Trang bị, mặc áo phao khi đi đò:

Sau 2 năm, quy định vẫn đang bị phớt lờ

Mặc dù tháng 7/2016, Nghị định 132 của Chính phủ quy định xử phạt hành chính trong lĩnh vực giao thông đường thủy nội địa bắt đầu có hiệu lực thi hành, nhưng sau 2 năm ghi nhận thực tế tại một số bến phà, quy định này vẫn đang bị buông lỏng, tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông đường thủy. 
sau 2 nam quy dinh van dang bi phot lo Hàng trăm học sinh đánh đu tính mạng trên chuyến đò ọp ẹp
sau 2 nam quy dinh van dang bi phot lo Chủ phương tiện, hành khách đều thờ ơ

Khảo sát tại một số bến phà trên địa bàn Hà Nội, tình trạng người dân không mặc áo phao khi đi đò vẫn diễn ra tràn lan, phớt lờ các quy định. Ghi nhận tại bến phà Vạn Phúc (xã Vạn Phúc – Thanh Trì – Hà Nội) nối với bến phà Dương Liệt (xã Thắng Lợi, huyện Văn Giang, tỉnh Hưng Yên), ở cả hai bến hầu hết người đi đò qua sông ở đây đều không mặc áo phao theo quy định của Luật giao thông đường thủy. Các chủ đò thản nhiên không nhắc nhở, phổ biến hay phát áo phao cho khách, dụng cụ cứu sinh, áo phao được treo hai bên mạn đò dường như chỉ nhằm mục đích trang bị cho có hoặc chỉ dùng cho việc đối phó với các đoàn kiểm tra hơn là dùng để cứu sinh theo đúng nghĩa của nó.

Khi hỏi hành khách về quy định mặc áo phao khi đi đò hầu hết các hành khách đều cho rằng họ biết có quy định đó tuy nhiên do họ không được chủ đò phát áo phao nên không thể thực hiện quy định.

sau 2 nam quy dinh van dang bi phot lo
Hành khách không mặc áo phao khi đi phà - một tình trạng phổ biến tại bến phà Dương Liệt và bến phà Vạn Phúc (Ảnh: Hoa Nguyễn)

Anh Trần Quốc Khoa (hành khách thường xuyên di chuyển trên chuyến phà Vạn Phúc) cho biết: “Hơn tháng nay, do nhận đảm nhiệm công trình xây dựng ở gần bến phà nên ngày nào tôi cũng di chuyển sáng một lượt đi, chiều một lượt về trên chuyến phà Vạn Phúc này. Lượng khách trên phà thường rất đông các phương tiện qua lại nhưng chưa một lần nào tôi thấy chủ đò phát áo phao hay nhắc nhở, phổ biến mặc áo phao cho hành khách trên phà, cũng như chưa một lần nào thấy có đoàn chức năng tới kiểm tra. Đang vào mùa mưa bão, mỗi lần xuống đò là tôi lại lo, cảm thấy như đang treo tính mạng của mình cho “tử thần”, mặc dù biết là rất nguy hiểm nhưng vẫn phải đi vì nếu có chờ thì chuyến nào cũng như nhau cả thôi”.

Trái ngược với sự lo lắng của nhiều hành khách, số ít khách còn lại vẫn yên tâm qua sông, thản nhiên “đánh đu” số phận của mình với “hà bá”. Với họ, miễn sao được đi sớm, về sớm còn việc mặc áo phao là không cần thiết.

“Quãng đò này ngắn, có đoạn là sang tới bến bên kia, mặc áo phao lỉnh kỉnh mặc vào, tháo ra, tốn thời gian, chúng tôi đi chợ sáng sớm nên phải nhanh cho kịp chợ”, ông Nguyễn Văn Linh chia sẻ.

Tình trạng người dân không mặc áo phao khi đi phà không chỉ tồn tại ở Hà Nội mà tại các bến đò ở một số địa phương khác cũng chung cảnh tương tự. Các chuyến đò tại bến Bính (phường Minh Khai, quận Hồng Bàng, TP Hải Phòng) và các chuyến tàu chở khách du lịch di chuyển từ bến Bính sang đảo Cát Bà và chiều ngược lại hoặc trên những con tàu chở du khách ra tham quan các vịnh trên đảo quy định mặc áo phao cũng đều bị phớt lờ.

sau 2 nam quy dinh van dang bi phot lo
Những chuyến đò tại bến Bính (TP. Hải Phòng) cũng trong cảnh phớt lờ quy định mặc áo phao khi đi đò (Ảnh: Hoa Nguyễn)

Lý giải về nguyên nhân hành khách, cũng như chủ đò không tuân thủ quy định mặc áo phao khi qua sông bằng phà, một chủ đò nhăn mặt: “Quy định là vậy nhưng để người dân thực hiện không phải là chuyện dễ. Chúng tôi phát áo phao cho khách, thuyết phục khách mặc nhưng nhiều khách chê bẩn không mặc rồi họ than mất thời gian của họ. Khách đi đò hầu hết là người dân địa phương nên nếu khách không mặc áo phao mà không cho họ qua sông là điều hơi khó”.

