Tản mạn về “văn hóa giao thông”: Chuyện đi ngược chiều (Bài cuối)

(LĐTĐ) Nói đến chuyện ngược chiều, chắc nhiều người tặc lưỡi mà rằng: Chuyện ngược chiều thì như cơm bữa, biết rồi, khổ lắm, nói mãi… Song nếu tản mạn về “văn hóa giáo thông” mà không nói ít nhiều về chuyện ngược chiều, e rằng khiếm khuyết.
tan man ve van hoa giao thong chuyen di nguoc chieu bai cuoi Tản mạn về “văn hóa giao thông”: Chuyện sang đường (Bài 4)
tan man ve van hoa giao thong chuyen di nguoc chieu bai cuoi Tản mạn về “văn hóa giao thông”: Chuyện còi xe trên phố (Bài 3)
tan man ve van hoa giao thong chuyen di nguoc chieu bai cuoi Chuyện cái vạch dừng
tan man ve van hoa giao thong chuyen di nguoc chieu bai cuoi Tản mạn về “văn hóa giao thông”

“Mắt mù à, đền đi!”

Cơ quan tôi nằm trên một tuyến phố ngược chiều, vì thế được chứng kiến khá nhiều chuyện quanh con phố ngược chiều này. Từ nhà tôi đến cơ quan là chiều thuận, còn khi từ cơ quan về nhà là chiều ngược nên phải đi vòng một đoạn khá xa. Mỗi lần đi vòng ấy, tôi lại được chứng kiến cảnh đi ngược chiều. Tôi đã định kết thúc chuỗi bài “Tản mạn văn hóa văn thông”, để bàn những văn hóa khác trong ứng xử, nhưng vừa tối qua thôi, tôi lại thay đổi quyết định để bàn thêm về chuyện ngược chiều.

Số là trực đêm ở cơ quan xong tôi lái xe về nhà, trên cái đoạn đi vòng của tuyến phố ngược chiều ấy, tôi bắt gặp khá nhiều xe máy đi ngược chiều. Thôi thì cũng thông cảm, chắc nhà họ ở giữa phố, về nhà mà đi vòng như tôi thì cũng “oải”, thế nhưng, huỵch một cái, tôi phanh gấp xe, rất may mà phanh kịp không thì lôi thôi rồi. Trước mặt tôi là chiếc xe máy do một thanh niên điều khiển đi ngược chiều. Tưởng mọi việc thế cũng là ổn, xe tôi “bị thương” một chút, không sao.

tan man ve van hoa giao thong chuyen di nguoc chieu bai cuoi
Ảnh minh họa.

Cả xe máy và chàng thanh nên nọ đều bình an. Nhưng không, chàng thanh niên sấn xổ bước đến cửa xe tôi đòi mở cửa để ăn thua. Tôi hạ kính lái xuống, chưa kịp nói “Cậu đi ngược chiều, tôi không đền là may, còn muốn gì nữa”, thì cậu ta đã trợn mắt: “Mắt mù à, xe người ta lù lù như thế mà đâm được, đền đi”. Tôi thoáng giật mình, thôi chết khéo vớ phải mấy anh tạo tình huống để ăn vạ thì gay, rồi bình tĩnh phân tích sai, đúng cho cậu ta hiểu. Không ăn thua, cậu ta vẫn cương quyết đòi tôi bồi thường. Phải đến khi tôi nói, nếu vậy gọi công an đến giải quyết, cậu ta mới dựng xe tiếp tục hành trình ngược chiều của mình.

Đem chuyện này kể với mấy bác hàng xóm, được các bác thông cảm: “Thôi, thế là ông còn may chán, khối người gặp trường hợp y hệt như thế còn bị uýnh, bị mày tao chí tớ, uất nghẹn hơn ông nhiều”. Hóa ra từ lâu đã có chuyện cái sai lấn át cái đúng, nó được thể hiện rõ nhất qua câu chuyện tôi vừa kể. Tôi nghĩ hiện tượng này nằm ngoài phạm trù “văn hóa giao thông”, nghĩa là đi ngược chiều chỉ để cho tiện. Sai mà gây gổ với người đúng, đó là hành động bạo lực và suy giảm đạo đức của một số thanh niên bây giờ.

