LĐLĐ tỉnh Bắc Giang

Quyết liệt đẩy lùi tác hại của thuốc lá

Những năm qua, công tác tuyên truyền về tác hại của thuốc lá, vận động CNVCLĐ không hút thuốc lá nơi làm việc, tiến tới bỏ hẳn hút thuốc lá được LĐLĐ tỉnh Bắc Giang đặc biệt quan tâm với mục tiêu vì sức khỏe của người lao động và sức khỏe của cộng đồng.
Tăng thuế thuốc lá là biện pháp hiệu quả nhất để giảm tử vong
Cán bộ công chức ngành Công thương không sử dụng thuốc lá ngoại nhập lậu

Ông Dương Đức Tuấn, Trưởng ban Tuyên giáo LĐLĐ tỉnh Bắc Giang, cho biết, thực hiện sự chỉ đạo của Tổng LĐLĐ Việt Nam, LĐLĐ tỉnh Bắc Giang đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo nhằm thực hiện hiệu quả việc xây dựng mô hình “Nơi làm việc không thuốc lá”. LĐLĐ tỉnh đã bố trí treo 3 pa nô lớn và gắn 20 biển không hút thuốc lá tại các phòng làm việc, phòng họp, phòng khách; tiến hành khảo sát, thống kê những cán bộ, nhân viên hiện đang hút thuốc lá; triển khai tuyên truyền đến các tổ chức đoàn thể cơ quan về tác hại của thuốc lá đối với sức khỏe, đồng thời vận động 100% tập thể và cá nhân ký cam kết với thủ trưởng cơ quan không hút thuốc lá nơi làm việc.

Quyết liệt đẩy lùi tác hại của thuốc lá
Cán bộ đoàn viên, CNVCLĐ tỉnh Bắc Giang quyết tâm nói không với thuốc lá. Ảnh minh họa

Song song với việc thực hiện quy định về không hút thuốc lá nơi làm việc, thủ trưởng cơ quan và BCH CĐ cơ quan đã thống nhất đưa nội dung “Không hút thuốc lá nơi làm việc” vào chỉ tiêu bình xét danh hiệu thi đua hàng năm. Tại thời điểm ký cam kết, cơ quan LĐLĐ tỉnh có 7 cán bộ, nhân viên hút thuốc lá, đến nay không có ai hút thuốc lá nơi làm việc, có người đã bỏ hẳn hút thuốc lá, số còn lại đã hạn chế từ 40-60 % số lần hút thuốc trong ngày. Ngoài ra cán bộ, nhân viên cơ quan đã tích cực vận động người thân, bạn bè hạn chế hút thuốc và tiến tới bỏ hẳn hút thuốc lá.

Thực hiện sự chỉ đạo của LĐLĐ tỉnh, 100% CĐ cấp trên trực tiếp cơ sở và CĐ cơ sở trực thuộc LĐLĐ tỉnh đã có văn bản chỉ đạo và tổ chức thực hiện ở cấp mình. Các cấp CĐ đã triển khai hơn 10.000 tài liệu tuyên truyền về tác hại của thuốc lá, tổ chức trên 2.000 buổi tuyên truyền lồng ghép về tác hại của thuốc lá tại các cơ sở, với gần 180.000 lượt CNVCLĐ tham dự. Ngoài ra, trong các bản tin CĐ tỉnh hàng quý, chương trình truyền hình CĐ, chuyên trang CĐ trên báo Bắc Giang cũng thường xuyên đưa nội dung của Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá để vận động CNVCLĐ trong tỉnh tích cực hưởng ứng xây dựng môi trường làm việc không khói thuốc lá, tiến tới bỏ hẳn hút thuốc lá. Nhiều CĐCS đã tổ chức cho CNVCLĐ ký cam kết không hút thuốc lá nơi làm việc, đưa các nội dung này vào tiêu chí đánh giá thi đua hàng năm. Tại trụ sở cơ quan đều có biển cấm hút thuốc lá được treo ở những nơi dễ nhìn, phòng khách, phòng làm việc...

Đến nay, qua khảo sát đã có gần 4.000 CNVCLĐ bỏ hút thuốc lá; số người giảm hút thuốc lá đạt tỷ lệ khoảng 60%; số CĐCS thực hiện môi trường làm việc không khói thuốc lá đạt trên 75%. Với kết quả đã đạt được, LĐLĐ tỉnh Bắc Giang là một trong số 11 đơn vị trong cả nước được Tổng LĐLĐ Việt Nam tặng bằng khen vì đã có thành tích xuất sắc trong công tác tuyên truyền phòng, chống tác hại của thuốc lá trong CNVCLĐ giai đoạn 2013-2015.

