Tản mạn về “văn hóa giao thông”: Chuyện đi ngược chiều (Bài cuối)

Nói đến chuyện ngược chiều, chắc nhiều người tặc lưỡi mà rằng: Chuyện ngược chiều thì như cơm bữa, biết rồi, khổ lắm, nói mãi… Song nếu tản mạn về “văn hóa giáo thông” mà không nói ít nhiều về chuyện ngược chiều, e rằng khiếm khuyết.
tan man ve van hoa giao thong chuyen di nguoc chieu bai cuoi Tản mạn về “văn hóa giao thông”: Chuyện sang đường (Bài 4)
tan man ve van hoa giao thong chuyen di nguoc chieu bai cuoi Tản mạn về “văn hóa giao thông”: Chuyện còi xe trên phố (Bài 3)
tan man ve van hoa giao thong chuyen di nguoc chieu bai cuoi Chuyện cái vạch dừng
tan man ve van hoa giao thong chuyen di nguoc chieu bai cuoi Tản mạn về “văn hóa giao thông”

“Mắt mù à, đền đi!”

Cơ quan tôi nằm trên một tuyến phố ngược chiều, vì thế được chứng kiến khá nhiều chuyện quanh con phố ngược chiều này. Từ nhà tôi đến cơ quan là chiều thuận, còn khi từ cơ quan về nhà là chiều ngược nên phải đi vòng một đoạn khá xa. Mỗi lần đi vòng ấy, tôi lại được chứng kiến cảnh đi ngược chiều. Tôi đã định kết thúc chuỗi bài “Tản mạn văn hóa văn thông”, để bàn những văn hóa khác trong ứng xử, nhưng vừa tối qua thôi, tôi lại thay đổi quyết định để bàn thêm về chuyện ngược chiều.

Số là trực đêm ở cơ quan xong tôi lái xe về nhà, trên cái đoạn đi vòng của tuyến phố ngược chiều ấy, tôi bắt gặp khá nhiều xe máy đi ngược chiều. Thôi thì cũng thông cảm, chắc nhà họ ở giữa phố, về nhà mà đi vòng như tôi thì cũng “oải”, thế nhưng, huỵch một cái, tôi phanh gấp xe, rất may mà phanh kịp không thì lôi thôi rồi. Trước mặt tôi là chiếc xe máy do một thanh niên điều khiển đi ngược chiều. Tưởng mọi việc thế cũng là ổn, xe tôi “bị thương” một chút, không sao.

tan man ve van hoa giao thong chuyen di nguoc chieu bai cuoi
Ảnh minh họa.

Cả xe máy và chàng thanh nên nọ đều bình an. Nhưng không, chàng thanh niên sấn xổ bước đến cửa xe tôi đòi mở cửa để ăn thua. Tôi hạ kính lái xuống, chưa kịp nói “Cậu đi ngược chiều, tôi không đền là may, còn muốn gì nữa”, thì cậu ta đã trợn mắt: “Mắt mù à, xe người ta lù lù như thế mà đâm được, đền đi”. Tôi thoáng giật mình, thôi chết khéo vớ phải mấy anh tạo tình huống để ăn vạ thì gay, rồi bình tĩnh phân tích sai, đúng cho cậu ta hiểu. Không ăn thua, cậu ta vẫn cương quyết đòi tôi bồi thường. Phải đến khi tôi nói, nếu vậy gọi công an đến giải quyết, cậu ta mới dựng xe tiếp tục hành trình ngược chiều của mình.

Đem chuyện này kể với mấy bác hàng xóm, được các bác thông cảm: “Thôi, thế là ông còn may chán, khối người gặp trường hợp y hệt như thế còn bị uýnh, bị mày tao chí tớ, uất nghẹn hơn ông nhiều”. Hóa ra từ lâu đã có chuyện cái sai lấn át cái đúng, nó được thể hiện rõ nhất qua câu chuyện tôi vừa kể. Tôi nghĩ hiện tượng này nằm ngoài phạm trù “văn hóa giao thông”, nghĩa là đi ngược chiều chỉ để cho tiện. Sai mà gây gổ với người đúng, đó là hành động bạo lực và suy giảm đạo đức của một số thanh niên bây giờ.

