Quán Thanh xuân tháng 9: “Bữa tiệc” lắng đọng và giàu cảm xúc

(LĐTĐ) Mang thông điệp “Tận cùng nỗi nhớ đó là tình người, tình yêu quê hương đất nước, tình đồng bào vẫn còn mãi, trở thành những kỷ niệm không bao giờ phai mờ trong ký ức mỗi người”, Quán Thanh xuân tháng 9 với chủ đề “Ở hai đầu nỗi nhớ” phát sóng trên kênh VTV1 đã mang đến cho khán giả một “bữa tiệc” lắng đọng và giàu cảm xúc.
quan thanh xuan thang 9 bua tiec lang dong va giau cam xuc “Lưu Quang Vũ là một phần của cuộc đời tôi”
quan thanh xuan thang 9 bua tiec lang dong va giau cam xuc Thắm mãi màu xanh

Chủ đề của chương trình “Ở hai đầu nỗi nhớ” nhắc nhớ khán giả đến một ca khúc rất nổi tiếng của cố nhạc sĩ Phan Huỳnh Điểu - một người nhạc sĩ miền Nam tập kết ra Bắc - với những ca từ đã “găm” vào lòng người nghe suốt mấy chục năm qua: “Có một không gian nào đo chiều dài nỗi nhớ/Có khoảng mênh mông nào sâu thẳm hơn tình thương/Ở đầu này nỗi nhớ em mơ về bên anh…” Và hôm nay trên sân khấu của chương trình Quán Thanh xuân, tiếng hát da diết của ca sĩ Phương Thanh đã thực sự làm “tan chảy” trái tim của khán giả.

quan thanh xuan thang 9 bua tiec lang dong va giau cam xuc
Tiến sĩ Mai Liêm Trực chia sẻ câu chuyện với khán giả (Ảnh: VTV)

Mở đầu chương trình là phần trò chuyện với Tiến sĩ Mai Liêm Trực - nguyên Thứ trưởng thường trực Bộ Bưu chính Viễn thông. Ông kể, ông quê ở Tam Quan - Bình Định khi mới 10 tuổi thì được đưa ra Bắc.

Ông vẫn tiếc khi không thể giữ lại được bộ quần áo bà ba (quần áo dài tay) mà mẹ của ông may cho trước khi ra Bắc. Và còn nữa kỷ niệm mà ông không thể nào quên đó, đó là hơi ấm của nồi khoai vào mùa đông năm 1954 khi được bà con xứ Nghệ luộc cho ăn trong những ngày đầu sống trên đất Bắc.

Ông nhớ hồi ở Hưng Yên khi mới học lớp 4, năm 1956 biết không thể trở về quê, mấy đứa nhỏ ở nhà ôm cái cột khóc thút thít. Buồn vậy nhưng một thế hệ được nuôi dạy tập trung nội trú cũng rất lạc quan, học rất giỏi, thể thao cũng rất mê. Bạn bè của ông rất nhiều, trưởng thành có hàng trăm người quay lại miền Nam chiến đấu, có 49 bạn là phi công, trong đó có 29 người hy sinh.

Ông tự hào vì thế hệ ông có nhiều người trưởng thành và không làm xấu hổ người dân miền Nam và không làm xấu hổ đồng bào miền Bắc nuôi dưỡng đồng bào miền Nam. Hôm nay đã ở tuổi “xưa nay hiếm” nhưng nhớ về trường học sinh miền Nam, ông vẫn vô cùng biết ơn ngôi trường này đã dạy cho ông sống biết ơn, gắn bó, sống hết mình….

