Tản mạn về “văn hóa giao thông”: Chuyện còi xe trên phố (Bài 3)

(LĐTĐ) Bạn đã khi nào cảm thấy khó chịu khi phải nghe tiếng còi xe inh ỏi, tiếng còi xe hồi dài đến nhức tai chưa? Và bạn có khi nào phải ra sức bấm còi xe của mình để “xin đường” chưa? Tôi chắc là đã có, có cả hai như câu tôi vừa hỏi.
tan man ve van hoa giao thong chuyen coi xe tren pho bai 3 Chuyện cái vạch dừng
tan man ve van hoa giao thong chuyen coi xe tren pho bai 3 Tản mạn về “văn hóa giao thông”

Đã đành còi xe là một bộ phận tuy rất nhỏ nhưng không thể thiếu cho một chiếc xe ô tô hoặc xe máy nó ví như đèn xe hay gương xe chẳng hạn. Cần thiết, không thể thiếu và biết sử dụng nó như thế nào và sử dụng vào trường hợp như thế nào mới là quan trọng.

Thông thường như ở nước ngoài, xe cộ đi đúng làn, đúng tuyến, đúng tốc độ thì chẳng cần phải dùng tới còi xe. Nhân nói về nước ngoài, nhớ chuyện trong chuyến du lịch Đà Nẵng , trên chuyến xe về Hội An, thấy đường đông đúc xe qua lại, có người hỏi: “Sao không còi”? Bác tài trả lời rằng: “Bọn em thường xuyên chở khách du lịch nước ngoài, nhiều tài xế đã bị từ chối phục vụ chỉ vì có thói quen bấm còi vô tội vạ”.

tan man ve van hoa giao thong chuyen coi xe tren pho bai 3
Ảnh minh họa.

Nhưng ở ta, nhất là đối với đường xá Hà Nội thì chiếc còi xe lại tỏ ra “khó có thể không dùng được”.

Xin đường ư? Còi to cho vượt

Báo hiệu là có xe đang chạy phía sau, chạy bên cạnh ư? Bấm còi

Xe đi vào chỗ đường hẹp, đường có đông người và phương tiện cùng lưu thông ư? Còi.

Thúc giục người và phương tiện đi đằng trước dẹp sang bên hay đi nhanh lên ư? Còi vài ba nhát.

Nhắc người đi bộ đang thong dong đi dưới lòng đường ư? Bấm còi toe toe

Báo hiệu xe đang dịch chuyển vào sát lề đường bên phải ư? Còi thôi

Và thích thể hiện mình là ai thì bấm còi.Thế thôi.

Nói chung là chúng ta với chiếc xe của mình khi đang lưu thông trên đường phố cho dù có nhún nhường, cho dù có khiêm tốn, cho dù có nhẹ nhàng thì chí ít cũng phải đôi ba lần ấn tay vào nút bấm còi.

Nhưng bấm còi như thế nào cho đúng luật giao thông?

Nhưng bấm còi như thế nào là văn minh?

Nhưng bấm còi như thế nào cho thể hiện sự tôn trọng người và phương tiện đằng trước và bên cạnh mình?

Bấm còi xe tưởng là hành vi bình thường của người tham gia giao thông, nhưng nếu không tuân thủ theo một số quy định nhất định, hành vi này sẽ bị phạt tiền. Theo Nghị định 46/2016/NĐ-CP, phạt tiền từ 80.000 - 200.000 đồng đối với xe máy nếu bấm còi, rú ga liên tục, sử dụng còi không đúng quy chuẩn kỹ thuật trong thời gian từ 22 giờ hôm trước đến 5 giờ sáng hôm sau trong khu đô thị, khu dân cư.

Đối với ô tô, phạt tiền từ 100.000 - 3.000.000 đồng nếu có hành vi: Bấm còi trong đô thị, khu đông dân cư trong thời gian từ 22 giờ ngày hôm trước đến 05 giờ ngày hôm sau, trừ xe ưu tiên; Bấm còi, rú ga liên tục, bấm còi hơi trong đô thị, khu đông dân cư, trừ xe ưu tiên; Điều khiển xe không có còi hoặc có nhưng còi không có tác dụng; Điều khiển xe lắp đặt, sử dụng còi vượt quá âm lượng theo quy định.

