Thị trường Bất động sản: Tăng giao dịch nhưng vẫn “ế”

Thời gian gần đây, mặc dù các dự án bất động sản liên tục được mở bán nhưng với số lượng căn hộ/nhà liền kề,.. mỗi đợt mở bán khá nhỏ giọt. Điều này khiến nhiều người “lao” vào tìm kiếm cơ hội đầu tư, dự án càng trở nên “hot” nhưng thực chất  có khan hàng thật hay chỉ là chiêu bán hàng lại là chuyện khác.
160 căn hộ nhà ở xã hội đầu tiên được mở bán tại Hưng Yên
Chính sách “siêu ưu đãi” trên thị trường bất động sản?
Thị trường bất động sản và “ma trận” giá

Khan hàng là ảo?

Vừa qua, hàng ngàn nhà đầu tư nhỏ, lẻ đã đổ xô về khu đô thị Ecopark để tham gia bốc thăm quyền mua biệt thự và nhà phố thương mại. Theo đó, để có được phiếu đăng ký bốc thăm quyền mua, hàng ngàn khách hàng đã phải chen chân xếp hàng đặt cọc 50 triệu đồng, với tỷ lệ chọi rất cao.

Được biết, trong đợt bốc thăm đầu tiên, một số người may mắn đã bốc được biệt thự lập tức chuyển nhượng lại suất (lướt sóng), thu về thậm chí cả 100 triệu đồng. Vì vậy, đợt bốc thăm lần 2 của dự án Ecopark, ngày 15-16/10, không ít người háo hức rút tiền tiết kiệm để đặt cọc được quyền bốc thăm, thậm chí có gia đình có đến tận 4 người tham gia để cơ hội bốc thăm được mua nhà, căn hộ cao hơn. Dẫu vậy vẫn nhiều người phải ra về tay trắng, khiến cho dự án càng trở nên “hot”.

Thị trường Bất động sản: Tăng giao dịch nhưng vẫn “ế”
Dự án Ecopark đã thu hút sự quan tâm của đông đảo nhà đầu tư
trong 2 đợt bốc thăm vừa qua.

Chị Hoài Thu (Hai Bà Trưng, Hà Nội) cho biết, chị đã rút 150 triệu tiền gửi ngân hàng cho ba người trong gia đình đứng tên đăng ký quyền bốc thăm. “Lãi suất ngân hàng thấp, coi như là nơi giữ tiền giúp mình, thế nên thấy cơ hội kiếm tiền, mặc dù chưa đến kỳ rút tiền tôi cũng không chần chừ rút luôn. Song, thần may mắn chưa đến, ba người nhà tôi đều nhận lại tiền đặt cọc mà không bốc thăm được căn nào”, chị Hoài Thu nói.

Trong bối cảnh thị trường bất động sản dồi dào như hiện nay, chuyện bốc thăm mua nhà tại Ecopark nổi lên như một hiện tượng lạ. Nhiều người cho rằng, không có chuyện khan hàng, đó chỉ là cách bán hàng để tạo độ “hot” cho dự án mà thôi.

Không nên chạy theo tâm lý đám đông

Được biết, từ đầu năm tới nay, hàng chục nghìn căn hộ cao cấp thuộc Dự án Goldmark City của Công ty Quảng cáo và Địa ốc Việt Hân; Dự án Tràng An Comlex; Dự án Sun Square; Dự án Eco Green City; Dự án Hà Nội Landmark 51 được tung ra thị trường. Ngoài ra còn có dự án FLC 265 Cầu Giấy. Chỉ tính riêng trong quý III/2015, số căn hộ cao cấp đã tăng gấp ba lần so với quý trước với 1.518 căn.

Theo thông tin từ Hiệp hội Bất động sản Việt Nam (VnRea), tỷ lệ lượng giao dịch của căn hộ cao cấp đang tăng lên. Tuy nhiên, với hầu hết những dự án mới mở bán trong năm nay, doanh nghiệp đều chưa bán hết sản phẩm. Đặc biệt, tại nhiều dự án lớn như Goldmark City, Eco Green City, doanh nghiệp vẫn còn phần lớn hàng. Trong khi đó, phân khúc căn hộ cao cấp tại Hà Nội những tháng cuối năm 2015 sẽ tiếp tục đón nhận nguồn cung căn hộ rất lớn khác đến từ nhiều dự án mới.

