Tem trái cây 'thời loạn'
Vẫn long đong thương hiệu | |
Nguy cơ trà trộn hàng giá rẻ |
Đâu đâu cũng thấy tem dán
Từ khắp các chợ, đến cả siêu thị nhiều loại trái cây như táo, nho, cam,… dán nhiều loại tem nhìn rất bắt mắt. Hầu hết các loại trái cây được dán tem nhập khẩu từ các nước như New Zealand, Úc, Mỹ,… những loại tem này được dán lên để tiểu thương khẳng định với người mua đây là trái cây có chất lượng.
Trái cây được dán tem nhập khẩu từ Mỹ, New Zealand nhưng thực chất xuất xứ của nó thì chưa biết chính xác ở đâu. Ảnh: Nguyên Võ |
Mua được trái cây giá rẻ và có chất lượng thì đây chính là ý muốn của người tiêu dùng. Đánh vào tâm lý đó, tiểu thương vô tư dán nhãn trái cây có xuất xứ từ nhiều nước. Giá bán của một số loại trái cây này cũng khá rẻ, điển hình táo có dán tem trái cây nhập khẩu ở New Zealand chỉ có giá hơn 30.000 đồng/kg.
Việc giá trái cây khá rẻ mà có dán tem nhập khẩu từ một số nước như Mỹ, New Zealand, Úc,… làm cho người tiêu dùng khá hoang mang, có người thì tin là trái cây có xuất xứ từ nước có in trên tem. Tuy nhiên, cũng có một số người lại hồ nghi về việc này.
Trao đổi với một số người tiêu dùng về việc họ nghĩ gì về những loại tem hiện nay, chị Thanh Ngọc, quận Tân Phú cho biết “tôi hay mua những loại trái cây này, không nghĩ là họ làm giả tem vì theo tôi hiện nay trái cây ở một số nước cũng khá rẻ, có lẽ họ không làm giả”.
Tem trái cây được dán có xuất xứ từ nhiều nước như Mỹ, New Zealand, Úc,…Ảnh: Nguyên Võ |
Tương tự câu trả lời, chị Thanh Tuyền, quận Tân Bình cho biết “tôi rất ít khi mua những loại trái cây có dán loại tem từ Mỹ, New Zealand, Úc,… mà giá khá rẻ. Tôi không biết tem họ lấy từ đâu nhưng thật sự rất hồ nghi về chất lượng thật sự. Giá rẻ thì khó có hàng có chất lượng”.
Khá dễ mua tem trái cây
Theo lời của chị Thanh Nguyệt, người kinh doanh trái cây lâu năm, chị cho biết “tem để dán lên trái cây có thể mua ở một số chợ như Kim Biên. Ở đây loại tem nào cũng có, chỉ cần người mua nói muốn dùng tem xuất xứ ở nước nào thì sẽ có ngay loại tem cần mua. Ngoài việc mua tem ở một số chợ một số nơi còn có thể in tem để tự dán lên trái cây.
Trao đổi với ông Nguyễn Đình Tùng, Tổng Giám đốc Công ty VINA T&T - nhà xuất khẩu trái cây chuyên nghiệp, ông cho biết về việc cấp tem, thông thường các loại tem nhập khẩu như Mỹ, New Zealand, Úc,… là do doanh nghiệp dán. Không có tổ chức nào giám sát việc dán tem này trừ những tem đặc thù riêng của chính phủ mới có quản lý. Vậy để đảm bảo mua đúng trái cây có chất lượng người tiêu dùng nên mua ở những hệ thống siêu thị lớn, đầu vào đã được kiểm nhận chất lượng. Những loại hàng trôi nổi hoặc hàng xách tay thật sự rất khó kiểm nhận được chất lượng.
Theo TS Nông nghiệp Lê Quý Kha, Phó Viện trưởng Viện Khoa học Kỹ thuật Nông nghiệp miền Nam, cho biết việc dán tem xuất khẩu cho trái cây tràn lan như hiện nay cần được xử lý, các cơ quan quan lý thị trường chỉ cần ngẫu nhiên kiểm tra, truy xuất nguồn gốc, xuất xứ của các loại tem này để quy trách nhiệm và cần phải truy từ bất cứ nơi bán nào để quy trách nhiệm cho cả người bán. Làm như vậy mỗi ngày, mỗi tuần, mỗi tháng công bố một vài số liệu tem giả, hàng giả, tôi tin xu hướng sẽ giảm ngay. Để xảy ra việc này, các cơ quan chức năng cũng nên có đầu mối quản lý tem nhãn, kiểm soát chặt chẽ theo từng địa bản do đơn vị mình quản lý.