Quanh cái barie

Khi biết tôi có ý định viết tản mạn về “văn hóa giao thông”, có người bảo: “Muốn đo đếm văn hóa giao thông ra sao, cứ nhìn vào những điểm barie chắn tầu ấy”. Ừ nhỉ, từ nhà tôi đến cơ quan, mỗi sáng đi làm đều phải qua một điểm chắn tầu, hôm nào gặp đúng thời điểm có đoàn tầu đi qua, là tha hồ hỗn loạn giao thông. Nếu như ai cũng chấp hành đúng luật “đi bên phải của mình” thì đâu nên nỗi. Đằng này, khi cái barie hạ xuống là một khoảng trống mênh mông bên trái, vậy là các xe máy, xe đạp cứ rào rào tiến lên sao cho càng sát với cái barie càng tốt.

Theo Nghị định 46/2016/NĐ-CP, lỗi đi ngược chiều được xác định khi người điều khiển xe có hành vi đi ngược chiều trên đường một chiều và đi ngược chiều trên đường có biển “Cấm đi ngược chiều". Cụ thể, mức phạt với từng loại phương tiện như sau:

Đối với xe ô tô đi ngược chiều sẽ, theo Điều 5 Nghị định này sẽ bị phạt tiền từ 800 nghìn - 1,2 triệu đồng. Trên đường cao tốc sẽ bị phạt tiền từ 7 - 8 triệu đồng (trừ các xe ưu tiên đang đi làm nhiệm vụ khẩn cấp theo quy định). Ngoài ra, người vi phạm còn bị tước giấy phép lái xe từ 4 tới 6 tháng.

Đối với xe máy đi ngược chiều, theo Điều 6 Nghị định này sẽ bị phạt từ 300 - 400 nghìn đồng. Nếu vi phạm mà gây tai nạn giao thông thì còn bị tước Giấy phép lái xe từ 2 - 4 tháng.

Ít có người chịu nối vào sau dòng xe bên đường của mình. Tôi biết có nhiều người muốn đi đúng phần đường của mình, nhưng cứ thấy các xe khác nhoi lên, rồi những xe nhoi lên ấy lại được vượt mặt mình và nhiều phương tiện đi đúng luật khác để “về đích” thì cũng bất công quá, thành ra không đừng lòng được cũng nhoi lên theo. Cứ thứ tự nối vào dòng xe bên phần đường của mình có mà “dở hơi”. Vậy là một “trận chiến” xảy ra khi chiếc barie được nâng lên. Khen thay cho ai từ xa xưa đã viết nên câu chuyện ngụ ngôn “dê đen, dê trắng”.

Chuyện kể rằng: “hai con dê, một con dê đen và một con dê trắng cùng lúc đi ngược chiều nhau để qua cầu. Cầu thì hẹp nhưng không con nào chịu nhường con nào nên chúng ra sức húc nhau, cuối cùng cả hai đều rơi tỏm xuống nước...”. Con đường đi hai chiều mà xe của cả hai bên cái barie đều biến nó thành con đường đi một chiều. Hai dòng xe bên lề trái của hai bên đều cố len lên để ngoặt sang bên phải, thành ra tắc nghẽn bởi dê đen, dê trắng chả ai chịu ai. Những xích mích, những chửi thề xuất hiện thường xuyên tại đây.

Một hình ảnh giao thông thật nhếch nhác, rất cần được khắc phục. Đáng lo hơn là đem chuyện này, với câu hỏi “nếu là bạn, bạn có len lên lề bên trái tại barie không?”, đa số trả lời “chắc cũng phải len lên thôi, biết là như thế sẽ ảnh hưởng đến nhiều phương tiện khác, nhưng không có công an, người vi phạm lại đi được nhanh hơn, tội gì”. Không có công an, câu nói ấy của một số người cứ khiến tôi suy nghĩ mãi, giá như tại những điểm nóng thế này có sự xuất hiện của công an; giá như mỗi người đều tự giác chấp hành luật Giao thông, không cần phải công an điều khiển; giá như… thì mỗi lần đứng trước cái barie chắn tàu lại thành dịp để nhiều người thư thái thả hồn theo những con tàu đầy ắp tình cảm, gắn với những câu thơ sống mãi với thời gian của cố thi sĩ Nguyễn Bính “…Những chiếc khăn màu thổn thức bay/Những bàn tay vẫy những bàn tay/Những đôi mắt ướt tìm đôi mắt/Buồn ở đâu hơn ở chốn này…”

