Liên quan đến vi phạm tại tòa nhà 8B Lê Trực, phường Điện Biên, quận Ba Đình:

Sẽ quyết liệt xử lý

(LĐTĐ) Ngày 12/2/2020, UBND quận Ba Đình đã tổ chức buổi họp báo liên quan đến việc xử lý vi phạm tại tòa nhà 8B Lê Trực. Đây là lần đầu tiên một buổi họp báo công khai được quận Ba Đình tổ chức nhằm công bố những thông tin về xử lý, giải quyết công trình vi phạm gây bức xúc dư luận trong suốt thời gian vừa qua.
se quyet liet xu ly Dự án 8B Lê Trực: Có cần phải xin cấp phép xây dựng
se quyet liet xu ly Vụ 8B Lê Trực: Quy hoạch chi tiết 1/500 đã bị bỏ quên!
se quyet liet xu ly Sẽ đưa cần cẩu vào “cắt ngọn” tòa nhà 8B Lê Trực

Về vi phạm của công trình này, cuối năm 2019, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã yêu cầu thành phố Hà Nội tập trung xử lý dứt điểm để “đảm bảo kỷ cương, pháp luật”. Được biết, từ năm 2015 đến 2018, Chính phủ đã có nhiều văn bản chỉ đạo việc xử lý vi phạm tại Nhà 8B Lê Trực. Tuy nhiên đến nay, công trình này vẫn chưa được xử lý dứt điểm.

se quyet liet xu ly
Toàn cảnh họp báo

Theo UBND thành phố Hà Nội, sau khi Thủ tướng chỉ đạo lần đầu vào tháng 11/2015, gần 1 năm sau, tháng 10/2016, UBND quận Ba Đình đã tháo dỡ tầng 19 và tum thang. Sau việc này, UBND quận Ba Đình bị chủ đầu tư khởi kiện (nhưng tháng 3/2018, Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội đã có quyết định đình chỉ vụ án).

Gần 2 năm sau khi tháo dỡ lần 1, tháng 5/2018, UBND thành phố Hà Nội mới có thêm cuộc họp với các đơn vị có liên quan, mời nhà đầu tư và đại diện Cục Giám định nhà nước về chất lượng công trình xây dựng (Bộ Xây dựng), Viện trưởng Viện Khoa học công nghệ xây dựng, tham dự. Cuộc họp thống nhất giao UBND quận Ba Đình làm chủ đầu tư cho việc tháo dỡ các tầng 17, 18 của công trình.

Ngày 21/11/2019, UBND thành phố Hà Nội đã ban hành văn bản yêu cầu UBND quận Ba Đình căn cứ ý kiến của Bộ Xây dựng, khẩn trương làm thủ tục tháo dỡ giai đoạn 2 theo thẩm quyền, quy định và chỉ đạo của Thành phố, hoàn thành trước ngày 15/12/2019.

UBND thành phố Hà Nội yêu cầu UBND quận Ba Đình thực hiện nghiêm ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ (xử lý dứt điểm, bảo đảm an toàn công trình và quyền lợi hợp pháp của các bên liên quan) và yêu cầu của UBND Thành phố khẩn trương xử lý công trình, bộ phận công trình vi phạm đảm bảo đúng hạn, báo cáo UBND Thành phố. Yêu cầu Sở Xây dựng đôn đốc triển khai thực hiện; Công ty Cổ phần May Lê Trực nghiêm túc phối hợp với UBND quận Ba Đình khẩn trương thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Thông tin về vấn đề này, ông Tạ Nam Chiến – Chủ tịch UBND quận Ba Đình cho biết, sự chậm trễ trong việc xử lý của cơ quan chức năng có nguyên nhân chính bắt nguồn từ Chủ đầu tư là Công ty Cổ phần Đầu tư Phát triển Thương mại Kinh Đô. Theo ông Chiến, thái độ hợp tác, sự phối hợp của chủ đầu tư đối với quận là hoàn toàn không có. Chính những động thái này mới là nguyên nhân chủ yếu làm ảnh hưởng đến người mua nhà chứ không phải do Quận hay Thành phố. “Chính Chủ đầu tư mới là bên có trách nhiệm hoàn thành các yêu cầu để tòa nhà được đi vào hoạt động”, ông Chiến nói. Về phía UBND quận Ba Đình, ông Chiến khẳng định đang cố gắng đẩy nhanh tiến độ với nỗ lực lớn nhất có thể.

