Phát động Cuộc thi viết "Tôi chọn nghề” lần II và Cuộc thi Video clip “Giáo dục nghề nghiệp: Thực học, thực hành- Vững nghề nghiệp, sáng tương lai":

Tăng cường nhận thức của xã hội về giáo dục nghề nghiệp

(LĐTĐ) Mục đích của hai cuộc thi viết “Tôi chọn nghề” lần II và cuộc thi Video clip “Giáo dục nghề nghiệp: Thực học, thực hành- Vững nghề nghiệp, sáng tương lai” là nhằm tăng cường nhận thức của xã hội về giáo dục nghề nghiệp; giúp các bạn trẻ có nhận thức đúng về định hướng nghề nghiệp; giới thiệu, quảng bá các hoạt động giáo dục nghề nghiệp.
tang cuong nhan thuc cua xa hoi ve giao duc nghe nghiep Giáo dục nghề nghiệp và đánh giá, công nhận kỹ năng nghề tài xế công nghệ
tang cuong nhan thuc cua xa hoi ve giao duc nghe nghiep Bế giảng lớp đào tạo nghề nấu ăn cho lao động trên địa bàn phường
tang cuong nhan thuc cua xa hoi ve giao duc nghe nghiep Đẩy mạnh gắn kết giáo dục nghề nghiệp với doanh nghiệp

Chiều 30/10/2019, tại Trường Cao đẳng Truyền hình, Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp (Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội) phối hợp cùng Báo Tuổi trẻ, Trung tâm Truyền hình Thông tấn, Trường Cao đẳng Truyền hình tổ chức Lễ phát động Cuộc thi viết "Tôi chọn nghề” lần II và Cuộc thi Video clip “Giáo dục nghề nghiệp: Thực học, thực hành – Vững khởi nghiệp, sáng tương lai”. Thứ trưởng Bộ Lao động- Thương binh và Xã hội Lê Quân dự lễ phát động.

Đây là hoạt động trong chuỗi hoạt động của Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp triển khai thực hiện Kế hoạch truyền thông về giáo dục nghề nghiệp năm 2019. Mục đích của hai cuộc thi nhằm tăng cường nhận thức của xã hội về giáo dục nghề nghiệp; giúp các bạn trẻ có nhận thức đúng về định hướng nghề nghiệp; giới thiệu, quảng bá các hoạt động giáo dục nghề nghiệp đặc biệt là thông điệp “Giáo dục nghề nghiệp: Thực học, thực hành – Vững khởi nghiệp, sáng tương lai”.

tang cuong nhan thuc cua xa hoi ve giao duc nghe nghiep
Ông Lê Quân- Thứ trưởng Bộ Lao động- Thương binh và Xã hội phát biểu tại lễ phát động

Việc tổ chức cuộc thi cũng nhằm khuyến khích và thúc đẩy các cơ sở giáo dục nghề nghiệp, các học sinh, sinh viên, các nhà báo và mọi người tham gia truyền thông về giáo dục nghề nghiệp; tuyên truyền, cổ vũ cho những bạn trẻ mạnh dạn theo học tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp; giới thiệu hình ảnh các cá nhân đã thành công khi lựa chọn giáo dục nghề nghiệp; giúp các bậc phụ huynh, các em học sinh và xã hội tìm hiểu về cơ sở giáo dục nghề nghiệp, về ngành nghề, nghề nghiệp để có lựa chọn đúng đăng, theo đúng sở thích, đam mê nghề nghiệp.

Phát biểu tại lễ phát động, Thứ trưởng Bộ Lao động- Thương binh và Xã hội Lê Quân đánh giá cao ý nghĩa hai cuộc thi do Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp và các đơn vị phát động. Ông Lê Quân nhấn mạnh, xã hội hiện nay cần hướng nghiệp tốt để mọi người chọn nghề nghiệp phù hợp sở trưởng của mình, có cơ hội học tiếp, nâng cao và phát triển kỹ năng nghề nghiệp, hướng đến xã hội trọng kỹ năng, trọng năng lực hơn trọng bằng cấp.

tang cuong nhan thuc cua xa hoi ve giao duc nghe nghiep
Thứ trưởng Bộ Lao động- Thương binh và Xã hội Lê Quân tặng hoa Ban tổ chức Cuộc thi

Chia sẻ về thách thức hiện nay, Thứ trưởng Lê Quân cho biết, với thị trường thì chất lượng việc làm thấp, 3/4 công việc có rủi ro cao trong bối cảnh cách mạng Công nghiệp 4.0, gần 20% người đang đi làm có lương thấp. Thực tế đáng buồn, người trình độ cử nhân, nhưng chỉ trả lương trung cấp. Các trường phải tự chủ, doanh nghiệp chưa đầu tư dẫn đến việc mở các ngành nghề chưa sát thực tế gây mất cân đối về nguồn nhân lực. Do đó trong những năm tới, công tác truyền thông hướng nghiệp phải được đẩy mạnh hơn nữa.

