Sở Giao thông - Vận tải Hà Nội nói gì về Đề án quản lý xe taxi?

Nhằm làm rõ hơn những quy định “mới” được dư luận quan tâm trong Dự thảo quy chế quản lý xe taxi, ngày 9/8, Phó Giám đốc Sở Giao thông- Vận tải Hà Nội Hà Huy Quang đã có những trao đổi thẳng thắn về việc này.
so giao thong van tai ha noi len tieng Còn nhiều điều... chưa thông
so giao thong van tai ha noi len tieng Dự thảo quy chế quản lý hoạt động taxi: Nhiều vướng mắc cần làm rõ
so giao thong van tai ha noi len tieng Đề xuất trông giữ ôtô theo ngày chẵn - lẻ

Tạo sự cạnh tranh công bằng, minh bạch

Trước đó, nhằm chấn chỉnh lại hoạt động kinh doanh xe taxi, Sở Giao thông -Vận Tải Hà Nội (Sở GTVT) đã ban hành dự thảo quy chế quản lý hoạt động xe taxi trên địa bàn thành phố Hà Nội. Dự thảo này sau đó đã nhận được nhiều ý kiến phản hồi từ các doanh nghiệp kinh doanh và hiệp hội taxi Hà Nội, đa phần các ý kiến đều không đồng tính với môt số quy định “mới” trong dự thảo như: thống nhất một mầu sơn, một trung tâm điều hành… và đề nghị Sở GTVT làm rõ.

so giao thong van tai ha noi len tieng

Dự thảo quy chế quản lý taxi trên địa bàn Hà Nội vẫn còn nhiều tranh cãi về chuyện quản lý xe taxi. Ảnh: T.Dũng

Khẳng định đây là một chủ trương đúng nhằm định hướng quản lý trong tương lai, theo Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải Hà Huy Quang, một số quy định trong dự thảo là tương đối “mới”. Tuy nhiên, đại diện Sở GTVT cũng cho rằng, đây là xu thế tất yếu và vì sự phát triển chung của xã hội. Lý giải rõ hơn việc này theo ông Hà Huy Quang, dự thảo quy chế quản lý xe taxi lần này là nhằm hướng đến 3 mục tiêu lớn: Thứ nhất, cạnh tranh công bằng, minh bạch cho sự phát triển loại hình kinh doanh vận tải bằng taxi. Thứ hai, phải nâng được chất lượng cung ứng dịch vụ taxi đối với địa bàn thành phố. Thứ ba, tạo thói quen đi lại văn minh theo hướng tiếp cận của đô thị phát triển hiện đại, bền vững.

Cụ thể, hiện trên địa bàn thành phố Hà Nội có 77 doanh nghiệp taxi được cấp phép hoạt động, trong đó đa phần hoạt động theo tỉ lệ và quy mô nhỏ gây khó khăn cho việc vận hành, quản trị nâng cao chất lượng. Chính vì vậy, việc ban hành quy chế này là để nhằm khắc phục được những hạn chế nói trên, nâng cao chất lượng hoạt động của xe taxi.

Ngoài ra, quy chế này khi được áp dụng sẽ bắt buộc các hãng taxi cạnh tranh công khai, minh bạch để nâng cao chất lượng phục vụ, đồng thời tạo điều kiện quản lý dễ dàng, tiện ích cho các doanh nghiệp. “Đưa ra điều kiện phân vùng hoạt động buộc doanh nghiệp phải cân đối mục tiêu kinh doanh và nhu cầu hành khách để xây dựng được một phương án kinh doanh hợp lý nhất. Về lực mà nói không thể có doanh nghiệp nào đủ sức ôm toàn bộ hoạt động cả thành phố” – ông Hà Huy Quang nhấn mạnh.

Mầu sơn áp dụng trước cho phương tiện mới

“Quy định là để hướng người ta dần dần vào trong quản lý của mình, chứ không phải quy định để áp đặt ngay, các doanh nghiệp taxi phải làm việc này việc kia” – Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Hà Huy Quang.

