Giáo dục nghề nghiệp và đánh giá, công nhận kỹ năng nghề tài xế công nghệ

Ngày 10/10/2019, Công ty Cổ phần BE GROUP (đơn vị sở hữu và phát triển ứng dụng gọi xe be) tiên phong phối hợp cùng Tổng cục Giáo dục Nghề nghiệp (Bộ Lao động Thương binh và Xã hội) trong lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp và đánh giá, công nhận kỹ năng nghề tài xế công nghệ nhằm chuẩn hóa và tôn vinh lực lượng lao động này tại Việt Nam, thông qua việc Công bố thỏa thuận hợp tác giữa BE GROUP với Tổng cục Giaos dục nghề nghiệp và khai giảng khóa huấn luyện tài xế công nghệ chuyên nghiệp đầu tiên.
giao duc nghe nghiep va danh gia cong nhan ky nang nghe tai xe cong nghe BE GROUP ra mắt dịch vụ giao nhận beExpress và beDelivery cam kết không tăng giá giờ cao điểm
giao duc nghe nghiep va danh gia cong nhan ky nang nghe tai xe cong nghe Hòa nhạc Beethoven Cycle tại Nhà hát Lớn Hà Nội

Thực trạng về nghề tài xế công nghệ và nhu cầu người lao động

Những năm trở lại đây, nghề tài xế công nghệ đang ngày càng trở nên phổ biến tại Việt Nam. Ước tính có đến hơn 300.000 tài xế công nghệ phục vụ trong lĩnh vực ứng dụng gọi xe, 380 cơ sở sát hạch, đào tạo lái xe nhưng chưa có nơi nào cung cấp kiến thức, kỹ năng, nghiệp vụ chuyên nghiệp cho tài xế công nghệ. Theo đó, trong một cuộc thăm dò ý kiến trên VnExpress gần đây chỉ ra rằng 72% người tiêu dùng mong muốn được huấn luyện chuyên nghiệp hơn, để có thể đem lại dịch vụ chất lượng tốt nhất cho khách hàng. Và ngay cả bản thân , có khoảng 23,1% người cũng muốn được huấn luyện nhiều hơn các kỹ năng để có thể làm tốt công việc.

giao duc nghe nghiep va danh gia cong nhan ky nang nghe tai xe cong nghe
Ông Nguyễn Hồng Minh - Tổng cục trưởng Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp (Bộ LĐ-TB&XH) phát biểu tại lễ ký kết

Bên cạnh sự thiếu hụt trong việc xây dựng quy trình chuyên nghiệp hóa nghề tài xế công nghệ , đối tượng lao động này còn không được hưởng chế độ phúc lợi lao động như bảo hiểm y tế - sức khỏe, chế độ lương hưu dù mỗi ngày họ làm việc trung bình 6-12 giờ với nhiều khó khăn, nguy hiểm tiềm ẩn như tai nạn giao thông, trộm cướp, các bệnh tật về xương khớp, da liễu, tinh thần… Chính vì thế, theo khảo sát, gần 60% tài xế công nghệ mong muốn được hưởng chế độ bảo hiểm tốt hơn.

Với bức tranh về thực trạng nghề nghiệp nêu trên, dù công việc này có thể mang lại sự ổn định cho người lao động khi có đến 56,7% tài xế công nghệ lạc quan về nghề nghiệp vì có thu nhập tốt và họ vẫn đang hàng ngày nỗ lực đóng góp cho xã hội như bao nghề nghiệp khác thì nghề tài xế công nghệ vẫn chưa thật sự được bảo vệ xứng đáng bởi luật pháp và xã hội. Bên cạnh đó, việc nghề tài xế công nghệ chưa nhận được nhiều sự cảm thông và tôn trọng của đại bộ phận cộng đồng, cũng gây nên những hệ quả không đáng có trong quá trình thực hiện chuyến đi.

Cũng trong kết quả của khảo sát “Kỳ vọng của tài xế công nghệ ” có tới 47% tài xế công nghệ cảm thấy không được tôn trọng trong quá trình tiếp xúc với khách hàng, biểu hiện qua các hành vi như: để tài xế chờ quá lâu, hủy chuyến mà không phản hồi hay việc dùng từ ngữ thiếu tôn trọng để giao tiếp. 69,8% tài xế công nghệ mong muốn được đối xử tôn trọng hơn, thông qua nguyện vọng người dùng (khách hàng) có thái độ và hành động đúng mực khi sử dụng dịch vụ, không phân biệt tài xế công nghệ và phản hồi đúng về chất lượng dịch vụ. 33% tài xế công nghệ muốn được công nhận đây là một nghề nghiệp chính thức.

