Chủ phương tiện, hành khách đều thờ ơ

Áo phao để …trang trí
Ngày 31/7, phóng viên có mặt tại bến phà Chương Dương, huyện Thường Tín, nối với Khoái Châu, Hưng Yên. Chứng kiến gần 10 chuyến phà qua sông, khách không hề được chủ phà chỉ nơi để phao hay phát phao cho hành khách. Ngay trên sát buồng lái, chúng tôi thấy có 6 cái áo phao cũ mèm được treo rúm ró vài cái phao tròn buộc hai bên thành phà để…trang trí. Hỏi chủ phà: Áo phao buộc thế kia, làm sao khách lấy mặc được? Chủ phà gườm gườm: “Có sự cố mới lấy ra chứ bình thường ai mặc làm gì”.
Sông rộng, dòng nước chảy xiết, nguy hiểm luôn rình rập nhưng áo phao chỉ để cho có lệ. Trong khi đó, hành khách đều trả lời không biết gì về quy định bắt buộc mặc áo phao. Chị Oanh, người thôn Đại Tập, Khoái Châu, Hưng Yên, một hành khách thường qua phà, cho biết: “Tôi có nghe về quy định bắt buộc mặc áo phao khi qua sông, nhưng nhìn đống áo phao ngả màu, cáu bẩn, bám đầy mồ hôi… thì không dám mặc nữa. Với lại chủ phà cũng không nhắc nhở gì”.

Bến phà Hồng Vân
Một lái phà thản nhiên, cho biết: “Bao nhiêu năm nay người qua sông đều không mặc áo phao. Giờ đùng một cái yêu cầu họ mặc áo phao làm sao mặc ngay được. Đa phần đều là khách quen, chỉ vì họ không mặc áo phao mà không cho qua sông thì khó ăn, khó nói”. Rõ ràng, không phải lái phà không biết luật mà do ngại, nể nang nên họ làm ngơ trước vi phạm.
Rời bến Chương Dương, ngược sông Hồng khoảng 5 km, chúng tôi có mặt tại 2 bến phà Hồng Vân - Từ Hồ và Hồng Vân - Mễ Sở (xã Hồng Vân, huyện Thường Tín). Ngay đường dẫn vào bến đã có nhân viên đứng gác thu tiền phà, song không thấy nhân viên này nhắc nhở người đi phà mặc áo phao hay cầm dụng cụ nổi cứu sinh khi đi phà. Thậm chí, lái phà cũng không đả động gì đến chuyện này, mặc dù tại đây được trang bị đủ các dụng cụ cứu sinh. Tại bến phà Lĩnh Nam, quận Hoàng Mai, theo quy định tàu chỉ được phép chở không quá 12 người. Tuy nhiên, nhiều thời điểm chủ phà vẫn chở 14, 15 người. Trong khi đó, tại bến Chu Phan, Mê Linh; Đông Hội - Ngọc Thụy… mặc dù các phà được trang bị đầy đủ dụng cụ cứu sinh, nhưng 100% hành khách, lái tàu không mặc áo phao, cầm theo dụng cụ nổi khi qua sông.
Cần có chế tài cụ thể
Mùa mưa bão đã tới, song cả chủ phương tiện và người đi phà, đò đều chưa ý thức hết được mức độ nguy hiểm của việc không chấp hành quy định của Luật Giao thông đường thủy, khiến cho tình trạng vi phạm càng trở nên “nóng” và tràn lan, đe dọa trực tiếp đến tính mạng của cả chủ lẫn hành khách. Theo thống kê của Cục Đăng kiểm VN, trên lưu vực 4 con sông chảy qua địa bàn Hà Nội hiện có hơn 40 bến đò ngang, 2 bến đò dọc, trong đó có đến hơn 20 bến hoạt động không phép.
