Chủ phương tiện, hành khách đều thờ ơ
Áo phao để …trang trí
Ngày 31/7, phóng viên có mặt tại bến phà Chương Dương, huyện Thường Tín, nối với Khoái Châu, Hưng Yên. Chứng kiến gần 10 chuyến phà qua sông, khách không hề được chủ phà chỉ nơi để phao hay phát phao cho hành khách. Ngay trên sát buồng lái, chúng tôi thấy có 6 cái áo phao cũ mèm được treo rúm ró vài cái phao tròn buộc hai bên thành phà để…trang trí. Hỏi chủ phà: Áo phao buộc thế kia, làm sao khách lấy mặc được? Chủ phà gườm gườm: “Có sự cố mới lấy ra chứ bình thường ai mặc làm gì”.
Sông rộng, dòng nước chảy xiết, nguy hiểm luôn rình rập nhưng áo phao chỉ để cho có lệ. Trong khi đó, hành khách đều trả lời không biết gì về quy định bắt buộc mặc áo phao. Chị Oanh, người thôn Đại Tập, Khoái Châu, Hưng Yên, một hành khách thường qua phà, cho biết: “Tôi có nghe về quy định bắt buộc mặc áo phao khi qua sông, nhưng nhìn đống áo phao ngả màu, cáu bẩn, bám đầy mồ hôi… thì không dám mặc nữa. Với lại chủ phà cũng không nhắc nhở gì”.
Bến phà Hồng Vân
Một lái phà thản nhiên, cho biết: “Bao nhiêu năm nay người qua sông đều không mặc áo phao. Giờ đùng một cái yêu cầu họ mặc áo phao làm sao mặc ngay được. Đa phần đều là khách quen, chỉ vì họ không mặc áo phao mà không cho qua sông thì khó ăn, khó nói”. Rõ ràng, không phải lái phà không biết luật mà do ngại, nể nang nên họ làm ngơ trước vi phạm.
Rời bến Chương Dương, ngược sông Hồng khoảng 5 km, chúng tôi có mặt tại 2 bến phà Hồng Vân - Từ Hồ và Hồng Vân - Mễ Sở (xã Hồng Vân, huyện Thường Tín). Ngay đường dẫn vào bến đã có nhân viên đứng gác thu tiền phà, song không thấy nhân viên này nhắc nhở người đi phà mặc áo phao hay cầm dụng cụ nổi cứu sinh khi đi phà. Thậm chí, lái phà cũng không đả động gì đến chuyện này, mặc dù tại đây được trang bị đủ các dụng cụ cứu sinh. Tại bến phà Lĩnh Nam, quận Hoàng Mai, theo quy định tàu chỉ được phép chở không quá 12 người. Tuy nhiên, nhiều thời điểm chủ phà vẫn chở 14, 15 người. Trong khi đó, tại bến Chu Phan, Mê Linh; Đông Hội - Ngọc Thụy… mặc dù các phà được trang bị đầy đủ dụng cụ cứu sinh, nhưng 100% hành khách, lái tàu không mặc áo phao, cầm theo dụng cụ nổi khi qua sông.
Cần có chế tài cụ thể
Mùa mưa bão đã tới, song cả chủ phương tiện và người đi phà, đò đều chưa ý thức hết được mức độ nguy hiểm của việc không chấp hành quy định của Luật Giao thông đường thủy, khiến cho tình trạng vi phạm càng trở nên “nóng” và tràn lan, đe dọa trực tiếp đến tính mạng của cả chủ lẫn hành khách. Theo thống kê của Cục Đăng kiểm VN, trên lưu vực 4 con sông chảy qua địa bàn Hà Nội hiện có hơn 40 bến đò ngang, 2 bến đò dọc, trong đó có đến hơn 20 bến hoạt động không phép.
