Tem trái cây 'thời loạn'

Trái cây dược dán tem nhập khẩu từ Mỹ, New Zealand, Úc,… khá nhiều trên thị trường. Vậy có thực sự những loại trái cây này có phải xuất xứ từ đúng nguồn gốc trên tem?
tem trai cay thoi loan Vẫn long đong thương hiệu
tem trai cay thoi loan Nguy cơ trà trộn hàng giá rẻ

Đâu đâu cũng thấy tem dán

Từ khắp các chợ, đến cả siêu thị nhiều loại trái cây như táo, nho, cam,… dán nhiều loại tem nhìn rất bắt mắt. Hầu hết các loại trái cây được dán tem nhập khẩu từ các nước như New Zealand, Úc, Mỹ,… những loại tem này được dán lên để tiểu thương khẳng định với người mua đây là trái cây có chất lượng.

tem trai cay thoi loan
Trái cây được dán tem nhập khẩu từ Mỹ, New Zealand nhưng thực chất xuất xứ của nó thì chưa biết chính xác ở đâu. Ảnh: Nguyên Võ

Mua được trái cây giá rẻ và có chất lượng thì đây chính là ý muốn của người tiêu dùng. Đánh vào tâm lý đó, tiểu thương vô tư dán nhãn trái cây có xuất xứ từ nhiều nước. Giá bán của một số loại trái cây này cũng khá rẻ, điển hình táo có dán tem trái cây nhập khẩu ở New Zealand chỉ có giá hơn 30.000 đồng/kg.

Việc giá trái cây khá rẻ mà có dán tem nhập khẩu từ một số nước như Mỹ, New Zealand, Úc,… làm cho người tiêu dùng khá hoang mang, có người thì tin là trái cây có xuất xứ từ nước có in trên tem. Tuy nhiên, cũng có một số người lại hồ nghi về việc này.

Trao đổi với một số người tiêu dùng về việc họ nghĩ gì về những loại tem hiện nay, chị Thanh Ngọc, quận Tân Phú cho biết “tôi hay mua những loại trái cây này, không nghĩ là họ làm giả tem vì theo tôi hiện nay trái cây ở một số nước cũng khá rẻ, có lẽ họ không làm giả”.

tem trai cay thoi loan
Tem trái cây được dán có xuất xứ từ nhiều nước như Mỹ, New Zealand, Úc,…Ảnh: Nguyên Võ

Tương tự câu trả lời, chị Thanh Tuyền, quận Tân Bình cho biết “tôi rất ít khi mua những loại trái cây có dán loại tem từ Mỹ, New Zealand, Úc,… mà giá khá rẻ. Tôi không biết tem họ lấy từ đâu nhưng thật sự rất hồ nghi về chất lượng thật sự. Giá rẻ thì khó có hàng có chất lượng”.

Khá dễ mua tem trái cây

Theo lời của chị Thanh Nguyệt, người kinh doanh trái cây lâu năm, chị cho biết “tem để dán lên trái cây có thể mua ở một số chợ như Kim Biên. Ở đây loại tem nào cũng có, chỉ cần người mua nói muốn dùng tem xuất xứ ở nước nào thì sẽ có ngay loại tem cần mua. Ngoài việc mua tem ở một số chợ một số nơi còn có thể in tem để tự dán lên trái cây.

Trao đổi với ông Nguyễn Đình Tùng, Tổng Giám đốc Công ty VINA T&T - nhà xuất khẩu trái cây chuyên nghiệp, ông cho biết về việc cấp tem, thông thường các loại tem nhập khẩu như Mỹ, New Zealand, Úc,… là do doanh nghiệp dán. Không có tổ chức nào giám sát việc dán tem này trừ những tem đặc thù riêng của chính phủ mới có quản lý. Vậy để đảm bảo mua đúng trái cây có chất lượng người tiêu dùng nên mua ở những hệ thống siêu thị lớn, đầu vào đã được kiểm nhận chất lượng. Những loại hàng trôi nổi hoặc hàng xách tay thật sự rất khó kiểm nhận được chất lượng.

