Quy định về nhận diện đối với loại hình xe “hợp đồng điện tử” rất mơ hồ
| Grab thâu tóm Uber: Cơ hội cho taxi công nghệ Việt? | |
| Kỳ cuối: Khách hàng thước đo chân thực nhất | |
| Kỳ 3: Bài toán giao thông |
Từ thực tế này, Bộ GTVT đưa ra các điều kiện không công bằng về nhận diện đối với loại hình xe. Cụ thể là quy định về nhận diện đối với loại hình xe “hợp đồng điện tử” rất mơ hồ, trong khi quy định về nhận diện đối với xe “taxi điện tử” vốn là loại hình tương tự lại quá rõ ràng và khắt khe, như: Phải gắn hộp đèn “taxi điện tử”, phải cung cấp quá nhiều thông tin cho khách hàng.
![]() |
| Dịch vụ vẩn tải hành khách bằng hợp đồng điện tử ngày càng được nhiều người sử dụng. |
Theo Hiệp hội Taxi Hà Nội, “hợp đồng điện tử” và “taxi điện tử” đều có cùng một hành vi thương mại với cùng một loại hình kinh doanh nên không thể tồn tại hai khái niệm khác nhau, như trong Tờ trình Chính phủ của Bộ GTVT.
“Xe hợp đồng dưới 9 chỗ, sử dụng phần mềm để tính tiền như hiện nay cũng có lịch trình theo yêu cầu của khách, giá cước tính theo ki lô mét và thời gian chờ đợi. Vì vậy, đây chính là “taxi điện tử”.
Các DN taxi đều đã có phần mềm điện tử để gọi xe. Phần mềm cũng báo trước lịch trình và giá cước, khách hàng cũng hoàn toàn có quyền lựa chọn như loại hình xe “hợp đồng điện tử” - kiến nghị của Hiệp hội Taxi Hà Nội nêu rõ.
Từ những lập luận trên, Hiệp hội Taxi Hà Nội kiến nghị Thủ tướng và các thành viên trong Chính phủ xem xét, xếp hai loại hình xe “hợp đồng điện tử” và “taxi điện tử” vào cùng loại, để dễ quản lý và đảm bảo sự công bằng.
Trong trường hợp không thể gộp chung hai loại hình này, theo đề xuất của Hiệp hội Taxi Hà Nội, nên quy định các điều kiện của xe “hợp đồng điện tử” giống như “taxi điện tử” như cùng phải gắn hộp đèn và cùng chịu các quy định về điều kiện kinh doanh (phương tiện, người lái, người điều hành, trung tâm điều hành, chế độ báo cáo) như nhau.
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
Giải thưởng Chính VinFuture 2025 vinh danh những khám phá và phát triển vaccine HPV
Phường Thượng Cát phát động phong trào thi đua năm 2026
Đồng hành gìn giữ di sản, nâng tầm chất lượng phục vụ du khách
Vietjet bay hàng ngày giữa TP.HCM và Manila với 7 chuyến khứ hồi mỗi tuần
Hà Nội: Đổi mới, nâng cao chất lượng quản lý thuế
Hội đồng nhân dân xã Gia Lâm thông qua 10 Nghị quyết quan trọng
Từ 1/7/2026, Hà Nội sẽ triển khai thí điểm vùng phát thải thấp trong khu vực Vành đai 1
Tin khác
Xử lý nghiêm vi phạm đi đôi với bồi dưỡng pháp luật và kỹ năng cho lái xe buýt
Giao thông 05/12/2025 14:00
Hà Nội vừa "siết" xử lý, vừa bồi dưỡng pháp luật giao thông cho học sinh và phụ huynh
Giao thông 05/12/2025 13:11
Cảnh sát đường thủy Hà Nội "mạnh tay" xử lý lỗi chở quá tải
Giao thông 05/12/2025 13:09
Hình thành “vùng an toàn” cho học sinh: Bắt đầu từ quy hoạch
Giao thông 02/12/2025 18:53
Tăng cường tuyên truyền kiến thức pháp luật và kỹ năng lái xe cho doanh nghiệp vận tải
Giao thông 02/12/2025 17:25
Quyết liệt xử lý ô tô dừng đỗ trái phép, tài xế đủ "chiêu trò" đối phó
Giao thông 02/12/2025 16:43
Nhân lên hình ảnh đẹp, thân thiện của xe buýt Thủ đô
Giao thông 02/12/2025 13:14
Đào tạo nhân lực phục vụ mạng lưới đường sắt đô thị tại TP.HCM
Giao thông 02/12/2025 13:11
Mối lo từ nhóm tuổi "vàng" vi phạm nồng độ cồn
Giao thông 01/12/2025 22:27
Hà Nội quyết liệt xử lý xe ba, bốn bánh tự chế, xe chở hàng cồng kềnh
Giao thông 01/12/2025 19:16