giao duc nghe nghiep va danh gia cong nhan ky nang nghe tai xe cong nghe
Ông Ngô Chinh Đức, Giám đốc Học viện đào tạo Tài xế be giới thiệu cuộc thi Tay Lái Vàng

Kết quả trên cho thấy, từ việc nghề tài xế công nghệ bị “ngó lơ” trong vấn đề đào tạo bài bản, chuyên nghiệp cũng như khung pháp lý bảo hộ chưa hoàn thiện đã dẫn đến cái nhìn thiếu tôn trọng từ cộng đồng dành cho công việc này. Một phần bởi cách nhìn nhận từ cộng đồng, khiến đôi khi người tài xế công nghệ chưa thực sự có thái độ nghiêm túc, chuyên nghiệp với nghề. Chính vì vậy vấn đề chuẩn hóa, công nhận và tôn vinh nghề tài xế công nghệ chưa bao giờ quan trọng và cần thiết như bây giờ.

BE GROUP tiên phong phối hợp với Bộ LĐTBXH chuẩn hóa và tôn vinh nghề tài xế công nghệ

Là ứng dụng gọi xe thuần Việt với tầm nhìn về một xã hội phát triển bền vững, be luôn thấu hiểu những trăn trở về thực trạng và nhu cầu lao động tài xế công nghệ . Theo ông Trần Thanh Hải, Tổng Giám đốc BE GROUP: “Mục tiêu dài hạn của be là muốn xã hội công nhận tài xế công nghệ là một nghề bởi họ cũng lao động khoảng 6-12 tiếng/ngày. Đã là nghề thì họ phải được cộng đồng tôn trọng, được bảo vệ bởi pháp luật, chính sách của các cơ quan quản lý Nhà nước, Luật Lao động. Chúng tôi rất vui mừng khi định hướng của be từ những ngày đầu thành lập đã từng bước được hiện thực hóa thông qua việc hợp tác với Bộ LĐTBXH để tiến vào lộ trình chuẩn hóa nghề tài xế công nghệ , góp phần giúp cơ quan nhà nước quản lý tốt hơn và đồng thời hoàn thiện các chính sách an sinh, xã hội cho lực lượng lao động này”.

Ứng dụng gọi xe be thấu hiểu được: nếu người tài xế công nghệ được đào tạo bài bản, chuyên nghiệp, coi trọng nghề nghiệp của mình, họ sẽ góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ với khách hàng. Bản thân khách hàng cũng có cái nhìn thiện cảm hơn, từ đó thay đổi định kiến với nghề tài xế công nghệ Và như một vòng tuần hoàn không bao giờ ngừng nghỉ, khi cộng đồng bắt đầu tôn trọng và đón nhận những đóng góp của đối tượng lao động này, tài xế công nghệ sẽ càng có thêm động lực để phục vụ khách hàng tốt hơn.

Chính vì thế, BE GROUP đã trao đổi và tiến đến ký kết thỏa thuận hợp tác cùng Tổng cục Giáo dục Nghề nghiệp trong lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp để từng bước công nhận, đánh giá và nâng cao kỹ năng nghề tài xế công nghệ , đồng thời tôn vinh những đóng góp cho xã hội của lực lượng lao động này. Cụ thể, nội dung hợp tác thỏa thuận gồm:

Các hoạt động về xây dựng bộ tiêu chuẩn đánh giá kỹ năng của tài xế xe công nghệ nói chung. Giới thiệu chuyên gia tham gia huấn luyện và đào tạo những kỹ năng cơ bản về nghề tài xế công nghệ. Phối hợp tổ chức các hội thảo liên quan tới nghề tài xế công nghệ trong thời đại 4.0 và những vấn đề quy chuẩn liên quan, từ đó nâng cao nhận thức về nghề tài xế công nghệ & những quy chuẩn liên quan.

Cho ý kiến cách thức tổ chức để tạo tiền đề cho lộ trình đưa nghề lái xe công nghệ vào quy chuẩn, có quản lý nhằm bảo đảm chất lượng và an toàn giao thông, từ đó tạo quy chuẩn để trở thành một nghề trong kỳ thi nghề quốc gia.

