Giáo dục nghề nghiệp và đánh giá, công nhận kỹ năng nghề tài xế công nghệ

Ngày 10/10/2019, Công ty Cổ phần BE GROUP (đơn vị sở hữu và phát triển ứng dụng gọi xe be) tiên phong phối hợp cùng Tổng cục Giáo dục Nghề nghiệp (Bộ Lao động Thương binh và Xã hội) trong lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp và đánh giá, công nhận kỹ năng nghề tài xế công nghệ nhằm chuẩn hóa và tôn vinh lực lượng lao động này tại Việt Nam, thông qua việc Công bố thỏa thuận hợp tác giữa BE GROUP với Tổng cục Giaos dục nghề nghiệp và khai giảng khóa huấn luyện tài xế công nghệ chuyên nghiệp đầu tiên.
giao duc nghe nghiep va danh gia cong nhan ky nang nghe tai xe cong nghe BE GROUP ra mắt dịch vụ giao nhận beExpress và beDelivery cam kết không tăng giá giờ cao điểm
giao duc nghe nghiep va danh gia cong nhan ky nang nghe tai xe cong nghe Hòa nhạc Beethoven Cycle tại Nhà hát Lớn Hà Nội

Thực trạng về nghề tài xế công nghệ và nhu cầu người lao động

Những năm trở lại đây, nghề tài xế công nghệ đang ngày càng trở nên phổ biến tại Việt Nam. Ước tính có đến hơn 300.000 tài xế công nghệ phục vụ trong lĩnh vực ứng dụng gọi xe, 380 cơ sở sát hạch, đào tạo lái xe nhưng chưa có nơi nào cung cấp kiến thức, kỹ năng, nghiệp vụ chuyên nghiệp cho tài xế công nghệ. Theo đó, trong một cuộc thăm dò ý kiến trên VnExpress gần đây chỉ ra rằng 72% người tiêu dùng mong muốn được huấn luyện chuyên nghiệp hơn, để có thể đem lại dịch vụ chất lượng tốt nhất cho khách hàng. Và ngay cả bản thân , có khoảng 23,1% người cũng muốn được huấn luyện nhiều hơn các kỹ năng để có thể làm tốt công việc.

giao duc nghe nghiep va danh gia cong nhan ky nang nghe tai xe cong nghe
Ông Nguyễn Hồng Minh - Tổng cục trưởng Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp (Bộ LĐ-TB&XH) phát biểu tại lễ ký kết

Bên cạnh sự thiếu hụt trong việc xây dựng quy trình chuyên nghiệp hóa nghề tài xế công nghệ , đối tượng lao động này còn không được hưởng chế độ phúc lợi lao động như bảo hiểm y tế - sức khỏe, chế độ lương hưu dù mỗi ngày họ làm việc trung bình 6-12 giờ với nhiều khó khăn, nguy hiểm tiềm ẩn như tai nạn giao thông, trộm cướp, các bệnh tật về xương khớp, da liễu, tinh thần… Chính vì thế, theo khảo sát, gần 60% tài xế công nghệ mong muốn được hưởng chế độ bảo hiểm tốt hơn.

Với bức tranh về thực trạng nghề nghiệp nêu trên, dù công việc này có thể mang lại sự ổn định cho người lao động khi có đến 56,7% tài xế công nghệ lạc quan về nghề nghiệp vì có thu nhập tốt và họ vẫn đang hàng ngày nỗ lực đóng góp cho xã hội như bao nghề nghiệp khác thì nghề tài xế công nghệ vẫn chưa thật sự được bảo vệ xứng đáng bởi luật pháp và xã hội. Bên cạnh đó, việc nghề tài xế công nghệ chưa nhận được nhiều sự cảm thông và tôn trọng của đại bộ phận cộng đồng, cũng gây nên những hệ quả không đáng có trong quá trình thực hiện chuyến đi.

