Phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS theo phương thức mới: Còn nhiều khó khăn

Phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS là nhiệm vụ sống còn của tổ chức CĐ. Để thực hiện tốt nhiệm vụ này, song song với cách làm truyền thống,Tổng LĐLĐ Việt Nam đã và đang thực hiện thí điểm việc phát triển đoàn viên và thành lập CĐCS theo phương thức mới 
Phát triển đoàn viên: Tăng số lượng gắn với nâng chất lượng
Đẩy mạnh vận động phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS

Phát huy quyền của NLĐ

LĐLĐ tỉnh Đồng Nai được đánh giá là một trong số những địa phương bước đầu thực hiện hiệu quả phương thức mới trong công tác phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS. Chỉ tính trong năm 2014, trên địa bàn tỉnh Đồng Nai đã có 32 CÐCS được thành lập theo phương thức mới với 2.867 đoàn viên CĐ, trong đó có 20 CÐCS tại doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài và 12 CÐCS tại doanh nghiệp vốn đầu tư trong nước.

Riêng CĐ KCN Biên Hòa và nhóm thí điểm LĐLĐ tỉnh Đồng Nai đã thực hiện thành lập 3 CĐCS theo phương thức mới tại các doanh nghiệp gặp khó khăn trong việc thành lập tổ chức CĐ gồm Công ty Tomei Việt Nam, Công ty Chang Dae Vina và Công ty Green World. Phó Chủ tịch LÐLÐ tỉnh Đồng Nai Hồ Thanh Hồng cho biết, thực tế ghi nhận tại những nơi thành lập CÐCS theo phương thức mới cho thấy người lao động tỏ ra rất phấn khởi vì chính họ đã chọn lựa nhân sự và bầu những người mà họ tin tưởng để đại diện bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng của mình.

Phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS theo phương thức mới: Còn nhiều khó khăn
Hội nghị thành lập CĐ Văn phòng Hàng không Nhật Bản, quận Nam Từ Liêm

Cùng với Đồng Nai, TP Đà Nẵng cũng là một trong các địa phương tham gia thực hiện thí điểm phát triển đoàn viên và thành lập CĐCS theo quy định của điều 17. Thực hiện chỉ đạo của Tổng Liên đoàn, Ban Thường vụ LĐLĐ thành phố Đà Nẵng đã giao cho nhóm thí điểm tổ chức khảo sát, lên kế hoạch thực hiện. Đã có 11 đơn vị thành lập tổ chức CĐ theo phương pháp mới, thể hiện được tính tự nguyện gia nhập, thành lập tổ chức CĐ của người lao động, giảm bớt sự can thiệp của người sử dụng lao động trong hoạt động CĐ.

Còn tại Hà Nội, LĐLĐ thành phố đã lựa chọn và chỉ đạo 2 LĐLĐ quận Long Biên và Nam Từ Liêm thực hiện làm điểm. Kết quả, đã có 3 CĐCS được thành lập theo mô hình thí điểm là CĐ Công ty TNHH Thương mại Sơn Dương (thuộc LĐLĐ quận Long Biên); CĐ Văn phòng Hàng không Nhật Bản và CĐ Công ty TNHH Ant Plus (A+) thuộc LĐLĐ quận Nam Từ Liêm. Phó Chủ tịch LĐLĐ thành phố Hà Nội Ngô Văn Tuyến cho biết, 3 CĐCS được thành lập theo phương thức mới đảm bảo đúng nội dung, thủ tục, quy trình theo điều 17- Điều lệ CĐ Việt Nam quy định. Sau thành lập, 2 CĐCS hoạt động tốt, thực hiện đầy đủ chức năng, nhiệm vụ của tổ chức CĐCS.

Theo đánh giá của Tổng LĐLĐ Việt Nam, các đơn vị thực hiện thí điểm đã có nhiều sáng kiến như đa dạng hóa các hình thức tiếp cận người lao động để nắm bắt tình hình việc làm, đời sống, sinh hoạt của họ tại nơi làm việc và khu nhà trọ nhằm phát triển đoàn viên; xây dựng nhóm CNLĐ nòng cốt để tổ chức ban vận động thành lập CĐCS tại doanh nghiệp. Các đơn vị đã thực hiện đổi mới công tác lựa chọn nhân sự BCH theo nguyên tắc đoàn viên đề cử từ dưới lên, tổ chức bỏ phiếu bầu ban chấp hành nhằm nâng cao trách nhiệm của người lao động trong việc tham gia trực tiếp vào quá trình thành lập tổ chức CĐCS tại nơi làm việc.

