Thương lượng tập thể tại doanh nghiệp:

Quan trọng là kỹ năng của cán bộ công đoàn

(LĐTĐ) Với vai trò đại diện cho quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho người lao động, thời gian qua, Liên đoàn Lao động quận Long Biên triển khai khá bài bản, hiệu quả trong việc chủ động phối hợp với tập thể người lao động tại doanh nghiệp chưa có tổ chức Công đoàn tiến hành thương lượng tập thể với lãnh đạo doanh nghiệp, qua đó xây dựng thành công nhiều bản Thỏa ước lao động tập thể tại doanh nghiệp.
quan trong la ky nang cua can bo cong doan Nâng cao năng lực đối thoại và thương lượng tập thể
quan trong la ky nang cua can bo cong doan Thúc đẩy thương lượng tập thể ngày càng hiệu quả
quan trong la ky nang cua can bo cong doan Chia sẻ kinh nghiệm về tổ chức đối thoại và thương lượng tập thể

Vì quyền lợi tốt hơn cho người lao động

Mới đây, đại diện Liên đoàn Lao động quận Long Biên đã tới làm việc với lãnh đạo Công ty TNHH Tâm Dung - doanh nghiệp trên địa bàn quận chưa thành lập tổ chức Công đoàn để tiến hành đàm phán, thương lượng tập thể.

quan trong la ky nang cua can bo cong doan
Đại diện Liên đoàn Lao động quận Long Biên và người lao động làm việc với lãnh đạo Công ty TNHH Tâm Dung

Cụ thể, lãnh đạo Công ty và đại diện Liên đoàn Lao động quận và đại diện tập thể người lao động Công ty TNHH Tâm Dung đã bàn chi tiết các điều khoản liên quan đến: Tiền lương, tiền thưởng, trợ cấp và nâng lương; thời giờ làm việc, thời giờ nghỉ ngơi, làm thêm giờ, nghỉ giữa ca; bảo đảm việc làm đối với người lao động; bảo đảm an toàn lao động, vệ sinh lao động; thực hiện nội quy lao động; những quy định đối với lao động nữ...

Sau khi bàn thảo, hai bên đã thống nhất được một số điều khoản sẽ đưa vào Thỏa ước lao động tập thể như: Tiền lương trả cho người lao động thấp nhất là 4.500.000 đồng; tiền thưởng các ngày lễ 30/4, 1/5, Giỗ tổ Hùng Vương, 2/9, Tết dương lịch tối thiểu 200.000 đồng; riêng Tết âm lịch, sẽ thưởng lương tháng 13; ngày 8/3, 20/10 sẽ tổ chức liên hoan hoặc cho lao động nữ đi du lịch; người lao động được hỗ trợ nghỉ mát ít nhất 1 lần/năm.

Theo Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO), thương lượng tập thể là một nguyên tắc và quyền cơ bản trong lao động. Thương lượng tập thể là tất cả các cuộc đàm phán, thương lượng diễn ra giữa một bên là người lao động, một nhóm người sử dụng lao động hoặc một hay nhiều tổ chức của người sử dụng lao động với một bên là một hay nhiều tổ chức của người lao động, để:

- Xác định điều kiện lao động và điều khoản sử dụng lao động;

- Điều chỉnh mối quan hệ giữa người sử dụng lao động và người lao động

- Điều chỉnh mối quan hệ giữa những người sử dụng lao động hay tổ chức của họ với một hoặc nhiều tổ chức của người lao động Đánh giá về ý nghĩa và tầm quan trọng của thương lượng tập thể trong quan hệ lao động của kinh tế thị trường, Tổ chức Lao động Quốc tế cho rằng:

- Đối với người lao động, thông qua thương lượng tập thể họ có thể cải thiện được tiền lương, điều kiện làm việc, tăng cường tiếng nói tại nơi làm việc, nâng cao vị thế và quyền lợi của người lao động.

- Đối với người sử dụng lao động, thông qua thương lượng tập thể họ có thể hiểu rõ được nguyện vọng của người lao động, giúp cho các quyết định kinh doanh trở nên có chất lượng hơn, phù hợp và hiệu quả hơn, đồng thời góp phần làm hài hòa quan hệ lao động, tăng cường sự ổn định trong doanh nghiệp, nâng cao năng suất lao động.

- Đối với các cơ quan quản lý, thương lượng tập thể giúp cho các cơ quan có thẩm quyền có thể thu nhận được những phản ánh, góp ý thường xuyên của các đại diện, người lao động và người sử dụng lao động và góp phần tăng cường hiệu quả cho việc quản trị thị trường lao động.

Bên cạnh đó, công ty sẽ bảo đảm 100% người lao động có việc làm đầy đủ; bảo đảm an toàn lao động, vệ sinh lao động được cấp phát đầy đủ trang bị bảo hộ lao động mức 500.000 đồng/người/năm, được trang bị đầy đủ và đổi mới thường xuyên.