Đưa ra vấn đề và cho rằng việc cần làm rõ có hay không việc Chủ đầu tư Kinh Đô có ý định xây dựng sai phép ngay từ đầu, cứ xin giấy phép cho có rồi vi phạm, đây là điều mà dư luận cần lên án. Liên quan đến những thông tin pháp lý liên quan đến tòa 8B Lê Trực, Chủ tịch UBND quận Ba Đình khẳng định, vào thời điểm mới triển khai xây dựng, đây là công trình buộc phải có giấy phép xây dựng. 8B Lê Trực cũng thuộc trường hợp phải xem xét lại về mặt chiều cao.

Năm 2014, thành phố Hà Nội cho phép tòa nhà xây dựng với chiều cao là 52m chứ không phải 61m. Với căn cứ đó, Sở xây dựng mới tiến hành cấp phép. Về các tầng 17 - 18 của tòa nhà, ông Chiến khẳng định những vi phạm về chiều cao, diện tích sàn đã được các sở ngành xác định sau khi căn cứ vào giấy phép xây dựng đã cấp và quy hoạch chi tiết của thành phố Hà Nội trước đây.

Dù cho rằng đang rất nỗ lực trong công tác hoàn thiện phương án cưỡng chế, tháo dỡ, nhưng đại diện UBND quận Ba Đình lại chưa thể đưa ra thông tin cụ thể về thời điểm thực hiện. Theo đó, vì vướng mắc trong công tác kỹ thuật, chưa có đơn vị đủ năng lực tư vấn thực hiện nên chưa thể triển khai. Khó khăn này đã được đệ trình lên UBND thành phố Hà Nội để hỗ trợ, tìm kiếm phương án giải quyết. Ông Chiến cho biết thêm, không loại trừ phương án phải thuê đơn vị tư vấn nước ngoài, “Khi nào có thông tin mới thì chúng tôi sẽ cung cấp”.

se quyet liet xu ly
Tòa nhà 8B Lê Trực

Ngoài ra, ông Tạ Nam Chiến cũng cho biết: “Do nhà thầu thi công tháo dỡ giai đoạn 1 dùng một loại máy hoàn toàn mới, là máy cắt bằng dây kim cương nên hiện tại dự toán trong giai đoạn 1 của chúng tôi vẫn chưa được phê duyệt. Đến giai đoạn 2, kết cấu tầng 17, 18 phức tạp nên việc tháo dỡ gặp nhiều khó khăn. Hiện tại chúng tôi vẫn đang tiếp tục tìm kiếm đơn vị thi công và thực hiện phá dỡ trước vách kính, tường ngăn”. Ông Chiến cũng khẳng định việc tháo dỡ chỉ mất từ 1 đến 2 tháng nên khâu quan trọng nhất là tìm kiếm đơn vị tư vấn, lập được phương án phá dỡ.

Liên quan đến việc tháo dỡ những tầng xây vượt quá quy định, nhiều người mua căn hộ tại 8B Lê Trực cho biết chủ đầu tư 8B Lê Trực đã bán phần lớn căn hộ thuộc toà nhà cho cư dân, nên chủ sở hữu hợp pháp toà nhà phải là người dân đã mua căn hộ ở đây. Trong suốt 5 năm qua, việc xử lý toà nhà, những người chủ thực sự của các căn hộ đã bị bỏ quên, không được tham gia ý kiến vào quá trình xử lý sai phạm của các bên liên quan.

Tuy nhiên, theo ý kiến của ông Tạ Nam Chiến, việc thông báo đến những người dân đã mua nhà là việc của chủ đầu tư. “Việc những người dân mua nhà ở 8B Lê Trực là hợp đồng giao dịch giữa chủ đầu tư và các hộ dân mua nhà. Đây mới chỉ là tài sản hình thành trong tương lai, bởi công trình này chưa hoàn thiện, chưa được nghiệm thu về mặt kĩ thuật, chưa được nghiệm thu về phòng cháy chữa cháy”.

Do đó, công trình chưa được đưa vào sử dụng và người dân chưa được cấp giấy về sở hữu nhà. Đây chỉ là quan hệ dân sự giữa chủ đầu tư và người mua nhà, chính chủ đầu tư phải là người trả lời các hộ dân về thời gian bàn giao nhà”, ông Chiến cho biết.