Đại diện phòng Đô thị huyện Thường Tín, cho biết: Sau khi nhận được Thông tư 15 của Bộ GTVT, UBND huyện đã chỉ đạo các đơn vị trên địa bàn tiến hành kiểm tra việc trang bị và sử dụng áo phao, dụng cụ nổi cứu sinh của các chủ bến phà, đò. Qua đó, phát hiện một số bến chưa đủ các thiết bị cứu sinh so với số người được phép vận chuyển, chúng tôi đã yêu cầu các chủ đò khẩn trương mua sắm bổ sung vật dụng còn thiếu.
Cũng theo đại diện phòng Đô thị huyện Thường Tín, thông tư mới chỉ dừng lại ở mức độ tuyên truyền, nhắc nhở, chế tài xử phạt chưa chặt chẽ, nên chủ tàu và người đi phà, đò chỉ chấp hành theo kiểu đối phó. Trong khi đó, lực lượng chức năng của xã dường như chỉ kiểm tra, nhắc nhở lấy lệ, bởi các bến đò, phà này đều được các xã giao cho đấu thầu
Những bến đò không phép, những phương tiện không được kiểm định và thiếu phao cứu sinh... vẫn ngang nhiên tồn tại và hoạt động làm cho bài toán về an toàn giao thông đường thuỷ ngày càng khó giải.
Kể từ ngày 15/7, tất cả hành khách, người lái phương tiện vận tải hành khách ngang sông phải mặc áo phao trong suốt hành trình từ lúc rời bến đến khi cập bến an toàn. Chủ phương tiện vận tải hành khách phải có trách nhiệm trang bị áo phao bảo đảm đủ về số lượng và chất lượng. Người lái có trách nhiệm từ chối chở những hành khách không mặc áo phao theo hướng dẫn; đồng thời chịu trách nhiệm liên quan đến sự cố hoặc tai nạn xảy ra trong quá trình vận tải hành khách ngang sông. |
Phương Linh
Nên xem
10 sự kiện nổi bật của ngành khoa học và công nghệ năm 2024
Về nơi "xứ sở nhà thờ" mùa Giáng sinh
Tiếp tục đổi mới mạnh mẽ hoạt động của Mặt trận theo phương châm hướng về cơ sở
Ba cựu Phó Giám đốc sở hầu tòa trong vụ "chuyến bay giải cứu" giai đoạn 2
97 đề tài tham dự Cuộc thi Khoa học, kỹ thuật cấp Thành phố dành cho học sinh trung học
Công đoàn ngành Xây dựng Hà Nội lên kế hoạch chăm lo cho người lao động dịp Tết Nguyên đán
“Quả ngọt” sau hàng năm trời chữa nuốt nghẹn không rõ nguyên nhân
Tin khác
Thủ tướng Phạm Minh Chính dự lễ khánh thành khu tái thiết Làng Nủ
Tin mới 22/12/2024 16:11
Chính thức vận hành tuyến metro số 1
Tin mới 22/12/2024 11:48
Bảo đảm an toàn giao thông cho chuỗi sự kiện kỷ niệm lớn
Sự kiện 22/12/2024 10:22
Phải xây dựng được mô hình bộ máy tinh gọn, khoa học hiệu quả
Sự kiện 21/12/2024 18:22
Tết Dương lịch 2025: Hà Nội bắn pháo hoa tại những điểm nào?
Tin mới 21/12/2024 09:54
TP.HCM: Cháy nhà trọ cho thuê, 16 người thương vong
Tin mới 20/12/2024 15:12
Công ty Điện lực Thường Tín tổ chức hội nghị tri ân khách hàng năm 2024
Sự kiện 20/12/2024 12:18
Chủ tịch HĐND Thành phố chỉ đạo khắc phục vụ cháy tại quán cà phê đường Phạm Văn Đồng
Tin mới 19/12/2024 18:16
Trả gộp 2 tháng lương hưu, trợ cấp dịp Tết Nguyên đán
Tin mới 19/12/2024 17:16
Hưng Yên cơ bản hoàn thành GPMB dự án đường Vành đai 4- Vùng Thủ đô
Tin mới 19/12/2024 17:15