Cũng trong kết quả của khảo sát “Kỳ vọng của tài xế công nghệ ” có tới 47% tài xế công nghệ cảm thấy không được tôn trọng trong quá trình tiếp xúc với khách hàng, biểu hiện qua các hành vi như: để tài xế chờ quá lâu, hủy chuyến mà không phản hồi hay việc dùng từ ngữ thiếu tôn trọng để giao tiếp. 69,8% tài xế công nghệ mong muốn được đối xử tôn trọng hơn, thông qua nguyện vọng người dùng (khách hàng) có thái độ và hành động đúng mực khi sử dụng dịch vụ, không phân biệt tài xế công nghệ và phản hồi đúng về chất lượng dịch vụ. 33% tài xế công nghệ muốn được công nhận đây là một nghề nghiệp chính thức.

giao duc nghe nghiep va danh gia cong nhan ky nang nghe tai xe cong nghe
Ông Ngô Chinh Đức, Giám đốc Học viện đào tạo Tài xế be giới thiệu cuộc thi Tay Lái Vàng

Kết quả trên cho thấy, từ việc nghề tài xế công nghệ bị “ngó lơ” trong vấn đề đào tạo bài bản, chuyên nghiệp cũng như khung pháp lý bảo hộ chưa hoàn thiện đã dẫn đến cái nhìn thiếu tôn trọng từ cộng đồng dành cho công việc này. Một phần bởi cách nhìn nhận từ cộng đồng, khiến đôi khi người tài xế công nghệ chưa thực sự có thái độ nghiêm túc, chuyên nghiệp với nghề. Chính vì vậy vấn đề chuẩn hóa, công nhận và tôn vinh nghề tài xế công nghệ chưa bao giờ quan trọng và cần thiết như bây giờ.

BE GROUP tiên phong phối hợp với Bộ LĐTBXH chuẩn hóa và tôn vinh nghề tài xế công nghệ

Là ứng dụng gọi xe thuần Việt với tầm nhìn về một xã hội phát triển bền vững, be luôn thấu hiểu những trăn trở về thực trạng và nhu cầu lao động tài xế công nghệ . Theo ông Trần Thanh Hải, Tổng Giám đốc BE GROUP: “Mục tiêu dài hạn của be là muốn xã hội công nhận tài xế công nghệ là một nghề bởi họ cũng lao động khoảng 6-12 tiếng/ngày. Đã là nghề thì họ phải được cộng đồng tôn trọng, được bảo vệ bởi pháp luật, chính sách của các cơ quan quản lý Nhà nước, Luật Lao động. Chúng tôi rất vui mừng khi định hướng của be từ những ngày đầu thành lập đã từng bước được hiện thực hóa thông qua việc hợp tác với Bộ LĐTBXH để tiến vào lộ trình chuẩn hóa nghề tài xế công nghệ , góp phần giúp cơ quan nhà nước quản lý tốt hơn và đồng thời hoàn thiện các chính sách an sinh, xã hội cho lực lượng lao động này”.

Ứng dụng gọi xe be thấu hiểu được: nếu người tài xế công nghệ được đào tạo bài bản, chuyên nghiệp, coi trọng nghề nghiệp của mình, họ sẽ góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ với khách hàng. Bản thân khách hàng cũng có cái nhìn thiện cảm hơn, từ đó thay đổi định kiến với nghề tài xế công nghệ Và như một vòng tuần hoàn không bao giờ ngừng nghỉ, khi cộng đồng bắt đầu tôn trọng và đón nhận những đóng góp của đối tượng lao động này, tài xế công nghệ sẽ càng có thêm động lực để phục vụ khách hàng tốt hơn.

Chính vì thế, BE GROUP đã trao đổi và tiến đến ký kết thỏa thuận hợp tác cùng Tổng cục Giáo dục Nghề nghiệp trong lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp để từng bước công nhận, đánh giá và nâng cao kỹ năng nghề tài xế công nghệ , đồng thời tôn vinh những đóng góp cho xã hội của lực lượng lao động này. Cụ thể, nội dung hợp tác thỏa thuận gồm:

Các hoạt động về xây dựng bộ tiêu chuẩn đánh giá kỹ năng của tài xế xe công nghệ nói chung. Giới thiệu chuyên gia tham gia huấn luyện và đào tạo những kỹ năng cơ bản về nghề tài xế công nghệ. Phối hợp tổ chức các hội thảo liên quan tới nghề tài xế công nghệ trong thời đại 4.0 và những vấn đề quy chuẩn liên quan, từ đó nâng cao nhận thức về nghề tài xế công nghệ & những quy chuẩn liên quan.

Cho ý kiến cách thức tổ chức để tạo tiền đề cho lộ trình đưa nghề lái xe công nghệ vào quy chuẩn, có quản lý nhằm bảo đảm chất lượng và an toàn giao thông, từ đó tạo quy chuẩn để trở thành một nghề trong kỳ thi nghề quốc gia.

