Tản mạn về “văn hóa giao thông”: Chuyện sang đường (Bài 4)

Cũng là tháng 12 nhưng của đúng mười năm trước, lần đó tôi được đi công tác nước ngoài. Thôi không nói về chuyện công việc mà tôi xin nói về một chuyện “không nằm trong nội dung”. Số là sau một tuần hết hội thảo, tham quan và dự tiệc thì cuối cùng đoàn chúng tôi cũng có một buổi chiều “tự do”.
tan man ve van hoa giao thong chuyen sang duong bai 4 Tản mạn về “văn hóa giao thông”: Chuyện còi xe trên phố (Bài 3)
tan man ve van hoa giao thong chuyen sang duong bai 4 Tản mạn về “văn hóa giao thông”

Thế là mấy anh em rủ nhau dạo phố. Mà cũng phải dạo phố để xem phố xá người ta như thế nào chứ. Chả nhẽ khi về nhà ngộ nhỡ vợ có hỏi hàng hóa bên đó đắt rẻ ra sao mình lại lắc đầu kêu “không biết”.Thú thực nhé, mấy bà vợ chúa là “khôn”, mình nói không biết dứt khoát là các bà ấy đâu có tin. Không khéo lại cho mình là đồ “keo kiệt” đi sang nước ngoài mà không chịu mua cho vợ món quà gì đó.

Nghĩ vậy nên chúng tôi rủ nhau ra phố. Cũng như bên ta thôi. Bên họ phố xá cũng dặt cửa hàng cửa hiệu. Sau một hồi đi mỏi chân trên dãy phố bên này chúng tôi quyết định sang dãy phố bên kia. Đường phố tầm ấy là cuối giờ chiều nên dòng người xe qua lại nườm nượp. Và “tự nhiên như người Hà Nội” nhóm chúng tôi thản nhiên băng qua đường để sang dãy phố bên kia. Sang đường giữa dòng người xe đông đúc với ai thì khó chứ với cánh “Hà Nội” như chúng tôi thì dễ ợt. Chẳng có gì phải ngại, phải sợ cả.Cứ đi như ở nhà mình vẫn đi. Thế thôi.

tan man ve van hoa giao thong chuyen sang duong bai 4
Ảnh minh họa.

Tới hè phố bên kia chúng tôi dừng lại để bàn tính là đi xuôi hay đi ngược đây bởi xuôi cũng thấy hay hay mà ngược cũng thấy vui vui. Đang lúc đứng bàn tán bất chợt như thấy có gì nong nóng đằng sau gáy tôi bèn quay lại.Ồ có rất nhiều người, ý chừng họ là cư dân phố này hay chí ít cũng là những người thường xuyên qua lại đường phố này.

Đám người này đang chăm chú nhìn nhóm chúng tôi bằng ánh mắt rất khác lạ.“Chắc là họ nghĩ mình là người từ hành tinh khác tới đây?” Tôi thầm nghĩ và thầm mà “tôi phục tôi quá”. Bỗng nhiên tôi thấy một người đi tới. Ông này dè dặt đến gần tôi nhìn từ đầu xuống chân rồi lại nhìn từ chân lên đầu. Hồi lâu ông ta làm động tác tỏ ý khâm phục bằng cách đặt tay phải lên ngực trái. Rồi ông ta khoát tay chỉ ra đường phố rồi lắc lắc đầu. Tiếp đó là ông ta với tay chỉ về phía xa cách đó chừng trăm mét. Tôi đã nhận thấy đó là một chiếc cầu vượt dành cho khách bộ hành qua đường.

Tuy không thông minh cho lắm nhưng tôi cũng hiểu ra là ông ta muốn nói là sao chúng tôi liều lĩnh thế, không đi cầu vượt cho an toàn mà băng qua đường vô cùng nguy hiểm. Tôi gật gật đầu nói “thank” và nhìn bao quát, ố ồ, chẳng thấy một ai băng qua đường như chúng tôi đã làm cả. Ngượng chín cả người. Đó là cảm giác của tôi khi đó. Ngượng lắm, ngượng đến bây giờ khi ngồi viết những dòng này tôi đang thấy nóng bừng đôi má. Thì ra, ở bên nước ấy, ai muốn sang đường đều bắt buộc phải đi qua cầu vượt.