Còn theo Savills Việt Nam, đã có hơn 6.650 căn hộ được bán trong quý III/2015, lượng giao dịch tăng 44% so với quý II. Tỷ lệ hấp thụ của thị trường đạt 45%, cũng tăng 11% so với quý trước. Giá chào bán sơ cấp bình quân tăng 6,1% theo quý do phần lớn các dự án mới mở bán thuộc phân khúc hạng B. Lý do nữa là giá sơ cấp thường được điều chỉnh cao hơn trong những đợt mở bán sau theo tiến độ xây dựng và hoạt động tốt hơn của thị trường. Trong khi, giá chào bán thứ cấp trung bình giảm nhẹ 2,3% so với quý trước. Dự kiến, những tháng cuối năm, có 5 dự án mới được đưa ra thị trường, 4 dự án trong số đó đã xác định được cung cấp 550 căn biệt thự, nhà liền kề. Hiện tổng cung biệt thự, nhà liền kề đạt khoảng 30.400 căn, tăng 3% so với cùng kỳ năm ngoái, trong đó nguồn cung sơ cấp có 1.200 căn, còn lại là nguồn cung thứ cấp.

Ngày 24/10 vừa qua, dự án The Garden Hill, tọa lạc tại Đường Trần Bình - phường Mỹ Đình II, quận Nam Từ Liêm, với có 375 căn với nhiều diện tích từ 57.8 m2 đến 110 m2, đã chính thức được giới thiệu… thêm một yếu tố nữa khẳng định sự dồi dào nguồn cung của thị trường bất động sản Hà Nội.

Ông Trần Đức Diễn, Giám đốc sàn BĐS Maxland đã từng chia sẻ với báo giới, hiện tượng một số sàn giao dịch bắt tay với chủ đầu tư để đẩy giá BĐS là có. Điều này đã dẫn đến một thực tế là tại nhiều dự án bất động sản vừa thấy bung hàng đã xuất hiện những “chiêu” tạo “sốt” ảo, đẩy giá, khiến người mua như rơi vào “mê hồn trận”. Theo ông Diễn, chủ đầu tư thường giao hàng độc quyền cho một vài sàn BĐS và các sàn này sẽ làm thủ thuật, tạo sự khan hiếm “ảo” như dự án đang “sốt” để khách hàng phải vội vàng “chốt” ngay vì sợ hết căn hộ. Còn chủ đầu tư, tuy còn hàng, nhưng nếu khách có hỏi đến sẽ trả lời là hết, để cùng tạo khan hiếm giả, tiếp sức cho các sàn đẩy giá lên.

Một chiêu thức phổ biến nữa đang được một số chủ dự án BĐS áp dụng, đó là mở bán theo nhiều đợt, với số lượng căn hộ khác nhau và tăng giá cao dần trong các đợt mở bán sau. Như vậy, khách hàng có ý định đầu tư sẽ thấy sốt ruột, nghĩ rằng dự án rất hấp dẫn người mua và đã bán hết những căn mở bán trước nên mới tăng giá. Vì vậy, lời khuyên của các chuyên gia kinh tế là các nhà đầu tư hãy bình tâm, nghiên cứu thấu đáo để chọn dự án đầu tư cho phù hợp, không nên chạy theo tâm lý đám đông, kẻo rủi ro.

Thương Huế

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Cử tri quận Đống Đa kiến nghị Thành phố sớm triển khai xây dựng lại chợ Ngã Tư Sở

Cử tri quận Đống Đa kiến nghị Thành phố sớm triển khai xây dựng lại chợ Ngã Tư Sở

(LĐTĐ) Ngày 16/7, Tổ đại biểu số 3 Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội và Thường trực HĐND quận Đống Đa tổ chức Hội nghị tiếp xúc cử tri sau kỳ họp thứ 17 HĐND Thành phố và sau kỳ họp HĐND quận Đống Đa, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Hà Nội đẩy mạnh chuyển đổi số trong công tác khám chữa bệnh