Có lần bà hàng xóm nhà tôi, bà tuổi cũng ngoài bảy mươi, đi chơi nhà con gái về. Khổ, người cao tuổi rồi mà không đi ta xi cho lành lại cứ thích tự tay cầm lái xe máy kia. Bà hàng xóm bảo “Chú tính, mình già cả rồi nên đi xe máy đâu có nhanh được. Vả lại con cháu nó dặn rồi: Bà cứ đi từ tốn cho con cho cháu nhờ, nên chú ạ tôi đi từ từ thôi. Bỗng “choẹt choẹt” rõ to ngay sau đít. Tiếng kêu bất ngờ khiến tôi giật mình loạng choạng tay lái. Kết cục là đổ xe. May mà chỉ bị sước nhẹ. Mà tôi nói với chú thôi nhé, chú đừng cho mấy cháu nhà tôi nó biết. Nó biết nó cấm tiệt thì gay”. Tôi an ủi “bác cũng phải cẩn trọng hơn. Còi to bất ngờ là dễ giật mình lắm. Ngã ra đường may là không có xe nào lướt tới chứ có xe đang đi phía sau họ không tránh kịp thì đi “Văn Điển” với các cụ đấy bác ạ”.

Theo như câu chuyện của bà hàng xóm thì việc bấm còi bất ngờ cũng là một cách làm dễ gây tai nạn. Hơn nữa còi đó lại to đùng to đoàng nữa thì càng nguy hiểm. Thanh niên bây giờ “chịu chơi” và “thích thể hiện” nên đôi khi chúng muốn tỏ cho thiên hạ biết “Mình là ai” nên chẳng có gì cũng bấm còi inh ỏi hay nẹp pô ầm ỉ. Tôi đã vài lần đi trên hè phố đàng hoàng nhưng cũng giật thót mình khi có tiếng còi rõ to bất chợt vang lên, cũng có lần giật nẩy mình khi có tiếng nẹp pô xé tai bên cạnh.

Hành động gây tiếng ồn trên phố cũng là một hành động trái với luật giao thông, nhất là với giao thông trong đô thị. Lại nữa, chắc bạn đã có lần chứng kiến, tại một đoạn đường tắc nghen, các bác tài xe buýt vẫn vô tư còi inh ỏi, mặc dù biết rằng có còi thì các xe trước mặt cũng chả biết tránh ra đâu. Thế mới vô lý chứ. Vậy là đang chịu áp lực chuyện tắc đường lại chịu thêm áp lực bởi những tiếng còi.

Thủ đô ta có những tuyến phố có dựng biển báo “Cấm còi”. Đó là tuyến phố, đoạn phố ngang qua bệnh viện, trường học, công sở nhà nước. Thực ra đối với những tuyến phố đó, đoạn phố đó bao giờ cũng có biển báo “Bệnh viện”, biển báo “trường học”, biển báo “im lặng” …mà đã có biển báo như thế thì nếu bạn là người biết tôn trọng yêu cầu trật tự hay biết cư xử văn minh thì dĩ nhiên không bao giờ đặt tay vào nút bấm còi.

Thử một ví dụ nhé. Đang đêm khuya khoắt.Bạn nằm trong bệnh viện. Cơn đau trong cơ thể khiến bạn không sao nhắm mắt được. Đang cố thiu thiu thì bỗng từ ngoài đường phố vang lên tiếng còi xe lảnh lót (mà đêm xuống tiếng còi cứ như được cộng hưởng âm thanh lên gấp cả chục lần vậy). Thế là bạn hốt hoảng, thế là bạn mất ngủ. Chao ôi, những bác tài chạy xe ban đêm thấy phố vắng nghĩ buồn nên bấm còi cho “sảng khoải” đây? Cũng có thể thấy đường vắng phố yên có một ai đó nhẩn nha “dạo bộ” qua đường lại mải suy nghĩ chuyện bao đồng nên thấy xe chạy tới cũng như không thấy. Bác tài khi ấy bấm còi ai nỡ bảo bác ấy “sai” đây?

