Tăng cường xây dựng quan hệ lao động hài hòa

(LĐTĐ) Giai đoạn 2019 - 2023, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội và Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam sẽ tăng cường phối hợp trong công tác xây dựng chính sách pháp luật, tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát đi liền với tuyên truyền thực hiện tốt chính sách pháp luật lao động trong doanh nghiệp và người lao động... qua đó góp phần xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa, ổn định và tiến bộ.
tang cuong xay dung quan he lao dong hai hoa Nỗ lực xây dựng quan hệ lao động hài hòa
tang cuong xay dung quan he lao dong hai hoa 3 vụ ngừng việc tập thể trong 6 tháng đầu năm
tang cuong xay dung quan he lao dong hai hoa Đôn đốc đẩy mạnh công tác thương lượng, ký kết, thực hiện thỏa ước lao động tập thể

Phối hợp chặt chẽ trong xây dựng chính sách

Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) và Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam vừa tổ chức Hội nghị liên ngành, nhằm triển khai một số nhiệm vụ trọng tâm phối hợp thực hiện trong năm 2019 với mục tiêu hướng tới xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa, ổn định và tiến bộ.

tang cuong xay dung quan he lao dong hai hoa
Với sự tham gia tích cực, hiệu quả của Tổng LĐLĐ Việt Nam, tiền lương tối thiểu vùng của người lao động hàng năm đều tăng. Ảnh: L.N

Theo báo cáo của Tổng LĐLĐ Việt Nam, thời gian qua, với chức năng đại diện, bảo vệ quyền lợi cho người lao động, công tác phối hợp giữa Tổng LĐLĐ Việt Nam và Bộ LĐTBXH diễn ra thường xuyên, chặt chẽ, hiệu quả trên nhiều lĩnh vực.

Trong công tác xây dựng pháp luật, Tổng LĐLĐ Việt Nam đã tích cực, chủ động phối hợp với Bộ LĐTBXH trong xây dựng các văn bản quy phạm pháp luật, đặc biệt là các đạo luật quan trọng, có liên quan trực tiếp đến người lao động và tổ chức Công đoàn, như: Bộ luật Lao động (2012), Luật Công đoàn (2012), Luật Bảo hiểm xã hội (2014), Luật Việc làm (2013), Luật An toàn vệ sinh lao động (2014)... các văn bản hướng dẫn thi hành Bộ luật Lao động, Luật Bảo hiểm xã hội, các chính sách về tiền lương…

Theo báo cáo của Tổng LĐLĐ Việt Nam, nhiệm kỳ 2013-2018, các cấp công đoàn đã thực hiện đa dạng hoạt động đại diện bảo vệ quyền lợi hợp pháp của đoàn viên, người lao động; phát huy năng lực, trí tuệ của đội ngũ cán bộ, đoàn viên, trong việc tham gia xây dựng chính sách, pháp luật.

Cụ thể, trong nhiệm kỳ, Tổng Liên đoàn đã có 521 văn bản kiến nghị, đề xuất với Đảng, Nhà nước về xây dựng cơ chế, chính sách, pháp luật bảo vệ quyền lợi người lao động. Nhiều đề xuất của công đoàn đã được tiếp thu, góp phần quan trọng bảo vệ quyền lợi hợp pháp của đoàn viên và người lao động, tiêu biểu là tham gia xây dựng Luật Bảo hiểm xã hội, Luật An toàn vệ sinh lao động, Bộ luật Tố tụng Dân sự (sửa đổi); các nghị định hướng dẫn thi hành Bộ luật Lao động, chế độ chính sách đối với lao động nữ...

Với trách nhiệm của mình trước đoàn viên và người lao động, Tổng LĐLĐ Việt Nam đã chủ động nghiên cứu, đề xuất, tham gia có hiệu quả trong Hội đồng tiền lương Quốc gia, góp phần đề xuất điều chỉnh tiền lương tối thiểu vùng tăng trên 55%, cải thiện đời sống đoàn viên, người lao động, thu hẹp khoảng cách giữa tiền lương tối thiểu và mức sống tối thiểu.

