Tản mạn về “văn hóa giao thông”: Chuyện cái vạch dừng (Bài 2)

“Vạch dừng”, cái vạch ngang đường sơn màu trắng ngay trước đèn xanh đèn đỏ ai mà chẳng biết. Từ xa ngước mắt quan sát thấy đèn vàng hay thấy đồng hồ đếm lùi báo sắp đến điểm 0 là mọi người ai nấy đều từ từ giảm ga, nhấn phanh và dừng lại khi đèn đỏ vừa bật sáng.
chuyen cai vach dung Tản mạn về “văn hóa giao thông”
chuyen cai vach dung Chung tay xây dựng văn hoá giao thông
chuyen cai vach dung Góp phần xây dựng văn hóa giao thông

Đơn giản thế thôi và dòng người xe tạm thời dừng lại miệng nhẩm điếm theo con số đếm lùi hoặc ngong ngóng chờ đèn vàng dự báo hiện lên rồi đèn xanh bật mở. Ấy vậy mà cái “vach dừng” ai cũng hiểu là gì ấy đôi khi lại có những người “lờ” đi. Lờ đi và dĩ nhiên kiểu gì cũng có những va chạm, ít thì quệt nhẹ, nhiều thì …có khi cãi nhau om tỏi, cãi nhau đôi lúc làm tắc giao thông.

Người viết bài này đã có lần “bị” mới vui chứ. Đó là lần tôi cho xe dừng lại trước vạch dừng, miệng ngân nga hát be bé theo giọng hát của ca sĩ Quang Lê qua làn sóng Radio ở trên ô tô. Bỗng “uỵch” một cái. Tôi giật mình rướn người nhìn qua kính xe. Hình như có ai đó vừa ngã ngay sát bánh xe trước bên phải. “Thôi chết” tôi lo lắng “người này có bị làm sao không, khéo mình phải chịu trách nhiệm thì gay.Cuộc họp đang chờ ở cơ quan. Lằng nhằng không khéo lỡ mất”. Nghĩ vậy nên tôi mở cửa xe định bước xuống và đi tới chỗ người vừa ngã xem sao. Chỉ vừa thò chân xuống đất tôi đã thấy người vừa ngã nhổm dậy rất nhanh. Cậu ta, thì ra là một cậu thanh niên, vội vàng dựng xe lên và nhảy phóc lên yên vù ga phóng rất nhanh.

chuyen cai vach dung
Ảnh minh họa.

Mãi lúc sau tôi mới hiểu, thì ra cái cậu thanh niên kia thấy đèn vàng còn sáng nên hấp tấp (cũng có thể là có việc gì đang rất vội hoặc cũng có khi là cậu này lơ đãng) mà không kịp dừng xe trước vạch dừng. (Có người còn nói: Nó chạy kiểu cướp đường cướp đèn thì có). Cậu chàng sợ tôi lại gần sẽ phát hiện ra chỗ sước khá sâu trên thân xe tôi nên lo bị tôi bắt đền mà phóng vụt đi. Chắc là cậu ấy nén đau đây?

Lại có một lần cũng là trước cái vạch dừng. Ấy là hôm bà xã nhà tôi đi làm về. Mặt mày chưa hết hoảng hồn. Bằng chứng về sự hoảng hồn ấy là bà xã nhà tôi chân tay còn run lẩy bẩy cho dù đã đứng trước cửa nhà mình. Thấy cung cách “bất an” của vợ tôi bèn bước nhanh ra dắt hộ bà ấy chiếc xe. Vợ tôi giọng run run cho biết “Em đang dừng xe trước vạch dừng thì bỗng thấy “uỳnh” rất mạnh ở phía sau lưng rồi cả người em đổ xô về đằng trước.

