Tản mạn về “văn hóa giao thông”: Chuyện đi ngược chiều (Bài cuối)

(LĐTĐ) Nói đến chuyện ngược chiều, chắc nhiều người tặc lưỡi mà rằng: Chuyện ngược chiều thì như cơm bữa, biết rồi, khổ lắm, nói mãi… Song nếu tản mạn về “văn hóa giáo thông” mà không nói ít nhiều về chuyện ngược chiều, e rằng khiếm khuyết.
tan man ve van hoa giao thong chuyen di nguoc chieu bai cuoi Tản mạn về “văn hóa giao thông”: Chuyện sang đường (Bài 4)
tan man ve van hoa giao thong chuyen di nguoc chieu bai cuoi Tản mạn về “văn hóa giao thông”: Chuyện còi xe trên phố (Bài 3)
tan man ve van hoa giao thong chuyen di nguoc chieu bai cuoi Chuyện cái vạch dừng
tan man ve van hoa giao thong chuyen di nguoc chieu bai cuoi Tản mạn về “văn hóa giao thông”

“Mắt mù à, đền đi!”

Cơ quan tôi nằm trên một tuyến phố ngược chiều, vì thế được chứng kiến khá nhiều chuyện quanh con phố ngược chiều này. Từ nhà tôi đến cơ quan là chiều thuận, còn khi từ cơ quan về nhà là chiều ngược nên phải đi vòng một đoạn khá xa. Mỗi lần đi vòng ấy, tôi lại được chứng kiến cảnh đi ngược chiều. Tôi đã định kết thúc chuỗi bài “Tản mạn văn hóa văn thông”, để bàn những văn hóa khác trong ứng xử, nhưng vừa tối qua thôi, tôi lại thay đổi quyết định để bàn thêm về chuyện ngược chiều.

Số là trực đêm ở cơ quan xong tôi lái xe về nhà, trên cái đoạn đi vòng của tuyến phố ngược chiều ấy, tôi bắt gặp khá nhiều xe máy đi ngược chiều. Thôi thì cũng thông cảm, chắc nhà họ ở giữa phố, về nhà mà đi vòng như tôi thì cũng “oải”, thế nhưng, huỵch một cái, tôi phanh gấp xe, rất may mà phanh kịp không thì lôi thôi rồi. Trước mặt tôi là chiếc xe máy do một thanh niên điều khiển đi ngược chiều. Tưởng mọi việc thế cũng là ổn, xe tôi “bị thương” một chút, không sao.

tan man ve van hoa giao thong chuyen di nguoc chieu bai cuoi
Ảnh minh họa.

Cả xe máy và chàng thanh nên nọ đều bình an. Nhưng không, chàng thanh niên sấn xổ bước đến cửa xe tôi đòi mở cửa để ăn thua. Tôi hạ kính lái xuống, chưa kịp nói “Cậu đi ngược chiều, tôi không đền là may, còn muốn gì nữa”, thì cậu ta đã trợn mắt: “Mắt mù à, xe người ta lù lù như thế mà đâm được, đền đi”. Tôi thoáng giật mình, thôi chết khéo vớ phải mấy anh tạo tình huống để ăn vạ thì gay, rồi bình tĩnh phân tích sai, đúng cho cậu ta hiểu. Không ăn thua, cậu ta vẫn cương quyết đòi tôi bồi thường. Phải đến khi tôi nói, nếu vậy gọi công an đến giải quyết, cậu ta mới dựng xe tiếp tục hành trình ngược chiều của mình.

Đem chuyện này kể với mấy bác hàng xóm, được các bác thông cảm: “Thôi, thế là ông còn may chán, khối người gặp trường hợp y hệt như thế còn bị uýnh, bị mày tao chí tớ, uất nghẹn hơn ông nhiều”. Hóa ra từ lâu đã có chuyện cái sai lấn át cái đúng, nó được thể hiện rõ nhất qua câu chuyện tôi vừa kể. Tôi nghĩ hiện tượng này nằm ngoài phạm trù “văn hóa giao thông”, nghĩa là đi ngược chiều chỉ để cho tiện. Sai mà gây gổ với người đúng, đó là hành động bạo lực và suy giảm đạo đức của một số thanh niên bây giờ.