Thống kê của Tổng LĐLĐ Việt Nam cho thấy, chỉ tính riêng năm 2018, trong số 93 văn bản pháp luật mà Tổng LĐLĐ Việt Nam tham gia, góp ý, có rất nhiều văn bản quan trọng liên quan đến quyền lợi của người lao động, đoàn viên công đoàn như Nghị định số 121/2018 ngày 13/9/2018 về sửa đổi, bổ sung Nghị định số 49/2013/NĐ-CP về tiền lương; Nghị định số 148/2018/NĐ-CP ngày 24/10/2018 về sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 05/2015/NĐ-CP về một số nội dung của Bộ luật Lao động… Nhiều ý kiến tham gia của tổ chức Công đoàn đã được Bộ tiếp thu, chia sẻ, ghi nhận và thể hiện vào văn bản luật, bảo đảm quyền và lợi ích cho người lao động.

Trong lĩnh vực thanh tra, giám sát việc thực hiện chính sách pháp luật lao động, bảo hiểm xã hội trong doanh nghiệp, thực hiện Chương trình phối hợp giữa Tổng LĐLĐ Việt Nam - Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam - Bộ LĐTBXH - Bảo hiểm xã hội - Thanh tra Chính phủ, Đoàn giám sát liên ngành do Tổng LĐLĐ Việt Nam chủ trì đã phối hợp với Bộ LĐTBXH và các cơ quan có liên quan thực hiện giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật về BHXH trong doanh nghiệp tại 21 tỉnh, thành phố.

Kết thúc các đợt giám sát, Đoàn giám sát đã đưa ra trên 100 kiến nghị mỗi năm đối với các doanh nghiệp và các cơ quan chức năng của các địa phương để nâng cao hiệu quả việc thực hiện các quy định của pháp luật về bảo hiểm xã hội.

Đẩy mạnh thanh, kiểm tra việc thực thi chính sách

Đánh giá cao công tác phối hợp giữa Bộ LĐTBXH và Tổng LĐLĐ Việt Nam thời gian qua, Bộ trưởng Bộ LĐTBXH Đào Ngọc Dung ghi nhận: Công tác phối hợp giữa Bộ LĐTBXH và Tổng LĐLĐ Việt Nam diễn ra thường xuyên, chặt chẽ, hiệu quả, tập trung vào các nội dung chính, như: Nghiên cứu, xây dựng văn bản quy phạm pháp luật, trong đó tập trung vào các luật, các nghị định hướng dẫn thi hành trong các lĩnh vực lao động, việc làm, tiền lương, bảo hiểm xã hội, an toàn vệ sinh lao động, giáo dục nghề nghiệp; thanh tra, giám sát việc thực hiện chính sách pháp luật lao động, bảo hiểm xã hội trong doanh nghiệp; thực hiện Chương trình Quốc gia về an toàn, vệ sinh lao động; Chương trình Quốc gia về việc làm; đàm phán, ký kết, gia nhập và báo cáo việc thực hiện các điều ước, thỏa thuận quốc tế; thực hiện các biện pháp nhằm xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định và tiến bộ…

Tại Hội nghị, hai bên thống nhất tăng cường sự phối hợp giữa hai cơ quan, góp phần xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa, ổn định và tiến bộ. Theo đó, Tổng LĐLĐ Việt Nam đề nghị Bộ LĐTBXH sớm nghiên cứu, đề xuất để mức tăng lương tối thiểu vùng năm 2020 đảm bảo “Đến năm 2020, mức lương tối thiểu đảm bảo mức sống tối thiểu của người lao động và gia đình họ” theo đúng mục tiêu Nghị quyết 27-NQ/TW đã đề ra. Hai bên đã trao đổi, thảo luận, thống nhất một số vấn đề lớn trong dự án Bộ Luật Lao động (sửa đổi); đề ra 7 nội dung dự kiến phối hợp giai đoạn 2019-2023...

Cụ thể, Chương trình phối hợp hoạt động giai đoạn 2019 - 2023 giữa hai đơn vị sẽ tập trung vào 7 nội dung chính: Một là xây dựng pháp luật, cụ thể: Tăng cường công tác phối hợp trong xây dựng, hoàn thiện dự án Bộ luật Lao động (sửa đổi), Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Công đoàn, cũng như xây dựng các văn bản quy phạm pháp luật, các chế độ chính sách có liên quan trực tiếp đến người lao động, tổ chức Công đoàn. Phối hợp chặt chẽ trong việc xây dựng Bộ luật Lao động, trong đó, hai bên cần phối hợp chặt chẽ hơn nữa trong việc lắng nghe, tiếp thu ý kiến trực tiếp từ người lao động.

