Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc thăm mô hình nông thôn mới tại Hà Tĩnh

Sáng 21/7, trong chuyến công tác tại Hà Tĩnh, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã đến thăm, kiểm tra khu dân cư mới kiểu mẫu, vườn kiểu mẫu tại thôn Châu Nội, xã Tùng Ảnh, huyện Đức Thọ.
thu tuong tham mo hinh nong thon moi tai ha tinh Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc thăm các địa chỉ đỏ tại Nghệ An
thu tuong tham mo hinh nong thon moi tai ha tinh Thủ tướng thăm Trung tâm quốc tế Khoa học và Giáo dục liên ngành
thu tuong tham mo hinh nong thon moi tai ha tinh Thủ tướng thăm làng gốm Chu Đậu

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã có cuộc làm việc với huyện Đức Thọ với sự tham dự của lãnh đạo huyện, xã và các thôn để lắng nghe ý kiến từ cơ sở.

Theo lãnh đạo huyện Đức Thọ, ngoài 19 tiêu chí trong bộ tiêu chí của Trung ương về xây dựng nông thôn mới, huyện tập trung xây dựng khu dân cư mẫu, vườn mẫu là tiêu chí thứ 20, tiêu chí riêng của Hà Tĩnh. Mô hình này được xem là đặc trưng, sáng tạo, “thương hiệu riêng” của Hà Tĩnh, quê hương của đồng chí Trần Phú, Tổng bí thư đầu tiên của Đảng.

thu tuong tham mo hinh nong thon moi tai ha tinh
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc thăm và làm việc với huyện Đức Thọ. Ảnh Chính phủ

Theo đó, Đức Thọ đã triển khai xây dựng 147 khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu, 755 vườn mẫu, quá trình thực hiện cho thấy đây là tiền đề xây dựng nông thôn mới bền vững. Xây dựng vườn mẫu đã làm thay đổi được tập quán của người dân. Nhiều vườn cho thu nhập trên 75 triệu đồng/năm.

Xây dựng khu dân cư mẫu là khôi phục, phát huy các giá trị văn hóa truyền thống, thắt chặt tình làng nghĩa xóm; các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao ngày càng được tố chức thường xuyên hơn; chất lượng gia đình văn hóa, làng văn hóa được nâng lên; ý thức văn hóa ngày càng cao, người dân ứng xử văn minh, lịch sự, tạo nên những làng quê đáng sống, an lành, trù phú. Một số khu dân cư mẫu trở thành điểm tham quan, học tập của các địa phương trong và ngoài tỉnh, đã thu hút được một số đoàn khách quốc tế đến tham quan.

Đức Thọ cũng là huyện đầu tiên của Hà Tĩnh thực hiện mô hình nhất thể hóa chức danh Bí thư Huyện ủy đồng thời là Chủ tịch UBND huyện. Theo Đề án mà huyện xây dựng, từ năm 2018, huyện sẽ sáp nhập xã theo hướng chỉ còn lại 13 đơn vị hành chính (12 xã, 1 thị trấn), giảm 15 đơn vị hành chính so với hiện nay. Việc sáp nhập bộ máy, tinh giản biên chế sẽ giúp giảm chi ngân sách trên 25 tỷ đồng/năm.

Tại cuộc làm việc, các cán bộ xã, trưởng thôn của huyện Đức Thọ đã cho biết về một số kinh nghiệm, bài học về 2 nội dung nổi bật của huyện là xây dựng khu dân cư kiểu mẫu và sắp xếp, tinh gọn tổ chức, bộ máy như đưa cán bộ xã về kiêm nhiệm các chức danh ở thôn (bí thư thôn, trưởng thôn); đồng thời nêu đề xuất đối với Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ.

“Tôi về Đức Thọ để tìm hiểu sâu thêm 2 vấn đề mà các đồng chí đã làm bước đầu đạt kết quả tốt. Nông thôn mới có nhiều đặc điểm khác nhau nhưng ở Hà Tĩnh, tôi muốn tìm hiểu việc xây dựng khu dân cư kiểu mẫu, vườn mẫu gắn với cộng đồng dân cư, đặc biệt Đức Thọ có nhiều mô hình tốt”, Thủ tướng nói.