Tay lái Vàng – Cuộc thi đầu tiên tôn vinh và chuẩn hóa nghề tài xế công nghệ

Theo đó, bước đầu trong thỏa thuận hợp tác giữa Công ty Cổ phần Be Group và Tổng cục Giáo dục Nghề nghiệp, cuộc thi “Tay Lái Vàng”, mô hình thử nghiệm trước với các tài xế công nghệ của be, lần đầu tiên được tổ chức nhằm tìm kiếm, đào tạo và tôn vinh người tài xế công nghệ Cuộc thi này không chỉ giúp các tài xế công nghệ có cơ hội được giao lưu, học hỏi lẫn nhau và nhận về những phần thưởng giá trị, mà còn tạo được sự chú ý và công nhận từ cộng đồng về nghề tài xế công nghệ . Cuộc thi diễn ra từ 25/09/2019 đến ngày 08/11/2019, dành cho tất cả các tài xế đã phát sinh chuyến với ứng dụng gọi xe be, bao gồm beBike và beCar.

giao duc nghe nghiep va danh gia cong nhan ky nang nghe tai xe cong nghe
Ông Đỗ Mạnh Tuân – Phó Tổng Giám Đốc Be Group và Ông Trương Anh Dũng - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp (Bộ LĐ-TB&XH) thực hiện Lễ kí kết nhằm chuẩn hóa nghề tài xế công nghệ tại Việt Nam.

Song song đó, lần hợp tác này còn tạo điều kiện cho tài xế be có cơ hội được đào tạo bài bản để trở thành nhóm lao động chất lượng, chuyên nghiệp phục vụ nhu cầu vận tải quốc gia 100 triệu dân thông qua khóa huấn luyện “Tài xế công nghệ chuyên nghiệp”. Được sự hỗ trợ từ Tổng cục Giáo dục Nghề nghiệp, Bộ Lao động Thương binh và Xã hội, tại khóa đào tạo, các tài xế công nghệ sẽ được các chuyên gia đào tạo theo 4 nhóm kiến thức – kỹ năng, gồm: kiến thức lái xe đúng luật và an toàn, kỹ năng xử lý tình huống giao thông (giả định), dịch vụ khách hàng, kiểm soát căng thẳng.

Với triết lý kinh doanh “Lấy tài xế làm gốc”, từ khi bắt đầu thành lập, be chú trọng từng bước xây dựng lộ trình hướng đến mục tiêu đưa tài xế công nghệ rở thành một nghề nghiệp được xã hội tôn trọng, pháp luật công nhận và bảo vệ quyền lợi bằng chính sách, qui định pháp lý rõ ràng. Cuộc thi “Tay Lái Vàng” sẽ hiện thực hóa triết lý kinh doanh của ứng dụng gọi xe thuần Việt và hứa hẹn sẽ tạo tiền đề để cơ quan quản lý nhà nước dự kiến đưa nghề tài xế công nghệ vào kỳ thi tay nghề quốc gia bắt đầu từ năm 2020.

Ông Nguyễn Hồng Minh, Tổng cục trưởng Tổng cục Giáo dục Nghề nghiệp, cho biết: “Tài xế nói chung hay tài xế công nghệ nói riêng là một công việc đòi hỏi kiến thức, kỹ năng tốt vì công việc dịch vụ vận tải này liên quan trực tiếp đến an toàn tính mạng của con người. Do vậy, lực lượng lao động này cần được đào tạo bài bản, chuyên nghiệp. Chúng tôi đánh giá cao vai trò tiên phong và tầm nhìn dài hạn của Công ty Cổ phần BE GROUP trong việc phối hợp với Tổng cục Giáo dục Nghề nghiệp để chuẩn hóa nghề tài xế công nghệ FS”.

Ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch chuyên trách Uỷ ban ATGT Quốc gia chia sẻ thêm: “An toàn giao thông là một mục tiêu toàn diện, đòi hỏi sự nỗ lực của Chính phủ, các Bộ, ngành và địa phương, của mọi cá nhân, tổ chức đang sinh sống và làm việc tại Việt Nam. Chúng tôi hoan nghênh các nỗ lực của các doanh nghiệp trong đó có BE GROUP đã luôn đồng hành và hành động có trách nhiệm xã hội đóng góp vào công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông. Ủy ban ATGT Quốc gia đánh giá cao và tin tưởng rằng chương trình phối hợp BE GROUP và Tổng cục Giáo dục Nghề nghiệp sẽ giúp các lái xe công nghệ được đào tạo bài bản về kỹ năng lái xe an toàn, chuyên nghiệp trong phục vụ khách hàng từ đó tạo tiền đề để xây dựng lộ trình đưa lái xe công nghệ vào quy chuẩn, có quản lý nhằm bảo đảm chất lượng và an toàn giao thông, từ đó tạo quy chuẩn để trở thành một nghề trong kỳ thi nghề quốc gia”.

