Tem trái cây 'thời loạn'

Trái cây dược dán tem nhập khẩu từ Mỹ, New Zealand, Úc,… khá nhiều trên thị trường. Vậy có thực sự những loại trái cây này có phải xuất xứ từ đúng nguồn gốc trên tem?
tem trai cay thoi loan Vẫn long đong thương hiệu
tem trai cay thoi loan Nguy cơ trà trộn hàng giá rẻ

Đâu đâu cũng thấy tem dán

Từ khắp các chợ, đến cả siêu thị nhiều loại trái cây như táo, nho, cam,… dán nhiều loại tem nhìn rất bắt mắt. Hầu hết các loại trái cây được dán tem nhập khẩu từ các nước như New Zealand, Úc, Mỹ,… những loại tem này được dán lên để tiểu thương khẳng định với người mua đây là trái cây có chất lượng.

tem trai cay thoi loan
Trái cây được dán tem nhập khẩu từ Mỹ, New Zealand nhưng thực chất xuất xứ của nó thì chưa biết chính xác ở đâu. Ảnh: Nguyên Võ

Mua được trái cây giá rẻ và có chất lượng thì đây chính là ý muốn của người tiêu dùng. Đánh vào tâm lý đó, tiểu thương vô tư dán nhãn trái cây có xuất xứ từ nhiều nước. Giá bán của một số loại trái cây này cũng khá rẻ, điển hình táo có dán tem trái cây nhập khẩu ở New Zealand chỉ có giá hơn 30.000 đồng/kg.

Việc giá trái cây khá rẻ mà có dán tem nhập khẩu từ một số nước như Mỹ, New Zealand, Úc,… làm cho người tiêu dùng khá hoang mang, có người thì tin là trái cây có xuất xứ từ nước có in trên tem. Tuy nhiên, cũng có một số người lại hồ nghi về việc này.

Trao đổi với một số người tiêu dùng về việc họ nghĩ gì về những loại tem hiện nay, chị Thanh Ngọc, quận Tân Phú cho biết “tôi hay mua những loại trái cây này, không nghĩ là họ làm giả tem vì theo tôi hiện nay trái cây ở một số nước cũng khá rẻ, có lẽ họ không làm giả”.

tem trai cay thoi loan
Tem trái cây được dán có xuất xứ từ nhiều nước như Mỹ, New Zealand, Úc,…Ảnh: Nguyên Võ

Tương tự câu trả lời, chị Thanh Tuyền, quận Tân Bình cho biết “tôi rất ít khi mua những loại trái cây có dán loại tem từ Mỹ, New Zealand, Úc,… mà giá khá rẻ. Tôi không biết tem họ lấy từ đâu nhưng thật sự rất hồ nghi về chất lượng thật sự. Giá rẻ thì khó có hàng có chất lượng”.

Khá dễ mua tem trái cây

Theo lời của chị Thanh Nguyệt, người kinh doanh trái cây lâu năm, chị cho biết “tem để dán lên trái cây có thể mua ở một số chợ như Kim Biên. Ở đây loại tem nào cũng có, chỉ cần người mua nói muốn dùng tem xuất xứ ở nước nào thì sẽ có ngay loại tem cần mua. Ngoài việc mua tem ở một số chợ một số nơi còn có thể in tem để tự dán lên trái cây.

Trao đổi với ông Nguyễn Đình Tùng, Tổng Giám đốc Công ty VINA T&T - nhà xuất khẩu trái cây chuyên nghiệp, ông cho biết về việc cấp tem, thông thường các loại tem nhập khẩu như Mỹ, New Zealand, Úc,… là do doanh nghiệp dán. Không có tổ chức nào giám sát việc dán tem này trừ những tem đặc thù riêng của chính phủ mới có quản lý. Vậy để đảm bảo mua đúng trái cây có chất lượng người tiêu dùng nên mua ở những hệ thống siêu thị lớn, đầu vào đã được kiểm nhận chất lượng. Những loại hàng trôi nổi hoặc hàng xách tay thật sự rất khó kiểm nhận được chất lượng.

