Dự thảo quy chế quản lý hoạt động taxi: Nhiều vướng mắc cần làm rõ

Sở Giao thông - Vận tải (GTVT) Hà Nội đang xin ý kiến rộng rãi các ban ngành và nhân dân về  dự thảo Quy chế quản lý hoạt động kinh doanh vận tải hành khách bằng xe taxi trên địa bàn thành phố Hà Nội, với những quy định khá chặt đang gây ra những phản ứng trái chiều.
nhieu vuong mac can lam ro Chấn chỉnh hoạt động Taxi
nhieu vuong mac can lam ro Quản taxi bằng phù hiệu riêng

Quy định mầu sơn có hợp lý?

Quy chế quản lý hoạt động kinh doanh vận tải hành khách bằng xe taxi trên địa bàn thành phố Hà Nội đang được Sở GTVT tải xin ý kiến và đây được kỳ vọng là giải pháp tăng cường quản lý taxi, đồng thời giảm bớt mật độ giao thông trên địa bàn Thành phố hiện nay.

Tuy nhiên, việc đề ra những phương pháp trên đã nhận được nhiều ý kiến trái chiều, đa số cho rằng không phù hợp, nên nhiều các doanh nghiệp taxi không đồng tình với các quy định trên.

nhieu vuong mac can lam ro
Đánh đồng màu sơn nghĩa là lấy đi giá trị thương hiệu từ các doanh nghiệp

Cụ thể, tại khoản 1, điều 8 quy định về phương tiện trong dự thảo này nêu rõ, đến năm 2025, thống nhất màu sơn taxi theo khu vực nội thành và ngoại thành, màu sơn taxi do UBND thành phố quyết định. Trước thông tin này, nhiều doanh nghiệp taxi đang đứng ngồi không yên, bởi việc bỏ ra hàng tỷ đồng để sơn lại xe là chuyện không dễ.

Nhiều ý kiến cho rằng, taxi dù đã dám chụp lên xe mũ taxi, dán logo doanh nghiệp dỏm, thì họ cũng sẵn sàng “tút” lại màu sơn để loè khách hàng. Ai đảm bảo taxi có màu sơn đúng quy định, đó là taxi giả hay thật? Chính vì vậy, nhiều ý kiến cảnh báo rằng, nếu thực hiện quy định trên nếu không cẩn thận taxi dù, taxi nhái còn lộng hành hơn.

Trên thực tế, đây không phải là lần đầu quy định về mầu sơn xe taxi được đưa ra thảo luận dù nhiều lần vấp phải ý kiến phản đối từ phía các doanh nghiệp. Nhiều ý kiến cho rằng, màu sơn của xe taxi gắn liền với các thương hiệu của doanh nghiệp, nếu đánh đồng màu sơn nghĩa là lấy đi giá trị thương hiệu từ các doanh nghiệp đã đầu tư rất nhiều năm để san sẻ cho các doanh nghiệp mới, quản lý yếu kém, ít đầu tư.

Đã đúng thời điểm

Bên cạnh quy định về màu sơn, một trong những điểm không hợp lý và gây khó khăn cho doanh nghiệp đó là quy định từ ngày 01/01/2019, các đơn vị taxi phải tham gia, sử dụng Trung tâm điều hành chung của các đơn vị vận tải taxi của thành phố. Nếu đơn vị taxi không tham gia, sử dụng Trung tâm điều hành chung này, Sở GTVT sẽ đề nghị Cục Tần số cắt dịch vụ.

Về vấn đề này nhiều chuyên gia cho rằng, việc làm này là sai về mặt bản chất chức năng nhiệm vụ của cơ quan quản lý địa phương và không đảm bảo tính khách quan, dễ nảy sinh tiêu cực.

Điểm mới nhất trong dự thảo này, đó là việc Sở GTVT phân định về vùng phục vụ của đơn vị cung ứng dịch vụ vận tải hành khách bằng xe taxi, qua đó phân chia làm hai khu vực riêng biệt là nội thành và ngoại thành. Dự thảo cũng quy định, các xe taxi chỉ được dừng, đón, trả khách tại các điểm có biển báo, vạch sơn kẻ đường và thời gian dừng, đón, trả khách không quá 02 phút, ngoài ra các xe taxi hoạt động tại ngoại thành khi đưa khách vào các điểm đón, trả khách trong nội thành chỉ được trả khách, không được đón khách tại các điểm đó.