Không được đi thì dắt

Có dạo đoạn đầu đường Nguyễn Khuyến nối với phố Hai Bà Trưng cấm đi ngược chiều, thế là người ta thấy các xe máy, xe đạp thi nhau dắt bộ, bởi ai cũng nghĩ dắt bộ một đoạn còn hơn là đi vòng mất thời gian. Hành động tưởng chừng không vi phạm ấy lại khiến cho việc cấm đi ngược chiều ở đoạn đường này trở nên vô nghĩa. Luật cấm đi ngược chiều chứ đâu có cấm dắt ngược chiều, thành ra các xe từ chiều ngược lại coi như vẫn đi một chiều, vì phần đường bên trái các xe đang dắt có khác nào đang lưu thông.

Gần đây, mỗi sáng, trên đoạn đường kéo dài chừng 400 mét từ nút giao Tố Hữu - Trung Văn (quận Hà Đông), hàng trăm người dân lại cùng nhau dắt xe máy ngược chiều trên vỉa hè. Lý do là sau thời gian tăng cường lực lượng tại điểm nóng giao thông này, để tránh bị thổi phạt, người dân "né" chốt cảnh sát bằng cách dắt bộ. Thay vì phải đi vòng một quãng đường xa, họ chọn đi ngược chiều như vậy để tiết kiệm thời gian. Tình trạng này diễn ra từ 6h sáng đến 8h30 hàng ngày.

Người dân vô tư mặc định đây là "con đường tắt" thân quen mỗi ngày nếu không muốn "hoà" vào dòng người đang cố nhích từng tí một bên kia đường. Nếu không chọn giải pháp này, họ thường mất khoảng 15 đến 20 phút để băng qua được nút giao thông thường xuyên ùn tắc. Trước tình trạng người dân rồng rắn dắt xe bộ ngược chiều, lực lượng cảnh sát giao thông cho biết chưa có chế tài nào áp dụng để xử phạt. Riêng những trường hợp bất chấp điều khiển xe chạy ngược chiều trên vỉa hè sẽ bị lập biên bản và xử phạt hành chính.

Tình trạng đi ngược chiều đã trở nên quá “thân quen” trên đường phố. Không nói ai cũng biết hệ lụy của việc đi ngược chiều là rất nghiêm trọng, nhẹ thì gây ách tắc giao thông, nặng thì gây tai nạn . Trong thực tế đã có nhiều vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng chết người cũng chỉ vì đi ngược chiều. Mới đây, một đoạn video được đăng tải lên mạng xã hội cho thấy một phụ nữ ngang nhiên đi ngược chiều trong hầm Kim Liên, Hà Nội. Trớ trêu thay, không chỉ "một mình một ngựa", người phụ nữ này còn kéo theo cả một xe thồ hàng cồng kềnh phía sau, khiến giao thông ách tắc. Cả đoàn ô tô, xe máy kéo dài hàng chục mét phải nhích từng chút một để mở đường cho thủ phạm vi phạm luật giao thông.

Điều khó hiểu là trong khi làn phải đường vẫn thông thoáng, người phụ nữ vẫn cố tình đi vào làn đường ngược chiều. Một số người sau khi xem xong đoạn video nhận định, có lẽ người này ngại quay đầu xe tại ngã tư hoặc sợ đi qua bốt cảnh sát giao thông nên mới liều như vậy. Rõ ràng việc kéo theo chiếc xe thồ phía sau là không hợp pháp và có thể gây nguy hiểm cho cả người đi đối diện và người điều khiển phương tiện này.