Em không kịp đỡ nên cả xe cả người ngã dúi ngã dụi. Đây này vẫn còn đau đây này”. Tôi an ủi “Thôi chỉ xây xước nhẹ. Em vào nhà rửa mặt mũi chân tay đi”.Vợ tôi nói tiếp bằng một cái giọng nửa như sắp khóc “Thằng ấy còn sấn sổ mắng em te tát. Nó bảo đường vắng và lại không có công an ai bảo bà không đi tiếp đi mà lại đứng lại. Có tránh ra luôn không ông lại đâm cho phát nữa bây giờ”.

Hóa ra là thế này. Bà xã nhà tôi lúc ấy vừa mới dừng xe trước vạch dừng khi thấy đèn đỏ bật sáng, chân trái còn chưa kịp đặt xuống mặt đường để giữ xe. Tại ngã tư Điện Biên Phủ - Trần Phú tầm đó bất chợt vắng vẻ, mấy anh công an chắc thấy vắng nên “ngơ” đi tránh nắng. Cậu choai choai phóng xe Future ầm ầm lao tới và cậu ta có vẻ như “không muốn dừng xe” nên không kịp phanh hoặc cũng có thể cậu không có ý phải phanh nên đâm sầm vào sau đít xe máy của bà xã nhà tôi. Kết quả là bà xã nhà tôi và chiếc xe máy của bà ấy ngã đổ.

Cậu thanh niên dường như cảm thấy bà xã nhà tôi đã “ngăn” đường của cậu nên “mắng xối xả” nét mặt nhìn rất hung hăng. Người ngã xe đổ và chân tay trầy xước vậy mà còn bị mắng bị dọa nữa ai mà không hãi, bà xã nhà tôi sợ đến nỗi đã về đến nhà mình rồi còn chưa hết sợ.

Chuyện đơn giản thế thôi. Thế còn các bạn, các bạn thấy thế nào? Thứ nhất là chúng ta đều biết (tôi chỉ nhắc lại thôi) là “Vạch dừng” trên đường trước ngã 3 ngã 4 là chỗ (điểm) cho mọi phương tiện tham gia giao thông dừng lại khi thấy đèn tín hiệu giao thông báo màu đỏ. Dừng lại để cho người đi bộ đi qua đường. Dừng lại để cho các phương tiện tham gia giao thông ở chiều ngược lại rẽ trái hoặc các phương tiện tham gia giao thông ở hướng giao thông cắt ngang lưu thông. Việc dừng lại không chỉ là việc nghiêm chỉnh chấp hành luật giao thông mà còn là sự thể hiện một ý thức văn minh đô thị. Sẽ không có một ai sai khi dừng trước vạch dừng cho dù đường phố vắng vẻ.Cho dù lúc đó không có “bóng” công an.

Quy định về mức xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, đường sắt được cụ thể tại Nghị định 46/2016/NĐ-CP, có hiệu lực chính thức từ ngày 1/8/2016. Đối với hành vi không chấp hành tín hiệu đèn giao thông (vượt đèn vàng, đèn đỏ), mức phạt sẽ được áp dụng theo từng loại phương tiện là ô tô, xe máy, xe chuyên dụng và xe đạp.

Cụ thể:

Mức phạt đèn đỏ áp dụng cho từng loại phương tiện tại Nghị định 46/2016/NĐ-CP.

Đối với ô tô, việc không chấp hành hiệu lệnh của đèn tín hiệu giao thông (vượt đèn đỏ, đèn vàng) thì mức xử phạt sẽ từ 1,2 triệu đồng đến 2 triệu đồng (quy định tại Điểm a, Khoản 5, Điều 5).

Đối với xe máy và các loại xe tương tự, mức xử phạt cho lỗi này sẽ từ 300 nghìn đồng đến 400 nghìn đồng (Điểm c, Khoản 4, Điều 6).

Đối với máy kéo, xe máy chuyên dụng, mức xử phạt lỗi vượt đèn đỏ sẽ từ 400 nghìn đồng đến 600 nghìn đồng (Điểm g, Khoản 4, Điều 7).