Theo TS Nông nghiệp Lê Quý Kha, Phó Viện trưởng Viện Khoa học Kỹ thuật Nông nghiệp miền Nam, cho biết việc dán tem xuất khẩu cho trái cây tràn lan như hiện nay cần được xử lý, các cơ quan quan lý thị trường chỉ cần ngẫu nhiên kiểm tra, truy xuất nguồn gốc, xuất xứ của các loại tem này để quy trách nhiệm và cần phải truy từ bất cứ nơi bán nào để quy trách nhiệm cho cả người bán. Làm như vậy mỗi ngày, mỗi tuần, mỗi tháng công bố một vài số liệu tem giả, hàng giả, tôi tin xu hướng sẽ giảm ngay. Để xảy ra việc này, các cơ quan chức năng cũng nên có đầu mối quản lý tem nhãn, kiểm soát chặt chẽ theo từng địa bản do đơn vị mình quản lý.

"Hiện nay ở các nước phát triển hay ở Thái Lan, trái cây (hoặc bất kỳ hàng hóa nào khác) đã và đang áp dụng hiệu quả công nghệ thông tin, điện thoại thông minh, kiểm soát được từng tem nhãn để truy xuất nguồn gốc, chống hàng giả đến từng bao gói sản phẩm. Giống như người dân Việt Nam hiện nay dùng các dịch vụ taxi, từng khách hàng chỉ cần chạm ngón tay vào màn hình điện thoại thì hình ảnh và các thông tin của lái xe kèm theo được hiện lên mà không qua trung gian nào khác. Thông qua dịch vụ này, từng con tem dán lên sản phẩm đều được một nhà quản lý nhãn hiệu biết nguồn gốc, quy trình sản xuất, tốc độ, lượng hàng, thời gian lưu kho và nơi xuất bán sản phẩm đó. Người tiêu dùng có thể phản hồi chất lượng hàng hóa, hàng giả, hàng nhái đến nhà quản lý tem và nhà sản xuất đối với từng bao gói sản phẩm. Tôi nghĩ nước ta cũng nên đi theo hướng này để chống được cả tem giả và người dùng có thể biết được nguồn gốc trái cây họ đang sử dụng, số tiền bỏ ra tương xứng với chất lượng sản phẩm" - ông Kha cho biết thêm.

Theo Nguyên Võ/plo.vn

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Luật Thủ đô năm 2024: Những đột phá trong phát triển văn hóa, thể thao và du lịch

Luật Thủ đô năm 2024: Những đột phá trong phát triển văn hóa, thể thao và du lịch

(LĐTĐ) Một trong những điểm nổi bật của Luật Thủ đô 2024 là các quy định về phát triển văn hóa, thể thao và du lịch được quy định tại Điều 21. Điều này thể hiện rõ mục tiêu xây dựng và phát triển Thủ đô trở thành "Văn hiến - Văn minh - Hiện đại", đồng thời là trung tâm hội tụ, kết tinh văn hoá của cả nước.
Bộ trưởng Đào Ngọc Dung: Việt Nam phấn đấu top 3 ASEAN về đổi mới sáng tạo toàn cầu

Bộ trưởng Đào Ngọc Dung: Việt Nam phấn đấu top 3 ASEAN về đổi mới sáng tạo toàn cầu

(LĐTĐ) Bộ trưởng Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung cho rằng, bên cạnh việc chú trọng đào tạo nhân lực đại trà, thì phải chú trọng đào tạo nhân lực chất lượng cao gắn liền với đẩy mạnh nghiên cứu khoa học, phát triển ứng dụng công nghệ, thúc đẩy khởi nghiệp đổi mới sáng tạo. Phấn đấu đến cuối năm 2025, Việt Nam phải nằm trong top 3 các nước dẫn đầu ASEAN về đổi mới sáng tạo toàn cầu.
Nhiều hoạt động hấp dẫn tại Lễ hội văn hóa ẩm thực Hà Nội 2024

Nhiều hoạt động hấp dẫn tại Lễ hội văn hóa ẩm thực Hà Nội 2024

(LĐTĐ) Lễ hội văn hóa ẩm thực Hà Nội 2024 sẽ được tổ chức từ ngày 29/11 đến hết ngày 1/12/2024, tại Công viên Thống Nhất, với nhiều hoạt động hấp dẫn, qua đó, tăng cường giới thiệu, quảng bá các sản phẩm văn hóa ẩm thực, làng nghề truyền thống địa phương
Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn nói về việc học sinh thi vào lớp 10

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn nói về việc học sinh thi vào lớp 10

