Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc kiểm tra thực hiện chính sách đối với công nhân lao động

Đúng 15 giờ chiều nay (28/10), tại hội trường Công ty Taekwang Vina (tỉnh Đồng Nai), Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc bắt đầu chương trình làm việc kiểm tra việc thực hiện chính sách đối với công nhân, lao động khu công nghiệp năm 2017.
thu tuong nguyen xuan phuc kiem tra thuc hien chinh sach doi voi cong nhan lao dong Nâng cao nhận thức chính sách, pháp luật cho đoàn viên và người lao động
thu tuong nguyen xuan phuc kiem tra thuc hien chinh sach doi voi cong nhan lao dong Triển khai thỏa thuận hợp tác với các DN về nâng cao phúc lợi cho đoàn viên công đoàn
thu tuong nguyen xuan phuc kiem tra thuc hien chinh sach doi voi cong nhan lao dong Công đoàn cần đổi mới, đáp ứng sự lãnh đạo của Đảng

Tham dự buổi làm việc có ông Mai Tiến Dũng - Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng - Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ; đồng chí Bùi Văn Cường - Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Tổng LĐLĐ VN; ông Nguyễn Phú Cường - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư tỉnh Đồng Nai; đại diện Bộ LĐTBXH, Bộ Văn hóa - Thể thao - Du lịch, Bộ Giáo dục - Đào tạo…, chính quyền địa phương cùng hơn 300 công nhân, cán bộ công đoàn cơ sở các KCN.

thu tuong nguyen xuan phuc kiem tra thuc hien chinh sach doi voi cong nhan lao dong
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại buổi làm việc

Dẫn chương trình, Phó Chủ tịch Thường trực Tổng LĐLĐ Việt Nam Trần Thanh Hải chia sẻ: Năm 2016, cũng tại Đồng Nai, lần đầu Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã có cuộc gặp gỡ, giao lưu trực tiếp với công nhân lao động (CNLĐ) tại vùng kinh tế trọng điểm phía Nam dịp 30/4/2016.

Và tiếp tục chương trình gặp gỡ tương tự với 2.000 CNLĐ miền Trung vào cuối tháng 4.2017, tại Đà Nẵng, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã dành thời gian để lắng nghe tâm tư nguyện vọng, những tâm huyết của những người CN trực tiếp lao động, những kiến nghị, đề xuất của DN để kịp thời tháo gỡ khó khăn, hoàn thiện thể chế, vì mục đích tạo điều kiện tốt nhất cho DN làm ăn phát đạt, kinh tế nước nhà đi lên và đời sống, thu nhập của người lao động được cải thiện.

Thay mặt LĐLĐ tỉnh Đồng Nai, bà Nguyễn Thị Như Ý - Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Đồng Nai báo cáo tình hình công nhân và hoạt động công đoàn các khu công nghiệp tỉnh Đồng Nai; kết quả thực hiện những chỉ đạo của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tại cuộc gặp gỡ công nhân vào ngày 30.4.2016 với 6 nhóm vấn đề mà công nhân, lao động quan tâm gồm: Tiền lương tối thiểu của CNLĐ; Giải pháp khắc phục tình trạng lương tăng, giá cả cũng tăng; Nhà trẻ cho con công nhân, nhà ở cho công nhân; Nhu cầu về giải trí văn hóa sau giờ làm việc của công nhân; Về chất lượng bữa ăn giữa ca của công nhân; Về việc nâng cao tay nghề của người lao động.

Trong đó, có một số kết quả nổi bật như: Về nhà ở, nhiều DN đã xây dựng nhà trẻ, mẫu giáo cho con công nhân, xây dựng ký túc xá, nhà lưu trú cho công nhân, tỉnh Đồng Nai đang có 12 dự án xây ký túc xá, nhà ở cho công nhân. Tỉnh đã ưu tiên giao 67,8ha đất cho 12 dự án này. Dự kiến các DN sẽ đầu tư 637 tỉ đồng, nhằm mục đích xây dựng hoàn chỉnh 488.400m2 sàn chỗ ở, phục vụ 98.000 công nhân.

