Thu nhập hàng triệu đồng/ngày, người dân "hốt bạc" dịp cận Tết

(LĐTĐ) Còn gần một tháng nữa mới đến Tết Nguyên đán, thế nhưng tại các nhà vườn kinh doanh buôn bán các loại cây, hoa cảnh ngày Tết đã tấp nập người mua. Nhiều loại cây cảnh có kích thước lớn khiến người mua không thể tự vận chuyển nên loại hình dịch vụ này đã trở thành nghề “hốt bạc” trong những ngày giáp Tết.
thu nhap hang trieu dong tren ngay nguoi dan hot bac dip can tet Hoa ly nở “đỏ ruộng” người nông dân “đỏ mắt”
thu nhap hang trieu dong tren ngay nguoi dan hot bac dip can tet Đào rừng Yên Bái trên 20 năm tuổi xuống phố đón Tết
thu nhap hang trieu dong tren ngay nguoi dan hot bac dip can tet Các vựa quất cảnh vàng rực trước thềm Tết Nguyên đán

Nếu như trước đây, vận chuyển cây cảnh ngày Tết là nỗi lo đối với khách hàng thì ngày nay, loại hình dịch vụ này tương đối phát triển, đưa lại thu nhập cao cho người dân.

Tết Nguyên đán cận kề cũng là lúc thị trường hoa, cây cảnh trên địa bàn thành phố Hà Nội thêm phần nhộn nhịp, sôi động. Năm nay, hoa, cây cảnh phục vụ Tết rất đa dạng về chủng loại, giá cả. Ngoài các loại cây, hoa truyền thống của Hà Nội như: Đào Nhật Tân, quất Tứ Liên, hồng Mê Linh… thì hoa, cây cảnh ở khắp các vùng đang “đổ” về Thủ đô khiến thị trường hoa, cây cảnh ngày Tết nóng lên từng ngày.

thu nhap hang trieu dong tren ngay nguoi dan hot bac dip can tet
Vườn quất Tứ Liên vào tháng giáp Tết trở nên sôi động và tấp nập hơn.

Dọc trên một số tuyến đường của Thủ đô như Lạc Long Quân; Hoàng Hoa Thám; chợ Quảng An... lượng khách buôn đổ về dồn dập khiến không gian nơi đây ngày càng thêm tấp nập. Với những người dân trồng quất tại Tứ Liên và trồng đào tại Nhật Tân thì năm nay là năm được mùa vì thời tiết trong năm tương đối thuận lợi.

Có mặt tại vườn quất Tứ Liên những ngày giáp Tết này, những chiếc xe tải, xe lôi, xe máy nườm nượp di chuyển mang theo những cây quất, đào cảnh đủ mọi kích thước.

Chủ vườn quất cảnh Chung Ý (phường Tứ Liên, TP Hà Nội) cho biết: “Năm nào nhà tôi cũng phải thuê người tới chở đào quất đi các quận xung quanh nội thành. Tùy theo độ lớn của cây cũng như độ xa của cung đường vận chuyển mà giá cũng có sự chênh lệch. Những năm trước, những cây nhỏ mình thuê xe lôi hoặc xe ôm rơi vào từ 300 - 400 ngàn, còn với những cây to thì phải thuê ô tô lên tới cả triệu đồng.”

thu nhap hang trieu dong tren ngay nguoi dan hot bac dip can tet
Những cành đào đã được bày bán tại chợ Quảng An (Tây Hồ, Hà Nội)

Những người làm dịch vụ chở quất đào tại đây chủ yếu là những người trong làng, ngày thường thì họ đi làm công việc như chạy hàng, chở vật liệu xây dựng, đến những ngày giáp Tết, nhu cầu vận chuyển cây cảnh lên cao nên mọi người tranh thủ chở để lấy chút thu nhập cho ngày Tết.

