Thủ đô Những điều trăn trở

LĐTĐ - Dự thảo Luật Thủ đô sắp được Quốc hội bàn thảo, cho ý kiến để thông qua. Những người công tác tại Hà Nội và mong muốn sẽ định cư tại đây thì đang ngóng chờ xem có thể thành công dân Thủ đô hay không.

Không hạn chế... không được

Một trong những quy định được người dân, đặc biệt những cư dân đang sinh sống, làm việc tại Hà Nội, nhưng chưa có hộ khẩu là dự thảo luật sẽ quy định nhập cư vào Hà Nội một cách chặt chẽ, nhằm hạn chế mức độ gia tăng cơ học quá nhanh hiện nay.

Anh Nguyễn Chiêu, cán bộ Công an  đã nghỉ hưu, cho hay, nếu cứ triển khai việc nhập cư theo NĐ197 của Chính phủ thì Hà Nội không bị “đông hóa” như hiện tại. Song vì Luật Cư trú ra đời, kéo theo các cơ chế thoáng dẫn đến dân số Hà Nội tăng nhanh, hạ tầng cơ sở không đáp ứng yêu cầu làm nảy sinh hàng loạt vấn đề xã hội phức tạp: Tắc đường, ô nhiễm môi sinh, tệ nạn xã hội... Vì thế, theo anh Chiêu, việc Quốc hội cho phép thành phố được siết chặt nhập cư để đảm bảo các yếu tố phát triển bền vững như quy định của dự án Luật Thủ đô là cần thiết.

Còn thèo anh Nguyễn Ngọc Thạch (Vĩnh Hồ, Đống Đa), việc hạn chế nhập khẩu vào Hà Nội là điều cực chẳng đã vì hạ tầng không theo kịp tốc độ phát triển kinh tế và tăng dân số. Tuy nhiên, trong bối cảnh hiện nay, khi mà mỗi năm có cả vạn người ùn ùn kéo về Thủ đô, trụ lại Thủ đô lập nghiệp dẫn đến sự quá tải nghiêm trọng về giao thông, chất lượng sống thì hạn chế nhập cư là cần thiết. Không chỉ những cư dân đang sinh sống tại Hà Nội đồng ý với quan điểm hạn chế nhập cư mà ngay các công dân đang sinh sống tại các tỉnh có dịp về Hà Nội công tác cũng bày tỏ quan điểm. Đang lưu trú tại khách sạn Hacico (Thái Thịnh), anh Nguyễn Ngọc Hùng (Lào Cai) chia sẻ: Nếu không trực tiếp về Thủ đô mà chỉ nghe qua các phương tiện thông tin, đại chúng, nhất là báo mạng thì thấy việc hạn chế nhập khẩu như là một mệnh lệnh hành chính; thậm chí cửa quyền, đi ngược Hiến pháp, song đi thực tế mới thấy việc hạn chế nhập cư là đúng. Hà Nội đông quá, vào giờ cao điểm, di chuyển từ khách sạn đến nơi con trai học ở Đại học GT- VT mất cả giờ đồng hồ. Không ngờ chỉ hơn 10 năm, dân số Hà Nội lại đông thế.

Dù có hạn chế nhập cư thì nhu cầu sống và làm việc tại Hà Nội vẫn rất cao. Nhu cầu mua nhà... vẫn không giảm. Nếu dự án Luật Thủ đô được thông qua với những quy định hạn chế nhập cư e rằng  5 đến 10 năm tới Hà Nội sẽ xuất hiện một tầng lớp “2 không”. Không hộ tkhẩu, không có chỗ ở hợp pháp (sổ đỏ).

Có xảy ra tình trạng...hai không?

Cơ bản đồng ý về mặt chủ trương, việc hạn chế nhập cư vào Thủ đô được đông đảo người dân tán đồng, song đi vào chi tiết, nhiều ý kiến vẫn rất trăn trở. Thực tiễn thời gian qua cho thấy, những người được nhập hộ khẩu làm công dân Thủ đô gồm những sinh viên học xong ra trường làm việc tại Hà Nội, lập gia đình; những cán bộ, viên chức chuyển công tác về Hà Nội làm việc và số lượng không nhỏ chuyển về Hà Nội làm kinh doanh, buôn bán, mua nhà.

