Logistics mắt xích để phát triển thương mại điện tử

Những năm gần đây, thương mại điện tử (TMĐT) đã và đang thực sự bùng nổ và tạo ra xu hướng mới trong kinh doanh. Tuy nhiên, việc TMĐT phát triển cũng không thể hoàn toàn loại bỏ các dịch vụ logistics (vận chuyển truyền thống, dự trữ hàng hóa, kiểm soát…). Vai trò logistics với TMĐT quan trọng là vậy, thế nhưng, hiện dịch vụ này đang cho thấy sự yếu kém, thiếu liên kết.
logistics mat xich de phat trien thuong mai dien tu Chuẩn bị Hội nghị về logistics
logistics mat xich de phat trien thuong mai dien tu Hà Nội duyệt đề án quản lý và phát triển hoạt động logistics đến năm 2025

Rào cản vẫn là chi phí

Đánh giá về vai trò của logistics với sự phát triển của kinh tế Việt Nam, đặc biệt là lĩnh vực TMĐT, tại Hội thảo “Logistics và Thương mại điện tử: Đồng hành để cùng phát triển”, các chuyên gia kinh tế khẳng định vai trò quan trọng của logistics trong sự phát triển tổng thể của kinh tế Việt Nam.

logistics mat xich de phat trien thuong mai dien tu
Cần tăng cường liên kết giữa logistics và TMĐT hướng đến sự phát triển bền vững của doanh nghiệp trong kỷ nguyên số.

Tuy nhiên, hiện ở Việt Nam các doanh nghiệp logistics vẫn chỉ ở quy mô vừa và nhỏ, phát triển chưa thực sự tương xứng với kỳ vọng, cũng như nhu cầu đặt ra đối với sự phát triển mạnh mẽ của TMĐT.

Tiềm năng phát triển là vậy, nhưng với quy mô như hiện nay có thể thấy, dịch vụ logistics ở Việt Nam vẫn đang rất yếu và thiếu. Vậy rào cản nào khiến logistics ở chưa thực sự phát triển?. Chia sẻ về vấn đề này, ông Vũ Đức Thịnh - Giám đốc Công ty Lazada Express cho biết, TMĐT đang phát triển mạnh mẽ trên thế giới và mang lại doanh thu rất cao cho các doanh nghiệp, đồng thời tạo ra cơ hội vận chuyển lớn cho dịch vụ logistics để phát triển thị trường.

Tuy nhiên, với việc chi phí dịch vụ quá cao (chi phí logistics ở Việt Nam đang chiếm 30% doanh thu TMĐT) trong khi năng lực, dịch vụ cung cấp hạn chế, chưa đa dạng, chưa đáp ứng được nhu cầu của người tiêu dùng trong việc đảm bảo chất lượng, thời gian giao hàng… chính là điểm yếu của logistics Việt Nam.

Chị Hà Uyên ở Khương Trung (Thanh Xuân) chia sẻ, là một người thường xuyên mua bán qua mạng, thế nhưng việc đặt hàng và nhận hàng đôi khi cũng phải mất đến vài ngày, đó là chưa kể đôi khi sản phẩm nhận được không giống như những gì được đăng tải trên các trang TMĐT.

“Với tính chất và hình thức kinh doanh qua mạng như hiện nay, sự cố là điều không tránh khỏi. Tuy nhiên, để tạo được niềm tin với người tiêu dùng, thì chất lượng sản phẩm cần phải được bảo đảm đúng như quảng cáo. Theo tôi, niềm tin phải được tạo dựng từ chất lượng hàng hóa, thời gian giao hàng chính xác, chất lượng phục vụ vận chuyển…”, chị Uyên cho hay.

Cũng đề cập đến vấn đề hạn chế của logistics, tại Hội thảo các chuyên gia kinh tế cho rằng, nguyên nhân khiến logistics phát triển chậm là do chi phí cao. Bởi lẽ, hiện nay hàng hóa ở Việt Nam được vận chuyển chủ yếu bằng đường bộ (chiếm 90%), trong khi đó, chi phí đường bộ lại đang ở mức rất cao và nó phản ánh đúng thực trạng về bức tranh vận tải ở Việt Nam đó là, thiếu liên kết và rời rạc.

Bên cạnh đó, những khó khăn tác động đến sự phát triển của hai lĩnh vực logistics và TMĐT hiện nay cũng được các chuyên gia đề cập đó là môi trường pháp lý – cơ sở hạ tầng và thị trường – nguồn nhân lực.