Những ngày này, anh Nguyễn Minh Hiếu (Tứ Liên, Hà Nội) trở nên bận rộn hơn với các đơn hàng vận chuyển đào cho vườn đào Tuấn Việt tại phường Tứ Liên, phương tiện vận chuyển của anh hiện tại cũng trở nên linh hoạt hơn tùy vào nhu cầu của khách hàng.

thu nhap hang trieu dong tren ngay nguoi dan hot bac dip can tet
Với những khu vực gần, các nhà vườn thường thuê xe lôi để tiết kiệm chi phí.

“Với những người làm nghề lái xe ở đây thì nguồn thu lớn nhất chỉ có những tháng giáp Tết, có khi làm một tháng mà bằng mấy tháng chạy du lịch. Tôi chở luôn cho nhà anh trai nên số tiền nhận được cũng nhiều hơn những người khác. Tính ra, mỗi ngày lao động trừ chi phí đi thì mang về từ 3 đến 4 triệu đồng”, anh Hiếu cho biết.

Nắm bắt được nhu cầu của các nhà vườn mỗi dịp Tết cận kề, anh Minh Long (Thanh Xuân - Hà Nội) cũng dừng các công việc vận chuyển khác để tìm tới vườn quất Tứ Liên nhận chở hàng cho các nhà vườn, anh Long cho biết anh nhận chở cây cảnh Tết đã được nhiều năm. Với mỗi chuyến xe dù nhiều hay ít, gần hay xa đều vận chuyển với giá 17 ngàn đồng1km. Nếu chạy đều thì mỗi ngày việc thu về vài triệu đồng từ việc chở cây cảnh là không quá khó khăn.

thu nhap hang trieu dong tren ngay nguoi dan hot bac dip can tet
Những gốc đào cổ được anh Nguyễn Minh Hiếu (Tứ Liên, Tây Hồ) đưa lên xe để chuẩn bị vận chuyển vào nội đô.

Còn với ông Lê Việt Hùng (phường Nhật Tân, TP Hà Nội) thì việc chở đào, quất trong ngày Tết đã là công việc quá quen thuộc. Bao nhiêu năm làm nghề xe ôm cũng là bấy nhiêu năm ông làm nghề chở cây cảnh tại chợ Quảng An.

Cách đây một tháng những người dân trồng đào tại Tây Tựu đã đưa những cành đào nở sớm về chợ Quảng An để phục vụ nhu cầu chơi đào Tết sớm. Cũng bắt đầu từ thời gian này, ông Hùng cũng trở nên bận rộn hơn với việc chở cành đào cho khách, mỗi ngày ông thu nhập từ 400 đến 500 ngàn đồng/ngày. Thu nhập cao, hấp dẫn nên không chỉ có ông mà nhiều người làm nghề chạy xe ôm cũng tranh thủ chạy thêm để có cái Tết đầy đủ hơn.

Lương Hằng

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Triển khai từ sớm công tác chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025

Triển khai từ sớm công tác chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025

(LĐTĐ) Các đơn vị cần chủ động và có kế hoạch triển khai từ sớm công tác chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT) năm 2025, tổ chức thi thử khi có điều kiện.
Tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh trong trường học

Tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh trong trường học

(LĐTĐ) Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) yêu cầu các Sở GD&ĐT cần chủ động phối hợp với Sở Y tế và cơ quan chức năng tại địa phương chỉ đạo công tác phòng, chống dịch; thường xuyên theo dõi tình hình sức khỏe của trẻ em mầm non, học sinh để kịp thời phát hiện những trường hợp nghi ngờ mắc bệnh...
Cần quy định cụ thể về quản lý và bảo vệ di sản văn hóa dưới nước

Cần quy định cụ thể về quản lý và bảo vệ di sản văn hóa dưới nước

(LĐTĐ) Đại biểu Hoàng Thị Thanh Thúy đề nghị nghiên cứu bổ sung các quy định về di sản văn hóa dưới nước trong phạm vi điều chỉnh của dự thảo Luật Di sản văn hóa (sửa đổi) để có cơ sở pháp lý giải quyết các vấn đề cụ thể liên quan.
Chi tiết lịch bắn pháo hoa lễ Quốc khánh 2/9 trên cả nước