Hà Nội đẩy mạnh chuyển đổi số trong công tác khám chữa bệnh

(LĐTĐ) Thời gian tới, ngành Y tế Hà Nội tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong quản lý điều hành, hoạt động khám bệnh, chữa bệnh tại đơn vị. Đồng thời, ngành Y tế Thủ đô sẽ tăng cường đầu tư cơ sở hạ tầng, trang thiết bị về công nghệ thông tin; hoàn thành triển khai thí điểm lập Hồ sơ sức khỏe điện tử, Sổ sức khỏe điện tử…
Bồi dưỡng kiến thức về công tác đối ngoại và hội nhập quốc tế cho cán bộ Bảo hiểm xã hội

Bồi dưỡng kiến thức về công tác đối ngoại và hội nhập quốc tế cho cán bộ Bảo hiểm xã hội

(LĐTĐ) Luật Bảo hiểm xã hội (BHXH) sửa đổi vừa được Quốc hội thông qua, trong nội dung về hợp tác quốc tế được bổ sung và đưa thành điều riêng. Cùng đó, với nhiều cơ hội hội nhập quốc tế trong lĩnh vực an sinh xã hội hiện nay, đòi hỏi cán bộ ngành BHXH Việt Nam cần được nâng cao, bồi dưỡng kiến thức và kỹ năng trong công tác đối ngoại.
3 cách tra cứu điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2024

3 cách tra cứu điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2024

(LĐTĐ) Theo kế hoạch, 8h ngày mai (17/7), Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) sẽ chính thức công bố điểm thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2024.
Chuỗi hoạt động “Khơi mở thế giới của bạn” của NESCAFÉ thu hút sự tham gia, trải nghiệm của hàng nghìn người

Chuỗi hoạt động “Khơi mở thế giới của bạn” của NESCAFÉ thu hút sự tham gia, trải nghiệm của hàng nghìn người

(LĐTĐ) Mới đây, NESCAFÉ tổ chức chuỗi hoạt động thú vị dành cho người tiêu dùng với thông điệp “Khơi mở thế giới của bạn” diễn ra tại 4 thành phố lớn, gồm sự kiện tại TP.HCM vào ngày 14/7 và tại Cần Thơ, Hà Nội, Đà Nẵng liên tục từ ngày 22/6 đến ngày 24/6.
Tăng mức tiền hưởng chế độ thai sản từ 1/7/2024

Tăng mức tiền hưởng chế độ thai sản từ 1/7/2024

(LĐTĐ) Từ ngày 1/7/2024, mức lương cơ sở tăng lên 2.340.000 đồng, dẫn đến mức tiền hưởng chế độ thai sản cũng tăng theo. Trợ cấp một lần khi sinh con hoặc nhận nuôi con nuôi tăng lên 4.680.000 đồng, chế độ dưỡng sức sau thai sản tăng lên 702.000 đồng/ngày.
Thành phố Hà Nội kiến nghị bỏ yêu cầu Phiếu Lý lịch tư pháp trong một số thủ tục hành chính

Thành phố Hà Nội kiến nghị bỏ yêu cầu Phiếu Lý lịch tư pháp trong một số thủ tục hành chính

Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội kiến nghị Bộ Tư pháp xem xét bỏ yêu cầu Phiếu Lý lịch tư pháp trong các thủ tục hành chính về giáo dục, quản lý hồ sơ, lao động phổ thông… và một số giao dịch hành chính, thủ tục hành chính ở trong nước.

Tin khác

Thành phố Hồ Chí Minh: Thị trường căn hộ có tín hiệu phục hồi tích cực

Thành phố Hồ Chí Minh: Thị trường căn hộ có tín hiệu phục hồi tích cực

(LĐTĐ) Nguồn cung sơ cấp vẫn hạn chế nhưng đang có nhiều tín hiệu tích cực. Việc sửa đổi chính sách, quy hoạch và triển khai các cơ sở hạ tầng trọng điểm đang được kỳ vọng sẽ thúc đẩy thị trường bất động sản TP.HCM.
HoREA kiến nghị giải pháp tăng nguồn cung, giảm giá thành nhà ở xã hội

HoREA kiến nghị giải pháp tăng nguồn cung, giảm giá thành nhà ở xã hội

(LĐTĐ) Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA) vừa đưa ra một loạt kiến nghị nhằm tăng nguồn cung và giảm giá thành nhà ở xã hội. Điểm nổi bật trong các đề xuất này là việc cho phép dự án nhà ở xã hội được điều chỉnh tăng hệ số sử dụng đất hoặc mật độ xây dựng lên tối đa 1,5 lần, nhằm tận dụng hiệu quả diện tích đất và tạo ra nhiều căn hộ hơn.
Hà Nội: Sau sáp nhập có gần 7.000 cơ sở nhà, đất dôi dư

