Sập cầu Ghềnh: Đường sắt Bắc- Nam tê liệt 4 tháng, thiệt hại hàng ngàn tỷ đồng

Sau ngày cầu Ghềnh bị sập (20-3), tuyến đường sắt Bắc - Nam đã “đứt quãng”, nhiều hành khách đã trả lại vé, các chuyến tàu hàng bị giải thể vì năng lực xếp dỡ ở hai đầu ga bị đứt quãng không đảm bảo. Việc vận chuyển hành khách hiện phải chuyển tải bằng ô tô giữa ga Sài Gòn và ga Biên Hòa. Thiệt hại về kinh tế chưa thể tính hết, nhưng sơ bộ qua 2 ngày "đứt quãng" Ngành Đường sắt đã phải trả lại hơn 1 tỷ đồng tiền vé cho hành khách đã mua trước đó.
Sập cầu Ghềnh: Đường sắt Bắc- Nam tê liệt 4 tháng, thiệt hại hàng ngàn tỷ đồng Sập cầu Ghềnh: Đường sắt trung huyển hành khách bằng ô tô
Sập cầu Ghềnh: Đường sắt Bắc- Nam tê liệt 4 tháng, thiệt hại hàng ngàn tỷ đồng Sập cầu Ghềnh: Cấp cứu 2 người, đường sắt Bắc-Nam tê liệt

Trước 15/7 phải thông đường sắt Bắc - Nam

Tin từ Bộ GTVT, sau khi khảo sát, tính toán các phương án khôi phục lại cầu Ghềnh, Bộ GTVT đã chọn phương án 2B nhưng quá trình thi công cầu nhanh nhất cũng phải đến ngày 15/7 mới có thể hoàn thành.

Thứ trưởng phụ trách Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường cho biết, Bộ đã chọn phương án 2 để thi công, nhưng phương án có 2a và 2b.

Sập cầu Ghềnh: Đường sắt Bắc- Nam tê liệt 4 tháng, thiệt hại hàng ngàn tỷ đồng
Hiện trường cầu Ghềnh sau khi bị sập

Cụ thể: Phương án 2a: Giữ nguyên cao độ hiện tại. Tiến hành thay mới cả 3 nhịp 75m dạng hình vòm như hình cầu Ghềnh hiện nay. Làm thêm nhịp 1 và nhịp 3, không phải gia cố thêm trụ T1, T3 hiện nay mà chỉ tăng cường cho mố M1, M2 ở hai đầu Nam - Bắc.

Nếu thực hiện theo phương án này thì trong vòng một vài ngày tới sẽ triển khai sản xuất 3 dầm thép ngay. Mất khoảng 2,5 tháng sẽ xong cả 3 dầm thép. Hai trụ chính giữa sông làm mới bằng cọc bê tông cốt thép khoan nhồi. Thiết kế sẽ tính đến chống va trôi của tàu thuyền. Hai mố M1, M2 chỉ tăng cường thêm kết cấu phần xà mũ, còn giữ lại toàn bộ nền đường hai đầu cầu.

Phương án 2b: Cơ bản giống phương án 2a nhưng nâng tối đa có thể tĩnh không thông thuyền theo chiều cao lên thêm 1,2m, không ảnh hưởng đến các công trình khác. Lúc đó tĩnh không thông thuyền của cầu Ghềnh là 70 x 6,2m. Phương án này mất thêm kinh phí để nâng vuốt đường hai đầu cầu. Sau khi nghe ý kiến của các đơn vị tư vấn, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường đã yêu cầu thực hiện theo phương án 2b để sớm đưa cầu vào khai thác và thuận lợi cho giao thông thủy sau này.

Về phương án trục vớt dầm cầu Ghềnh đang chìm dưới nước, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường đã chỉ định Tổng công ty xây dựng Công trình giao thông 1 trong 10 ngày phải trục vớt xong.