Các đơn vị thực hiện thí điểm đã triển khai sắp xếp, kiện toàn cơ cấu tổ chức CĐCS, trong đó chú trọng kiện toàn lại tổ CĐ nhằm thiết lập cơ chế thông tin đa chiều giữa ban chấp hành CĐCS với đoàn viên, người lao động và người sử dụng lao động.

Những khó khăn, vướng mắc

Trên tinh thần phát huy quyền của NLĐ trong thành lập CÐCS, trong Ðiều lệ CĐ Việt Nam, tại khoản 1, điều 17 nêu rõ trình tự người lao động thành lập CÐCS. Theo đó, NLĐ tổ chức ban vận động thành lập CÐCS tại cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp và được CĐ cấp trên trực tiếp cơ sở tuyên truyền, vận động, hướng dẫn, giúp đỡ. Ban vận động thành lập CÐCS có nhiệm vụ đề nghị với CĐ cấp trên trực tiếp cơ sở về việc tổ chức ban vận động và thành lập CÐCS tại cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp; tuyên truyền, vận động, thu nhận đơn xin gia nhập CĐ của người lao động; chuẩn bị việc tổ chức đại hội thành lập CÐCS. Khi có đủ số lượng người lao động tán thành Ðiều lệ Công đoàn Việt Nam, tự nguyện gia nhập tổ chức CĐ theo quy định thì ban vận động tổ chức đại hội thành lập CÐCS.

Bên cạnh những thuận lợi và ưu điểm, từ thực tế thực hiện thí điểm cho thấy, việc phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS theo phương thức mới vẫn còn nhiều khó khăn.

Đánh giá kết quả hoạt động của 12 CĐCS được thành lập theo phương thức mới trên địa bàn, Chủ tịch CĐ các KCN Bình Dương Lê Nho Lượng nhận định, việc tiến hành thành lập CĐCS theo phương pháp mới có một số thuận lợi song khi mới áp dụng phương pháp này CĐ các KCN Bình Dương cũng gặp không ít khó khăn. Đó là, do bước đầu chỉ tuyên truyền, gặp gỡ một số CNLĐ nên nhiều lao động khác không hiểu, tỏ ra băn khoăn khi muốn tham gia vào CĐ. Trong khi đó, theo Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Bắc Ninh Nguyễn Văn Kỹ, công tác tuyên truyền, vận động phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS theo điều 17, Điều lệ CĐ gặp nhiều khó khăn vì các đơn vị đang áp dụng thành lập CĐCS theo phương pháp truyền thống, cấp trên trực tiếp vận động và thống nhất với chủ doanh nghiệp về nhân sự BCH lâm thời. Bên cạnh đó, nhiều CNLĐ không muốn vào CĐ vì sợ việc đóng CĐ phí ảnh hưởng tới thu nhập hoặc không dám chủ động đứng lên thành lập ban vận động vì chưa có sự đồng thuận của chủ doanh nghiệp.

Theo Chủ tịch CĐ khu công nghiệp Biên Hòa Nguyễn Văn Thắng, có doanh nghiệp viện lý do bận sản xuất không bố trí được thời gian để người lao động được tuyên truyền phát triển đoàn viên, đặc biệt là không muốn để họ trực tiếp giới thiệu nhân sự và bầu chọn vào ban chấp hành CĐCS. Một số lao động không muốn tham gia ban vận động thành lập CĐCS do lo sợ chủ doanh nghiệp gây khó dễ trong công việc. Vẫn còn tình trạng sau khi CĐCS được thành lập, một số chủ doanh nghiệp gây khó khăn cho hoạt động của CĐ, nhất là với cán bộ CĐ do người lao động trực tiếp bầu ra.