Ông Dương Đức Tuấn cho biết, LĐLĐ tỉnh Bắc Giang luôn xác định cuộc chiến phòng chống tác hại của thuốc lá và việc xây dựng mô hình “Nơi làm việc không có thuốc lá” phải thường xuyên, liên tục. Chính vì vậy, không dừng ở những việc đã làm và những kết quả đã đạt được, LĐLĐ tỉnh vẫn tiếp tục đẩy mạnh các biện pháp quyết liệt hơn. Cụ thể, trong chương trình ký kết với các cơ quan thông tin đại chúng hàng năm và các đài truyền thanh cơ sở, các cấp CĐ tỉnh đều tích cực, chủ động đưa nội dung tuyên truyền về tác hại của thuốc lá đến đoàn viên và người lao động.

Ông Dương Đức Tuấn cho biết, LĐLĐ tỉnh Bắc Giang luôn xác định, cuộc chiến phòng chống tác hại của thuốc lá và việc xây dựng mô hình “Nơi làm việc không có thuốc lá” phải thường xuyên, liên tục. Chính vì vậy, không dừng ở những việc đã làm và những kết quả đã đạt được, LĐLĐ tỉnh vẫn tiếp tục đẩy mạnh các biện pháp quyết liệt hơn. Cụ thể, trong chương trình ký kết với các cơ quan thông tin đại chúng hàng năm và các đài truyền thanh cơ sở, các cấp CĐ tỉnh đều tích cực, chủ động đưa nội dung tuyên truyền về tác hại của thuốc lá đến đoàn viên và người lao động.

Để làm tốt hơn nữa việc thực hiện luật và chiến lược quốc gia phòng, chống tác hại của thuốc lá và xây dựng mô hình nơi làm việc không khói thuốc lá trong CNVCLĐ, LĐLĐ tỉnh chỉ đạo các cấp CĐ tăng cường công tác tuyên truyền Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá; Chỉ thị số 12/2007/CT/TTg ngày 10/5/2007; Quyết định số 129/2007/QĐ/TTg ngày 02/8/2007 của Thủ tướng Chính phủ; các văn bản của Tổng LĐLĐ Việt Nam về việc xây dựng môi trường làm việc không khói thuốc lá; tuyên truyền sâu rộng trong cán bộ, đoàn viên và những người lao động về tác hại của thuốc lá đối với sức khỏe.

LĐLĐ tỉnh đặt ra mục tiêu phấn đấu 100% cán bộ CĐ chuyên trách được tham gia các lớp tập huấn về công tác phòng, chống tác hại của thuốc lá; 90% trở lên số CĐCS thực hiện tốt môi trường làm việc không khói thuốc lá; trên 90% CNVCLĐ, trong đó có 80% trở lên CNLĐ được tuyên truyền, phổ biến về tác hại của thuốc lá; hàng năm, các cấp CĐ từ tỉnh đến cơ sở bố trí một khoản kinh phí hợp lý cho công tác tuyên truyền về phòng, chống tác hại của thuốc lá trong CNVCLĐ.

Cùng với đó, LĐLĐ tỉnh yêu cầu các cấp CĐ hướng dẫn các CĐCS mới thành lập xây dựng môi trường làm việc không khói thuốc lá theo quy định, tiếp tục vận động CNVCLĐ ký cam kết với thủ trưởng cơ quan, đơn vị, người sử dụng lao động không hút thuốc lá nơi làm việc và tiến tới bỏ hẳn thói quen hút thuốc lá. LĐLĐ tỉnh cũng chỉ đạo các cấp CĐ hàng năm chấm điểm, đánh giá, phân loại thi đua đối với cá nhân và tập thể có gắn với việc thực hiện không hút thuốc lá nơi làm việc, lồng ghép nội dung tổng kết hoạt động CĐ hàng năm với việc biểu dương, khen thưởng đối với những cá nhân và tập thể có thành tích tốt trong việc triển khai mô hình “Nơi làm việc không thuốc lá”.

Ngọc Tú

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Cảnh báo xuất hiện mưa lớn kèm sấm sét và mưa đá ở TP.HCM trong tối nay 7/5

Cảnh báo xuất hiện mưa lớn kèm sấm sét và mưa đá ở TP.HCM trong tối nay 7/5

(LĐTĐ) Đài Khí tượng Thủy văn Nam Bộ dự báo trong vài giờ tới mây dông tiếp tục phát triển, gây mưa rào, kèm theo dông, sét cho các khu vực khu vực quận 12, huyện Hóc Môn, huyện Củ Chi, thành phố Thủ Đức, sau đó mở rộng sang các khu vực lân cận khác.
Không khí lạnh tràn về miền Bắc, dự báo nhiều nơi mưa to đến rất to