Nhưng ở Hà Nội mình đi sang đường, nếu cầu vượt hay hầm chui cách xa một tý mà dạo bộ đến đó để qua họa có là người “dở hơi”, họa có là người thừa sức, họa có là người không giống ai. Ở Hà Nội mình ấy à? Muốn sang đường bên kia ư? Cứ tự nhiên là bước.

Tại sao lại như vậy nhỉ? Trước hết là tại thói quen cố hữu. Rách việc, xưa nay không có cầu vượt vẫn băng qua đường đấy thôi. Vả lại cũng tại “ba mươi sáu cái tiện thể”. Cứ tiện thể mà sang ngang cho dù chỗ mình sang đường không có cầu vượt, chẳng có hầm chui và không cần đến chỗ có vạch sơn cho người sang đường. Trẻ con thản nhiên sang đường. Người lớn vô tư sang đường. Có làm sao đâu.“Xe nó phải tránh mình chứ”. Mà cũng tài thật, xe máy lao vun vút ấy vậy vẫn “nhẹ nhàng” lướt qua không hề va chạm. Mà cũng tài thật.

“Điều 9. Xử phạt người đi bộ vi phạm quy tắc giao thông đường bộ
1. Cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 50.000 đồng đến 60.000 đồng đối với một trong các hành vi vi phạm sau đây:
a) Không đi đúng phần đường quy định, trừ hành vi vi phạm quy định tại Điểm b Khoản 2 Điều này;
b) Không chấp hành hiệu lệnh hoặc chỉ dẫn của đèn tín hiệu, biển báo hiệu, vạch kẻ đường;
c) Không chấp hành hiệu lệnh của người điều khiển giao thông, người kiểm soát giao thông.
2. Phạt tiền từ 60.000 đồng đến 80.000 đồng đối với một trong các hành vi vi phạm sau đây:
a) Mang, vác vật cồng kềnh gây cản trở giao thông;
b) Vượt qua dải phân cách; đi qua đường không đúng nơi quy định hoặc không bảo đảm an toàn;
c) Đu, bám vào phương tiện giao thông đang chạy.
3. Phạt tiền từ 100.000 đồng đến 200.000 đồng đối với người đi bộ đi vào đường cao tốc, trừ người phục vụ việc quản lý, bảo trì đường cao tốc”.
Theo đó, khi người đi bộ vượt qua dải phân cách, đi qua đường không đúng nơi quy định hoặc nơi không đảm bảo an toàn sẽ bị phạt tiền từ 60.000 đồng đến 80.000 đồn

Ô tô ầm ầm, ấy vậy vẫn chẳng có chút hề hấn gì. Một người bạn của tôi sống ở Hưng Yên mỗi lần lên Hà Nội chơi lại than vãn qua đường chờ mãi mới qua được. Ông bạn ấy đùa “Người Hà Nội các ông qua đường đã trở thành nghệ thuật”. Còn mấy ông tây bà tây thì cứ đứng ngẩn ra lắc đầu lè lưỡi. Họ đâu như đã nhận xét “Băng qua đường là “đặc sản” Hà thành”. Câu nhận xét khách quan và cũng thấy “tự hào”. Bởi hễ ai là người Hà Nội đều phải biết qua đường giữa dòng xe hối hả.

Nói đi thì phải nói lại.Thứ nhất là khâu tuyên truyền giáo dục. Đã đành xưa nay việc sang đường đã thành thói quen nhưng như cổ nhân đã nói “thói quen là do mình tạo ra”. Vậy nên, tạo thói quen sang đường ở chỗ có vạch sơn sang đường hay sang đường bằng cầu vượt hoặc hầm chui cũng nên đưa vào cuộc sống. Đầu tiên là giới công chức, viên chức nhà nước, tiếp đó là học sinh sinh viên bởi đây là những đối tượng mà cơ quan, nhà trường đều có thể “áp đặt” được. Ví dụ như đưa nội dung này vào tiêu chuẩn thi đua chẳng hạn. Cũng kho khó đây vì ai sẽ là người đi theo anh ta, theo chị ta suốt ngày để theo dõi người ấy sang đường có đúng luật giao thông không? Lại là tự giác là chính. Lại là lấy sự an toàn cho mình cho người khác là chính.