Theo TS Nông nghiệp Lê Quý Kha, Phó Viện trưởng Viện Khoa học Kỹ thuật Nông nghiệp miền Nam, cho biết việc dán tem xuất khẩu cho trái cây tràn lan như hiện nay cần được xử lý, các cơ quan quan lý thị trường chỉ cần ngẫu nhiên kiểm tra, truy xuất nguồn gốc, xuất xứ của các loại tem này để quy trách nhiệm và cần phải truy từ bất cứ nơi bán nào để quy trách nhiệm cho cả người bán. Làm như vậy mỗi ngày, mỗi tuần, mỗi tháng công bố một vài số liệu tem giả, hàng giả, tôi tin xu hướng sẽ giảm ngay. Để xảy ra việc này, các cơ quan chức năng cũng nên có đầu mối quản lý tem nhãn, kiểm soát chặt chẽ theo từng địa bản do đơn vị mình quản lý.

"Hiện nay ở các nước phát triển hay ở Thái Lan, trái cây (hoặc bất kỳ hàng hóa nào khác) đã và đang áp dụng hiệu quả công nghệ thông tin, điện thoại thông minh, kiểm soát được từng tem nhãn để truy xuất nguồn gốc, chống hàng giả đến từng bao gói sản phẩm. Giống như người dân Việt Nam hiện nay dùng các dịch vụ taxi, từng khách hàng chỉ cần chạm ngón tay vào màn hình điện thoại thì hình ảnh và các thông tin của lái xe kèm theo được hiện lên mà không qua trung gian nào khác. Thông qua dịch vụ này, từng con tem dán lên sản phẩm đều được một nhà quản lý nhãn hiệu biết nguồn gốc, quy trình sản xuất, tốc độ, lượng hàng, thời gian lưu kho và nơi xuất bán sản phẩm đó. Người tiêu dùng có thể phản hồi chất lượng hàng hóa, hàng giả, hàng nhái đến nhà quản lý tem và nhà sản xuất đối với từng bao gói sản phẩm. Tôi nghĩ nước ta cũng nên đi theo hướng này để chống được cả tem giả và người dùng có thể biết được nguồn gốc trái cây họ đang sử dụng, số tiền bỏ ra tương xứng với chất lượng sản phẩm" - ông Kha cho biết thêm.

Theo Nguyên Võ/plo.vn

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Thông cáo báo chí Kỳ họp thứ 43 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương

Thông cáo báo chí Kỳ họp thứ 43 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương

Trong các ngày 15 và 16/7/2024, tại Hà Nội, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã họp Kỳ thứ 43. Đồng chí Trần Cẩm Tú, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương chủ trì Kỳ họp. Tại Kỳ họp này, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Trung ương đã xem xét, kết luận một số nội dung sau:
Đã thông qua nghị quyết về thu hồi đất tái định cư liên quan Quốc lộ 6

Đã thông qua nghị quyết về thu hồi đất tái định cư liên quan Quốc lộ 6

(LĐTĐ) Ngày 16/7, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến đã tiếp xúc cử tri huyện Chương Mỹ sau Kỳ họp thứ 17, Hội đồng nhân dân (HĐND) Thành phố khóa XVI, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Cụm thi đua số 1 MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội: Thi đua sôi nổi, đạt được nhiều kết quả tốt

Cụm thi đua số 1 MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội: Thi đua sôi nổi, đạt được nhiều kết quả tốt

(LĐTĐ) Ngày 16/7, tại Quận ủy Hai Bà Trưng, Cụm thi đua số 1 Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam thành phố Hà Nội đã tổ chức Hội nghị sơ kết phong trào thi đua 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm.
Dấu ấn Hội khỏe CNVCLĐ, lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024

Dấu ấn Hội khỏe CNVCLĐ, lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024

(LĐTĐ) Chiều 16/7, tại Trung tâm Văn hoá - Thông tin, Thể thao và Du lịch quận Cầu Giấy, Hội khoẻ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024 chính thức bế mạc. Hội khỏe đã để lại dấu ấn, khơi dậy khí thế, nhiệt huyết của đông đảo đoàn viên, người lao động quận Cầu Giấy.
Tập huấn sử dụng tiện ích, tính năng của ứng dụng “Công dân Thủ đô số - iHanoi”

