Tản mạn về “văn hóa giao thông”: Chuyện cái vạch dừng (Bài 2)

(LĐTĐ) “Vạch dừng”, cái vạch ngang đường sơn màu trắng ngay trước đèn xanh đèn đỏ ai mà chẳng biết. Từ xa ngước mắt quan sát thấy đèn vàng hay thấy đồng hồ đếm lùi báo sắp đến điểm 0 là mọi người ai nấy đều từ từ giảm ga, nhấn phanh và dừng lại khi đèn đỏ vừa bật sáng.
chuyen cai vach dung Tản mạn về “văn hóa giao thông”
chuyen cai vach dung Chung tay xây dựng văn hoá giao thông
chuyen cai vach dung Góp phần xây dựng văn hóa giao thông

Đơn giản thế thôi và dòng người xe tạm thời dừng lại miệng nhẩm điếm theo con số đếm lùi hoặc ngong ngóng chờ đèn vàng dự báo hiện lên rồi đèn xanh bật mở. Ấy vậy mà cái “vach dừng” ai cũng hiểu là gì ấy đôi khi lại có những người “lờ” đi. Lờ đi và dĩ nhiên kiểu gì cũng có những va chạm, ít thì quệt nhẹ, nhiều thì …có khi cãi nhau om tỏi, cãi nhau đôi lúc làm tắc giao thông.

Người viết bài này đã có lần “bị” mới vui chứ. Đó là lần tôi cho xe dừng lại trước vạch dừng, miệng ngân nga hát be bé theo giọng hát của ca sĩ Quang Lê qua làn sóng Radio ở trên ô tô. Bỗng “uỵch” một cái. Tôi giật mình rướn người nhìn qua kính xe. Hình như có ai đó vừa ngã ngay sát bánh xe trước bên phải. “Thôi chết” tôi lo lắng “người này có bị làm sao không, khéo mình phải chịu trách nhiệm thì gay.Cuộc họp đang chờ ở cơ quan. Lằng nhằng không khéo lỡ mất”. Nghĩ vậy nên tôi mở cửa xe định bước xuống và đi tới chỗ người vừa ngã xem sao. Chỉ vừa thò chân xuống đất tôi đã thấy người vừa ngã nhổm dậy rất nhanh. Cậu ta, thì ra là một cậu thanh niên, vội vàng dựng xe lên và nhảy phóc lên yên vù ga phóng rất nhanh.

chuyen cai vach dung
Ảnh minh họa.

Mãi lúc sau tôi mới hiểu, thì ra cái cậu thanh niên kia thấy đèn vàng còn sáng nên hấp tấp (cũng có thể là có việc gì đang rất vội hoặc cũng có khi là cậu này lơ đãng) mà không kịp dừng xe trước vạch dừng. (Có người còn nói: Nó chạy kiểu cướp đường cướp đèn thì có). Cậu chàng sợ tôi lại gần sẽ phát hiện ra chỗ sước khá sâu trên thân xe tôi nên lo bị tôi bắt đền mà phóng vụt đi. Chắc là cậu ấy nén đau đây?

Lại có một lần cũng là trước cái vạch dừng. Ấy là hôm bà xã nhà tôi đi làm về. Mặt mày chưa hết hoảng hồn. Bằng chứng về sự hoảng hồn ấy là bà xã nhà tôi chân tay còn run lẩy bẩy cho dù đã đứng trước cửa nhà mình. Thấy cung cách “bất an” của vợ tôi bèn bước nhanh ra dắt hộ bà ấy chiếc xe. Vợ tôi giọng run run cho biết “Em đang dừng xe trước vạch dừng thì bỗng thấy “uỳnh” rất mạnh ở phía sau lưng rồi cả người em đổ xô về đằng trước.

Em không kịp đỡ nên cả xe cả người ngã dúi ngã dụi. Đây này vẫn còn đau đây này”. Tôi an ủi “Thôi chỉ xây xước nhẹ. Em vào nhà rửa mặt mũi chân tay đi”.Vợ tôi nói tiếp bằng một cái giọng nửa như sắp khóc “Thằng ấy còn sấn sổ mắng em te tát. Nó bảo đường vắng và lại không có công an ai bảo bà không đi tiếp đi mà lại đứng lại. Có tránh ra luôn không ông lại đâm cho phát nữa bây giờ”.