Ngoài ra, các chuyên gia cũng nhấn mạnh, cùng gần 2 vạn xe truyền thống, Hà Nội vẫn đang tồn tại một lượng lớn xe taxi dù, taxi ngoại tỉnh, xe hợp đồng Grab, Uber… Những loại hình này, do vướng các quy định cũ nên cũng chưa được đưa vào trong dự thảo này. Vì vậy, nếu thống nhất cùng một trung tâm điều hành, công tác quản lý các loại hình này sẽ được tiến hành như thế nào cũng là bài toán cần được đặt ra để tìm lời giải.

Góp ý cho dự thảo, ông Bùi Danh Liên – Chủ tịch Hiệp hội vận tải Hà Nội cho rằng, việc tăng cường quản lý hoạt động kinh doanh vận tải bằng xe taxi là cần thiết, tuy nhiên bản thân dự thảo cũng đã “vướng” phải nhiều quan điểm khác nhau và rất khó để có thể thông qua được.

Chủ tịch Hiệp hội vận tải Hà Nội cũng nhấn mạnh, đây mới chỉ là dự thảo mà Sở GTVT xin ý kiến doanh nghiệp và đây hoàn toàn chưa phải là phương án cuối cùng. “Đến lúc nào Sở GTVT chính thức xin ý kiến các ban, ngành, Hiệp hội Vận tải Hà Nội sẽ có phản hồi cụ thể và góp ý chi tiết cho từng quy định” – Chủ tịch Hiệp hội vận tải Hà Nội nhấn mạnh

Trên thực tế, về vấn đề này nhiều chuyên gia trong ngành cũng nêu ý kiến, Hà Nội nên chờ Chính phủ ban hành nghị định sửa đổi Nghị định 86 về kinh doanh vận tải bằng ô tô, việc làm này cũng là để tránh tình trạng Quy chế vừa ban hành đã không phù hợp với các quy định của nghị định mới.

Anh Tuấn

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Luật Thủ đô năm 2024: Những đột phá trong phát triển văn hóa, thể thao và du lịch

Luật Thủ đô năm 2024: Những đột phá trong phát triển văn hóa, thể thao và du lịch

(LĐTĐ) Một trong những điểm nổi bật của Luật Thủ đô 2024 là các quy định về phát triển văn hóa, thể thao và du lịch được quy định tại Điều 21. Điều này thể hiện rõ mục tiêu xây dựng và phát triển Thủ đô trở thành "Văn hiến - Văn minh - Hiện đại", đồng thời là trung tâm hội tụ, kết tinh văn hoá của cả nước.
Bộ trưởng Đào Ngọc Dung: Việt Nam phấn đấu top 3 ASEAN về đổi mới sáng tạo toàn cầu

Bộ trưởng Đào Ngọc Dung: Việt Nam phấn đấu top 3 ASEAN về đổi mới sáng tạo toàn cầu

(LĐTĐ) Bộ trưởng Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung cho rằng, bên cạnh việc chú trọng đào tạo nhân lực đại trà, thì phải chú trọng đào tạo nhân lực chất lượng cao gắn liền với đẩy mạnh nghiên cứu khoa học, phát triển ứng dụng công nghệ, thúc đẩy khởi nghiệp đổi mới sáng tạo. Phấn đấu đến cuối năm 2025, Việt Nam phải nằm trong top 3 các nước dẫn đầu ASEAN về đổi mới sáng tạo toàn cầu.
Nhiều hoạt động hấp dẫn tại Lễ hội văn hóa ẩm thực Hà Nội 2024