V. Giang – Cao M. Tiến

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Hé lộ nguyên nhân khiến 7 công nhân tử vong ở Yên Bái

Hé lộ nguyên nhân khiến 7 công nhân tử vong ở Yên Bái

(LĐTĐ) Liên quan đến vụ tai nạn lao động khiến 7 người tử vong ở Yên Bái, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Yên Bái vừa thông tin về nguyên nhân vụ việc.
Tăng tỷ lệ kết nối cung - cầu lao động trên địa bàn huyện Thạch Thất

Tăng tỷ lệ kết nối cung - cầu lao động trên địa bàn huyện Thạch Thất

(LĐTĐ) Phiên giao dịch và tư vấn việc làm huyện Thạch Thất năm 2024 diễn ra ngày 26/4, tại Trung tâm Văn hóa - Thông tin và Thể thao huyện Thạch Thất, đã thu hút 30 đơn vị, doanh nghiệp tham gia với nhu cầu tuyển dụng, tuyển sinh 2.350 chỉ tiêu.
Quy trình sản xuất thông minh, linh hoạt hơn nhờ ứng dụng công nghệ ánh sáng và IoT

Quy trình sản xuất thông minh, linh hoạt hơn nhờ ứng dụng công nghệ ánh sáng và IoT

(LĐTĐ) Internet vạn vật (IoT) mở ra những tiềm năng lớn trong việc tạo ra các quy trình sản xuất thông minh, linh hoạt và hiệu quả. IoT không chỉ làm thay đổi cách mà các nhà máy hoạt động, mà còn tạo ra một môi trường sản xuất linh hoạt và kết nối, giúp tăng năng suất và giảm chi phí.
Khánh Hoà: Xác định vi khuẩn khiến nhiều học sinh miền núi Khánh Sơn bị ngộ độc thực phẩm

Khánh Hoà: Xác định vi khuẩn khiến nhiều học sinh miền núi Khánh Sơn bị ngộ độc thực phẩm

(LĐTĐ) Chi cục An toàn Vệ sinh Thực phẩm tỉnh Khánh Hoà vừa có báo cáo xác định vi khuẩn Staphylococcus aureus là nguyên nhân khiến nhiều học sinh miền núi Khánh Sơn (Khánh Hoà) ngộ độc thực phẩm.
Sơn Tây: Phát động cuộc thi tìm hiểu Ngày giải phóng Thủ đô

Sơn Tây: Phát động cuộc thi tìm hiểu Ngày giải phóng Thủ đô

(LĐTĐ) Ngày 26/4, Thị ủy Sơn Tây tổ chức Lễ phát động Cuộc thi tìm hiểu "Thị xã Sơn Tây - Lịch sử hình thành và phát triển”; sưu tầm, trao tặng hiện vật, xây dựng Phòng Truyền thống thị xã và hưởng ứng Cuộc thi tìm hiểu chủ đề 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024).
Người dân bắt đầu rời Hà Nội về quê nghỉ lễ:  Các hướng ra cửa ngõ Thủ đô  đông "như nêm"

Người dân bắt đầu rời Hà Nội về quê nghỉ lễ: Các hướng ra cửa ngõ Thủ đô đông "như nêm"

(LĐTĐ) Chiều nay (26/4), sau khi kết thúc ngày làm việc cuối cùng, măc thời tiết tại Hà Nội nắng nóng gay gắt, nhưng hàng vạn người dân lỉnh kỉnh đồ đạc rời Thủ đô về quê nghỉ lễ 30/4 và 1/5. Do lưu lượng phương tiện tăng cao đột biến nên đã xảy ra ùn ứ cục bộ ở các của ngõ Thủ đô.
Agribank - Chi nhánh Cầu Giấy tuyển dụng lao động đợt 1 năm 2024

Agribank - Chi nhánh Cầu Giấy tuyển dụng lao động đợt 1 năm 2024

(LĐTĐ) Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam (Agribank) – Chi nhánh Cầu Giấy có nhu cầu tuyển dụng lao động đợt 1 năm 2024.

Tin khác

Hé lộ nguyên nhân khiến 7 công nhân tử vong ở Yên Bái

Hé lộ nguyên nhân khiến 7 công nhân tử vong ở Yên Bái

(LĐTĐ) Liên quan đến vụ tai nạn lao động khiến 7 người tử vong ở Yên Bái, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Yên Bái vừa thông tin về nguyên nhân vụ việc.
3 doanh nghiệp bị xử phạt hơn 600 triệu đồng

3 doanh nghiệp bị xử phạt hơn 600 triệu đồng

(LĐTĐ) Ủy ban Chứng khoán Nhà nước vừa công bố quyết định xử phạt 3 doanh nghiệp với tổng số tiền 600 triệu đồng. Doanh nghiệp bị phạt nặng nhất gần 450 triệu đồng vì không đăng ký giao dịch chứng khoán.
Vụ 7 công nhân tử vong ở Yên Bái: Bắt tạm giam 1 nhân viên nhà máy xi măng

