Dự thảo quy chế quản lý hoạt động taxi: Nhiều vướng mắc cần làm rõ
Chấn chỉnh hoạt động Taxi | |
Quản taxi bằng phù hiệu riêng |
Quy định mầu sơn có hợp lý?
Quy chế quản lý hoạt động kinh doanh vận tải hành khách bằng xe taxi trên địa bàn thành phố Hà Nội đang được Sở GTVT tải xin ý kiến và đây được kỳ vọng là giải pháp tăng cường quản lý taxi, đồng thời giảm bớt mật độ giao thông trên địa bàn Thành phố hiện nay.
Tuy nhiên, việc đề ra những phương pháp trên đã nhận được nhiều ý kiến trái chiều, đa số cho rằng không phù hợp, nên nhiều các doanh nghiệp taxi không đồng tình với các quy định trên.
Đánh đồng màu sơn nghĩa là lấy đi giá trị thương hiệu từ các doanh nghiệp |
Cụ thể, tại khoản 1, điều 8 quy định về phương tiện trong dự thảo này nêu rõ, đến năm 2025, thống nhất màu sơn taxi theo khu vực nội thành và ngoại thành, màu sơn taxi do UBND thành phố quyết định. Trước thông tin này, nhiều doanh nghiệp taxi đang đứng ngồi không yên, bởi việc bỏ ra hàng tỷ đồng để sơn lại xe là chuyện không dễ.
Nhiều ý kiến cho rằng, taxi dù đã dám chụp lên xe mũ taxi, dán logo doanh nghiệp dỏm, thì họ cũng sẵn sàng “tút” lại màu sơn để loè khách hàng. Ai đảm bảo taxi có màu sơn đúng quy định, đó là taxi giả hay thật? Chính vì vậy, nhiều ý kiến cảnh báo rằng, nếu thực hiện quy định trên nếu không cẩn thận taxi dù, taxi nhái còn lộng hành hơn.
Trên thực tế, đây không phải là lần đầu quy định về mầu sơn xe taxi được đưa ra thảo luận dù nhiều lần vấp phải ý kiến phản đối từ phía các doanh nghiệp. Nhiều ý kiến cho rằng, màu sơn của xe taxi gắn liền với các thương hiệu của doanh nghiệp, nếu đánh đồng màu sơn nghĩa là lấy đi giá trị thương hiệu từ các doanh nghiệp đã đầu tư rất nhiều năm để san sẻ cho các doanh nghiệp mới, quản lý yếu kém, ít đầu tư.
Đã đúng thời điểm
Bên cạnh quy định về màu sơn, một trong những điểm không hợp lý và gây khó khăn cho doanh nghiệp đó là quy định từ ngày 01/01/2019, các đơn vị taxi phải tham gia, sử dụng Trung tâm điều hành chung của các đơn vị vận tải taxi của thành phố. Nếu đơn vị taxi không tham gia, sử dụng Trung tâm điều hành chung này, Sở GTVT sẽ đề nghị Cục Tần số cắt dịch vụ.
Về vấn đề này nhiều chuyên gia cho rằng, việc làm này là sai về mặt bản chất chức năng nhiệm vụ của cơ quan quản lý địa phương và không đảm bảo tính khách quan, dễ nảy sinh tiêu cực.
Điểm mới nhất trong dự thảo này, đó là việc Sở GTVT phân định về vùng phục vụ của đơn vị cung ứng dịch vụ vận tải hành khách bằng xe taxi, qua đó phân chia làm hai khu vực riêng biệt là nội thành và ngoại thành. Dự thảo cũng quy định, các xe taxi chỉ được dừng, đón, trả khách tại các điểm có biển báo, vạch sơn kẻ đường và thời gian dừng, đón, trả khách không quá 02 phút, ngoài ra các xe taxi hoạt động tại ngoại thành khi đưa khách vào các điểm đón, trả khách trong nội thành chỉ được trả khách, không được đón khách tại các điểm đó. |
Ngoài ra, các chuyên gia cũng nhấn mạnh, cùng gần 2 vạn xe truyền thống, Hà Nội vẫn đang tồn tại một lượng lớn xe taxi dù, taxi ngoại tỉnh, xe hợp đồng Grab, Uber… Những loại hình này, do vướng các quy định cũ nên cũng chưa được đưa vào trong dự thảo này. Vì vậy, nếu thống nhất cùng một trung tâm điều hành, công tác quản lý các loại hình này sẽ được tiến hành như thế nào cũng là bài toán cần được đặt ra để tìm lời giải.