Nhiều hoạt động hấp dẫn tại Lễ hội văn hóa ẩm thực Hà Nội 2024

(LĐTĐ) Lễ hội văn hóa ẩm thực Hà Nội 2024 sẽ được tổ chức từ ngày 29/11 đến hết ngày 1/12/2024, tại Công viên Thống Nhất, với nhiều hoạt động hấp dẫn, qua đó, tăng cường giới thiệu, quảng bá các sản phẩm văn hóa ẩm thực, làng nghề truyền thống địa phương
Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn nói về việc học sinh thi vào lớp 10

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn nói về việc học sinh thi vào lớp 10

(LĐTĐ) Giải trình, làm rõ một số vấn đề tại Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV, chiều 4/11, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn cho biết, hiện nay học sinh phải đối mặt với sức ép rất lớn khi thi vào lớp 10. Do vậy, đã đến lúc chúng ta cần phải đánh giá một cách đầy đủ sau một thời gian triển khai Quyết định 522/QĐ-TTg 2018, mức độ phù hợp còn đến đâu, bởi đây là căn cứ mà rất nhiều địa phương dựa vào.
Lương khởi điểm của công chức chỉ đủ thuê nhà bình dân và chi tiêu tằn tiện

Lương khởi điểm của công chức chỉ đủ thuê nhà bình dân và chi tiêu tằn tiện

(LĐTĐ) Đại biểu Hà Sỹ Đồng cho rằng, dù lương cơ sở tăng 30%, nhưng một cán bộ, công chức mới được tuyển dụng, dù xuất sắc đến đâu, lương cũng chỉ mới đủ tiền thuê nhà ở mức bình dân, và chi tiêu phải hết sức tằn tiện...
Hơn 1 triệu người đăng ký tài khoản “Công dân Thủ đô số” - iHanoi”

Hơn 1 triệu người đăng ký tài khoản “Công dân Thủ đô số” - iHanoi”

(LĐTĐ) Theo Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội, tính đến ngày 31/10, sau 4 tháng đi vào hoạt động chính thức, ứng dụng “Công dân Thủ đô số” - iHanoi đã có khoảng 14 triệu lượt người dân truy cập khai thác, sử dụng. Tổng số người dùng đăng ký tài khoản trên ứng dụng là 1.043.724.
Đưa kiến thức pháp luật đến với học sinh Thủ đô

Đưa kiến thức pháp luật đến với học sinh Thủ đô

(LĐTĐ) Thời gian qua, công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật trong các trường học trên địa bàn thành phố Hà Nội được đặc biệt chú trọng. Bám sát đặc điểm, điều kiện địa phương, nội dung, hình thức tuyên truyền từng bước được đổi mới theo hướng ngắn gọn, dễ hiểu, sinh động và phù hợp với tâm lý, nhận thức của học sinh.

Tin khác

Phát huy hiệu quả mô hình “Cổng trường an toàn giao thông”

Phát huy hiệu quả mô hình “Cổng trường an toàn giao thông”

Sau thời gian triển khai, mô hình “Cổng trường an toàn giao thông” trên địa bàn quận Ba Đình bước đầu đã phát huy tác dụng, góp phần giảm thiểu tình trạng ùn tắc giao thông trước cổng trường trước và sau giờ tan học. Mô hình này còn giúp xây dựng môi trường giao thông an toàn, thân thiện, góp phần đẩy lùi tình trạng vi phạm pháp luật về trật tự an toàn giao thông (TTATGT).
TP.HCM: Xảy ra 1.235 vụ tai nạn giao thông, làm 384 người chết trong 10 tháng năm 2024

TP.HCM: Xảy ra 1.235 vụ tai nạn giao thông, làm 384 người chết trong 10 tháng năm 2024

(LĐTĐ) Các lỗi vi phạm chủ yếu như không chú ý quan sát, chuyển hướng không đúng quy định, đi không đúng phần đường, làn đường, vượt xe không đúng quy định. Phòng cảnh sát giao thông (PC08) Công an Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) đã ra quyết định khởi tố 51 vụ án với 40 bị can.
Hàng chục "quái xế" run rẩy nhận lỗi khi bị lực lượng chức năng xử lý