Liên quan đến quy định mầu sơn taxi, vốn bị các doanh nghiệp chỉ trích sẽ làm mất giá trị thương hiệu của mình, đại diện Sở GTVT cho rằng xe taxi nên có màu sơn chung để khách du lịch nước ngoài cũng như người dân dễ dàng nhận biết. “Màu sơn cần phải tính toán. Sở rất trân trọng giá trị thương hiệu của doanh nghiệp, tuy nhiên, để phục vụ cho sự văn minh hiện đại của đô thị, thì những thương hiệu này phải hòa vào trong cái chung của đô thị, tôn cái chung để đô thị đẹp hơn, phát triển văn minh hơn” – đại diện Sở GTVT cho hay.

Được biết, để tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp khi triển khai thực hiện, việc đồng bộ mầu sơn trước tiên sẽ áp dụng đối với các phương tiện mới, sau đó mới áp dụng đồng bộ. Trước mắt, trong năm 2018, Sở sẽ tiến hành xin ý kiến các hiệp hội, doanh nghiệp về mầu sơn chung như thế nào, từ cơ sở này lộ trình đến năm 2025 mới áp dụng màu sơn đồng bộ.

Từ thực tế này, đại diện Sở GTVT cũng lên tiếng trấn an những lo ngại của các doanh nghiệp cho rằng thương hiệu bị đánh đồng vì chung màu sơn. “Thương hiệu của doanh nghiệp quan trọng là logo, nhưng thương hiệu bền vững nhất với mọi doanh nghiệp là chất lượng phục vụ được hành khách công nhận” - Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội cho biết.

Được biết, trong thời gian tới Sở GTVT sẽ tiếp tục đối thoại, giải thích với doanh nghiệp để làm rõ những khúc mắc.

Tuấn Dũng

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Công đoàn TP.HCM hướng tới giai đoạn phát triển mới

Công đoàn TP.HCM hướng tới giai đoạn phát triển mới

Ngày 24/12, Đại hội Công đoàn Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) lần thứ I, nhiệm kỳ 2025 – 2030 diễn ra phiên làm việc thứ nhất với sự tham dự của 650 đại biểu, đại diện cho hơn 2,3 triệu đoàn viên công đoàn trên địa bàn.
Tổng LĐLĐ Việt Nam đồng ý phương án nghỉ Tết Dương lịch 2026 kéo dài 4 ngày liên tục

Tổng LĐLĐ Việt Nam đồng ý phương án nghỉ Tết Dương lịch 2026 kéo dài 4 ngày liên tục

Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam vừa thống nhất với đề xuất của Bộ Nội vụ về phương án hoán đổi ngày làm việc để nghỉ 4 ngày liên tục dịp Tết Dương lịch năm 2026.
Thêm bãi đỗ xe quy mô lớn tại Giáp Bát, giảm áp lực giao thông phía Nam Hà Nội

Thêm bãi đỗ xe quy mô lớn tại Giáp Bát, giảm áp lực giao thông phía Nam Hà Nội

Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội vừa phê duyệt Quy hoạch chi tiết Bãi đỗ xe, Trung tâm thương mại Hoàng Mai Giáp Bát, tỷ lệ 1/500, tại phường Định Công. Quy hoạch được kỳ vọng góp phần bổ sung hạ tầng giao thông tĩnh, phát triển không gian dịch vụ thương mại hiện đại, đồng bộ với các tuyến giao thông trọng điểm phía Nam Thủ đô.
Ngày mai (25/12), điều chỉnh giao thông nút Giải Phóng - Kim Đồng phục vụ thi công hầm chui Vành đai 2,5

Ngày mai (25/12), điều chỉnh giao thông nút Giải Phóng - Kim Đồng phục vụ thi công hầm chui Vành đai 2,5

Nhằm giảm ùn tắc và bảo đảm an toàn giao thông trong quá trình thi công hầm chui tại nút giao giữa đường Vành đai 2,5 và đường Giải Phóng (Quốc lộ 1 cũ), Sở Xây dựng Hà Nội vừa thông báo phương án điều chỉnh tổ chức giao thông tại nút Giải Phóng - Kim Đồng. Phương án này chính thức được áp dụng từ ngày 25/12/2025.
Ông Nguyễn Trọng Diện được bổ nhiệm giữ chức vụ Giám đốc Sở Y tế Hà Nội