Sập cầu Ghềnh: Đường sắt Bắc- Nam tê liệt 4 tháng, thiệt hại hàng ngàn tỷ đồng
Các kỹ sư dùng thiết bị hiện đại "siêu âm" lòng sông
để xác định vị trí dầm cầu gãy. Ảnh: Linh Hoàng

Hiện Tổng công ty Đường sắt VN vẫn duy trì tổ chức chạy 2 đôi tàu Hà Nội – Nha Trang là SE1/2, SE7/8; 5 đôi tàu khách Hà Nội - Sài Gòn và ngược lại gồm TN1/2, SE3/4, SE5/6, SE21/22, SE25/26, có chuyển tải hành khách giữa ga Sóng Thần và ga Biên Hòa; 3 đôi tàu khách địa phương Vinh – Sài Gòn, Quy Nhơn – Sài Gòn, Nha Trang – Sài Gòn. Về vận tải hàng hóa, Tổng công ty Đường sắt VN tiếp tục tổ chức vận chuyển hàng hóa từ các ga phía Bắc vào đến ga Bình Thuận và ngược lại. Hàng hóa tại khu vực phía Nam được tổ chức xếp dỡ tại các ga Long Khánh, Trảng Bom, Hố Nai.

Theo Công an tỉnh Đồng Nai, đã khởi tố vụ án TNGT đường thủy nghiêm trọng sà lan đâm sập cầu Ghềnh. Đã bắt hai tài công điều khiển phương tiện trực tiếp đâm sập cầu Ghềnh là Trần Văn Giang (36 tuổi, ngụ Bạc Liêu) và Nguyễn Văn Lẹ (28 tuổi, ngụ Sóc Trăng).

Theo hồ sơ đăng kiểm, tàu kéo trên được kiểm định ngày 6/3/2015 và đã hết hạn kiểm định vào ngày 1/12/2015.

Ông Phan Thế Thượng (62) chủ tàu kéo khai nhận, ngày 20/3, ông này điều khiển tàu mang số hiệu SG-3745 đẩy sà lan SG-5984 chở theo khoảng 800 tấn cát đi từ Sóc Trăng về Đồng Nai. Khi đến TP.HCM, ông Thượng lên bờ giao phương tiện cho Trần Văn Giang điều khiển. Khi tàu đi đến gần chân Cầu Ghềnh, do thiếu quan sát nên Giang đã để sà lan đâm trực diện vào mố cầu số 2 làm sập 2 nhịp Cầu Ghềnh.

Sau khi tai nạn xảy ra, sà lan lật úp, đầu kéo bị chìm thì Giang và Nguyễn Văn Lẹ bơi nhanh vào bờ, gọi điện cho ông Thượng báo tin. Ngay sau đó cả hai đón xe đò trốn về quê ở Sóc Trăng.

Thu Hương (Tổng hợp)
Ý kiến bạn đọc

Nên xem

Amway Việt Nam khánh thành kho trung tâm triệu đô tại Thành phố Hồ Chí Minh

Amway Việt Nam khánh thành kho trung tâm triệu đô tại Thành phố Hồ Chí Minh

Amway Việt Nam, vừa chính thức khánh thành Kho Trung tâm Amway Việt Nam tại phường Bình Dương, Thành phố Hồ Chí Minh (Bình Dương cũ). Với tổng mức chi phí đầu tư và vận hành trong 5 năm ước tính là 12 triệu đô la Mỹ (tương đương 300 tỷ đồng) và diện tích hơn 5.000 m², Kho Trung tâm Amway Việt Nam được xem là một dự án chiến lược mang tính đột phá. Dự án này đánh dấu cột mốc quan trọng trong hành trình chuyển đổi mô hình kinh doanh của Amway Việt Nam, đồng thời củng cố nền tảng logistics hiện đại nhằm đáp ứng nhu cầu tăng trưởng mạnh mẽ trong 5 năm tới.
Điều kiện hưởng chế độ dưỡng sức, phục hồi sức khỏe sau ốm đau

Điều kiện hưởng chế độ dưỡng sức, phục hồi sức khỏe sau ốm đau

Chị Nguyễn Thị Thanh (phường Long Biên, thành phố Hà Nội) hỏi: Trường hợp nào người lao động được hưởng chế độ dưỡng sức, phục hồi sức khỏe sau ốm đau?
Sắp diễn ra Triển lãm quảng bá sản phẩm OCOP, làng nghề phục vụ du lịch tại xã Thanh Oai

Sắp diễn ra Triển lãm quảng bá sản phẩm OCOP, làng nghề phục vụ du lịch tại xã Thanh Oai