Nhưng nói đi thì lại nói lại.Trên địa bàn nội đô hiện nay số lượng cầu vượt hoặc hầm chui còn rất “khiêm tốn”. Vì khiêm tốn nên qua đường theo “kiểu cũ” vẫn là chưa “khắc phục” được một sớm một chiều. Việc xây dựng cầu vượt cũng không phải dễ dàng thuận lợi.Ví như kinh phí đâu ra.Ví như địa điểm có phù hợp?.

Theo kinh nghiệm ở nước bạn mà tôi đã được “mục sở thị” thì bên đó chính quyền khuyến khích các doanh nghiệp bỏ tiền ra xây dựng cầu vượt. Cách thức đó xem ra hiệu quả, bằng chứng là trong một thời gian ngắn đã có nhiều cầu vượt được xây dựng. Góp phần đáng kể vào nội dung tuyên truyền chấp hành luật lệ giao thông. Tôi có hỏi và được cho biết “Sau khi tư nhân hay doanh nghiệp bỏ tiền ra xây cầu vượt. Chính quyền cho phép họ đặt biển quảng cáo trên thành cầu vượt. Đúng thật là “Tiện anh tiện ả. Tiện cả đôi đường”.

Những cầu vượt hiện có trên một số tuyến phố ở Hà Nội hiện nay xem ra chưa ổn. Cầu cao quá nên những người cao tuổi không “leo” nổi. Vả lại leo lên đã khó đến khi xuống thì lại khó hơn khi mà chân tay đã run lẩy bẩy. Ấy còn là vị trí xây dựng cầu vượt nữa. Đa phần là chưa thích hợp và vì thế chưa tạo được thói quen cho khách bộ hành. Đối với những vạch qua đường cũng vậy, còn ít và chưa phù hợp bởi đa phần ở các điểm đường giao nhau, muốn sang đường ở giữa phố, nếu có chấp hành phải đi bộ khá xa.

Song, ngay những chỗ có vạch sơn sang đường cũng có mấy ai đi theo đường ấy. Tôi quan sát và nhận thấy chỉ toàn những ông tây bà tây “dỗi hơi” đi du lịch bụi là rảnh rang đứng chờ đèn đỏ bật lên rồi thủng thẳng bước qua. Cũng phải nói thêm, ở những nơi có vạch sang đường cho người đi bộ mà không có đèn xanh, đèn đỏ, thì bạn có sử dụng quyền của mình để sang đường cũng hiếm khi có phương tiện dừng lại để bạn qua đường, vậy là có vạch như không, bạn vẫn cứ phải làm xiếc ngay trên vạch dùng cho người đi bộ sang đường.

Lại nói chuyện ở nước ngoài, tôi thấy ở những nơi có vạch sang đường, mỗi khi có người qua đường, các phương tiện đều chủ động dừng lại rất tự giác chờ người đi bộ sang đường xong mới chuyển bánh. Thậm chí tại nhiều địa điểm có nhu cầu sang đường cao, người ta còn dựng cột đèn tín hiệu, mỗi khi người đi bộ có nhu cầu sang đường thì tự bấm đèn tín hiệu, các phương tiện đều răm rắp tuân thủ.

Vậy làm thế nào để người dân Hà Nội nói riêng, người dân cả nước nói chung sang đường đúng luật nhỉ? Tôi thấy cần phải nhắc lại “Thói quen là do mình tạo ra”. Vậy chúng ta hãy chung tay tạo ra thói quen sang đường bằng cầu vượt, bằng hầm chui hay ít nhất cũng là sang đường ở chỗ có vạch sang đường. Và các phương tiệm giao thông khác cũng cần có ý thức nhường đường mỗi khi người đi bộ qua đường đúng quy định. Người Hà Nội vốn văn minh thanh lịch cùng chung tay xây dựng đường phố văn minh thanh lịch ngay từ thói quen sang đường.

