Sao Việt viết tự truyện: Khi “gậy ông đập lưng ông”...

Trong những năm vừa qua, tự truyện của giới nghệ sỹ đang dần trở thành một trào lưu. Người thì viết tự truyện chỉ để giãi bày tâm sự, người thì để đánh bóng tên tuổi. Không ít cuốn sách đã trở thành hiện tượng xuất bản, nhưng không ít nghệ sỹ đã rơi vào tâm điểm tiêu cực của dư luận. Không ít nghệ sỹ đã phải dở khóc dở cười khi rơi vào tình huống “gậy ông đập lưng ông” khi quyết định “khơi lại quá khứ” trong những cuốn tự truyện.
khi gay ong dap lung ong Nghệ sĩ với xu hướng viết tự truyện: Con dao hai lưỡi
khi gay ong dap lung ong Ca sĩ Thanh Thảo làm liveshow 20 năm ca hát: Sẽ như một cuốn tự truyện
khi gay ong dap lung ong "Cô gái đến từ hôm qua" bước ra từ truyện của Nguyễn Nhật Ánh

Bài học nhãn tiền

Vừa qua, nữ diễn viên Hoàng Thùy Linh tổ chức một cuộc họp báo đình đám ra mắt cuốn tự truyện “Vàng Anh và Phượng Hoàng” nhân kỷ niệm 10 năm hoạt động nghệ thuật. Nhiều người cho rằng đó là một quyết định táo bạo khi “Vàng Anh” dám khơi lại chuyện quá khứ.

Tự truyện của Hoàng Thùy Linh không ngần ngại kể về những sai lầm từng trải qua, đặc biệt là thời điểm đoạn clip nhạy cảm phát tán. Hoàng Thùy Linh chia sẻ mình như “chết thêm một lần nữa” khi viết cuốn tự truyện, “dù đã lên kế hoạch cho dự án, nhưng để nhớ lại và kể ra, là không hề dễ dàng”.

khi gay ong dap lung ong
Bìa cuốn sách Vàng Anh và Phượng Hoàng mới ra mắt của ca sỹ Hoàng Thùy Linh.

Còn nhớ trước đây, khi nghệ sỹ Lê Vân, sau nhiều năm ở ẩn đã tung ra cuốn tự truyện “Lê Vân yêu và sống” khiến chị bỗng chốc được quan tâm chẳng kém thời hoàng kim trong nghệ thuật. Có thể chị không cần điều đó mà chỉ cần bộc bạch, giãi bày. Song cái giá phải trả là những tiết lộ về người thân đã khiến những người sống bên chị đau đớn.

Thời gian qua đi, mọi thứ dần rơi vào quên lãng để nhường bước cho những sự kiện nóng hổi hơn, ồn ào hơn. Khi đó việc được mất của cuốn tự truyện mới được nhìn nhận thấu đáo. Có thể, chị đã tìm được sự thanh thản khi giãi bày những câu chuyện của đời mình, nhưng liệu vì thế mà người khác được thanh thản?.

PGS.TS, nhà phê bình văn học, nhà văn Cao Thị Hồng: "Trào lưu viết tự truyện để đánh bóng bản thân đã và đang là hiện tượng xã hội cần được lưu tâm. Đã có một số tự truyện do tác giả xử lý nghệ thuật quá kém nên sa vào kể lể quá khứ sai lầm của bản thân, nhiều chi tiết vụn vặt nhảm nhí, dung tục, phi văn hóa, chỉ kích thích tò mò và thỏa mãn thị hiếu đọc tầm thường của một số người, không mang lại giá trị thẩm mỹ.

Theo tôi, đây là những tự truyện cần được bạn đọc loại bỏ khi lựa chọn sách để đọc. Và cũng cần nói thêm với những ai đang muốn viết tự truyện theo “trào lưu đánh bóng bản thân”: Hãy thận trọng bởi có thể chính bạn lại là người hạ thấp, bôi nhọ danh dự của mình, “vạch áo cho người xem lưng” và “mất điểm” trong cái nhìn của bạn đọc".

