này. Cũng theo anh Thiện thực hiện dịch vụ công trực tuyến thuận lợi, người dân không mất thời gian đi lại tuy nhiên vì là mới nên cả cán bộ thực hiện và người dân không hiện tránh khỏi lúng túng.
Đơn cử khi đăng ký khai sinh ngoài nộp bản giấy chứng sinh, người đăng hải nộp bản sao sổ hộ khẩu, hoặc giấy tạm trú, giấy kết hôn của cha mẹ. Những giấy tờ này phải được gửi đính kém cùng tờ khai. Nhưng trường hợp anh Linh đăng ký cho con không nộp giấy tờ này kém, và cán bộ phường đã gửi lại thư điện tử yêu cầu anh nộp bổ sung. Trường hợp anh Tùng mang đủ giấy tờ đến, cán bộ phường đã phô tô lại và anh Thiện băn khoăn không biết phô tô bản cứng giữ lại như vậy có đúng không?
Trao đổi với phóng viên báo Lao động Thủ đô, ông Nguyễn Thế Hùng, Phó Chủ tịch phường Nhân Chính cho biết: Để chuẩn bị thật tốt, hạn chế sự lúng túng khi triển khai dịch vụ công trực tuyến cấp độ 3, chiều ngày 9.8, UBND quận Thanh Xuân đã họp nắm bắt công tác chuẩn bị ở các phường. Trước đó cán bộ một cửa và cán bộ làm công tác tư pháp ở các phường đẫ được quận và Sở thông tin truyền thông Thành phố tập huấn kỹ càng. Sở Sở thông tin truyền thông cũng lắp đặt cho mỗi phường 2 máy tính và đường truyền riêng, tài khoản riêng để bảo mật thông tin.
Cùng với đó Chủ tịch UBND quận Thanh Xuân cũng có công văn số 1012/UBND-VP triển khai hệ thống dịch vụ công trực tuyến cấp độ 3 lĩnh vực tư pháp gửi tới 11 phường. Công văn yêu cầu các phường thực hiện phục vụ tốt nhất cho nhân dân.
Riêng với phường Nhân Chính, theo ông Hùng phường đã thông tin tuyên truyền sâu rộng trong nhân dân bằng tờ rơi, và phát trên loa của phương vào các buổi sáng do đó người dân cơ bản nắm được dịch vụ này và đều rất phấn khởi. “Xác định thời gian đầu người dân chưa quen nên cán bộ một cửa lĩnh vực tư pháp phải tận tình hướng dẫn. Những công dân không đăng ký trực tuyến ở nhà mà đến phường chúng tôi hướng dẫn thực hiện đăng ký trực tuyến tại máy tính của phường. Nhiều người cao tuổi sẽ ngại phải đăng ký trực tuyến nhưng tự người dân truyền cho nhau cách thực hiện cũng như sự thuận lợi của dịch vụ, chắc chắn một thời gian nữa người dân sẽ quen” ông Nguyễn Thế Hùng chia sẻ.
Cán bộ phường tận tình hướng dẫn
Cán bộ UBND phường Trung Liệt hướng dẫn người dân làm thủ tục hành chính (Ảnh V.Giang) |
Tại phường Trần Hưng Đạo, quận Hoàn Kiếm, ông Phạm Hưng– Phó Chủ tịch UBND phường cũng cho biết: Trước ngày triển khai dịch vụ mới, UBND phường đã chuẩn bị sẵn sàng về cơ sở vật chất, đồng thời thông tin tới người dân về thời gian thực hiện qua hệ thống loa phát thanh của phường.
Ngày đầu triển khai, phường ghi nhận 2 trường hợp đến UBND phường khai sinh cho con. Theo đó, cán bộ phường đã tiếp nhận, hướng dẫn người dân khai thông tin và làm thủ tục đăng ký dịch vụ khai sinh trực tuyến qua mạng. Khẳng định về tiện ích của dịch vụ mới, ông Hưng cho biết: Trung bình, mỗi tháng, phường Trần Hưng Đạo tiếp nhận từ 15-20 trường hợp đến khai sinh cho con và 7-10 trường hợp đến khai tử.
