Công đoàn các KCN - CX Hà Nội:

Rèn nghề qua các phong trào thi đua

(LĐTĐ) Với việc triển khai hiệu quả các phong trào thi đua trong công nhân lao động (CNLĐ) đã góp phần khuyến khích CNLĐ ôn lý thuyết, luyện tay nghề, cập nhật các kiến thức mới trong lĩnh vực nghề nghiệp của mình. Qua đó, CNLĐ chủ động đáp ứng nhu cầu phát triển của doanh nghiệp và thích ứng với cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4.
ren nghe qua cac phong trao thi dua Nỗ lực hiện thực hóa giấc mơ an cư của công nhân
ren nghe qua cac phong trao thi dua Mong được đào tạo để nâng cao tay nghề

Trao đổi với phóng viên, ông Đinh Quốc Toản – Chủ tịch Công đoàn các KCN – CX Hà Nội cho biết, thời gian qua, Công đoàn các KCN – CX Hà Nội thường xuyên tổ chức các phong trào thi đua trong CNLĐ như Hội thi Thợ giỏi ngành cơ khí trong CNLĐ, hội thi bàn tay vàng, các phong trào thi đua như “Lao động giỏi”, “Lao động sáng tạo”, phong trào thi đua phấn đấu đạt danh hiệu “Công nhân giỏi”, “Sáng kiến, sáng tạo” Thủ đô…

ren nghe qua cac phong trao thi dua
CNLĐ được rèn luyện tay nghề qua các phong trào thi đua do Công đoàn các KCN – CX Hà Nội tổ chức.

Đặc biệt, tính đến nay, Công đoàn các KCN – CX Hà Nội đã 5 năm liên tiếp tổ chức thành công Hội thi Thợ giỏi ngành cơ khí trong CNLĐ với các nội dung thi: nghề hàn CO2, nghề Phay CNC, nghề Tiện vạn năng, nghề Phay vạn năng, nghề cắt gọt kim loại trên máy công cụ Tiện CNC.

Hội thi không chỉ có ý nghĩa quan trọng trong việc thúc đẩy phong trào “ôn lý thuyết, luyện tay nghề, thi thợ giỏi” trong CNLĐ mà còn góp phần nâng cao nhận thức xã hội về vai trò, kỹ năng nghề nghiệp của CNLĐ trong việc áp dụng các giải pháp kỹ thuật mới vào sản xuất, công tác và đời sống, xây dựng nguồn nhân lực có chất lượng cao đáp ứng yêu cầu hội nhập quốc tế và toàn cầu hóa.

Bên cạnh việc nhiều năm tổ chức thành công Hội thi thợ giỏi ngành cơ khí trong CNLĐ, thu hút đông đảo CNLĐ tham gia, Công đoàn các KCN – CX Hà Nội còn thường xuyên tổ chức các hội thi như: Hội thi bàn tay vàng, hội thi công nhân đa công đoạn, hội thi nghệ nhân tập đoàn…

Đồng thời, phát động nhiều cuộc thi đua với mục tiêu là “Năng suất, chất lượng, hiệu quả cao, đảm bảo an toàn vệ sinh lao động”, trong đó, tập trung vào các phong trào thi đua như “Lao động giỏi”, “Lao động sáng tạo”, “Công nhân giỏi”, “Sáng kiến, sáng tạo” Thủ đô.

Trong 5 năm qua, Công đoàn các KCN - CX Hà Nội đã tổ chức biểu dương khen thưởng 455 sáng kiến, sáng tạo và 1.287 công nhân giỏi. UBND và LĐLĐ Thành phố tuyên dương khen thưởng 127 sáng kiến, sáng tạo và 94 công nhân giỏi Thủ đô. Riêng trong năm 2018, Công đoàn các KCN - CX Hà Nội đã biểu dương khen thưởng 372 công nhân giỏi đạt cấp trên cơ sở và 124 sáng kiến sáng tạo, 14 công nhân giỏi đạt cấp Thành phố.