Từ ngày 20 - 23/11/2025, tại Công viên Thanh Oai, xã Thanh Oai (Hà Nội), Sở Công Thương Hà Nội phối hợp cùng với UBND xã Thanh Oai tổ chức Triển lãm quảng bá, giao thương kết nối các sản phẩm OCOP, thủ công mỹ nghệ và làng nghề phục vụ du lịch. Triển lãm có quy mô hơn 120 gian hàng trưng bày các sản phẩm OCOP, hàng thủ công mỹ nghệ, sản phẩm đặc trưng của các cơ sở công nghiệp nông thôn, doanh nghiệp và nghệ nhân tiêu biểu…
Lan tỏa giá trị nhân văn của chính sách an sinh

Lan tỏa giá trị nhân văn của chính sách an sinh

Xác định bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT) không chỉ là chính sách an sinh mà là điểm tựa bền vững cho mỗi gia đình Thủ đô, BHXH thành phố Hà Nội chỉ đạo BHXH các cơ sở đồng loạt ra quân, tăng cường phối hợp chặt chẽ với các Bưu điện trung tâm tổ chức tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình.
T&T Group và tỉnh Cà Mau ký kết hợp tác, nghiên cứu triển khai nhiều dự án lớn

T&T Group và tỉnh Cà Mau ký kết hợp tác, nghiên cứu triển khai nhiều dự án lớn

Tập đoàn T&T Group và UBND tỉnh Cà Mau vừa ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác trong nhiều lĩnh vực quan trọng, mở ra hướng nghiên cứu đầu tư loạt dự án quy mô lớn, có vai trò dẫn dắt phát triển hạ tầng, đô thị, công nghiệp - logistics và năng lượng tại cực Nam Tổ quốc.
Giữ vững thành tích, đổi mới công tác giáo dục trong mô hình chính quyền đô thị hai cấp

Giữ vững thành tích, đổi mới công tác giáo dục trong mô hình chính quyền đô thị hai cấp

Chiều 18/11, phường Văn Miếu - Quốc Tử Giám tổ chức Lễ kỷ niệm 43 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982 - 20/11/2025); tuyên dương khen thưởng tập thể, cá nhân tiểu biểu năm học 2024 - 2025.
Hà Nội thành lập 2 Ban Chỉ đạo tháo gỡ vướng mắc thể chế và quy hoạch

Hà Nội thành lập 2 Ban Chỉ đạo tháo gỡ vướng mắc thể chế và quy hoạch

Chiều 18/11, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Duy Ngọc chủ trì các hội nghị công bố quyết định thành lập 2 Ban Chỉ đạo nhằm tập trung tháo gỡ vướng mắc về thể chế và quy hoạch.

Tin khác

Cục CSGT giải đáp: Thiết bị an toàn cho trẻ em trên ô tô gồm những gì?

Cục CSGT giải đáp: Thiết bị an toàn cho trẻ em trên ô tô gồm những gì?

Quy định bắt buộc ô tô chở trẻ em dưới 10 tuổi và cao dưới 1,35 mét phải sử dụng thiết bị an toàn (CRS) đang thu hút sự quan tâm lớn. Đại diện Cục Cảnh sát giao thông đã chính thức giải đáp về chủng loại, quy chuẩn kỹ thuật QCVN 123:2024/BGTVT và lý do luật pháp cần bảo vệ trẻ em, nhấn mạnh tài xế sẽ bị phạt đến 1.000.000 đồng nếu không tuân thủ từ 1/1/2026.
Người dân phải làm gì để bảo đảm quyền lợi khi đi xe!

Người dân phải làm gì để bảo đảm quyền lợi khi đi xe!

Công an thành phố Hà Nội đang triển khai kế hoạch "tổng rà soát, làm sạch dữ liệu" đặc biệt quan trọng. Để không bị ảnh hưởng đến quyền lợi hợp pháp khi tham gia giao thông và thực hiện thủ tục hành chính sau này, Công an Hà Nội đề nghị công dân chủ động: Khai báo thông tin trên ứng dụng “Công dân Thủ đô số - iHanoi” để chuẩn hóa dữ liệu phương tiện và Giấy phép lái xe.
Đẩy nhanh tiến độ tuyến metro số 2

Đẩy nhanh tiến độ tuyến metro số 2

Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) đang đẩy nhanh tiến độ di dời hạ tầng kỹ thuật để chuẩn bị mặt bằng thi công tuyến metro số 2 (Bến Thành – Tham Lương).
Đề xuất xử phạt nghiêm hành vi vi phạm trong lĩnh vực đường sắt