Hóa ra là thế này. Bà xã nhà tôi lúc ấy vừa mới dừng xe trước vạch dừng khi thấy đèn đỏ bật sáng, chân trái còn chưa kịp đặt xuống mặt đường để giữ xe. Tại ngã tư Điện Biên Phủ - Trần Phú tầm đó bất chợt vắng vẻ, mấy anh công an chắc thấy vắng nên “ngơ” đi tránh nắng. Cậu choai choai phóng xe Future ầm ầm lao tới và cậu ta có vẻ như “không muốn dừng xe” nên không kịp phanh hoặc cũng có thể cậu không có ý phải phanh nên đâm sầm vào sau đít xe máy của bà xã nhà tôi. Kết quả là bà xã nhà tôi và chiếc xe máy của bà ấy ngã đổ.

Cậu thanh niên dường như cảm thấy bà xã nhà tôi đã “ngăn” đường của cậu nên “mắng xối xả” nét mặt nhìn rất hung hăng. Người ngã xe đổ và chân tay trầy xước vậy mà còn bị mắng bị dọa nữa ai mà không hãi, bà xã nhà tôi sợ đến nỗi đã về đến nhà mình rồi còn chưa hết sợ.

Chuyện đơn giản thế thôi. Thế còn các bạn, các bạn thấy thế nào? Thứ nhất là chúng ta đều biết (tôi chỉ nhắc lại thôi) là “Vạch dừng” trên đường trước ngã 3 ngã 4 là chỗ (điểm) cho mọi phương tiện tham gia giao thông dừng lại khi thấy đèn tín hiệu giao thông báo màu đỏ. Dừng lại để cho người đi bộ đi qua đường. Dừng lại để cho các phương tiện tham gia giao thông ở chiều ngược lại rẽ trái hoặc các phương tiện tham gia giao thông ở hướng giao thông cắt ngang lưu thông. Việc dừng lại không chỉ là việc nghiêm chỉnh chấp hành luật giao thông mà còn là sự thể hiện một ý thức văn minh đô thị. Sẽ không có một ai sai khi dừng trước vạch dừng cho dù đường phố vắng vẻ.Cho dù lúc đó không có “bóng” công an.

Quy định về mức xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, đường sắt được cụ thể tại Nghị định 46/2016/NĐ-CP, có hiệu lực chính thức từ ngày 1/8/2016. Đối với hành vi không chấp hành tín hiệu đèn giao thông (vượt đèn vàng, đèn đỏ), mức phạt sẽ được áp dụng theo từng loại phương tiện là ô tô, xe máy, xe chuyên dụng và xe đạp.

Cụ thể:

Mức phạt đèn đỏ áp dụng cho từng loại phương tiện tại Nghị định 46/2016/NĐ-CP.

Đối với ô tô, việc không chấp hành hiệu lệnh của đèn tín hiệu giao thông (vượt đèn đỏ, đèn vàng) thì mức xử phạt sẽ từ 1,2 triệu đồng đến 2 triệu đồng (quy định tại Điểm a, Khoản 5, Điều 5).

Đối với xe máy và các loại xe tương tự, mức xử phạt cho lỗi này sẽ từ 300 nghìn đồng đến 400 nghìn đồng (Điểm c, Khoản 4, Điều 6).

Đối với máy kéo, xe máy chuyên dụng, mức xử phạt lỗi vượt đèn đỏ sẽ từ 400 nghìn đồng đến 600 nghìn đồng (Điểm g, Khoản 4, Điều 7).

Với người ngồi trên xe đạp, xe đạp máy, xe thô sơ, mức xử phạt cho lỗi không chấp hành hiệu lệnh đèn tín hiệu giao thông là từ 60 nghìn đồng đến 80 nghìn đồng (Điểm h, Khoản 2, Điều 8)

Tôi nhớ có lần tôi về quê hương chị Võ Thị Sáu có công chuyện. Ngã 4 thị trấn Đất Đỏ vào tầm trưa vắng ngoe vắng ngắt. Nói thực ra là lúc đó chỉ có đúng một chiếc ô tô tải chở đất dừng lại khi đèn đỏ bật sáng. Ba mươi giây sau đèn đỏ tắt và đèn xanh mới bật. Người lái chiếc ô tô tải chở đất khi đỏ mới nhấn ga cho xe đi qua ngã tư. Tôi thực lòng cảm phục bởi ý thức chấp hành của người lái xe tải. Lúc đó tôi đã nghĩ “Đường vắng thế sao bác tài này lại cứ chờ đèn xanh nhỉ?”. Đem chuyện này và đem cả ý nghĩ thầm của tôi nói với mọi người.