Về cải thiện chất lượng bữa ăn ca, có 91% doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh thực hiện bữa ăn ca với mức từ 16.000 đồng đến 23.000 đồng/suất/người, số còn lại CĐCS đã có lộ trình thương lượng với người sử dụng lao động thực hiện từ nay đến cuối năm 2017…

thu tuong nguyen xuan phuc kiem tra thuc hien chinh sach doi voi cong nhan lao dong
Toàn cảnh hội nghị

Những doanh nghiệp gia công giày cho Nike có chương trình tổ chức cho CNLĐ theo học các lớp bổ túc văn hóa, học ngoại ngữ và khi người lao động đăng ký tham gia học tập nâng cao trình độ được Cty hỗ trợ tiền học phí từ 50% đến 100% và bố trí làm việc trong các giờ hành chính để có thời gian tham gia các lớp học vào ban đêm (như Cty Changshin, Pouchen…). Hưởng ứng với lời khuyên của Thủ tướng: “Nhất nghệ tinh, nhất thân vinh”, số lượng CNLĐ sau giờ làm việc tham gia học tập nâng cao trình độ chiếm khoảng 30%.

LĐLĐ tỉnh Đồng Nai cũng trình bày những khó khăn với Thủ tướng trong việc thực hiện như LĐLĐ tỉnh chưa có đất để xây dựng các thiết chế Công đoàn phục vụ cho đoàn viên, CNLĐ trong các KCN. Việc Công đoàn khởi kiện doanh nghiệp nợ bảo hiểm còn một số bất cập nên tòa án không thụ lý hồ sơ. Đề nghị Chính phủ sớm có giải pháp để đảm bảo quyền lợi cho đoàn viên, CNLĐ trong các doanh nghiệp nợ BHXH.

16 giờ 30 Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc bắt đầu phần trao đổi với công nhân lao động.

“Hôm nay, tôi đến đây thăm, kiểm tra thực tế để xem sau 18 tháng đối thoại với công nhân, tình hình thay đổi thế nào. Tôi đã đến thăm nhà trẻ, phòng khám, nhà trọ, siêu thị dành cho công nhân để xem thực tế. Qua tiếp xúc, lắng nghe anh chị em trực tiếp trao đổi, tôi thực sự vui mừng vì trong bối cảnh cạnh tranh như hiện nay, tiền lương của công nhân từ 8-10 triệu đồng là khá cao, đời sống công nhân lao động được nâng lên, khá hơn, có phần nhỏ tích lũy, như thế là rất đáng mừng. Thăm nhà trẻ, thấy các cháu bé khỏe mạnh, tôi thật sự vui mừng vì các cháu được chăm lo dinh dưỡng tốt hơn” - Thủ tướng ân cần chia sẻ.

Đánh giá về chất lượng bữa ăn công nhân được nâng lên từ 16.000 - 23.000 đồng, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng, đây là một bước tiến đáng kể, bởi lẽ giá cả thời gian qua khá ổn định. Thủ tướng bày tỏ sự vui mừng khi nghe báo cáo về tình hình an ninh trật tự trên địa bàn tỉnh Đồng Nai ổn định, ít xảy ra tình trạng trộm cắp, không có băng nhóm xã hội đen. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh: “Rất nhiều nhà đầu tư biết rằng lợi thế khi đầu tư tại Việt Nam là được bảo đảm an ninh trật tự, tài sản của họ. Chúng ta sẽ thiết lập chế độ an ninh trật tự tốt nhất dành cho công nhân cũng như các nhà đầu tư”.

thu tuong nguyen xuan phuc kiem tra thuc hien chinh sach doi voi cong nhan lao dong
Công nhân tặng giày cho Thủ tướng

Thủ tướng dành nhiều lời khen ngợi đối với Cty TaeKwang Vina khi đã có nhiều chính sách chăm lo cho CNLĐ, không phân biệt công nhân già - trẻ, bình thường hay khuyết tật, là điều rất đáng mừng. “Tôi rất ấn tượng về việc Cty đã tạo điều kiện thuận lợi để tổ chức Đảng, Công đoàn, Đoàn Thanh niên hoạt động trong Cty. Đây là hình mẫu để chúng ta có thể nhân rộng ra các doanh nghiệp khác”- Thủ tướng nói.

Thủ tướng đánh giá: Về cơ chế xây dựng nhà ở, siêu thị cho công nhân, nhà trẻ cho con CN đã có những bước phát triển. Đây thực sự là một bước chuyển biến tích cực trong nhận thức cũng như hành động của các cấp ủy, chính quyền, doanh nghiệp về chăm lo cho CN. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc lưu ý: Tuy nhiên, đây chỉ là những bước đầu, chúng ta phải phấn đấu làm tốt hơn. Thủ tướng nhắc nhở CNLĐ tiếp tục nâng cao tinh thần thi đua yêu nước, đóng góp tích cực vào sự phát triển của DN cũng như kinh tế - xã hội của địa phương.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết, đã đề ra chính sách các địa phương phải dành đất cần thiết để quy hoạch, phát triển nhà ở dành cho công nhân. Thủ tướng Chính phủ đề nghị, trong khi chưa đáp ứng được hết nhu cầu nhà ở, thì địa phương phải có chính sách nhà trọ cho CN, nâng cao điều kiện sống, tiêu chuẩn nhà trọ dành cho công nhân.