Chi tiết lịch bắn pháo hoa lễ Quốc khánh 2/9 trên cả nước

(LĐTĐ) Dịp lễ Quốc khánh 2/9 năm nay, những màn bắn pháo hoa đặc sắc sẽ diễn ra tại các tỉnh, thành phố lớn trên cả nước, trong đó có hai thành phố lớn là Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM).
Quận ủy Hai Bà Trưng trao Huy hiệu Đảng cho 534 đảng viên

Quận ủy Hai Bà Trưng trao Huy hiệu Đảng cho 534 đảng viên

(LĐTĐ) Nhân dịp kỷ niệm 79 năm cách mạng tháng Tám và Quốc khánh mùng 2/9, Đảng bộ Quận Hai Bà Trưng vinh dự có 534 đồng chí được trao tặng Huy hiệu Đảng, trong đó 2 đồng chí được trao tặng Huy hiệu 80 năm tuổi Đảng, 8 đồng chí được trao tặng Huy hiệu 75 năm tuổi Đảng, 2 đồng chí được trao tặng Huy hiệu 70 năm tuổi Đảng.
Dự án nhà ở thương mại “mắc kẹt” với điều kiện có đất ở

Dự án nhà ở thương mại “mắc kẹt” với điều kiện có đất ở

(LĐTĐ) Theo quy định tại Điều 127 Luật Đất đai 2024 thì quy định nhà đầu tư phải có toàn bộ hoặc một phần đất ở mới được chấp thuận nhà đầu tư, không thông qua đấu giá, đấu thầu. Như vậy, các dự án nhà ở thương mại không có đất ở vẫn phải tiếp tục “chờ”.
Quận Thanh Xuân: Tặng quà, tri ân cán bộ lão thành cách mạng nhân dịp 2/9

Quận Thanh Xuân: Tặng quà, tri ân cán bộ lão thành cách mạng nhân dịp 2/9

(LĐTĐ) Nhân dịp Quốc khánh 2/9, lãnh đạo quận Thanh Xuân đã đến thăm, tặng quà một số cán bộ lão thành cách mạng, cán bộ tiền khởi nghĩa trên địa bàn.

Tin khác

Tiếp tục xử phạt nhiều doanh nghiệp xuất khẩu lao động

Tiếp tục xử phạt nhiều doanh nghiệp xuất khẩu lao động

(LĐTĐ) Cục Quản lý lao động ngoài nước, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội tiếp tục xử phạt nhiều doanh nghiệp xuất khẩu lao động do có các vi phạm về ký không đúng mẫu hợp đồng đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài, chậm đóng tiền vào quỹ hỗ trợ việc làm ngoài nước…
Giải pháp khắc phục tình trạng “thừa thầy, thiếu thợ”

Giải pháp khắc phục tình trạng “thừa thầy, thiếu thợ”

(LĐTĐ) Mỗi năm cả nước có khoảng 600.000 - 700.000 học sinh vào đại học. Điều này là một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng “thừa thầy, thiếu thợ” trên thị trường lao động. Để khắc phục tình trạng này, theo các chuyên gia, giải pháp tiên quyết là cần gắn kết chặt chẽ trường nghề với doanh nghiệp, nâng cao tính thực tiễn trong quá trình đào tạo, gia tăng cơ hội việc làm cho sinh viên học nghề sau khi tốt nghiệp… Đó là những nội dung được trao đổi tại buổi Tọa đàm “Xu thế đào tạo nghề: Góc nhìn đa chiều” do báo Kinh tế và Đô thị tổ chức mới đây.
Tháng 7, thành phố Hà Nội giải quyết việc làm cho gần 21 nghìn lao động

Tháng 7, thành phố Hà Nội giải quyết việc làm cho gần 21 nghìn lao động

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội, tháng 7 vừa qua, thị trường Hà Nội tiếp tục đà phục hồi và phát triển. Trong tháng 7, Thành phố đã giải quyết việc làm cho gần 21 nghìn lao động.
Hà Nội: Nhà tuyển dụng chú trọng nhiều hơn đến kỹ năng nghề