Tay lái Vàng – Cuộc thi đầu tiên tôn vinh và chuẩn hóa nghề tài xế công nghệ

Theo đó, bước đầu trong thỏa thuận hợp tác giữa Công ty Cổ phần Be Group và Tổng cục Giáo dục Nghề nghiệp, cuộc thi “Tay Lái Vàng”, mô hình thử nghiệm trước với các tài xế công nghệ của be, lần đầu tiên được tổ chức nhằm tìm kiếm, đào tạo và tôn vinh người tài xế công nghệ Cuộc thi này không chỉ giúp các tài xế công nghệ có cơ hội được giao lưu, học hỏi lẫn nhau và nhận về những phần thưởng giá trị, mà còn tạo được sự chú ý và công nhận từ cộng đồng về nghề tài xế công nghệ . Cuộc thi diễn ra từ 25/09/2019 đến ngày 08/11/2019, dành cho tất cả các tài xế đã phát sinh chuyến với ứng dụng gọi xe be, bao gồm beBike và beCar.

giao duc nghe nghiep va danh gia cong nhan ky nang nghe tai xe cong nghe
Ông Đỗ Mạnh Tuân – Phó Tổng Giám Đốc Be Group và Ông Trương Anh Dũng - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp (Bộ LĐ-TB&XH) thực hiện Lễ kí kết nhằm chuẩn hóa nghề tài xế công nghệ tại Việt Nam.

Song song đó, lần hợp tác này còn tạo điều kiện cho tài xế be có cơ hội được đào tạo bài bản để trở thành nhóm lao động chất lượng, chuyên nghiệp phục vụ nhu cầu vận tải quốc gia 100 triệu dân thông qua khóa huấn luyện “Tài xế công nghệ chuyên nghiệp”. Được sự hỗ trợ từ Tổng cục Giáo dục Nghề nghiệp, Bộ Lao động Thương binh và Xã hội, tại khóa đào tạo, các tài xế công nghệ sẽ được các chuyên gia đào tạo theo 4 nhóm kiến thức – kỹ năng, gồm: kiến thức lái xe đúng luật và an toàn, kỹ năng xử lý tình huống giao thông (giả định), dịch vụ khách hàng, kiểm soát căng thẳng.

Với triết lý kinh doanh “Lấy tài xế làm gốc”, từ khi bắt đầu thành lập, be chú trọng từng bước xây dựng lộ trình hướng đến mục tiêu đưa tài xế công nghệ rở thành một nghề nghiệp được xã hội tôn trọng, pháp luật công nhận và bảo vệ quyền lợi bằng chính sách, qui định pháp lý rõ ràng. Cuộc thi “Tay Lái Vàng” sẽ hiện thực hóa triết lý kinh doanh của ứng dụng gọi xe thuần Việt và hứa hẹn sẽ tạo tiền đề để cơ quan quản lý nhà nước dự kiến đưa nghề tài xế công nghệ vào kỳ thi tay nghề quốc gia bắt đầu từ năm 2020.

Ông Nguyễn Hồng Minh, Tổng cục trưởng Tổng cục Giáo dục Nghề nghiệp, cho biết: “Tài xế nói chung hay tài xế công nghệ nói riêng là một công việc đòi hỏi kiến thức, kỹ năng tốt vì công việc dịch vụ vận tải này liên quan trực tiếp đến an toàn tính mạng của con người. Do vậy, lực lượng lao động này cần được đào tạo bài bản, chuyên nghiệp. Chúng tôi đánh giá cao vai trò tiên phong và tầm nhìn dài hạn của Công ty Cổ phần BE GROUP trong việc phối hợp với Tổng cục Giáo dục Nghề nghiệp để chuẩn hóa nghề tài xế công nghệ FS”.

Ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch chuyên trách Uỷ ban ATGT Quốc gia chia sẻ thêm: “An toàn giao thông là một mục tiêu toàn diện, đòi hỏi sự nỗ lực của Chính phủ, các Bộ, ngành và địa phương, của mọi cá nhân, tổ chức đang sinh sống và làm việc tại Việt Nam. Chúng tôi hoan nghênh các nỗ lực của các doanh nghiệp trong đó có BE GROUP đã luôn đồng hành và hành động có trách nhiệm xã hội đóng góp vào công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông. Ủy ban ATGT Quốc gia đánh giá cao và tin tưởng rằng chương trình phối hợp BE GROUP và Tổng cục Giáo dục Nghề nghiệp sẽ giúp các lái xe công nghệ được đào tạo bài bản về kỹ năng lái xe an toàn, chuyên nghiệp trong phục vụ khách hàng từ đó tạo tiền đề để xây dựng lộ trình đưa lái xe công nghệ vào quy chuẩn, có quản lý nhằm bảo đảm chất lượng và an toàn giao thông, từ đó tạo quy chuẩn để trở thành một nghề trong kỳ thi nghề quốc gia”.