(LĐTĐ) Giải trình, làm rõ một số vấn đề tại Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV, chiều 4/11, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn cho biết, hiện nay học sinh phải đối mặt với sức ép rất lớn khi thi vào lớp 10. Do vậy, đã đến lúc chúng ta cần phải đánh giá một cách đầy đủ sau một thời gian triển khai Quyết định 522/QĐ-TTg 2018, mức độ phù hợp còn đến đâu, bởi đây là căn cứ mà rất nhiều địa phương dựa vào.
Lương khởi điểm của công chức chỉ đủ thuê nhà bình dân và chi tiêu tằn tiện

Lương khởi điểm của công chức chỉ đủ thuê nhà bình dân và chi tiêu tằn tiện

(LĐTĐ) Đại biểu Hà Sỹ Đồng cho rằng, dù lương cơ sở tăng 30%, nhưng một cán bộ, công chức mới được tuyển dụng, dù xuất sắc đến đâu, lương cũng chỉ mới đủ tiền thuê nhà ở mức bình dân, và chi tiêu phải hết sức tằn tiện...
Hơn 1 triệu người đăng ký tài khoản “Công dân Thủ đô số” - iHanoi”

Hơn 1 triệu người đăng ký tài khoản “Công dân Thủ đô số” - iHanoi”

(LĐTĐ) Theo Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội, tính đến ngày 31/10, sau 4 tháng đi vào hoạt động chính thức, ứng dụng “Công dân Thủ đô số” - iHanoi đã có khoảng 14 triệu lượt người dân truy cập khai thác, sử dụng. Tổng số người dùng đăng ký tài khoản trên ứng dụng là 1.043.724.
Đưa kiến thức pháp luật đến với học sinh Thủ đô

Đưa kiến thức pháp luật đến với học sinh Thủ đô

(LĐTĐ) Thời gian qua, công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật trong các trường học trên địa bàn thành phố Hà Nội được đặc biệt chú trọng. Bám sát đặc điểm, điều kiện địa phương, nội dung, hình thức tuyên truyền từng bước được đổi mới theo hướng ngắn gọn, dễ hiểu, sinh động và phù hợp với tâm lý, nhận thức của học sinh.

Tin khác

359 sản phẩm được công nhận đạt Thương hiệu quốc gia năm 2024

359 sản phẩm được công nhận đạt Thương hiệu quốc gia năm 2024

(LĐTĐ) Chiều 28/10, Bộ Công Thương tổ chức họp báo giới thiệu và cung cấp thông tin về lễ công bố sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia (THQG) Việt Nam lần thứ 9 năm 2024. Trong đó, 190 doanh nghiệp, với tổng số 359 sản phẩm được công nhận đạt THQG Việt Nam năm 2024. Đây là những doanh nghiệp đáp ứng hệ thống các tiêu chí của Chương trình THQG Việt Nam, là những doanh nghiệp tiêu biểu, đại diện cho Thương hiệu Việt Nam.
Tuần lễ kết nối chuỗi sản xuất - tiêu dùng làng nghề Hà Nội sẽ bắt đầu từ 28/10

Tuần lễ kết nối chuỗi sản xuất - tiêu dùng làng nghề Hà Nội sẽ bắt đầu từ 28/10

(LĐTĐ) Từ ngày 28/10 - 3/11, tại khu vực Quảng trường đối diện sân vận động quốc gia Mỹ Đình (phường Mỹ Đình 1, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội), sẽ diễn ra “Tuần lễ kết nối chuỗi sản xuất - tiêu dùng bền vững cho cơ sở làng nghề truyền thống năm 2024; Mạng lưới liên kết hợp tác sản xuất và tiêu dùng bền vững trong chuỗi sản xuất sản phẩm làng nghề truyền thống và OCOP”.
Sắp diễn ra Tuần lễ Thương mại điện tử quốc gia và Ngày mua sắm trực tuyến

Sắp diễn ra Tuần lễ Thương mại điện tử quốc gia và Ngày mua sắm trực tuyến

(LĐTĐ) Tuần lễ Thương mại điện tử quốc gia sẽ diễn ra trên cả nước từ ngày 25/11 đến 1/12/2024 và Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam - Online Friday 2024 cũng chính thức bắt đầu từ 0h thứ Sáu, ngày 29/1, đến 12h ngày 1/12.
Nâng cao chương trình liên kết vùng bảo đảm cung - cầu hàng hóa cho Thủ đô

