Phòng, chống lây nhiễm HIV/AIDS

Thị trường tiềm năng cho sản phẩm bảo vệ sức khỏe

Hiện nay, ở nước ta, 77,2% số kinh phí cho Chương trình quốc gia phòng, chống HIV/AIDS là từ nguồn của các nhà tài trợ nước ngoài. Tuy nhiên, nguồn tài trợ này đang giảm dần về quy mô, phạm vi hỗ trợ và sẽ kết thúc vào năm 2017. Nhiều người lo ngại khi không có nguồn tài trợ, khó duy trì được đà giảm lây nhiễm HIV. Một nghiên cứu mới đây đã chỉ ra rằng, nhóm có nguy cơ cao sẵn sàng trả tiền cho các sản phẩm bảo vệ sức khỏe như bơm kim tiêm, tự xét nghiệm HIV...
Quyết liệt triển khai toàn diện các dịch vụ
Mở cửa cho khối doanh nghiệp đầu tư phòng chống HIV
Nghệ An khởi động chương trình phòng chống HIV/AIDS theo mục tiêu LHQ

Có ý kiến cho rằng, khi nguồn tài trợ phòng chống HIV/AIDS giảm, thì việc phân phát bao cao su (BCS) và bơm kim tiêm miễn phí sẽ bị hạn chế. Điều này sẽ khiến những người có nguy cơ lây nhiễm HIV cao không muốn bỏ tiền ra mua vì thói quen sử dụng miễn phí lâu nay. Phủ nhận nghi ngờ này, bà Phan Thị Thu Hương - Phó Cục trưởng Cục Phòng, chống HIV/AIDS - cho biết, cách đây khoảng 20 năm người bán dâm sẵn sàng không dùng BCS nếu được trả nhiều tiền hơn. Nhưng qua các cuộc khảo sát mới đây, nữ mại dâm cho biết, dù được trả cao bao nhiêu cũng phải dùng BCS và họ luôn có sẵn BCS để tự bảo vệ mình. Tại các nhà hàng, khách sạn, BCS là một trong những vật phẩm thiết yếu phục vụ hằng ngày, như bàn chải, xà phòng...

Thị trường tiềm năng cho sản phẩm bảo vệ sức khỏe
Ảnh minh họa.

Liên quan đến vấn đề này, ngày 15.12, Cục Phòng, chống HIV/AIDS (Bộ Y tế), Cơ quan Hợp tác Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) và Tổ chức Path đã công bố những phát hiện từ nghiên cứu thị trường và khảo sát nhu cầu người tiêu dùng về BCS, chất bôi trơn, bơm kim tiêm và dịch vụ xét nghiệm HIV... Đây là nghiên cứu đầu tiên về hàng hóa và dịch vụ dự phòng lây nhiễm HIV được thực hiện ở Việt Nam, nghiên cứu nằm trong các hoạt động của “Dự án Thúc đẩy tăng trưởng thị trường” được thực hiện ở 6 tỉnh, thành trọng điểm về HIV (Hà Nội, Hải Phòng, TP.HCM, Cần Thơ, Nghệ An và Điện Biên). Kết quả cho thấy, những người có nguy cơ cao (gồm người tiêm chích ma túy, phụ nữ mại dâm và nam quan hệ tình dục với nam) sẵn sàng chi tiền để mua các sản phẩm bảo vệ sức khỏe như BCS, đặc biệt là đối với nhóm đồng tính nam.