Thủ tướng chia sẻ đã đến thăm một số hộ gia đình nông dân, gia đình chính sách trong thôn Châu Nội để hỏi thăm trực tiếp người dân sống như thế nào, thu nhập bằng gì. Điều đáng mừng là người dân ở đây đã chú ý phát triển kinh tế vườn.

thu tuong tham mo hinh nong thon moi tai ha tinh
Thủ tướng thăm bà con nông dân thôn Châu Nội. Ảnh Chính phủ

Thủ tướng cũng bày tỏ ấn tượng sau chuyến thăm thôn Châu Nội về văn hóa được giữ gìn, tình làng nghĩa xóm được trân trọng, về hàng rào cây xanh, cây cổ thụ, an ninh trật tự được giữ vững.

“Suy đến cùng, mục tiêu xây dựng nông thôn mới là nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của người dân, bảo đảm quyền lợi của người dân, xây dựng một xã hội dân chủ. Người dân là chủ thể trong xây dựng nông thôn mới.

Tôi rất tiếc một số địa phương cứ nhầm tưởng rằng nông thôn mới chỉ làm hạ tầng, điện đường trường trạm. Đó chỉ là phần nhỏ mà quyền làm chủ của người dân, xây dựng xã hội dân chủ cho người dân rất quan trọng. Đi liền với đó là xây dựng xã hội an toàn, nâng cao mức sống, giữ gìn bản sắc văn hóa", Thủ tướng bày tỏ.

Nhìn nhận khu dân cư kiểu mẫu, vườn mẫu ở Hà Tĩnh là mô hình tốt, cần nghiên cứu, hoàn thiện, nhân rộng, Thủ tướng đề nghị địa phương tiếp tục tổng kết mô hình này để làm tốt hơn một số việc như làm sao thu nhập của người dân cao hơn, giảm tỷ lệ hộ nghèo xuống thấp hơn nữa. Cùng với đời sống vật chất, cần nâng cao đời sống tinh thần cho người dân. Nhân dịp này, Thủ tướng đánh giá cao huyện Đức Thọ trong vòng 8 năm đã huy động được gần 2.600 tỷ đồng, trong đó người dân hiến tặng gần 70 ha đất và không huy động quá sức người dân.

Tuy nhiên, Thủ tướng cho rằng Hà Tĩnh chưa có huyện nông thôn mới, Đức Thọ chưa là huyện nông thôn mới, “đây là câu hỏi đặt ra cho Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Hà Tĩnh, huyện Đức Thọ để các đồng chí phấn đấu tốt hơn nữa. Phải chăng Đức Thọ là huyện nông thôn mới đầu tiên của Hà Tĩnh?”

thu tuong tham mo hinh nong thon moi tai ha tinh
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đến dâng hương tưởng niệm Tổng Bí thư Trần Phú. Ảnh Chính phủ

Về vấn đề cải cách bộ máy, giảm đầu mối, giảm biên chế, Thủ tướng đánh giá cao việc Đức Thọ sáp nhập các thôn trong xã, theo đó, huyện đã sáp nhập 243 thôn xóm xuống còn 155 thôn xóm (giảm 88 thôn) hay đã nhất thể hóa chức danh bí thư kiêm chủ tịch.

Thủ tướng đề nghị tiếp tục tổng kết mô hình này trên cơ sở hoàn thành tốt các nhiệm vụ chính trị ở huyện truyền thống cách mạng Đức Thọ. Thủ tướng cho biết, sẽ chỉ đạo sửa đổi Thông tư 09 của Bộ Nội vụ hướng dẫn về tổ chức hoạt động của thôn, tổ dân phố và nhấn mạnh, phải lấy hiệu quả công việc, tín nhiệm của người dân để đánh giá cán bộ.

Cùng ngày, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã đến dâng hương, dâng hoa tưởng niệm Tổng Bí thư Trần Phú tại Khu mộ Tổng Bí thư Trần Phú tại xã Tùng Ảnh, huyện Đức Thọ, Hà Tĩnh.