Đẩy mạnh liên kết

Nhằm hạn chế các điểm yếu của logistics đáp ứng nhu cầu của TMĐT, theo các chuyên gia kinh tế, cần nâng cao năng lực cạnh tranh bằng cách xây dựng các chuỗi dịch vụ khép kín. Theo ông Đào Trọng Khoa – Phó Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp logistics Việt Nam, hiện nay các doanh nghiệp logistics ở trong nước đưa ra các dịch vụ chủ yếu cạnh tranh về giá, mà chưa có các chương trình, dịch vụ nhằm tạo sự khác biệt.

Do đó, các doanh nghiệp logistics cần phải biết liên kết lại với nhau, tận dụng được thế mạnh của nhau để tạo ra một hệ thống các dịch vụ khép kín nhằm cạnh tranh tốt với các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài. “Để phát triển về lâu về dài và theo hướng chuyên nghiệp, liên kết là giải pháp duy nhất để các doanh nghiệp TMĐT và logistics cần phải xây dựng”, ông Khoa nhấn mạnh.

Đề cập vấn đề trên đại diện Bộ Công Thương khẳng định, TMĐT muốn phát triển thì không thể thiếu dịch vụ logistics. Tuy nhiên, thời gian qua, sự phát triển của TMĐT không đi liền với sự phát triển của logistics.

Người cung cấp dịch vụ logistics cho TMĐT chủ yếu được chuyển sang từ logistics truyền thống và phát triển theo cách vừa làm vừa học. Ngoài ra, quy định về giao thông liên tục thay đổi, thủ tục hành chính phức tạp, việc ứng dụng công nghệ trong logistics còn thấp là những lí do khiến logistics phục vụ cho TMĐT còn yếu kém.

Đưa ra giải pháp cho vấn đề này, Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh cho biết, đối với các doanh nghiệp hoạt động logistics hiện nay, cái yếu của doanh nghiệp có những vấn đề mang tính khách quan, nhưng cũng có những vấn đề mang tính chủ quan. Cái yếu, cái trở ngại lớn nhất ảnh hưởng đến hiệu quả hoạt động logistics là do phần lớn các doanh nghiệp chỉ có quy mô nhỏ, vừa và siêu nhỏ. Đối với hoạt động logistics đây là yếu tố trở ngại rất lớn ảnh hưởng đến hiệu quả của hoạt động của các doanh nghiệp.

Cũng theo Bộ trưởng Trần Tuấn Anh, vấn đề lớn hơn là phạm vi tiếp cận đối với hoạt động logistics, trong đó các doanh nghiệp cần phải tham gia vào chuỗi cung ứng. Ngoài ra, vấn đề pháp lý, vai trò của hiệp hội cũng cần được chú trọng nâng cao, qua đó, tăng khả năng liên kết theo chuỗi giữa các doanh nghiệp logistics với nhau và giữa các mảng, giữa doanh nghiệp logistics với chủ hàng, kinh doanh thương mại.

Bên cạnh đó, các doanh nghiệp cũng cần chú ý đến khả năng ứng dụng công nghệ thông tin vào quản trị. Đây là vấn đề quan trọng trong bối cảnh TMĐT tiếp tục phát triển và trở thành động lực rất quan trọng trong thương mại nói chung và hoạt động logistics nói riêng.

Đồng thời, doanh nghiệp cần chủ động trong tìm kiếm cơ hội, cập nhật thông tin, chương trình phát triển của Chính phủ; các chương liên quan đến hội nhập là vô cùng quan trọng nhưng cũng đòi hỏi sự chủ động của doanh nghiệp trong việc tiếp cận, liên kết, khai thác cơ hội thị trường.

Đỗ Đạt

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Hà Nội: Tổ chức Tết Trung thu cho trẻ em an toàn, thiết thực

Hà Nội: Tổ chức Tết Trung thu cho trẻ em an toàn, thiết thực

(LĐTĐ) Thành phố Hà Nội đặt ra yêu cầu, 100% Ủy ban nhân dân (UBND) các quận, huyện, thị xã ban hành kế hoạch chỉ đạo và tổ chức các hoạt động vui Tết Trung thu cho trẻ em an toàn, thiết thực, phù hợp với tình hình thực tế của địa phương.
Tăng mức trợ cấp một lần khi nghỉ hưu cho người lao động