Đến với chương trình diễn viên Huyền Mai- con gái của nhà thơ, nhà báo Trang Nghị đem đến kỷ vậy là chiếc dây chuyền có hình bác Hồ bên trong. Chị kể đây là kỷ vật mà các cô chú trong tù truyền tay nhau gìn giữ. Kỷ vật chất chứa cả tấm lòng và xương máu của người dân miền Nam với Bác. Chị kể vào ngày 30/4/1975, ba của chị được cử trong chuyến bay đầu tiên viết bài. Ba má đã khóc rất nhiều vì sắp được về nhà.

quan thanh xuan thang 9 bua tiec lang dong va giau cam xuc
PGS.TS Phan Túy - Nguyên Phó Hiệu trưởng trường Đại học Dược Hà Nội (Ảnh:VTV)

Còn PGS.TS Phan Túy - Nguyên Phó Hiệu trưởng trường ĐH Dược, Trưởng Ban liên lạc Học sinh miền Nam tại Hà Nội & các tỉnh phía Bắc- ra Bắc khi mới 12, 13 tuổi. Ban đầu, ông cứ nghĩ đi chơi vài hôm rồi về nhưng đi quá lâu, quá xa. Ông đến Qúy Cao, Thái Bình mặc dù bà con hết mực yêu thương nhưng lại bất đồng ngôn ngữ và ấn tượng lớn nhất trong ông là được phát quần áo mới.

Tuy nhiên, cái vui ấy không lấn được cái nhớ nhà, ban ngày vui ca hát nhưng tối nằm khóc. Một số người khi ra Bắc còn bị sốt rét, ghẻ, nhiều khi đi bệnh viện không về nữa khiến ông vừa sợ, vừa lo, vừa nhớ nhà. Kỷ niệm xé lòng ông đến tận bây giờ là mấy người bạn rủ nhau ra đường 10 xem xe nào đi qua cũng nhìn xem có người quen nào của mình trên xe không?

Là người nhạc sĩ miền Bắc có nhiều gắn bó với các nhạc sĩ miền Nam tập kết ra Bắc- Nhạc sĩ - nghệ sĩ ưu tú Lương Nguyên kể hồi ấy có một đơn vị bộ đội đóng quân tại làng ông và ký ức đầu tiên của ông là câu chuyện ngôn ngữ bất đồng.

Ông vẫn nhớ như in những kỷ niệm là học sinh miền Nam quậy lắm và bản thân ông hồi ấy cũng rất muốn vào trường học sinh miền Nam học. Cảm nhận của ông nhạc sĩ miền Nam tập kết ra Bắc là, sau ngày 30/4 họ nhanh chóng về Sài Gòn mà không kịp chia tay nhau. “Theo tôi giá trị là ở chỗ các nghệ sĩ phía Nam đã đem được nghệ thuật truyền thống của đồng bào ra phổ biến ở miền Bắc và dần trở thành tài sản chung của đất nước” - nghệ sĩ ưu tú Nguyên lương cho biết.

Và với một người nhiều năm nghiên cứu âm nhạc thì ông cho rằng những đóng góp của các nhạc sĩ miền Nam là vô cùng to lớn, họ thổi một “làn gió mới” vào âm nhạc nước nhà một hồn cốt âm nhạc đặc trung của miền đất phương Nam.

quan thanh xuan thang 9 bua tiec lang dong va giau cam xuc
Nghệ sĩ ưu tú cải lương Phi Điểu (Ảnh: VTV)

Còn vị khách mời cao tuổi nhất của chương trình - nghệ sĩ ưu tú cải lương Phi Điểu - phu nhân nhạc sĩ Phan Nhân kể bà ra năm 1954. Tuy nhiên, khi mới cập bến Thanh Hóa mấy hôm lại nhận lệnh quay vào Quảng Ngãi, Quảng Nam phục vụ đồng bào.

Bà còn kể kỷ niệm về chuyến đi B ngắn mà đi bằng ý chí, tức bằng cái đầu. Vào năm 1968 với bà còn có một kỷ niệm khó quên là khi cùng đoàn nghệ thuật biểu diễn ở khu vực miền Trung và chỉ còn quãng đường ngắn nữa là được về nhà, trong đoàn đã có ý định quay về nhà. Tuy nhiên, khi Trung ương có lệnh, các nghệ sĩ lại trở ra, vượt qua hết nỗi nhớ nhà da diết.