Mọi người cười to “Chỉ có ở Hà Nội nhà bác người ta mới vượt đèn đỏ và chẳng coi cái vạch dừng tồn tại thôi”.“Ở Hà Nội nhà bác” tôi nghe mọi người nói vậy mà buồn, nghe mọi người nói vậy mà thấy Hà Nội mình tại sao lại thua kém ngay cả những nơi xa vắng, những nơi “quê mùa” nhất. Nỗi buồn ấy dai dẳng và nhất là sau khi chuyện của vợ mình bị nạn trước vạch dừng. Nỗi buồn còn nhân lên khi nghe bà xã tôi “mếu máo”, cậu thanh niên phóng xe Future kia thật đúng là một người “thiếu văn hóa”. Ai đời đã không chấp hành luật giao thông rồi mà lại còn không biết nói câu xin lỗi một người phụ nữ tuổi đáng tuổi mẹ mình khi cậu là người gây nên lỗi. Hơn thế nữa cậu ta còn “mắng” xối xả, mắng như kiểu sắp đánh mình đến nơi rồi ấy. Thực là …cạn lời như cách nói hiện nay.

Và tôi dám chắc mỗi chúng ta đều đã phải buồn và bức xúc khi cả dòng xe đang đi lại phải chững lại vì có ai đó vượt đèn đỏ. Vượt đèn đỏ không chỉ là vi phạm giao thông, bị xử phạt hành chính mà còn là nguyên nhân gây ra những vụ tai nạn thương tâm. Vì vậy mong mọi người hãy đi chậm khi gặp đèn vàng và dừng lại trước vạch khi đèn đỏ. Đó không chỉ là văn hóa giao thông mà còn để bảo vệ chính bạn, gia đình và mọi người xung quanh. Đừng vì “Nhanh một phút – Chậm cả đời”

Nhìn ra những nước bên cạnh mà thấy chúng ta còn “hổng” rất lớn về ý thức, về sự tôn trọng và cả về “sự tự giác”. Tôi đã từng xem những đoạn clip cho thấy các phương tiện tham gia giao thông còn tự giác dừng xe ngay cả ở chỗ không có vạch dừng. Đơn giản là các phương tiện ấy mặc dù đang lưu thông nhưng quan sát thấy có đàn gia súc gia cầm đang dắt díu nhau qua đường hay quan sát thấy có chiếc xe chở học sinh dừng lại cho học sinh vào lớp. Họ đã dừng lại như một ý thức không phân biệt và không câu nệ chỗ dừng ấy họ hoàn toàn có thể đi mà không ai phê phán nhưng “văn minnh” là khâu quyết định.

Vạch dừng. Rất đơn giản chỉ là cái vạch sơn trắng kẻ ngang đường nhưng nó là cái để chúng ta dừng lại đúng lúc, là cái để chúng ta dừng lại khi thấy cần thiết. Giao thông đô thị ở Thủ đô hiện nay rất cần mọi người nhớ đến cái “vạch dừng” rất cần mọi người “tôn trọng” nó như một “thực thể” làm nên văn minh đô thị. Tham gia giao thông ai mà chẳng vội.Tham gia giao thông ai mà chẳng muốn đi nhanh, chẳng muốn đường thông thoát nhưng nếu chúng ta quên đi cái “vạch dừng” thì có khi muốn nhanh mà hóa chậm. Muốn thông mà hóa tắc.

Nhớ nhé. Các bạn nhớ nhé – Cái vạch dừng kẻ ngang đường sơn màu trắng ấy.

Thiện Vi

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Tăng cường trao đổi kinh nghiệm thực hiện Đề án 06 trong lĩnh vực y tế

Tăng cường trao đổi kinh nghiệm thực hiện Đề án 06 trong lĩnh vực y tế

(LĐTĐ) Sáng 28/3, tại Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) Xanh Pôn đã diễn ra hội nghị trao đổi kinh nghiệm thực hiện Đề án 06 trong lĩnh vực y tế giữa hai thành phố lớn là Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh.
Giới thiệu tài liệu "Hỗ trợ hành vi tích cực cho trẻ có rối loạn phổ tự kỉ"

Giới thiệu tài liệu "Hỗ trợ hành vi tích cực cho trẻ có rối loạn phổ tự kỉ"