Thiện Vi

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Đồng hành gìn giữ di sản, nâng tầm chất lượng phục vụ du khách

Đồng hành gìn giữ di sản, nâng tầm chất lượng phục vụ du khách

Chiều 5/12, Công đoàn Trung tâm Hoạt động văn hóa khoa học (VHKH) Văn Miếu - Quốc Tử Giám đã tổ chức thành công Đại hội lần thứ VII, nhiệm kỳ 2025 - 2030. Tham dự Đại hội có đồng chí Đinh Phú Cường, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Chủ tịch Công đoàn phường Văn Miếu - Quốc Tử Giám; đồng chí Lê Xuân Kiêu, Bí thư chi bộ, Giám đốc Trung tâm Hoạt động VHKH Văn Miếu - Quốc Tử Giám, cùng 87 đoàn viên công đoàn Trung tâm.
Vietjet bay hàng ngày giữa TP.HCM và Manila với 7 chuyến khứ hồi mỗi tuần

Vietjet bay hàng ngày giữa TP.HCM và Manila với 7 chuyến khứ hồi mỗi tuần

Chào mừng mùa lễ hội cuối năm, Vietjet tăng chuyến bay TP.HCM - Manila, Philippines tất cả các ngày trong tuần từ 19/12/2025.
Hà Nội: Đổi mới, nâng cao chất lượng quản lý thuế

Hà Nội: Đổi mới, nâng cao chất lượng quản lý thuế

Chiều 5/12, tại Hội nghị thông tin chuyên đề và giao ban triển khai nhiệm vụ trọng tâm công tác báo chí Thành phố tháng 12/2025 do Ban Tuyên giáo và Dân vận Thành ủy Hà Nội tổ chức, ông Nguyễn Anh Dũng - Phó Trưởng Thuế thành phố Hà Nội đã thông tin về kết quả triển khai công tác quản lý thuế đối với hộ, cá nhân kinh doanh trên địa bàn Thành phố.
Hội đồng nhân dân xã Gia Lâm thông qua 10 Nghị quyết quan trọng

Hội đồng nhân dân xã Gia Lâm thông qua 10 Nghị quyết quan trọng

Sau một ngày làm việc khẩn trương, nghiêm túc, với tinh thần dân chủ, trách nhiệm và xây dựng, kỳ họp thứ ba Hội đồng nhân dân (HĐND) xã Gia Lâm khóa I đã hoàn thành toàn bộ chương trình đề ra, thống nhất thông qua thông qua 12 báo cáo, 10 Nghị quyết.
Từ 1/7/2026, Hà Nội sẽ triển khai thí điểm vùng phát thải thấp trong khu vực Vành đai 1

Từ 1/7/2026, Hà Nội sẽ triển khai thí điểm vùng phát thải thấp trong khu vực Vành đai 1

Chiều 5/12, tại Hội nghị thông tin chuyên đề và giao ban triển khai nhiệm vụ trọng tâm công tác báo chí Thành phố tháng 12/2025 do Ban Tuyên giáo và Dân vận Thành ủy Hà Nội tổ chức, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Môi trường thành phố Hà Nội Nguyễn Minh Tấn đã cung cấp thông tin về việc triển khai thực hiện vùng phát thải thấp trên địa bàn Thành phố.
Lễ tôn vinh doanh nhân - doanh nghiệp Thăng Long 2025 sẽ diễn ra vào ngày 28/12

Lễ tôn vinh doanh nhân - doanh nghiệp Thăng Long 2025 sẽ diễn ra vào ngày 28/12

Lễ tôn vinh doanh nhân - doanh nghiệp Thăng Long là sự kiện thường niên uy tín của Thủ đô nhằm ghi nhận, tri ân những doanh nhân - doanh nghiệp có đóng góp xuất sắc cho sự phát triển kinh tế - xã hội Thủ đô và đất nước.
Giải thưởng “Vinh danh người truyền lửa”: Tôn vinh những con người bình dị mà phi thường

Giải thưởng “Vinh danh người truyền lửa”: Tôn vinh những con người bình dị mà phi thường

Giải thưởng “Vinh danh người truyền lửa” là giải thưởng cấp quốc gia được triển khai trên quy mô toàn quốc, nhằm tôn vinh những cá nhân truyền cảm hứng - những con người bình dị nhưng giàu nghị lực trong cuộc sống, âm thầm lan tỏa những giá trị nhân văn và tinh thần sống đẹp trong cộng đồng.