Tiếp theo Lê Vân, cuốn tự truyện của diễn viên Thương Tín đã gây “bão” dư luận. Tên tuổi ông đột nhiên “hot” trở lại giống như thời ông vẫn ở trên đỉnh cao nghiệp diễn. Nhưng tiếng tăm trở lại không phải nhờ những vai diễn để đời mà nhờ những sự kiện gây tranh cãi dữ dội trong cuốn tự truyện.

Người đọc bị cuốn hút bởi cuộc đời đầy biến động của chàng diễn viên nổi tiếng, từ chuyện bị cưỡng bức, những mối tình éo le, phức tạp... Và những chỉ trích, đàm tiếu cũng từ đó mà ra. Mặc dù Thương Tín nói rằng, cuốn tự truyện giống như một lời sám hối nhưng liệu mấy người tin vào điều đó khi mà xuyên suốt cuốn sách, ấn tượng chỉ là những cuộc vui có hơi hướng xác thịt, những thông tin rất hợp gu với thị hiếu tò mò của đa phần độc giả hiện nay.

Có khoảng gần 20 bóng hồng xuất hiện trong tập hồi ký của Thương Tín. Những trang sách không có dòng nào nói đến sự nghiệp, mà chỉ phơi bày những sự thật trần trụi về tình trường của một người trong showbiz. Để rồi khi đã bước vào tuổi xế chiều, Thương Tín đã phải hối hận: “Tôi đã bán chuyện đời tư của tôi với cái giá quá rẻ. Nếu biết trước sự việc sẽ diễn ra như thế này, tôi thà im lặng và mang theo những bí mật đó cho đến ngày cuối đời…”.

Những bài học “nhãn tiền” này, không phải nghệ sỹ nào cũng nhìn nhận ra. Khi thấy những nghệ sỹ trẻ lên báo chia sẻ về việc ấp ủ ra mắt tự truyện, không ít người lo lắng tự hỏi, tại sao họ không để quá khứ ngủ yên? Có cần thiết phải khơi lại nỗi đau cũ? Phải chăng họ sẵn sàng bán quá khứ với bất cứ giá nào?.

Khó hướng tới văn chương đích thực

Bên cạnh những nghệ sỹ nhận không ít chỉ trích khi khơi lại quá khứ, nhưng cũng có những nghệ sỹ chọn viết sách một cách tích cực hơn, như một cách lưu lại cảm xúc nhẹ nhàng, chân thật, viết cho chính mình. Hamlet Trương là ca sĩ khá thành công về mặt thương mại khi viết sách.

Hay một ca sĩ thần tượng của nhóm nhạc 365 là Jun cũng bén duyên với công việc viết sách, với các truyện “Có ai giữ giùm những lãng quên”, “Thức dậy, anh vẫn là mơ”… được giới trẻ yêu thích. Hay như Sơn Tùng, cuốn tự truyện “Chạm tới giấc mơ” kể lại thời thơ ấu và niềm đam mê âm nhạc…Việc viết tự truyện phần nào giúp nghệ sĩ đến gần hơn với công chúng, người đọc hiểu được tính cách, những góc khuất, sóng gió người nghệ sĩ đã trải qua, nhưng ranh giới giữa được - mất cũng rất mong manh.

Trao đổi với PV báo Lao động Thủ đô, nhà văn trẻ Ngô Hoàng Anh nêu ý kiến, thứ nhất, nghệ sỹ viết tự truyện để trải lòng, để ghi dấu ấn làm nghề thì không có gì đáng nói. Ở đây, tự truyện như một cách giúp khán thính giả hiểu rõ hơn về con người và cuộc đời họ. Nhưng không ít nghệ sỹ sử dụng tự truyện để hâm nóng lại tên tuổi đã gần “chìm” bằng cách “khai quật” quá khứ lên, thêm nếm những chi tiết “giật giân, gây sốc”, mượn nó như một chiêu trò PR bản thân thì không nên chút nào, nhất là khi quá khứ ấy liên đới những người khác.