Góp ý cho dự thảo, ông Bùi Danh Liên – Chủ tịch Hiệp hội vận tải Hà Nội cho rằng, việc tăng cường quản lý hoạt động kinh doanh vận tải bằng xe taxi là cần thiết, tuy nhiên bản thân dự thảo cũng đã “vướng” phải nhiều quan điểm khác nhau và rất khó để có thể thông qua được.
Chủ tịch Hiệp hội vận tải Hà Nội cũng nhấn mạnh, đây mới chỉ là dự thảo mà Sở GTVT xin ý kiến doanh nghiệp và đây hoàn toàn chưa phải là phương án cuối cùng. “Đến lúc nào Sở GTVT chính thức xin ý kiến các ban, ngành, Hiệp hội Vận tải Hà Nội sẽ có phản hồi cụ thể và góp ý chi tiết cho từng quy định” – Chủ tịch Hiệp hội vận tải Hà Nội nhấn mạnh
Trên thực tế, về vấn đề này nhiều chuyên gia trong ngành cũng nêu ý kiến, Hà Nội nên chờ Chính phủ ban hành nghị định sửa đổi Nghị định 86 về kinh doanh vận tải bằng ô tô, việc làm này cũng là để tránh tình trạng Quy chế vừa ban hành đã không phù hợp với các quy định của nghị định mới.
Anh Tuấn
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
Thầy Tổng phụ trách Đội năng động, nhiệt huyết
Cẩn trọng chiêu trò lừa đảo khi mua sắm trực tuyến trong đợt giảm giá Black Friday
Chuyển đổi số - xây dựng quận Bắc Từ Liêm thông minh phát triển xứng tầm
Hà Nội - Bắc Kinh: Hợp tác hữu nghị đưa phong trào công nhân và hoạt động Công đoàn phát triển
Đại biểu Quốc hội: Cần hành động quyết liệt để bảo vệ trẻ em trước quảng cáo
LĐLĐ thành phố Hà Nội hội đàm với Tổng Công hội Bắc Kinh
Phương pháp luận về Chuyển đổi số của Viettel Solutions là thành công điển hình của năm tại BIG Awards for Business 2024
Tin khác
Phát huy hiệu quả mô hình nhà chờ xe buýt văn minh từ dân vận khéo
Đề án Hà Nội 25/11/2024 16:51
Chia sẻ khó khăn cùng gia đình có người thân bị tai nạn giao thông
Giao thông 22/11/2024 18:44
Tăng cường xử lý xe chở quá tải, cơi nới thành thùng
Giao thông 22/11/2024 12:55
Quyết tâm kiềm chế tai nạn giao thông ở Thủ đô
Giao thông 22/11/2024 12:50
Nỗ lực ngăn chặn tình trạng học sinh vi phạm luật giao thông
Giao thông 22/11/2024 10:41
Giá vé tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên từ 7.000 đồng - 20.000 đồng/lượt
Giao thông 21/11/2024 21:02
Lộ trình phát triển hệ thống giao thông thông minh
Đề án Hà Nội 21/11/2024 08:42
Đồng lòng gỡ “nút thắt” giải phóng mặt bằng Quốc lộ 1A
Giao thông 21/11/2024 07:18
Dự án đường sắt tốc độ cao: Cơ hội cho doanh nghiệp Việt “vươn mình”
Giao thông 21/11/2024 07:17
Công an xác minh nhóm học sinh đầu trần đi xe máy cầm cờ trên đường Nguyễn Trãi
Giao thông 20/11/2024 11:22