H.Duy

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Quận Long Biên: Tập huấn nghiệp vụ công tác tài chính và kiểm tra cho cán bộ Công đoàn cơ sở

Quận Long Biên: Tập huấn nghiệp vụ công tác tài chính và kiểm tra cho cán bộ Công đoàn cơ sở

(LĐTĐ) Ngày 19/3, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Long Biên phối hợp với Trung tâm Chính trị quận tổ chức Lớp bồi dưỡng nghiệp vụ công tác tài chính, kiểm tra Công đoàn năm 2024 cho gần 300 cán bộ làm công tác công đoàn và tài chính Công đoàn cơ sở.
LĐLĐ huyện Chương Mỹ: Khen thưởng 24 tập thể, 61 cá nhân "Giỏi việc nước, đảm việc nhà"

LĐLĐ huyện Chương Mỹ: Khen thưởng 24 tập thể, 61 cá nhân "Giỏi việc nước, đảm việc nhà"

(LĐTĐ) Sáng 19/3, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Chương Mỹ đã tổ chức Hội nghị tổng kết phong trào thi đua “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” năm 2023; nghe nói chuyện chuyên đề về “Xây dựng và giữ gìn hạnh phúc gia đình trong thời kỳ mới” cho các cán bộ, đoàn viên, người lao động.
Mức phạt vi phạm nồng độ cồn đối với người đi xe đạp

Mức phạt vi phạm nồng độ cồn đối với người đi xe đạp

(LĐTĐ) Căn cứ theo quy định pháp luật, người điều khiển xe đạp mà trong máu hoặc trong hơi thở có nồng độ cồn vẫn sẽ bị phạt vi phạm nồng độ cồn theo quy định.
Biến nơi đổ rác thành công viên

Biến nơi đổ rác thành công viên

(LĐTĐ) Khu vực bờ vở sông Hồng, dưới chân cầu Long Biên trước đây là bãi đất hoang phế với rác thải ngập ngụa, nay đã thay một diện mạo mới, trở thành công viên để trẻ em vui chơi, người già tập thể dục...
Chăm lo đời sống đoàn viên

Chăm lo đời sống đoàn viên

(LĐTĐ) Trong những năm qua, Ban Chấp hành Công đoàn Trường Tiểu học và Trung học cơ sở Mỹ Đức (Hà Nội) đã có nhiều cách làm hay trong việc quan tâm, chăm lo đời sống đoàn viên, góp phần nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, giáo viên nhà trường cũng như nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo.
Việt Nam đăng cai tổ chức Nam vương Thế giới 2024

Việt Nam đăng cai tổ chức Nam vương Thế giới 2024

(LĐTĐ) Sau thành công khi đăng cai Miss Grand International, Sen Vàng tiếp tục là đơn vị đăng cai tổ chức Mr World 2024 - Nam vương Thế giới 2024 vào tháng 9/2024.
Ngăn chặn xu hướng trẻ vị thành niên vi phạm pháp luật

Ngăn chặn xu hướng trẻ vị thành niên vi phạm pháp luật

(LĐTĐ) Những đứa trẻ trong độ tuổi phát triển nhanh chóng về thể chất nhưng về tâm sinh lý có những bất ổn, thậm chí nổi loạn, thiếu kỹ năng kiểm soát cảm xúc dẫn đến thực hiện những hành vi vi phạm pháp luật có tính chất côn đồ, manh động… gây nhiều nỗi lo, bức xúc trong mỗi gia đình và toàn xã hội. Ngăn chặn xu hướng trẻ hóa tội phạm trước hết cần sự quan tâm đặc biệt từ gia đình.

Tin khác

Bãi bỏ các loại chứng chỉ không cần thiết, thu gọn chứng chỉ trùng lặp về nội dung

Bãi bỏ các loại chứng chỉ không cần thiết, thu gọn chứng chỉ trùng lặp về nội dung

(LĐTĐ) Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu bãi bỏ các loại chứng chỉ không cần thiết, thu gọn các loại chứng chỉ trùng lặp về nội dung; xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm kỷ luật, kỷ cương hành chính.
Đại biểu băn khoăn nguy cơ vỡ Quỹ hưu trí bổ sung tự nguyện