Với người ngồi trên xe đạp, xe đạp máy, xe thô sơ, mức xử phạt cho lỗi không chấp hành hiệu lệnh đèn tín hiệu giao thông là từ 60 nghìn đồng đến 80 nghìn đồng (Điểm h, Khoản 2, Điều 8)

Tôi nhớ có lần tôi về quê hương chị Võ Thị Sáu có công chuyện. Ngã 4 thị trấn Đất Đỏ vào tầm trưa vắng ngoe vắng ngắt. Nói thực ra là lúc đó chỉ có đúng một chiếc ô tô tải chở đất dừng lại khi đèn đỏ bật sáng. Ba mươi giây sau đèn đỏ tắt và đèn xanh mới bật. Người lái chiếc ô tô tải chở đất khi đỏ mới nhấn ga cho xe đi qua ngã tư. Tôi thực lòng cảm phục bởi ý thức chấp hành của người lái xe tải. Lúc đó tôi đã nghĩ “Đường vắng thế sao bác tài này lại cứ chờ đèn xanh nhỉ?”. Đem chuyện này và đem cả ý nghĩ thầm của tôi nói với mọi người.

Mọi người cười to “Chỉ có ở Hà Nội nhà bác người ta mới vượt đèn đỏ và chẳng coi cái vạch dừng tồn tại thôi”.“Ở Hà Nội nhà bác” tôi nghe mọi người nói vậy mà buồn, nghe mọi người nói vậy mà thấy Hà Nội mình tại sao lại thua kém ngay cả những nơi xa vắng, những nơi “quê mùa” nhất. Nỗi buồn ấy dai dẳng và nhất là sau khi chuyện của vợ mình bị nạn trước vạch dừng. Nỗi buồn còn nhân lên khi nghe bà xã tôi “mếu máo”, cậu thanh niên phóng xe Future kia thật đúng là một người “thiếu văn hóa”. Ai đời đã không chấp hành luật giao thông rồi mà lại còn không biết nói câu xin lỗi một người phụ nữ tuổi đáng tuổi mẹ mình khi cậu là người gây nên lỗi. Hơn thế nữa cậu ta còn “mắng” xối xả, mắng như kiểu sắp đánh mình đến nơi rồi ấy. Thực là …cạn lời như cách nói hiện nay.

Và tôi dám chắc mỗi chúng ta đều đã phải buồn và bức xúc khi cả dòng xe đang đi lại phải chững lại vì có ai đó vượt đèn đỏ. Vượt đèn đỏ không chỉ là vi phạm giao thông, bị xử phạt hành chính mà còn là nguyên nhân gây ra những vụ tai nạn thương tâm. Vì vậy mong mọi người hãy đi chậm khi gặp đèn vàng và dừng lại trước vạch khi đèn đỏ. Đó không chỉ là văn hóa giao thông mà còn để bảo vệ chính bạn, gia đình và mọi người xung quanh. Đừng vì “Nhanh một phút – Chậm cả đời”

Nhìn ra những nước bên cạnh mà thấy chúng ta còn “hổng” rất lớn về ý thức, về sự tôn trọng và cả về “sự tự giác”. Tôi đã từng xem những đoạn clip cho thấy các phương tiện tham gia giao thông còn tự giác dừng xe ngay cả ở chỗ không có vạch dừng. Đơn giản là các phương tiện ấy mặc dù đang lưu thông nhưng quan sát thấy có đàn gia súc gia cầm đang dắt díu nhau qua đường hay quan sát thấy có chiếc xe chở học sinh dừng lại cho học sinh vào lớp. Họ đã dừng lại như một ý thức không phân biệt và không câu nệ chỗ dừng ấy họ hoàn toàn có thể đi mà không ai phê phán nhưng “văn minnh” là khâu quyết định.

Vạch dừng. Rất đơn giản chỉ là cái vạch sơn trắng kẻ ngang đường nhưng nó là cái để chúng ta dừng lại đúng lúc, là cái để chúng ta dừng lại khi thấy cần thiết. Giao thông đô thị ở Thủ đô hiện nay rất cần mọi người nhớ đến cái “vạch dừng” rất cần mọi người “tôn trọng” nó như một “thực thể” làm nên văn minh đô thị. Tham gia giao thông ai mà chẳng vội.Tham gia giao thông ai mà chẳng muốn đi nhanh, chẳng muốn đường thông thoát nhưng nếu chúng ta quên đi cái “vạch dừng” thì có khi muốn nhanh mà hóa chậm. Muốn thông mà hóa tắc.

