Quy định về nhận diện đối với loại hình xe “hợp đồng điện tử” rất mơ hồ
| Grab thâu tóm Uber: Cơ hội cho taxi công nghệ Việt? | |
| Kỳ cuối: Khách hàng thước đo chân thực nhất | |
| Kỳ 3: Bài toán giao thông |
Từ thực tế này, Bộ GTVT đưa ra các điều kiện không công bằng về nhận diện đối với loại hình xe. Cụ thể là quy định về nhận diện đối với loại hình xe “hợp đồng điện tử” rất mơ hồ, trong khi quy định về nhận diện đối với xe “taxi điện tử” vốn là loại hình tương tự lại quá rõ ràng và khắt khe, như: Phải gắn hộp đèn “taxi điện tử”, phải cung cấp quá nhiều thông tin cho khách hàng.
![]() |
| Dịch vụ vẩn tải hành khách bằng hợp đồng điện tử ngày càng được nhiều người sử dụng. |
Theo Hiệp hội Taxi Hà Nội, “hợp đồng điện tử” và “taxi điện tử” đều có cùng một hành vi thương mại với cùng một loại hình kinh doanh nên không thể tồn tại hai khái niệm khác nhau, như trong Tờ trình Chính phủ của Bộ GTVT.
“Xe hợp đồng dưới 9 chỗ, sử dụng phần mềm để tính tiền như hiện nay cũng có lịch trình theo yêu cầu của khách, giá cước tính theo ki lô mét và thời gian chờ đợi. Vì vậy, đây chính là “taxi điện tử”.
Các DN taxi đều đã có phần mềm điện tử để gọi xe. Phần mềm cũng báo trước lịch trình và giá cước, khách hàng cũng hoàn toàn có quyền lựa chọn như loại hình xe “hợp đồng điện tử” - kiến nghị của Hiệp hội Taxi Hà Nội nêu rõ.
Từ những lập luận trên, Hiệp hội Taxi Hà Nội kiến nghị Thủ tướng và các thành viên trong Chính phủ xem xét, xếp hai loại hình xe “hợp đồng điện tử” và “taxi điện tử” vào cùng loại, để dễ quản lý và đảm bảo sự công bằng.
Trong trường hợp không thể gộp chung hai loại hình này, theo đề xuất của Hiệp hội Taxi Hà Nội, nên quy định các điều kiện của xe “hợp đồng điện tử” giống như “taxi điện tử” như cùng phải gắn hộp đèn và cùng chịu các quy định về điều kiện kinh doanh (phương tiện, người lái, người điều hành, trung tâm điều hành, chế độ báo cáo) như nhau.
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Duy Ngọc kiểm tra tiến độ thi công các công trình, dự án trên địa bàn Thành phố
Đề xuất bỏ sổ kiểm định xe cơ giới, xe máy chuyên dùng
Giấc mơ an cư trong vòng xoáy giá nhà
Tiếp tục nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe nhân dân
Không gian xanh hòa vào nhịp sống Thủ đô
Hà Nội hướng dẫn chi tiết quy trình ứng cử HĐND Thành phố, nhiệm kỳ 2026 - 2031
Điểm tựa thúc đẩy chuyển đổi số trong dạy và học
Tin khác
Đề xuất bỏ sổ kiểm định xe cơ giới, xe máy chuyên dùng
Giao thông 25/12/2025 22:24
Đẩy nhanh tiến độ thi công cầu Mễ Sở thuộc dự án Vành đai 4 vùng Thủ đô
Giao thông 25/12/2025 12:02
Hà Nội phân luồng giao thông phục vụ Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ XI
Giao thông 25/12/2025 07:21
Công an Hà Nội giữ bình yên trên những cung đường đêm Noel 2025
Giao thông 25/12/2025 07:18
Ngày mai (25/12), điều chỉnh giao thông nút Giải Phóng - Kim Đồng phục vụ thi công hầm chui Vành đai 2,5
Giao thông 24/12/2025 18:58
Hà Nội đầu tư xây dựng tuyến đường nối đường tránh Quốc lộ 32 với tỉnh lộ 413
Giao thông 23/12/2025 22:19
Hà Nội: Hạn chế xe tải, xe container hướng vào đường Vành đai 3
Giao thông 23/12/2025 22:18
Văn hóa giao thông - Trách nhiệm và ý thức của người cầm lái
Giao thông 23/12/2025 15:42
Tiến độ cầu Tứ Liên chịu sức ép lớn do vướng giải phóng mặt bằng
Giao thông 23/12/2025 14:13
Quyết tâm triển khai đồng bộ công tác giải phóng mặt bằng trọng điểm Dự án cầu Ngọc Hồi
Giao thông 23/12/2025 14:12