Đại biểu băn khoăn nguy cơ vỡ Quỹ hưu trí bổ sung tự nguyện

(LĐTĐ) Trong bối cảnh trình độ quản lý của các doanh nghiệp còn hạn chế, mức độ rủi ro thị trường tài chính tiền tệ còn lớn, liệu có nguy cơ vỡ Quỹ bảo hiểm hưu trí bổ sung tự nguyện, gây mất mát toàn bộ tiền của người đầu tư hay không?
Thúc đẩy thực chất hợp tác song phương giữa Việt Nam và Uzbekistan

Thúc đẩy thực chất hợp tác song phương giữa Việt Nam và Uzbekistan

(LĐTĐ) Ngày 18/3, tại Nhà khách Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã đón và tiến hành hội đàm với Bộ trưởng Ngoại giao Uzbekistan Bakhtiyor Saidov nhân chuyến thăm chính thức Việt Nam từ ngày 17 - 19/3.
Bộ trưởng Bộ Tài chính nói gì về giá vé máy bay cao?

Bộ trưởng Bộ Tài chính nói gì về giá vé máy bay cao?

(LĐTĐ) Theo Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc, vừa qua giá vé máy bay dù có tăng nhưng các công ty vẫn lỗ. Bây giờ Bamboo cắt giảm nhiều đường bay, Vietjet cũng khó khăn, Vietnam Airlines thì lỗ đến 37.000 tỷ đồng...
Thông cáo báo chí Kỳ họp thứ 38 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương

Thông cáo báo chí Kỳ họp thứ 38 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương

Ngày 18/3/2024, tại Hà Nội, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã họp Kỳ thứ 38. Đồng chí Trần Cẩm Tú, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương chủ trì Kỳ họp.
Bộ Ngoại giao đang đàm phán với 15 quốc gia để miễn thị thực song phương

Bộ Ngoại giao đang đàm phán với 15 quốc gia để miễn thị thực song phương

(LĐTĐ) Bộ trưởng Bộ Ngoại giao cho biết, Bộ Ngoại giao đang đàm phán với 15 nước thực hiện miễn thị thực song phương, để tạo điều kiện hoạt động xuất nhập cảnh thông thoáng hơn. Ngoài ra, Bộ cũng đang đàm phán miễn thị thực song phương đối với nhiều nước về thị thực công vụ.
Vì sao chưa triển khai đặt cược bóng đá?

Vì sao chưa triển khai đặt cược bóng đá?

(LĐTĐ) Bộ trưởng Bộ Tài chính cho biết, chúng ta có các loại hình đặt cược về bóng đá, đua ngựa và đua chó. Nhưng hiện nay chưa triển khai được.
Đại biểu đề nghị làm rõ giải pháp giảm thuế, phí trong cơ cấu giá xăng, dầu

Đại biểu đề nghị làm rõ giải pháp giảm thuế, phí trong cơ cấu giá xăng, dầu

(LĐTĐ) Đại biểu Trần Hồng Nguyên cho rằng, giá xăng, dầu hiện nay còn cao, một phần do còn nhiều loại thuế phí, tỉ lệ cao như phí đưa xăng, dầu từ nước ngoài về…
Nghiêm cấm lôi kéo, dùng thủ đoạn... để bán bảo hiểm nhân thọ

Nghiêm cấm lôi kéo, dùng thủ đoạn... để bán bảo hiểm nhân thọ

(LĐTĐ) Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc khẳng định, luật nghiêm cấm việc các cán bộ bảo hiểm tư vấn sai, tranh giành, lôi kéo, dùng các thủ đoạn lợi dụng những người chưa có nhận thức cao để bán bảo hiểm.
Đề xuất thí điểm dự án nhà ở thương mại thông qua thỏa thuận chuyển nhượng đất

Đề xuất thí điểm dự án nhà ở thương mại thông qua thỏa thuận chuyển nhượng đất

Bộ Tài nguyên và Môi trường đang đề nghị xây dựng Nghị quyết của Quốc hội về thí điểm thực hiện dự án nhà ở thương mại thông qua thỏa thuận về nhận quyền sử dụng đất hoặc đang có quyền sử dụng đất mà đất đó không phải là đất ở.
Xem thêm
Phiên bản di động