(LĐTĐ) Nhằm cung cấp thêm kiến thức và kỹ năng để cha mẹ có thể thực hành hỗ trợ cho trẻ có rối loạn phổ tự kỉ tại gia đình, ngày 28/3, tại Hà Nội, Quỹ Bảo trợ em Việt Nam tổ chức Hội thảo giới thiệu tài liệu "Hỗ trợ hành vi tích cực cho trẻ có rối loạn phổ tự kỉ”.
Khu đô thị đầu tiên của Việt Nam có trung tâm chăm sóc sức khoẻ người cao tuổi

Khu đô thị đầu tiên của Việt Nam có trung tâm chăm sóc sức khoẻ người cao tuổi

(LĐTĐ) Ngày 27/3, Tập đoàn Vingroup đã ký kết thỏa thuận hợp tác với Tập đoàn Y tế Well Group (Nhật Bản) để phát triển mô hình Trung tâm chăm sóc sức khỏe người cao tuổi cao cấp tại Việt Nam. Theo đó, Vinhomes Ocean Park 2 sẽ là nơi đầu tiên trong toàn chuỗi đô thị Vinhomes triển khai, tiên phong mở ra mô hình dưỡng lão tiêu chuẩn quốc tế ngay trong lòng các khu đô thị tại Việt Nam.
7 hình thức lừa đảo mới trên không gian mạng

7 hình thức lừa đảo mới trên không gian mạng

(LĐTĐ) Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông) cảnh báo 7 hình thức lừa đảo mới trên không gian mạng Việt Nam.
Phát động cuộc thi viết kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô: “Ký ức tự hào”

Phát động cuộc thi viết kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô: “Ký ức tự hào”

(LĐTĐ) Chiều 28/3, Báo Hànộimới chính thức phát động cuộc thi viết Kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô: “Ký ức tự hào” trên báo điện tử Hànộimới và ấn phẩm Hànộmới Cuối tuần.
Liên đoàn Lao động quận Tây Hồ thành lập mới 31 Công đoàn cơ sở

Liên đoàn Lao động quận Tây Hồ thành lập mới 31 Công đoàn cơ sở

(LĐTĐ) Ngày 28/3, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Tây Hồ tổ chức lễ công bố Quyết định giải thể Công đoàn cơ quan Dân, Đảng Quận ủy và Công đoàn cơ quan Ủy ban nhân dân (UBND) quận, thành lập mới Công đoàn cơ sở trong cơ quan Đảng, Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể chính trị - xã hội, cơ quan hành chính đơn vị sự nghiệp trực thuộc LĐLĐ quận.
Bắt tạm giam Giám đốc MSB Thanh Xuân liên quan vụ khách hàng mất 58 tỉ đồng trong tài khoản

Bắt tạm giam Giám đốc MSB Thanh Xuân liên quan vụ khách hàng mất 58 tỉ đồng trong tài khoản

(LĐTĐ) Công an thành phố Hà Nội cho biết đã khởi tố vụ án, bắt tạm giam bà Bùi Thị Hoài Anh, Giám đốc Ngân hàng MSB Thanh Xuân - liên quan vụ khách hàng mất 58 tỉ đồng trong tài khoản.

Tin khác

Nhiều hạn chế trong hoạt động đăng kiểm phương tiện thủy nội địa tại TP.HCM và một số địa phương

Nhiều hạn chế trong hoạt động đăng kiểm phương tiện thủy nội địa tại TP.HCM và một số địa phương

(LĐTĐ) Thanh tra Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vừa có Kết luận thanh tra số 220 về việc chấp hành các quy định của pháp luật chuyên ngành trong hoạt động kiểm định an toàn kỹ thuật, bảo vệ môi trường đối với phương tiện thủy nội địa trực thuộc một số Sở GTVT, trong đó có Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM), Cần Thơ...
Người vi phạm có được kiểm tra kế hoạch, chuyên đề của Cảnh sát giao thông?

Người vi phạm có được kiểm tra kế hoạch, chuyên đề của Cảnh sát giao thông?