Chính vì thế, mâu thuẫn xảy ra, với một Thủ đô như Hà Nội nhu cầu sử dụng lao động tri óc và lao động phổ thông (công nhân, nhân viên) rất lớn, vì thế hàng năm có đến cả chục ngàn sinh viên, người lao động trụ và đổ về Thủ đô tìm việc làm. Có việc làm, cần việc làm mà lại không được nhập hộ khẩu thì mất đi quyền công dân được quy định trong Hiến pháp. Anh Hoàng Ngọc Dũng, công tác tại Ngân hàng Liên Việt, hiện đang thuê nhà tại Vĩnh Hồ băn khoăn: Tôi đã công tác tại Hà Nội 5 năm, dự kiến vào năm tới sẽ mua nhà. Theo quy định, không có hộ khẩu thường trú vẫn mua được nhà. Nhưng mua được nhà nếu không có sổ hộ khẩu sẽ không làm được sổ đỏ. Vướng mắc nảy sinh ở chỗ, cũng là công dân, sống và việc hợp pháp, được luật pháp cho mua nhà, nhưng quyền sở hữu, sử dụng nhà thì lại không. Dù có hạn chế nhập cư thì nhu cầu sống và làm việc tại Hà Nội vẫn rất cao. Nhu cầu mua nhà... vẫn không giảm. Nếu dự án Luật Thủ đô được thông qua với những quy định hạn chế nhập cư e rằng  5 đến 10 năm tới Hà Nội sẽ xuất hiện một tầng lớp “2 không”. Không hộ khẩu, không có chỗ ở hợp pháp (sổ đỏ). Điều đó dẫn đến việc cả thế hệ con cái sinh ra, lớn lên vẫn không thể thành công dân Thủ đô?

Còn chị Phùng Thị Phương (chuyên gia pháp lý Tập đoàn Hòa Viên) nói rằng, theo quy định, những người có đủ điều kiện để nhập hộ khẩu phải có chỗ ở ổn định, làm việc trong các cơ quan nhà nước, doanh nghiệp 5 năm trở lên. Giá nhà đất đắt đỏ, ra trường 5 năm có nhà chắc chỉ những con nhà giàu tỉnh lẻ, con các quan chức địa phương chứ “con dân”  thật khó. Bởi thế, chiếu theo quy định, luật vô tình đã tạo điều kiện cho những người có tiền dễ dàng thành công dân Thủ đô, còn những công nhân lao động, tri thức nghèo… thật khó. Hạn chế nhập cư trong bối cảnh tăng dân số quá nhanh là điều phải làm, song cách làm như thế nào là điều quan trọng.

L. Hà

Nên xem

Công đoàn TP.HCM hướng tới giai đoạn phát triển mới

Công đoàn TP.HCM hướng tới giai đoạn phát triển mới

Ngày 24/12, Đại hội Công đoàn Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) lần thứ I, nhiệm kỳ 2025 – 2030 diễn ra phiên làm việc thứ nhất với sự tham dự của 650 đại biểu, đại diện cho hơn 2,3 triệu đoàn viên công đoàn trên địa bàn.
Tổng LĐLĐ Việt Nam đồng ý phương án nghỉ Tết Dương lịch 2026 kéo dài 4 ngày liên tục

Tổng LĐLĐ Việt Nam đồng ý phương án nghỉ Tết Dương lịch 2026 kéo dài 4 ngày liên tục

Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam vừa thống nhất với đề xuất của Bộ Nội vụ về phương án hoán đổi ngày làm việc để nghỉ 4 ngày liên tục dịp Tết Dương lịch năm 2026.
Thêm bãi đỗ xe quy mô lớn tại Giáp Bát, giảm áp lực giao thông phía Nam Hà Nội

Thêm bãi đỗ xe quy mô lớn tại Giáp Bát, giảm áp lực giao thông phía Nam Hà Nội

Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội vừa phê duyệt Quy hoạch chi tiết Bãi đỗ xe, Trung tâm thương mại Hoàng Mai Giáp Bát, tỷ lệ 1/500, tại phường Định Công. Quy hoạch được kỳ vọng góp phần bổ sung hạ tầng giao thông tĩnh, phát triển không gian dịch vụ thương mại hiện đại, đồng bộ với các tuyến giao thông trọng điểm phía Nam Thủ đô.
Ngày mai (25/12), điều chỉnh giao thông nút Giải Phóng - Kim Đồng phục vụ thi công hầm chui Vành đai 2,5