Nhiều nghệ sĩ khi rời xa ánh đèn sân khấu, chỉ muốn sống một cuộc sống thầm lặng và hạnh phúc bên gia đình thì những cuốn “tự truyện” kia chẳng khác nào một con quái vật đe dọa sự bình yên của họ. Một cuốn sách được sử dụng như công cụ nổi tiếng nếu chỉ thoả mãn được “cái tôi và bản ngã” của cá nhân này nhưng lại trở thành “lưỡi dao” chĩa vào hàng loạt cá nhân khác, thì có được coi là sản phẩm phản nghệ thuật không?.

khi gay ong dap lung ong
Nhà văn Ngô Hoàng Anh.

Thứ hai, xét về khía cạnh văn học, sách tự truyện, nếu không phải một bậc thầy văn chương viết ra, thường ít có yếu tố văn học khi chỉ kể chuyện khơi khơi những gì diễn ra trong quá khứ. Không phải ai cũng có thể “viết về câu chuyện của mình, mà như câu chuyện của người, viết về câu chuyện của người, lại như thấy cả mình”. Người nghệ sĩ nếu viết tự truyện không khéo, không tinh tế rất có thể “gậy ông đập lưng ông”.

Nghệ sỹ Ái Vân được xem là một trong những nghệ sĩ Việt đầu tiên ra mắt tự truyện và gặt hái được những thành công nhất định. Tự truyện mang tên “Để gió cuốn đi” chỉ đơn thuần kể lại những câu chuyện về cuộc đời nữ nghệ sĩ, với nhiều tình tiết thú vị. Sau khi ra mắt “Để gió cuốn đi” và nhận được nhiều phản hồi tích cực, Ái Vân tiếp tục ra mắt sách tại Mỹ, Pháp, Đức.... Nhiều hãng thông tấn lớn trên thế giới đã phỏng vấn chị về cuốn tự truyện này. Đặc biệt, “Để gió cuốn đi” đã được chuyển thể thành phim.

Nhiều người cho rằng, bản chất của tự truyện là phải tôn trọng sự thật đã xảy ra. Bên cạnh yếu tố trung thực của người kể, còn một yếu tố mà không mấy người chú ý, đó là yếu tố nhân văn. Một tự truyện văn chương đích thực không phải chỉ là câu chuyện về cuộc đời của một cá nhân, tách rời những vấn đề lớn của xã hội, mà phải hướng đến cái chung, đến phạm vi “chúng ta” chứ không riêng về “cái tôi” nào đó. Tiếc thay, đa phần tự truyện của sao Việt hiện nay chưa thể tiệm cận tới yếu tố này.

Bảo Thoa

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Sáng nay (20/4), 600 công nhân Khu Công nghiệp và chế xuất Hà Nội được tư vấn, khám sức khỏe miễn phí

Sáng nay (20/4), 600 công nhân Khu Công nghiệp và chế xuất Hà Nội được tư vấn, khám sức khỏe miễn phí

(LĐTĐ) Hôm nay, 20/4, tại Khu Công nghiệp Nội Bài, huyện Sóc Sơn, Hà Nội diễn ra Chương trình khám sức khỏe sinh sản - truyền thông tư vấn - tầm soát phát hiện sớm ung thư, phát thuốc miễn phí cho nữ công nhân lao động (CNLĐ) các Khu Công nghiệp và chế xuất Hà Nội.
Đặc sắc Lễ kỷ niệm 1085 năm đức vua Ngô Quyền xưng vương và định đô ở Cổ Loa (939-2024)

Đặc sắc Lễ kỷ niệm 1085 năm đức vua Ngô Quyền xưng vương và định đô ở Cổ Loa (939-2024)

(LĐTĐ) Tối 19/4, tại huyện Đông Anh, đã diễn ra Lễ kỷ niệm 1085 năm đức vua Ngô Quyền xưng vương và định đô ở Cổ Loa (939 - 2024), nhằm tìm về cội nguồn, tôn vinh và lan tỏa những giá trị lịch sử văn hóa truyền thống.
Thời tiết ngày 20/4: Hà Nội tiếp tục nắng nóng

Thời tiết ngày 20/4: Hà Nội tiếp tục nắng nóng

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Khí tượng Thủy văn Quốc gia, ngày 20/4, khu vực Hà Nội có mây, chiều tối và đêm có mưa rào, dông vài nơi, ngày nắng nóng.
Ngày 20 lại đến, bạn dự định chi tiêu gì với thẻ tín dụng?