Hà Nội: Nhà tuyển dụng chú trọng nhiều hơn đến kỹ năng nghề

(LĐTĐ) Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội nhận định, với đà phục hồi kinh tế như hiện nay, nhu cầu tuyển dụng lao động của các doanh nghiệp trên địa bàn thành phố Hà Nội trong thời gian tới sẽ tiếp tục được duy trì. Các đơn vị tuyển dụng sẽ chú trọng nhiều hơn tới kỹ năng nghề, còn người lao động quan tâm nhiều hơn tới điều kiện phúc lợi, chế độ bảo hiểm.
Xem xét chuyển 7.191 viên chức thành công chức

Xem xét chuyển 7.191 viên chức thành công chức

(LĐTĐ) Bộ Nội vụ triển khai rà soát và xét chuyển 7.191 viên chức thành công chức, rà soát biên chế, tài chính đặc thù và tình hình biên chế giáo dục, báo cáo Ban Cán sự đảng Chính phủ và trình Bộ Chính trị.
Cơ hội việc làm cho hàng trăm sinh viên ngành báo chí, truyền thông

Cơ hội việc làm cho hàng trăm sinh viên ngành báo chí, truyền thông

(LĐTĐ) Sáng 23/8, Trường Cao đẳng Truyền hình tổ chức Ngày hội việc làm VTV College năm 2024, sự kiện thu hút gần 40 cơ quan báo chí, truyền thông, doanh nghiệp tham gia tư vấn, tuyển dụng; cùng sự có mặt của gần 500 sinh viên các ngành/nghề báo chí, truyền thông, quay phim, kỹ thuật viên đa phương tiện, kỹ thuật viên đồ họa tham gia.
Nhiều doanh nghiệp bị phạt vì coi thường an toàn lao động

Nhiều doanh nghiệp bị phạt vì coi thường an toàn lao động

(LĐTĐ) Từ đầu năm tới nay, nhiều vụ tai nạn lao động nghiêm trọng xảy ra khiến không ít lao động thiệt mạng. Để ngăn chặn tình trạng này, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTB&XH) thanh tra việc chấp hành quy định an toàn, vệ sinh lao động, xử phạt doanh nghiệp vi phạm.
Đồng bộ các giải pháp thúc đẩy giải quyết việc làm

Đồng bộ các giải pháp thúc đẩy giải quyết việc làm

(LĐTĐ) Thời gian qua, thành phố Hà Nội đã thực hiện đồng bộ các giải pháp nhằm phục hồi, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, ổn định hoạt động doanh nghiệp đồng thời thực hiện nhiều giải pháp giải quyết việc làm, giảm tỷ lệ thất nghiệp, cơ cấu lại và nâng cao hiệu quả thị trường lao động.
TP.HCM: Tuyển dụng công chức, viên chức từ sinh viên xuất sắc và cán bộ khoa học trẻ

TP.HCM: Tuyển dụng công chức, viên chức từ sinh viên xuất sắc và cán bộ khoa học trẻ

(LĐTĐ) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) sẽ bổ sung vào đội ngũ công chức, viên chức (CCVC) trên địa bàn số lượng 19 người từ sinh viên xuất sắc và cán bộ khoa học trẻ, trong đó số lượng CC là 14 người, VC là 5 người.
Góc nhìn đa chiều về xu hướng đào tạo nghề

Góc nhìn đa chiều về xu hướng đào tạo nghề

(LĐTĐ) Với sự tham gia thảo luận của đại diện cơ quan quản lý Nhà nước, cơ sở đào tạo, nhà tuyển dụng, tọa đàm trực tuyến ''Xu hướng đào tạo nghề - Góc nhìn đa chiều" do Báo Kinh tế & Đô thị tổ chức chiều ngày 19/8 đã đem tới cái nhìn đa chiều về xu hướng đào tạo, nhu cầu của thị trường và cơ hội việc làm sau đào tạo trong bối cảnh “thừa thầy, thiếu thợ” hiện nay.
Xem thêm
Phiên bản di động