Trong chương trình, khán giả còn được nghe con con gái của nhạc sĩ Thuận Yến (một người nhạc sĩ miền Nam tập kết ra Bắc), là nghệ sĩ ưu tú Thanh Lam thể hiện ca khúc của cha cô - “Chia tay hoàng hôn”. Chị còn kể hoàn cảnh ra đời là khi mẹ của chị có bầu chị, sức khỏe giảm sút nên không thể cùng cha vào Nam. Thương nhớ người vợ ở Hà Nội, nhạc sĩ áo lính Thuận Yến đã sáng tác ca khúc này.

Nhà báo Thế Thanh lại kể câu chuyện về lần đầu tiên ra Hà Nội, đó là vào mùa đông năm 1958, đó cũng là lần đầu tiên chị được gặp người cha của mình. Một đứa bé 5 tuổi chỉ qua những bức hình nhưng đã nhận ra người cha, đó là câu chuyện khiến người nghe xúc động về tình phụ tử.

quan thanh xuan thang 9 bua tiec lang dong va giau cam xuc
Nhà báo Thế Thanh (Ảnh: VTV)

Chị Bạch Dương- con gái nhạc sĩ Thanh Tùng, kể người cha của chị lại ngược lại cảm xúc với những vị khách mời, đó là nhạc sĩ Thanh Tùng lại thương nhớ miền Bắc và coi miền Bắc như quê hương của mình. Nếu để ý một số ca khúc của ông thì trong những không gian ấy khung cảnh đều là ở miền Bắc. Chị còn nhớ những kỷ niệm được ba mang về “đặc sản” của miền Bắc như: cá khó giềng, nem chua, ổi găng… và tấm tắc khen ngon.

Có thể nói với thời lượng hơn một tiếng đồng hồ, không quá dài để những người làm chương trình có thể kể đầy đủ câu chuyện bằng những kỷ niệm và âm nhạc gửi đến khán giả. Tuy nhiên, với những nỗ lực và cố gắng của mình, chương trình đã phần nào phác họa được, làm “sống lại” ký ức của một thời đã qua. Đó là sự kiện lịch sử đáng nhớ của dân tộc khi Bắc - Nam chia cắt, sông Bến Hải, vĩ tuyến 17 chia cắt đất nước thành “Hai miền thương nhớ”.

PV

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Hé lộ nguyên nhân khiến 7 công nhân tử vong ở Yên Bái

Hé lộ nguyên nhân khiến 7 công nhân tử vong ở Yên Bái

(LĐTĐ) Liên quan đến vụ tai nạn lao động khiến 7 người tử vong ở Yên Bái, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Yên Bái vừa thông tin về nguyên nhân vụ việc.
Tăng tỷ lệ kết nối cung - cầu lao động trên địa bàn huyện Thạch Thất

Tăng tỷ lệ kết nối cung - cầu lao động trên địa bàn huyện Thạch Thất

(LĐTĐ) Phiên giao dịch và tư vấn việc làm huyện Thạch Thất năm 2024 diễn ra ngày 26/4, tại Trung tâm Văn hóa - Thông tin và Thể thao huyện Thạch Thất, đã thu hút 30 đơn vị, doanh nghiệp tham gia với nhu cầu tuyển dụng, tuyển sinh 2.350 chỉ tiêu.
Quy trình sản xuất thông minh, linh hoạt hơn nhờ ứng dụng công nghệ ánh sáng và IoT

Quy trình sản xuất thông minh, linh hoạt hơn nhờ ứng dụng công nghệ ánh sáng và IoT

(LĐTĐ) Internet vạn vật (IoT) mở ra những tiềm năng lớn trong việc tạo ra các quy trình sản xuất thông minh, linh hoạt và hiệu quả. IoT không chỉ làm thay đổi cách mà các nhà máy hoạt động, mà còn tạo ra một môi trường sản xuất linh hoạt và kết nối, giúp tăng năng suất và giảm chi phí.
Khánh Hoà: Xác định vi khuẩn khiến nhiều học sinh miền núi Khánh Sơn bị ngộ độc thực phẩm

Khánh Hoà: Xác định vi khuẩn khiến nhiều học sinh miền núi Khánh Sơn bị ngộ độc thực phẩm