Hai là, tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát việc thực hiện chính sách pháp luật lao động, công đoàn, bảo hiểm xã hội trong doanh nghiệp. Ba là, đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền, phổ biến pháp luật, kiến thức về an toàn vệ sinh lao động trong doanh nghiệp; triển khai các chương trình hành động cụ thể, tạo chuyển biến tích cực về nhận thức và ý thức, trách nhiệm của các cấp công đoàn, người sử dụng lao động và người lao động trong cải thiện điều kiện làm việc, chăm lo sức khỏe, bảo đảm tính mạng của người lao động.

Tổ chức lễ phát động Tháng hành động về an toàn, vệ sinh lao động hàng năm. Tăng cường công tác quản lý máy móc, thiết bị, vật tư có yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn lao động; rà soát, kiểm tra các khu vực có nhiều nguy cơ mất an toàn lao động nhằm bảo đảm an toàn tối đa cho người lao động và người dân.

Bốn là, tăng cường các hoạt động hướng dẫn, tuyên truyền, thực hiện tốt chính sách, pháp luật về bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp. Phối hợp, triển khai thực hiện Nghị quyết số 125/NQ-CP ngày 8/10/2018 ban hành Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết số 28-NQ/TW ngày 23/5/2018 của Hội nghị lần thứ bảy Ban chấp hành Trung ương Đảng khóa XII về cải cách chính sách bảo hiểm xã hội.

Năm là, thúc đẩy quan hệ lao động hài hòa, ổn định và tiến bộ trong doanh nghiệp. Chủ động theo dõi, tích cực phối hợp xử lý các tranh chấp lao động, không để đình công kéo dài, lan rộng, ảnh hưởng đến môi trường đầu tư, kinh doanh. Sáu là, tăng cường các hoạt động tuyên truyền định hướng, đào tạo, chuyển đổi nghề nghiệp cho người lao động. Bảy là, tăng cường trao đổi, chia sẻ, cung cấp các thông tin, số liệu liên quan trong quá trình thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ của hai cơ quan.

Bảo Duy

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Dự án “Thả lưới ước mơ”: Góp phần thực hiện công tác an sinh xã hội trên các vùng biển đảo

Dự án “Thả lưới ước mơ”: Góp phần thực hiện công tác an sinh xã hội trên các vùng biển đảo

(LĐTĐ) Ngày 16/4, tại Hà Nội, Quỹ Bảo trợ trẻ em Việt Nam (BTTEVN) tổ chức Lễ ký kết thỏa thuận Dự án “Thả lưới ước mơ” giữa Quỹ BTTEVN và Công ty Cổ phần Acecook Việt Nam. Đây là hoạt động ý nghĩa và thiết thực nhằm giúp đỡ trẻ em có thêm điều kiện học tập, đồng thời động viên, khích lệ, ngư dân yên tâm vươn khơi, bám biển, ổn định cuộc sống; góp phần thực hiện công tác an sinh xã hội trên các vùng biển đảo.
Ra mắt Chuỗi toạ đàm và phát động Cuộc thi viết “Sức khoẻ học đường - Vì chất lượng nguồn nhân lực đất nước”

Ra mắt Chuỗi toạ đàm và phát động Cuộc thi viết “Sức khoẻ học đường - Vì chất lượng nguồn nhân lực đất nước”

(LĐTĐ) Ngày 16/4, Tạp chí điện tử Công dân và Khuyến học tổ chức Lễ ra mắt Chuỗi toạ đàm và phát động Cuộc thi viết “Sức khoẻ học đường - Vì chất lượng nguồn nhân lực đất nước”.
Sử dụng nước súc miệng vẫn lên nồng độ cồn nhưng không bị phạt