Hà Nội: Sau sáp nhập có gần 7.000 cơ sở nhà, đất dôi dư

(LĐTĐ) Thành phố Hà Nội cho biết, sẽ phấn đấu hoàn thành phê duyệt phương án sắp xếp lại, xử lý 6.764 cơ sở nhà, đất trong năm 2025. Hiện nay, khoảng 90% số cơ sở nhà, đất đã được phê duyệt phương án.
Đồng Nai: Bổ sung thêm 4 khu đất vào danh sách đấu giá quyền sử dụng đất

Đồng Nai: Bổ sung thêm 4 khu đất vào danh sách đấu giá quyền sử dụng đất

(LĐTĐ) Đây là giải pháp nhằm tăng nguồn thu ngân sách, tạo nguồn lực để phát triển hạ tầng, kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh Đồng Nai.
Giá chung cư sẽ hết sốt?

Giá chung cư sẽ hết sốt?

(LĐTĐ) Gần đây, vấn đề chung cư đang có 2 luồng trái chiều. Nhiều người hy vọng rằng sau cơn “sốt ảo” giá nhà chung cư sẽ quay đầu đi xuống, người thì cho rằng giá chung cư vẫn sẽ neo ở mặt bằng mới. Theo các chuyên gia ở lĩnh vực này, nếu có thêm nguồn cung, phân khúc bất động sản chung cư mới giảm nhiệt. Vấn đề đặt ra “nguồn cung” này chưa biết đến bao giờ “tung” ra thị trường.
Nghịch lý phát triển nhà ở xã hội và tái định cư tại TP.HCM

Nghịch lý phát triển nhà ở xã hội và tái định cư tại TP.HCM

(LĐTĐ) Là nơi có tốc độ đô thị hóa nhanh bậc nhất cả nước, Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) đang triển khai nhiều dự án đô thị lớn và cũng là nơi thu hút đông đảo lực lượng lao động các nơi đổ về. Vì thế, nhu cầu nhà ở, đặc biệt là nhà ở xã hội (NƠXH), nhà lưu trú cho công nhân và căn hộ tái định cư là rất lớn.
Bình Dương: Xây dựng khoảng 6.600 căn hộ xã hội trong năm 2024

Bình Dương: Xây dựng khoảng 6.600 căn hộ xã hội trong năm 2024

(LĐTĐ) Tỉnh Bình Dương đặt mục tiêu sẽ xây dựng và cung cấp ra thị trường khoảng 6.600 căn hộ nhà ở xã hội, phát triển khoảng 8.000 - 10.000 căn trong năm 2024.
TP.HCM: Hơn 3 năm chỉ hoàn thành 3 dự án nhà ở xã hội

TP.HCM: Hơn 3 năm chỉ hoàn thành 3 dự án nhà ở xã hội

(LĐTĐ) Từ năm 2021 đến quý I/2024, Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) đã xây dựng, hoàn thành, đưa vào sử dụng 3 dự án nhà ở xã hội (NƠXH) với quy mô 865 căn hộ.
Lại “nóng” câu chuyện tiếp cận đất đai

Lại “nóng” câu chuyện tiếp cận đất đai

(LĐTĐ) Khảo sát từ Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) mới đây cho thấy, các doanh nghiệp tiếp tục gặp khó khăn trong tiếp cận đất đai hoặc mở rộng mặt bằng kinh doanh. Đáng chú ý, gần 73% doanh nghiệp đã cho biết, họ phải trì hoãn hoặc hủy bỏ kế hoạch kinh doanh do gặp khó khăn khi thực hiện các thủ tục hành chính đất đai.
Gỡ vướng công tác xác định giá đất trên địa bàn TP.HCM

Gỡ vướng công tác xác định giá đất trên địa bàn TP.HCM

(LĐTĐ) Đề án “Giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong công tác xác định giá đất cụ thể trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh” được kỳ vọng sẽ giải quyết điểm nghẽn tồn tại nhiều năm nay, thúc đẩy hàng trăm dự án bất động sản khởi động, sớm về đích, đem lại nguồn thu ngân sách cũng như cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh cho Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM).
Xem thêm
Phiên bản di động