Còn với LĐLĐ TP Hà Nội, tại hội thảo về công tác phát triển đoàn viên thành lập CĐCS, nhiều cán bộ CĐ cấp trên cơ sở đã kiến nghị Tổng LĐLĐ Việt Nam sửa đổi trình tự, thủ tục thành lập CĐCS theo điều 17, Điều lệ CĐ Việt Nam theo hướng đơn giản hơn. “Theo quy định hiện nay, CĐCS bỏ phiếu bầu BCH xong, không quá 12 tháng lại chuẩn bị tổ chức đại hội là rất bất cập. Chúng tôi kiến nghị Tổng LĐLĐ Việt Nam sửa đổi nhiệm kỳ của CĐCS được thành lập theo điều 17 có thời gian 5 năm hoặc theo nhiệm kỳ của CĐ cấp trên trực tiếp cơ sở để thuận lợi trong công tác theo dõi, chỉ đạo hoạt động”, ông Đinh Quốc Toản, Chủ tịch CĐ các KCN&CX Hà Nội kiến nghị.

Ngọc Tú

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Điều dưỡng Hà Nội - Tương lai sức khỏe Thủ đô

Điều dưỡng Hà Nội - Tương lai sức khỏe Thủ đô

(LĐTĐ) Ngày 7/5, Sở Y tế Hà Nội long trọng tổ chức chương trình kỷ niệm Ngày Quốc tế điều dưỡng (12/5) năm 2024 với chủ đề “Điều dưỡng Hà Nội - Tương lai sức khỏe Thủ đô”.
Chuẩn bị chu đáo để các kỳ thi, tuyển sinh đạt chất lượng, an toàn

Chuẩn bị chu đáo để các kỳ thi, tuyển sinh đạt chất lượng, an toàn

(LĐTĐ) Chiều 7/5, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội Vũ Thu Hà chủ trì họp Ban Chỉ đạo thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) Thành phố năm 2024 và Ban Chỉ đạo thi, tuyển sinh Thành phố năm học 2024 - 2025.
Cảnh báo xuất hiện mưa lớn kèm sấm sét và mưa đá ở TP.HCM trong tối nay 7/5

Cảnh báo xuất hiện mưa lớn kèm sấm sét và mưa đá ở TP.HCM trong tối nay 7/5

(LĐTĐ) Đài Khí tượng Thủy văn Nam Bộ dự báo trong vài giờ tới mây dông tiếp tục phát triển, gây mưa rào, kèm theo dông, sét cho các khu vực khu vực quận 12, huyện Hóc Môn, huyện Củ Chi, thành phố Thủ Đức, sau đó mở rộng sang các khu vực lân cận khác.
Không khí lạnh tràn về miền Bắc, dự báo nhiều nơi mưa to đến rất to

Không khí lạnh tràn về miền Bắc, dự báo nhiều nơi mưa to đến rất to

(LĐTĐ) Từ rạng sáng mai (8/5), không khí lạnh yếu bắt đầu ảnh hưởng đến thời tiết nước ta, gây mưa dông diện rộng cho các tỉnh miền Bắc và Bắc Trung Bộ, vùng núi có mưa to đến rất to.
Tháng cao điểm hướng về công nhân lao động của quận Hoàng Mai

Tháng cao điểm hướng về công nhân lao động của quận Hoàng Mai

(LĐTĐ) Đối với quận Hoàng Mai, công tác bảo đảm An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ), phòng chống cháy nổ và chăm lo đời sống cho công nhân lao động là việc làm thường xuyên, quanh năm. Trong đó, tháng 5 có ngày Quốc tế lao động, được chọn là Tháng hành động về ATVSLĐ và Tháng Công nhân, nên công tác ATVSLĐ càng được quận chú trọng.
Ngân hàng Nhà nước tiếp tục đấu thầu vàng miếng, giá tham chiếu 85,3 triệu đồng/lượng

Ngân hàng Nhà nước tiếp tục đấu thầu vàng miếng, giá tham chiếu 85,3 triệu đồng/lượng

(LĐTĐ) Ngày 7/5, Ngân hàng Nhà nước đã có thông báo tổ chức đấu thầu vào lúc 9h30 sáng ngày 8/5 gửi các tổ chức tín dụng doanh nghiệp tham gia đấu thầu vàng.
Gần 20 ngân hàng tăng lãi suất tiền gửi tiết kiệm

Gần 20 ngân hàng tăng lãi suất tiền gửi tiết kiệm

(LĐTĐ) Động thái tăng lãi suất của nhiều ngân hàng đang là tâm điểm đáng chú ý trên thị trường tiền tệ và điều đặc biệt là làn sóng đang lan rộng ra nhiều ngân hàng chứ không chỉ ở một vài ngân hàng.