Sử dụng nước súc miệng vẫn lên nồng độ cồn nhưng không bị phạt

(LĐTĐ) Qua kiểm tra, Cảnh sát giao thông phát hiện người đàn ông có phản ứng với máy đo nồng độ cồn. Tuy nhiên, sau khi nghe lái xe trình bày do sử dụng nước súc miệng, tổ công tác yêu cầu người này kiểm tra bằng máy đo định lượng, kết quả tài xế không vi phạm nồng độ cồn.
TRỰC TUYẾN HÌNH ẢNH: Những điểm mới về chính sách tiền lương và bảo hiểm xã hội

TRỰC TUYẾN HÌNH ẢNH: Những điểm mới về chính sách tiền lương và bảo hiểm xã hội

(LĐTĐ) Nhằm giúp cán bộ, đoàn viên Công đoàn và người lao động hiểu rõ hơn về chế độ tiền lương và các chính sách liên quan, sáng nay (16/4), Báo Lao động Thủ đô phối hợp với Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Hoàn Kiếm tổ chức buổi Đối thoại - giao lưu trực tuyến - truyền thông chính sách năm 2024 với chuyên đề: “Những điểm mới về chính sách tiền lương và bảo hiểm xã hội”.
TRỰC TUYẾN Chuyên đề “Những điểm mới về chính sách tiền lương và bảo hiểm xã hội”

TRỰC TUYẾN Chuyên đề “Những điểm mới về chính sách tiền lương và bảo hiểm xã hội”

(LĐTĐ) Sáng nay (16/4), tại Trung tâm bồi dưỡng chính trị quận Hoàn Kiếm, Báo Lao động Thủ đô phối hợp với Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Hoàn Kiếm tổ chức buổi Đối thoại - giao lưu trực tuyến, truyền thông chính sách năm 2024 với chủ đề: “Những điểm mới về chính sách tiền lương và bảo hiểm xã hội”.
Hà Nội đẩy mạnh công tác phòng chống bệnh tay chân miệng tại trường học

Hà Nội đẩy mạnh công tác phòng chống bệnh tay chân miệng tại trường học

(LĐTĐ) Để chủ động phòng chống dịch bệnh tay chân miệng, kiểm soát sự gia tăng số ca mắc mới và không để xảy ra trường hợp tử vong, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố Hà Nội đã tiến hành kiểm tra, giám sát công tác phòng chống căn bệnh này trên địa bàn huyện Ba Vì và huyện Đông Anh.
Người lao động ở một số địa phương có thể được tăng lương 2 lần từ ngày 1/7

Người lao động ở một số địa phương có thể được tăng lương 2 lần từ ngày 1/7

(LĐTĐ) Nếu đề xuất tăng mức lương tối thiểu vùng thêm 6% từ ngày 1/7 năm nay và điều chỉnh lại một số địa bàn hưởng lương tối thiểu vùng được thông qua, người lao động ở một số địa phương sẽ được tăng lương 2 lần kể từ ngày 1/7 tới đây.

Tin khác

Công bố các Quyết định về công tác cán bộ tại LĐLĐ huyện Thường Tín

Công bố các Quyết định về công tác cán bộ tại LĐLĐ huyện Thường Tín

(LĐTĐ) Mới đây, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội đã tổ chức Hội nghị Công bố các Quyết định về công tác cán bộ tại LĐLĐ huyện Thường Tín.
Công đoàn huyện Phú Xuyên tiếp tục triển khai nhiều nhiệm vụ trọng tâm

Công đoàn huyện Phú Xuyên tiếp tục triển khai nhiều nhiệm vụ trọng tâm

(LĐTĐ) Để thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu kinh tế - xã hội của huyện Phú Xuyên (Hà Nội), các nhiệm vụ của tổ chức Công đoàn, trong thời gian tới, các cấp Công đoàn huyện sẽ tiếp tục tập trung thực hiện nhiều nhiệm vụ trọng tâm.
Để người lao động thêm gắn bó với Công đoàn

Để người lao động thêm gắn bó với Công đoàn

Với nhiều chương trình, hoạt động thiết thực, thời gian qua, các cấp Công đoàn huyện Thạch Thất đã phát huy vai trò chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho đoàn viên và người lao động (NLĐ). Qua đó góp phần giúp NLĐ yên tâm làm việc, gắn bó hơn với đơn vị, doanh nghiệp.
Mời bạn đọc đặt câu hỏi giao lưu trực tuyến “Những điểm mới về chính sách tiền lương và Bảo hiểm xã hội”