Không khí lạnh tràn về miền Bắc, dự báo nhiều nơi mưa to đến rất to

(LĐTĐ) Từ rạng sáng mai (8/5), không khí lạnh yếu bắt đầu ảnh hưởng đến thời tiết nước ta, gây mưa dông diện rộng cho các tỉnh miền Bắc và Bắc Trung Bộ, vùng núi có mưa to đến rất to.
Tháng cao điểm hướng về công nhân lao động của quận Hoàng Mai

Tháng cao điểm hướng về công nhân lao động của quận Hoàng Mai

(LĐTĐ) Đối với quận Hoàng Mai, công tác bảo đảm An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ), phòng chống cháy nổ và chăm lo đời sống cho công nhân lao động là việc làm thường xuyên, quanh năm. Trong đó, tháng 5 có ngày Quốc tế lao động, được chọn là Tháng hành động về ATVSLĐ và Tháng Công nhân, nên công tác ATVSLĐ càng được quận chú trọng.
Ngân hàng Nhà nước tiếp tục đấu thầu vàng miếng, giá tham chiếu 85,3 triệu đồng/lượng

Ngân hàng Nhà nước tiếp tục đấu thầu vàng miếng, giá tham chiếu 85,3 triệu đồng/lượng

(LĐTĐ) Ngày 7/5, Ngân hàng Nhà nước đã có thông báo tổ chức đấu thầu vào lúc 9h30 sáng ngày 8/5 gửi các tổ chức tín dụng doanh nghiệp tham gia đấu thầu vàng.
Gần 20 ngân hàng tăng lãi suất tiền gửi tiết kiệm

Gần 20 ngân hàng tăng lãi suất tiền gửi tiết kiệm

(LĐTĐ) Động thái tăng lãi suất của nhiều ngân hàng đang là tâm điểm đáng chú ý trên thị trường tiền tệ và điều đặc biệt là làn sóng đang lan rộng ra nhiều ngân hàng chứ không chỉ ở một vài ngân hàng.
Tổng thống Vladimir Putin tuyên thệ nhậm chức nhiệm kỳ 5

Tổng thống Vladimir Putin tuyên thệ nhậm chức nhiệm kỳ 5

(LĐTĐ) Lúc 12 giờ trưa theo giờ Matxcơva (16 giờ theo giờ Việt Nam) ngày 7/5, lễ tuyên thệ nhậm chức của Tổng thống Vladimir Putin được tổ chức long trọng tại Đại cung điện Kremlin. Đây là lễ nhậm chức Tổng thống lần thứ 5 trong sự nghiệp chính trị của ông Putin.
Những “bóng hồng” rạng rỡ tại Lễ diễu binh kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Những “bóng hồng” rạng rỡ tại Lễ diễu binh kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

(LĐTĐ) Các nữ chiến sĩ, dân quân là những đóa hoa tươi thắm hòa chung trong không khí hào hùng của Lễ diễu binh, diễu hành kỷ niệm 70 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ tại tỉnh Điện Biên sáng 7/5.

Tin khác

Thiết thực hoạt động văn nghệ, thể thao trong CNVCLĐ quận Bắc Từ Liêm

Thiết thực hoạt động văn nghệ, thể thao trong CNVCLĐ quận Bắc Từ Liêm

(LĐTĐ) Để chăm lo tốt hơn đời sống tinh thần cho người lao động, thời gian qua, các cấp Công đoàn quận Bắc Từ Liêm đã thường xuyên tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao. Qua đó, tạo sân chơi bổ ích, thu hút được sự quan tâm của đông đảo cán bộ, công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) tham gia.
TRỰC TUYẾN: Chuyên đề "Những điểm mới về tiền lương, bảo hiểm xã hội và an toàn vệ sinh lao động"

TRỰC TUYẾN: Chuyên đề "Những điểm mới về tiền lương, bảo hiểm xã hội và an toàn vệ sinh lao động"

(LĐTĐ) Chiều ngày 7/5/2024, Báo Lao động Thủ đô phối hợp với Liên đoàn Lao động quận Nam Từ Liêm tổ chức buổi Đối thoại - giao lưu trực tuyến - truyền thông chính sách năm 2024 với chuyên đề “Những điểm mới về tiền lương, bảo hiểm xã hội và an toàn vệ sinh lao động”.
TRỰC TUYẾN HÌNH ẢNH: "Những điểm mới về tiền lương, bảo hiểm xã hội và an toàn vệ sinh lao động"

TRỰC TUYẾN HÌNH ẢNH: "Những điểm mới về tiền lương, bảo hiểm xã hội và an toàn vệ sinh lao động"