Quanh cái barie

Khi biết tôi có ý định viết tản mạn về “văn hóa giao thông”, có người bảo: “Muốn đo đếm văn hóa giao thông ra sao, cứ nhìn vào những điểm barie chắn tầu ấy”. Ừ nhỉ, từ nhà tôi đến cơ quan, mỗi sáng đi làm đều phải qua một điểm chắn tầu, hôm nào gặp đúng thời điểm có đoàn tầu đi qua, là tha hồ hỗn loạn giao thông. Nếu như ai cũng chấp hành đúng luật “đi bên phải của mình” thì đâu nên nỗi. Đằng này, khi cái barie hạ xuống là một khoảng trống mênh mông bên trái, vậy là các xe máy, xe đạp cứ rào rào tiến lên sao cho càng sát với cái barie càng tốt.

Theo Nghị định 46/2016/NĐ-CP, lỗi đi ngược chiều được xác định khi người điều khiển xe có hành vi đi ngược chiều trên đường một chiều và đi ngược chiều trên đường có biển “Cấm đi ngược chiều". Cụ thể, mức phạt với từng loại phương tiện như sau:

Đối với xe ô tô đi ngược chiều sẽ, theo Điều 5 Nghị định này sẽ bị phạt tiền từ 800 nghìn - 1,2 triệu đồng. Trên đường cao tốc sẽ bị phạt tiền từ 7 - 8 triệu đồng (trừ các xe ưu tiên đang đi làm nhiệm vụ khẩn cấp theo quy định). Ngoài ra, người vi phạm còn bị tước giấy phép lái xe từ 4 tới 6 tháng.

Đối với xe máy đi ngược chiều, theo Điều 6 Nghị định này sẽ bị phạt từ 300 - 400 nghìn đồng. Nếu vi phạm mà gây tai nạn giao thông thì còn bị tước Giấy phép lái xe từ 2 - 4 tháng.

Ít có người chịu nối vào sau dòng xe bên đường của mình. Tôi biết có nhiều người muốn đi đúng phần đường của mình, nhưng cứ thấy các xe khác nhoi lên, rồi những xe nhoi lên ấy lại được vượt mặt mình và nhiều phương tiện đi đúng luật khác để “về đích” thì cũng bất công quá, thành ra không đừng lòng được cũng nhoi lên theo. Cứ thứ tự nối vào dòng xe bên phần đường của mình có mà “dở hơi”. Vậy là một “trận chiến” xảy ra khi chiếc barie được nâng lên. Khen thay cho ai từ xa xưa đã viết nên câu chuyện ngụ ngôn “dê đen, dê trắng”.

Chuyện kể rằng: “hai con dê, một con dê đen và một con dê trắng cùng lúc đi ngược chiều nhau để qua cầu. Cầu thì hẹp nhưng không con nào chịu nhường con nào nên chúng ra sức húc nhau, cuối cùng cả hai đều rơi tỏm xuống nước...”. Con đường đi hai chiều mà xe của cả hai bên cái barie đều biến nó thành con đường đi một chiều. Hai dòng xe bên lề trái của hai bên đều cố len lên để ngoặt sang bên phải, thành ra tắc nghẽn bởi dê đen, dê trắng chả ai chịu ai. Những xích mích, những chửi thề xuất hiện thường xuyên tại đây.

Một hình ảnh giao thông thật nhếch nhác, rất cần được khắc phục. Đáng lo hơn là đem chuyện này, với câu hỏi “nếu là bạn, bạn có len lên lề bên trái tại barie không?”, đa số trả lời “chắc cũng phải len lên thôi, biết là như thế sẽ ảnh hưởng đến nhiều phương tiện khác, nhưng không có công an, người vi phạm lại đi được nhanh hơn, tội gì”. Không có công an, câu nói ấy của một số người cứ khiến tôi suy nghĩ mãi, giá như tại những điểm nóng thế này có sự xuất hiện của công an; giá như mỗi người đều tự giác chấp hành luật Giao thông, không cần phải công an điều khiển; giá như… thì mỗi lần đứng trước cái barie chắn tàu lại thành dịp để nhiều người thư thái thả hồn theo những con tàu đầy ắp tình cảm, gắn với những câu thơ sống mãi với thời gian của cố thi sĩ Nguyễn Bính “…Những chiếc khăn màu thổn thức bay/Những bàn tay vẫy những bàn tay/Những đôi mắt ướt tìm đôi mắt/Buồn ở đâu hơn ở chốn này…”

Không được đi thì dắt

Có dạo đoạn đầu đường Nguyễn Khuyến nối với phố Hai Bà Trưng cấm đi ngược chiều, thế là người ta thấy các xe máy, xe đạp thi nhau dắt bộ, bởi ai cũng nghĩ dắt bộ một đoạn còn hơn là đi vòng mất thời gian. Hành động tưởng chừng không vi phạm ấy lại khiến cho việc cấm đi ngược chiều ở đoạn đường này trở nên vô nghĩa. Luật cấm đi ngược chiều chứ đâu có cấm dắt ngược chiều, thành ra các xe từ chiều ngược lại coi như vẫn đi một chiều, vì phần đường bên trái các xe đang dắt có khác nào đang lưu thông.