Nhớ nhé. Các bạn nhớ nhé – Cái vạch dừng kẻ ngang đường sơn màu trắng ấy.

Thiện Vi

Nên xem

Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 6/12: Nhiều mây, sáng sớm có sương mù nhẹ rải rác

Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 6/12: Nhiều mây, sáng sớm có sương mù nhẹ rải rác

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, ngày 6/12, khu vực Hà Nội nhiều mây, sáng sớm có sương mù và sương mù nhẹ rải rác, có mưa vài nơi.
Giải thưởng Chính VinFuture 2025 vinh danh những khám phá và phát triển vaccine HPV

Giải thưởng Chính VinFuture 2025 vinh danh những khám phá và phát triển vaccine HPV

Tối 5/12, tại Nhà hát Hồ Gươm (Hà Nội) diễn ra Lễ trao giải thưởng VinFuture 2025 với chủ đề “Cùng vươn mình - Cùng thịnh vượng”, vinh danh chủ nhân của những công trình khoa học đột phá, được lựa chọn kỹ lưỡng từ 1.705 đề cử gửi về từ khắp thế giới.
Phường Thượng Cát phát động phong trào thi đua năm 2026

Phường Thượng Cát phát động phong trào thi đua năm 2026

Chiều 5/12, phường Thượng Cát tổ chức hội nghị triển khai các nhiệm vụ kinh tế - xã hội, ngân sách, khoa học - công nghệ và phát động phong trào thi đua hoàn thành xuất sắc mục tiêu năm 2026. Đây được xác định là năm bản lề, tạo nền tảng cho giai đoạn phát triển mới của địa phương.
Đồng hành gìn giữ di sản, nâng tầm chất lượng phục vụ du khách

Đồng hành gìn giữ di sản, nâng tầm chất lượng phục vụ du khách

Chiều 5/12, Công đoàn Trung tâm Hoạt động văn hóa khoa học (VHKH) Văn Miếu - Quốc Tử Giám đã tổ chức thành công Đại hội lần thứ VII, nhiệm kỳ 2025 - 2030. Tham dự Đại hội có đồng chí Đinh Phú Cường, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Chủ tịch Công đoàn phường Văn Miếu - Quốc Tử Giám; đồng chí Lê Xuân Kiêu, Bí thư chi bộ, Giám đốc Trung tâm Hoạt động VHKH Văn Miếu - Quốc Tử Giám, cùng 87 đoàn viên công đoàn Trung tâm.
Vietjet bay hàng ngày giữa TP.HCM và Manila với 7 chuyến khứ hồi mỗi tuần

Vietjet bay hàng ngày giữa TP.HCM và Manila với 7 chuyến khứ hồi mỗi tuần

Chào mừng mùa lễ hội cuối năm, Vietjet tăng chuyến bay TP.HCM - Manila, Philippines tất cả các ngày trong tuần từ 19/12/2025.
Hà Nội: Đổi mới, nâng cao chất lượng quản lý thuế

Hà Nội: Đổi mới, nâng cao chất lượng quản lý thuế

Chiều 5/12, tại Hội nghị thông tin chuyên đề và giao ban triển khai nhiệm vụ trọng tâm công tác báo chí Thành phố tháng 12/2025 do Ban Tuyên giáo và Dân vận Thành ủy Hà Nội tổ chức, ông Nguyễn Anh Dũng - Phó Trưởng Thuế thành phố Hà Nội đã thông tin về kết quả triển khai công tác quản lý thuế đối với hộ, cá nhân kinh doanh trên địa bàn Thành phố.
Hội đồng nhân dân xã Gia Lâm thông qua 10 Nghị quyết quan trọng

Hội đồng nhân dân xã Gia Lâm thông qua 10 Nghị quyết quan trọng

Sau một ngày làm việc khẩn trương, nghiêm túc, với tinh thần dân chủ, trách nhiệm và xây dựng, kỳ họp thứ ba Hội đồng nhân dân (HĐND) xã Gia Lâm khóa I đã hoàn thành toàn bộ chương trình đề ra, thống nhất thông qua thông qua 12 báo cáo, 10 Nghị quyết.