Hội thi Thợ giỏi ngành cơ khí trong CNLĐ các KCN – CX Hà Nội là hoạt động thiết thực, ý nghĩa góp phần khuyến khích CNLĐ ôn lý thuyết, luyện tay nghề để kịp thời đáp ứng yêu cầu sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp nhất là trong bối cảnh nhiều doanh nghiệp đã và đang đầu tư công nghệ mới dây chuyền sản xuất.

Chính vì thế, hội thi luôn nhận được sự quan tâm và tham gia hưởng ứng nhiệt tình của đông đảo CNLĐ. Anh Nguyễn Tiến Thành, công nhân Công ty TNHH Yamaha Motor Việt Nam (KCN Nội Bài) chia sẻ: “Từ năm 2015, Ban lãnh đạo công ty đã liên tục tin tưởng, cử tôi đại diện cho công nhân của công ty tham gia Hội thi Thợ giỏi ngành cơ khí trong CNLĐ các KCN - CX Hà Nội. Trải qua 3 năm tham gia hội thi, tôi thấy hội thi chính là một sân chơi lành mạnh mà tổ chức công đoàn đã tạo ra để CNLĐ có cơ hội ôn lý thuyết, luyện tay nghề, giao lưu, học hỏi lẫn nhau.”

Trong 3 năm tham dự Hội thi Thợ giỏi ngành cơ khí trong CNLĐ các KCN - CX Hà Nội, anh Thành đều đạt giải cao. Năm 2015, anh Thành đạt giải 3 nghề hàn que; năm 2016, đạt giải 3 nghề hàn CO2. Đặc biệt, năm 2017, anh Thành đã xuất sắc đạt giải nhất nghề hàn CO2 Hội thi Thợ giỏi ngành cơ khí trong CNLĐ các KCN - CX Hà Nội và giải nhất nghề hàn CO2 trong Hội thi thợ giỏi Thành phố Hà Nội do LĐLĐ TP Hà Nội tổ chức.

“Hội thi giúp CNLĐ chúng tôi có cơ hội giao lưu, học hỏi, chia sẻ kinh nghiệm và tiếp cận với những máy móc, thiết bị mới để nâng cao tay nghề, ứng dụng có hiệu quả vào quá trình lao động sản xuất. Sau mỗi lần tham gia hội thi, những tôi đều chia sẻ với CNLĐ ở công ty những cái hay, cái mới, những phương pháp mới đúc kết được trong quá trình tham gia Hội thi để cùng nhau nâng cao tay nghề, tăng năng suất lao động và lợi nhuận cho công ty.”

Chủ tịch Công đoàn các KCN – CX Hà Nội Đinh Quốc Toản cho biết, bên cạnh việc nhiều năm tổ chức thành công Hội thi thợ giỏi ngành cơ khí trong CNLĐ, thu hút đông đảo CNLĐ tham gia, Công đoàn các KCN – CX Hà Nội còn thường xuyên tổ chức các hội thi như: Hội thi bàn tay vàng, hội thi công nhân đa công đoạn, hội thi nghệ nhân tập đoàn, phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, cải thiện điều kiện làm việc, khắc phục những hạn chế của trang thiết bị, góp phần tiết kiệm nhân công, nguyên liệu… qua đó nhằm nâng cao tay nghề cho CNLĐ, giảm hàng lỗi, hàng hỏng, cải tiến mẫu mã sản phẩm, hạ giá thành sản phẩm, nâng cao chất lượng sản phẩm, tăng năng suất lao động…

Ngoài ra, Công đoàn các KCN - CX Hà Nội đã tổ chức phát động nhiều cuộc thi đua với mục tiêu là “Năng suất, chất lượng, hiệu quả cao, đảm bảo an toàn vệ sinh lao động”, trong đó, tập trung vào các phong trào thi đua như “Lao động giỏi”, “Lao động sáng tạo”, phong trào thi đua phấn đấu đạt danh hiệu “Công nhân giỏi”, “Sáng kiến, sáng tạo” Thủ đô.

Hưởng ứng các phong trào thi đua do Công đoàn các KCN - CX phát động, các công đoàn cơ sở (CĐCS) đã xây dựng kế hoạch, chủ động phối hợp với chuyên môn, người sử dụng lao động (NSDLĐ) tổ chức phát động thi đua, tổ chức CNLĐ đăng ký các danh hiệu thi đua.