Theo Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp Trương Anh Dũng: Vấn đề phát triển kỹ năng nghề nghiệp nhận được sự quan tâm lớn của lãnh đạo các quốc gia. Chính phủ đã có nhiều giải pháp, nâng cao hoạt động truyền thông hướng nghiệp và Bộ Lao động- Thương binh và Xã hội đã ban hành kế hoạch 3 năm về truyền thông dạy nghề. “Rất nhiều doanh nghiệp phản ánh người lao động thiếu kỹ năng tay nghề. Nhờ truyền thông tích cực, hai năm gần đây, tuyển sinh học nghề đã vượt kế hoạch 2,2 triệu người được đào tạo nghề. Tuy nhiên điều này chưa tương xứng với lực lượng 55 triệu lao động của đất nước. Việt Nam dự tính đến năm 2025 có 4,4 triệu lao động và năm 2030 là 6,6 triệu lao động được học nghề”- Ông Trương Anh Dũng nói.

tang cuong nhan thuc cua xa hoi ve giao duc nghe nghiep
Quang cảnh lễ phát động

Ông Trương Anh Dũng cũng cho biết, Chỉ thị của Bộ Chính trị đặt ra mục tiêu 30% vào học trường nghề, trung cấp, tối thiểu 40% học cao đẳng. Tuy nhiên, nhiều địa phương đặt chỉ tiêu hướng nghiệp dạy nghề còn thấp do đó cần làm mạnh truyền thông, thay đổi nhận thức về hướng nghiệp dạy nghề. Do đó, ông Trương Anh Dũng nhấn mạnh không ai làm truyền thông tốt hơn các bạn thanh niên qua các kết quả học nghề của chính họ và mong muốn các cơ quan thông tấn báo chí, người truyền tin, chắp bút, bạn trẻ học nghề thành công tương lai tươi sáng.

Cuộc thi viết "Tôi chọn nghề"

Cuộc thi viết “Tôi chọn nghề” là sáng kiến của Báo Tuổi trẻ và Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp và được tổ chức phát động lần đầu tiên vào tháng 10/2017. Nội dung cuộc thi viết lần này là những bài viết kể về những câu chuyện, suy nghĩ có thật về lựa chọn nghề, lựa chọn giáo dục nghề nghiệp của cá nhân, nhân vật khi xã hội vẫn coi trọng con đường đại học. Tình yêu nghề nghiệp, những thành công của các nhân vật, cá nhân khi lựa chọn nghề, giáo dục nghề nghiệp. Giáo dục nghề nghiệp là con đường dẫn đến thành công, tương lai tươi sáng. Đối tượng tham gia là học viên đang theo học tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp trong cả nước. Người đã tốt nghiệp từ các cơ sở giáo dục nghề nghiệp. Học sinh các trường THPT, THCS dự định sẽ chọn trường nghề để học. Phụ huynh có con đã, đang và dự định sẽ cho con học trường nghề. Các nhà văn nhà báo, độc giả quan tâm đến giáo dục nghề nghiệp ở trong và ngoài nước. Bài dự thi đạt yêu cầu, được đăng tải trên nhật báo Tuổi trẻ, Báo Tuổi trẻ điện tử, trang thông tin xét tuyển giáo dục nghề nghiệp của Báo Tuổi trẻ, Cổng thông tin điện tử của Tổng cục Giáo dục và Fanpage của Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp. Thời gian nhận bài dự thi đến hết ngày 29/2/2020.

Cuộc thi video clip "Giáo dục nghề nghiệp: Thực học, thực hành-vững khởi nghiệp, sáng tương lai" Cuộc thi lần đầu được phát động, có sự phối hợp tổ chức của Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp với Trung tâm Truyền hình Thông tấn và Trường Cao đẳng Truyền hình. Tên gọi của cuộc thi chính là thông điệp truyền thông năm 2019 của Giáo dục nghề nghiệp. Nội dung của các tác phẩm dự thi phản ánh, giới thiệu về cơ sở giáo dục nghề nghiệp; giới thiệu, mô tả các ngành nghề cơ sở giáo dục nghề nghiệp đang trực tiếp đào tạo. Đối tượng tham gia là các cơ sở giáo dục nghề nghiệp (Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp –Giáo dục thường xuyên, trường Trung cấp, trường Cao đẳng) và các cơ sở có hoạt động giáo dục nghề nghiệp. Sản phẩm dự thi đạt yêu cầu, được đăng tải trên Cổng thông tin điện tử của Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp, trên Fanpage của Tổng cục. Thời gian nhận sản phậm dự thi đến hết ngày 29/2/2020.