Tin khác

Xử lý nghiêm vi phạm đi đôi với bồi dưỡng pháp luật và kỹ năng cho lái xe buýt

Xử lý nghiêm vi phạm đi đôi với bồi dưỡng pháp luật và kỹ năng cho lái xe buýt

Vận tải hành khách công cộng đóng vai trò huyết mạch tại Thủ đô, nhưng không ít trường hợp lái xe, phụ xe buýt vi phạm quy định bảm đảm trật tự giao thông và an toàn của hành khách. Thực tế này đòi hỏi phải có sự kết hợp đồng bộ giữa việc xử lý nghiêm minh các hành vi sai phạm và bồi dưỡng, nâng cao trách nhiệm, văn hóa ứng xử, kỹ năng nghiệp vụ cho đội ngũ này. Đây là yêu cầu cấp thiết, nhất là khi các quy định pháp luật mới về an toàn giao thông đã được triển khai nhằm thiết lập lại trật tự đô thị.
Hà Nội vừa "siết" xử lý, vừa bồi dưỡng pháp luật giao thông cho học sinh và phụ huynh

Hà Nội vừa "siết" xử lý, vừa bồi dưỡng pháp luật giao thông cho học sinh và phụ huynh

Công an Hà Nội đang tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm vi phạm trật tự, an toàn giao thông đối với học sinh và phụ huynh. Chỉ trong ngày 4/12/2025, lực lượng chức năng đã phát hiện và xử lý 211 trường hợp vi phạm, trong đó có 167 học sinh chưa đủ tuổi điều khiển xe và không đội mũ bảo hiểm. Hoạt động kiểm soát chặt chẽ này được thực hiện song song với các khóa bồi dưỡng kỹ năng lái xe an toàn, nhằm nâng cao ý thức chấp hành Luật Giao thông và quy định tại Nghị định 168/2024/NĐ-CP trong lứa tuổi học đường.
Cảnh sát đường thủy Hà Nội "mạnh tay" xử lý lỗi chở quá tải

Cảnh sát đường thủy Hà Nội "mạnh tay" xử lý lỗi chở quá tải

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Công an và Cục Cảnh sát giao thông, lực lượng Cảnh sát đường thủy Hà Nội đang đồng loạt tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm trên các tuyến sông nội địa nhằm đảm bảo an toàn giao thông (ATGT). Sau gần hai tuần thực hiện cao điểm (từ 20/11/2025 đến 4/12/2025), đã có 25 trường hợp bị xử lý, trong đó lỗi chở quá vạch dấu mớn nước an toàn chiếm đa số.
Quyết liệt xử lý ô tô dừng đỗ trái phép, tài xế đủ "chiêu trò" đối phó

Quyết liệt xử lý ô tô dừng đỗ trái phép, tài xế đủ "chiêu trò" đối phó

Thời gian qua, lực lượng chức năng đã phát hiện và xử lý rất nhiều phương tiện cố tình dừng đỗ trái phép trên tuyến đường dẫn vào Sân bay Nội Bài, bất chấp hệ thống biển báo dày đặc. Đáng nói, nhiều tài xế còn dùng đủ mánh khóe như ngắt nguồn điện, "núp" vào lùm cây để né tránh sự kiểm tra của lực lượng cảnh sát.
Nhân lên hình ảnh đẹp, thân thiện của xe buýt Thủ đô