Hàng chục "quái xế" run rẩy nhận lỗi khi bị lực lượng chức năng xử lý

(LĐTĐ) Lực lượng Cảnh sát giao thông triển khai nhiều tổ công tác tuần tra kiểm soát trên khắp các tuyến đường xuyên tâm, hướng từ các huyện ngoại thành vào trung tâm Hà Nội. Khi bị lực lượng chức năng kiểm tra, nhiều "yêng hùng" ngổ ngáo đầu trần điều khiển xe máy với tốc độ cao vượt đèn, bấm còi rú ga... tất cả đều lí nhí xin lỗi, cúi đầu xấu hổ.
Đảm bảo trật tự an toàn giao thông đường bộ, đường thủy

Đảm bảo trật tự an toàn giao thông đường bộ, đường thủy

(LĐTĐ) Thực hiện chỉ đạo của lãnh đạo Công an thành phố Hà Nội về nâng cao hiệu quả công tác phối hợp, triển khai các biện pháp bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường bộ cũng như đường thủy, Phòng Cảnh sát giao thông - Công an thành phố Hà Nội đã triển khai nhiều biện pháp hiệu quả.
Hà Nội công bố danh mục 18 thủ tục hành chính đường bộ mới

Hà Nội công bố danh mục 18 thủ tục hành chính đường bộ mới

(LĐTĐ) UBND thành phố Hà Nội công bố danh mục 18 thủ tục hành chính đường bộ mới, thực hiện theo phương án ủy quyền cho cấp huyện. Quyết định này bãi bỏ các thủ tục cũ, nhằm tăng cường hiệu quả quản lý.
Triển khai mô hình TOD dọc các tuyến metro và vành đai 3 TP.HCM

Triển khai mô hình TOD dọc các tuyến metro và vành đai 3 TP.HCM

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) vừa ban hành Quyết định số 4836 về kế hoạch thực hiện các khu vực TOD (phát triển giao thông công cộng) dọc tuyến metro số 1, metro số 2, Vành đai 3 theo Nghị quyết 98 của Quốc hội về thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP.HCM.
Chuyển biến tích cực sau 1 tháng thực hiện cao điểm bảo đảm TTATGT cho lứa tuổi học sinh

Chuyển biến tích cực sau 1 tháng thực hiện cao điểm bảo đảm TTATGT cho lứa tuổi học sinh

(LĐTĐ) Sau gần 1 tháng ra quân thực hiện cao điểm bảo đảm trật tự an toàn giao thông (TTATGT) tại Hà Nội, tình trạng học sinh vi phạm đã giảm đáng kể…
Xe ô tô mất lái đâm vào đoàn người đưa tang khiến 4 người thương vong

Xe ô tô mất lái đâm vào đoàn người đưa tang khiến 4 người thương vong

(LĐTĐ) Qua hình ảnh camera nhà dân ghi lại tại hiện trường, chiếc xe ô tô Ford Everest biển kiểm soát 30L-220.xx từ trong ngõ đi ra, cùng chiều với đoàn người đưa tang, sau đó xe đột ngột tăng tốc, đâm vào hàng loạt người đeo khăn tang đi bộ bên đường…
Vì sao tàu Nhổn - Ga Hà Nội bị dừng đột ngột?

Vì sao tàu Nhổn - Ga Hà Nội bị dừng đột ngột?

(LĐTĐ) Sự cố dừng tàu tuyến Nhổn - Ga Hà Nội chiều tối ngày 24/10 vừa qua đã làm ảnh hưởng đến việc đi lại của hành khách.
TP.HCM: Phát hiện 2.800 lượt phương tiện vi phạm tải trọng

TP.HCM: Phát hiện 2.800 lượt phương tiện vi phạm tải trọng

(LĐTĐ) Thanh tra Sở Giao thông vận tải (GTVT) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) đã ban hành 3.170 thông báo gửi chủ phương tiện đến trụ sở Thanh tra Sở GTVT để làm việc; gửi thông báo cho Cục Đăng kiểm Việt Nam danh sách 2.800 lượt phương tiện vi phạm về tải trọng để cảnh báo phương tiện vi phạm hành chính trên chương trình quản lý kiểm định.
Xem thêm
Phiên bản di động