Ơ mà lại cũng có chuyện cần có tiếng còi xe mà không có mới phiền chứ. Bạn đã bao giờ nhẩy vội vào sát lề đường chưa? ấy là khi bỗng “vụt” một cái sượt qua sườn mình. Ra đường bây giờ sợ lắm mấy cô mấy cậu học sinh đi xe đạp điện. Xe chạy êm ru không phát ra tiếng động cơ vì xe làm gì có động cơ. Mấy cô mấy cậu học sinh chắc là vội tới lớp nên phóng xe điện khá nhanh. Chúng có khi còn đi hàng đôi hàng ba nữa. Vụt một cái, chiếc xe điện sượt qua khiến bạn giật mình. Hỏi “sao các cháu không bấm còi báo hiệu?”. Không có tiếng đáp vì chúng đã vụt trước đoạn dài.

Tôi đem chuyện này nói với mấy đồng nghiệp lúc ngồi quanh bàn trà. Một đồng nghiệp nam cười nghiêng cười ngả “Bố cháu quê một cục. Xe đạp điện làm gì có còi mà bấm”. Tôi trợn mắt ngạc nhiên “thật vậy á?”, “Chứ sao”, người đồng nghiệp nam nói thản nhiên.“Chết thật không có còi thì gay go thật. Xe điện chạy êm như thế thì lấy gì làm tín hiệu báo có xe đang tới đây? Không lẽ phải gào to lên là “Có xe tới. Có xe tới”.

Hỏi thêm tôi mới biết là các nhà sản xuất xe đạp điện không “quan tâm” đến còi xe vì họ cho rằng đây là loại phương tiện bình dân, loại phương tiện “cấp thấp” nên trang bị còi làm gì cho cách rách. Thưa, các nhà sản xuất đã lầm. Còn nhớ cái thuở “xe đạp kính coong” đấy. Xe đạp còn có chuông kêu kính coong vui tai kia mà. Xe đã đi ra đường thì xe nào chả là xe, xe nào mà chả có thể gây ra tai nạn. Cho nên theo ý nghĩ thiển cận của tôi thì “Cần có còi, có chuông cho các phương tiện tham gia giao thông cho dù đó là loại phương tiện gì, cấp độ nào.

Chuyện về tiếng còi xe xem ra còn dài lắm các bạn ạ. Nói dại chứ vô phúc mà bạn đang đi trên những con đường cửa ngõ dẫn vào nội đô chẳng hạn. Bạn sẽ hốt hoảng thực sự khi bỗng bên tai vang lên chát chúa tiếng còi xe của chiếc xe Contener nào đó. Còi xe ấy là loại còi hơi nên tiếng to phải biết. Nghe đâu đã có vài trường hợp vì còi xe cotener mà đã có người thiệt mạng tức tưởi.

Do vậy cần trang bị còi xe cho phương tiện tham gia giao thông nhưng cũng phải “cấm” triệt để việc một số lái xe, một số chủ phương tiện thích “hoành tráng” nên lắp còi khủng để “oai oai”. Còi khủng như vậy khác nào “thứ vũ khí” khủng bố màng nhĩ người đi đường, khủng bố thần kinh người đi đường. Tôi cố cảm tưởng hình như những loại xe càng to thì còi xe cũng càng to thì phải? Phải chăng hễ đã là xe to là phải có còi tiếng kêu thật to là một “nguyên tắc” của nhà sản xuất xe?

Ôi chuyện còi xe còn lắm lắm. Những mong trên đường phố Thủ đô mọi người đều có ý thức chấp hành luật lệ giao thông để nếu có còi xe bạn cũng không phải bấm còi. Mà bấm còi vừa mất trật tự vừa không đẹp chút nào. Những mong khi đi trên đường phố mọi người sẽ không phải “bận tâm” bởi những tiếng còi xe “vô duyên”. Mong lắm sẽ có một ngày không xa, Thủ đô ta sẽ là một “thành phố không còi xe”.

Thiện Vi

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Lương hưu tháng 5 sẽ chi trả sau nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Lương hưu tháng 5 sẽ chi trả sau nghỉ lễ 30/4 - 1/5

(LĐTĐ) Kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 năm nay sẽ kết thúc vào ngày 1/5. Trong khi đó, theo quy định hiện hành, việc chi trả lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội hàng tháng bắt đầu từ ngày 2 của tháng. Vì vậy, dự kiến lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội tháng 5/2024 sẽ được chi trả từ ngày 2/5.
Ban Chấp hành Trung ương Đảng đồng ý để đồng chí Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ được phân công

Ban Chấp hành Trung ương Đảng đồng ý để đồng chí Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ được phân công

