Phiên họp Ban Chấp hành APPF-26

Chiều qua (18/1)trong khuôn khổ Hội nghị thường niên lần thứ 26 Diễn đàn Nghị viện châu Á - Thái Bình Dương (APPF-26), Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, Chủ tịch APPF-26 đã chủ trì Phiên họp Ban Chấp hành APPF-26. 
phien hop ban chap hanh appf 26 Hà Nội: Phân luồng giao thông phục vụ APPF-26
phien hop ban chap hanh appf 26 Quốc hội Việt Nam đăng cai tổ chức Hội nghị thường niên APPF-26
phien hop ban chap hanh appf 26 APPF-26: Việt Nam - Thành viên có trách nhiệm trong cộng đồng quốc tế

Tham dự Phiên họp có các thành viên Ban Chấp hành đương nhiệm, gồm nước chủ nhà Việt Nam; Campuchia, nước chủ nhà APPF-27; Nhật Bản - Chủ tịch Danh dự APPF; các nước đại diện các tiểu khu vực Đông Bắc Á: Mông Cổ, Liên bang Nga; đại diện tiểu khu vực Đông Nam Á: Indonesia, CHDCND Lào; đại diện tiểu khu vực Thái Bình Dương: Australia và Fiji; đại diện các tiểu khu vực châu Mỹ: Canada, Chile.

phien hop ban chap hanh appf 26

Phát biểu mở đầu Phiên họp, Chủ tịch Quốc hội, Chủ tịch APPF-26 Nguyễn Thị Kim Ngân nêu rõ: Quốc hội Việt Nam rất vinh dự và vui mừng được APPF và các Nghị viện thành viên tín nhiệm giao trọng trách đăng cai tổ chức APPF-26. Tại Phiên họp, Ban Chấp hành APPF-26 đã thông qua chương trình nghị sự và chương trình hoạt động của APPF-26 với chủ đề chung: Quan hệ đối tác nghị viện vì hòa bình, sáng tạo và phát triển bền vững.

Theo Ban tổ chức, Hội nghị thường niên lần thứ 26 Diễn đàn Nghị viện châu Á-Thái Bình Dương với chủ đề “Quan hệ đối tác nghị viện vì hòa bình, sáng tạo và phát triển bền vững” có sự tham dự của 22 đoàn nghị viện thành viên, trong đó có 7 đoàn cấp Chủ tịch Quốc hội, 10 đoàn cấp Phó Chủ tịch Quốc hội. Đây cũng là lần thứ hai hội nghị được tổ chức tại Việt Nam.

Diễn ra trong bối cảnh chính trị, an ninh khu vực có nhiều diễn biến phức tạp, biến đổi khí hậu ảnh hưởng lớn đến sự phát triển bền vững của các quốc gia, sự liên kết và phụ thuộc lẫn nhau giữa các nước ngày càng lớn…, APPF-26 tại Hà Nội sẽ là diễn đàn mở để các nghị sĩ thảo luận những vấn đề quan trọng, đem lại lợi ích thiết thực cho các quốc gia và mọi người dân.

Về một số vấn đề liên quan, Chủ tịch Quốc hội, Chủ tịch APPF-26 Nguyễn Thị Kim Ngân nêu rõ, nhân dịp 25 năm hình thành và phát triển của APPF, cũng như thế giới và khu vực bước sang giai đoạn mới, chủ đề lần này của Hội nghị APPF-26 tập trung thực hiện Chương trình nghị sự vì phát triển bền vững 2030, phát huy kết quả đã đạt được của Hội nghị Cấp cao APEC 2017 vừa qua tại Đà Nẵng, Việt Nam mà APPF lại là diễn đàn nghị viện hỗ trợ cho APEC.

Quốc hội Việt Nam, với vai trò là Chủ tịch của APPF-26 đã đưa ra dự thảo bản Tuyên bố Hà Nội - một Tuyên bố dấu ấn của APPF. Tuyên bố Hà Nội kế thừa những nguyên tắc và cam kết đã đề ra trong các tuyên bố dấu ấn khác của APPF, gần đây nhất là Tuyên bố Val Paraiso và Tuyên bố New Tokyo.

