Quảng Ngãi: Tình người sưởi ấm người trồng dưa miền Trung

Từ đầu tháng 4 đến nay, hàng trăm tấn dưa hấu của nông dân miền Trung phải nằm lại đồng vì thương lái “bỏ của chạy lấy người” do lượng dưa không thông quan qua cửa khẩu Tân Thanh (tỉnh Lạng Sơn). Đằng sau nước mắt trắng tay của nông dân là tình người sẻ chia trên khắp cả nước.
Hành tây Đà Lạt, dưa hấu Quảng Nam xếp hàng đợi "ế"
Mua dưa hấu hỗ trợ nông dân miền Trung

Tri ân triệu tấm lòng cùng hướng về miền Trung

Thời gian qua, người trồng dưa hấu ở khu vực miền Trung khóc ròng vì rớt giá, còn chỉ dưới 500 đồng/kg nhưng vẫn vắng bóng thương lái. Nguyên nhân chính là dưa xuất khẩu qua Trung Quốc bị ùn ứ tại cửa khẩu Tân Thanh.

Tại Quảng Ngãi, một số hộ trồng dưa đành bỏ dưa hấu tại đồng ruộng, rồi cho trâu, bò ăn và vựa dưa trở nên mặn chát bên từng giọt mồ hôi chan cùng nước mắt đầy chua xót. Lại một lần nữa, tình đoàn kết của dân tộc Việt Nam lại trỗi dậy, khi hàng triệu người dân từ Bắc vào Nam, chung tay mua dưa hấu với giá 2.000 đồng/kg giúp người trồng dưa.

Theo thống kê của Sở NN&PTNT tỉnh Quảng Ngãi, vụ Đông Xuân năm nay, toàn tỉnh có hơn 1.100ha diện tích trồng dưa hấu, sản lượng ước khoảng 25.000 tấn. Hiện nay, còn 81ha cùng khoảng 2.000 tấn dưa hấu đang trong giai đoạn thu hoạch.

Trao đổi với PV Dân trí chiều ngày 14/4, chị Hà Thị Anh Thư – Bí thư Tỉnh đoàn Quảng Ngãi xác nhận: “Trong vài ngày ra quân mua dưa hấu với giá 2.000 đồng/kg, tính đến nay, chúng tôi đã bán trên 160 tấn dưa hấu với giá 4.000 đồng/kg. Bên cạnh đó, chúng tôi còn phối hợp với một số doanh nghiệp, nhà hảo tâm ở ngoài tỉnh về thu mua trên 110 tấn dưa. Qua khảo sát, hiện nay còn khoảng 450 tấn dưa ở huyện Sơn Tịnh, 50 tấn ở huyện Bình Sơn nữa. Sắp tới, chúng tôi tiếp tục thu mua dưa hấu cho người dân đến khi tiêu thụ hết số dưa tồn trên ruộng thì thôi”.

Màu áo xanh của Tỉnh đoàn Quảng Ngãi cùng đồng hành với người trồng dưa đến hết vụ thu hoạch này.
Màu áo xanh của Tỉnh đoàn Quảng Ngãi cùng đồng hành với người trồng dưa đến hết vụ thu hoạch này.

Cũng theo chị Hà Thị Anh Thư, tất cả lực lượng đoàn viên thanh niên trên địa bàn tỉnh cùng tham gia hỗ trợ đơn vị thu mua, đồng thời trực tiếp mua dưa về sử dụng giúp người dân địa phương. Sau khi giải quyết xong tất cả số dưa ứ đọng trên đồng ruộng, Tỉnh đoàn Quảng Ngãi trích toàn bộ phần lãi còn lại, tiếp tục hỗ trợ cho các hộ trồng dưa, đặc biệt là các hộ dân trồng dưa để xuất khẩu.

Theo ghi nhận của PV Dân trí, hàng ngàn tấn dưa hấu được thu mua từ các đơn vị, doanh nghiệp và tổ chức tình nguyện ở Hà Nội, TPHCM về Quảng Ngãi thu mua dưa hấu cho nông dân.

Theo ông Lê Hồng Ca – Giám đốc Siêu thị Co.opmart Quảng Ngãi: “Hàng ngày, hệ thống Co.opmart ở khu vực miền Trung tiêu thụ từ 8 – 10 tấn dưa hấu. Với nhu cầu này, chúng tôi quyết định mua dưa của nông dân Quảng Ngãi đưa đi tiêu thụ. Từ hôm qua đến sáng nay (14/4), chúng tôi đã thu mua khoảng 6 tấn dưa ở xã Tịnh Hiệp (huyện Sơn Tịnh), mức giá thu mua 2.000 đồng/kg và đã vận chuyển đi TP Tam Kỳ (Quảng Nam) và TP Đà Nẵng. Cả hệ thống cam kết tiêu thụ dưa hấu ở Quảng Ngãi cho đến hết số lượng bị ứ đọng trên đồng ruộng dưa”.