Nghiên cứu cũng chỉ ra rằng, trên 80% số đối tượng trên sẵn sàng bỏ tiền để mua BCS với giá cao hơn từ 2 - 4 lần mức giá của BCS tiếp thị xã hội. Tuy nhiên, tỉ lệ sử dụng dịch vụ xét nghiệm HIV hằng năm vẫn thấp (nhóm người tiêm chích ma túy là 33.2%, nhóm nữ mại dâm là 46.8% và nhóm nam mại dâm 52.6%). Mặc dù vậy, khảo sát cũng cho thấy các đối tượng có nguy cơ cao đã bắt đầu tự bỏ tiền để chi trả cho dịch vụ xét nghiệm HIV, với mức giá trung bình của thị trường (50.000 đồng/lần), còn nhóm nam mại dâm lại sẵn sàng chi trả ở mức 100.000 đồng/lần. "Từ số liệu này có thể khuyến nghị rằng, khi các nguồn lực tài trợ dành cho các chương trình về HIV bị hạn chế, Chính phủ nên ưu tiên các nhóm người có nguy cơ cao với điều kiện kinh tế kém hơn và tăng cường quảng bá các sản phẩm có chất lượng cao cho những người có khả năng và sẵn sàng tự bỏ tiền chi trả" - bà Kimberly Green (Giám đốc Dự án Thúc đẩy tăng trưởng thị trường) cho biết.

Hiện nay, trên thị trường chủ yếu là BCS nhập khẩu (trên 90%) và việc đảm bảo chất lượng đang là vấn đề cần quan tâm, nhưng còn bị bỏ ngỏ, trong khi người tiêu dùng ngày càng sẵn lòng chi trả cho nhiều hàng hóa và dịch vụ tư nhân liên quan đến sức khỏe, như BCS chất lượng cao, tư vấn và xét nghiệm HIV, bơm kim tiêm sạch và các dịch vụ khám, chữa bệnh tư nhân. Điều đó cho thấy một thị trường tiềm năng và cơ hội cho các nhà sản xuất trong nước.

Đại diện một doanh nghiệp nhập khẩu BCS cho biết, giá thành một BCS khoảng 500 đồng/chiếc nhưng có những đối tượng mua lại BCS bị lỗi, chất lượng thấp rồi cho thêm gell bôi trơn và bán với giá 300 đồng/chiếc. Những loại BCS chất lượng thấp khi tung ra thị trường sẽ khiến nguy cơ lây nhiễm HIV và các bệnh truyền nhiễm rất cao, nhưng đến nay vẫn chưa được quản lý chặt chẽ. Về vấn đề này, bà Phan Thị Thu Hương cho biết, Cục Phòng, chống HIV/AIDS không có chức năng quản lý và phòng, chống hàng giả, kém chất lượng, nhưng Cục sẽ chủ động phối hợp với Ban 389 - Ban Phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả để hạn chế việc lưu thông bơm kim tiêm, BCS kém chất lượng trên thị trường.

Trang Thu

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Thông cáo báo chí Kỳ họp thứ 43 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương

Thông cáo báo chí Kỳ họp thứ 43 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương

Trong các ngày 15 và 16/7/2024, tại Hà Nội, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã họp Kỳ thứ 43. Đồng chí Trần Cẩm Tú, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương chủ trì Kỳ họp. Tại Kỳ họp này, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Trung ương đã xem xét, kết luận một số nội dung sau:
Đã thông qua nghị quyết về thu hồi đất tái định cư liên quan Quốc lộ 6

Đã thông qua nghị quyết về thu hồi đất tái định cư liên quan Quốc lộ 6

(LĐTĐ) Ngày 16/7, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến đã tiếp xúc cử tri huyện Chương Mỹ sau Kỳ họp thứ 17, Hội đồng nhân dân (HĐND) Thành phố khóa XVI, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Cụm thi đua số 1 MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội: Thi đua sôi nổi, đạt được nhiều kết quả tốt

Cụm thi đua số 1 MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội: Thi đua sôi nổi, đạt được nhiều kết quả tốt

(LĐTĐ) Ngày 16/7, tại Quận ủy Hai Bà Trưng, Cụm thi đua số 1 Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam thành phố Hà Nội đã tổ chức Hội nghị sơ kết phong trào thi đua 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm.
Dấu ấn Hội khỏe CNVCLĐ, lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024