Ngày 20 lại đến, bạn dự định chi tiêu gì với thẻ tín dụng?

(LĐTĐ) Với các tín đồ thẻ tín dụng VIB, ngày 20 hàng tháng đã trở thành cột mốc quen thuộc để chi tiêu và tận hưởng những ưu đãi hấp dẫn dành riêng cho chủ thẻ.
Hội nghị Ban Chấp hành Công đoàn Viên chức thành phố Hà Nội khóa VI, kỳ họp thứ ba (mở rộng)

Hội nghị Ban Chấp hành Công đoàn Viên chức thành phố Hà Nội khóa VI, kỳ họp thứ ba (mở rộng)

(LĐTĐ) Hội nghị Ban Chấp hành Công đoàn Viên chức Thành phố khóa VI, kỳ họp thứ ba (mở rộng) vừa được tổ chức dưới sự chủ trì của đồng chí Nguyễn Chính Hữu - Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội, Chủ tịch Công đoàn Viên chức thành phố Hà Nội. Đồng chí Phạm Thị Nguyên Hạnh - Phó Bí thư Đảng ủy Khối các cơ quan thành phố Hà Nội tới dự hội nghị.
Sắp diễn ra Phiên giao dịch việc làm quận Ba Đình năm 2024

Sắp diễn ra Phiên giao dịch việc làm quận Ba Đình năm 2024

(LĐTĐ) Phiên giao dịch việc làm quận Ba Đình năm 2024 dự kiến sẽ được tổ chức vào ngày 18/5 tại Trường Trung học cơ sở Phan Chu Trinh (phường Ngọc Khánh, quận Ba Đình) với sự tham gia của người lao động, học sinh, sinh viên, quân nhân xuất ngũ hoàn thành nghĩa vụ quân sự trở về địa phương.
Nhập viện vì biến chứng sau khi tiêm filler làm đẹp tại spa

Nhập viện vì biến chứng sau khi tiêm filler làm đẹp tại spa

(LĐTĐ) Bệnh viện Da liễu Trung ương vừa tiếp nhận một nữ bệnh nhân (37 tuổi) nhập viện sau khi tiêm chất làm đầy filler vào vùng mũi, má tại một spa của “người quen”. Một giờ sau khi tiêm filler, người phụ nữ xuất hiện tình trạng đau nhức và tắc mạch…

Tin khác

Miss Grand Vietnam 2024 chính thức trở lại

Miss Grand Vietnam 2024 chính thức trở lại

(LĐTĐ) Ngày 9/4, cuộc thi Miss Grand Vietnam - Hoa hậu Hòa bình Việt Nam 2024 công bố thể lệ, mở cổng nhận hồ sơ dự thi, chính thức tìm kiếm gương mặt kế nhiệm Hoa hậu Lê Hoàng Phương.
Lộ diện 5 "Anh trai vượt ngàn chông gai" đầu tiên

Lộ diện 5 "Anh trai vượt ngàn chông gai" đầu tiên

(LĐTĐ) Nhà sản xuất vừa công bố 5 nghệ sĩ đầu tiên tham gia Anh trai vượt ngàn chông gai 2024. Bằng Kiều là cái tên nhận được sự chú ý nhất bởi đây là lần hiếm hoi nam ca sĩ 7X tham gia chương trình âm nhạc với vai trò là người chơi. Giọng ca Trái tim bên lề chia sẻ bản thân anh cũng suy nghĩ khá lâu trước khi nhận lời góp mặt trong show truyền hình này.
Việt Nam đăng cai tổ chức Nam vương Thế giới 2024