PV

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Lịch thi đấu và phát trực tiếp bóng đá hôm nay 13/3

Lịch thi đấu và phát trực tiếp bóng đá hôm nay 13/3

Cập nhật lịch thi đấu và kênh truyền hình trực tiếp các trận bóng đá quốc tế hấp dẫn ngày 13/3, rạng sáng 14/3. Tâm điểm là những trận đấu tại UEFA Europa League, UEFA Europa Conference League…
Chính sách miễn học phí thực sự mang lại niềm vui thế nào?

Chính sách miễn học phí thực sự mang lại niềm vui thế nào?

Mỗi đứa trẻ đều xứng đáng có cơ hội học tập đầy đủ. Và chính sách miễn học phí là một trong những thúc đẩy quan trọng để nhiều em học sinh đến gần với ước mơ của mình, nhất là ở các khu vực nông thôn, vùng sâu, vùng xa.
Điểm sáng trong công tác từ thiện xã hội

Điểm sáng trong công tác từ thiện xã hội

Cùng với việc thực hiện tốt chức năng tham gia quản lý, đại diện chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ), nhiều năm qua, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Cầu Giấy còn tích cực phối hợp với các doanh nghiệp, tổ chức chính trị, xã hội tổ chức nhiều hoạt động từ thiện xã hội, hướng về cộng đồng.
Đầu tư gần 100 tỷ đồng xây dựng hệ thống thu gom nước thải quanh khu vực hồ Tây

Đầu tư gần 100 tỷ đồng xây dựng hệ thống thu gom nước thải quanh khu vực hồ Tây

Ngày 12/3, Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội đã ban hành Quyết định số 1420/QĐ-UBND về việc phê duyệt chủ trương đầu tư dự án: Xây dựng, hoàn thiện hệ thống thu gom nước thải xung quanh khu vực hồ Tây trên địa bàn quận Tây Hồ.
Khoảng lặng bình yên

Khoảng lặng bình yên

Tháng Ba, có những ngày xuống phố, Hà Nội thật thơ mộng với màu nắng xuân óng ả. Thêm một điều thú vị, phố như được chìm trong làn hương của những loài hoa xuân. Dường như... nhịp sống chậm đi một chút, tạo ra khoảng lặng bình yên trong ta.
Tạo đà bứt tốc cho du lịch

Tạo đà bứt tốc cho du lịch

Trong bối cảnh ngành du lịch toàn cầu đang dần phục hồi sau đại dịch, Việt Nam đã và đang triển khai các chính sách đột phá nhằm thúc đẩy ngành công nghiệp không khói. Với việc ban hành các Nghị quyết về miễn thị thực và triển khai Chương trình kích cầu du lịch năm 2025, ngành du lịch Việt Nam đang mở ra nhiều kỳ vọng và điểm sáng đáng chú ý.
Kỳ tích “hồ treo” trên cao nguyên đá

Kỳ tích “hồ treo” trên cao nguyên đá

Một chiều cuối năm 2024, bước chân thoăn thoắt qua từng mỏm đá nhọn hoắt, ông Ly Mí Só, xã Sà Phìn, Đồng Văn, Hà Giang dự tính vụ ngô tới sẽ mở rộng thêm diện tích trồng ngô. Gọi là mở rộng ruộng cho sang miệng, chứ thực tế phần diện tích dự kiến ấy chỉ là những hốc đá nằm giữa chênh vênh sườn núi. Mùa khô trên cao nguyên đá bao giờ cũng thế, luôn lạnh thấu xương và thiếu nước triền miên…

Tin khác

Cơ hội đi làm việc tại Hàn Quốc cho lao động Việt Nam

Cơ hội đi làm việc tại Hàn Quốc cho lao động Việt Nam

Trung tâm Lao động ngoài nước (thuộc Bộ Nội vụ) vừa thông báo Kế hoạch tuyển chọn người lao động (NLĐ) đi làm việc tại Hàn Quốc theo Chương trình cấp phép cho lao động nước ngoài của Chính phủ Hàn Quốc (Chương trình EPS) năm 2025.
Năm 2025: Bùng nổ tuyển dụng nhân sự AI, công nghệ và kỹ năng số

