Họa sĩ - NSND Doãn Châu:

“Lưu Quang Vũ là một phần của cuộc đời tôi”

(LĐTĐ) Vinh dự và xúc động khi có mặt tại chương trình Quán Thanh xuân số tháng 8 với chủ đề: “Điều không thể mất”, họa sĩ -  Nghệ sĩ nhân dân (NSND) Doãn Châu - nguyên Giám đốc Nhà hát Kịch Việt Nam cho rằng: “Lưu Quang Vũ với tôi không chỉ là người bạn bình thường mà là một phần của cuộc đời tôi”.
luu quang vu la mot phan cua cuoc doi toi Đêm thơ nhạc kịch Lưu Quang Vũ - Xuân Quỳnh: Tình yêu ở lại
luu quang vu la mot phan cua cuoc doi toi Trải lòng về cố thi sĩ Lưu Quang Vũ
luu quang vu la mot phan cua cuoc doi toi Thư tình Lưu Quang Vũ gửi Xuân Quỳnh dậy sóng mạng xã hội

Mở đầu câu chuyện trong chương trình, họa sĩ - NSND Doãn Châu cho biết: “Hôm nay tôi muốn dành sự sung sướng nhất, vui tươi nhất của cuộc sống để dành cho Lưu Quang Vũ bởi khi còn sống ông thường mơ tới những điều tốt đẹp, hạnh phúc trong tương lai mà hôm nay chúng ta đang được sống trong một phần hy vọng của ông ấy”. Ông cho rằng, mình là người may mắn được sống quãng đời dài với Lưu Quang Vũ khi ông viết hơn 50 tác phẩm thì ông được làm cả tác phẩm đầu tiên và cuối cùng.

luu quang vu la mot phan cua cuoc doi toi
Họa sĩ - NSND Doãn Châu trải lòng về nhà thơ Lưu Quang Vũ trong chương trình Quán Thanh xuân

Ông kể, cách đây mấy chục năm, những người làm nghề đã hình thành một nhóm gồm tác giả Lưu Quang Vũ, đạo diễn Nguyễn Đình Nghi, nhạc sĩ Phó Đức Phương và họa sĩ Đỗ Doãn Châu… và đã xây dựng nên rất nhiều vở kịch góp phần không nhỏ vào “giai đoạn vàng” của sân khấu Việt Nam. Họa sĩ Doãn Châu cho rằng, kịch của Lưu Quang Vũ có khát vọng lớn với mong muốn cuộc sống thay đổi, để cho mỗi người được sống hạnh phúc.

Cách đây 31 năm, một chuyến xe định mệnh đã lấy đi sinh mạng của gia đình Lưu Quang Vũ - Xuân Quỳnh để lại niềm tiếc thương vô hạn với bạn bè, người thân và công chúng cả nước. Là người chứng kiến tai nạn của gia đình người bạn thân, NSND Doãn Châu cho biết, ông buồn lắm, tiếc lắm, càng ngày ông càng tiếc vì sự ra đi đột ngột của họ.

Ông đã bỏ làm nghệ thuật sân khấu mấy năm sau khi họ qua đời. Lúc đó, ông nghĩ rằng không biết đến bao giờ đất nước ta lại có một tài năng kịch như Lưu Quang Vũ và tâm hồn thơ như Xuân Quỳnh. Quả thật trong suốt 31 năm qua, ông chưa hề thấy một nhà viết kịch nào có thể sánh vai được Lưu Quang Vũ.

“Lưu Quang Vũ là người yêu thơ ca, lúc đi bộ đội từng làm thơ và bị thủ trưởng bắt phạt vì trong chiến tranh ác liệt như vậy không cho phép người lính mơ mộng nhiều nhưng ông vẫn say mê thơ ca như một phần không thể thiếu của cuộc sống này. Điều đặc biệt, ông ấy chưa hề được đào tạo một ngày nào về văn chương, về nghệ thuật nhưng cứ cầm bút là viết, viết say mê như sinh ra chỉ để viết mà thôi. Trong vòng có 8 năm đến với kịch, ông ấy đã để lại 53 vở mà hầu như đều là những tác phẩm kinh điển. Ở Quang Vũ, tài năng là do thiên bẩm và sự phấn đấu nỗ lực không ngừng của bản thân ông ấy”, họa sĩ Doãn Châu chia sẻ.