Về phụ cấp, người lao động sẽ được công ty hỗ trợ 100% tiền ăn trưa, tối thiểu 500.000 đồng/người/tháng; phụ cấp điện thoại tối thiểu 200.000 đồng/người/tháng tùy vị trí công tác; người lao động ở xa, có nhu cầu sẽ được công ty bố trí chỗ ở miễn phí tại công ty…

Đáng chú ý, kết thúc buổi làm việc, lãnh đạo Công ty TNHH Tâm Dung đã thống nhất sẽ sớm hoàn tất thủ tục thành lập tổ chức Công đoàn cơ sở, trực thuộc Liên đoàn Lao động quận Long Biên, để có thể tham gia nhiều hơn nữa vào các phong trào, hoạt động cùng với các doanh nghiệp, đơn vị trên địa bàn quận Long Biên.

Công ty TNHH Tâm Dung chỉ là 1 trong số 10 doanh nghiệp Liên đoàn Lao động quận Long Biên đã đại diện cùng tập thể người lao động bàn bạc thành công, đi đến ký kết được bản Thỏa ước lao động tập thể với chủ doanh nghiệp.

Kiên trì vì lợi ích người lao động

Thương lượng, ký kết được Thỏa ước lao động tập thể ở những doanh nghiệp có tổ chức Công đoàn đã khó, huống chi là ở những doanh nghiệp chưa có tổ chức Công đoàn. Nhưng với quyết tâm vì “quyền lợi đảm bảo, phúc lợi tốt hơn cho người lao động”, Liên đoàn Lao động quận Long Biên chủ động vào cuộc, kiên trì vận động, thuyết phục người lao động và chủ doanh nghiệp cùng tham gia.

Ông Nguyễn Trường Giang - Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động quận Long Biên cho biết, thực hiện chức năng đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, người lao động và Chương trình “Nâng cao chất lượng thương lượng, ký kết và thực hiện có hiệu quả Thỏa ước lao động tập thể”, chủ trương ký kết Thỏa ước lao động tập thể trong các doanh nghiệp, đơn vị chưa có tổ chức Công đoàn được thực hiện từ năm 2016.

Liên đoàn Lao động quận đã ban hành Hướng dẫn chi tiết về quy trình xây dựng, thương lượng và ký kết Thỏa ước lao động tập thể, đồng thời quyết tâm đôn đốc thực hiện vì điều này có liên quan sát sườn đến quyền và lợi ích người lao động.

Theo đó, tận dụng cơ hội từ những lần tới làm việc với doanh nghiệp trên địa bàn nắm bắt tình hình sản xuất kinh doanh, vận động, tuyên truyền về tổ chức Công đoàn... Liên đoàn Lao động quận Long Biên tranh thủ tiếp xúc với người lao động, nắm bắt tâm tư, tình cảm, nguyện vọng của người lao động, qua đó gợi mở với người lao động về việc thương lượng, ký kết Thỏa ước lao động tập thể.

Nếu đại diện tập thể người lao động đồng thuận, có mong muốn nhờ Liên đoàn Lao động quận đứng ra hỗ trợ, đàm phán, các bước chi tiết sẽ được Liên đoàn Lao động quận nhanh chóng vào cuộc triển khai.

Chia sẻ kinh nghiệm đàm phán thành công, ông Nguyễn Trường Giang cho biết, về cơ bản, quy trình ký kết Thỏa ước lao động tập thể tại doanh nghiệp sẽ tuân theo 5 bước như Hướng dẫn của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, nhưng đối với doanh nghiệp chưa có tổ chức Công đoàn, sẽ có đặc thù riêng. Trong đó, quan trọng nhất vẫn là nắm bắt tình hình doanh nghiệp và người lao động.

Theo Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động quận Long Biên, ngoài tình hình sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, quan trọng nhất là nắm bắt được nhu cầu, nguyện vọng của người lao động. Khi người lao động có nhu cầu, cần gợi mở để tập thể người lao động có văn bản đề nghị Liên đoàn Lao động quận đề đạt nguyện vọng, khi đó, văn bản này sẽ là cơ sở để Liên đoàn Lao động quận tiến hành các bước tiếp theo.

“Điều quan trọng là phải “biết mình, biết người”, những điều khoản đưa ra đàm phán phải phù hợp với tình hình sản xuất kinh doanh, đặc biệt là doanh thu của doanh nghiệp, tránh đưa ra những điều khoản quá cao so điều kiện thực tế của doanh nghiệp. Làm sao để người lao động có thu nhập cao hơn, điều kiện làm việc và được chăm lo tốt hơn, nhưng doanh nghiệp chi ra cũng phải vui vẻ, cởi mở, cảm nhận được họ “đầu tư” cho nguồn nhân lực là “đầu tư” hiệu quả. Như thế mới coi là thành công”, ông Nguyễn Trường Giang nhấn mạnh.