Tin khác

Xử lý nghiêm vi phạm đi đôi với bồi dưỡng pháp luật và kỹ năng cho lái xe buýt

Xử lý nghiêm vi phạm đi đôi với bồi dưỡng pháp luật và kỹ năng cho lái xe buýt

Vận tải hành khách công cộng đóng vai trò huyết mạch tại Thủ đô, nhưng không ít trường hợp lái xe, phụ xe buýt vi phạm quy định bảm đảm trật tự giao thông và an toàn của hành khách. Thực tế này đòi hỏi phải có sự kết hợp đồng bộ giữa việc xử lý nghiêm minh các hành vi sai phạm và bồi dưỡng, nâng cao trách nhiệm, văn hóa ứng xử, kỹ năng nghiệp vụ cho đội ngũ này. Đây là yêu cầu cấp thiết, nhất là khi các quy định pháp luật mới về an toàn giao thông đã được triển khai nhằm thiết lập lại trật tự đô thị.
Hà Nội vừa "siết" xử lý, vừa bồi dưỡng pháp luật giao thông cho học sinh và phụ huynh

Hà Nội vừa "siết" xử lý, vừa bồi dưỡng pháp luật giao thông cho học sinh và phụ huynh

Công an Hà Nội đang tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm vi phạm trật tự, an toàn giao thông đối với học sinh và phụ huynh. Chỉ trong ngày 4/12/2025, lực lượng chức năng đã phát hiện và xử lý 211 trường hợp vi phạm, trong đó có 167 học sinh chưa đủ tuổi điều khiển xe và không đội mũ bảo hiểm. Hoạt động kiểm soát chặt chẽ này được thực hiện song song với các khóa bồi dưỡng kỹ năng lái xe an toàn, nhằm nâng cao ý thức chấp hành Luật Giao thông và quy định tại Nghị định 168/2024/NĐ-CP trong lứa tuổi học đường.
Cảnh sát đường thủy Hà Nội "mạnh tay" xử lý lỗi chở quá tải

Cảnh sát đường thủy Hà Nội "mạnh tay" xử lý lỗi chở quá tải

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Công an và Cục Cảnh sát giao thông, lực lượng Cảnh sát đường thủy Hà Nội đang đồng loạt tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm trên các tuyến sông nội địa nhằm đảm bảo an toàn giao thông (ATGT). Sau gần hai tuần thực hiện cao điểm (từ 20/11/2025 đến 4/12/2025), đã có 25 trường hợp bị xử lý, trong đó lỗi chở quá vạch dấu mớn nước an toàn chiếm đa số.
Quyết liệt xử lý ô tô dừng đỗ trái phép, tài xế đủ "chiêu trò" đối phó

Quyết liệt xử lý ô tô dừng đỗ trái phép, tài xế đủ "chiêu trò" đối phó

Thời gian qua, lực lượng chức năng đã phát hiện và xử lý rất nhiều phương tiện cố tình dừng đỗ trái phép trên tuyến đường dẫn vào Sân bay Nội Bài, bất chấp hệ thống biển báo dày đặc. Đáng nói, nhiều tài xế còn dùng đủ mánh khóe như ngắt nguồn điện, "núp" vào lùm cây để né tránh sự kiểm tra của lực lượng cảnh sát.
Nhân lên hình ảnh đẹp, thân thiện của xe buýt Thủ đô