Chuyện về đi ngược chiều hẳn sẽ còn dài dài, nếu như mỗi người không tự xây dựng “văn hóa giao thông” cho mình. Mong rằng những hậu quả mà đi ngược chiều gây ra sẽ giúp mỗi người khi tham gia giao thông “tẩy chay” đi ngược chiều.

Thiện Vi

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Đồng hành gìn giữ di sản, nâng tầm chất lượng phục vụ du khách

Đồng hành gìn giữ di sản, nâng tầm chất lượng phục vụ du khách

Chiều 5/12, Công đoàn Trung tâm Hoạt động văn hóa khoa học (VHKH) Văn Miếu - Quốc Tử Giám đã tổ chức thành công Đại hội lần thứ VII, nhiệm kỳ 2025 - 2030. Tham dự Đại hội có đồng chí Đinh Phú Cường, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Chủ tịch Công đoàn phường Văn Miếu - Quốc Tử Giám; đồng chí Lê Xuân Kiêu, Bí thư chi bộ, Giám đốc Trung tâm Hoạt động VHKH Văn Miếu - Quốc Tử Giám, cùng 87 đoàn viên công đoàn Trung tâm.
Vietjet bay hàng ngày giữa TP.HCM và Manila với 7 chuyến khứ hồi mỗi tuần

Vietjet bay hàng ngày giữa TP.HCM và Manila với 7 chuyến khứ hồi mỗi tuần

Chào mừng mùa lễ hội cuối năm, Vietjet tăng chuyến bay TP.HCM - Manila, Philippines tất cả các ngày trong tuần từ 19/12/2025.
Hà Nội: Đổi mới, nâng cao chất lượng quản lý thuế

Hà Nội: Đổi mới, nâng cao chất lượng quản lý thuế

Chiều 5/12, tại Hội nghị thông tin chuyên đề và giao ban triển khai nhiệm vụ trọng tâm công tác báo chí Thành phố tháng 12/2025 do Ban Tuyên giáo và Dân vận Thành ủy Hà Nội tổ chức, ông Nguyễn Anh Dũng - Phó Trưởng Thuế thành phố Hà Nội đã thông tin về kết quả triển khai công tác quản lý thuế đối với hộ, cá nhân kinh doanh trên địa bàn Thành phố.
Hội đồng nhân dân xã Gia Lâm thông qua 10 Nghị quyết quan trọng

Hội đồng nhân dân xã Gia Lâm thông qua 10 Nghị quyết quan trọng

Sau một ngày làm việc khẩn trương, nghiêm túc, với tinh thần dân chủ, trách nhiệm và xây dựng, kỳ họp thứ ba Hội đồng nhân dân (HĐND) xã Gia Lâm khóa I đã hoàn thành toàn bộ chương trình đề ra, thống nhất thông qua thông qua 12 báo cáo, 10 Nghị quyết.
Từ 1/7/2026, Hà Nội sẽ triển khai thí điểm vùng phát thải thấp trong khu vực Vành đai 1

Từ 1/7/2026, Hà Nội sẽ triển khai thí điểm vùng phát thải thấp trong khu vực Vành đai 1

Chiều 5/12, tại Hội nghị thông tin chuyên đề và giao ban triển khai nhiệm vụ trọng tâm công tác báo chí Thành phố tháng 12/2025 do Ban Tuyên giáo và Dân vận Thành ủy Hà Nội tổ chức, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Môi trường thành phố Hà Nội Nguyễn Minh Tấn đã cung cấp thông tin về việc triển khai thực hiện vùng phát thải thấp trên địa bàn Thành phố.
Lễ tôn vinh doanh nhân - doanh nghiệp Thăng Long 2025 sẽ diễn ra vào ngày 28/12

Lễ tôn vinh doanh nhân - doanh nghiệp Thăng Long 2025 sẽ diễn ra vào ngày 28/12

Lễ tôn vinh doanh nhân - doanh nghiệp Thăng Long là sự kiện thường niên uy tín của Thủ đô nhằm ghi nhận, tri ân những doanh nhân - doanh nghiệp có đóng góp xuất sắc cho sự phát triển kinh tế - xã hội Thủ đô và đất nước.
Giải thưởng “Vinh danh người truyền lửa”: Tôn vinh những con người bình dị mà phi thường

Giải thưởng “Vinh danh người truyền lửa”: Tôn vinh những con người bình dị mà phi thường

Giải thưởng “Vinh danh người truyền lửa” là giải thưởng cấp quốc gia được triển khai trên quy mô toàn quốc, nhằm tôn vinh những cá nhân truyền cảm hứng - những con người bình dị nhưng giàu nghị lực trong cuộc sống, âm thầm lan tỏa những giá trị nhân văn và tinh thần sống đẹp trong cộng đồng.