(LĐTĐ) Chiều nay (7/5), Báo Lao động Thủ đô phối hợp với Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Nam Từ Liêm tổ chức buổi Đối thoại - Giao lưu trực tuyến - Truyền thông chính sách năm 2024 chuyên đề 6 với chủ đề “Những điểm mới về tiền lương, bảo hiểm xã hội và an toàn vệ sinh lao động”.
Các cấp Công đoàn Thủ đô: Nhiều hoạt động thiết thực hướng về Lễ kỷ niệm

Các cấp Công đoàn Thủ đô: Nhiều hoạt động thiết thực hướng về Lễ kỷ niệm

(LĐTĐ) Thiết thực chào mừng kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), trong những tuần qua, các cấp Công đoàn Thủ đô đã triển khai nhiều hoạt động ý nghĩa, góp phần tuyên truyền về tầm vóc vĩ đại và ý nghĩa lịch sử của Chiến thắng Điện Biên Phủ trong đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) Thủ đô.
Giúp người lao động nhận diện lừa đảo trực tuyến và cách phòng ngừa

Giúp người lao động nhận diện lừa đảo trực tuyến và cách phòng ngừa

(LĐTĐ) Theo Phó Tổng biên tập Báo Lao động Thủ đô Đinh Tuấn Anh, vấn đề mang tính thời sự hiện nay, đó chính là tình trạng lừa đảo trực tuyến ngày càng trở nên phức tạp. Vì vậy, việc nâng cao nhận thức của người lao động, cũng như tăng cường trách nhiệm của người sử dụng lao động, các cơ quan đơn vị có liên quan là rất cần thiết.
Chuyên gia phổ biến cách bảo đảm an toàn lao động tại nơi làm việc

Chuyên gia phổ biến cách bảo đảm an toàn lao động tại nơi làm việc

(LĐTĐ) Tại buổi Đối thoại - Giao lưu trực tuyến - Truyền thông chính sách chuyên đề: “Sức khỏe và an toàn lao động tại nơi làm việc”, người lao động huyện Thanh Oai đã được các chuyên gia giải đáp nhiều vấn đề liên quan đến các chế độ, chính sách như: Tiền lương, tiền thưởng, bảo hiểm xã hội, chế độ chăm sóc sức khỏe lao động, các bệnh nghề nghiệp, chế độ thai sản, thời giờ làm việc...
Mời bạn đọc đặt câu hỏi GLTT: "Những điểm mới về tiền lương, bảo hiểm xã hội và an toàn vệ sinh lao động"

Mời bạn đọc đặt câu hỏi GLTT: "Những điểm mới về tiền lương, bảo hiểm xã hội và an toàn vệ sinh lao động"

(LĐTĐ) Chiều ngày 7/5/2024, Báo Lao động Thủ đô sẽ phối hợp với Liên đoàn Lao động quận Nam Từ Liêm tổ chức buổi Đối thoại - Giao lưu trực tuyến - Truyền thông chính sách năm 2024 với chuyên đề “Những điểm mới về tiền lương, bảo hiểm xã hội và an toàn vệ sinh lao động”. Trân trọng mời quý bạn đọc theo dõi và tham gia gửi câu hỏi để các chuyên gia trả lời.
Sôi nổi Hội khỏe công nhân, viên chức, lao động quận Nam Từ Liêm năm 2024

Sôi nổi Hội khỏe công nhân, viên chức, lao động quận Nam Từ Liêm năm 2024

(LĐTĐ) Ngày 5/5, tại Trường Trung học cơ sở Nam Từ Liêm (Hà Nội), Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Nam Từ Liêm phối hợp với Trung tâm Văn hóa thông tin và thể thao quận tổ chức Hội khỏe công nhân, viên chức, lao động quận Nam Từ Liêm năm 2024, nhằm đưa phong trào tập luyện thể dục, thể thao được nhân rộng và ngày càng phát triển.
Hơn 600 đoàn viên tham gia Hội thao CNVCLĐ huyện Sóc Sơn

Hơn 600 đoàn viên tham gia Hội thao CNVCLĐ huyện Sóc Sơn

(LĐTĐ) Sáng 5/5, hơn 600 đoàn viên công đoàn đến từ 38 đơn vị đã hào hứng tham gia Hội thao công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) do Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Sóc Sơn tổ chức.
Đặc sắc Hội diễn văn nghệ CNVCLĐ quận Ba Đình năm 2024

Đặc sắc Hội diễn văn nghệ CNVCLĐ quận Ba Đình năm 2024

(LĐTĐ) Tối 4/5, tại Cung Thể thao tổng hợp Quần Ngựa, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Ba Đình phối hợp với Trung tâm Văn hóa - Thông tin và Thể thao quận tổ chức Hội diễn văn nghệ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) quận Ba Đình năm 2024 với chủ đề “CNVCLĐ quận Ba Đình tự hào tiến bước theo Đảng”.
Xem thêm
Phiên bản di động