Quanh cái barie

Khi biết tôi có ý định viết tản mạn về “văn hóa giao thông”, có người bảo: “Muốn đo đếm văn hóa giao thông ra sao, cứ nhìn vào những điểm barie chắn tầu ấy”. Ừ nhỉ, từ nhà tôi đến cơ quan, mỗi sáng đi làm đều phải qua một điểm chắn tầu, hôm nào gặp đúng thời điểm có đoàn tầu đi qua, là tha hồ hỗn loạn giao thông. Nếu như ai cũng chấp hành đúng luật “đi bên phải của mình” thì đâu nên nỗi. Đằng này, khi cái barie hạ xuống là một khoảng trống mênh mông bên trái, vậy là các xe máy, xe đạp cứ rào rào tiến lên sao cho càng sát với cái barie càng tốt.

Theo Nghị định 46/2016/NĐ-CP, lỗi đi ngược chiều được xác định khi người điều khiển xe có hành vi đi ngược chiều trên đường một chiều và đi ngược chiều trên đường có biển “Cấm đi ngược chiều". Cụ thể, mức phạt với từng loại phương tiện như sau:

Đối với xe ô tô đi ngược chiều sẽ, theo Điều 5 Nghị định này sẽ bị phạt tiền từ 800 nghìn - 1,2 triệu đồng. Trên đường cao tốc sẽ bị phạt tiền từ 7 - 8 triệu đồng (trừ các xe ưu tiên đang đi làm nhiệm vụ khẩn cấp theo quy định). Ngoài ra, người vi phạm còn bị tước giấy phép lái xe từ 4 tới 6 tháng.

Đối với xe máy đi ngược chiều, theo Điều 6 Nghị định này sẽ bị phạt từ 300 - 400 nghìn đồng. Nếu vi phạm mà gây tai nạn giao thông thì còn bị tước Giấy phép lái xe từ 2 - 4 tháng.

Ít có người chịu nối vào sau dòng xe bên đường của mình. Tôi biết có nhiều người muốn đi đúng phần đường của mình, nhưng cứ thấy các xe khác nhoi lên, rồi những xe nhoi lên ấy lại được vượt mặt mình và nhiều phương tiện đi đúng luật khác để “về đích” thì cũng bất công quá, thành ra không đừng lòng được cũng nhoi lên theo. Cứ thứ tự nối vào dòng xe bên phần đường của mình có mà “dở hơi”. Vậy là một “trận chiến” xảy ra khi chiếc barie được nâng lên. Khen thay cho ai từ xa xưa đã viết nên câu chuyện ngụ ngôn “dê đen, dê trắng”.

Chuyện kể rằng: “hai con dê, một con dê đen và một con dê trắng cùng lúc đi ngược chiều nhau để qua cầu. Cầu thì hẹp nhưng không con nào chịu nhường con nào nên chúng ra sức húc nhau, cuối cùng cả hai đều rơi tỏm xuống nước...”. Con đường đi hai chiều mà xe của cả hai bên cái barie đều biến nó thành con đường đi một chiều. Hai dòng xe bên lề trái của hai bên đều cố len lên để ngoặt sang bên phải, thành ra tắc nghẽn bởi dê đen, dê trắng chả ai chịu ai. Những xích mích, những chửi thề xuất hiện thường xuyên tại đây.

Một hình ảnh giao thông thật nhếch nhác, rất cần được khắc phục. Đáng lo hơn là đem chuyện này, với câu hỏi “nếu là bạn, bạn có len lên lề bên trái tại barie không?”, đa số trả lời “chắc cũng phải len lên thôi, biết là như thế sẽ ảnh hưởng đến nhiều phương tiện khác, nhưng không có công an, người vi phạm lại đi được nhanh hơn, tội gì”. Không có công an, câu nói ấy của một số người cứ khiến tôi suy nghĩ mãi, giá như tại những điểm nóng thế này có sự xuất hiện của công an; giá như mỗi người đều tự giác chấp hành luật Giao thông, không cần phải công an điều khiển; giá như… thì mỗi lần đứng trước cái barie chắn tàu lại thành dịp để nhiều người thư thái thả hồn theo những con tàu đầy ắp tình cảm, gắn với những câu thơ sống mãi với thời gian của cố thi sĩ Nguyễn Bính “…Những chiếc khăn màu thổn thức bay/Những bàn tay vẫy những bàn tay/Những đôi mắt ướt tìm đôi mắt/Buồn ở đâu hơn ở chốn này…”

Không được đi thì dắt

Có dạo đoạn đầu đường Nguyễn Khuyến nối với phố Hai Bà Trưng cấm đi ngược chiều, thế là người ta thấy các xe máy, xe đạp thi nhau dắt bộ, bởi ai cũng nghĩ dắt bộ một đoạn còn hơn là đi vòng mất thời gian. Hành động tưởng chừng không vi phạm ấy lại khiến cho việc cấm đi ngược chiều ở đoạn đường này trở nên vô nghĩa. Luật cấm đi ngược chiều chứ đâu có cấm dắt ngược chiều, thành ra các xe từ chiều ngược lại coi như vẫn đi một chiều, vì phần đường bên trái các xe đang dắt có khác nào đang lưu thông.