Dấu ấn Hội khỏe CNVCLĐ, lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024

(LĐTĐ) Chiều 16/7, tại Trung tâm Văn hoá - Thông tin, Thể thao và Du lịch quận Cầu Giấy, Hội khoẻ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024 chính thức bế mạc. Hội khỏe đã để lại dấu ấn, khơi dậy khí thế, nhiệt huyết của đông đảo đoàn viên, người lao động quận Cầu Giấy.
Tập huấn sử dụng tiện ích, tính năng của ứng dụng “Công dân Thủ đô số - iHanoi”

Tập huấn sử dụng tiện ích, tính năng của ứng dụng “Công dân Thủ đô số - iHanoi”

(LĐTĐ) Tính đến ngày 15/7/2024, ứng dụng iHanoi đã hơn 52.000 tài khoản, tiếp nhận 338 phản ánh kiến nghị của người dân. Hiện ứng dụng đã lọt top 7 trên Bảng xếp hạng Mạng xã hội của Apple và top 12 Bảng xếp hạng Mạng xã hội của Android.
Chuẩn bị tốt nhất cho Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày giải phóng Thủ đô

Chuẩn bị tốt nhất cho Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày giải phóng Thủ đô

(LĐTĐ) Ngày 16/7, Ban Chỉ đạo Chương trình số 01-CTr/TU của Thành ủy Hà Nội (khóa XVII) về “Tăng cường công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, xây dựng Đảng bộ và hệ thống chính trị thành phố trong sạch, vững mạnh; đẩy mạnh cải cách hành chính giai đoạn 2021 - 2025”, tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024.
LĐLĐ huyện Hoài Đức kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam

LĐLĐ huyện Hoài Đức kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam

(LĐTĐ) Sáng 16/7, Liên đoàn lao động (LĐLĐ) huyện Hoài Đức tổ chức Kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024), 45 năm thành lập Công đoàn huyện Hoài Đức (28/7/1979 - 28/7/2024) và phát hành cuốn "Lịch sử phong trào công nhân viên chức lao động và Công đoàn huyện Hoài Đức giai đoạn 1979 - 2024".

Tin khác

Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh vào top 10 bệnh viện chất lượng nhất Thành phố Hồ Chí Minh

Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh vào top 10 bệnh viện chất lượng nhất Thành phố Hồ Chí Minh

(LĐTĐ) Sở Y tế Thành phố Hồ Chí Minh (TP. Hồ Chí Minh) vừa công bố điểm chất lượng của 120 bệnh viện, trong đó Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh TP. Hồ Chí Minh ở vị trí thứ 7. Đây là năm thứ 3 liên tiếp bệnh viện này có mặt trong top 10 của bảng xếp hạng.
Huyện Thạch Thất: Nhân rộng các mô hình, nâng cao chất lượng dân số

Huyện Thạch Thất: Nhân rộng các mô hình, nâng cao chất lượng dân số

(LĐTĐ) Trong 6 tháng đầu năm 2024, có 20/23 xã, thị trấn trên địa bàn huyện Thạch Thất tổ chức chiến dịch cung cấp dịch vụ dân số. Các mô hình chăm sóc sức khỏe người cao tuổi tại cộng đồng; chăm sóc sức khỏe sinh sản vị thành niên, thanh niên... tiếp tục được nhân rộng qua đó góp phần nâng cao chất lượng dân số trên địa bàn.
Hà Nội đẩy mạnh chuyển đổi số trong công tác khám chữa bệnh

Hà Nội đẩy mạnh chuyển đổi số trong công tác khám chữa bệnh

(LĐTĐ) Thời gian tới, ngành Y tế Hà Nội tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong quản lý điều hành, hoạt động khám bệnh, chữa bệnh tại đơn vị. Đồng thời, ngành Y tế Thủ đô sẽ tăng cường đầu tư cơ sở hạ tầng, trang thiết bị về công nghệ thông tin; hoàn thành triển khai thí điểm lập Hồ sơ sức khỏe điện tử, Sổ sức khỏe điện tử…
Tiêm vắc xin là biện pháp tốt nhất để phòng bệnh bạch hầu

