Sẽ giải quyết tận gốc rễ việc tiếp viên mang đồ trộm cắp

LĐTĐ - Chuyện thành viên đoàn bay Vietnam Airlines “xách tay” hàng trộm cắp từ Nhật Bản từng có tiền lệ. Hiện một nữ tiếp viên của hãng này bị cảnh sát Nhật Bản bắt giữ một lần nữa đã làm ảnh hưởng rất lớn đến hình ảnh hàng không quốc gia.

>>Phi công, tiếp viên ăn cắp hàng bị đình chỉ bay

“Tiền lệ” chưa nguôi ngoai

Tiếp viên hàng không được xem là hình ảnh đại diện cho quốc gia trên mỗi hành trình bay, vốn được kỳ vọng nhiều hơn ở sự quảng bá về một đất nước giàu truyền thống văn hóa và những tâm hồn người Việt hiền hậu, trìu mến với bạn bè quốc tế… Thế nhưng, việc nữ tiếp viên Nguyễn Bích Ngọc (25 tuổi) của Hãng hàng không Quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines) bị Cơ quan cảnh sát điều tra Nhật Bản bắt giữ vì tội “tiếp tay” cho kẻ cắp đã khiến dư luận cả nước trăn trở, thậm chí là nổi giận.

Việc thành viên đoàn bay Vietnam Airlines “xách tay” hàng trộm cắp từ Nhật Bản là câu chuyện đã từng có tiền lệ. Năm 2009, phi công Đặng Xuân Hợp của Vietnam Airlines bị tạm giữ tại Nhật Bản vài tháng do có liên quan đến tội mua hàng ăn cắp của các nhóm người Việt tại nước này rồi “tuồn” về Việt Nam theo đường hàng không. Vụ việc bị đưa ra tòa xét xử nhưng sau đó được đình chỉ đặc cách, tuy nhiên viên phi công này vẫn bị Vietnam Airlines đình bay 1 năm.

Việc tiếp viên Vietnam Airlines bị bắt tại Nhật Bản vì tội vận chuyển hàng ăn cắp 

Việc tiếp viên Vietnam Airlines bị bắt tại Nhật Bản vì tội vận chuyển hàng ăn cắp đang được điều tra làm rõ (ảnh minh họa)

Trở lại với vụ việc nữ tiếp viên Nguyễn Bích Ngọc vừa bị bắt, Cơ quan cảnh sát điều tra Nhật Bản cho rằng, hành vi vận chuyển hàng trộm cắp của nữ tiếp viên này không thực hiện độc lập mà còn có sự tham gia của nhiều thành viên khác trong đoàn bay. Một cơ phó và 4 nữ tiếp viên khác của Vietnam Airlines cũng đã bị cảnh sát thẩm vấn.

Nhiều người có lẽ đều đang thắc mắc, phải chăng thu nhập của phi công, tiếp viên hàng không không đủ sống nên phải liều mình “đi buôn” phi pháp?

Một vài năm trở lại đây, không phải tự nhiên mà ở một số điểm du lịch tại Nhật Bản, Hàn Quốc hay Thái Lan đều có treo những tấm biển cảnh báo nạn trộm cắp được viết bằng tiếng bản địa và tiếng Việt.

Theo ghi nhận của PV, mức thu nhập trung bình của tiếp viên hàng không hạng thường là khoảng 20 triệu đồng/tháng (thống kê năm 2013). Tuy nhiên, đối với hoạt động hàng không, mức thu nhập của tiếp viên có thể cao hơn khi tính theo thời gian đi bay và hưởng trợ cấp giờ bay. Ngoài ra, với các đường bay quốc tế, việc thường xuyên lưu lại để bay khứ hồi sẽ được thêm phụ cấp chi phí khách sạn, ăn uống, đi lại…  

Còn với phi công, mức thu nhập được cho là cao khi gồm có lương cơ bản, thời gian đi bay, giờ bay, phụ cấp lưu trú, tiết kiệm nhiên liệu, kinh nghiệm bay của phi công…

Tiếp viên “xách tay” đồ trộm cắp: Xấu hình ảnh hàng không quốc gia!
Những tấm biển cảnh báo hành vi trộm cắp ở nước ngoài nhưng được viết bằng tiếng Việt cho thấy người Việt đang bị coi thường, "dè chừng" trên nước bạn. 