Nhưng công chúng biết đến và ngưỡng mộ Lưu Quang Vũ không chỉ bởi tài năng mà còn là vì ấn tượng về cách sống, tình yêu nghệ thuật của ông với người bạn đời- nhà thơ Xuân Quỳnh. Theo NSND Doãn Châu, đó không là lối sống riêng mà đó là lối sống của cả thế hệ ông. Tất nhiên chưa có trái tim “chia ba phần tươi đỏ” như Tố Hữu nhưng ở Lưu Quang Vũ luôn có hai “phần” dành cho nghệ thuật và người vợ yêu quý của mình.

“Tôi và Lưu Quang Vũ cùng thời làm nghệ thuật với lứa Thế Anh, Đoàn Dũng... Đến nay đã thấm thoát vài chục năm nhưng chúng tôi vẫn chơi rất thân và luôn dành sự thủy chung, tôn trọng dành cho nhau. Đó là lối sống chắc, sống có tình chứ không phải lối sống chậm, sống nhanh như bây giờ người ta hay nói”, họa sĩ Doãn Châu tâm sự.

Nguyên Giám đốc Nhà hát Kịch Việt Nam còn cho biết thêm, ông và Lưu Quang Vũ thường xuyên có những chuyến lưu diễn, vì vậy họ rất hiểu nhau. Mỗi khi Lưu Quang Vũ có sự thay đổi thái độ với Xuân Quỳnh và với các con là ông biết rất rõ. Lưu Quang Vũ là người đẹp giai, có tài, nên có rất nhiều người phụ nữ hâm mộ, theo đuổi nhưng ông luôn dành tình yêu sâu sắc nhất cho Xuân Quỳnh.

“Xuân Quỳnh nổi tiếng là nhà thơ của tình yêu, Lưu Quang Vũ tuy xuất chúng ở bộ môn kịch nhưng thơ ông cũng rất sâu sắc nên ở họ tình yêu dành cho nhau qua thơ ca là rất cảm động. Những bức thư gửi từ Liên Xô về, các bài thơ từ Sài Gòn ra của Vũ dành cho Quỳnh và ngược lại có thể khiến người đời ghen tị. Những bài thơ tình đó đã có mặt trong cuốn sổ tay gối đầu giường của rất nhiều cặp tình nhân thời bấy giờ”, lão họa sĩ chia sẻ.

Xuân Quỳnh hơn tuổi Quang Vũ, hai người làm bạn văn chương của nhau. Chính vì vậy, ở họ có một sự đồng điệu về tâm hồn và tình yêu đến khi nào không biết. Ban đầu, gia đình hai bên ngăn cản do cùng chung sống ở khu tập thể sẽ không tránh khỏi va chạm không đáng có. Nhưng rồi họ quyết tâm về sống cùng nhau và thành quả của hạnh phúc ấy không gì khác chính là đứa con trai tên Lưu Quỳnh Thơ (đã mất).

Ở chung khu tập thể, giữa các mối quan hệ con chung, con riêng phức tạp nhưng với Vũ và Quỳnh là những người có văn hóa thì chuyện đó cũng diễn ra một cách hòa thuận, êm đềm. Chồng cũ của Quỳnh vẫn thường dạy nhạc cho cháu Thơ, Quỳnh thì chăm sóc con riêng của chồng như con đẻ. Họ sống với nhau không hề có điều tiếng gì. Đó là một hiện tượng rất hiếm có trong xã hội. Về ở với nhau trong căn nhà 6 mét vuông mà toàn sách với sách.

Nhà của họa sĩ Doãn Châu với nhà Lưu Quang Vũ chỉ có con trai nên quần áo cháu lớn mặc chật lại để lại cho cháu bé. Thậm chí, có những bữa bún chả thì các con ông coi như là đại tiệc. Cuộc sống đói khổ cứ qua đi nhưng đó là cái khổ chung của cả dân tộc thời bao cấp. Chính cái nghèo đói đã khiến Lưu Quang Vũ cầm bút, cầm bút để vượt qua nghèo đói và cũng là để khẳng định bản thân mình.

Mộc Thanh

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Pháo hoa rực sáng trên bầu trời Thành phố Hồ Chí Minh đêm 30/4

Pháo hoa rực sáng trên bầu trời Thành phố Hồ Chí Minh đêm 30/4

(LĐTĐ) Đúng 21h ngày 30/4, bầu trời Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) trong mát đã được tô điểm bằng màn trình diễn pháo hoa rực rỡ, chào mừng kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024).
Thanh Hoá – Nghệ An – Hà Tĩnh chịu đợt nắng nóng kỷ lục trong 60 năm qua