Ông Nguyễn Trọng Diện được bổ nhiệm giữ chức vụ Giám đốc Sở Y tế Hà Nội

Ngày 24/12, thành phố Hà Nội đã tổ chức trao Quyết định bổ nhiệm ông Nguyễn Trọng Diện - Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Quảng Ninh giữ chức vụ Giám đốc Sở Y tế Hà Nội.
Giải pháp để Hà Nội giảm ô nhiễm không khí

Giải pháp để Hà Nội giảm ô nhiễm không khí

Chiều 24/12, Báo Hànộimới đã tổ chức toạ đàm “Vùng phát thải thấp - Chủ trương, hạ tầng và giải pháp đảm bảo kết nối liền mạch”.
Bảo tàng Văn học Việt Nam: “Bức tranh thu nhỏ” của nền văn chương ngàn năm

Bảo tàng Văn học Việt Nam: “Bức tranh thu nhỏ” của nền văn chương ngàn năm

Là một trong số ít các bảo tàng về văn học trong khu vực, cũng như thế giới, đóng vai trò quan trọng trong việc nghiên cứu, sưu tầm, bảo quản, trưng bày, giáo dục về nền văn học của dân tộc - Bảo tàng Văn học Việt Nam là điểm đến lý tưởng cho giới yêu văn chương Việt Nam.

Tin khác

Ngày mai (25/12), điều chỉnh giao thông nút Giải Phóng - Kim Đồng phục vụ thi công hầm chui Vành đai 2,5

Ngày mai (25/12), điều chỉnh giao thông nút Giải Phóng - Kim Đồng phục vụ thi công hầm chui Vành đai 2,5

Nhằm giảm ùn tắc và bảo đảm an toàn giao thông trong quá trình thi công hầm chui tại nút giao giữa đường Vành đai 2,5 và đường Giải Phóng (Quốc lộ 1 cũ), Sở Xây dựng Hà Nội vừa thông báo phương án điều chỉnh tổ chức giao thông tại nút Giải Phóng - Kim Đồng. Phương án này chính thức được áp dụng từ ngày 25/12/2025.
Hà Nội đầu tư xây dựng tuyến đường nối đường tránh Quốc lộ 32 với tỉnh lộ 413

Hà Nội đầu tư xây dựng tuyến đường nối đường tránh Quốc lộ 32 với tỉnh lộ 413

Hà Nội sẽ triển khai xây dựng tuyến đường nối từ đường tránh Quốc lộ 32 đến tỉnh lộ 413, nhằm hoàn thiện mạng lưới hạ tầng giao thông khung, tăng cường kết nối khu vực Sơn Tây, Tùng Thiện và các địa bàn lân cận, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội và chỉnh trang đô thị.
Hà Nội: Hạn chế xe tải, xe container hướng vào đường Vành đai 3

Hà Nội: Hạn chế xe tải, xe container hướng vào đường Vành đai 3

Nhằm giảm ùn tắc giao thông khu vực cửa ngõ phía Tây, từ ngày 1/1/2026, thành phố Hà Nội sẽ thí điểm hạn chế xe ô tô tải có khối lượng toàn bộ từ 10 tấn trở lên và xe container, xe đầu kéo lưu thông hướng về đường Vành đai 3 trong nhiều khung giờ.
Văn hóa giao thông - Trách nhiệm và ý thức của người cầm lái

Văn hóa giao thông - Trách nhiệm và ý thức của người cầm lái

Ngày 23/12, Báo Xây dựng phối hợp với Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia và Ban An toàn giao thông thành phố Hà Nội tổ chức hội thảo với chủ đề “Văn hóa giao thông - Trách nhiệm và ý thức của người cầm lái”. Hội thảo tập trung phân tích thực trạng, thách thức và giải pháp xây dựng văn hóa giao thông trong bối cảnh vận tải công nghệ phát triển mạnh mẽ tại các đô thị lớn.
Tiến độ cầu Tứ Liên chịu sức ép lớn do vướng giải phóng mặt bằng