Tập huấn sử dụng tiện ích, tính năng của ứng dụng “Công dân Thủ đô số - iHanoi”

(LĐTĐ) Tính đến ngày 15/7/2024, ứng dụng iHanoi đã hơn 52.000 tài khoản, tiếp nhận 338 phản ánh kiến nghị của người dân. Hiện ứng dụng đã lọt top 7 trên Bảng xếp hạng Mạng xã hội của Apple và top 12 Bảng xếp hạng Mạng xã hội của Android.
Chuẩn bị tốt nhất cho Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày giải phóng Thủ đô

Chuẩn bị tốt nhất cho Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày giải phóng Thủ đô

(LĐTĐ) Ngày 16/7, Ban Chỉ đạo Chương trình số 01-CTr/TU của Thành ủy Hà Nội (khóa XVII) về “Tăng cường công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, xây dựng Đảng bộ và hệ thống chính trị thành phố trong sạch, vững mạnh; đẩy mạnh cải cách hành chính giai đoạn 2021 - 2025”, tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024.
LĐLĐ huyện Hoài Đức kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam

LĐLĐ huyện Hoài Đức kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam

(LĐTĐ) Sáng 16/7, Liên đoàn lao động (LĐLĐ) huyện Hoài Đức tổ chức Kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024), 45 năm thành lập Công đoàn huyện Hoài Đức (28/7/1979 - 28/7/2024) và phát hành cuốn "Lịch sử phong trào công nhân viên chức lao động và Công đoàn huyện Hoài Đức giai đoạn 1979 - 2024".

Tin khác

Hà Nội: Doanh thu bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng 6 tháng năm 2024 tăng 10,7%

Hà Nội: Doanh thu bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng 6 tháng năm 2024 tăng 10,7%

(LĐTĐ) Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng quý II/2024 của Hà Nội ước đạt 208,8 nghìn tỷ đồng, tăng 4,6% so với quý trước, tăng 12,2% so với cùng kỳ năm 2023. Tính chung 6 tháng đầu năm 2024, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ trên địa bàn Hà Nội đạt 408,4 nghìn tỷ đồng, tăng 10,7% so với cùng kỳ.
Hà Nội: Chỉ số giá tiêu dùng 6 tháng đầu năm tăng hơn 5,32%

Hà Nội: Chỉ số giá tiêu dùng 6 tháng đầu năm tăng hơn 5,32%

(LĐTĐ) Theo số liệu từ Cục Thống kê Hà Nội, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 6/2024 của thành phố Hà Nội tăng 0,07% so với tháng 5 và tăng 5,39% so với cùng kỳ năm 2023. Bình quân 6 tháng đầu năm 2024, CPI của Thành phố tăng 5,32% so với bình quân cùng kỳ năm trước.
Doanh nghiệp, hộ kinh doanh thích ứng nhanh với các nền tảng bán hàng số

Doanh nghiệp, hộ kinh doanh thích ứng nhanh với các nền tảng bán hàng số

(LĐTĐ) Không dừng lại ở một buổi bán hàng livestream (phát trực tiếp) giới thiệu các sản phẩm, nhiều doanh nghiệp, thương hiệu còn kết hợp với những người có ảnh hưởng (KOLs) để đạt được hiệu quả kinh doanh qua các nền tảng số như Facebook, YouTube, TikTok, hoặc trên các nền tảng thương mại điện tử như Shopee, Lazada, Tiki, Sendo... Với phương thức này, nhiều doanh nghiệp Thủ đô nhanh chóng tiếp cận và mở rộng thị trường, nhất là với các doanh nghiệp khởi nghiệp.
Hà Nội: Tôn vinh, quảng bá và xúc tiến tiêu thụ giống mít đặc sản