Thanh Hoá – Nghệ An – Hà Tĩnh chịu đợt nắng nóng kỷ lục trong 60 năm qua

(LĐTĐ) Theo thông tin từ Đài khí tượng thủy văn khu vực Bắc Trung Bộ, từ ngày 26/4-30/4/2024, nhiệt độ tại các tỉnh Thanh Hoá, Nghệ An, Hà Tĩnh cao kỷ lục trong 60 năm qua.
Đông đảo du khách đến biển Cửa Lò giải nhiệt trong thời tiết nắng nóng 40 độ C

Đông đảo du khách đến biển Cửa Lò giải nhiệt trong thời tiết nắng nóng 40 độ C

(LĐTĐ) Trong những ngày nghỉ lễ 30/4, 1/5 để giải tỏa cơn nóng đầu mùa, nhiều người đã chọn đến biển Cửa Lò để hóng gió và tắm mát.
Bảo vệ da khỏi tác hại do ánh nắng mặt trời và tia UV

Bảo vệ da khỏi tác hại do ánh nắng mặt trời và tia UV

(LĐTĐ) Bảo vệ làn da khỏi ánh nắng mặt trời là một trong những cách tốt nhất để ngăn ngừa ung thư da.
35 nhóm bệnh nghề nghiệp được hưởng bảo hiểm xã hội năm 2024

35 nhóm bệnh nghề nghiệp được hưởng bảo hiểm xã hội năm 2024

(LĐTĐ) Năm 2024, quyền lợi bảo hiểm xã hội với việc công nhận và hỗ trợ 35 nhóm bệnh nghề nghiệp, phù hợp với quy định tại Luật An toàn, vệ sinh lao động 2015 và Thông tư 15/2016/TT-BYT (sửa đổi, bổ sung tại Thông tư 02/2023/TT-BYT) quy định về danh mục bệnh nghề nghiệp được bảo hiểm.
HANDICO: Phong trào thi đua đạt danh hiệu “Công nhân giỏi” đạt hiệu quả thiết thực

HANDICO: Phong trào thi đua đạt danh hiệu “Công nhân giỏi” đạt hiệu quả thiết thực

(LĐTĐ) Qua sự phát động, triển khai sâu rộng, hướng dẫn sát sao của Công đoàn, phong trào thi đua phấn đấu đạt danh hiệu "Công nhân giỏi" trong công nhân lao động Tổng công ty Đầu tư và Phát triển nhà Hà Nội (HANDICO) đã diễn ra sôi nổi, có sức lan tỏa và đạt những kết quả thiết thực.
Biển Xuân Thành đông khách du lịch dịp lễ 30/4 - 1/5

Biển Xuân Thành đông khách du lịch dịp lễ 30/4 - 1/5

(LĐTĐ) Dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 năm nay, các điểm đến du lịch ở Hà Tĩnh thu hút hàng vạn du khách, nổi bật trong đó có bãi biển Xuân Thành.

Tin khác

Khi tình yêu đủ lớn để ấm áp mỗi sớm mai

Khi tình yêu đủ lớn để ấm áp mỗi sớm mai

(LĐTĐ) Sự quan tâm không lời, những vòng tay âm ấp nỗi niềm, là tấm chân tình mà cô gái kia tìm thấy nơi người đàn ông của đời mình. Anh, không chỉ là người yêu mà còn là người bạn, người thầy và là điểm tự vững chắc giữa dòng đời đầy biến động. Mỗi cảm xúc, từ những điều bé nhỏ nhất, đều đượm tình và sâu lắng, khiến cuộc sống của cô trở nên trọn vẹn. Cô ấy tìm thấy hạnh phúc trong vòng tay của một người đàn ông không chỉ là tri kỷ mà còn là tấm gương về sự lo lắng, chăm sóc, và yêu thương không bao giờ phai.
Nam Định: Nắng nóng, người dân đổ xô ra bãi biển “giải nhiệt”

Nam Định: Nắng nóng, người dân đổ xô ra bãi biển “giải nhiệt”

(LĐTĐ) Những ngày này, miền Bắc đang ở thời điểm nắng nóng gay gắt, nhiều người dân tại Nam Định đã tìm đến các bãi biển để “giải nhiệt”. Lượng người đến ngày càng đông khi trùng vào thời điểm ngày nghỉ lễ 30/4, 1/5.
Đi bơi ở sông Hồng, 2 học sinh lớp 11 đuối nước

Đi bơi ở sông Hồng, 2 học sinh lớp 11 đuối nước

(LĐTĐ) Một nhóm học sinh gồm 5 em, chủ yếu sinh năm 2007, đã rủ nhau trốn bố mẹ ra bờ sông Hồng dưới chân cầu Vĩnh Tuy, quận Long Biên, để bơi lội. Do các em thiếu kỹ năng cộng thêm thời tiết nắng gay gắt nên đã khiến 2 em bị đuối nước...
Trung tâm thương mại, công viên nước đông kín người dịp nghỉ lễ