PV

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Đảm bảo ngân sách Trung ương giữ vai trò chủ đạo, dẫn dắt

Đảm bảo ngân sách Trung ương giữ vai trò chủ đạo, dẫn dắt

Tại Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XV, ngày 5/12, các đại biểu đã thảo luận về chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia về nông thôn mới, giảm nghèo bền vững, phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đến năm 2035.
Giá xăng dầu hôm nay (5/12): Giá dầu thế giới tiếp đà tăng

Giá xăng dầu hôm nay (5/12): Giá dầu thế giới tiếp đà tăng

Hôm nay (5/12), giá dầu thế giới tiếp đà tăng khi nguồn cung qua đường ống Druzhba vẫn ổn định, trong bối cảnh thị trường đánh giá triển vọng cung - cầu và tồn kho tại Mỹ. Cụ thể, giá dầu Brent ở mốc 62,79 USD/thùng, tăng 0,19%, giá dầu WTI ở mốc 59,13 USD/thùng, tăng 0,31%.
Tỷ giá USD hôm nay (5/12): Giá USD "chợ đen" giảm mạnh

Tỷ giá USD hôm nay (5/12): Giá USD "chợ đen" giảm mạnh

Tỷ giá USD hôm nay (5/12) trên thị trường tự do giao dịch quanh mốc 27.150 đồng/USD mua vào và bán ra tại 27.200 đồng/USD, giảm sâu tới 300 đồng chiều mua và 320 đồng chiều bán so với phiên trước.
Giá vàng hôm nay (5/12): Vàng miếng, vàng nhẫn ồ ạt giảm

Giá vàng hôm nay (5/12): Vàng miếng, vàng nhẫn ồ ạt giảm

Giá vàng hôm nay (5/12): Vàng miếng giảm xuống dưới ngưỡng 154 triệu đồng/lượng, vàng nhẫn cũng rớt giá 600 - 800 nghìn đồng/lượng.
Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 5/12: Nhiều mây, có mưa vài nơi, trời rét

Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 5/12: Nhiều mây, có mưa vài nơi, trời rét

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia, ngày 5/12, khu vực Hà Nội nhiều mây, có mưa vài nơi, trời rét.
Phim "Phù sa ngọt" tái hiện khát vọng đổi thay của cư dân ven sông Hồng

Phim "Phù sa ngọt" tái hiện khát vọng đổi thay của cư dân ven sông Hồng

Vừa lên sóng những tập đầu, “Phù sa ngọt” do Đài Phát thanh và Truyền hình Hà Nội sản xuất đã nhanh chóng thu hút sự quan tâm, nhận được nhiều phản hồi tích cực trên các nền tảng số của Đài nhờ mạch kể gần gũi, xúc động và giàu chất nhân văn.
Hà Nội: Khen thưởng HLV, VĐV xuất sắc tại giải Bi sắt vô địch thế giới năm 2025

Hà Nội: Khen thưởng HLV, VĐV xuất sắc tại giải Bi sắt vô địch thế giới năm 2025

Thành tích Huy chương Vàng là cột mốc lịch sử của đội tuyển Bi sắt Việt Nam, trong đó có sự đóng góp rất lớn của Bi sắt nữ Hà Nội tại Giải vô địch Thế giới năm 2025 vừa qua.

Tin khác

TP.HCM: Tư vấn việc làm cho gần 400.000 lượt người

TP.HCM: Tư vấn việc làm cho gần 400.000 lượt người

Từ ngày 1/1/2025 đến ngày 25/11/2025, Trung tâm Dịch vụ việc làm thuộc Sở Nội vụ Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) đã tổ chức 242 phiên giao dịch việc làm, tư vấn việc làm cho 397.261 lượt người.
Tích cực kết nối thông tin thị trường, giải quyết hiệu quả việc làm cho người lao động Thủ đô

Tích cực kết nối thông tin thị trường, giải quyết hiệu quả việc làm cho người lao động Thủ đô

Chỉ đến giữa tháng 11, thành phố Hà Nội đã thực hiện vượt 22% chỉ tiêu kế hoạch năm về giải quyết việc làm cho người lao động. Điều này cho thấy sức bật của thị trường lao động, đồng thời phản ánh tính đúng đắn, hiệu quả trong chiến lược giải quyết việc làm của Thành phố là thúc đẩy hệ thống thông tin về thị trường lao động và tích cực hỗ trợ kết nối cung - cầu lao động.
Cơ hội việc làm cho lao động đi làm việc ở Hàn Quốc, Nhật Bản về nước