Trước sự phát triển nhanh chóng của khoa học công nghệ, đặc biệt các mạng công nghiệp 4.0, Thủ tướng đề nghị địa phương, doanh nghiệp, hệ thống tổ chức CĐ có chính sách hỗ trợ cho NLĐ học tập, phát triển. Thủ tướng lưu ý các DN cũng như địa phương có chính sách chăm lo cải thiện đời sống tinh thần cho NLĐ.Về tiền lương, Thủ tướng cho biết, sẽ tiếp tục có những chính sách cải thiện sao cho đáp ứng điều kiện sống của CN, nhưng vẫn đảm bảo được môi trường đầu tư.

Nguồn: Lao Động

Nên xem

Tacerla Cafe & Bakery - Không gian cà phê mới mẻ giữa lòng thị trấn Phước Hải

Tacerla Cafe & Bakery - Không gian cà phê mới mẻ giữa lòng thị trấn Phước Hải

(LĐTĐ) Quán cà phê và bánh ngọt mang tên “Tacerla Cafe & Bakery” tọa lạc trong khuôn viên Khu du lịch Trân Châu tại Phước Hải (Bà Rịa - Vũng Tàu) chính thức mở cửa phục vụ du khách. Tuy vừa ra mắt, nhưng hứa hẹn sẽ nhanh chóng trở thành tọa độ sống ảo được các tín đồ du lịch săn đón.
Kỳ họp thứ 16, 17 của HĐND TP. Hà Nội sẽ xem xét, quyết nghị gần 60 nội dung quan trọng

Kỳ họp thứ 16, 17 của HĐND TP. Hà Nội sẽ xem xét, quyết nghị gần 60 nội dung quan trọng

(LĐTĐ) Sáng 26/4, Thường trực HĐND - UBND - Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội tổ chức Hội nghị thống nhất nội dung kỳ họp chuyên đề, kỳ họp thường lệ giữa năm 2024 của HĐND Thành phố khoá XVI, nhiệm kỳ 2021 - 2026. Trong đó Kỳ họp thứ 16 dự kiến xem xét 8 nội dung, Kỳ họp thứ 17 sẽ xem xét 50 nội dung.
Quận Tây Hồ sẵn sàng các phương án đảm bảo an toàn mùa mưa bão

Quận Tây Hồ sẵn sàng các phương án đảm bảo an toàn mùa mưa bão

(LĐTĐ) Trong năm 2023, bám sát chỉ đạo của Trung ương, Thành phố, Quận ủy, Ủy ban nhân dân quận, Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn quận Tây Hồ đã quán triệt công tác chỉ đạo, điều hành theo nguyên tắc cơ bản “phòng ngừa chủ động, ứng phó kịp thời, khắc phục khẩn trương và hiệu quả”.
VTV thực hiện hàng loạt chương trình trọng điểm kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

VTV thực hiện hàng loạt chương trình trọng điểm kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

(LĐTĐ) Ngày 26/4, tại Hà Nội, Đài Truyền hình Việt Nam (VTV) tổ chức họp báo công bố các chương trình trọng điểm kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, được phát sóng đa nền tảng trên các kênh và nền tảng số của VTV.
Quận Đống Đa gắn biển công trình xây dựng Trường THCS Nguyễn Trường Tộ

Quận Đống Đa gắn biển công trình xây dựng Trường THCS Nguyễn Trường Tộ

(LĐTĐ) Ngày 26/4, quận Đống Đa tổ chức gắn biển công trình xây dựng Trường Trung học cơ sở (THCS) Nguyễn Trường Tộ (phường Ô Chợ Dừa), chào mừng “Kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024).
Dịp lễ 30/4 và 1/5, người lao động có được thưởng không?

Dịp lễ 30/4 và 1/5, người lao động có được thưởng không?

(LĐTĐ) Dịp lễ 30/4 và 1/5 năm nay cán bộ, công chức, viên chức được nghỉ liền 5 ngày (từ thứ Bảy ngày 27/4 đến hết thứ Tư ngày 1/5).
Làm việc dịp lễ 30/4 và 1/5, tiền lương được tính thế nào?

Làm việc dịp lễ 30/4 và 1/5, tiền lương được tính thế nào?

(LĐTĐ) Theo quy định tại Điều 98 và Điều 112 Bộ luật Lao động năm 2019, nếu đi làm đúng ngày 30/4 và 1/5 thì ngoài tiền lương ngày nghỉ lễ, người lao động còn được trả thêm lương làm thêm giờ.