Đại diện phòng Đô thị huyện Thường Tín, cho biết: Sau khi nhận được Thông tư 15 của Bộ GTVT, UBND huyện đã chỉ đạo các đơn vị trên địa bàn tiến hành kiểm tra việc trang bị và sử dụng áo phao, dụng cụ nổi cứu sinh của các chủ bến phà, đò. Qua đó, phát hiện một số bến chưa đủ các thiết bị cứu sinh so với số người được phép vận chuyển, chúng tôi đã yêu cầu các chủ đò khẩn trương mua sắm bổ sung vật dụng còn thiếu.
Cũng theo đại diện phòng Đô thị huyện Thường Tín, thông tư mới chỉ dừng lại ở mức độ tuyên truyền, nhắc nhở, chế tài xử phạt chưa chặt chẽ, nên chủ tàu và người đi phà, đò chỉ chấp hành theo kiểu đối phó. Trong khi đó, lực lượng chức năng của xã dường như chỉ kiểm tra, nhắc nhở lấy lệ, bởi các bến đò, phà này đều được các xã giao cho đấu thầu
Những bến đò không phép, những phương tiện không được kiểm định và thiếu phao cứu sinh... vẫn ngang nhiên tồn tại và hoạt động làm cho bài toán về an toàn giao thông đường thuỷ ngày càng khó giải.
| Kể từ ngày 15/7, tất cả hành khách, người lái phương tiện vận tải hành khách ngang sông phải mặc áo phao trong suốt hành trình từ lúc rời bến đến khi cập bến an toàn. Chủ phương tiện vận tải hành khách phải có trách nhiệm trang bị áo phao bảo đảm đủ về số lượng và chất lượng. Người lái có trách nhiệm từ chối chở những hành khách không mặc áo phao theo hướng dẫn; đồng thời chịu trách nhiệm liên quan đến sự cố hoặc tai nạn xảy ra trong quá trình vận tải hành khách ngang sông. |
Phương Linh
Nên xem
Giải thưởng Chính VinFuture 2025 vinh danh những khám phá và phát triển vaccine HPV
Phường Thượng Cát phát động phong trào thi đua năm 2026
Đồng hành gìn giữ di sản, nâng tầm chất lượng phục vụ du khách
Vietjet bay hàng ngày giữa TP.HCM và Manila với 7 chuyến khứ hồi mỗi tuần
Hà Nội: Đổi mới, nâng cao chất lượng quản lý thuế
Hội đồng nhân dân xã Gia Lâm thông qua 10 Nghị quyết quan trọng
Từ 1/7/2026, Hà Nội sẽ triển khai thí điểm vùng phát thải thấp trong khu vực Vành đai 1
Tin khác
Giải thưởng Chính VinFuture 2025 vinh danh những khám phá và phát triển vaccine HPV
Sự kiện 05/12/2025 22:43
Mở rộng thêm phạm vi thành lập văn phòng giám định tư pháp ở một số lĩnh vực
Sự kiện 05/12/2025 18:37
Thông tin lý lịch tư pháp trên VNeID có giá trị pháp lý như Phiếu lý lịch tư pháp
Sự kiện 05/12/2025 18:36
Đảm bảo ngân sách Trung ương giữ vai trò chủ đạo, dẫn dắt
Sự kiện 05/12/2025 11:29
Chính phủ Trung Quốc hỗ trợ 500.000 USD giúp nhân dân Việt Nam khắc phục hậu quả mưa lũ
Sự kiện 04/12/2025 21:34
Tạo lập một thiết chế tư pháp hiện đại, minh bạch
Sự kiện 04/12/2025 19:29
Giải quyết điểm nghẽn phát triển dự án năng lượng quốc gia
Sự kiện 04/12/2025 19:28
Bổ sung chính sách hỗ trợ chuyển đổi số và đổi mới sáng tạo cho cơ quan báo chí
Sự kiện 04/12/2025 15:59
Hà Nội xác định đổi mới sáng tạo là động lực phát triển trong năm 2026
Việt Nam - Kỷ nguyên vươn mình 04/12/2025 15:29
Đại biểu kiến nghị Chính phủ đặt văn hoá - lối sống lên hàng đầu, coi đây là “đột phá của đột phá”
Sự kiện 04/12/2025 12:28