Tin khác

Xử lý nghiêm vi phạm đi đôi với bồi dưỡng pháp luật và kỹ năng cho lái xe buýt

Xử lý nghiêm vi phạm đi đôi với bồi dưỡng pháp luật và kỹ năng cho lái xe buýt

Vận tải hành khách công cộng đóng vai trò huyết mạch tại Thủ đô, nhưng không ít trường hợp lái xe, phụ xe buýt vi phạm quy định bảm đảm trật tự giao thông và an toàn của hành khách. Thực tế này đòi hỏi phải có sự kết hợp đồng bộ giữa việc xử lý nghiêm minh các hành vi sai phạm và bồi dưỡng, nâng cao trách nhiệm, văn hóa ứng xử, kỹ năng nghiệp vụ cho đội ngũ này. Đây là yêu cầu cấp thiết, nhất là khi các quy định pháp luật mới về an toàn giao thông đã được triển khai nhằm thiết lập lại trật tự đô thị.
Hà Nội vừa "siết" xử lý, vừa bồi dưỡng pháp luật giao thông cho học sinh và phụ huynh

Hà Nội vừa "siết" xử lý, vừa bồi dưỡng pháp luật giao thông cho học sinh và phụ huynh

Công an Hà Nội đang tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm vi phạm trật tự, an toàn giao thông đối với học sinh và phụ huynh. Chỉ trong ngày 4/12/2025, lực lượng chức năng đã phát hiện và xử lý 211 trường hợp vi phạm, trong đó có 167 học sinh chưa đủ tuổi điều khiển xe và không đội mũ bảo hiểm. Hoạt động kiểm soát chặt chẽ này được thực hiện song song với các khóa bồi dưỡng kỹ năng lái xe an toàn, nhằm nâng cao ý thức chấp hành Luật Giao thông và quy định tại Nghị định 168/2024/NĐ-CP trong lứa tuổi học đường.
Cảnh sát đường thủy Hà Nội "mạnh tay" xử lý lỗi chở quá tải

Cảnh sát đường thủy Hà Nội "mạnh tay" xử lý lỗi chở quá tải

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Công an và Cục Cảnh sát giao thông, lực lượng Cảnh sát đường thủy Hà Nội đang đồng loạt tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm trên các tuyến sông nội địa nhằm đảm bảo an toàn giao thông (ATGT). Sau gần hai tuần thực hiện cao điểm (từ 20/11/2025 đến 4/12/2025), đã có 25 trường hợp bị xử lý, trong đó lỗi chở quá vạch dấu mớn nước an toàn chiếm đa số.
Quyết liệt xử lý ô tô dừng đỗ trái phép, tài xế đủ "chiêu trò" đối phó

Quyết liệt xử lý ô tô dừng đỗ trái phép, tài xế đủ "chiêu trò" đối phó

Thời gian qua, lực lượng chức năng đã phát hiện và xử lý rất nhiều phương tiện cố tình dừng đỗ trái phép trên tuyến đường dẫn vào Sân bay Nội Bài, bất chấp hệ thống biển báo dày đặc. Đáng nói, nhiều tài xế còn dùng đủ mánh khóe như ngắt nguồn điện, "núp" vào lùm cây để né tránh sự kiểm tra của lực lượng cảnh sát.
Nhân lên hình ảnh đẹp, thân thiện của xe buýt Thủ đô