Tin khác

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Nhân kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), sáng 26/4, Đoàn đại biểu Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Chủ tịch nước, Quốc hội, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã đặt vòng hoa, vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh và dâng hương, tưởng niệm các Anh hùng liệt sỹ tại Đài Tưởng niệm các Anh hùng liệt sỹ trên đường Bắc Sơn.
Bình Dương: Công bố Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc thành lập Thành phố Bến Cát

Bình Dương: Công bố Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc thành lập Thành phố Bến Cát

(LĐTĐ) Sau khi thị xã Bến Cát chính thức lên Thành phố, tỉnh Bình Dương có 9 đơn vị hành chính cấp huyện, gồm 4 huyện và 5 thành phố. Tính đến thời điểm hiện tại, Bình Dương là địa phương có nhiều thành phố nhất cả nước.
Khẩn trương tìm kiếm 4 người mất tích trong vụ chìm thuyền tại Quảng Ninh

Khẩn trương tìm kiếm 4 người mất tích trong vụ chìm thuyền tại Quảng Ninh

(LĐTĐ) Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang vừa ký Công điện số 40/CĐ-TTg ngày 25/4/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tập trung khắc phục sự cố chìm thuyền trên sông Chanh thuộc địa bàn thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh.
Lãnh đạo thành phố Hà Nội tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ tại Điện Biên

Lãnh đạo thành phố Hà Nội tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ tại Điện Biên

(LĐTĐ) Trong 2 ngày 24 và 25/4, Đoàn đại biểu thành phố Hà Nội do Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân (HĐND) Thành phố, Phó Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn làm Trưởng đoàn đã đến thành phố Điện Biên Phủ bắt đầu chuyến thăm và làm việc tại tỉnh Điện Biên với nhiều hoạt động ý nghĩa.
Kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XV sẽ khai mạc ngày 20/5

Kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XV sẽ khai mạc ngày 20/5

(LĐTĐ) Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường vừa thông báo triệu tập Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV. Theo đó, Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV khai mạc ngày 20/5 và dự kiến bế mạc vào ngày 28/6, chia thành 2 đợt họp tập trung tại Nhà Quốc hội.
Càng số hóa mạnh mẽ, càng tăng cường công khai, minh bạch

Càng số hóa mạnh mẽ, càng tăng cường công khai, minh bạch

(LĐTĐ) Thủ tướng đề nghị các Bộ trưởng, trưởng ngành, Bí thư, Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) các cấp phải quyết tâm cao hơn, chỉ đạo quyết liệt trong triển khai các nhiệm vụ chuyển đổi số quốc gia, chú trọng "3 tăng cường" và "5 đẩy mạnh".
Thủ tướng yêu cầu khẩn trương điều tra vụ tai nạn lao động khiến 7 công nhân tử vong ở Yên Bái

Thủ tướng yêu cầu khẩn trương điều tra vụ tai nạn lao động khiến 7 công nhân tử vong ở Yên Bái

(LĐTĐ) Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu Bộ Công an chỉ đạo Công an tỉnh Yên Bái khẩn trương điều tra, làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn khiến 7 công nhân tử vong, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm nếu có.
Các cơ quan của Quốc hội phát hiện 6 văn bản có dấu hiệu trái quy định

Các cơ quan của Quốc hội phát hiện 6 văn bản có dấu hiệu trái quy định

(LĐTĐ) Tổng Thư ký Quốc hội Bùi Văn Cường cho biết, các cơ quan của Quốc hội phát hiện 6 văn bản có dấu hiệu trái quy định của pháp luật và 7 văn bản chưa bảo đảm tính thống nhất, đồng bộ của hệ thống pháp luật.
Tai nạn lao động nghiêm trọng ở Yên Bái khiến 7 người tử vong, 3 người bị thương

Tai nạn lao động nghiêm trọng ở Yên Bái khiến 7 người tử vong, 3 người bị thương

Chiều 22/4, ông An Hoàng Linh, Bí thư Huyện ủy Yên Bình (Yên Bái) cho biết, tại Nhà máy xi măng Yên Bái (trên địa bàn thị trấn Yên Bình, huyện Yên Bình) đã xảy ra vụ tai nạn lao động nghiêm trọng khiến 7 người tử vong và 3 người bị thương.
Gắn kết, hài hòa giữa quy hoạch đô thị và nông thôn

Gắn kết, hài hòa giữa quy hoạch đô thị và nông thôn

(LĐTĐ) Tiếp tục chương trình làm việc, ngày 22/4, tại Nhà Quốc hội, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về dự án Luật Quy hoạch đô thị và quy hoạch nông thôn.
Xem thêm
Phiên bản di động