Sẽ giải quyết tận gốc rễ

Ngay sau khi tiếp viên bị cơ quan cảnh sát Tokyo bắt giữ và một số thành viên khác trong đoàn bay cũng đang có nghi vấn cần xác minh, lãnh đạo Vietnam Airlines đã tỏ rõ sự kiên quyết và xử lý mạnh tay khi lập tức quyết định đình bay đối với 1 cơ phó và 5 nữ tiếp viên hàng không (bao gồm cả tiếp viên đang bị bắt giữ - PV), đồng thời yêu cầu các cá nhân này phải làm tường trình và chuẩn bị cho việc có thể bị dẫn độ sang Nhật Bản để điều tra làm rõ.

Trao đổi với PV, lãnh đạo Vietnam Airlines cho hay: “Chúng tôi lấy làm tiếc khi hàng hóa ở Nhật Bản bị trộm cắp. Mặc dù kết luận cuối cùng vẫn phải chờ điều tra từ cơ quan cảnh sát, nhưng việc chính thành viên đoàn bay của Vietnam Airlines là người vận chuyển hàng hóa ăn cắp đã làm ảnh hưởng rất lớn đến hình ảnh và uy tín của Hãng hàng không Quốc gia Việt Nam, đây là điều chúng tôi lo ngại nhất”.

Lãnh đạo Vietnam Airlines nhấn mạnh rằng, hãng đã áp dụng biện pháp kiểm tra từng chuyến bay hay xây dựng quy trình kiểm soát, kết hợp với các biện pháp trong giáo dục, huấn luyện, quản lý bay. Tuy nhiên, việc tuân thủ còn tùy thuộc vào ý thức cá nhân. Thậm chí, vị lãnh đạo này cũng thừa nhận thực tế có những trường hợp khi kiểm tra bị phát hiện nghi vấn là mang nhiều hơn mức nhu cầu tiêu dùng và đã có yêu cầu báo cáo tường trình mục đích, xuất trình hóa đơn.

Hình ảnh Vietnam Airlines đang bị ảnh hưởng rất lớn vì vụ việc cá nhân của tiếp viên
Hình ảnh Vietnam Airlines đang bị ảnh hưởng rất lớn vì vụ việc cá nhân của tiếp viên

“Việc quản lý khám xét đã có từ rất lâu, khoảng cách đây 10 năm. Phi hành đoàn có thể bị kiểm tra vali, xe kéo trước khi bay và sau khi bay về, bị hạn chế vali theo đường bay, đặc biệt là đường bay đi/đến Nhật Bản. Mới đây, chúng tôi đã tăng cường trách nhiệm giám sát cho cơ trưởng, tiếp viên trưởng, họ chịu trách nhiệm kiểm soát các thành viên trong phi hành đoàn mang hàng ngoài quy định và có quyền ra quyết định không cho thành viên vi phạm tham gia tổ bay.

Nhưng với một hãng hàng không khai thác trung bình hơn 300 chuyến bay mỗi ngày thì kiểm tra không phải là biện pháp duy nhất, chúng tôi cần có sự hỗ trợ hơn nữa từ nhiều phía cơ quan hữu quan như hải quan, xuất nhập cảnh ở các đầu sân bay để hạn chế triệt để tình trạng vi phạm. Lúc này, mong muốn của chúng tôi là hợp tác với cảnh sát Nhật Bản để tìm nguyên nhân gốc rễ và hợp tác với cơ quan hải quan để giải quyết tận gốc, đó mới là biện pháp hiệu quả chứ kiểm tra không thể làm được hết” - lãnh đạo Vietnam Airlines bày tỏ.

Cũng theo lãnh đạo Vietnam Airlines, sau vụ việc tiếp viên vận chuyển đồ trộm cắp từ Nhật Bản bị bắt, việc phục hồi hình ảnh và uy tín của hãng sẽ là khó khăn, nhưng Vietnam Airlines quyết tâm thực hiện và coi đây là nhiệm vụ quan trọng trong thời điểm hiện nay.

“Chúng tôi rất cảm ơn các cơ quan báo chí của Nhật Bản vì nhờ đó mà chúng tôi mới có thông tin, từ đó chủ động phối hợp với cơ quan điều tra và ngăn chặn vi phạm” - lãnh đạo Vietnam Airlines cho biết thêm.