Với thủ tục thông thường trước đây, người dân không chỉ mất thời gian đi lại mà phải đợi từ 7-10 ngày làm việc mới nhận kết quả, nhưng nay, người dân có thể tham gia đăng ký dịch vụ tại nhà, thời gian chờ lấy kết quả chỉ còn 5 ngày làm việc. Không chỉ có lợi cho người dân mà cán bộ tư pháp cũng được giảm tải công việc, nhất là khâu phải ghi chép sổ sách, giấy tờ.
Anh Đức – “người mở hàng” dịch vụ khai sinh trực tuyến cho con tại phường Trần Hưng Đạo cho biết: Khi đến phường tôi không được biết có việc đăng ký trực tuyến, nhưng cán bộ phường đã hướng dẫn và giúp tôi thực hiện đăng ký trực tuyến thành công, không gặp vướng mắc gì. Thực sự, tôi thấy việc thực hiện đăng ký qua mạng này quá tiện lợi cho người dân, nhất là dân làm việc văn phòng như tôi. Tuy nhiên, tôi mong Thành phố Hà Nội cần đẩy mạnh hơn nữa, đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, hoặc tiếp cận đến từng hộ dân qua tổ dân phố để nhiều người dân cùng biết đến dịch vụ trực tuyến.
Còn tại phường Phú Lương, quận Hà Đông, chia sẻ với phóng viên Báo Lao động Thủ đô, Phó chủ tịch phường Dương Ngọc Thỏa cho biết, UBND phường cũng đã chuẩn bị sẵn sàng để phục vụ người dân một cách tốt nhất.
Theo ông Dương Ngọc Thỏa, trước đó từ lãnh đạo phường phụ trách một cửa cho đến cán bộ công chức phụ tráchTư pháp - hộ tịch; cán bộ văn phòng đều được đi tập huấn. Về công tác chuẩn bị, phường liên tục thông báo loa phát thanh của phường, tổ dân. Văn bản niêm yết của dịch vụ công cấp độ 3, phường cho dán tại bản tin của tổ dân phố, bản tin của phường và phòng một cửa để người dân có thể tiện nghiên cứu và nắm bắt thông tin.
Chia sẻ về những thuận lợi, khó khăn trong việc thực hiện dịch vụ công trực tuyến cấp độ 3, ông Thỏa cho biết, sẽ rất thuận lợi cho người dân, người dân không phải đến trực tiếp phường để làm các thủ tục mà chỉ cần ở nhà và có mạng Internet là có thể kết nối và kê khai được. Trên cơ sở thông tin mà người dân kê khai trên hệ thống, cán bộ phường sẽ tiếp nhận, xử lý các bước thông qua chế độ một cửa và khi giải quyết xong thủ tục, phường sẽ liên hệ với đơn vị chuyển phát nhanh để chuyển kết quả đến tận nơi mà người kê khai yêu cầu và chi phí thực hiện do người xin yêu cầu trả theo quy định. Tuy nhiên sẽ không tranh khỏi lúng túng trong những ngày đầu nhất là đối với những người có tuổi.
Chia sẻ với PV, bác Kiều Thị Ninh (63 tuổi ở số nhà 240, tổ 12, phường Phú Lương) cho biết, bác đã được phường tuyên truyền về dịch vụ này. Tuy nhiên, do lớn tuổi lại chưa biết đến công nghệ thông tin nên cũng thấy lo lắng.
Tại phường Trung Liệt, quận Đống Đa, theo bà Lê Ngọc Bích, Phó chủ tịch UBND phường: Từ ngày 10.8.2016, UBND phường chính thức thực hiện dịch vụ công trực tuyến đối với 2 thủ tục hành chính: Liên thông về đăng ký khai sinh - đăng ký thường trú - cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ em dưới 6 tuổi và đăng ký khai tử -xóa đăng ký thường tú trên địa bàn thành phố Hà Nội.