Tuyên bố APPF Hà Nội về Tầm nhìn mới của quan hệ đối tác nghị viện châu Á-Thái Bình Dương không chỉ ghi nhận những thành tựu, kết quả mà APPF đã đạt được trong 25 năm qua, mà còn định hình bối cảnh phát triển hiện nay, những thuận lợi, thách thức đối với APPF, từ đó đưa ra những nhiệm vụ với APPF, các Nghị viện thành viên nhằm đưa Diễn đàn đổi mới hơn, hoạt động hiệu quả hơn vì lợi ích chung của khu vực.

Với tinh thần đó, ngoài nhiệm vụ thông thường là thảo luận 41 Nghị quyết, Thông cáo chung, thì việc thảo luận thông qua Tuyên bố Hà Nội - Tầm nhìn mới của quan hệ đối tác nghị viện châu Á-Thái Bình Dương sẽ là một nhiệm vụ quan trọng của Hội nghị APPF-26

Về Ủy ban soạn thảo, Chủ tịch Quốc hội, Chủ tịch APPF-26 Nguyễn Thị Kim Ngân cho biết, tính đến ngày 15.1 vừa qua, Ban Tổ chức đã nhận được 45 dự thảo Nghị quyết nêu nhiều vấn đề có liên quan đến chủ đề nghị sự của Hội nghị và 1 bản Tuyên bố.

Theo quy định của APPF, Ủy ban soạn thảo sẽ thành lập 4 Nhóm công tác về hòa bình và an ninh, các vấn đề liên quan đến tội phạm xuyên biên giới; Nhóm công tác về kinh tế, thương mại và hội nhập kinh tế khu vực; Nhóm công tác về hợp tác khu vực (biến đổi khí hậu, an ninh lương thực, hợp tác văn hóa và phát triển bền vững); Nhóm công tác về bình đẳng giới…

Phát biểu kết thúc Phiên họp, Chủ tịch Quốc hội, Chủ tịch APPF-26 Nguyễn Thị Kim Ngân vui mừng nhận thấy, với tinh thần làm việc dân chủ, trách nhiệm, khẩn trương, Ban Chấp hành APPF-26 đã hoàn thành nội dung chương trình đề ra. Chủ tịch QH, Chủ tịch APPF-26 rất mong được sự ủng hộ và hợp tác của tất cả các thành viên Ban Chấp hành và các đại biểu tham dự Hội nghị, đóng góp vào kết quả tốt đẹp của Hội nghị APPF-26.

Tuấn Trần

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Vì sao doanh nghiệp phân bón “xin” chịu thuế giá trị gia tăng?

Vì sao doanh nghiệp phân bón “xin” chịu thuế giá trị gia tăng?

(LĐTĐ) Trong khi nhiều ngành hồ hởi bởi được bỏ ra khỏi danh sách phải chịu thuế giá trị gia tăng (GTGT), thì ngành phân bón lại trông chờ được áp loại thuế này. Thực tế khi áp dụng Luật Thuế số 71/2014/QH13 về sửa đổi, bổ sung một số điều của các luật về thuế (Luật Thuế 71) từ ngày 1/1/2015 để giảm gánh nặng giá phân bón cho nông dân, mục đích không những không đạt được mà còn gây tác dụng ngược khi giá thành phân bón bị tăng thêm 5 - 8%.
Gấp rút chuẩn bị nhân lực vận hành Sân bay Long Thành

Gấp rút chuẩn bị nhân lực vận hành Sân bay Long Thành

(LĐTĐ) Theo Cục hàng không Việt Nam, khi đưa vào khai thác giai đoạn 1 năm 2026, với công suất 25 triệu hành khách và 1,5 triệu tấn hàng hóa/năm, sân bay quốc tế Long Thành cần hơn 13.700 người để vận hành. Công tác chuẩn bị nguồn nhân lực để vận hành “siêu dự án” này đang là yêu cầu gấp rút.
Tỷ lệ bao phủ Bảo hiểm y tế quận Tây Hồ đạt trên 94%

Tỷ lệ bao phủ Bảo hiểm y tế quận Tây Hồ đạt trên 94%

(LĐTĐ) Thời gian qua, công tác Bảo hiểm xã hội quận Tây Hồ có sự chuyển biến tích cực, các chính sách Bảo hiểm y tế ngày càng đi vào đời sống nhân dân, năm 2023, tỷ lệ bao phủ Bảo hiểm y tế đạt 94,3%.
Sợ sai, nhiều doanh nghiệp thẩm định "né" giá đất