Nâng cao chương trình liên kết vùng bảo đảm cung - cầu hàng hóa cho Thủ đô

(LĐTĐ) Thời gian qua, công tác liên kết vùng giữa Hà Nội và các tỉnh, thành phố trên cả nước tiếp tục được quan tâm đẩy mạnh và thực sự mang lại rất nhiều kết quả tích cực. Hàng loạt sự kiện lớn trong và ngoài nước được tổ chức với hiệu quả cao về kích cầu và quảng bá hình ảnh, sản vật Thủ đô, qua đó Hà Nội đã khẳng định được vai trò là trung tâm kết nối với các tỉnh, thành phố trong cả nước.
Từ 15h ngày 24/10, giá xăng RON 95 giảm 68 đồng/lít

Từ 15h ngày 24/10, giá xăng RON 95 giảm 68 đồng/lít

(LĐTĐ) Liên Bộ Công Thương - Tài chính vừa phát đi thông báo cho biết, trong kỳ điều hành giá chiều 24/10, giá các mặt hàng bán lẻ xăng dầu được điều chỉnh giảm ở mức từ 38 đồng/lít đến 254 đồng/lít, tùy từng mặt hàng.
Thay đổi nhận thức về bảo vệ người tiêu dùng, hướng tới thương mại bền vững

Thay đổi nhận thức về bảo vệ người tiêu dùng, hướng tới thương mại bền vững

(LĐTĐ) Những năm gần đây, thị trường thương mại điện tử tại Việt Nam ngày càng phát triển và trở thành phương thức kinh doanh phổ biến được nhiều doanh nghiệp, người dân biết đến. Tuy nhiên, ở thời điểm hiện tại công tác bảo vệ người tiêu dùng trong thương mại điện tử cần được quan tâm chú trọng hơn, từ đó hướng tới mục tiêu phát triển thương mại bền vững.
Chương trình Khuyến mại tập trung thành phố Hà Nội 2025 diễn ra trong 3 tháng

Chương trình Khuyến mại tập trung thành phố Hà Nội 2025 diễn ra trong 3 tháng

(LĐTĐ) Chương trình Khuyến mại tập trung thành phố Hà Nội 2025 sẽ diễn ra trong các tháng 5, 7 và 11/2025. Dự kiến, chương trình sẽ thu hút 1.000 - 2.000 doanh nghiệp, đơn vị sản xuất, kinh doanh thuộc mọi thành phần kinh tế trên cả nước, trong đó có các trung tâm thương mại, siêu thị tổng hợp, siêu thị điện máy, chợ, cửa hàng tự chọn, các cửa hàng chuyên doanh, hệ thống ngân hàng...
Nâng cao năng lực tự bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng

Nâng cao năng lực tự bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng

(LĐTĐ) Thời gian qua, thương mại điện tử chứng kiến sự phát triển nhanh chóng nhưng cũng song hành với những nguy cơ tiềm ẩn. Do đó mỗi người dân sẽ phải có kiến thức tự bảo vệ mình, tránh “tiền mất tật mang” trong môi trường không gian mạng, góp phần nâng cao hiệu quả bảo vệ người tiêu dùng trong hoạt động thương mại điện tử thời gian tới.
Giá bán lẻ điện bình quân tăng từ 2.006 đồng lên 2.103 đồng/kWh từ 11/10

Giá bán lẻ điện bình quân tăng từ 2.006 đồng lên 2.103 đồng/kWh từ 11/10

(LĐTĐ) Tập đoàn Điện lực Việt Nam đã có quyết định chính thức về việc điều chỉnh giá bán lẻ điện bình quân, theo đó, từ ngày 11/10/2024 mức giá bán lẻ điện bình quân sẽ được điều chỉnh tăng từ 2.006,79 đồng lên 2.103,1159 đồng/1kWh, tương đương với mức tăng 4,8%.
Chú trọng xây dựng văn hóa tiêu dùng lành mạnh

Chú trọng xây dựng văn hóa tiêu dùng lành mạnh

(LĐTĐ) Truy xuất nguồn gốc sản phẩm, đảm bảo chất lượng hàng hóa, niêm yết giá hàng hóa rõ ràng, xây dựng chương trình khuyến mại, chế độ hậu mãi… là những giải pháp mà các Sở, ngành, quận, huyện Hà Nội đã và đang tích cực triển khai nhằm bảo vệ quyền lợi cho người dân, xây dựng văn hóa tiêu dùng lành mạnh.
Xem thêm
Phiên bản di động