Việt Nam đăng cai tổ chức Nam vương Thế giới 2024

(LĐTĐ) Sau thành công khi đăng cai Miss Grand International, Sen Vàng tiếp tục là đơn vị đăng cai tổ chức Mr World 2024 - Nam vương Thế giới 2024 vào tháng 9/2024.
Hoa hậu Nguyễn Thanh Hà tất bật với dự án cộng đồng đầu năm 2024

Hoa hậu Nguyễn Thanh Hà tất bật với dự án cộng đồng đầu năm 2024

(LĐTĐ) Đầu năm 2024, Hoa hậu Môi trường Thế giới 2023 Nguyễn Thanh Hà tất bật với các dự án thiện nguyện, hướng đến cộng đồng. Ngoài việc đảm nhận vai trò đại sứ Lễ hội Áo dài Thành phố Hồ Chí Minh, cô còn tham gia chương trình Chủ nhật xanh lần thứ 152 và dự án Tình nguyện chung tay xây dựng nông thôn mới.
Xem trực tiếp chung kết Miss World 2024 kênh nào?

Xem trực tiếp chung kết Miss World 2024 kênh nào?

(LĐTĐ) Đêm Chung kết Miss World 2024 - Hoa hậu Thế giới 2024 sẽ được tiếp sóng trực tiếp vào 21h ngày 9/3 (giờ Việt Nam) trên kênh VTV9.
Sơn Tùng M-TP bất ngờ tung ảnh bên Hải Tú trong dự án sắp ra mắt

Sơn Tùng M-TP bất ngờ tung ảnh bên Hải Tú trong dự án sắp ra mắt

(LĐTĐ) Trong poster về dự án mới của Sơn Tùng M-TP, hình ảnh và tên của Hải Tú xuất hiện cho thấy cô thực sự tham gia sản phẩm đầu năm 2024 của nam ca sĩ quê Thái Bình.
Bella Vũ khai Xuân với trang phục áo dài và jeans cực chất

Bella Vũ khai Xuân với trang phục áo dài và jeans cực chất

(LĐTĐ) Chào đón Tết Giáp Thìn 2024, Bella Vũ và anh trai Oscar Vũ đã thực hiện bộ ảnh dạo phố ngày Xuân với trang phục áo dài và jeans đậm chất Gen Z.
Vợ chồng Thu Trang - Tiến Luật chia sẻ kế hoạch đón Tết

Vợ chồng Thu Trang - Tiến Luật chia sẻ kế hoạch đón Tết

(LĐTĐ) Nhân dịp năm mới Giáp Thìn 2024, vợ chồng nghệ sĩ Thu Trang - Tiến Luật đã thực hiện bộ ảnh Tết trong trang phục áo dài. Năm nay, vui xuân cùng gia đình, Thu Trang - Tiến Luật vẫn dành thời gian diễn kịch Tết.
"Chúng ta của 8 năm sau" đóng máy, Phan Minh Huyền đưa con trai đi chợ Tết

"Chúng ta của 8 năm sau" đóng máy, Phan Minh Huyền đưa con trai đi chợ Tết

(LĐTĐ) Sau khi đoàn phim “Chúng ta của 8 năm sau” đóng máy, Phan Minh Huyền đã dành thời gian đưa con trai đi chợ Tết sau quãng thời gian bận rộn phải đi quay triền miên.
Hoa hậu Trịnh Thanh Hồng hóa nàng xuân trong bộ ảnh chào năm mới

Hoa hậu Trịnh Thanh Hồng hóa nàng xuân trong bộ ảnh chào năm mới

(LĐTĐ) Nhân dịp Tết Giáp Thìn, Hoa hậu Thế giới người Việt 2022 Trịnh Thanh Hồng trình làng bộ ảnh mới, khoe nhan sắc ngọt ngào, trẻ trung. Người đẹp cho biết, đây cũng là món quà cô muốn dành tặng người hâm mộ, khép lại năm cũ và mở ra những điều tích cực, tươi sáng cho năm 2024.
Xem thêm
Phiên bản di động