Việc triển khai dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 cho phép công dân không phải trực tiếp đến nộp hồ sơ tại trụ sở UBND phường, chỉ cần có máy tính hoặc công cụ hỗ trợ có kết nối Internet là người dùng có thể nộp hồ sơ ở bất cứ nơi đâu và vào bất cứ thời gian nào. Để triển khai có hiệu quả đối với 2 thủ tục trên, khi công dân đến nộp hồ sơ tại phường, UBND phường có cán bộ hướng dẫn kê khai tại Bộ phận “một cửa” để hỗ trợ công dân khi đến giao dịch.
Trong sáng 10.8, tại UBND phường Trung Liệt có một trường hợp đến đăng ký khai sinh cho người thân. Cán bộ ủy ban đã hướng dẫn công dân quy trình, thao tác làm thủ tục trực tuyến. Với hình thức mới này, chắc chắn trong thời gian tới, người dân sẽ cảm thấy hài lòng vì thời gian làm thủ tục theo dịch vụ công sẽ nhanh chóng hơn, giảm bớt phiền hà.
Ng
Ngày 10.8, dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 chính thức sử dụng tại 144 phường thuộc 10 quận còn lại của Hà Nội. Cuối năm 2016, dịch vụ này sẽ triển khai tại 586 xã, phường. Dịch vụ công trực tuyến mức độ 1 là dịch vụ đảm bảo cung cấp đầy đủ các thông tin về quy trình, thủ tục; hồ sơ; thời hạn; phí và lệ phí thực hiện dịch vụ. Dịch vụ công trực tuyến mức độ 2 là dịch vụ công trực tuyến mức độ 1 và cho phép người sử dụng tải về các mẫu văn bản và khai báo để hoàn thiện hồ sơ theo yêu cầu. Dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 là dịch vụ công trực tuyến mức độ 2 và cho phép người sử dụng điền và gửi trực tuyến các mẫu văn bản đến cơ quan, tổ chức cung cấp dịch vụ. Các giao dịch trong quá trình xử lý hồ sơ và cung cấp dịch vụ được thực hiện trên môi trường mạng. Dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 là dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và cho phép người sử dụng thanh toán lệ phí (nếu có) được thực hiện trực tuyến |
Nhóm PV Thời sự- Pháp luật
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
Mối đe dọa từ những vật lạ rơi xuống từ nhà cao tầng
Đặc sắc các sản phẩm tại Hội chợ trái cây, nông sản an toàn các tỉnh, thành phố năm 2024
Tự động hóa quy trình chi trả quyền lợi bảo hiểm với công nghệ OCR thế hệ mới
Tứ kết UEFA Nations League: Mong chờ cuộc đối đầu giữa Đức và Italy
“Manifest” được chọn là từ của năm 2024
Bảo tồn và phát huy di sản văn hóa quận Bắc Từ Liêm
Cụm thi đua số 7 LĐLĐ thành phố Hà Nội: Làm tốt công tác đại diện, bảo vệ người lao động
Tin khác
Phổ biến pháp luật cho cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài
Tin mới 22/11/2024 19:31
Bình Dương: Điều động, bổ nhiệm nhiều cán bộ chủ chốt
Tin mới 22/11/2024 19:30
Ban Dân vận Trung ương làm việc với Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam
Tin mới 21/11/2024 21:42
TP.HCM: Thành lập tổ công tác tháo gỡ vướng mắc cho các dự án nhằm chống lãng phí, thất thoát
Tin mới 21/11/2024 19:44
Tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư Hàn Quốc kinh doanh hiệu quả
Tin mới 21/11/2024 16:43
Hưng Yên đẩy mạnh thu hút vốn FDI có hàm lượng công nghệ cao
Tin mới 21/11/2024 16:32
Thủ tướng Phạm Minh Chính hội đàm với Tổng thống Cộng hòa Dominica
Tin mới 21/11/2024 10:28
Chủ tịch nước Lương Cường tiếp Chủ tịch Quốc hội Armenia
Tin mới 20/11/2024 20:22
Tổng Bí thư Tô Lâm: Tinh gọn tổ chức bộ máy phải thực hiện với quyết tâm cao nhất
Tin mới 19/11/2024 19:35
Điều kiện để được trao danh hiệu Công dân danh dự Thủ đô
Tin mới 19/11/2024 14:31