Hà Nội: Tôn vinh, quảng bá và xúc tiến tiêu thụ giống mít đặc sản

(LĐTĐ) Ngày 5/7, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội phối hợp với UBND thị xã Sơn Tây tổ chức vòng Chung kết hội thi Tôn vinh, quảng bá và xúc tiến tiêu thụ các giống mít đặc sản Hà Nội năm 2024.
Nhận diện thực phẩm thật - giả với mặt hàng sữa, gạo, nước uống…

Nhận diện thực phẩm thật - giả với mặt hàng sữa, gạo, nước uống…

(LĐTĐ) Từ ngày mùng 3 - 7/7/2024, tại số 62 Tràng Tiền (Hà Nội), Tổng cục Quản lý thị trường (QLTT) mở cửa Phòng trưng bày “Nhận diện thực phẩm thật - giả”. Đây là lần thứ 12 Phòng trưng bày của Tổng cục QLTT mở cửa đón khách tham quan tìm hiểu thông tin về sản phẩm, trang bị kiến thức phân biệt hàng hóa thật - giả trên thị trường.
Vị trí khó “lung lay” của Vinamilk trong ngành sữa và toàn FMCG Việt Nam

Vị trí khó “lung lay” của Vinamilk trong ngành sữa và toàn FMCG Việt Nam

(LĐTĐ) Theo Báo cáo Vietnam Brand Footprint 2024 của Kantar, Vinamilk tiếp tục là thương hiệu sữa được chọn mua nhiều nhất 12 năm liền. Thương hiệu tỷ đô này đồng thời bảo vệ thành công vị trí trong Top 3 nhà sản xuất ngành hàng tiêu dùng nhanh được chọn mua nhiều nhất Việt Nam.
Vinamilk tham luận về chiến lược đổi mới và Net Zero tại Hội nghị sữa

Vinamilk tham luận về chiến lược đổi mới và Net Zero tại Hội nghị sữa

(LĐTĐ) Vinamilk tiếp tục là đại diện duy nhất từ Việt Nam tham luận tại Hội nghị sữa toàn cầu năm 2024 với thông điệp “Care to change”. Trong lần thứ 4 tham dự, Vinamilk đã mang đến một hình ảnh hoàn toàn khác biệt với nhận diện thương hiệu mới, đồng thời chia sẻ về các bước tiến của ngành sữa Việt Nam với mục tiêu Net Zero và phát triển bền vững.
Đề xuất tăng chế tài nếu các nền tảng số lớn không bảo mật thông tin người tiêu dùng

Đề xuất tăng chế tài nếu các nền tảng số lớn không bảo mật thông tin người tiêu dùng

(LĐTĐ) Bộ Công Thương đề xuất tăng hình phạt nếu các nền tảng số lớn không bảo mật thông tin người tiêu dùng khi sửa đổi Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 98/2020/NĐ-CP.
Doanh nghiệp, người dân chung tay cùng ngành điện Thủ đô tiết kiệm điện cao điểm hè 2024

Doanh nghiệp, người dân chung tay cùng ngành điện Thủ đô tiết kiệm điện cao điểm hè 2024

(LĐTĐ) Nhận định những khó khăn trong nhu cầu sử dụng điện dịp cao điểm hè 2024, Tổng Công ty Điện lực thành phố Hà Nội (EVNHANOI) đã triển khai thực hiện đồng bộ các giải pháp nâng cao chất lượng công tác quản lý kỹ thuật, vận hành lưới điện. Đồng thời, tăng cường triển khai các chương trình tiết kiệm điện, qua đó, nhận được sự đồng thuận lớn của doanh nghiệp và khách hàng sử dụng điện.
Văn hóa kinh doanh tốt sẽ có sản phẩm tốt

Văn hóa kinh doanh tốt sẽ có sản phẩm tốt

(LĐTĐ) Xu hướng tiêu dùng thường chịu sự tác động của nhiều yếu tố như văn hóa, xã hội, kinh tế, công nghệ và môi trường. Ở mỗi giai đoạn, mỗi thời kỳ có những xu hướng đặc trưng xuất hiện, định hình hành vi và tác động đến quyết định của người tiêu dùng.
Xem thêm
Phiên bản di động