Đề xuất xử phạt nghiêm hành vi vi phạm trong lĩnh vực đường sắt

Bộ Xây dựng đang lấy ý kiến góp ý cho dự thảo Nghị định quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đường sắt, trong đó nêu rõ nhiều hành vi vi phạm mới cùng mức phạt cụ thể, nhằm tăng cường tính răn đe và bảo đảm trật tự, an toàn trong hoạt động vận tải đường sắt.
Hơn 30.000 hồ sơ giấy phép lái xe và đăng ký phương tiện được người dân cập nhật trên iHanoi

Hơn 30.000 hồ sơ giấy phép lái xe và đăng ký phương tiện được người dân cập nhật trên iHanoi

Chỉ sau 2 ngày triển khai cao điểm rà soát, làm sạch dữ liệu đăng ký phương tiện và giấy phép lái xe, Công an thành phố Hà Nội đã tiếp nhận hơn 30.000 dữ liệu do người dân Thủ đô gửi lên ứng dụng "Công dân Thủ đô số - iHanoi".
Hà Nội thông qua điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án cầu Trần Hưng Đạo

Hà Nội thông qua điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án cầu Trần Hưng Đạo

Tại kỳ họp chuyên đề (Kỳ họp thứ 27) Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội khóa XVI, nhiệm kỳ 2021 - 2026, HĐND Thành phố đã thông qua Tờ trình phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng cầu Trần Hưng Đạo.
Hà Nội xây đường kết nối sân bay Gia Bình rộng 120m, vốn gần 33.000 tỉ đồng

Hà Nội xây đường kết nối sân bay Gia Bình rộng 120m, vốn gần 33.000 tỉ đồng

Chiều 13/11, Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội đã thông qua Chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường kết nối sân bay Gia Bình với Thủ đô Hà Nội theo phương thức (PPP) loại hợp đồng Xây dựng - Chuyển giao (BT).
Hà Nội: Xử lý hàng trăm tài xế che biển số, dùng điện thoại khi lái xe

Hà Nội: Xử lý hàng trăm tài xế che biển số, dùng điện thoại khi lái xe

Lực lượng chức năng Công an thành phố Hà Nội vừa đồng loạt triển khai xử lý hàng loạt trường hợp vi phạm liên quan đến việc che biển số xe và sử dụng điện thoại khi điều khiển phương tiện. Nhiều tài xế đã cố tình dán, che lấp hoặc làm thay đổi hình dạng biển kiểm soát để trốn tránh việc bị phạt nguội, trong khi không ít người lại vô tư dùng điện thoại khi lái xe tiềm ẩn nguy cơ gây tại nạn giao thông. Chỉ trong sáng 13/11, 137 trường hợp đã bị xử lý, phạt tiền ước tính hơn 351 triệu đồng.
Hà Nội triển khai Đề án đánh giá tổng thể mạng lưới xe buýt

Hà Nội triển khai Đề án đánh giá tổng thể mạng lưới xe buýt

Với giải pháp về phát triển mạng lưới tuyến xe buýt, giai đoạn 2025-2030, Hà Nội tập trung phát triển các tuyến xe buýt sử dụng điện, năng lượng xanh kết nối với các tuyến đường sắt đô thị (phát triển theo tiến độ các tuyến đường sắt đô thị đưa vào khai thác vận hành), các khu vực chưa có xe buýt, các khu đô thị mới, trung tâm hội chợ triển lãm quốc gia, bảo tàng.
Hạn chế tai nạn giao thông: Ý thức là yếu tố quyết định

Hạn chế tai nạn giao thông: Ý thức là yếu tố quyết định

Nhằm kéo giảm tai nạn giao thông, Hà Nội đang đồng loạt triển khai nhiều giải pháp đồng bộ, từ đầu tư, cải tạo hạ tầng, xóa “điểm đen” giao thông đến tăng cường tuần tra, xử lý nghiêm vi phạm. Hàng loạt công trình hạ tầng được nâng cấp, các tuyến đường được tổ chức lại lưu thông, nhiều bãi xe trái phép bị xử lý, trả lại lòng đường, vỉa hè cho người dân. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, nỗ lực của cơ quan chức năng chỉ thực sự phát huy hiệu quả khi mỗi người tham gia giao thông nâng cao ý thức chấp hành luật lệ, bởi chính sự chủ quan, tùy tiện của con người mới là nguyên nhân gốc rễ dẫn tới phần lớn vụ tai nạn hiện nay.
Xem thêm
Phiên bản di động