Năm 2025: Bùng nổ tuyển dụng nhân sự AI, công nghệ và kỹ năng số

Báo cáo xu hướng tuyển dụng 2025 của Adecco Việt Nam (Công ty hoạt động trong lĩnh vực cung cấp giải pháp nhân sự) vừa công bố mới đây cho thấy, năm 2025, nhu cầu tuyển dụng nhân sự AI, công nghệ và kỹ năng số sẽ bùng nổ. Sự phát triển của AI không chỉ tạo ra những cơ hội việc làm mới, mà còn thay đổi cơ cấu lao động truyền thống. Các doanh nghiệp đều đang “săn lùng” nhân sự trong lĩnh vực này, các vị trí liên quan đến AI cũng ngày càng được săn đón.
Bùng nổ tuyển dụng nhân sự kỹ năng số

Bùng nổ tuyển dụng nhân sự kỹ năng số

Năm 2025, nhu cầu tuyển dụng nhân sự AI, công nghệ và kỹ năng số sẽ bùng nổ, không chỉ giới hạn trong ngành công nghệ thông tin mà còn lan rộng sang bán lẻ, tài chính, sản xuất.
Năm 2025, hầu hết các doanh nghiệp đều tăng cường tuyển dụng lao động

Năm 2025, hầu hết các doanh nghiệp đều tăng cường tuyển dụng lao động

Navigos Group - nhà cung cấp dịch vụ tuyển dụng tại Việt Nam vừa công bố Báo cáo Lương và thị trường lao động 2025, qua đó cho thấy một bức tranh tổng thể về xu hướng việc làm và tuyển dụng lao động năm 2025.
Công nhân làm việc xuyên đêm để “hồi sinh” sông Tô Lịch

Công nhân làm việc xuyên đêm để “hồi sinh” sông Tô Lịch

Từ giữa tháng 2/2025 đến nay, công nhân Công ty TNHH Một thành viên Thoát nước Hà Nội làm việc cả ngày lẫn đêm để nạo vét sông Tô Lịch với mong muốn “hồi sinh” dòng sông này và làm cho Thủ đô ngày càng xanh, sạch, đẹp hơn.
Những xu hướng tìm việc của người lao động trong năm 2025

Những xu hướng tìm việc của người lao động trong năm 2025

Có nhiều yếu tố ảnh hưởng đến quyết định tìm việc của người lao động, song theo quan sát của nhà tuyển dụng và chuyên gia, người lao động có xu hướng tìm kiếm công việc thỏa mãn những yêu cầu cơ bản của cá nhân và gia đình họ, trong đó, môi trường làm việc tốt và thu nhập cao là những yếu tố quan trọng.
Những công việc có thể được AI thay thế trong tương lai

Những công việc có thể được AI thay thế trong tương lai

Với sự phát triển của công nghệ AI, hàng triệu việc làm có thể biến mất trong tương lai khi AI thay thế con người với tốc độ chóng mặt. Vì vậy, việc nhận diện những ngành nghề có rủi ro cao trước sự phát triển của AI là mối quan tâm hàng đầu của người lao động.
Trường tiểu học, trung học cơ sở công lập có thể sẽ được tuyển giáo viên trình độ cao đẳng

Trường tiểu học, trung học cơ sở công lập có thể sẽ được tuyển giáo viên trình độ cao đẳng

Các trường tiểu học, trung học cơ sở công lập có thể sẽ được phép tuyển dụng giáo viên có trình độ cao đẳng để dạy một số môn học theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018.
Tháng 2, Hà Nội giải quyết việc làm cho hơn 13 ngàn người lao động

Tháng 2, Hà Nội giải quyết việc làm cho hơn 13 ngàn người lao động

Phó Giám đốc Sở Nội vụ Hà Nội Nguyễn Tây Nam cho biết, trong tháng 2/2025, toàn thành phố Hà Nội đã giải quyết việc làm cho 13.714 người lao động, tăng 7,8% so với cùng kỳ năm 2024.
Thận trọng khi quyết định chuyển việc, “nhảy việc”

Thận trọng khi quyết định chuyển việc, “nhảy việc”

Theo ghi nhận của cơ quan chức năng, đầu năm nay, thị trường lao động có tín hiệu khởi sắc, lực lượng lao động tương đối ổn định. Tuy nhiên, vẫn có không ít trường hợp người lao động có ý định “nhảy việc”, chuyển việc. Theo các chuyên gia, “nhảy việc”, chuyển việc sẽ đem tới cơ hội công việc mới cho người lao động, song cũng sẽ có những rủi ro nếu người lao động không cân nhắc kỹ càng.
Xem thêm
Phiên bản di động