Cơ cấu giải thưởng Cơ cấu giải thưởng của mỗi Cuộc thi gồm 01 Giải Nhất, 01 Giải Nhì , 01 Giải Ba và 05 Giải Khuyến Khích. Giải nhất 30 triệu đồng, giải nhì 20 triệu đồng, giải ba 10 triệu đồng và năm giải khuyến khích mỗi giải 5 triệu đồng. Thông tin chi tiết về 2 Cuộc thi được đăng tải trên Website của Tổng cục GDNN tại địa chỉ http://gdnn.gov.vn, Fanpage của Tổng cục và Báo Tuổi trẻ tại địa chỉ https://tuoitre.vn

Phạm Diệp

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Nhiều tồn tại trong hoạt động đấu thầu tại Thành phố Hồ Chí Minh

Nhiều tồn tại trong hoạt động đấu thầu tại Thành phố Hồ Chí Minh

(LĐTĐ) Trong Báo cáo 1504 gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Ủy ban nhân dân (UBND) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) đã chỉ rõ nhiều tồn tại, hạn chế trong công tác đấu thầu trên địa bàn Thành phố trong năm 2023.
Giao ông Nguyễn Đình Hưng phụ trách, điều hành Sở Y tế Hà Nội

Giao ông Nguyễn Đình Hưng phụ trách, điều hành Sở Y tế Hà Nội

(LĐTĐ) Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh giao ông Nguyễn Đình Hưng, Phó Giám đốc Sở Y tế thành phố Hà Nội phụ trách, điều hành Sở Y tế sau khi bà Trần Thị Nhị Hà được điều động đến nhận công tác tại Ban Dân nguyện, thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội.
Công đoàn Nghệ An sẽ triển khai Tháng Công nhân năm 2024 với nhiều hoạt động đổi mới

Công đoàn Nghệ An sẽ triển khai Tháng Công nhân năm 2024 với nhiều hoạt động đổi mới

(LĐTĐ) Tháng Công nhân năm 2024 được Ban Thường vụ Liên đoàn Lao động tỉnh Nghệ An xây dựng với chủ đề “Đoàn kết công nhân - Triển khai Nghị quyết”.
Giám sát, đánh giá 145 dự án đầu tư công trên địa bàn Đồng Nai

Giám sát, đánh giá 145 dự án đầu tư công trên địa bàn Đồng Nai

(LĐTĐ) Trong năm 2024 tỉnh Đồng Nai sẽ giám sát, đánh giá đối với 145 dự án đầu tư công nhằm kiểm tra việc chấp hành quy định về quản lý dự án của chủ đầu tư và quá trình giải ngân vốn.
Đồng chí Nguyễn Duy Hiển giữ chức Chủ tịch LĐLĐ huyện Thường Tín

Đồng chí Nguyễn Duy Hiển giữ chức Chủ tịch LĐLĐ huyện Thường Tín

(LĐTĐ) Mới đây, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Thường Tín đã tổ chức Hội nghị Ban Chấp hành để bầu bổ sung Ban Chấp hành, Ban Thường vụ, chức danh Chủ tịch LĐLĐ huyện; ủy viên Ủy ban Kiểm tra và Chủ nhiệm Ủy ban kiểm tra LĐLĐ huyện Thường Tín khóa XI, nhiệm kỳ 2023 - 2028.
Gắn biển công trình chào mừng Đại hội Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận Tây Hồ lần thứ VII

Gắn biển công trình chào mừng Đại hội Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận Tây Hồ lần thứ VII

(LĐTĐ) Sáng 29/3, Ủy ban nhân dân - Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận Tây Hồ tổ chức lễ gắn biển công trình nâng cấp, cải tạo Trường Trung học cơ sở (THCS) Quảng An. Đây là công trình được quận Tây Hồ lựa chọn gắn biển chào mừng Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận Tây Hồ lần thứ VII - nhiệm kỳ 2024 - 2029.
LĐLĐ huyện Đan Phượng sơ kết hoạt động công đoàn quý I/2024

LĐLĐ huyện Đan Phượng sơ kết hoạt động công đoàn quý I/2024

(LĐTĐ) Ngày 29/3, Liên đoàn lao động (LĐLĐ) huyện Đan Phượng tổ chức hội nghị sơ kết hoạt động công đoàn quý I/2024; triển khai nhiệm vụ, công tác công đoàn quý II/2024.

Tin khác

Vì sao người thất nghiệp ngại học nghề?

Vì sao người thất nghiệp ngại học nghề?