Tăng mức trợ cấp một lần khi nghỉ hưu cho người lao động

(LĐTĐ) Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi) vừa được Quốc hội thông qua có nhiều thay đổi nhằm đảm bảo chính sách an sinh xã hội, tăng độ bao phủ toàn dân, trong đó đáng chú ý là quy định điều kiện hưởng lương hưu, điều chỉnh giảm dần độ tuổi hưởng trợ cấp hưu trí xã hội, và tăng trợ cấp một lần khi nghỉ hưu.
Nhiều chương trình nghệ thuật tri ân các thương binh, liệt sĩ dịp 27/7

Nhiều chương trình nghệ thuật tri ân các thương binh, liệt sĩ dịp 27/7

(LĐTĐ) Thực hiện nhiệm vụ tổ chức các hoạt động kỷ niệm các ngày lễ lớn, sự kiện lịch sử, chính trị quan trọng của đất nước và Thủ đô năm 2024, Sở Văn hoá và Thể thao Hà Nội đã chỉ đạo các đơn vị nghệ thuật trực thuộc tổ chức các đêm diễn phục vụ nhân dân một số quận, huyện trên địa bàn thành phố trong dịp kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2024).
500 thí sinh tham gia cuộc thi ảnh “Người đẹp Áo dài và Sen” năm 2024

500 thí sinh tham gia cuộc thi ảnh “Người đẹp Áo dài và Sen” năm 2024

(LĐTĐ) Được phát động từ ngày 14/6 đến ngày 10/7, cuộc thi ảnh “Người đẹp Áo dài và Sen" năm 2024 đã thu hút sự quan tâm của đông đảo người dân và 500 thí sinh nữ tham gia.
Huyện Thạch Thất: Nhân rộng các mô hình, nâng cao chất lượng dân số

Huyện Thạch Thất: Nhân rộng các mô hình, nâng cao chất lượng dân số

(LĐTĐ) Trong 6 tháng đầu năm 2024, có 20/23 xã, thị trấn trên địa bàn huyện Thạch Thất tổ chức chiến dịch cung cấp dịch vụ dân số. Các mô hình chăm sóc sức khỏe người cao tuổi tại cộng đồng; chăm sóc sức khỏe sinh sản vị thành niên, thanh niên... tiếp tục được nhân rộng qua đó góp phần nâng cao chất lượng dân số trên địa bàn.
Ra mắt cuốn sách về Quốc hội của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Ra mắt cuốn sách về Quốc hội của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

(LĐTĐ) Chiều 16/7, tại Hà Nội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Ban Tuyên giáo Trung ương và Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật phối hợp tổ chức Lễ ra mắt cuốn sách “Quốc hội trong tiến trình đổi mới đáp ứng yêu cầu xây dựng, hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam” của đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
LĐLĐ huyện Sóc Sơn: Biểu dương 114 gia đình công nhân viên chức lao động tiêu biểu

LĐLĐ huyện Sóc Sơn: Biểu dương 114 gia đình công nhân viên chức lao động tiêu biểu

(LĐTĐ) Sáng 16/7, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Sóc Sơn đã tổ chức hội nghị biểu dương Chủ tịch Công đoàn cơ sở xuất sắc tiêu biểu; biểu dương gia đình công nhân, viên chức, lao động tiêu biểu năm 2024; tặng quà cán bộ công đoàn là thương binh, con liệt sỹ năm 2024; kỷ niệm 95 năm Ngày Thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024).

Tin khác

Giá vàng hôm nay: Xu hướng tiếp tục tăng

Giá vàng hôm nay: Xu hướng tiếp tục tăng

(LĐTĐ) Giá vàng hôm nay tại thời điểm 6h sáng, giá vàng SJC trong nước quanh ngưỡng 74,98 - 76,98 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra). Giá vàng nhẫn quanh mức 75,15 - 77,45 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra).
Mỗi năm giảm tiền thuế, phí, lệ phí và tiền thuê đất gần 200 nghìn tỷ đồng

Mỗi năm giảm tiền thuế, phí, lệ phí và tiền thuê đất gần 200 nghìn tỷ đồng

(LĐTĐ) Bên cạnh việc tập trung thực hiện đầy đủ, đồng bộ các giải pháp tài chính - ngân sách đã đề ra, Bộ Tài chính đã điều hành chính sách tài khóa chủ động, linh hoạt, hỗ trợ nền kinh tế, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, người dân, phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội.
Xúc tiến thương mại: “Đòn bẩy” cho doanh nghiệp Thủ đô phát triển

