Sở Giao thông - Vận tải Hà Nội nói gì về Đề án quản lý xe taxi?
Còn nhiều điều... chưa thông | |
Dự thảo quy chế quản lý hoạt động taxi: Nhiều vướng mắc cần làm rõ | |
Đề xuất trông giữ ôtô theo ngày chẵn - lẻ |
Tạo sự cạnh tranh công bằng, minh bạch
Trước đó, nhằm chấn chỉnh lại hoạt động kinh doanh xe taxi, Sở Giao thông -Vận Tải Hà Nội (Sở GTVT) đã ban hành dự thảo quy chế quản lý hoạt động xe taxi trên địa bàn thành phố Hà Nội. Dự thảo này sau đó đã nhận được nhiều ý kiến phản hồi từ các doanh nghiệp kinh doanh và hiệp hội taxi Hà Nội, đa phần các ý kiến đều không đồng tính với môt số quy định “mới” trong dự thảo như: thống nhất một mầu sơn, một trung tâm điều hành… và đề nghị Sở GTVT làm rõ.
Dự thảo quy chế quản lý taxi trên địa bàn Hà Nội vẫn còn nhiều tranh cãi về chuyện quản lý xe taxi. Ảnh: T.Dũng |
Khẳng định đây là một chủ trương đúng nhằm định hướng quản lý trong tương lai, theo Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải Hà Huy Quang, một số quy định trong dự thảo là tương đối “mới”. Tuy nhiên, đại diện Sở GTVT cũng cho rằng, đây là xu thế tất yếu và vì sự phát triển chung của xã hội. Lý giải rõ hơn việc này theo ông Hà Huy Quang, dự thảo quy chế quản lý xe taxi lần này là nhằm hướng đến 3 mục tiêu lớn: Thứ nhất, cạnh tranh công bằng, minh bạch cho sự phát triển loại hình kinh doanh vận tải bằng taxi. Thứ hai, phải nâng được chất lượng cung ứng dịch vụ taxi đối với địa bàn thành phố. Thứ ba, tạo thói quen đi lại văn minh theo hướng tiếp cận của đô thị phát triển hiện đại, bền vững.
Cụ thể, hiện trên địa bàn thành phố Hà Nội có 77 doanh nghiệp taxi được cấp phép hoạt động, trong đó đa phần hoạt động theo tỉ lệ và quy mô nhỏ gây khó khăn cho việc vận hành, quản trị nâng cao chất lượng. Chính vì vậy, việc ban hành quy chế này là để nhằm khắc phục được những hạn chế nói trên, nâng cao chất lượng hoạt động của xe taxi.
Ngoài ra, quy chế này khi được áp dụng sẽ bắt buộc các hãng taxi cạnh tranh công khai, minh bạch để nâng cao chất lượng phục vụ, đồng thời tạo điều kiện quản lý dễ dàng, tiện ích cho các doanh nghiệp. “Đưa ra điều kiện phân vùng hoạt động buộc doanh nghiệp phải cân đối mục tiêu kinh doanh và nhu cầu hành khách để xây dựng được một phương án kinh doanh hợp lý nhất. Về lực mà nói không thể có doanh nghiệp nào đủ sức ôm toàn bộ hoạt động cả thành phố” – ông Hà Huy Quang nhấn mạnh.
Mầu sơn áp dụng trước cho phương tiện mới
“Quy định là để hướng người ta dần dần vào trong quản lý của mình, chứ không phải quy định để áp đặt ngay, các doanh nghiệp taxi phải làm việc này việc kia” – Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Hà Huy Quang. |
Liên quan đến quy định mầu sơn taxi, vốn bị các doanh nghiệp chỉ trích sẽ làm mất giá trị thương hiệu của mình, đại diện Sở GTVT cho rằng xe taxi nên có màu sơn chung để khách du lịch nước ngoài cũng như người dân dễ dàng nhận biết. “Màu sơn cần phải tính toán. Sở rất trân trọng giá trị thương hiệu của doanh nghiệp, tuy nhiên, để phục vụ cho sự văn minh hiện đại của đô thị, thì những thương hiệu này phải hòa vào trong cái chung của đô thị, tôn cái chung để đô thị đẹp hơn, phát triển văn minh hơn” – đại diện Sở GTVT cho hay.
Được biết, để tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp khi triển khai thực hiện, việc đồng bộ mầu sơn trước tiên sẽ áp dụng đối với các phương tiện mới, sau đó mới áp dụng đồng bộ. Trước mắt, trong năm 2018, Sở sẽ tiến hành xin ý kiến các hiệp hội, doanh nghiệp về mầu sơn chung như thế nào, từ cơ sở này lộ trình đến năm 2025 mới áp dụng màu sơn đồng bộ.
Từ thực tế này, đại diện Sở GTVT cũng lên tiếng trấn an những lo ngại của các doanh nghiệp cho rằng thương hiệu bị đánh đồng vì chung màu sơn. “Thương hiệu của doanh nghiệp quan trọng là logo, nhưng thương hiệu bền vững nhất với mọi doanh nghiệp là chất lượng phục vụ được hành khách công nhận” - Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội cho biết.
Được biết, trong thời gian tới Sở GTVT sẽ tiếp tục đối thoại, giải thích với doanh nghiệp để làm rõ những khúc mắc.
Tuấn Dũng
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
10 sự kiện nổi bật của ngành khoa học và công nghệ năm 2024
Về nơi "xứ sở nhà thờ" mùa Giáng sinh
Tiếp tục đổi mới mạnh mẽ hoạt động của Mặt trận theo phương châm hướng về cơ sở
Ba cựu Phó Giám đốc sở hầu tòa trong vụ "chuyến bay giải cứu" giai đoạn 2
97 đề tài tham dự Cuộc thi Khoa học, kỹ thuật cấp Thành phố dành cho học sinh trung học
Công đoàn ngành Xây dựng Hà Nội lên kế hoạch chăm lo cho người lao động dịp Tết Nguyên đán
“Quả ngọt” sau hàng năm trời chữa nuốt nghẹn không rõ nguyên nhân
Tin khác
Chấn chỉnh lái xe buýt vi phạm Luật Giao thông đường bộ
Giao thông 22/12/2024 18:17
Đêm nay, Hà Nội cấm lưu thông trên đường Văn Khê
Giao thông 22/12/2024 18:11
Hà Nội lên phương án phân luồng phương tiện dịp Tết 2025
Giao thông 20/12/2024 13:50
Triển khai mô hình "Bến khách an toàn giao thông"
Giao thông 19/12/2024 17:29
Quy hoạch luồng tuyến vận tải hành khách tại Hà Nội: Hiệu quả song vẫn cần kiểm tra giám sát
Giao thông 19/12/2024 11:33
Chủ trương cấm xe 29 chỗ vào thành phố Nha Trang giờ cao điểm làm "nóng" hội nghị đối thoại với doanh nghiệp
Giao thông 18/12/2024 18:08
Tuyến đường sắt đô thị số 2, đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo sẽ khởi công năm 2025
Giao thông 17/12/2024 16:35
Chỉnh trang nhiều tuyến phố: Vừa thi công vừa đảm bảo giao thông thông suốt
Giao thông 17/12/2024 13:43
Hà Nội cam kết sẽ hoàn thành nhiều dự án giao thông trọng điểm trong năm 2025
Giao thông 17/12/2024 13:42
Chủ động nhiều giải pháp bảo đảm an toàn giao thông dịp Tết
Giao thông 17/12/2024 11:36