Mời bạn đọc đặt câu hỏi giao lưu trực tuyến “Những điểm mới về chính sách tiền lương và Bảo hiểm xã hội”

(LĐTĐ) Sáng 16/4/2024, Báo Lao động Thủ đô sẽ phối hợp với Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Hoàn Kiếm tổ chức buổi Đối thoại trực tiếp, giao lưu trực tuyến với chủ đề: “Những điểm mới về chính sách tiền lương và Bảo hiểm xã hội”. Trân trọng mời quý bạn đọc theo dõi và tham gia gửi câu hỏi để các chuyên gia trả lời.
Sôi nổi Giải bóng đá CNVCLĐ huyện Nghi Lộc lần thứ II

Sôi nổi Giải bóng đá CNVCLĐ huyện Nghi Lộc lần thứ II

(LĐTĐ) Sáng 13/4, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Nghi Lộc, Nghệ An tổ chức Lễ khai mạc vòng chung kết Giải bóng đá nam, nữ công nhân, viên chức, người lao động (CNVCLĐ) lần thứ II năm 2024.
30 thí sinh xuất sắc sẽ tranh tài tại vòng sơ khảo Cuộc thi “Nữ sứ giả du lịch Ba Đình” năm 2024

30 thí sinh xuất sắc sẽ tranh tài tại vòng sơ khảo Cuộc thi “Nữ sứ giả du lịch Ba Đình” năm 2024

(LĐTĐ) Với sự tự tin, hình thức đẹp và nội dung ý tưởng tốt, 30 thí sinh đến từ 19 Công đoàn cơ sở khối trường học, 3 Công đoàn cơ sở khối doanh nghiệp và 6 Hội Liên hiệp phụ nữ phường đã xuất sắc vượt qua những thí sinh còn lại để được Ban Tổ chức lựa chọn vào vòng sơ khảo Cuộc thi “Nữ sứ giả du lịch Ba Đình” năm 2024.
Công nhân, viên chức, lao động huyện Phú Xuyên tích cực tham gia hiến máu tình nguyện

Công nhân, viên chức, lao động huyện Phú Xuyên tích cực tham gia hiến máu tình nguyện

(LĐTĐ) Phong trào hiến máu tình nguyện ngày càng lan tỏa và thu hút sự quan tâm của toàn thể cán bộ, công nhân, viên chức, lao động và nhân dân huyện Phú Xuyên (Hà Nội). Trong đợt 1 năm 2024, huyện Phú Xuyên đã thu được 1.468 đơn vị máu.
Đẩy mạnh các phong trào thi đua trong nữ đoàn viên Công đoàn

Đẩy mạnh các phong trào thi đua trong nữ đoàn viên Công đoàn

(LĐTĐ) Thời gian qua các cấp Công đoàn quận Bắc Từ Liêm (Hà Nội) luôn quan tâm, chú trọng, đảm bảo quyền, lợi ích hợp pháp cho nữ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ), từ đó tạo động lực để nữ lao động yên tâm làm việc, cống hiến.
LĐLĐ huyện Mê Linh triển khai hiệu quả phong trào thi đua “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”

LĐLĐ huyện Mê Linh triển khai hiệu quả phong trào thi đua “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”

(LĐTĐ) Ngày 11/4, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Mê Linh tổ chức Hội nghị tổng kết phong trào thi đua “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” năm 2023, sơ kết công tác Công đoàn quý I, triển khai nhiệm vụ quý II/2024.
Công đoàn ngành Y tế Hà Nội phát động Tháng Công nhân và Tháng ATVSLĐ năm 2024

Công đoàn ngành Y tế Hà Nội phát động Tháng Công nhân và Tháng ATVSLĐ năm 2024

(LĐTĐ) Sáng 11/4, Công đoàn ngành Y tế Hà Nội tổ chức Hội nghị Ban Chấp hành Công đoàn ngành Y tế Hà Nội khóa XVII, kỳ họp lần thứ 4 (mở rộng); phát động Tháng Công nhân, Tháng An toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ); tập huấn công tác ATVSLĐ năm 2024.
Xem thêm
Phiên bản di động