Gần đây, mỗi sáng, trên đoạn đường kéo dài chừng 400 mét từ nút giao Tố Hữu - Trung Văn (quận Hà Đông), hàng trăm người dân lại cùng nhau dắt xe máy ngược chiều trên vỉa hè. Lý do là sau thời gian tăng cường lực lượng tại điểm nóng giao thông này, để tránh bị thổi phạt, người dân "né" chốt cảnh sát bằng cách dắt bộ. Thay vì phải đi vòng một quãng đường xa, họ chọn đi ngược chiều như vậy để tiết kiệm thời gian. Tình trạng này diễn ra từ 6h sáng đến 8h30 hàng ngày.

Người dân vô tư mặc định đây là "con đường tắt" thân quen mỗi ngày nếu không muốn "hoà" vào dòng người đang cố nhích từng tí một bên kia đường. Nếu không chọn giải pháp này, họ thường mất khoảng 15 đến 20 phút để băng qua được nút giao thông thường xuyên ùn tắc. Trước tình trạng người dân rồng rắn dắt xe bộ ngược chiều, lực lượng cảnh sát giao thông cho biết chưa có chế tài nào áp dụng để xử phạt. Riêng những trường hợp bất chấp điều khiển xe chạy ngược chiều trên vỉa hè sẽ bị lập biên bản và xử phạt hành chính.

Tình trạng đi ngược chiều đã trở nên quá “thân quen” trên đường phố. Không nói ai cũng biết hệ lụy của việc đi ngược chiều là rất nghiêm trọng, nhẹ thì gây ách tắc giao thông, nặng thì gây tai nạn . Trong thực tế đã có nhiều vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng chết người cũng chỉ vì đi ngược chiều. Mới đây, một đoạn video được đăng tải lên mạng xã hội cho thấy một phụ nữ ngang nhiên đi ngược chiều trong hầm Kim Liên, Hà Nội. Trớ trêu thay, không chỉ "một mình một ngựa", người phụ nữ này còn kéo theo cả một xe thồ hàng cồng kềnh phía sau, khiến giao thông ách tắc. Cả đoàn ô tô, xe máy kéo dài hàng chục mét phải nhích từng chút một để mở đường cho thủ phạm vi phạm luật giao thông.

Điều khó hiểu là trong khi làn phải đường vẫn thông thoáng, người phụ nữ vẫn cố tình đi vào làn đường ngược chiều. Một số người sau khi xem xong đoạn video nhận định, có lẽ người này ngại quay đầu xe tại ngã tư hoặc sợ đi qua bốt cảnh sát giao thông nên mới liều như vậy. Rõ ràng việc kéo theo chiếc xe thồ phía sau là không hợp pháp và có thể gây nguy hiểm cho cả người đi đối diện và người điều khiển phương tiện này.

Chuyện về đi ngược chiều hẳn sẽ còn dài dài, nếu như mỗi người không tự xây dựng “văn hóa giao thông” cho mình. Mong rằng những hậu quả mà đi ngược chiều gây ra sẽ giúp mỗi người khi tham gia giao thông “tẩy chay” đi ngược chiều.

Thiện Vi

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Giá xăng dầu hôm nay (23/11): Giá dầu thế giới tăng cao nhất trong hai tuần

Giá xăng dầu hôm nay (23/11): Giá dầu thế giới tăng cao nhất trong hai tuần

(LĐTĐ) Hôm nay (23/11/2024), giá dầu thế giới tăng khoảng 1%, đạt mức cao nhất trong hai tuần, do cuộc xung đột leo thang ở Ukraine làm tăng mức rủi ro địa chính trị. Cụ thể, giá dầu WTI ở mốc 71,25 USD/thùng, tăng 1,64%, giá dầu Brent ở mốc 75,14 USD/thùng, tăng 1,23%.
Giá vàng hôm nay 23/11: Giá vàng miếng SJC, vàng nhẫn đồng loạt tăng cao

