Sở Giao thông - Vận tải Hà Nội nói gì về Đề án quản lý xe taxi?

Nhằm làm rõ hơn những quy định “mới” được dư luận quan tâm trong Dự thảo quy chế quản lý xe taxi, ngày 9/8, Phó Giám đốc Sở Giao thông- Vận tải Hà Nội Hà Huy Quang đã có những trao đổi thẳng thắn về việc này.
so giao thong van tai ha noi len tieng Còn nhiều điều... chưa thông
so giao thong van tai ha noi len tieng Dự thảo quy chế quản lý hoạt động taxi: Nhiều vướng mắc cần làm rõ
so giao thong van tai ha noi len tieng Đề xuất trông giữ ôtô theo ngày chẵn - lẻ

Tạo sự cạnh tranh công bằng, minh bạch

Trước đó, nhằm chấn chỉnh lại hoạt động kinh doanh xe taxi, Sở Giao thông -Vận Tải Hà Nội (Sở GTVT) đã ban hành dự thảo quy chế quản lý hoạt động xe taxi trên địa bàn thành phố Hà Nội. Dự thảo này sau đó đã nhận được nhiều ý kiến phản hồi từ các doanh nghiệp kinh doanh và hiệp hội taxi Hà Nội, đa phần các ý kiến đều không đồng tính với môt số quy định “mới” trong dự thảo như: thống nhất một mầu sơn, một trung tâm điều hành… và đề nghị Sở GTVT làm rõ.

so giao thong van tai ha noi len tieng

Dự thảo quy chế quản lý taxi trên địa bàn Hà Nội vẫn còn nhiều tranh cãi về chuyện quản lý xe taxi. Ảnh: T.Dũng

Khẳng định đây là một chủ trương đúng nhằm định hướng quản lý trong tương lai, theo Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải Hà Huy Quang, một số quy định trong dự thảo là tương đối “mới”. Tuy nhiên, đại diện Sở GTVT cũng cho rằng, đây là xu thế tất yếu và vì sự phát triển chung của xã hội. Lý giải rõ hơn việc này theo ông Hà Huy Quang, dự thảo quy chế quản lý xe taxi lần này là nhằm hướng đến 3 mục tiêu lớn: Thứ nhất, cạnh tranh công bằng, minh bạch cho sự phát triển loại hình kinh doanh vận tải bằng taxi. Thứ hai, phải nâng được chất lượng cung ứng dịch vụ taxi đối với địa bàn thành phố. Thứ ba, tạo thói quen đi lại văn minh theo hướng tiếp cận của đô thị phát triển hiện đại, bền vững.

Cụ thể, hiện trên địa bàn thành phố Hà Nội có 77 doanh nghiệp taxi được cấp phép hoạt động, trong đó đa phần hoạt động theo tỉ lệ và quy mô nhỏ gây khó khăn cho việc vận hành, quản trị nâng cao chất lượng. Chính vì vậy, việc ban hành quy chế này là để nhằm khắc phục được những hạn chế nói trên, nâng cao chất lượng hoạt động của xe taxi.

Ngoài ra, quy chế này khi được áp dụng sẽ bắt buộc các hãng taxi cạnh tranh công khai, minh bạch để nâng cao chất lượng phục vụ, đồng thời tạo điều kiện quản lý dễ dàng, tiện ích cho các doanh nghiệp. “Đưa ra điều kiện phân vùng hoạt động buộc doanh nghiệp phải cân đối mục tiêu kinh doanh và nhu cầu hành khách để xây dựng được một phương án kinh doanh hợp lý nhất. Về lực mà nói không thể có doanh nghiệp nào đủ sức ôm toàn bộ hoạt động cả thành phố” – ông Hà Huy Quang nhấn mạnh.

Mầu sơn áp dụng trước cho phương tiện mới

“Quy định là để hướng người ta dần dần vào trong quản lý của mình, chứ không phải quy định để áp đặt ngay, các doanh nghiệp taxi phải làm việc này việc kia” – Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Hà Huy Quang.

Liên quan đến quy định mầu sơn taxi, vốn bị các doanh nghiệp chỉ trích sẽ làm mất giá trị thương hiệu của mình, đại diện Sở GTVT cho rằng xe taxi nên có màu sơn chung để khách du lịch nước ngoài cũng như người dân dễ dàng nhận biết. “Màu sơn cần phải tính toán. Sở rất trân trọng giá trị thương hiệu của doanh nghiệp, tuy nhiên, để phục vụ cho sự văn minh hiện đại của đô thị, thì những thương hiệu này phải hòa vào trong cái chung của đô thị, tôn cái chung để đô thị đẹp hơn, phát triển văn minh hơn” – đại diện Sở GTVT cho hay.