Sợ sai, nhiều doanh nghiệp thẩm định "né" giá đất

(LĐTĐ) Trả lời tại phiên chất vấn của Ủy ban Thường vụ Quốc hội ngày 18/3, về tình trạng một số công ty thẩm định giá bị xử lý sai phạm, nhiều doanh nghiệp thẩm định giá lại sợ rủi ro, từ chối thẩm định giá đất gây khó khăn cho nền kinh tế, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc khẳng định, sai thì phải xử lý kỷ luật hoặc xử lý hình sự.
Hà Nội: Tổ chức hoạt động kỷ niệm Ngày Quốc tế Hạnh phúc 20/3

Hà Nội: Tổ chức hoạt động kỷ niệm Ngày Quốc tế Hạnh phúc 20/3

(LĐTĐ) Ngày 19/3, Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội tổ chức Hội nghị nói chuyện chuyên đề “Tư tưởng Hồ Chí Minh về hạnh phúc” và Trưng bày, giới thiệu sách với chủ đề “Hạnh phúc cho mọi người”.
Tăng trưởng xanh tạo đà cho bước nhảy vọt về phát triển kinh tế

Tăng trưởng xanh tạo đà cho bước nhảy vọt về phát triển kinh tế

(LĐTĐ) Với tiềm năng, vị thế địa kinh tế trong chuỗi cung ứng toàn cầu, Việt Nam đang đứng trước cơ hội rất lớn trong tăng trưởng xanh để có thể chuyển mình, bắt kịp, tiến cùng, vượt lên, đi tắt đón đầu và tạo đà cho một bước nhảy vọt về phát triển kinh tế, xã hội và môi trường.
Tuổi trẻ Thanh Trì ra quân làm sạch môi trường

Tuổi trẻ Thanh Trì ra quân làm sạch môi trường

(LĐTĐ) Hơn 400 đoàn viên thanh niên huyện Thanh Trì đã đồng loạt ra quân hưởng ứng "Ngày Chủ nhật xanh" toàn quốc và “Ngày cao điểm tình nguyện chung tay xây dựng nông thôn mới”. Đây là hoạt động ý nghĩa, thể hiện tinh thần xung kích, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng, phát huy vai trò của thanh niên trong xây dựng nông thôn mới và đô thị văn minh, hiện đại nhân dịp 26/3.

Tin khác

Hai nhóm vấn đề Tài chính và Ngoại giao sẽ được chất vấn sáng nay

Hai nhóm vấn đề Tài chính và Ngoại giao sẽ được chất vấn sáng nay

(LĐTĐ) Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc sẽ trả lời về công tác quản lý, giám sát hoạt động kinh doanh bảo hiểm và các hoạt động dịch vụ thuộc lĩnh vực kinh doanh bảo hiểm nhân thọ; quản lý giá và việc quyết định giá hàng hóa, dịch vụ thuộc danh mục hàng hóa, dịch vụ do Nhà nước định giá...
Bế mạc Hội Báo toàn quốc 2024: Ấn tượng, lan toả, thành công

Bế mạc Hội Báo toàn quốc 2024: Ấn tượng, lan toả, thành công

(LĐTĐ) Ngày 17/3, Hội Báo toàn quốc 2024 tổ chức tại Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) đã khép lại sau 3 ngày diễn ra với nhiều hoạt động sôi nổi, đầy ắp các sự kiện, chương trình; đã để lại ấn tượng tốt đẹp không chỉ đối với đội ngũ những người làm báo, mà còn với cả công chúng trong nước và khách quốc tế.
Nỗ lực xây dựng Thủ đô phát triển toàn diện

Nỗ lực xây dựng Thủ đô phát triển toàn diện

(LĐTĐ) Từ dấu mốc thành lập Đảng bộ thành phố Hà Nội (17/3/1930 - 17/3/2024), nhìn lại những trang sử vẻ vang 94 năm qua, có thể khẳng định, Thành phố đã phát huy truyền thống vẻ vang của Đảng, luôn gương mẫu đi đầu trên các lĩnh vực, từ đó góp phần xây dựng và phát triển Thủ đô “Văn hiến - Văn minh - Hiện đại”.
Tự hào 94 năm Đảng bộ thành phố Hà Nội