Trước những gì đã và đang diễn ra tại nhiều bến phà thiết nghĩ chính quyền địa phương cần tăng cường kiểm tra, xử lý triệt để, cương quyết hơn ở những nơi vi phạm nhằm đảm bảo an toàn cho hành khách mỗi khi qua sông trên các phương tiện đường thủy.

Hoa Nguyễn

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Mối đe dọa từ những vật lạ rơi xuống từ nhà cao tầng

Mối đe dọa từ những vật lạ rơi xuống từ nhà cao tầng

(LĐTĐ) Những đồ vật bất ngờ rơi từ ban công các căn hộ chung cư là nỗi ám ảnh của không ít cư dân. Từ điếu thuốc, tờ giấy, đến bát đũa, thậm chí cả dao, thùng các-tông,… những "vật thể lạ" này không chỉ gây phiền toái mà còn tiềm ẩn nguy cơ tai nạn nghiêm trọng, khiến người dân sống trong lo lắng mỗi lần đi dạo dưới chân các tòa chung cư cao tầng.
Đặc sắc các sản phẩm tại Hội chợ trái cây, nông sản an toàn các tỉnh, thành phố năm 2024

Đặc sắc các sản phẩm tại Hội chợ trái cây, nông sản an toàn các tỉnh, thành phố năm 2024

(LĐTĐ) Thời gian qua, thành phố Hà Nội đã tích cực hỗ trợ các địa phương trong hoạt động quảng bá, giới thiệu, kết nối trái cây, nông sản, đặc sản tại thị trường Hà Nội thông qua trên 70 hoạt động giao thương, hội chợ, tuần hàng...
Tự động hóa quy trình chi trả quyền lợi bảo hiểm với công nghệ OCR thế hệ mới

Tự động hóa quy trình chi trả quyền lợi bảo hiểm với công nghệ OCR thế hệ mới

(LĐTĐ) Công ty TNHH Bảo hiểm Nhân thọ Prudential Việt Nam vừa chính thức giới thiệu công nghệ OCR thế hệ mới (nhận dạng ký tự quang học tích hợp AI tạo sinh) vào quy trình thẩm định và xét duyệt hồ sơ yêu cầu giải quyết quyền lợi bảo hiểm trực tuyến.
Tứ kết UEFA Nations League: Mong chờ cuộc đối đầu giữa Đức và Italy

Tứ kết UEFA Nations League: Mong chờ cuộc đối đầu giữa Đức và Italy

(LĐTĐ) Chiều tối ngày 22/11, UEFA đã tổ chức lễ bốc thăm vòng tứ kết Nations League tại Nyon (Thụy Sĩ).
“Manifest” được chọn là từ của năm 2024

“Manifest” được chọn là từ của năm 2024

(LĐTĐ) Mới đây, từ điển Cambridge đã công bố “manifest” (tạm dịch: biểu minh) là từ của năm 2024, nhờ sự phổ biến của từ này trên mạng xã hội và truyền thông toàn cầu.
Bảo tồn và phát huy di sản văn hóa quận Bắc Từ Liêm

Bảo tồn và phát huy di sản văn hóa quận Bắc Từ Liêm

(LĐTĐ) Tối 22/11, quận Bắc Từ Liêm tổ chức Hội nghị kỷ niệm Ngày Di sản văn hóa Việt Nam (23/11); tổng kết công tác quản lý di sản văn hóa năm 2024; hưởng ứng các hoạt động Lễ hội Thiết kế sáng tạo Hà Nội năm 2024 tại di tích đình Tây Tựu, phường Tây Tựu.
Cụm thi đua số 7 LĐLĐ thành phố Hà Nội: Làm tốt công tác đại diện, bảo vệ người lao động

Cụm thi đua số 7 LĐLĐ thành phố Hà Nội: Làm tốt công tác đại diện, bảo vệ người lao động

(LĐTĐ) Làm việc với các đơn vị trong Cụm Thi đua số 7, lãnh đạo Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội đề nghị, từ nay đến cuối năm, các đơn vị cần nắm chắc tình hình tư tưởng, đời sống, việc làm của người lao động, tập trung chăm lo tốt đời sống vật chất, tinh thần cho đoàn viên, người lao động, nhất là khi Tết Nguyên đán Ất Tỵ đang tới gần.