Được biết, để tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp khi triển khai thực hiện, việc đồng bộ mầu sơn trước tiên sẽ áp dụng đối với các phương tiện mới, sau đó mới áp dụng đồng bộ. Trước mắt, trong năm 2018, Sở sẽ tiến hành xin ý kiến các hiệp hội, doanh nghiệp về mầu sơn chung như thế nào, từ cơ sở này lộ trình đến năm 2025 mới áp dụng màu sơn đồng bộ.

Từ thực tế này, đại diện Sở GTVT cũng lên tiếng trấn an những lo ngại của các doanh nghiệp cho rằng thương hiệu bị đánh đồng vì chung màu sơn. “Thương hiệu của doanh nghiệp quan trọng là logo, nhưng thương hiệu bền vững nhất với mọi doanh nghiệp là chất lượng phục vụ được hành khách công nhận” - Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội cho biết.

Được biết, trong thời gian tới Sở GTVT sẽ tiếp tục đối thoại, giải thích với doanh nghiệp để làm rõ những khúc mắc.

Tuấn Dũng

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Đảm bảo cho người lao động có môi trường làm việc an toàn

Đảm bảo cho người lao động có môi trường làm việc an toàn

(LĐTĐ) Sáng nay (26/4), tại Hà Nội, Ban chỉ đạo Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) Trung ương phối hợp với Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam tổ chức Lễ phát động Tháng hành động về ATVSLĐ và Tháng Công nhân năm 2024.
Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Nhân kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), sáng 26/4, Đoàn đại biểu Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Chủ tịch nước, Quốc hội, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã đặt vòng hoa, vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh và dâng hương, tưởng niệm các Anh hùng liệt sỹ tại Đài Tưởng niệm các Anh hùng liệt sỹ trên đường Bắc Sơn.
U23 Việt Nam liệu có tái hiện “kỳ tích" Thường Châu 2018?

U23 Việt Nam liệu có tái hiện “kỳ tích" Thường Châu 2018?

(LĐTĐ) Trong ký ức người hâm mộ Việt Nam, chiến thắng kịch tính trước U23 Iraq trong hành trình làm nên “kỳ tích" Thường Châu năm 2018 vẫn còn sống động. Để bây giờ, khi U23 Việt Nam tái ngộ đội bóng Tây Á cũng ở tứ kết vòng chung kết U23 châu Á, tất cả lại mơ về một chiến thắng khác, kiến tạo một kỳ tích khác.
LĐLĐ huyện Thanh Trì tập trung 7 nhiệm vụ quan trọng trong quý II

LĐLĐ huyện Thanh Trì tập trung 7 nhiệm vụ quan trọng trong quý II

(LĐTĐ) Với những kết quả đã đạt được trong qúy I/2024, bước sang quý II, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Thanh Trì tập trung vào 7 nhiệm vụ trọng tâm, trong đó đẩy mạnh các hoạt động Tháng Công nhân, phát động và nâng cao hiệu quả các phong trào thi đua, nhất là phong trào thi đua “Lao động giỏi”, “Sáng kiến, sáng tạo”.
Trao Quyết định nghỉ hưu cho đồng chí Bí thư Huyện ủy Thanh Trì

Trao Quyết định nghỉ hưu cho đồng chí Bí thư Huyện ủy Thanh Trì

(LĐTĐ) Ngày 26/4, tại Huyện ủy Thanh Trì, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến đã chủ trì Lễ Công bố và trao Quyết định nghỉ hưu cho đồng chí Lê Tiến Nhật, Thành ủy viên, Bí thư Huyện ủy Thanh Trì.
Trọng tài Ko Hyung Jin bắt chính trận U23 Việt Nam - U23 Iraq

Trọng tài Ko Hyung Jin bắt chính trận U23 Việt Nam - U23 Iraq

(LĐTĐ) Theo công bố mới nhất của Liên đoàn Bóng đá châu Á (AFC), trọng tài Hàn Quốc Ko Hyung Jin sẽ bắt chính trận tứ kết giữa U23 Việt Nam với U23 Iraq trên sân Al Janoub vào ngày 27/4.
Giá vàng trong nước đồng loạt tăng mạnh

Giá vàng trong nước đồng loạt tăng mạnh

(LĐTĐ) Sáng nay (26/4), giá vàng miếng SJC và vàng nhẫn đồng loạt tăng mạnh. Theo đó, giá vàng miếng SJC sắp vượt ngưỡng 85 triệu đồng/lượng, vàng nhẫn 76 triệu đồng/lượng.