Xúc tiến thương mại: “Đòn bẩy” cho doanh nghiệp Thủ đô phát triển

(LĐTĐ) Năm 2024, mặc dù thị trường thế giới còn tiềm ẩn nhiều rủi ro, thách thức, song công tác xúc tiến thương mại đã mang lại hiệu quả rõ rệt cho cộng đồng doanh nghiệp cả nước nói chung và Thủ đô Hà Nội nói riêng. Trong đó, với việc chương trình xúc tiến thương mại liên tục được tổ chức, được xem là “đòn bẩy” giúp các doanh nghiệp giới thiệu, quảng bá các sản phẩm thế mạnh, sản phẩm đặc trưng của Hà Nội vươn ra thị trường thế giới.
Sơn Tây: Giá trị sản xuất ngành thương mại - dịch vụ 6 tháng đầu năm ước đạt 3.324 tỷ đồng

Sơn Tây: Giá trị sản xuất ngành thương mại - dịch vụ 6 tháng đầu năm ước đạt 3.324 tỷ đồng

(LĐTĐ) Theo Ủy ban nhân dân thị xã Sơn Tây, trong 6 tháng đầu năm 2024, giá trị sản xuất ngành thương mại - dịch vụ ước đạt 3.324 tỷ đồng, tăng 15,1% so với cùng kỳ.
Giá vàng thị trường quốc tế vượt qua ngưỡng 2.400 USD/ounce

Giá vàng thị trường quốc tế vượt qua ngưỡng 2.400 USD/ounce

(LĐTĐ) Giá vàng hôm nay (12/7), thị trường quốc tế tiếp tục tăng mạnh, vượt qua ngưỡng 2.400 USD/ounce.
Doanh nghiệp rượu, bia kiến nghị lùi thời gian áp Thuế tiêu thụ đặc biệt

Doanh nghiệp rượu, bia kiến nghị lùi thời gian áp Thuế tiêu thụ đặc biệt

(LĐTĐ) Theo các doanh nghiệp rượu, bia tăng thuế tiêu thụ đặc biệt sẽ làm tăng giá bán sản phẩm và dẫn đến giảm mạnh nhu cầu tiêu thụ trong bối cảnh thu nhập của người tiêu dùng giảm trong giai đoạn năm 2024 - 2025. Vì vậy, cần xem xét giảm mức tăng Thuế tiêu thụ đặc biệt và giãn lộ trình tăng.
6 tháng đầu năm kim ngạch xuất khẩu của Hà Nội đạt 28,6 tỷ USD

6 tháng đầu năm kim ngạch xuất khẩu của Hà Nội đạt 28,6 tỷ USD

(LĐTĐ) 6 tháng đầu năm 2024, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của thành phố Hà Nội ước đạt 8,9 tỷ USD, tăng 11%; trong khi đó, kim ngạch nhập khẩu hàng hóa ước đạt 19,7 tỷ USD, tăng 14,9% so với cùng kỳ năm 2023. Tính chung 6 tháng, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của Thủ đô đạt 28,6 tỷ USD, tăng 13,7% so với cùng kỳ năm 2023.
Hà Nội: Sản xuất công nghiệp quý II/2024 tăng 5,7% so với cùng kỳ 2023

Hà Nội: Sản xuất công nghiệp quý II/2024 tăng 5,7% so với cùng kỳ 2023

(LĐTĐ) Nhờ có nhiều giải pháp tích cực nhằm tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp, nên bước sang quý II/2024, hoạt động sản xuất công nghiệp trên địa bàn thành phố Hà Nội có nhiều tín hiệu tích cực khi các đơn hàng tiếp tục tăng. Qua đó, đưa chỉ số sản xuất công nghiệp (IIP) quý II/2024 tăng 5,7% so với cùng kỳ năm 2023.
Sức bật từ phục hồi sản xuất - kinh doanh

Sức bật từ phục hồi sản xuất - kinh doanh

(LĐTĐ) Báo cáo Chỉ số Nhà quản trị mua hàng (PMI) của S&P Global công bố đầu tháng 7/2024 ghi nhận ngành sản xuất của Việt Nam gia tăng mạnh vào cuối quý II và có bốn tháng duy trì ngưỡng hơn 50 điểm.
Giá vàng nhẫn tăng liên tục

Giá vàng nhẫn tăng liên tục

(LĐTĐ) Giá vàng ngày (7/7), thị trường quốc tế đánh dấu một tuần tăng vọt áp sát mốc 2.400 USD/ounce. Trong khi đó, giá vàng nhẫn cũng có một tuần tăng liên tục.
Xem thêm
Phiên bản di động