Nhiều CĐCS đã phối hợp với NSDLĐ tổ chức Hội thi ôn lý thuyết, luyện tay nghề, thi thợ giỏi; hội thi bàn tay vàng đem lại hiệu quả thiết thực như: Hội thi Casting, hội thi tay nghề phun men của công ty Toto; Hội thi Olympic kỹ năng sản xuất dây của Công ty Hệ thống dây Sumi Hanel…

Cạnh đó, các doanh nghiệp đã kết hợp giữa tổ chức Hội thi thợ giỏi gắn với việc thành lập hội đồng xét chọn “Công nhân giỏi” và chấm điểm “Sáng kiến, sáng tạo” và tổ chức biểu dương “Công nhân giỏi” và “Sáng kiến, sáng tạo” tại doanh nghiệp tiêu biểu trên từng lĩnh vực ngành nghề khác nhau…đặc biệt, tại nhiều doanh nghiệp, NSDLĐ đã chủ động cùng với CĐCS tạo điều kiện về cơ sở vật chất, hỗ trợ kinh phí khen thưởng và đưa tiêu chí công nhân giỏi, sáng kiến, sáng tạo vào quy chế xét nâng lương trước thời hạn cho người đạt thành tích cao.

Với việc phát động, tổ chức hiệu quả các phong trào thi đua trong CNLĐ đã góp phần đặt ra mục tiêu phấn đấu trong mỗi CNLĐ để họ luôn chủ động tích cực học tập, rèn luyện nâng cao trình độ tay nghề, kỹ năng lao động, đạt năng suất chất lượng hiệu quả cao trong công việc.

Anh Nguyễn Văn Kỳ, công nhân Công ty TNHH Toto Việt Nam chia sẻ: “Ngay từ khi mới vào Công ty TNHH Toto Việt Nam làm việc, tôi đã ấp ủ mục tiêu trở thành công nhân giỏi nên trong quá trình làm việc tôi luôn nỗ lực tìm tòi, học hỏi, trau dồi kiến thức, kỹ năng để nâng cao tay nghề.

Bên cạnh đó, tôi đã được tham gia các phong trào thi đua do các cấp công đoàn tổ chức, qua đó tạo có hội để CNLĐ chúng tôi được học hỏi, trau dồi và nâng cao kỹ năng tay nghề, góp phần thúc đẩy doanh nghiệp phát triển bền vững và tăng thu nhập cho bản thân.

Trưởng thành từng ngày từ những nỗ lực của bản thân và qua các phong trào thi đua do các cấp công đoàn tổ chức, năm 2017, tôi đã vinh dự được tham gia cuộc thi tay nghề đúc Toto toàn cầu được tổ chức tại Nhật Bản và đã xuất sắc đạt giải “Người thợ vàng nghề đúc”. Đồng thời, được LĐLĐ TP Hà Nội tuyên dương là Công nhân giỏi Thủ đô năm 2018.”

Mai Quý

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Hé lộ quá trình làm phim bom tấn "Godzilla x Kong: Đế chế mới"

Hé lộ quá trình làm phim bom tấn "Godzilla x Kong: Đế chế mới"

(LĐTĐ) Sau thành công của phần phim "Godzilla đại chiến Kong", đạo diễn Adam Wingard và ê-kíp của ông sẽ trở lại với màn hợp sức của hai siêu quái trong "Godzilla x Kong: Đế chế mới". Với một quy mô đồ sộ hơn, quá trình chế tác bộ phim ẩn giấu nhiều sự thật thú vị cùng những con số cực kỳ ấn tượng.
24 thủ đoạn tội phạm công nghệ cao hay sử dụng để lừa đảo

24 thủ đoạn tội phạm công nghệ cao hay sử dụng để lừa đảo

(LĐTĐ) Trước các diễn biến phức tạp, liên tục thay đổi phương thức để lừa đảo của tội phạm công nghệ cao, Công an thành phố Hà Nội đã liệt kê 24 thủ đoạn mà tội phạm công nghệ cao thường hay sử dụng để người dân nêu cao cảnh giác, chủ động phòng ngừa, tự bảo vệ bản thân.
Đề xuất lắp camera phạt nguội trên đường Vành đai 3