Giá vàng hôm nay 23/11: Giá vàng miếng SJC, vàng nhẫn đồng loạt tăng cao

(LĐTĐ) Giá vàng hôm nay 23/11: Giá vàng thế giới nhảy vọt thúc đẩy giá vàng miếng SJC lẫn vàng nhẫn cùng lên mốc cao mới.
Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 23/11: Trời nhiều mây, trưa chiều giảm mây trời nắng

Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 23/11: Trời nhiều mây, trưa chiều giảm mây trời nắng

(LĐTĐ) Dự báo ngày 23/11, khu vực Hà Nội trời nhiều mây, không mưa, trưa chiều giảm mây trời nắng.
Mối đe dọa từ những vật lạ rơi xuống từ nhà cao tầng

Mối đe dọa từ những vật lạ rơi xuống từ nhà cao tầng

(LĐTĐ) Những đồ vật bất ngờ rơi từ ban công các căn hộ chung cư là nỗi ám ảnh của không ít cư dân. Từ điếu thuốc, tờ giấy, đến bát đũa, thậm chí cả dao, thùng các-tông,… những "vật thể lạ" này không chỉ gây phiền toái mà còn tiềm ẩn nguy cơ tai nạn nghiêm trọng, khiến người dân sống trong lo lắng mỗi lần đi dạo dưới chân các tòa chung cư cao tầng.
Đặc sắc các sản phẩm tại Hội chợ trái cây, nông sản an toàn các tỉnh, thành phố năm 2024

Đặc sắc các sản phẩm tại Hội chợ trái cây, nông sản an toàn các tỉnh, thành phố năm 2024

(LĐTĐ) Thời gian qua, thành phố Hà Nội đã tích cực hỗ trợ các địa phương trong hoạt động quảng bá, giới thiệu, kết nối trái cây, nông sản, đặc sản tại thị trường Hà Nội thông qua trên 70 hoạt động giao thương, hội chợ, tuần hàng...
Tự động hóa quy trình chi trả quyền lợi bảo hiểm với công nghệ OCR thế hệ mới

Tự động hóa quy trình chi trả quyền lợi bảo hiểm với công nghệ OCR thế hệ mới

(LĐTĐ) Công ty TNHH Bảo hiểm Nhân thọ Prudential Việt Nam vừa chính thức giới thiệu công nghệ OCR thế hệ mới (nhận dạng ký tự quang học tích hợp AI tạo sinh) vào quy trình thẩm định và xét duyệt hồ sơ yêu cầu giải quyết quyền lợi bảo hiểm trực tuyến.
Tứ kết UEFA Nations League: Mong chờ cuộc đối đầu giữa Đức và Italy

Tứ kết UEFA Nations League: Mong chờ cuộc đối đầu giữa Đức và Italy

(LĐTĐ) Chiều tối ngày 22/11, UEFA đã tổ chức lễ bốc thăm vòng tứ kết Nations League tại Nyon (Thụy Sĩ).

Tin khác

Tăng cường xử lý xe chở quá tải, cơi nới thành thùng

Tăng cường xử lý xe chở quá tải, cơi nới thành thùng

(LĐTĐ) Đêm 21/11, Đội Cảnh sát giao thông đường bộ số 6 (Phòng Cảnh sát giao thông Hà Nội) đã xử lý hàng loạt ô tô chở quá tải, cơi nới thành thùng, xe tải chở theo vật liệu xây dựng có dấu hiệu chở hàng vượt quá tải trọng...
Quyết tâm kiềm chế tai nạn giao thông ở Thủ đô

Quyết tâm kiềm chế tai nạn giao thông ở Thủ đô

(LĐTĐ) Thời gian qua, Công an thành phố Hà Nội đã quán triệt, chỉ đạo các đơn vị triển khai, thực hiện nghiêm túc các Chỉ thị, Kế hoạch, chỉ đạo của Trung ương, Chính phủ, Bộ Công an, UBND Thành phố về công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông (TTATGT) nói chung và công tác của lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) nói riêng... nhằm kiềm chế tai nạn giao thông.
Nỗ lực ngăn chặn tình trạng học sinh vi phạm luật giao thông