Nông dân Nguyễn Đồng xúc động, chia sẻ: “Chưa kịp vui mừng khi sản lượng tăng gần gấp đôi, nào ngờ giá rẻ như cho. Trong lúc cả gia đình khóc ròng khi nhìn hơn 4 tấn dưa chín rục ngoài đồng, bất ngờ có các anh chị bên đoàn đến mua với giá 2.000 đồng/kg. Thật hạnh phúc khi gia đình tôi cùng nhiều hộ khác được cứu khỏi bị trắng tay…”.

Từ những tấm lòng đó, đã và đang cứu hàng ngàn tấn dưa hấu cùng người nông dân thoát cảnh trắng tay sau vụ mùa lam lũ. Tuy nhiên, nếu ngành NN&PTNT, Công thương,.. cùng chính quyền địa phương không có phương án quy hoạch vùng nông sản và đầu ra cho nông dân, có lẽ cảnh tượng rơi nước mắt như vụ mùa này lại tái diễn.

Chính quyền vào cuộc chậm...

Sau vụ việc xe chở dưa bị ùn tắt ở cửa khẩu Tân Thanh, người dân phía Bắc mà đặc biệt là ở Hà Nội, nhiều tổ chức và cá nhân tự nguyên mua dưa hấu với giá cao, rồi vận động toàn dân tham gia mua giúp người dân miền Trung.

Từ nghĩa cử đó, tinh thần cùng nhau chia sẻ khó khăn với người dân vùng dưa hấu ngày càng lan rộng trên khắp đất nước. Không chỉ mua lại xe dưa hấu ở cửa khẩu, một số tổ chức và doanh nghiệp tìm về ruộng dưa ở Quảng Ngãi để mua số lượng dưa lớn lên đến hàng trăm tấn.

Mãi đến chiều ngày 13/4, UBND tỉnh Quảng Ngãi mới triệu tập các Sở, ban, ngành, Hội đoàn thể, doanh nghiệp, chính quyền địa phương trồng dưa hấu,… để tìm cách tháo gỡ khó khăn cho người trồng dưa. Dư luận đặt câu hỏi, vì sao chính quyền lại vào cuộc chậm trong khi nhân dân cả nước đang kêu gọi hỗ trợ từng ngày?

Quảng Ngãi: Tình người sưởi ấm người trồng dưa miền Trung
Nhiều tổ chức, đơn vị hỗ trợ mua dưa và cứu giá cho nông dân.

Ông Phạm Trường Thọ - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi - lý giải: “Dưa hấu rớt giá xuống mức quá thấp do bị ùn ứ ở cửa khẩu Tân Thanh, số dưa nằm tại ruộng khi đến ngày thu hoạch đều là hàng xuất khẩu qua Trung Quốc. Trong khi đó, trữ lượng dưa xuất khẩu quá lớn, địa phương không còn cách can thiệp nào khác là phải chờ cửa khẩu thông quan”.

Cũng theo ông Thọ, trường hợp vận động toàn dân mua dưa hấu, đây chỉ là giải pháp tạm thời và số lượng hỗ trợ không được nhiều, chỉ có thể can thiệp con đường xuất khẩu là khả thi nhất. Còn để chính quyền hỗ trợ phương tiện vận chuyển thì địa phương không biết chở đi đâu, trong khi thương lái không dám mua.

“Đến giờ phút này, cửa khẩu Tân Thanh đã thông quan, tôi tin giá dưa sẽ tăng trở lại và thương lái tiếp tục mua dưa chuyển đi xuất khẩu qua Trung Quốc thuận lợi thôi”, ông Phạm Trường Thọ nhận định.

Theo ghi nhận từ người trồng dưa, năm nay sản lượng tăng gần gấp 2 lần so với năm trước, quả dưa to và nặng (trung bình 4 kg/quả). Vụ dưa Đông Xuân năm 2014-2015 được đánh giá bội thu. Trước khi xảy ra ách tắc ở cửa khẩu, thương lái còn đặt cọc mua với mức giá cao, từ 4.000 – 7.000 đồng/kg.