(LĐTĐ) Chi cục An toàn Vệ sinh Thực phẩm tỉnh Khánh Hoà vừa có báo cáo xác định vi khuẩn Staphylococcus aureus là nguyên nhân khiến nhiều học sinh miền núi Khánh Sơn (Khánh Hoà) ngộ độc thực phẩm.
Sơn Tây: Phát động cuộc thi tìm hiểu Ngày giải phóng Thủ đô

Sơn Tây: Phát động cuộc thi tìm hiểu Ngày giải phóng Thủ đô

(LĐTĐ) Ngày 26/4, Thị ủy Sơn Tây tổ chức Lễ phát động Cuộc thi tìm hiểu "Thị xã Sơn Tây - Lịch sử hình thành và phát triển”; sưu tầm, trao tặng hiện vật, xây dựng Phòng Truyền thống thị xã và hưởng ứng Cuộc thi tìm hiểu chủ đề 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024).
Người dân bắt đầu rời Hà Nội về quê nghỉ lễ:  Các hướng ra cửa ngõ Thủ đô  đông "như nêm"

Người dân bắt đầu rời Hà Nội về quê nghỉ lễ: Các hướng ra cửa ngõ Thủ đô đông "như nêm"

(LĐTĐ) Chiều nay (26/4), sau khi kết thúc ngày làm việc cuối cùng, măc thời tiết tại Hà Nội nắng nóng gay gắt, nhưng hàng vạn người dân lỉnh kỉnh đồ đạc rời Thủ đô về quê nghỉ lễ 30/4 và 1/5. Do lưu lượng phương tiện tăng cao đột biến nên đã xảy ra ùn ứ cục bộ ở các của ngõ Thủ đô.
Agribank - Chi nhánh Cầu Giấy tuyển dụng lao động đợt 1 năm 2024

Agribank - Chi nhánh Cầu Giấy tuyển dụng lao động đợt 1 năm 2024

(LĐTĐ) Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam (Agribank) – Chi nhánh Cầu Giấy có nhu cầu tuyển dụng lao động đợt 1 năm 2024.

Tin khác

Hơn 100 tài liệu, hình ảnh về sự ra đời của “Tuyến lửa” đường Trường Sơn huyền thoại

Hơn 100 tài liệu, hình ảnh về sự ra đời của “Tuyến lửa” đường Trường Sơn huyền thoại

(LĐTĐ) Ngày 26/4, Trung tâm Bảo tồn di sản Thăng Long - Hà Nội tổ chức triển lãm “Đường Trường Sơn - Đường Hồ Chí Minh huyền thoại” nhân dịp kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024); 65 năm ngày mở đường Trường Sơn - đường Hồ Chí Minh (19/5/1959 - 19/5/2024). Dự lễ khai mạc có Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy Đào Xuân Dũng.
VTV thực hiện hàng loạt chương trình trọng điểm kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

VTV thực hiện hàng loạt chương trình trọng điểm kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

(LĐTĐ) Ngày 26/4, tại Hà Nội, Đài Truyền hình Việt Nam (VTV) tổ chức họp báo công bố các chương trình trọng điểm kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, được phát sóng đa nền tảng trên các kênh và nền tảng số của VTV.
Đặc sắc chương trình “Đất nước trọn niềm vui”

Đặc sắc chương trình “Đất nước trọn niềm vui”

(LĐTĐ) Nhân dịp kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), chào mừng 99 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21/6/1925 - 21/6/2024), tối 25/4, tại Nhà hát lớn Hà Nội, Hội Nhà báo Việt Nam đã phối hợp với một số đơn vị liên quan tổ chức chương trình “Đất nước trọn niềm vui”.
Khẳng định khát vọng và ý chí của dân tộc qua "Điện Biên Phủ - Tinh thần bất diệt"

Khẳng định khát vọng và ý chí của dân tộc qua "Điện Biên Phủ - Tinh thần bất diệt"

