Sở Giao thông - Vận tải Hà Nội nói gì về Đề án quản lý xe taxi?
| Còn nhiều điều... chưa thông | |
| Dự thảo quy chế quản lý hoạt động taxi: Nhiều vướng mắc cần làm rõ | |
| Đề xuất trông giữ ôtô theo ngày chẵn - lẻ |
Tạo sự cạnh tranh công bằng, minh bạch
Trước đó, nhằm chấn chỉnh lại hoạt động kinh doanh xe taxi, Sở Giao thông -Vận Tải Hà Nội (Sở GTVT) đã ban hành dự thảo quy chế quản lý hoạt động xe taxi trên địa bàn thành phố Hà Nội. Dự thảo này sau đó đã nhận được nhiều ý kiến phản hồi từ các doanh nghiệp kinh doanh và hiệp hội taxi Hà Nội, đa phần các ý kiến đều không đồng tính với môt số quy định “mới” trong dự thảo như: thống nhất một mầu sơn, một trung tâm điều hành… và đề nghị Sở GTVT làm rõ.
![]() |
| Dự thảo quy chế quản lý taxi trên địa bàn Hà Nội vẫn còn nhiều tranh cãi về chuyện quản lý xe taxi. Ảnh: T.Dũng |
Khẳng định đây là một chủ trương đúng nhằm định hướng quản lý trong tương lai, theo Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải Hà Huy Quang, một số quy định trong dự thảo là tương đối “mới”. Tuy nhiên, đại diện Sở GTVT cũng cho rằng, đây là xu thế tất yếu và vì sự phát triển chung của xã hội. Lý giải rõ hơn việc này theo ông Hà Huy Quang, dự thảo quy chế quản lý xe taxi lần này là nhằm hướng đến 3 mục tiêu lớn: Thứ nhất, cạnh tranh công bằng, minh bạch cho sự phát triển loại hình kinh doanh vận tải bằng taxi. Thứ hai, phải nâng được chất lượng cung ứng dịch vụ taxi đối với địa bàn thành phố. Thứ ba, tạo thói quen đi lại văn minh theo hướng tiếp cận của đô thị phát triển hiện đại, bền vững.
Cụ thể, hiện trên địa bàn thành phố Hà Nội có 77 doanh nghiệp taxi được cấp phép hoạt động, trong đó đa phần hoạt động theo tỉ lệ và quy mô nhỏ gây khó khăn cho việc vận hành, quản trị nâng cao chất lượng. Chính vì vậy, việc ban hành quy chế này là để nhằm khắc phục được những hạn chế nói trên, nâng cao chất lượng hoạt động của xe taxi.
Ngoài ra, quy chế này khi được áp dụng sẽ bắt buộc các hãng taxi cạnh tranh công khai, minh bạch để nâng cao chất lượng phục vụ, đồng thời tạo điều kiện quản lý dễ dàng, tiện ích cho các doanh nghiệp. “Đưa ra điều kiện phân vùng hoạt động buộc doanh nghiệp phải cân đối mục tiêu kinh doanh và nhu cầu hành khách để xây dựng được một phương án kinh doanh hợp lý nhất. Về lực mà nói không thể có doanh nghiệp nào đủ sức ôm toàn bộ hoạt động cả thành phố” – ông Hà Huy Quang nhấn mạnh.
Mầu sơn áp dụng trước cho phương tiện mới
| “Quy định là để hướng người ta dần dần vào trong quản lý của mình, chứ không phải quy định để áp đặt ngay, các doanh nghiệp taxi phải làm việc này việc kia” – Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Hà Huy Quang. |
Liên quan đến quy định mầu sơn taxi, vốn bị các doanh nghiệp chỉ trích sẽ làm mất giá trị thương hiệu của mình, đại diện Sở GTVT cho rằng xe taxi nên có màu sơn chung để khách du lịch nước ngoài cũng như người dân dễ dàng nhận biết. “Màu sơn cần phải tính toán. Sở rất trân trọng giá trị thương hiệu của doanh nghiệp, tuy nhiên, để phục vụ cho sự văn minh hiện đại của đô thị, thì những thương hiệu này phải hòa vào trong cái chung của đô thị, tôn cái chung để đô thị đẹp hơn, phát triển văn minh hơn” – đại diện Sở GTVT cho hay.
Được biết, để tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp khi triển khai thực hiện, việc đồng bộ mầu sơn trước tiên sẽ áp dụng đối với các phương tiện mới, sau đó mới áp dụng đồng bộ. Trước mắt, trong năm 2018, Sở sẽ tiến hành xin ý kiến các hiệp hội, doanh nghiệp về mầu sơn chung như thế nào, từ cơ sở này lộ trình đến năm 2025 mới áp dụng màu sơn đồng bộ.
Từ thực tế này, đại diện Sở GTVT cũng lên tiếng trấn an những lo ngại của các doanh nghiệp cho rằng thương hiệu bị đánh đồng vì chung màu sơn. “Thương hiệu của doanh nghiệp quan trọng là logo, nhưng thương hiệu bền vững nhất với mọi doanh nghiệp là chất lượng phục vụ được hành khách công nhận” - Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội cho biết.
Được biết, trong thời gian tới Sở GTVT sẽ tiếp tục đối thoại, giải thích với doanh nghiệp để làm rõ những khúc mắc.
Tuấn Dũng
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
Đảm bảo cung cầu hàng hóa, ổn định thị trường dịp cuối năm
Hyundai Thành Công giới thiệu Santa Fe Hybrid tại Việt Nam
Mở rộng thêm phạm vi thành lập văn phòng giám định tư pháp ở một số lĩnh vực
Thông tin lý lịch tư pháp trên VNeID có giá trị pháp lý như Phiếu lý lịch tư pháp
Hà Nội đơn giản hóa 3 thủ tục hành chính lĩnh vực lao động, tiền lương
Hướng tới xây dựng cộng đồng số không ai bị bỏ lại phía sau
Thành ủy Hà Nội giám sát kết quả thực hiện các chuyên đề trọng tâm tại phường Sơn Tây
Tin khác
Xử lý nghiêm vi phạm đi đôi với bồi dưỡng pháp luật và kỹ năng cho lái xe buýt
Giao thông 05/12/2025 14:00
Hà Nội vừa "siết" xử lý, vừa bồi dưỡng pháp luật giao thông cho học sinh và phụ huynh
Giao thông 05/12/2025 13:11
Cảnh sát đường thủy Hà Nội "mạnh tay" xử lý lỗi chở quá tải
Giao thông 05/12/2025 13:09
Hình thành “vùng an toàn” cho học sinh: Bắt đầu từ quy hoạch
Giao thông 02/12/2025 18:53
Tăng cường tuyên truyền kiến thức pháp luật và kỹ năng lái xe cho doanh nghiệp vận tải
Giao thông 02/12/2025 17:25
Quyết liệt xử lý ô tô dừng đỗ trái phép, tài xế đủ "chiêu trò" đối phó
Giao thông 02/12/2025 16:43
Nhân lên hình ảnh đẹp, thân thiện của xe buýt Thủ đô
Giao thông 02/12/2025 13:14
Đào tạo nhân lực phục vụ mạng lưới đường sắt đô thị tại TP.HCM
Giao thông 02/12/2025 13:11
Mối lo từ nhóm tuổi "vàng" vi phạm nồng độ cồn
Giao thông 01/12/2025 22:27
Hà Nội quyết liệt xử lý xe ba, bốn bánh tự chế, xe chở hàng cồng kềnh
Giao thông 01/12/2025 19:16