(LĐTĐ) Nhiều lái xe vi phạm luật giao thông, khi bị dừng xe kiểm tra hành chính đã yêu cầu lực lượng chức năng "cho xem" kế hoạch, chuyên đề thì mới hợp tác. Tuy nhiên, Cảnh sát giao thông không có nghĩa vụ công khai kế hoạch, chuyên đề trực tiếp cho người dân. Do đó, tài xế khi bị dừng xe kiểm tra hành chính, không có quyền yêu cầu Cảnh sát giao thông cho xem chuyên đề.
Tiếp xúc gần 200 cử tri liên quan đến giải phóng mặt bằng Tỉnh lộ 413, 414

Tiếp xúc gần 200 cử tri liên quan đến giải phóng mặt bằng Tỉnh lộ 413, 414

(LĐTĐ) Ngày 26/3, tại Trường Đại học Công nghiệp Việt Hung (đóng trên địa bàn phường Xuân Khanh, thị xã Sơn Tây), Thường trực Hội đồng nhân dân ( HĐND) phối hợp với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thị xã Sơn Tây tổ chức Hội nghị tiếp xúc cử tri chuyên đề về công tác giải phóng mặt bằng Dự án đầu tư cải tạo, nâng cấp Tỉnh lộ 413, 414.
Khai trương đoàn tàu “Kết nối di sản miền Trung”

Khai trương đoàn tàu “Kết nối di sản miền Trung”

(LĐTĐ) Ngày 26/3, tại Ga Huế, Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam phối hợp với UBND tỉnh Thừa Thiên Huế và UBND thành phố Đà Nẵng tổ chức khai trương đoàn tàu chạy chuyên khu đoạn Huế - Đà Nẵng và ngược lại với tên gọi “Kết nối di sản miền Trung” theo hình thức kinh doanh vận tải kết hợp khai thác dịch vụ du lịch.
Xử lý nghiêm xe ba bánh tự chế

Xử lý nghiêm xe ba bánh tự chế

(LĐTĐ) Trước những nguy cơ tiềm ẩn tai nạn giao thông cũng như ảnh hưởng mỹ quan đô thị, thời gian gần đây, Phòng Cảnh sát giao thông - Công an thành phố Hà Nội đã tập trung xử lý xe ba bánh tự chế, xe chở hàng cồng kềnh.
Dự án Vành đai 1 đoạn Hoàng Cầu - Voi Phục: Gỡ vướng để sớm về đích

Dự án Vành đai 1 đoạn Hoàng Cầu - Voi Phục: Gỡ vướng để sớm về đích

(LĐTĐ) Là dự án giao thông trọng điểm của thành phố Hà Nội, tuy nhiên sau 6 năm triển khai, lũy kế giải ngân các gói thầu thi công dự án Vành đai 1, đoạn Hoàng Cầu - Voi Phục đến hết năm 2023 mới đạt 1.634/7.211 tỉ đồng. Để gỡ khó cho dự án, UBND thành phố Hà Nội vừa ban hành quyết định điều chỉnh dự án đầu tư với nhiều điểm mới. Tuy nhiên, để được tiến độ như dự kiến vẫn cần hơn nữa sự vào cuộc nhịp nhàng của các đơn vị liên quan.
Vành đai 1 Hà Nội chốt thời hạn thông xe

Vành đai 1 Hà Nội chốt thời hạn thông xe

(LĐTĐ) Tuyến đường Vành đai 1 đoạn từ Hoàng Cầu - Voi Phục dài hơn 2km chốt thời hạn thông xe, phấn đấu sẽ thông xe trong quý I/2025.
Tổng hội anh em xe tải Bắc - Trung - Nam kỷ niệm 2 năm thành lập

Tổng hội anh em xe tải Bắc - Trung - Nam kỷ niệm 2 năm thành lập

(LĐTĐ) Ngày 24/3, tại Hà Nam, Tổng hội anh em xe tải Bắc - Trung - Nam, kỷ niệm 2 năm thành lập và ra mắt với Hội Lái xe các tỉnh. Dự chương trình có hàng trăm thành viên của Tổng hội đến từ nhiều tỉnh thành trên cả nước.
Ông Đỗ Văn Bằng làm tân Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội

Ông Đỗ Văn Bằng làm tân Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội

(LĐTĐ) Ngày 21/3, Hiệp hội Vận tải Hà Nội (HTA) tổ chức đại hội nhiệm kỳ 2024 - 2029. Đại hội đã bầu ra Ban chấp hành và bầu ra tân Chủ tịch mới là ông Đỗ Văn Bằng.
Đồng Nai: Tìm nguồn vật liệu để thực hiện các công trình giao thông trên địa bàn

Đồng Nai: Tìm nguồn vật liệu để thực hiện các công trình giao thông trên địa bàn

(LĐTĐ) Nhằm chuẩn bị nguồn vật liệu phục vụ thi công các công trình, dự án trọng điểm trên địa bàn, tỉnh Đồng Nai yêu cầu các ban, ngành, địa phương và các cơ quan liên quan “hợp sức” tìm giải pháp.
Xem thêm
Phiên bản di động