Nguồn Dân trí

Nên xem

Thông cáo báo chí Kỳ họp thứ 43 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương

Thông cáo báo chí Kỳ họp thứ 43 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương

Trong các ngày 15 và 16/7/2024, tại Hà Nội, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã họp Kỳ thứ 43. Đồng chí Trần Cẩm Tú, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương chủ trì Kỳ họp. Tại Kỳ họp này, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Trung ương đã xem xét, kết luận một số nội dung sau:
Đã thông qua nghị quyết về thu hồi đất tái định cư liên quan Quốc lộ 6

Đã thông qua nghị quyết về thu hồi đất tái định cư liên quan Quốc lộ 6

(LĐTĐ) Ngày 16/7, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến đã tiếp xúc cử tri huyện Chương Mỹ sau Kỳ họp thứ 17, Hội đồng nhân dân (HĐND) Thành phố khóa XVI, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Cụm thi đua số 1 MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội: Thi đua sôi nổi, đạt được nhiều kết quả tốt

Cụm thi đua số 1 MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội: Thi đua sôi nổi, đạt được nhiều kết quả tốt

(LĐTĐ) Ngày 16/7, tại Quận ủy Hai Bà Trưng, Cụm thi đua số 1 Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam thành phố Hà Nội đã tổ chức Hội nghị sơ kết phong trào thi đua 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm.
Dấu ấn Hội khỏe CNVCLĐ, lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024

Dấu ấn Hội khỏe CNVCLĐ, lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024

(LĐTĐ) Chiều 16/7, tại Trung tâm Văn hoá - Thông tin, Thể thao và Du lịch quận Cầu Giấy, Hội khoẻ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024 chính thức bế mạc. Hội khỏe đã để lại dấu ấn, khơi dậy khí thế, nhiệt huyết của đông đảo đoàn viên, người lao động quận Cầu Giấy.
Tập huấn sử dụng tiện ích, tính năng của ứng dụng “Công dân Thủ đô số - iHanoi”

Tập huấn sử dụng tiện ích, tính năng của ứng dụng “Công dân Thủ đô số - iHanoi”

(LĐTĐ) Tính đến ngày 15/7/2024, ứng dụng iHanoi đã hơn 52.000 tài khoản, tiếp nhận 338 phản ánh kiến nghị của người dân. Hiện ứng dụng đã lọt top 7 trên Bảng xếp hạng Mạng xã hội của Apple và top 12 Bảng xếp hạng Mạng xã hội của Android.
Chuẩn bị tốt nhất cho Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày giải phóng Thủ đô

Chuẩn bị tốt nhất cho Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày giải phóng Thủ đô

(LĐTĐ) Ngày 16/7, Ban Chỉ đạo Chương trình số 01-CTr/TU của Thành ủy Hà Nội (khóa XVII) về “Tăng cường công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, xây dựng Đảng bộ và hệ thống chính trị thành phố trong sạch, vững mạnh; đẩy mạnh cải cách hành chính giai đoạn 2021 - 2025”, tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024.
LĐLĐ huyện Hoài Đức kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam

LĐLĐ huyện Hoài Đức kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam

(LĐTĐ) Sáng 16/7, Liên đoàn lao động (LĐLĐ) huyện Hoài Đức tổ chức Kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024), 45 năm thành lập Công đoàn huyện Hoài Đức (28/7/1979 - 28/7/2024) và phát hành cuốn "Lịch sử phong trào công nhân viên chức lao động và Công đoàn huyện Hoài Đức giai đoạn 1979 - 2024".

Tin khác

Giá vàng hôm nay: Xu hướng tiếp tục tăng

Giá vàng hôm nay: Xu hướng tiếp tục tăng

(LĐTĐ) Giá vàng hôm nay tại thời điểm 6h sáng, giá vàng SJC trong nước quanh ngưỡng 74,98 - 76,98 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra). Giá vàng nhẫn quanh mức 75,15 - 77,45 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra).
Tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, kiểm soát lạm phát

Tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, kiểm soát lạm phát

(LĐTĐ) Sáng nay (15/7), Bộ Tài chính tổ chức Hội nghị Sơ kết công tác Tài chính - Ngân sách nhà nước 6 tháng đầu năm 2024 theo hình thức trực tuyến. Theo đó, nhấn mạnh công tác điều hành giá cả, thị trường bám sát thực tế, tháo gỡ khó khăn cho sản xuất - kinh doanh, kiểm soát lạm phát, ổn định đời sống của người dân; tăng cường quản lý nhà nước đối với thị trường chứng khoán, trái phiếu doanh nghiệp, bảo hiểm.
Mỗi năm giảm tiền thuế, phí, lệ phí và tiền thuê đất gần 200 nghìn tỷ đồng