"Hiện nay ở các nước phát triển hay ở Thái Lan, trái cây (hoặc bất kỳ hàng hóa nào khác) đã và đang áp dụng hiệu quả công nghệ thông tin, điện thoại thông minh, kiểm soát được từng tem nhãn để truy xuất nguồn gốc, chống hàng giả đến từng bao gói sản phẩm. Giống như người dân Việt Nam hiện nay dùng các dịch vụ taxi, từng khách hàng chỉ cần chạm ngón tay vào màn hình điện thoại thì hình ảnh và các thông tin của lái xe kèm theo được hiện lên mà không qua trung gian nào khác. Thông qua dịch vụ này, từng con tem dán lên sản phẩm đều được một nhà quản lý nhãn hiệu biết nguồn gốc, quy trình sản xuất, tốc độ, lượng hàng, thời gian lưu kho và nơi xuất bán sản phẩm đó. Người tiêu dùng có thể phản hồi chất lượng hàng hóa, hàng giả, hàng nhái đến nhà quản lý tem và nhà sản xuất đối với từng bao gói sản phẩm. Tôi nghĩ nước ta cũng nên đi theo hướng này để chống được cả tem giả và người dùng có thể biết được nguồn gốc trái cây họ đang sử dụng, số tiền bỏ ra tương xứng với chất lượng sản phẩm" - ông Kha cho biết thêm.
Theo Nguyên Võ/plo.vn
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
Liên hoan Ban nhạc toàn quốc năm 2024: "Hút" hàng nghìn khán giả về Sơn Tây
Google Maps tích hợp AI Gemini, sẵn sàng trả lời mọi câu hỏi về địa điểm
Thời tiết miền Bắc chuyển rét, Trung Bộ, Tây Nguyên có mưa lớn
Xây dựng các trung tâm văn hóa Việt Nam ở nước ngoài: Chỉ xây khi dự kiến thu đủ bù chi
Phát huy hiệu quả mô hình “Cổng trường an toàn giao thông”
Quy định về phê duyệt phương án chữa cháy của cơ sở từ 16/12/2024
Công đoàn ngành GTVT Hà Nội: Trao hỗ trợ cho đoàn viên bị ảnh hưởng bởi cơn bão số 3
Tin khác
359 sản phẩm được công nhận đạt Thương hiệu quốc gia năm 2024
Tiêu dùng 28/10/2024 20:30
Tuần lễ kết nối chuỗi sản xuất - tiêu dùng làng nghề Hà Nội sẽ bắt đầu từ 28/10
Tiêu dùng 26/10/2024 15:37
Sắp diễn ra Tuần lễ Thương mại điện tử quốc gia và Ngày mua sắm trực tuyến
Tiêu dùng 25/10/2024 21:00
Nâng cao chương trình liên kết vùng bảo đảm cung - cầu hàng hóa cho Thủ đô
Tiêu dùng 24/10/2024 21:49
Từ 15h ngày 24/10, giá xăng RON 95 giảm 68 đồng/lít
Tiêu dùng 24/10/2024 15:42
Thay đổi nhận thức về bảo vệ người tiêu dùng, hướng tới thương mại bền vững
Tiêu dùng 20/10/2024 13:08
Chương trình Khuyến mại tập trung thành phố Hà Nội 2025 diễn ra trong 3 tháng
Tiêu dùng 19/10/2024 15:07
Nâng cao năng lực tự bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng
Tiêu dùng 15/10/2024 11:52
Giá bán lẻ điện bình quân tăng từ 2.006 đồng lên 2.103 đồng/kWh từ 11/10
Tiêu dùng 11/10/2024 22:33
Chú trọng xây dựng văn hóa tiêu dùng lành mạnh
Tiêu dùng 11/10/2024 17:07