Nhân lên hình ảnh đẹp, thân thiện của xe buýt Thủ đô

Trong những năm gần đây, hệ thống xe buýt Hà Nội đang bước vào giai đoạn đổi mới mạnh mẽ với sự đầu tư đồng bộ về hạ tầng, công nghệ và chất lượng dịch vụ. Không chỉ đơn thuần là phương tiện vận tải công cộng, xe buýt Thủ đô đang dần trở thành điểm nhấn của văn minh đô thị. Những chiếc xe sạch sẽ, an toàn; tài xế, nhân viên phục vụ tận tâm, chuyên nghiệp; cùng các tiện ích hiện đại được triển khai rộng rãi... Tất cả tạo nên một diện mạo xe buýt mới thân thiện, gần gũi hơn với người dân, góp phần củng cố niềm tin, khuyến khích cộng đồng lựa chọn xe buýt như một phương thức di chuyển bền vững và tiện ích.
Đào tạo nhân lực phục vụ mạng lưới đường sắt đô thị tại TP.HCM

Đào tạo nhân lực phục vụ mạng lưới đường sắt đô thị tại TP.HCM

Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) sẽ đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC) ngành đường sắt đô thị (ĐSĐT) một cách hệ thống, đồng bộ, theo chuẩn quốc tế, tạo nền tảng để Thành phố nâng cao năng lực quản lý nhà nước trong lĩnh vực ĐSĐT.
Mối lo từ nhóm tuổi "vàng" vi phạm nồng độ cồn

Mối lo từ nhóm tuổi "vàng" vi phạm nồng độ cồn

Theo thống kê của Cục Cảnh sát giao thông (CSGT), hơn 61% trường hợp vi phạm nồng độ cồn nằm trong độ tuổi từ 36 đến 55 tuổi. Đây là nhóm tuổi được xem là trụ cột kinh tế, nguồn lực lao động chủ lực của gia đình và xã hội. Dữ liệu này không chỉ là lời cảnh báo về tình trạng chấp hành luật giao thông, mà còn đặt ra vấn đề nghiêm trọng về ý thức trách nhiệm xã hội của một bộ phận người tham gia giao thông.
Hà Nội quyết liệt xử lý xe ba, bốn bánh tự chế, xe chở hàng cồng kềnh

Hà Nội quyết liệt xử lý xe ba, bốn bánh tự chế, xe chở hàng cồng kềnh

Thực hiện Kế hoạch của Công an thành phố Hà Nội, lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) đang đẩy mạnh tổng kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp điều khiển, sử dụng xe ba, bốn bánh tự sản xuất, lắp ráp, hoặc mô tô kéo theo xe, vật khác và chở hàng hóa cồng kềnh.
Phố cà phê đường tàu tấp nập trở lại sau vài ngày giải tỏa

Phố cà phê đường tàu tấp nập trở lại sau vài ngày giải tỏa

Chiều ngày 29/11, theo ghi nhận của phóng viên, du khách trong và quốc tế vẫn đổ về tấp nập và ngồi kín các quán cà phê ở khu phố cà phê đường tàu trên trục Trần Phú - Điện Biên Phủ, chỉ vài ngày sau khi các lực lượng chức năng giải toả khu vực và người dân ký các cam kết không tái phạm.
Dân vận khéo “chìa khóa” tháo gỡ điểm nghẽn giải phóng mặt bằng

Dân vận khéo “chìa khóa” tháo gỡ điểm nghẽn giải phóng mặt bằng

Trong bối cảnh các đô thị lớn như Hà Nội đang đẩy mạnh đầu tư, mở rộng hạ tầng, công tác giải phóng mặt bằng trở thành “nút then” quyết định tiến độ và hiệu quả của mỗi dự án. Đây không chỉ là câu chuyện thu hồi đất hay bồi thường hỗ trợ, mà còn là quá trình tác động sâu rộng đến đời sống người dân. Vì thế, làm tốt công tác dân vận đóng vai trò khơi thông đồng thuận, củng cố niềm tin chính là “chìa khóa” để tháo gỡ điểm nghẽn, tạo nền tảng vững chắc cho phát triển kinh tế - xã hội và hiện đại hóa hạ tầng đô thị.
Xem thêm
Phiên bản di động