Trung tâm thương mại, công viên nước đông kín người dịp nghỉ lễ

(LĐTĐ) Dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 năm nay, thời tiết nắng nóng tại Hà Nội khiến các không gian vui chơi ngoài trời khá vắng vẻ. Người dân Thủ đô lựa chọn các khu vui chơi trong trung tâm thương mại có điều hòa mát mẻ, hoặc đến Công viên nước Hồ Tây tham gia các trò chơi giải nhiệt với nước...
Nghỉ lễ 30/4-1/5, biến "bão táp" nghịch ngợm thành kỷ niệm gia đình

Nghỉ lễ 30/4-1/5, biến "bão táp" nghịch ngợm thành kỷ niệm gia đình

(LĐTĐ) Khi tiếng cười trẻ thơ vang lên khắp nhà cửa, liệu chúng ta có tìm thấy niềm vui hay chỉ là lo lắng không nguôi? Mỗi dịp nghỉ lễ kéo dài, các bậc phụ huynh lại đứng trước thách thức giữ gìn hòa bình gia đình trước "cơn bão" năng lượng của các bé. Nhưng đừng lo, kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5 này sẽ là cơ hội để mọi người cùng nhau tạo nên những kỷ niệm đáng nhớ thông qua những trò chơi gắn kết yêu thương.
Chuyện tình yêu qua chiến tranh

Chuyện tình yêu qua chiến tranh

(LĐTĐ) Trước khi đến với người chồng hiện tại, bà Vũ Thị Lui (tên thường gọi là Vũ Lưu Liên), sinh năm 1946, trú tại phường Hà Cầu, quận Hà Đông, Hà Nội, từng có một mối tình đẹp, vượt qua mưa bom, bão đạn với liệt sĩ Trần Mình Tiến. Hơn nửa thế kỷ trôi qua, kể từ khi người yêu hy sinh, bà Liên luôn trân trọng và nâng niu từng bức thư, kỷ vật của người lính Cụ Hồ.
Lương hưu tháng 5 sẽ chi trả sau nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Lương hưu tháng 5 sẽ chi trả sau nghỉ lễ 30/4 - 1/5

(LĐTĐ) Kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 năm nay sẽ kết thúc vào ngày 1/5. Trong khi đó, theo quy định hiện hành, việc chi trả lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội hàng tháng bắt đầu từ ngày 2 của tháng. Vì vậy, dự kiến lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội tháng 5/2024 sẽ được chi trả từ ngày 2/5.
Cưỡng chế thu hồi đất thực hiện dự án cải tạo, nâng cấp đường Xuân Diệu

Cưỡng chế thu hồi đất thực hiện dự án cải tạo, nâng cấp đường Xuân Diệu

(LĐTĐ) Bắt đầu từ ngày 24/4, Ủy ban nhân dân (UBND) phường Quảng An, Ban Quản lý Dự án Đầu tư Xây dựng quận Tây Hồ và các đơn vị có liên quan đã tổ chức cưỡng chế thu hồi đất đối với 5 công trình của 2 trường hợp nằm trong chỉ giới giải phóng mặt bằng thực hiện dự án cải tạo, nâng cấp đường Xuân Diệu.
Nâng cao hiệu quả thông tin về hội nhập quốc tế UNESCO và ASEAN

Nâng cao hiệu quả thông tin về hội nhập quốc tế UNESCO và ASEAN

(LĐTĐ) Chiều 25/4, Bộ Thông tin và Truyền thông tổ chức hội nghị tập huấn công tác tuyên truyền về hội nhập quốc tế, UNESCO và ASEAN cho đội ngũ phóng viên, biên tập viên đến từ các cơ quan thông tấn báo chí.
Nắng nóng trên diện rộng và kéo dài nhiều ngày dịp nghỉ Lễ 30/4-1/5

Nắng nóng trên diện rộng và kéo dài nhiều ngày dịp nghỉ Lễ 30/4-1/5

(LĐTĐ) Dự báo thời tiết từ 26/4-1/5, cơ quan khí tượng cho biết, Tây Bắc Bộ khả năng nắng nóng và nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt. Đông Bắc Bộ nắng nóng cục bộ, khu đồng bằng từ 27-30/4 khả năng nắng nóng diện rộng.
Xem thêm
Phiên bản di động