Tiêm vắc xin là biện pháp tốt nhất để phòng bệnh bạch hầu

(LĐTĐ) Thông tin từ Hệ thống tiêm chủng VNVC cho biết, những ngày gần đây, trước diễn biến phức tạp của bệnh bạch hầu, nhu cầu tiêm vắc xin phòng bệnh bạch hầu của người dân tăng đột biến. Đáng chú ý, có ngày số người đến tiêm vắc xin tại VNVC tăng 1.000% so với thời điểm trước khi phát hiện một số ca bệnh.
Quyết liệt phòng, chống dịch sốt xuất huyết

Quyết liệt phòng, chống dịch sốt xuất huyết

(LĐTĐ) Thời gian gần đây, số ca mắc sốt xuất huyết (SXH) tăng nhanh. Dù đã chủ động thực hiện nhiều biện pháp ngăn chặn, khống chế sự lây lan của SXH từ rất sớm, nhưng công tác phòng, chống dịch bệnh nguy hiểm này trên địa bàn Thành phố vẫn đối mặt với không ít khó khăn.
Tử vong do uống nhầm rễ cây lá ngón để chữa bệnh

Tử vong do uống nhầm rễ cây lá ngón để chữa bệnh

(LĐTĐ) Uống thuốc sắc từ rễ cây phơi khô để chữa đau đầu, mất ngủ, bệnh nhân bị liệt không thở được dẫn tới ngừng tim, tổn thương đa cơ quan. Nguyên nhân được xác định do uống nhầm rễ cây lá ngón.
Những lưu ý khi bảo quản và ăn trứng

Những lưu ý khi bảo quản và ăn trứng

(LĐTĐ) Trứng có giá trị dinh dưỡng cao và là một trong những thực phẩm được người tiêu dùng ưa chuộng. Nhưng ăn trứng như thế nào để tốt cho sức khỏe? Không phải ai cũng hiểu rõ điều này. Dưới đây là những lưu ý quan trọng về việc bảo quản và ăn trứng mà người tiêu dùng cần biết.
Bệnh viện Bạch Mai kéo dài thời gian khám bệnh ngoài giờ đến 21h hàng ngày

Bệnh viện Bạch Mai kéo dài thời gian khám bệnh ngoài giờ đến 21h hàng ngày

(LĐTĐ) Từ 1/8 tới, người dân có thể đăng ký khám bệnh ngoài giờ làm việc tại Bệnh viện Bạch Mai từ 17 - 21h hàng ngày.
Nâng cao nhận thức cho phụ nữ về chăm sóc sức khỏe sinh sản tiền hôn nhân

Nâng cao nhận thức cho phụ nữ về chăm sóc sức khỏe sinh sản tiền hôn nhân

(LĐTĐ) Công tác Dân số là một bộ phận quan trọng trong chiến lược phát triển đất nước, là một trong những vấn đề kinh tế - xã hội hàng đầu, là yếu tố nâng cao chất lượng cuộc sống của từng người, từng gia đình và toàn xã hội. Trong đó, chăm sóc sức khỏe sinh sản cho phụ nữ, trẻ em là vấn đề mà xã hội rất quan tâm.
Hà Nội tăng cường các biện pháp phòng, chống bệnh bạch hầu

Hà Nội tăng cường các biện pháp phòng, chống bệnh bạch hầu

(LĐTĐ) Chiều 11/7, Sở Y tế Hà Nội tổ chức tập huấn công tác phòng, chống dịch bệnh bạch hầu dưới hình thức trực tuyến tại điểm cầu Sở Y tế Hà Nội.
Xem thêm
Phiên bản di động