Ngày 26/4, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII đã họp xem xét, cho ý kiến về công tác cán bộ như sau: 1. Xem xét cho thôi giữ các chức vụ, nghỉ công tác đối với đồng chí Vương Đình Huệ, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam khóa XV, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Công đoàn HANDICO: Nghiêm túc triển khai Tháng Công nhân, Tháng hành động về ATVSLĐ

Công đoàn HANDICO: Nghiêm túc triển khai Tháng Công nhân, Tháng hành động về ATVSLĐ

(LĐTĐ) Lãnh đạo Công đoàn Tổng Công ty Đầu tư và Phát triển nhà Hà Nội (HANDICO) đề nghị các cấp Công đoàn Tổng Công ty nghiêm túc hưởng ứng Tháng Công nhân, Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) năm 2024 bằng những hoạt động cụ thể, thiết thực, trong đó có 8 hoạt động quan trọng.
Hà Nội: Thi trực tuyến tìm hiểu về 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

Hà Nội: Thi trực tuyến tìm hiểu về 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

(LĐTĐ) Chiều 26/4, thành phố Hà Nội đã phát động cuộc thi trực tuyến tìm hiểu về chủ đề 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024). Cuộc thi do Thành ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Hà Nội tổ chức. Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội và Thành đoàn Hà Nội phối hợp thực hiện.
Lan tỏa cuộc thi ảnh “Duyên dáng áo dài nữ CNVCLĐ quận Đống Đa” năm 2024

Lan tỏa cuộc thi ảnh “Duyên dáng áo dài nữ CNVCLĐ quận Đống Đa” năm 2024

(LĐTĐ) Sau gần nửa tháng triển khai, cuộc thi ảnh tập thể “Duyên dáng áo dài nữ công nhân, viên chức, lao động quận Đống Đa”, lần thứ 2 năm 2024, đã thu hút sự tham gia của 146 Công đoàn cơ sở với trên 300 bức ảnh dự thi.
Hơn 100 tài liệu, hình ảnh về sự ra đời của “Tuyến lửa” đường Trường Sơn huyền thoại

Hơn 100 tài liệu, hình ảnh về sự ra đời của “Tuyến lửa” đường Trường Sơn huyền thoại

(LĐTĐ) Ngày 26/4, Trung tâm Bảo tồn di sản Thăng Long - Hà Nội tổ chức triển lãm “Đường Trường Sơn - Đường Hồ Chí Minh huyền thoại” nhân dịp kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024); 65 năm ngày mở đường Trường Sơn - đường Hồ Chí Minh (19/5/1959 - 19/5/2024). Dự lễ khai mạc có Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy Đào Xuân Dũng.
CEO Vinamilk: Ưu tiên tăng thị phần, đảm bảo hiệu quả kinh doanh và cổ tức cho cổ đông

CEO Vinamilk: Ưu tiên tăng thị phần, đảm bảo hiệu quả kinh doanh và cổ tức cho cổ đông

(LĐTĐ) Ngày 25/4/2024, Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk) đã tổ chức Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) năm 2024. Theo đó, dựa trên kỳ vọng tình hình vĩ mô cải thiện trong năm 2024, công ty đặt mục tiêu tăng trưởng 4,4% về doanh thu và 5% về lợi nhuận trước thuế. Bên cạnh đó, chiến lược đổi mới về thương hiệu, sản phẩm và phát triển bền vững của Vinamilk cũng được cổ đông quan tâm.

Tin khác

Tổng kết Chương trình "Vì an toàn giao thông Thủ đô"

Tổng kết Chương trình "Vì an toàn giao thông Thủ đô"

(LĐTĐ) Ngày 25/4, tại trường THPT Trương Định (quận Hoàng Mai), Báo Kinh tế & Đô thị phối hợp với Văn phòng Ban An toàn giao thông thành phố Hà Nội, Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Hà Nội, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội, Công an thành phố Hà Nội tổ chức Lễ tổng kết trao giải Chương trình truyền thông "Vì an toàn giao thông Thủ đô" năm 2023.
TP.HCM: Phòng tránh ùn tắc tại các trung tâm đăng kiểm

TP.HCM: Phòng tránh ùn tắc tại các trung tâm đăng kiểm

(LĐTĐ) Sở Giao thông vận tải (GTVT) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) đề nghị các trung tâm đăng kiểm (TTĐK) hoạt động trên địa bàn tăng cường công tác kiểm định xe cơ giới, tránh tình trạng ùn tắc.
Nguyên nhân khiến các bến xe “đìu hiu”?