Nhân lên hình ảnh đẹp, thân thiện của xe buýt Thủ đô

Trong những năm gần đây, hệ thống xe buýt Hà Nội đang bước vào giai đoạn đổi mới mạnh mẽ với sự đầu tư đồng bộ về hạ tầng, công nghệ và chất lượng dịch vụ. Không chỉ đơn thuần là phương tiện vận tải công cộng, xe buýt Thủ đô đang dần trở thành điểm nhấn của văn minh đô thị. Những chiếc xe sạch sẽ, an toàn; tài xế, nhân viên phục vụ tận tâm, chuyên nghiệp; cùng các tiện ích hiện đại được triển khai rộng rãi... Tất cả tạo nên một diện mạo xe buýt mới thân thiện, gần gũi hơn với người dân, góp phần củng cố niềm tin, khuyến khích cộng đồng lựa chọn xe buýt như một phương thức di chuyển bền vững và tiện ích.
Đào tạo nhân lực phục vụ mạng lưới đường sắt đô thị tại TP.HCM

Đào tạo nhân lực phục vụ mạng lưới đường sắt đô thị tại TP.HCM

Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) sẽ đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC) ngành đường sắt đô thị (ĐSĐT) một cách hệ thống, đồng bộ, theo chuẩn quốc tế, tạo nền tảng để Thành phố nâng cao năng lực quản lý nhà nước trong lĩnh vực ĐSĐT.
Mối lo từ nhóm tuổi "vàng" vi phạm nồng độ cồn

Mối lo từ nhóm tuổi "vàng" vi phạm nồng độ cồn

Theo thống kê của Cục Cảnh sát giao thông (CSGT), hơn 61% trường hợp vi phạm nồng độ cồn nằm trong độ tuổi từ 36 đến 55 tuổi. Đây là nhóm tuổi được xem là trụ cột kinh tế, nguồn lực lao động chủ lực của gia đình và xã hội. Dữ liệu này không chỉ là lời cảnh báo về tình trạng chấp hành luật giao thông, mà còn đặt ra vấn đề nghiêm trọng về ý thức trách nhiệm xã hội của một bộ phận người tham gia giao thông.
Hà Nội quyết liệt xử lý xe ba, bốn bánh tự chế, xe chở hàng cồng kềnh

Hà Nội quyết liệt xử lý xe ba, bốn bánh tự chế, xe chở hàng cồng kềnh

Thực hiện Kế hoạch của Công an thành phố Hà Nội, lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) đang đẩy mạnh tổng kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp điều khiển, sử dụng xe ba, bốn bánh tự sản xuất, lắp ráp, hoặc mô tô kéo theo xe, vật khác và chở hàng hóa cồng kềnh.
Phố cà phê đường tàu tấp nập trở lại sau vài ngày giải tỏa

Phố cà phê đường tàu tấp nập trở lại sau vài ngày giải tỏa

Chiều ngày 29/11, theo ghi nhận của phóng viên, du khách trong và quốc tế vẫn đổ về tấp nập và ngồi kín các quán cà phê ở khu phố cà phê đường tàu trên trục Trần Phú - Điện Biên Phủ, chỉ vài ngày sau khi các lực lượng chức năng giải toả khu vực và người dân ký các cam kết không tái phạm.
Dân vận khéo “chìa khóa” tháo gỡ điểm nghẽn giải phóng mặt bằng

Dân vận khéo “chìa khóa” tháo gỡ điểm nghẽn giải phóng mặt bằng

Trong bối cảnh các đô thị lớn như Hà Nội đang đẩy mạnh đầu tư, mở rộng hạ tầng, công tác giải phóng mặt bằng trở thành “nút then” quyết định tiến độ và hiệu quả của mỗi dự án. Đây không chỉ là câu chuyện thu hồi đất hay bồi thường hỗ trợ, mà còn là quá trình tác động sâu rộng đến đời sống người dân. Vì thế, làm tốt công tác dân vận đóng vai trò khơi thông đồng thuận, củng cố niềm tin chính là “chìa khóa” để tháo gỡ điểm nghẽn, tạo nền tảng vững chắc cho phát triển kinh tế - xã hội và hiện đại hóa hạ tầng đô thị.
Xem thêm
Phiên bản di động