Dân trí

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Công đoàn KKT Đông Nam Nghệ An tập huấn chế độ chính sách cho người lao động

Công đoàn KKT Đông Nam Nghệ An tập huấn chế độ chính sách cho người lao động

(LĐTĐ) Sáng 27/4, tại Công ty TNHH Sangwoo Việt Nam (đóng tại KCN VSIP), Công đoàn Khu kinh tế (KKT) Đông Nam Nghệ An tổ chức Hội nghị đối thoại về chính sách Bảo hiểm xã hội, Pháp luật lao động, Luật An toàn vệ sinh lao động.
Hàng nghìn hồ sơ cấp Phiếu lý lịch tư pháp được tiếp nhận qua ứng dụng VNeID

Hàng nghìn hồ sơ cấp Phiếu lý lịch tư pháp được tiếp nhận qua ứng dụng VNeID

(LĐTĐ) Sau 1 tuần thực hiện thí điểm cấp Phiếu Lý lịch tư pháp (LLTP) trên ứng dụng định danh và xác thực điện tử (VNeID), thành phố Hà Nội đã tiếp nhận hàng nghìn hồ sơ cấp Phiếu LLTP theo phương thức này, tạo thuận lợi hơn cho công dân.
Chưa có dấu hiệu hạ nhiệt, vàng miếng SJC tăng hơn 1 triệu đồng/lượng

Chưa có dấu hiệu hạ nhiệt, vàng miếng SJC tăng hơn 1 triệu đồng/lượng

(LĐTĐ) Tính đến 8h30 sáng 27/4, giá vàng miếng SJC trong nước quanh ngưỡng 83-85.2 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra), tăng khoảng 1 triệu đồng/lượng. Giá vàng nhẫn giao dịch quanh mức 74.5-76.7 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra). Giá vàng thế giới hồi phục mạnh mẽ lên ngưỡng 2.337,4 USD/ounce.
Quận Hoàn Kiếm: Xử lý nghiêm và công khai doanh nghiệp vi phạm về an toàn vệ sinh lao động

Quận Hoàn Kiếm: Xử lý nghiêm và công khai doanh nghiệp vi phạm về an toàn vệ sinh lao động

(LĐTĐ) Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban nhân dân (UBND) quận Hoàn Kiếm Nguyễn Quốc Hoàn đề nghị các đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn quận tập trung cải thiện điều kiện lao động, giảm căng thẳng tại nơi làm việc và chăm sóc, nâng cao sức khỏe cho người lao động, phòng chống tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp. Quận sẽ xử lý nghiêm và công khai doanh nghiệp vi phạm về an toàn vệ sinh lao động.
Bộ Thông tin và Truyền thông bổ nhiệm Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ

Bộ Thông tin và Truyền thông bổ nhiệm Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ

(LĐTĐ) Bộ Thông tin và Truyền thông (TTTT) vừa tổ chức lễ công bố và trao các quyết định về công tác cán bộ tại Vụ Tổ chức cán bộ, Vụ Khoa học & Công nghệ và Vụ Kinh tế số & Xã hội số.
Chuyện về một kỹ sư đa tài

Chuyện về một kỹ sư đa tài

(LĐTĐ) Không chỉ là một người thợ giỏi, tâm huyết với công việc, kỹ sư Nguyễn Văn Tiệp - Công ty TNHH MTV chiếu sáng và thiết bị đô thị Hà Nội còn trực tiếp soạn giáo án chương trình đào tạo nâng cao trình độ đọc hiểu bản vẽ gia công sản phẩm cho công nhân tại Công ty.
Chủ động chăm lo cho người lao động ngay từ những tháng đầu năm

Chủ động chăm lo cho người lao động ngay từ những tháng đầu năm

(LĐTĐ) Bám sát sự chỉ đạo của Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Thành phố, Quận ủy Bắc Từ Liêm, các cấp Công đoàn quận đã tập trung làm tốt công tác tuyên truyền, chăm lo đời sống cho đoàn viên, người lao động ngay từ những tháng đầu năm để tạo sức bật cho cả năm và những năm tiếp theo.