Bảo Duy

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Hà Nội tăng cường kiểm tra, giám sát xe vận chuyển chất thải sinh hoạt

Hà Nội tăng cường kiểm tra, giám sát xe vận chuyển chất thải sinh hoạt

(LĐTĐ) Mới đây, Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh đã ký ban hành Công điện về tăng cường đảm bảo vệ sinh môi trường trong công tác thu gom, vận chuyển rác thải trên địa bàn Thành phố.
Tổ chức chương trình nghệ thuật ánh sáng đặc biệt kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

Tổ chức chương trình nghệ thuật ánh sáng đặc biệt kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

(LĐTĐ) Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh yêu cầu các sở, ngành liên quan xây dựng kế hoạch cụ thể các điểm bắn pháo hoa, chương trình nghệ thuật ánh sáng đặc biệt vào tối 10/10/2024.
Trao giải Cuộc thi “Nét đẹp lao động qua ảnh” năm 2024

Trao giải Cuộc thi “Nét đẹp lao động qua ảnh” năm 2024

(LĐTĐ) Sau hơn một tháng triển khai, Cuộc thi “Nét đẹp lao động qua ảnh” năm 2024 với chủ đề “Nét đẹp trong lao động, sản xuất” đã thu hút được nhiều tập thể, cá nhân tham gia dự thi.
Sôi nổi Hội thi tổ liên gia phòng cháy chữa cháy quận Ba Đình

Sôi nổi Hội thi tổ liên gia phòng cháy chữa cháy quận Ba Đình

(LĐTĐ) Chiều 16/4, tại Trường Tiểu học Hoàng Hoa Thám, UBND quận Ba Đình đã tổ chức Hội thi nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ "Tổ liên gia an toàn phòng cháy chữa cháy" năm 2024.
Bảo đảm người dân được tiếp cận thuốc chất lượng, giá hợp lý

Bảo đảm người dân được tiếp cận thuốc chất lượng, giá hợp lý

(LĐTĐ) Theo Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan, việc xây dựng Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Dược là cần thiết, nhằm bảo đảm người dân được tiếp cận thuốc chất lượng, kịp thời, giá cả hợp lý.
HLV Hoàng Anh Tuấn: Toàn đội cần tập trung tối đa tại Vòng chung kết U23 châu Á 2024

HLV Hoàng Anh Tuấn: Toàn đội cần tập trung tối đa tại Vòng chung kết U23 châu Á 2024

(LĐTĐ) Chiều nay, tại Qatar, Huấn luyện viên (HLV) trưởng Đội tuyển U23 Việt Nam Hoàng Anh Tuấn đã tham dự buổi họp báo trước Vòng chung kết U23 châu Á 2024. HLV Hoàng Anh Tuấn nhấn mạnh giải đấu này là cơ hội tốt đối với các cầu thủ trẻ để hướng đến tương lai, vì vậy, toàn đội cần tập trung tối đa để thể hiện màn trình diễn tốt tại Qatar.
LĐLĐ quận Nam Từ Liêm: Tập huấn về An toàn vệ sinh lao động và nghiệp vụ công tác công đoàn

LĐLĐ quận Nam Từ Liêm: Tập huấn về An toàn vệ sinh lao động và nghiệp vụ công tác công đoàn

(LĐTĐ) Chiều 16/4, Trung tâm Chính trị quận Nam Từ Liêm phối hợp với Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận tổ chức Hội nghị tập huấn về An toàn vệ sinh lao động và lý luận nghiệp vụ công tác công đoàn cho gần 100 cán bộ Công đoàn cơ sở.

Tin khác

Trao giải Cuộc thi “Nét đẹp lao động qua ảnh” năm 2024

Trao giải Cuộc thi “Nét đẹp lao động qua ảnh” năm 2024

(LĐTĐ) Sau hơn một tháng triển khai, Cuộc thi “Nét đẹp lao động qua ảnh” năm 2024 với chủ đề “Nét đẹp trong lao động, sản xuất” đã thu hút được nhiều tập thể, cá nhân tham gia dự thi.
LĐLĐ quận Nam Từ Liêm: Tập huấn về An toàn vệ sinh lao động và nghiệp vụ công tác công đoàn

LĐLĐ quận Nam Từ Liêm: Tập huấn về An toàn vệ sinh lao động và nghiệp vụ công tác công đoàn