Ngày mai (25/12), điều chỉnh giao thông nút Giải Phóng - Kim Đồng phục vụ thi công hầm chui Vành đai 2,5

Nhằm giảm ùn tắc và bảo đảm an toàn giao thông trong quá trình thi công hầm chui tại nút giao giữa đường Vành đai 2,5 và đường Giải Phóng (Quốc lộ 1 cũ), Sở Xây dựng Hà Nội vừa thông báo phương án điều chỉnh tổ chức giao thông tại nút Giải Phóng - Kim Đồng. Phương án này chính thức được áp dụng từ ngày 25/12/2025.
Ông Nguyễn Trọng Diện được bổ nhiệm giữ chức vụ Giám đốc Sở Y tế Hà Nội

Ông Nguyễn Trọng Diện được bổ nhiệm giữ chức vụ Giám đốc Sở Y tế Hà Nội

Ngày 24/12, thành phố Hà Nội đã tổ chức trao Quyết định bổ nhiệm ông Nguyễn Trọng Diện - Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Quảng Ninh giữ chức vụ Giám đốc Sở Y tế Hà Nội.
Giải pháp để Hà Nội giảm ô nhiễm không khí

Giải pháp để Hà Nội giảm ô nhiễm không khí

Chiều 24/12, Báo Hànộimới đã tổ chức toạ đàm “Vùng phát thải thấp - Chủ trương, hạ tầng và giải pháp đảm bảo kết nối liền mạch”.
Bảo tàng Văn học Việt Nam: “Bức tranh thu nhỏ” của nền văn chương ngàn năm

Bảo tàng Văn học Việt Nam: “Bức tranh thu nhỏ” của nền văn chương ngàn năm

Là một trong số ít các bảo tàng về văn học trong khu vực, cũng như thế giới, đóng vai trò quan trọng trong việc nghiên cứu, sưu tầm, bảo quản, trưng bày, giáo dục về nền văn học của dân tộc - Bảo tàng Văn học Việt Nam là điểm đến lý tưởng cho giới yêu văn chương Việt Nam.

Tin khác

Ngày mai (25/12), điều chỉnh giao thông nút Giải Phóng - Kim Đồng phục vụ thi công hầm chui Vành đai 2,5

Ngày mai (25/12), điều chỉnh giao thông nút Giải Phóng - Kim Đồng phục vụ thi công hầm chui Vành đai 2,5

Nhằm giảm ùn tắc và bảo đảm an toàn giao thông trong quá trình thi công hầm chui tại nút giao giữa đường Vành đai 2,5 và đường Giải Phóng (Quốc lộ 1 cũ), Sở Xây dựng Hà Nội vừa thông báo phương án điều chỉnh tổ chức giao thông tại nút Giải Phóng - Kim Đồng. Phương án này chính thức được áp dụng từ ngày 25/12/2025.
Giải pháp để Hà Nội giảm ô nhiễm không khí

Giải pháp để Hà Nội giảm ô nhiễm không khí

Chiều 24/12, Báo Hànộimới đã tổ chức toạ đàm “Vùng phát thải thấp - Chủ trương, hạ tầng và giải pháp đảm bảo kết nối liền mạch”.
Thoát nước phía Tây Hà Nội: Từ yêu cầu cấp bách đến quyết tâm đầu tư đồng bộ hạ tầng đô thị

Thoát nước phía Tây Hà Nội: Từ yêu cầu cấp bách đến quyết tâm đầu tư đồng bộ hạ tầng đô thị

Trong tiến trình đô thị hóa nhanh và tác động ngày càng rõ nét của biến đổi khí hậu, bài toán thoát nước đang trở thành một trong những thách thức lớn nhất đối với Hà Nội. Thực tế cho thấy trong những năm gần đây, tình trạng mưa lớn cường độ cao trong thời gian ngắn liên tiếp gây ngập úng tại nhiều khu vực, đặc biệt là phía Tây thành phố đã đặt ra yêu cầu cấp thiết phải đầu tư đồng bộ, căn cơ hệ thống tiêu thoát nước đô thị.
Giải cứu người mắc kẹt trong xe điện: Thách thức lớn từ pin và quy trình cách ly điện