Đề xuất lắp camera phạt nguội trên đường Vành đai 3

(LĐTĐ) Chiều 28/3, tại cuộc họp báo của UBND thành phố Hà Nội, Thiếu tướng Nguyễn Thanh Tùng - Phó Giám đốc Công an thành phố Hà Nội, đã thông tin về việc đề xuất, báo cáo Bộ Công an lắp đặt hệ thống camera phạt nguội trên tuyến đường Vành đai 3.
Urenco Hà Nội nỗ lực nâng cao thu nhập cho người lao động

Urenco Hà Nội nỗ lực nâng cao thu nhập cho người lao động

(LĐTĐ) Sáng 28/3, Công ty TNHH một thành viên Môi trường đô thị Hà Nội (Urenco) tổ chức Hội nghị đại biểu người lao động năm 2024.
Tăng cường quản lý thực hiện chương trình tích hợp, liên kết với nước ngoài

Tăng cường quản lý thực hiện chương trình tích hợp, liên kết với nước ngoài

(LĐTĐ) Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa có Công văn số 1421/BGDĐT-GDTrH gửi các Sở GD&ĐT về việc tăng cường công tác quản lý nhà nước về thực hiện chương trình tích hợp, liên kết với nước ngoài trong cơ sở giáo dục.
Chuyển vụ “hotgirl” Nguyễn Hoàng Mai Ly sang cơ quan điều tra

Chuyển vụ “hotgirl” Nguyễn Hoàng Mai Ly sang cơ quan điều tra

(LĐTĐ) Thông tin về vụ việc kinh doanh hàng hóa không có hóa đơn, chứng từ chứng minh nguồn gốc, tính pháp lý tại kho hàng do “hotgirl” Nguyễn Hoàng Mai Ly (Mailystyle.com) là chủ cơ sở kinh doanh. Đại diện Cục Quản lý thị trường Hà Nội cho biết, hiện vụ việc đã được chuyển sang cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận Hà Đông để thụ lý và xử lý theo quy định pháp luật.
Đề nghị cân nhắc bỏ quy định về mức lương hưu thấp nhất

Đề nghị cân nhắc bỏ quy định về mức lương hưu thấp nhất

(LĐTĐ) Đại biểu Ma Thị Thúy đề nghị Chính phủ cân nhắc khi bỏ quy định về mức lương hưu thấp nhất, được quy định tại khoản 5 Điều 56 của Luật Bảo hiểm xã hội năm 2014.

Tin khác

Tình hình tai nạn lao động vẫn còn đáng lo ngại

Tình hình tai nạn lao động vẫn còn đáng lo ngại

(LĐTĐ) Năm 2023, công tác an toàn, vệ sinh lao động trên toàn quốc đạt được một số kết quả nhất định nhưng vẫn còn một số tồn tại, như số vụ tai nạn lao động, số người mắc bệnh nghề nghiệp, sự cố nghiêm trọng vẫn còn ở mức cao và đáng lo ngại.
Nâng tầm Cuộc thi "Những cống hiến thầm lặng" thành Chương trình truyền thông

Nâng tầm Cuộc thi "Những cống hiến thầm lặng" thành Chương trình truyền thông

(LĐTĐ) Qua 3 năm diễn ra thành công, năm 2024, Cuộc thi “Những cống hiến thầm lặng” do báo Kinh tế & Đô thị, Tổ chức ActionAid Quốc tế tại Việt Nam (ActionAid) và Quỹ Hỗ trợ chương trình, dự án an sinh xã hội Việt Nam (AFV) phối hợp tổ chức đã được nâng tầm thành Chương trình truyền thông “Những cống hiến thầm lặng” để tiếp tục lan tỏa mạnh mẽ hơn nữa thông điệp vì cộng đồng.
Hoa đồng tiền rực rỡ trên vùng quê Đan Phượng