Gần đây, mỗi sáng, trên đoạn đường kéo dài chừng 400 mét từ nút giao Tố Hữu - Trung Văn (quận Hà Đông), hàng trăm người dân lại cùng nhau dắt xe máy ngược chiều trên vỉa hè. Lý do là sau thời gian tăng cường lực lượng tại điểm nóng giao thông này, để tránh bị thổi phạt, người dân "né" chốt cảnh sát bằng cách dắt bộ. Thay vì phải đi vòng một quãng đường xa, họ chọn đi ngược chiều như vậy để tiết kiệm thời gian. Tình trạng này diễn ra từ 6h sáng đến 8h30 hàng ngày.

Người dân vô tư mặc định đây là "con đường tắt" thân quen mỗi ngày nếu không muốn "hoà" vào dòng người đang cố nhích từng tí một bên kia đường. Nếu không chọn giải pháp này, họ thường mất khoảng 15 đến 20 phút để băng qua được nút giao thông thường xuyên ùn tắc. Trước tình trạng người dân rồng rắn dắt xe bộ ngược chiều, lực lượng cảnh sát giao thông cho biết chưa có chế tài nào áp dụng để xử phạt. Riêng những trường hợp bất chấp điều khiển xe chạy ngược chiều trên vỉa hè sẽ bị lập biên bản và xử phạt hành chính.

Tình trạng đi ngược chiều đã trở nên quá “thân quen” trên đường phố. Không nói ai cũng biết hệ lụy của việc đi ngược chiều là rất nghiêm trọng, nhẹ thì gây ách tắc giao thông, nặng thì gây tai nạn . Trong thực tế đã có nhiều vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng chết người cũng chỉ vì đi ngược chiều. Mới đây, một đoạn video được đăng tải lên mạng xã hội cho thấy một phụ nữ ngang nhiên đi ngược chiều trong hầm Kim Liên, Hà Nội. Trớ trêu thay, không chỉ "một mình một ngựa", người phụ nữ này còn kéo theo cả một xe thồ hàng cồng kềnh phía sau, khiến giao thông ách tắc. Cả đoàn ô tô, xe máy kéo dài hàng chục mét phải nhích từng chút một để mở đường cho thủ phạm vi phạm luật giao thông.

Điều khó hiểu là trong khi làn phải đường vẫn thông thoáng, người phụ nữ vẫn cố tình đi vào làn đường ngược chiều. Một số người sau khi xem xong đoạn video nhận định, có lẽ người này ngại quay đầu xe tại ngã tư hoặc sợ đi qua bốt cảnh sát giao thông nên mới liều như vậy. Rõ ràng việc kéo theo chiếc xe thồ phía sau là không hợp pháp và có thể gây nguy hiểm cho cả người đi đối diện và người điều khiển phương tiện này.

Chuyện về đi ngược chiều hẳn sẽ còn dài dài, nếu như mỗi người không tự xây dựng “văn hóa giao thông” cho mình. Mong rằng những hậu quả mà đi ngược chiều gây ra sẽ giúp mỗi người khi tham gia giao thông “tẩy chay” đi ngược chiều.

Thiện Vi

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Tủ sách Công đoàn góp phần nâng cao đời sống văn hóa cho công nhân lao động

Tủ sách Công đoàn góp phần nâng cao đời sống văn hóa cho công nhân lao động

(LĐTĐ) Thiết thực kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024), ngày 16/7, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Bắc Từ Liêm đã tổ chức lễ ra mắt Tủ sách Công đoàn tại Công ty Cổ phần Bia Sài Gòn - Hà Nội.
Phát động Chương trình “Chung tay xoa dịu nỗi đau da cam năm 2024”

Phát động Chương trình “Chung tay xoa dịu nỗi đau da cam năm 2024”

(LĐTĐ) Trung ương Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin Việt Nam, Cổng Thông tin điện tử nhân đạo quốc gia 1400, Nền tảng thiện nguyện MB và các cơ quan, đơn vị phối hợp thực hiện chương trình kêu gọi đồng bào, chiến sĩ cả nước, với trách nhiệm, nghĩa tình hãy đồng hành, ủng hộ Chương trình “Chung tay xoa dịu nỗi đau da cam năm 2024”.
Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh vào top 10 bệnh viện chất lượng nhất Thành phố Hồ Chí Minh

Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh vào top 10 bệnh viện chất lượng nhất Thành phố Hồ Chí Minh

(LĐTĐ) Sở Y tế Thành phố Hồ Chí Minh (TP. Hồ Chí Minh) vừa công bố điểm chất lượng của 120 bệnh viện, trong đó Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh TP. Hồ Chí Minh ở vị trí thứ 7. Đây là năm thứ 3 liên tiếp bệnh viện này có mặt trong top 10 của bảng xếp hạng.
Hà Nội: Tổ chức Tết Trung thu cho trẻ em an toàn, thiết thực

Hà Nội: Tổ chức Tết Trung thu cho trẻ em an toàn, thiết thực

(LĐTĐ) Thành phố Hà Nội đặt ra yêu cầu, 100% Ủy ban nhân dân (UBND) các quận, huyện, thị xã ban hành kế hoạch chỉ đạo và tổ chức các hoạt động vui Tết Trung thu cho trẻ em an toàn, thiết thực, phù hợp với tình hình thực tế của địa phương.
Tăng mức trợ cấp một lần khi nghỉ hưu cho người lao động

Tăng mức trợ cấp một lần khi nghỉ hưu cho người lao động

(LĐTĐ) Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi) vừa được Quốc hội thông qua có nhiều thay đổi nhằm đảm bảo chính sách an sinh xã hội, tăng độ bao phủ toàn dân, trong đó đáng chú ý là quy định điều kiện hưởng lương hưu, điều chỉnh giảm dần độ tuổi hưởng trợ cấp hưu trí xã hội, và tăng trợ cấp một lần khi nghỉ hưu.
Nhiều chương trình nghệ thuật tri ân các thương binh, liệt sĩ dịp 27/7

Nhiều chương trình nghệ thuật tri ân các thương binh, liệt sĩ dịp 27/7

(LĐTĐ) Thực hiện nhiệm vụ tổ chức các hoạt động kỷ niệm các ngày lễ lớn, sự kiện lịch sử, chính trị quan trọng của đất nước và Thủ đô năm 2024, Sở Văn hoá và Thể thao Hà Nội đã chỉ đạo các đơn vị nghệ thuật trực thuộc tổ chức các đêm diễn phục vụ nhân dân một số quận, huyện trên địa bàn thành phố trong dịp kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2024).
500 thí sinh tham gia cuộc thi ảnh “Người đẹp Áo dài và Sen” năm 2024

500 thí sinh tham gia cuộc thi ảnh “Người đẹp Áo dài và Sen” năm 2024

(LĐTĐ) Được phát động từ ngày 14/6 đến ngày 10/7, cuộc thi ảnh “Người đẹp Áo dài và Sen" năm 2024 đã thu hút sự quan tâm của đông đảo người dân và 500 thí sinh nữ tham gia.

Tin khác

Hà Nội: Hướng dẫn người dân 3 phương án đổi giấy phép lái xe

Hà Nội: Hướng dẫn người dân 3 phương án đổi giấy phép lái xe

(LĐTĐ) Để thuận tiện nhất cho người dân, phục vụ tốt nhu cầu đổi giấy phép lái xe, Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội thông tin, người dân có thể thực hiện 3 phương án, đặc biệt, có phương án người dân chỉ cần ra khỏi nhà 1 lần để khám sức khỏe, các nội dung còn lại có thể xử lý qua Cổng Dịch vụ công Quốc gia.
Xe khách bị đất vùi lấp ở Hà Giang, nhiều người thương vong

Xe khách bị đất vùi lấp ở Hà Giang, nhiều người thương vong

(LĐTĐ) Trong lúc di chuyển qua đoạn đường bị sạt lở ở Hà Giang, chiếc xe khách 15 chỗ bất ngờ bị đất đá vùi lấp. Đã có thi thể 7 nạn nhân được xác định tử vong trong vụ tai nạn.
Hà Nội: Điều chỉnh biểu đồ nhiều tuyến buýt

Hà Nội: Điều chỉnh biểu đồ nhiều tuyến buýt

(LĐTĐ) Tổng Công ty Vận tải Hà Nội (Transerco) thông tin, trong 6 tháng đầu năm Transerco đã phối hợp thực hiện điều chỉnh biểu đồ hoạt động của nhiều tuyến buýt nhằm tăng hiệu quả khai thác và nâng cao chất lượng dịch vụ xe buýt.
Phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng: Gỡ vướng cho giao thông Thủ đô

Phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng: Gỡ vướng cho giao thông Thủ đô

(LĐTĐ) Phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng là quy định hoàn toàn mới trong Luật Thủ đô (sửa đổi) vừa được Quốc hội thông qua. Nhiều chuyên gia giao thông kỳ vọng, những chính sách mới này sẽ là chìa khóa để giải quyết các vướng mắc, bất cập về giao thông của Thủ đô hiện nay.
Transerco: Vượt khó khăn, nỗ lực nâng cao chất lượng phục vụ

Transerco: Vượt khó khăn, nỗ lực nâng cao chất lượng phục vụ

(LĐTĐ) Trong 6 tháng đầu năm, dù gặp không ít khó khăn song Tổng Công ty Vận tải Hà Nội (Transerco) không ngừng nâng cao chất lượng phục vụ, các hoạt động đều hướng trực tiếp tới việc nâng cao trải nghiệm của hành khách. Nhờ sự chủ động này, thái độ phục vụ, tác phong ứng xử với hành khách, việc dừng đỗ, đón trả khách… đều đúng quy định và nhận được phản hồi tích cực.
Mừng tuyển Anh vào chung kết Euro, "ma men" vi phạm nồng độ cồn vượt kịch khung

Mừng tuyển Anh vào chung kết Euro, "ma men" vi phạm nồng độ cồn vượt kịch khung

(LĐTĐ) Sau trận bán kết Euro 2024, do mải chúc mừng đội tuyển Anh vào chung kết, nên anh L đã uống nhiều rượu tại nhà bạn bè. Người này bị Cảnh sát giao thông lập biên bản xử phạt với các lỗi: Vi phạm nồng độ cồn vượt mức kịch khung, không có giấy phép lái xe, không có giấy đăng ký xe...
Tai nạn trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng khiến 12 người thương vong

Tai nạn trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng khiến 12 người thương vong

(LĐTĐ) Khoảng 9h sáng 11/7, tại Km 49+400 cao tốc Hà Nội - Hải Phòng (hướng Hà Nội đi Hải Phòng) thuộc thị trấn Gia Lộc, huyện Gia Lộc, tỉnh Hải Dương xảy ra vụ tai nạn giao thông giữa 3 xe ô tô. Vụ va chạm đã khiến 2 người tử vong; 10 người bị thương được đưa đi bệnh viện cấp cứu...
Quyết liệt xử lý xe chở hàng "cồng kềnh"

Quyết liệt xử lý xe chở hàng "cồng kềnh"

(LĐTĐ) Sau nhiều tháng tăng cường kiểm tra, xử lý tình trạng các phương tiện xe ba bánh, xe chở hàng cồng kềnh, vi phạm trật tự an toàn giao thông trên địa bàn thành phố Hà Nội đã giảm hẳn. Tuy nhiên, một số người vẫn chưa nhận thức rõ được mức độ nguy hiểm của hành vi vi phạm, bất chấp nguy hiểm, lén lút chở hàng hóa vượt quá giới hạn quy định, tránh né các chốt trực, kiểm soát của cơ quan chức năng.
Ghi nhận ở các Tổ công tác đặc biệt tuần tra, xử lý vi phạm giao thông của Thủ đô

Ghi nhận ở các Tổ công tác đặc biệt tuần tra, xử lý vi phạm giao thông của Thủ đô

(LĐTĐ) Chiều 9/7, Công an thành phố Hà Nội triển khai thêm 5 Tổ công tác đặc biệt để tuần tra, xử lý vi phạm giao thông các khu vực nội thành; nâng tổng số Tổ công tác đặc biệt lên 10 Tổ. Thông qua công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm, đấu tranh có hiệu quả với các loại tội phạm đường phố,... sẽ tạo thói quen và ý thức tự giác chấp hành luật giao thông trên địa bàn Thủ đô.
Đề xuất xây dựng Quốc lộ 50B nối TP.HCM với Long An, Tiền Giang

Đề xuất xây dựng Quốc lộ 50B nối TP.HCM với Long An, Tiền Giang

(LĐTĐ) Sở Giao thông vận tải (GTVT) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) vừa kiến nghị Bộ GTVT chủ trì tổ chức nghiên cứu phương án đầu tư Quốc lộ 50B theo quy hoạch với chiều dài khoảng 55km để tăng cường kết nối TP.HCM với tỉnh Long An, Tiền Giang.
Xem thêm
Phiên bản di động