Giải cứu người mắc kẹt trong xe điện: Thách thức lớn từ pin và quy trình cách ly điện

Theo lực lượng chức năng, công tác giải cứu người mắc kẹt trong xe điện phức tạp và tiềm ẩn nhiều rủi ro hơn so với xe sử dụng động cơ đốt trong, do liên quan trực tiếp đến hệ thống pin điện áp cao, kết cấu đặc thù và yêu cầu nghiêm ngặt về cách ly điện.
Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 24/12: Sáng sớm có sương mù nhẹ, trưa chiều trời nắng

Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 24/12: Sáng sớm có sương mù nhẹ, trưa chiều trời nắng

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia, ngày 24/12, khu vực Hà nội sáng sớm có sương mù nhẹ rải rác, trưa chiều giảm mây trời nắng.
Hà Nội đầu tư xây dựng tuyến đường nối đường tránh Quốc lộ 32 với tỉnh lộ 413

Hà Nội đầu tư xây dựng tuyến đường nối đường tránh Quốc lộ 32 với tỉnh lộ 413

Hà Nội sẽ triển khai xây dựng tuyến đường nối từ đường tránh Quốc lộ 32 đến tỉnh lộ 413, nhằm hoàn thiện mạng lưới hạ tầng giao thông khung, tăng cường kết nối khu vực Sơn Tây, Tùng Thiện và các địa bàn lân cận, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội và chỉnh trang đô thị.
Hà Nội: Hạn chế xe tải, xe container hướng vào đường Vành đai 3

Hà Nội: Hạn chế xe tải, xe container hướng vào đường Vành đai 3

Nhằm giảm ùn tắc giao thông khu vực cửa ngõ phía Tây, từ ngày 1/1/2026, thành phố Hà Nội sẽ thí điểm hạn chế xe ô tô tải có khối lượng toàn bộ từ 10 tấn trở lên và xe container, xe đầu kéo lưu thông hướng về đường Vành đai 3 trong nhiều khung giờ.
Văn hóa giao thông - Trách nhiệm và ý thức của người cầm lái

Văn hóa giao thông - Trách nhiệm và ý thức của người cầm lái

Ngày 23/12, Báo Xây dựng phối hợp với Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia và Ban An toàn giao thông thành phố Hà Nội tổ chức hội thảo với chủ đề “Văn hóa giao thông - Trách nhiệm và ý thức của người cầm lái”. Hội thảo tập trung phân tích thực trạng, thách thức và giải pháp xây dựng văn hóa giao thông trong bối cảnh vận tải công nghệ phát triển mạnh mẽ tại các đô thị lớn.
Tiến độ cầu Tứ Liên chịu sức ép lớn do vướng giải phóng mặt bằng

Tiến độ cầu Tứ Liên chịu sức ép lớn do vướng giải phóng mặt bằng

Dự án cầu Tứ Liên và đường dẫn hai đầu cầu, một trong những công trình giao thông trọng điểm của Thủ đô đang phải đối mặt với áp lực lớn về tiến độ khi đến nay mới tiếp nhận được khoảng 40,6% mặt bằng, trong khi phần lớn diện tích đất ở và đất nông nghiệp vẫn chưa được bàn giao.
Quyết tâm triển khai đồng bộ công tác giải phóng mặt bằng trọng điểm Dự án cầu Ngọc Hồi

Quyết tâm triển khai đồng bộ công tác giải phóng mặt bằng trọng điểm Dự án cầu Ngọc Hồi

Quyết tâm sớm bàn giao mặt bằng phục vụ Dự án đầu tư xây dựng cầu Ngọc Hồi và đường dẫn hai đầu cầu, Ủy ban nhân dân xã Thanh Trì tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Ủy ban nhân dân xã Nam Phù cùng các đơn vị liên quan triển khai đồng bộ các bước trong công tác giải phóng mặt bằng. Với sự vào cuộc quyết liệt của chính quyền các cấp và sự đồng thuận của người dân, công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư đang được triển khai đúng trình tự, bảo đảm tiến độ theo kế hoạch đề ra.
Xem thêm
Phiên bản di động