(LĐTĐ) Ngày 25/4, tại Hà Nội, đã diễn ra lễ khai mạc trưng bày chuyên đề "Điện Biên Phủ - Tinh thần bất diệt" do Bảo tàng Lịch sử quốc gia tổ chức. Đây là hoạt động hướng đến kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024) và ký Hiệp định Giơ-ne-vơ (21/7/1954 - 21/7/2024).
Trưng bày “Khoảng trời mới”: Tái hiện ký ức lịch sử hào hùng

Trưng bày “Khoảng trời mới”: Tái hiện ký ức lịch sử hào hùng

(LĐTĐ) Sắp tới, Di tích Nhà tù Hỏa Lò sẽ tổ chức trưng bày chuyên đề “Khoảng trời mới”. Việc tổ chức trưng bày nhằm giúp công chúng hiểu hơn về các chiến dịch lịch sử trên chiến trường Việt Nam trong cuộc kháng chiến chống Pháp (1946 - 1954) với những câu chuyện kể về các chiến sĩ cách mạng đã trải qua những năm tháng bị địch bắt, giam cầm hà khắc trong các nhà tù thực dân. Kháng chiến thành công, họ lại cùng nhau đoàn kết, quyết liệt đấu tranh để được trao trả và trở về với cách mạng, với nhân dân.
Lặng lẽ xương rồng

Lặng lẽ xương rồng

(LĐTĐ) Xương rồng, xưa nay nhân gian nghĩ về sự gai góc, khô cằn. Loài cây này dường như sinh ra để vượt khó vươn lên, cả bản lĩnh cứng cỏi giữa đất trời nắng mưa. Xương rồng thường mọc hoang, mọc dại ở những vùng đất cát. Là loại cây chịu nắng chịu hạn, dai dẳng can trường. Có điều lạ, hễ chạm khẽ vào cây là nhựa chảy ra ròng ròng, thành dòng, như người mau nước mắt.
Nhà thờ dòng họ của nhà cách mạng Trần Đình San được xếp hạng Di tích lịch sử cấp tỉnh

Nhà thờ dòng họ của nhà cách mạng Trần Đình San được xếp hạng Di tích lịch sử cấp tỉnh

(LĐTĐ) Sáng 23/4/2024, tại xóm Tân Hoa, xã Trung Phúc Cường, huyện Nam Đàn, tỉnh Nghệ An, chính quyền địa phương và dòng họ Trần Đình (chi 2) đã tổ chức lễ đón nhận Bằng xếp hạng Di tích lịch sử cấp tỉnh đối với Nhà thờ họ Trần Đình (chi 2).
Điện Biên theo dòng lịch sử qua tài liệu lưu trữ

Điện Biên theo dòng lịch sử qua tài liệu lưu trữ

(LĐTĐ) Hơn 300 tài liệu, hình ảnh phản ánh lịch sử tỉnh Điện Biên từ thuở sơ khai đến nay, trong đó có nhiều tài liệu lần đầu tiên được công bố sẽ trưng bày tại triển lãm trực tuyến “Điện Biên theo dòng lịch sử qua tài liệu lưu trữ”.
Đặc sắc Lễ kỷ niệm 1085 năm đức vua Ngô Quyền xưng vương và định đô ở Cổ Loa (939-2024)

Đặc sắc Lễ kỷ niệm 1085 năm đức vua Ngô Quyền xưng vương và định đô ở Cổ Loa (939-2024)

(LĐTĐ) Tối 19/4, tại huyện Đông Anh, đã diễn ra Lễ kỷ niệm 1085 năm đức vua Ngô Quyền xưng vương và định đô ở Cổ Loa (939 - 2024), nhằm tìm về cội nguồn, tôn vinh và lan tỏa những giá trị lịch sử văn hóa truyền thống.
Miệt mãi giữ nghề xưa trên phố

Miệt mãi giữ nghề xưa trên phố

(LĐTĐ) Chiều ngày 19/4/2024, tại Trung tâm Giao lưu văn hóa phố cổ Hà Nội đã diễn ra buổi khai mạc chuỗi các hoạt động văn hóa với chủ đề "Giữ nghề xưa trên phố".
Xem thêm
Phiên bản di động