Tự hào 94 năm Đảng bộ thành phố Hà Nội

(LĐTĐ) Để kịp thời cụ thể hóa cương lĩnh của Đảng Cộng sản Việt Nam trong công cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc, chỉ 45 ngày sau khi Đảng ra đời, ngày 17/3/1930, Đảng bộ Hà Nội được thành lập. 94 năm qua, bằng việc cụ thể hóa chủ trương, đường lối của Đảng, Đảng bộ thành phố Hà Nội đã lãnh đạo, chỉ đạo nhân dân Thủ đô giành được nhiều thành tựu to lớn, xây dựng và phát triển Thủ đô ngày càng văn minh, hiện đại và giàu đẹp.
Diễn đàn Báo chí toàn quốc năm 2024: Muốn tăng kinh tế, phải đầu tư tốt nội dung

Diễn đàn Báo chí toàn quốc năm 2024: Muốn tăng kinh tế, phải đầu tư tốt nội dung

(LĐTĐ) Nguồn thu báo chí đang là một trong số những thách thức đối với các cơ quan báo chí, người đứng đầu của các cơ quan báo đài nhận định, để thích ứng với những thách thức, phải đầu tư tốt nội dung.
Thủ tướng yêu cầu làm việc có trọng tâm, trọng điểm trong phát triển nhà ở xã hội

Thủ tướng yêu cầu làm việc có trọng tâm, trọng điểm trong phát triển nhà ở xã hội

(LĐTĐ) Phát triển nhà ở xã hội, nhà ở cho công nhân vừa là một trong những trụ cột của các chính sách an sinh xã hội, vừa là giải pháp hữu hiệu thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. Việc phát triển nhà ở xã hội là phù hợp với đường lối, chính sách của Đảng, với truyền thống văn hóa - lịch sử, đạo đức xã hội của dân tộc.
Diễn đàn Báo chí toàn quốc năm 2024: Văn hóa báo chí, quan trọng nhất ở người đứng đầu

Diễn đàn Báo chí toàn quốc năm 2024: Văn hóa báo chí, quan trọng nhất ở người đứng đầu

(LĐTĐ) Để xây dựng văn hóa báo chí bền vững, tính gương mẫu của người đứng đầu rất quan trọng.
Diễn đàn Báo chí toàn quốc năm 2024: Không gian mạng sẽ là trận địa chính của báo chí

Diễn đàn Báo chí toàn quốc năm 2024: Không gian mạng sẽ là trận địa chính của báo chí

(LĐTĐ) Không gian mạng là trận địa chính, trận chiến chính và nguồn thu của báo chí sẽ từ không gian mạng là chính.
Hơn 600 cơ quan báo chí tham gia Hội Báo toàn quốc năm 2024

Hơn 600 cơ quan báo chí tham gia Hội Báo toàn quốc năm 2024

(LĐTĐ) Hội Báo toàn quốc năm 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã chính thức khai mạc sáng nay (15/3) tại tuyến đường Lê Lợi, quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM).
Thực hiện lộ trình sắp xếp đơn vị hành chính tại Hà Nội: Chuẩn bị kỹ lưỡng để không gây xáo trộn

Thực hiện lộ trình sắp xếp đơn vị hành chính tại Hà Nội: Chuẩn bị kỹ lưỡng để không gây xáo trộn

(LĐTĐ) Thực hiện chủ trương sắp xếp đơn vị hành chính giai đoạn 2023 - 2025, thành phố Hà Nội đang tích cực triển khai các công việc cần thiết theo lộ trình để từ ngày 27/3 đến 5/4 tiến hành lấy ý kiến cử tri về việc chia tách, sáp nhập tại các phường, xã, thị trấn chịu ảnh hưởng của việc sắp xếp. Theo ghi nhận của phóng viên, đến nay các địa phương đã sẵn sàng cho sự kiện quan trọng này, trong đó tập trung ưu tiên vào công tác dân vận để tạo sự đồng thuận trong nhân dân. Đặc biệt, Thành phố chỉ đạo các cấp, ngành, thị xã, quận, huyện đề ra kế hoạch, chuẩn bị chu đáo để không gây xáo trộn về thủ tục hành chính khi tiến hành sắp xếp.
Xem thêm
Phiên bản di động