Tin khác

Tổng kết Chương trình "Vì an toàn giao thông Thủ đô"

Tổng kết Chương trình "Vì an toàn giao thông Thủ đô"

(LĐTĐ) Ngày 25/4, tại trường THPT Trương Định (quận Hoàng Mai), Báo Kinh tế & Đô thị phối hợp với Văn phòng Ban An toàn giao thông thành phố Hà Nội, Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Hà Nội, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội, Công an thành phố Hà Nội tổ chức Lễ tổng kết trao giải Chương trình truyền thông "Vì an toàn giao thông Thủ đô" năm 2023.
TP.HCM: Phòng tránh ùn tắc tại các trung tâm đăng kiểm

TP.HCM: Phòng tránh ùn tắc tại các trung tâm đăng kiểm

(LĐTĐ) Sở Giao thông vận tải (GTVT) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) đề nghị các trung tâm đăng kiểm (TTĐK) hoạt động trên địa bàn tăng cường công tác kiểm định xe cơ giới, tránh tình trạng ùn tắc.
Nguyên nhân khiến các bến xe “đìu hiu”?

Nguyên nhân khiến các bến xe “đìu hiu”?

(LĐTĐ) Thời gian gần đây, lượng hành khách vào các bến xe có xu hướng giảm mạnh, cùng với đó là hàng loạt đơn vị vận tải tuyến cố định thông báo cắt lốt, ngừng hoạt động. Thực trạng này khiến các bến xe ngày càng vắng vẻ, thưa thớt, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động bến bãi, điều này đòi hỏi các ngành chức năng cần có giải pháp tháo gỡ.
10 trường học tại quận Ba Đình đồng loạt triển khai “Cổng trường an toàn giao thông”

10 trường học tại quận Ba Đình đồng loạt triển khai “Cổng trường an toàn giao thông”

(LĐTĐ) Sáng 24/4, UBND quận Ba Đình, Công an quận Ba Đình, Phòng Cảnh sát giao thông (Công an thành phố Hà Nội) đồng loạt triển khai mô hình “Cổng trường an toàn giao thông” tại 10 điểm trường tiểu học, trung học cơ sở trên địa bàn quận.
Xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm khi tham gia giao thông

Xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm khi tham gia giao thông

(LĐTĐ) Để thực hiện đồng bộ các giải pháp đảm bảo an toàn giao thông, lực lượng Cảnh sát giao thông Hà Nội đã tăng cường lực lượng, phương tiện, thường xuyên tuần tra, kiểm soát xử lý các vi phạm theo các chuyên đề như: Chở hàng quá tải trọng, quá khổ, tự ý cải tạo phương tiện, chạy quá tốc độ, học sinh không đội mũ bảo hiểm...
Kỳ nghỉ 30/4 và 1/5, xe buýt Thủ đô vận hành thế nào?

Kỳ nghỉ 30/4 và 1/5, xe buýt Thủ đô vận hành thế nào?

(LĐTĐ) Tổng Công ty Vận tải Hà Nội (Transerco) vừa công bố kế hoạch phục vụ hành khách đi lại bằng xe buýt trong các ngày trước, trong và sau kỳ nghỉ lễ 30/4, 1/5.
Những tuyến đường hạn chế phương tiện trong dịp lễ kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ

Những tuyến đường hạn chế phương tiện trong dịp lễ kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ

(LĐTĐ) Chiều 23/4, Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) cho biết đơn vị vừa có khuyến cáo giao thông phục vụ lễ kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ. Theo đó, trong thời điểm diễn ra hoạt động sơ duyệt, tổng duyệt và chương trình chính thức, hạn chế phương tiện có trọng tải lớn, xe vận tải hành khách đường dài di chuyển trên quốc lộ 6, quốc lộ 279 và quốc lộ 12 từ Sơn La, Lai Châu đi Điện Biên và ngược lại.
Cao tốc Nha Trang - Cam Lâm: Mức phí cao nhất 311.000 đồng mỗi lượt

Cao tốc Nha Trang - Cam Lâm: Mức phí cao nhất 311.000 đồng mỗi lượt

(LĐTĐ) Từ ngày 26/4, cao tốc Nha Trang - Cam Lâm sẽ thu phí với mức gần 82.000 - 311.000 đồng mỗi lượt, tùy loại xe.
Đồng Nai: Mở đợt cao điểm giải phóng mặt bằng cho các công trình giao thông

Đồng Nai: Mở đợt cao điểm giải phóng mặt bằng cho các công trình giao thông

(LĐTĐ) Nhằm đẩy nhanh giải phóng mặt bằng cho các công trình giao thông trên địa bàn, nhất là các công trình giao thông trọng điểm, ông Nguyễn Hồng Lĩnh, Bí thư Tỉnh ủy tỉnh Đồng Nai cùng các lãnh đạo chủ chốt của tỉnh này vừa có buổi làm việc với đại diện các ban, ngành, các công trình, dự án trên địa bàn.
Sẽ xây dựng trung tâm logistics tại Khu công nghệ cao TP.HCM

Sẽ xây dựng trung tâm logistics tại Khu công nghệ cao TP.HCM

(LĐTĐ) Đây là một trong những nội dung đáng chú ý trong Kế hoạch 2076 về Phát triển ngành logistics trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) giai đoạn 2024-2025 vừa được Ủy ban nhân dân TP.HCM ban hành.
Xem thêm
Phiên bản di động