Nỗ lực ngăn chặn tình trạng học sinh vi phạm luật giao thông

(LĐTĐ) Nhằm phòng ngừa, ngăn chặn tình trạng học sinh vi phạm các quy định về an toàn giao thông, góp phần hạn chế các hành vi liên quan dẫn đến tai nạn giao thông liên trên địa bàn quận, thời gian qua, Công an quận Thanh Xuân (Hà Nội) đã triển khai thực hiện kết hợp nhiều giải pháp và bước đầu đã ghi nhận những kết quả tích cực.
Giá vé tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên từ 7.000 đồng - 20.000 đồng/lượt

Giá vé tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên từ 7.000 đồng - 20.000 đồng/lượt

(LĐTĐ) Giá vé lượt tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) từ 7.000đ - 20.000đ, nếu hành khách thanh toán không dùng tiền mặt, giá chỉ còn từ 6.000 - 19.000 đồng. Ngoài ra, hành khách có thể mua vé đi tháng với giái thấp hơn. Riêng học sinh, sinh viên được giảm 50%.
Lộ trình phát triển hệ thống giao thông thông minh

Lộ trình phát triển hệ thống giao thông thông minh

(LĐTĐ) Mới đây, tại Kỳ họp thứ 19, Hội đồng nhân dân thành phố Hà Nội đã thông qua Đề án “Giao thông thông minh trên địa bàn thành phố Hà Nội”.
Đồng lòng gỡ “nút thắt” giải phóng mặt bằng Quốc lộ 1A

Đồng lòng gỡ “nút thắt” giải phóng mặt bằng Quốc lộ 1A

(LĐTĐ) Dự án Cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 1A đoạn Văn Điển - Ngọc Hồi hoàn thành sẽ góp phần khớp nối đồng bộ hệ thống giao thông của thành phố Hà Nội với các tỉnh, thành phía Nam. Vì vậy, huyện Thanh Trì đang quyết liệt vào cuộc nhằm gỡ “nút thắt” tại một số đoạn đường chưa giải phóng mặt bằng (GPMB) của Dự án.
Dự án đường sắt tốc độ cao: Cơ hội cho doanh nghiệp Việt “vươn mình”

Dự án đường sắt tốc độ cao: Cơ hội cho doanh nghiệp Việt “vươn mình”

(LĐTĐ) Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam với tổng vốn đầu tư khoảng trên 67 tỷ USD sẽ xóa “điểm nghẽn” về vận tải bằng đường sắt vốn đã quá lạc hậu như hiện nay và cũng tạo cơ hội cho các doanh nghiệp Việt Nam từ cơ khí chế tạo, công nghệ đến tài chính tham gia để tự “vươn mình” lớn lên trong kỷ nguyên mới.
Công an xác minh nhóm học sinh đầu trần đi xe máy cầm cờ trên đường Nguyễn Trãi

Công an xác minh nhóm học sinh đầu trần đi xe máy cầm cờ trên đường Nguyễn Trãi

(LĐTĐ) Phòng Cảnh sát giao thông Hà Nội đã giao đơn vị địa bàn khẩn trương xác minh, làm rõ hành vi vi phạm trật tự an toàn giao thông của nhóm học sinh không đội mũ bảo hiểm, điều khiển xe máy, cầm cờ có biểu tượng Trường Trung học phổ thông (THPT) Huỳnh Thúc Kháng di chuyển trên đường Nguyễn Trãi.
Xử lý nhiều trường hợp điều khiển xe máy đi vào Vành đai 3 trên cao

Xử lý nhiều trường hợp điều khiển xe máy đi vào Vành đai 3 trên cao

(LĐTĐ) Theo quy định, đường Vành đai 3 trên cao là đường cao tốc, chỉ dành riêng cho ô tô lưu thông, vận tốc tối đa theo từng đoạn 80-100km/h. Tuy nhiên, vẫn có một số người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy cố tình vi phạm. Đây là vi phạm xuất phát từ ý thức kém của một bộ phận người tham gia giao thông, cần phải lên án, xử lý nghiêm.
Đường sắt tốc độ cao: Cơ hội và thách thức với doanh nghiệp Việt

Đường sắt tốc độ cao: Cơ hội và thách thức với doanh nghiệp Việt

(LĐTĐ) Theo phương án được đề xuất, Dự án đường sắt tốc độ cao (ĐSTĐC) trên trục Bắc - Nam có tổng chiều dài chính tuyến khoảng 1.541km, tổng mức đầu tư khoảng 33 tỷ USD. Điểm đầu tại Thành phố Hà Nội (ga Ngọc Hồi) và điểm cuối tại Thành phố Hồ Chí Minh (ga Thủ Thiêm).
Xem thêm
Phiên bản di động