(LĐTĐ) Một trong những quyền lợi của lao động thất nghiệp là đào tạo, dạy nghề để chuyển đổi nghề nghiệp. Tuy nhiên, trên thực tế, rất nhiều người lao động thất nghiệp chỉ quan tâm đến tiền trợ cấp thất nghiệp để giải quyết khó khăn trước mắt chứ không mặn mà với việc học nghề, tính kế lâu dài.
Thi nâng ngạch công chức tại Thành phố Hồ Chí Minh

Thi nâng ngạch công chức tại Thành phố Hồ Chí Minh

(LĐTĐ) Dự kiến trong tháng 6/2024, Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) sẽ tổ chức kỳ thi nâng nâng ngạch công chức năm 2023 tại Học viện Cán bộ TP.HCM (quận Bình Thạnh).
Hà Nội: Lao động hưởng bảo hiểm thất nghiệp tham gia học nghề thấp

Hà Nội: Lao động hưởng bảo hiểm thất nghiệp tham gia học nghề thấp

(LĐTĐ) Tại Hà Nội, số lao động nộp hồ sơ và có quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp tăng từng năm nhưng số người hưởng chính sách bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) về hỗ trợ đào tạo nghề lại đang có xu hướng giảm.
Khai mạc Tuần Nghề nghiệp và Việc làm - NEU Career Week 2024

Khai mạc Tuần Nghề nghiệp và Việc làm - NEU Career Week 2024

(LĐTĐ) Ngày 22/3, Trường Đại học Kinh tế Quốc dân tổ chức khai mạc Tuần Nghề nghiệp và Việc làm - NEU Career Week 2024 với chủ đề “Nguồn nhân lực thích ứng với toàn cầu hóa”.
Phát huy nguồn vốn chính sách để phát triển sản phẩm làng nghề

Phát huy nguồn vốn chính sách để phát triển sản phẩm làng nghề

(LĐTĐ) Trong những năm qua, huyện Thanh Trì luôn chú trọng phát huy nguồn vốn tín dụng từ Ngân hàng Chính sách xã hội để đồng hành và giúp nông dân xã Hữu Hòa duy trì, phát triển sản phẩm miến dong, bánh đa của làng nghề.
Không có “việc nhẹ, lương cao” khi đi lao động ở nước ngoài

Không có “việc nhẹ, lương cao” khi đi lao động ở nước ngoài

(LĐTĐ) Trước thực trạng công dân Việt Nam, nhất là đối với thanh, thiếu niên bị lừa đi ra nước ngoài làm việc, bị cưỡng bức lao động, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn cho rằng, cần tăng cường tuyên truyền, phổ biến để thanh, thiếu niên hiểu rằng không có “việc nhẹ, lương cao” khi đi lao động ở nước ngoài.
Tăng cơ hội kết nối, thúc đẩy phát triển thị trường lao động

Tăng cơ hội kết nối, thúc đẩy phát triển thị trường lao động

(LĐTĐ) Tham gia Phiên giao dịch và tư vấn việc làm quận Nam Từ Liêm 2024, người lao động có cơ hội ứng tuyển vào 1.620 chỉ tiêu việc làm đa dạng các vị trí, ngành nghề, với mức lương hấp dẫn của 30 đơn vị, doanh nghiệp.
Hơn 5.200 vị trí việc làm cho khối ngành kinh tế tại Thành phố Hồ Chí Minh

Hơn 5.200 vị trí việc làm cho khối ngành kinh tế tại Thành phố Hồ Chí Minh

(LĐTĐ) Ngày 15/3, Trung tâm Hợp tác Doanh nghiệp phối hợp cùng Khoa Tài chính - Thương mại, Khoa Quản trị - Kinh doanh và Khoa Marketing - Kinh doanh Quốc tế, Trường Đại học Công nghệ Thành phố Hồ Chí Minh (HUTECH) tổ chức Ngày hội tuyển dụng khối ngành kinh tế năm 2024.
Gần 42.000 cơ hội việc làm tại Phiên giao dịch việc làm trực tuyến kết nối 10 tỉnh, thành phố

Gần 42.000 cơ hội việc làm tại Phiên giao dịch việc làm trực tuyến kết nối 10 tỉnh, thành phố

(LĐTĐ) Tham gia Phiên giao dịch việc làm trực tuyến kết nối 10 tỉnh, thành phố diễn ra ngày 14/3 có 154 đơn vị, doanh nghiệp, với nhu cầu tuyển dụng gần 42.000 lao động.
Xu hướng “khởi nghiệp, tự tạo việc làm” gia tăng: Đáng mừng hay đáng lo?

Xu hướng “khởi nghiệp, tự tạo việc làm” gia tăng: Đáng mừng hay đáng lo?

(LĐTĐ) Chuyên gia dự báo nhân lực Trần Anh Tuấn cho biết, năm 2024, xu hướng lao động “khởi nghiệp, tự tạo việc làm” gia tăng là một tín hiệu đáng mừng về việc dám nghĩ, dám làm, dám khởi nghiệp, tuy nhiên, vẫn tồn tại nhiều vấn đề đáng lo ngại cần phải quan tâm.
Xem thêm
Phiên bản di động