Mỗi năm giảm tiền thuế, phí, lệ phí và tiền thuê đất gần 200 nghìn tỷ đồng

(LĐTĐ) Bên cạnh việc tập trung thực hiện đầy đủ, đồng bộ các giải pháp tài chính - ngân sách đã đề ra, Bộ Tài chính đã điều hành chính sách tài khóa chủ động, linh hoạt, hỗ trợ nền kinh tế, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, người dân, phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội.
Xúc tiến thương mại: “Đòn bẩy” cho doanh nghiệp Thủ đô phát triển

Xúc tiến thương mại: “Đòn bẩy” cho doanh nghiệp Thủ đô phát triển

(LĐTĐ) Năm 2024, mặc dù thị trường thế giới còn tiềm ẩn nhiều rủi ro, thách thức, song công tác xúc tiến thương mại đã mang lại hiệu quả rõ rệt cho cộng đồng doanh nghiệp cả nước nói chung và Thủ đô Hà Nội nói riêng. Trong đó, với việc chương trình xúc tiến thương mại liên tục được tổ chức, được xem là “đòn bẩy” giúp các doanh nghiệp giới thiệu, quảng bá các sản phẩm thế mạnh, sản phẩm đặc trưng của Hà Nội vươn ra thị trường thế giới.
Hà Nội: Doanh thu bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng 6 tháng năm 2024 tăng 10,7%

Hà Nội: Doanh thu bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng 6 tháng năm 2024 tăng 10,7%

(LĐTĐ) Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng quý II/2024 của Hà Nội ước đạt 208,8 nghìn tỷ đồng, tăng 4,6% so với quý trước, tăng 12,2% so với cùng kỳ năm 2023. Tính chung 6 tháng đầu năm 2024, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ trên địa bàn Hà Nội đạt 408,4 nghìn tỷ đồng, tăng 10,7% so với cùng kỳ.
Chung tay nâng cao vai trò của phụ nữ trong chuyển đổi xanh

Chung tay nâng cao vai trò của phụ nữ trong chuyển đổi xanh

(LĐTĐ) Tại Hội thảo “Thúc đẩy sự tham gia của phụ nữ và doanh nghiệp do nữ làm chủ trong quá trình chuyển đổi xanh” được tổ chức ngày 10/7/2024 tại Hà Nội, đại diện Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) đã tham gia chia sẻ nhiều kinh nghiệm, giải pháp thiết thực.
Sơn Tây: Giá trị sản xuất ngành thương mại - dịch vụ 6 tháng đầu năm ước đạt 3.324 tỷ đồng

Sơn Tây: Giá trị sản xuất ngành thương mại - dịch vụ 6 tháng đầu năm ước đạt 3.324 tỷ đồng

(LĐTĐ) Theo Ủy ban nhân dân thị xã Sơn Tây, trong 6 tháng đầu năm 2024, giá trị sản xuất ngành thương mại - dịch vụ ước đạt 3.324 tỷ đồng, tăng 15,1% so với cùng kỳ.
Xây dựng TP.HCM thành trung tâm tài chính quốc tế

Xây dựng TP.HCM thành trung tâm tài chính quốc tế

(LĐTĐ) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) sẽ trở thành một trung tâm tài chính (TTTC) quốc tế, đóng vai trò cung cấp các dịch vụ tài chính bao gồm huy động vốn, đầu tư, tiết kiệm, thanh toán, phát hành sản phẩm tài chính…; ban đầu là phát triển các nền tảng vững chắc của một TTTC quốc gia (NFC), sau đó trở thành TTTC khu vực (RFC), tiến tới TTTC quốc tế (IFC) và toàn cầu (GFC).
Hà Nội: Chỉ số giá tiêu dùng 6 tháng đầu năm tăng hơn 5,32%

Hà Nội: Chỉ số giá tiêu dùng 6 tháng đầu năm tăng hơn 5,32%

(LĐTĐ) Theo số liệu từ Cục Thống kê Hà Nội, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 6/2024 của thành phố Hà Nội tăng 0,07% so với tháng 5 và tăng 5,39% so với cùng kỳ năm 2023. Bình quân 6 tháng đầu năm 2024, CPI của Thành phố tăng 5,32% so với bình quân cùng kỳ năm trước.
Giá vàng thị trường quốc tế vượt qua ngưỡng 2.400 USD/ounce

Giá vàng thị trường quốc tế vượt qua ngưỡng 2.400 USD/ounce

(LĐTĐ) Giá vàng hôm nay (12/7), thị trường quốc tế tiếp tục tăng mạnh, vượt qua ngưỡng 2.400 USD/ounce.
Xem thêm
Phiên bản di động