Cơ hội việc làm cho lao động đi làm việc ở Hàn Quốc, Nhật Bản về nước

Việc tổ chức Hội chợ việc làm dành cho người lao động EPS và thực tập sinh IM Japan khi hết hạn hợp đồng về nước là cơ hội cho người lao động nói chung, cũng như lao động đi làm việc tại Hàn Quốc theo chương trình EPS và thực tập sinh tại Nhật Bản theo chương trình IM Japan về nước sớm tìm được việc làm phù hợp để đảm bảo thu nhập, ổn định cuộc sống.
Hà Nội: Trao cơ hội việc làm cho người khuyết tật

Hà Nội: Trao cơ hội việc làm cho người khuyết tật

Mặc dù gặp nhiều trở ngại trong quá trình tìm kiếm việc làm, song không ít người khuyết tật vẫn mong muốn, khát khao được làm việc để khẳng định bản thân, tự nuôi sống chính mình và đóng góp cho xã hội. Thấu hiểu điều này, thời gian qua, thành phố Hà Nội đã quan tâm, triển khai nhiều hoạt động nhằm kết nối và mở rộng cơ hội việc làm cho người khuyết tật.
Gần 11.000 chỉ tiêu tuyển dụng, mở rộng cơ hội cho lao động trẻ

Gần 11.000 chỉ tiêu tuyển dụng, mở rộng cơ hội cho lao động trẻ

Ngày 24/11, tại Sàn giao dịch việc làm (GDVL) Hà Nội (gồm Sàn 215 Trung Kính và 14 sàn GDVL vệ tinh), Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội tổ chức Phiên GDVL trực tuyến quy mô lớn, kết nối đồng thời với các tỉnh, thành phố: Bắc Ninh, Hải Phòng, Phú Thọ, Tuyên Quang và Thái Nguyên.
Sắp khai trương Cổng thông tin việc làm thành phố Hà Nội

Sắp khai trương Cổng thông tin việc làm thành phố Hà Nội

Dự kiến ngày 26/11, Cổng thông tin việc làm thành phố Hà Nội sẽ được khai trương nhằm hỗ trợ tư vấn, giới thiệu việc làm, cung ứng lao động, dự báo xu hướng nhân lực, góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động của các Sàn giao dịch việc làm, và tăng tỷ lệ kết nối cung - cầu lao động trên địa bàn thành phố Hà Nội...
Gần 1.500 chỉ tiêu tuyển dụng tại Ngày hội tư vấn và giao dịch việc làm phường Phú Thượng

Gần 1.500 chỉ tiêu tuyển dụng tại Ngày hội tư vấn và giao dịch việc làm phường Phú Thượng

Sáng 22/11, Sở Nội vụ thành phố Hà Nội, Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội phối hợp với Ủy ban nhân dân (UBND) phường Phú Thượng tổ chức khai mạc Ngày hội tư vấn và giao dịch việc làm năm 2025, nhằm hỗ trợ định hướng nghề nghiệp, cung cấp thông tin thị trường lao động và kết nối việc làm cho người lao động trên địa bàn phường và khu vực lân cận.
Cơ hội làm việc tại Hàn Quốc cho lao động Việt Nam

Cơ hội làm việc tại Hàn Quốc cho lao động Việt Nam

Trung tâm Lao động ngoài nước (thuộc Bộ Nội vụ) vừa thông báo về Kế hoạch tuyển chọn lao động người nước ngoài tháng 12/2025 của phía Hàn Quốc.
TP.HCM: Hỗ trợ doanh nghiệp trong tuyển dụng, sử dụng lao động nước ngoài

TP.HCM: Hỗ trợ doanh nghiệp trong tuyển dụng, sử dụng lao động nước ngoài

Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) sẽ tiếp tục có những chính sách nhằm hỗ trợ kịp thời, đồng bộ cho các tổ chức, doanh nghiệp trong tuyển dụng, sử dụng lao động nước ngoài, bảo đảm tuân thủ quy định pháp luật về lao động, xuất cảnh, nhập cảnh, cư trú.
TP.HCM: Sôi động “mùa” tuyển dụng lao động cuối năm

TP.HCM: Sôi động “mùa” tuyển dụng lao động cuối năm

“Đến hẹn lại lên”, càng về cuối năm, nhu cầu tuyển dụng lao động tại Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) trở nên sôi động do nhu cầu mở rộng sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp; nhất là khi kinh tế Thành phố tiếp tục đà tăng trưởng mạnh.
Xem thêm
Phiên bản di động