Vụ 7 công nhân tử vong ở Yên Bái: Bắt tạm giam 1 nhân viên nhà máy xi măng

(LĐTĐ) Công an tỉnh Yên Bái đã khởi tố bị can đối với Trần Mạnh Hùng, là nhân viên cân băng liệu của Công ty cổ phần Xi măng và Khoáng sản Yên Bái, để tiếp tục điều tra vụ tai nạn lao động làm 7 người chết.
Tội phạm công nghệ cao “len lỏi” vào từng gia đình

Tội phạm công nghệ cao “len lỏi” vào từng gia đình

(LĐTĐ) Đã có rất nhiều cảnh báo trên các phương tiện truyền thông cũng như trên các nền tảng mạng xã hội về phương thức thủ đoạn của tội phạm. Tuy nhiên, rất nhiều người vẫn bị kẻ xấu lợi dụng lòng tin, lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Tội phạm công nghệ cao dường như đang “len lỏi” vào từng gia đình...
Ông Phạm Thái Hà, Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội bị khởi tố, bắt tạm giam

Ông Phạm Thái Hà, Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội bị khởi tố, bắt tạm giam

(LĐTĐ) Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã ra Quyết định khởi tố bổ sung vụ án hình sự, Quyết định khởi tố bị can, Lệnh bắt tạm giam, Lệnh khám xét đối với ông Phạm Thái Hà, Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội, Trợ lý Chủ tịch Quốc hội về tội "Lợi dụng chức vụ, quyền hạn gây ảnh hưởng đối với người khác để trục lợi"...
Công ty Tâm Lộc Phát đã huy động hơn 5.100 tỷ đồng từ các nhà đầu tư

Công ty Tâm Lộc Phát đã huy động hơn 5.100 tỷ đồng từ các nhà đầu tư

(LĐTĐ) Để tạo lòng tin, thu hút các nhà đầu tư, nhóm của Khuyên đã đưa ra phương thức trả tiền môi giới cao cho những người giới thiệu, trả lãi cho nhà đầu tư theo ngày với mức lãi suất cao hơn nhiều lần lãi suất ngân hàng (khoảng 2,93%/tháng). Từ năm 2019 đến nay, các đối tượng đã huy động được hơn 5.100 tỷ đồng từ các nhà đầu tư.
Khởi tố nhóm đối tượng tàng trữ ma túy, trộm cắp xe máy

Khởi tố nhóm đối tượng tàng trữ ma túy, trộm cắp xe máy

(LĐTĐ) Ngày 19/4, Công an quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội cho biết đã ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với nhóm đối tượng Phùng Văn Thi, Nguyễn Văn Trọng, Nguyễn Văn Nghị để điều tra làm rõ về các hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy, trộm cắp tài sản và tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có.
Nghệ An: Phát hiện một doanh nghiệp kinh doanh vàng giả nhãn hiệu tại huyện Diễn Châu

Nghệ An: Phát hiện một doanh nghiệp kinh doanh vàng giả nhãn hiệu tại huyện Diễn Châu

(LĐTĐ) Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 11 - Cục QLTT tỉnh Nghệ An đã lập biên bản vi phạm hành chính và trình cấp có thẩm quyền ra quyết định xử phạt với số tiền 85 triệu đồng đối với hành vi kinh doanh hàng giả mạo nhãn hiệu, của một doanh nghiệp kinh doanh vàng tại huyện Diễn Châu.
Phát hiện trên 1 tấn thực phẩm không rõ xuất xứ tại chợ Tam Hiệp

Phát hiện trên 1 tấn thực phẩm không rõ xuất xứ tại chợ Tam Hiệp

(LĐTĐ) Vụ việc được Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 17, Cục QLTT thành phố Hà Nội phối hợp với Phòng Cảnh sát kinh tế (PC03) Công an thành phố Hà Nội kiểm tra, phát hiện trong thời gian triển khai “Tháng hành động vì an toàn thực phẩm” năm 2024...
Ủy ban Chứng khoán Nhà nước xử phạt nhiều cá nhân, doanh nghiệp

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước xử phạt nhiều cá nhân, doanh nghiệp

(LĐTĐ) Mới đây, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước vừa ban hành một loạt quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với cá nhân, doanh nghiệp liên quan đến việc thao túng cổ phiếu, công bố thông tin không đúng thời hạn,...
Xem thêm
Phiên bản di động