Nhân lên hình ảnh đẹp, thân thiện của xe buýt Thủ đô

Trong những năm gần đây, hệ thống xe buýt Hà Nội đang bước vào giai đoạn đổi mới mạnh mẽ với sự đầu tư đồng bộ về hạ tầng, công nghệ và chất lượng dịch vụ. Không chỉ đơn thuần là phương tiện vận tải công cộng, xe buýt Thủ đô đang dần trở thành điểm nhấn của văn minh đô thị. Những chiếc xe sạch sẽ, an toàn; tài xế, nhân viên phục vụ tận tâm, chuyên nghiệp; cùng các tiện ích hiện đại được triển khai rộng rãi... Tất cả tạo nên một diện mạo xe buýt mới thân thiện, gần gũi hơn với người dân, góp phần củng cố niềm tin, khuyến khích cộng đồng lựa chọn xe buýt như một phương thức di chuyển bền vững và tiện ích.
Đào tạo nhân lực phục vụ mạng lưới đường sắt đô thị tại TP.HCM

Đào tạo nhân lực phục vụ mạng lưới đường sắt đô thị tại TP.HCM

Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) sẽ đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC) ngành đường sắt đô thị (ĐSĐT) một cách hệ thống, đồng bộ, theo chuẩn quốc tế, tạo nền tảng để Thành phố nâng cao năng lực quản lý nhà nước trong lĩnh vực ĐSĐT.
Mối lo từ nhóm tuổi "vàng" vi phạm nồng độ cồn

Mối lo từ nhóm tuổi "vàng" vi phạm nồng độ cồn

Theo thống kê của Cục Cảnh sát giao thông (CSGT), hơn 61% trường hợp vi phạm nồng độ cồn nằm trong độ tuổi từ 36 đến 55 tuổi. Đây là nhóm tuổi được xem là trụ cột kinh tế, nguồn lực lao động chủ lực của gia đình và xã hội. Dữ liệu này không chỉ là lời cảnh báo về tình trạng chấp hành luật giao thông, mà còn đặt ra vấn đề nghiêm trọng về ý thức trách nhiệm xã hội của một bộ phận người tham gia giao thông.
Hà Nội quyết liệt xử lý xe ba, bốn bánh tự chế, xe chở hàng cồng kềnh

Hà Nội quyết liệt xử lý xe ba, bốn bánh tự chế, xe chở hàng cồng kềnh

Thực hiện Kế hoạch của Công an thành phố Hà Nội, lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) đang đẩy mạnh tổng kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp điều khiển, sử dụng xe ba, bốn bánh tự sản xuất, lắp ráp, hoặc mô tô kéo theo xe, vật khác và chở hàng hóa cồng kềnh.
Phố cà phê đường tàu tấp nập trở lại sau vài ngày giải tỏa

Phố cà phê đường tàu tấp nập trở lại sau vài ngày giải tỏa

Chiều ngày 29/11, theo ghi nhận của phóng viên, du khách trong và quốc tế vẫn đổ về tấp nập và ngồi kín các quán cà phê ở khu phố cà phê đường tàu trên trục Trần Phú - Điện Biên Phủ, chỉ vài ngày sau khi các lực lượng chức năng giải toả khu vực và người dân ký các cam kết không tái phạm.
Dân vận khéo “chìa khóa” tháo gỡ điểm nghẽn giải phóng mặt bằng

Dân vận khéo “chìa khóa” tháo gỡ điểm nghẽn giải phóng mặt bằng

Trong bối cảnh các đô thị lớn như Hà Nội đang đẩy mạnh đầu tư, mở rộng hạ tầng, công tác giải phóng mặt bằng trở thành “nút then” quyết định tiến độ và hiệu quả của mỗi dự án. Đây không chỉ là câu chuyện thu hồi đất hay bồi thường hỗ trợ, mà còn là quá trình tác động sâu rộng đến đời sống người dân. Vì thế, làm tốt công tác dân vận đóng vai trò khơi thông đồng thuận, củng cố niềm tin chính là “chìa khóa” để tháo gỡ điểm nghẽn, tạo nền tảng vững chắc cho phát triển kinh tế - xã hội và hiện đại hóa hạ tầng đô thị.
Xem thêm
Phiên bản di động