Tiến độ cầu Tứ Liên chịu sức ép lớn do vướng giải phóng mặt bằng

Dự án cầu Tứ Liên và đường dẫn hai đầu cầu, một trong những công trình giao thông trọng điểm của Thủ đô đang phải đối mặt với áp lực lớn về tiến độ khi đến nay mới tiếp nhận được khoảng 40,6% mặt bằng, trong khi phần lớn diện tích đất ở và đất nông nghiệp vẫn chưa được bàn giao.
Quyết tâm triển khai đồng bộ công tác giải phóng mặt bằng trọng điểm Dự án cầu Ngọc Hồi

Quyết tâm triển khai đồng bộ công tác giải phóng mặt bằng trọng điểm Dự án cầu Ngọc Hồi

Quyết tâm sớm bàn giao mặt bằng phục vụ Dự án đầu tư xây dựng cầu Ngọc Hồi và đường dẫn hai đầu cầu, Ủy ban nhân dân xã Thanh Trì tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Ủy ban nhân dân xã Nam Phù cùng các đơn vị liên quan triển khai đồng bộ các bước trong công tác giải phóng mặt bằng. Với sự vào cuộc quyết liệt của chính quyền các cấp và sự đồng thuận của người dân, công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư đang được triển khai đúng trình tự, bảo đảm tiến độ theo kế hoạch đề ra.
Tháo dỡ trạm thu phí trên Quốc lộ 51 trong tháng 12/2025

Tháo dỡ trạm thu phí trên Quốc lộ 51 trong tháng 12/2025

Sở Xây dựng Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) yêu cầu Công ty cổ phần phát triển đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (BVEC) tháo dỡ trạm thu phí trên Quốc lộ 51 trong tháng 12/2025.
Mở đường kết nối từ khu đô thị Pháp Vân ra cao tốc, giảm áp lực giao thông nơi cửa ngõ Thủ đô

Mở đường kết nối từ khu đô thị Pháp Vân ra cao tốc, giảm áp lực giao thông nơi cửa ngõ Thủ đô

Hà Nội sắp triển khai hàng loạt giải pháp cải tạo hạ tầng, tổ chức lại giao thông tại khu vực nút giao Pháp Vân, Bến xe Nước Ngầm và ngõ 15 Ngọc Hồi, trong đó đáng chú ý là việc mở tuyến kết nối trực tiếp từ khu đô thị Pháp Vân ra đường cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ. Đây được kỳ vọng là “lối thoát” quan trọng nhằm giảm ùn tắc kéo dài tại cửa ngõ phía Nam Thủ đô.
Tuyến metro số 1 phục vụ gần 19 triệu lượt hành khách

Tuyến metro số 1 phục vụ gần 19 triệu lượt hành khách

Sau 1 năm chính thức vận hành và khai thác thương mại (22/12/2024 - 15/12/2025), tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) đã vận hành an toàn 78.194 lượt tàu, phục vụ khoảng 18,95 triệu lượt hành khách (đạt 114,21% so với kế hoạch).
Khi những điều chỉnh nhỏ tạo nên chuyển biến lớn

Khi những điều chỉnh nhỏ tạo nên chuyển biến lớn

Không phải những cây cầu đồ sộ hay các tuyến đường vành đai hàng chục nghìn tỷ đồng, mà chính từ những điều chỉnh kỹ thuật tưởng chừng rất nhỏ như đóng mở dải phân cách, mở làn rẽ phải liên tục hay phân luồng xe tải theo khung giờ… nhiều nút giao từng là “điểm đen” ùn tắc của Hà Nội đang dần thông thoáng trở lại. Những thay đổi âm thầm ấy đang cho thấy một cách tiếp cận linh hoạt, thực tế và hiệu quả hơn trong quản trị giao thông đô thị.
Xem thêm
Phiên bản di động