Tin khác

Lương hưu tháng 5 sẽ chi trả sau nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Lương hưu tháng 5 sẽ chi trả sau nghỉ lễ 30/4 - 1/5

(LĐTĐ) Kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 năm nay sẽ kết thúc vào ngày 1/5. Trong khi đó, theo quy định hiện hành, việc chi trả lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội hàng tháng bắt đầu từ ngày 2 của tháng. Vì vậy, dự kiến lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội tháng 5/2024 sẽ được chi trả từ ngày 2/5.
Cưỡng chế thu hồi đất thực hiện dự án cải tạo, nâng cấp đường Xuân Diệu

Cưỡng chế thu hồi đất thực hiện dự án cải tạo, nâng cấp đường Xuân Diệu

(LĐTĐ) Bắt đầu từ ngày 24/4, Ủy ban nhân dân (UBND) phường Quảng An, Ban Quản lý Dự án Đầu tư Xây dựng quận Tây Hồ và các đơn vị có liên quan đã tổ chức cưỡng chế thu hồi đất đối với 5 công trình của 2 trường hợp nằm trong chỉ giới giải phóng mặt bằng thực hiện dự án cải tạo, nâng cấp đường Xuân Diệu.
Nâng cao hiệu quả thông tin về hội nhập quốc tế UNESCO và ASEAN

Nâng cao hiệu quả thông tin về hội nhập quốc tế UNESCO và ASEAN

(LĐTĐ) Chiều 25/4, Bộ Thông tin và Truyền thông tổ chức hội nghị tập huấn công tác tuyên truyền về hội nhập quốc tế, UNESCO và ASEAN cho đội ngũ phóng viên, biên tập viên đến từ các cơ quan thông tấn báo chí.
Nắng nóng trên diện rộng và kéo dài nhiều ngày dịp nghỉ Lễ 30/4-1/5

Nắng nóng trên diện rộng và kéo dài nhiều ngày dịp nghỉ Lễ 30/4-1/5

(LĐTĐ) Dự báo thời tiết từ 26/4-1/5, cơ quan khí tượng cho biết, Tây Bắc Bộ khả năng nắng nóng và nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt. Đông Bắc Bộ nắng nóng cục bộ, khu đồng bằng từ 27-30/4 khả năng nắng nóng diện rộng.
Chính sách mới có hiệu lực từ tháng 5/2024

Chính sách mới có hiệu lực từ tháng 5/2024

(LĐTĐ) Từ ngày 1/5/2024, nhiều Nghị định mới bắt đầu có hiệu lực thi hành.
Hội Nông dân Hà Nội và Lai Châu phối hợp quảng bá, tiêu thụ nông sản, sản phẩm OCOP

Hội Nông dân Hà Nội và Lai Châu phối hợp quảng bá, tiêu thụ nông sản, sản phẩm OCOP

(LĐTĐ) Hội Nông dân Hà Nội và Lai Châu hợp tác, ký kết chương trình phối hợp tiêu thụ nông sản, sản phẩm OCOP, và phát triển nông thôn mới từ 2024 - 2028, sau khi thăm quan làng gốm Bát Tràng và mô hình trồng hoa.
Tăng cường kiểm soát, ngăn chặn quảng cáo cờ bạc, cá độ trái phép trên truyền hình

Tăng cường kiểm soát, ngăn chặn quảng cáo cờ bạc, cá độ trái phép trên truyền hình

(LĐTĐ) Cục Phát thanh Truyền hình và Thông tin điện tử (Bộ Thông tin và Truyền thông) có văn bản cảnh báo gửi tới các Đài phát thanh, truyền hình, các đơn vị hoạt động truyền hình, các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ phát thanh, truyền hình trả tiền về việc kiểm soát, ngăn chặn quảng cáo cờ bạc, cá độ trái phép trên truyền hình.
Ngày Trái đất 2024: Hành tinh chống lại nhựa

Ngày Trái đất 2024: Hành tinh chống lại nhựa

(LĐTĐ) Năm nay, chủ đề của Ngày Trái đất trên toàn cầu có tên "Planet vs Plastic" (Hành tinh chống lại Nhựa), đặt mục tiêu giảm 60% sản lượng tất cả các loại nhựa vào năm 2040.
Mưa tháng Tư

Mưa tháng Tư

(LĐTĐ) Mưa tháng Tư, những giọt nước tinh khiết đánh thức cảm xúc, gợi nhớ ký ức và nuôi dưỡng tâm hồn phơi phới hy vọng.
Nghệ An vẫn còn nhiều khó khăn trong công tác cai nghiện ma tuý

Nghệ An vẫn còn nhiều khó khăn trong công tác cai nghiện ma tuý

(LĐTĐ) Nghệ An là một trong những tỉnh trọng điểm về tệ nạn ma tuý của cả nước. Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có 3.681 người nghiện ma túy có hồ sơ quản lý, 390 người sử dụng trái phép chất ma túy.
Xem thêm
Phiên bản di động