Hoa đồng tiền rực rỡ trên vùng quê Đan Phượng

(LĐTĐ) Đồng Tháp là một xã thuộc huyện Đan Phượng, thành phố Hà Nội. Nơi đây được coi là “thủ phủ” của hoa đồng tiền. Với trên 25ha chuyển đổi cơ cấu cây trồng, Hợp tác xã (HTX) Hoa Đồng Tháp đã mang lại thu nhập cao cho nhiều hộ dân ở nơi đây.
Video hàng nghìn công nhân chào cờ, hát Quốc ca nhận mưa lời khen

Video hàng nghìn công nhân chào cờ, hát Quốc ca nhận mưa lời khen

(LĐTĐ) Hai ngày qua, đoạn video quay lại cảnh hơn 1.000 công nhân lao động Công ty TNHH Wooin Vina (đóng tại huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An) mặc áo cờ đỏ sao vàng đứng chào cờ, hát Quốc ca trong ngày đầu tiên đi làm trở lại sau Tết (19/2) đã làm cho nhiều người thích thú, khen ngợi.
Gần 2.000 lượt ứng trực đảm bảo hệ thống thoát nước vận hành xuyên Tết

Gần 2.000 lượt ứng trực đảm bảo hệ thống thoát nước vận hành xuyên Tết

(LĐTĐ) Trong suốt các ngày nghỉ Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội đã huy động 1.959 lượt cán bộ, nhân viên ứng trực đảm bảo hệ thống thoát nước Thủ đô luộn thông thoáng, đảm bảo vệ sinh môi trường và mỹ quan đô thị.
Tết vẫn miệt mài làm việc nơi phố thị

Tết vẫn miệt mài làm việc nơi phố thị

(LĐTĐ) Tết Giáp Thìn 2024, trong khi nhiều người vẫn đang sum họp với gia đình hay đi du Xuân, lễ hội thì nhiều lao động với những ngành nghề đặc thù khác nhau ở Thủ đô Hà Nội vẫn miệt mài làm việc trên các tuyến phố…
Thưởng Tết Nguyên đán 2024 bình quân của người lao động là 6,83 triệu đồng

Thưởng Tết Nguyên đán 2024 bình quân của người lao động là 6,83 triệu đồng

(LĐTĐ) Tiền thưởng Tết Âm lịch Giáp Thìn 2024 bình quân của người lao động là 6,83 triệu đồng, xấp xỉ mức thưởng dịp Tết Âm lịch năm 2023 (6,86 triệu đồng/người).
Dầm mưa, xuyên đêm ngày cận Tết trên công trường ga ngầm Dự án Nhổn - Ga Hà Nội

Dầm mưa, xuyên đêm ngày cận Tết trên công trường ga ngầm Dự án Nhổn - Ga Hà Nội

(LĐTĐ) Ngày cận Tết Nguyên đán Giáp Thìn, trên công trình xây dựng dự án ga ngầm S12, thuộc dự án đường sắt đô thị (Metro) Nhổn - ga Hà Nội, dẫu trong giá rét, không khí lao động vẫn nhộn nhịp, khoảng 40 cán bộ và công nhân vẫn nỗ lực, khẩn trương thi công các hạng mục đảm bảo đúng tiến độ, chất lượng đề ra.
Cuối năm về với chợ quê

Cuối năm về với chợ quê

(LĐTĐ) Do tập trung công việc đồng áng để kịp thời vụ, người dân ở các vùng quê thường đi sắm Tết rất muộn. Cùng với đó, những người con đi công tác, làm ăn xa nhà, gần ngày Tết trở về sum vầy cũng rất háo hức, mong được đi chợ quê để tìm lại tuổi thơ theo bà, theo mẹ đi chợ. Chính vì vậy càng ngày giáp Tết, chợ quê càng đông vui tấp nập kẻ bán, người mua.
Công nhân môi trường bận rộn hơn trong những ngày giáp Tết

Công nhân môi trường bận rộn hơn trong những ngày giáp Tết

(LĐTĐ) Khác với những công việc khác, công nhân môi trường đô thị bận rộn hơn trong những ngày giáp Tết vì khối lượng công việc phát sinh rất nhiều. Vất vả và khó khăn, song họ vẫn cố gắng khắc phục để hoàn thành tốt nhất nhiệm vụ được giao.
Xem thêm
Phiên bản di động