(LĐTĐ) Chiều 16/4, Trung tâm Chính trị quận Nam Từ Liêm phối hợp với Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận tổ chức Hội nghị tập huấn về An toàn vệ sinh lao động và lý luận nghiệp vụ công tác công đoàn cho gần 100 cán bộ Công đoàn cơ sở.
Phổ biến những điểm mới về chính sách tiền lương và bảo hiểm xã hội tại quận Hoàn Kiếm

Phổ biến những điểm mới về chính sách tiền lương và bảo hiểm xã hội tại quận Hoàn Kiếm

(LĐTĐ) Với chủ đề “Những điểm mới về chính sách tiền lương và bảo hiểm xã hội”, buổi đối thoại - giao lưu trực tuyến - truyền thông chính sách năm 2024 do Báo Lao động Thủ đô phối hợp với Liên đoàn Lao động quận Hoàn Kiếm tổ chức đã thu hút gần 300 cán bộ, đoàn viên, người lao động tham gia.
22 đội bóng tranh Cúp Báo Lao động Thủ đô lần thứ 9

22 đội bóng tranh Cúp Báo Lao động Thủ đô lần thứ 9

(LĐTĐ) Giải bóng đá công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) Cúp Báo Lao động Thủ đô lần thứ 9 - năm 2024, có sự tham gia của 22 đội bóng, được chia thành 6 bảng đấu. Giải chính thức khai mạc vào ngày mai (17/4/2024) tại Sân vận động Tây Hồ.
Xây dựng môi trường làm việc an toàn, chăm lo tốt hơn cho người lao động

Xây dựng môi trường làm việc an toàn, chăm lo tốt hơn cho người lao động

(LĐTĐ) Trong Tháng Công nhân, Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ) năm 2024, các cấp Công đoàn quận Ba Đình sẽ tập trung triển khai nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa nhằm thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ của tổ chức Công đoàn, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị, phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.
Đồng hành cùng doanh nghiệp phát triển sản xuất

Đồng hành cùng doanh nghiệp phát triển sản xuất

(LĐTĐ) Thông qua các phong trào thi đua do tổ chức Công đoàn phát động đã khích lệ công nhân lao động hăng hái thi đua lao động sản xuất, phát huy sáng kiến, sáng tạo, cải tiến kỹ thuật để tăng năng suất lao động, hiệu quả công việc. Từ đó, khẳng định vai trò của Công đoàn đồng hành cùng doanh nghiệp phát triển sản xuất kinh doanh, đảm bảo đời sống, việc làm cho người lao động.
Nỗ lực vận động công đoàn viên đổi mới trong công tác giảng dạy

Nỗ lực vận động công đoàn viên đổi mới trong công tác giảng dạy

(LĐTĐ) Vượt qua những khó khăn, thách thức của một năm đầy biến động, năm qua, Công đoàn Trường Mầm non Quang Trung (Hà Đông, Hà Nội) đã cho thấy sức bật đầy sáng tạo trong các phong trào thi đua yêu nước. Trong đó, xác định kết quả thi đua là kết quả thực hiện thắng lợi nhiệm vụ, Công đoàn nhà trường đã nỗ lực triển khai mọi phong trào thi đua với nhiều linh hoạt, sáng tạo. Qua đó, góp phần thực hiện có hiệu quả các mục tiêu, nhiệm vụ đề ra.
Kết quả chia bảng Giải bóng đá CNVCLĐ Cúp Báo Lao động Thủ đô lần thứ IX - năm 2024

Kết quả chia bảng Giải bóng đá CNVCLĐ Cúp Báo Lao động Thủ đô lần thứ IX - năm 2024

(LĐTĐ) Chiều 16/4, tại trụ sở Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội đã diễn ra Lễ bốc thăm chia bảng Giải bóng đá công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) Cúp Báo Lao động Thủ đô lần thứ IX - năm 2024.
Triển khai kế hoạch tổ chức Cuộc thi trực tuyến tìm hiểu về công tác An toàn vệ sinh lao động

Triển khai kế hoạch tổ chức Cuộc thi trực tuyến tìm hiểu về công tác An toàn vệ sinh lao động

(LĐTĐ) Công đoàn Ngân hàng Việt Nam vừa triển khai kế hoạch tổ chức Cuộc thi trực tuyến “Công nhân, viên chức, lao động tìm hiểu về công tác An toàn, vệ sinh lao động” của Đoàn Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đến các Công đoàn cơ sở trực thuộc.
Thành lập Công đoàn Công ty TNHH AMP Việt Nam - Phong Điền

Thành lập Công đoàn Công ty TNHH AMP Việt Nam - Phong Điền

(LĐTĐ) Chiều ngày 15/4/2024, Công đoàn Khu Kinh tế, Công nghiệp tỉnh Thừa Thiên Huế đã tổ chức công bố quyết định thành lập Công đoàn Công ty TNHH AMP Việt Nam - Phong Điền.
Xem thêm
Phiên bản di động