Nguyên nhân khiến các bến xe “đìu hiu”?

(LĐTĐ) Thời gian gần đây, lượng hành khách vào các bến xe có xu hướng giảm mạnh, cùng với đó là hàng loạt đơn vị vận tải tuyến cố định thông báo cắt lốt, ngừng hoạt động. Thực trạng này khiến các bến xe ngày càng vắng vẻ, thưa thớt, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động bến bãi, điều này đòi hỏi các ngành chức năng cần có giải pháp tháo gỡ.
10 trường học tại quận Ba Đình đồng loạt triển khai “Cổng trường an toàn giao thông”

10 trường học tại quận Ba Đình đồng loạt triển khai “Cổng trường an toàn giao thông”

(LĐTĐ) Sáng 24/4, UBND quận Ba Đình, Công an quận Ba Đình, Phòng Cảnh sát giao thông (Công an thành phố Hà Nội) đồng loạt triển khai mô hình “Cổng trường an toàn giao thông” tại 10 điểm trường tiểu học, trung học cơ sở trên địa bàn quận.
Xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm khi tham gia giao thông

Xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm khi tham gia giao thông

(LĐTĐ) Để thực hiện đồng bộ các giải pháp đảm bảo an toàn giao thông, lực lượng Cảnh sát giao thông Hà Nội đã tăng cường lực lượng, phương tiện, thường xuyên tuần tra, kiểm soát xử lý các vi phạm theo các chuyên đề như: Chở hàng quá tải trọng, quá khổ, tự ý cải tạo phương tiện, chạy quá tốc độ, học sinh không đội mũ bảo hiểm...
Kỳ nghỉ 30/4 và 1/5, xe buýt Thủ đô vận hành thế nào?

Kỳ nghỉ 30/4 và 1/5, xe buýt Thủ đô vận hành thế nào?

(LĐTĐ) Tổng Công ty Vận tải Hà Nội (Transerco) vừa công bố kế hoạch phục vụ hành khách đi lại bằng xe buýt trong các ngày trước, trong và sau kỳ nghỉ lễ 30/4, 1/5.
Những tuyến đường hạn chế phương tiện trong dịp lễ kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ

Những tuyến đường hạn chế phương tiện trong dịp lễ kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ

(LĐTĐ) Chiều 23/4, Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) cho biết đơn vị vừa có khuyến cáo giao thông phục vụ lễ kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ. Theo đó, trong thời điểm diễn ra hoạt động sơ duyệt, tổng duyệt và chương trình chính thức, hạn chế phương tiện có trọng tải lớn, xe vận tải hành khách đường dài di chuyển trên quốc lộ 6, quốc lộ 279 và quốc lộ 12 từ Sơn La, Lai Châu đi Điện Biên và ngược lại.
Cao tốc Nha Trang - Cam Lâm: Mức phí cao nhất 311.000 đồng mỗi lượt

Cao tốc Nha Trang - Cam Lâm: Mức phí cao nhất 311.000 đồng mỗi lượt

(LĐTĐ) Từ ngày 26/4, cao tốc Nha Trang - Cam Lâm sẽ thu phí với mức gần 82.000 - 311.000 đồng mỗi lượt, tùy loại xe.
Đồng Nai: Mở đợt cao điểm giải phóng mặt bằng cho các công trình giao thông

Đồng Nai: Mở đợt cao điểm giải phóng mặt bằng cho các công trình giao thông

(LĐTĐ) Nhằm đẩy nhanh giải phóng mặt bằng cho các công trình giao thông trên địa bàn, nhất là các công trình giao thông trọng điểm, ông Nguyễn Hồng Lĩnh, Bí thư Tỉnh ủy tỉnh Đồng Nai cùng các lãnh đạo chủ chốt của tỉnh này vừa có buổi làm việc với đại diện các ban, ngành, các công trình, dự án trên địa bàn.
Sẽ xây dựng trung tâm logistics tại Khu công nghệ cao TP.HCM

Sẽ xây dựng trung tâm logistics tại Khu công nghệ cao TP.HCM

(LĐTĐ) Đây là một trong những nội dung đáng chú ý trong Kế hoạch 2076 về Phát triển ngành logistics trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) giai đoạn 2024-2025 vừa được Ủy ban nhân dân TP.HCM ban hành.
Xem thêm
Phiên bản di động