Tin khác

Chia sẻ khó khăn cùng gia đình có người thân bị tai nạn giao thông

Chia sẻ khó khăn cùng gia đình có người thân bị tai nạn giao thông

(LĐTĐ) Ban An toàn giao thông (ATGT) thành phố Hà Nội tổ chức thăm hỏi, động viên và trao quà đến các hộ gia đình có người thân là nạn nhân của các vụ tai nạn giao thông. Đây là hoạt động thường niên đầy ý nghĩa nhằm chia sẻ một phần khó khăn với gia đình người bị nạn.
Tăng cường xử lý xe chở quá tải, cơi nới thành thùng

Tăng cường xử lý xe chở quá tải, cơi nới thành thùng

(LĐTĐ) Đêm 21/11, Đội Cảnh sát giao thông đường bộ số 6 (Phòng Cảnh sát giao thông Hà Nội) đã xử lý hàng loạt ô tô chở quá tải, cơi nới thành thùng, xe tải chở theo vật liệu xây dựng có dấu hiệu chở hàng vượt quá tải trọng...
Quyết tâm kiềm chế tai nạn giao thông ở Thủ đô

Quyết tâm kiềm chế tai nạn giao thông ở Thủ đô

(LĐTĐ) Thời gian qua, Công an thành phố Hà Nội đã quán triệt, chỉ đạo các đơn vị triển khai, thực hiện nghiêm túc các Chỉ thị, Kế hoạch, chỉ đạo của Trung ương, Chính phủ, Bộ Công an, UBND Thành phố về công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông (TTATGT) nói chung và công tác của lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) nói riêng... nhằm kiềm chế tai nạn giao thông.
Nỗ lực ngăn chặn tình trạng học sinh vi phạm luật giao thông

Nỗ lực ngăn chặn tình trạng học sinh vi phạm luật giao thông

(LĐTĐ) Nhằm phòng ngừa, ngăn chặn tình trạng học sinh vi phạm các quy định về an toàn giao thông, góp phần hạn chế các hành vi liên quan dẫn đến tai nạn giao thông liên trên địa bàn quận, thời gian qua, Công an quận Thanh Xuân (Hà Nội) đã triển khai thực hiện kết hợp nhiều giải pháp và bước đầu đã ghi nhận những kết quả tích cực.
Giá vé tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên từ 7.000 đồng - 20.000 đồng/lượt

Giá vé tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên từ 7.000 đồng - 20.000 đồng/lượt

(LĐTĐ) Giá vé lượt tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) từ 7.000đ - 20.000đ, nếu hành khách thanh toán không dùng tiền mặt, giá chỉ còn từ 6.000 - 19.000 đồng. Ngoài ra, hành khách có thể mua vé đi tháng với giái thấp hơn. Riêng học sinh, sinh viên được giảm 50%.
Lộ trình phát triển hệ thống giao thông thông minh

Lộ trình phát triển hệ thống giao thông thông minh

(LĐTĐ) Mới đây, tại Kỳ họp thứ 19, Hội đồng nhân dân thành phố Hà Nội đã thông qua Đề án “Giao thông thông minh trên địa bàn thành phố Hà Nội”.
Đồng lòng gỡ “nút thắt” giải phóng mặt bằng Quốc lộ 1A

Đồng lòng gỡ “nút thắt” giải phóng mặt bằng Quốc lộ 1A

(LĐTĐ) Dự án Cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 1A đoạn Văn Điển - Ngọc Hồi hoàn thành sẽ góp phần khớp nối đồng bộ hệ thống giao thông của thành phố Hà Nội với các tỉnh, thành phía Nam. Vì vậy, huyện Thanh Trì đang quyết liệt vào cuộc nhằm gỡ “nút thắt” tại một số đoạn đường chưa giải phóng mặt bằng (GPMB) của Dự án.
Dự án đường sắt tốc độ cao: Cơ hội cho doanh nghiệp Việt “vươn mình”

Dự án đường sắt tốc độ cao: Cơ hội cho doanh nghiệp Việt “vươn mình”

(LĐTĐ) Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam với tổng vốn đầu tư khoảng trên 67 tỷ USD sẽ xóa “điểm nghẽn” về vận tải bằng đường sắt vốn đã quá lạc hậu như hiện nay và cũng tạo cơ hội cho các doanh nghiệp Việt Nam từ cơ khí chế tạo, công nghệ đến tài chính tham gia để tự “vươn mình” lớn lên trong kỷ nguyên mới.
Công an xác minh nhóm học sinh đầu trần đi xe máy cầm cờ trên đường Nguyễn Trãi

Công an xác minh nhóm học sinh đầu trần đi xe máy cầm cờ trên đường Nguyễn Trãi

(LĐTĐ) Phòng Cảnh sát giao thông Hà Nội đã giao đơn vị địa bàn khẩn trương xác minh, làm rõ hành vi vi phạm trật tự an toàn giao thông của nhóm học sinh không đội mũ bảo hiểm, điều khiển xe máy, cầm cờ có biểu tượng Trường Trung học phổ thông (THPT) Huỳnh Thúc Kháng di chuyển trên đường Nguyễn Trãi.
Xử lý nhiều trường hợp điều khiển xe máy đi vào Vành đai 3 trên cao

Xử lý nhiều trường hợp điều khiển xe máy đi vào Vành đai 3 trên cao

(LĐTĐ) Theo quy định, đường Vành đai 3 trên cao là đường cao tốc, chỉ dành riêng cho ô tô lưu thông, vận tốc tối đa theo từng đoạn 80-100km/h. Tuy nhiên, vẫn có một số người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy cố tình vi phạm. Đây là vi phạm xuất phát từ ý thức kém của một bộ phận người tham gia giao thông, cần phải lên án, xử lý nghiêm.
Xem thêm
Phiên bản di động