Tin khác

Thiết thực hoạt động văn nghệ, thể thao trong CNVCLĐ quận Bắc Từ Liêm

Thiết thực hoạt động văn nghệ, thể thao trong CNVCLĐ quận Bắc Từ Liêm

(LĐTĐ) Để chăm lo tốt hơn đời sống tinh thần cho người lao động, thời gian qua, các cấp Công đoàn quận Bắc Từ Liêm đã thường xuyên tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao. Qua đó, tạo sân chơi bổ ích, thu hút được sự quan tâm của đông đảo cán bộ, công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) tham gia.
TRỰC TUYẾN: Chuyên đề "Những điểm mới về tiền lương, bảo hiểm xã hội và an toàn vệ sinh lao động"

TRỰC TUYẾN: Chuyên đề "Những điểm mới về tiền lương, bảo hiểm xã hội và an toàn vệ sinh lao động"

(LĐTĐ) Chiều ngày 7/5/2024, Báo Lao động Thủ đô phối hợp với Liên đoàn Lao động quận Nam Từ Liêm tổ chức buổi Đối thoại - giao lưu trực tuyến - truyền thông chính sách năm 2024 với chuyên đề “Những điểm mới về tiền lương, bảo hiểm xã hội và an toàn vệ sinh lao động”.
TRỰC TUYẾN HÌNH ẢNH: "Những điểm mới về tiền lương, bảo hiểm xã hội và an toàn vệ sinh lao động"

TRỰC TUYẾN HÌNH ẢNH: "Những điểm mới về tiền lương, bảo hiểm xã hội và an toàn vệ sinh lao động"

(LĐTĐ) Chiều nay (7/5), Báo Lao động Thủ đô phối hợp với Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Nam Từ Liêm tổ chức buổi Đối thoại - Giao lưu trực tuyến - Truyền thông chính sách năm 2024 chuyên đề 6 với chủ đề “Những điểm mới về tiền lương, bảo hiểm xã hội và an toàn vệ sinh lao động”.
Các cấp Công đoàn Thủ đô: Nhiều hoạt động thiết thực hướng về Lễ kỷ niệm

Các cấp Công đoàn Thủ đô: Nhiều hoạt động thiết thực hướng về Lễ kỷ niệm

(LĐTĐ) Thiết thực chào mừng kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), trong những tuần qua, các cấp Công đoàn Thủ đô đã triển khai nhiều hoạt động ý nghĩa, góp phần tuyên truyền về tầm vóc vĩ đại và ý nghĩa lịch sử của Chiến thắng Điện Biên Phủ trong đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) Thủ đô.
Giúp người lao động nhận diện lừa đảo trực tuyến và cách phòng ngừa

Giúp người lao động nhận diện lừa đảo trực tuyến và cách phòng ngừa

(LĐTĐ) Theo Phó Tổng biên tập Báo Lao động Thủ đô Đinh Tuấn Anh, vấn đề mang tính thời sự hiện nay, đó chính là tình trạng lừa đảo trực tuyến ngày càng trở nên phức tạp. Vì vậy, việc nâng cao nhận thức của người lao động, cũng như tăng cường trách nhiệm của người sử dụng lao động, các cơ quan đơn vị có liên quan là rất cần thiết.
Chuyên gia phổ biến cách bảo đảm an toàn lao động tại nơi làm việc

Chuyên gia phổ biến cách bảo đảm an toàn lao động tại nơi làm việc

(LĐTĐ) Tại buổi Đối thoại - Giao lưu trực tuyến - Truyền thông chính sách chuyên đề: “Sức khỏe và an toàn lao động tại nơi làm việc”, người lao động huyện Thanh Oai đã được các chuyên gia giải đáp nhiều vấn đề liên quan đến các chế độ, chính sách như: Tiền lương, tiền thưởng, bảo hiểm xã hội, chế độ chăm sóc sức khỏe lao động, các bệnh nghề nghiệp, chế độ thai sản, thời giờ làm việc...
Mời bạn đọc đặt câu hỏi GLTT: "Những điểm mới về tiền lương, bảo hiểm xã hội và an toàn vệ sinh lao động"

Mời bạn đọc đặt câu hỏi GLTT: "Những điểm mới về tiền lương, bảo hiểm xã hội và an toàn vệ sinh lao động"

(LĐTĐ) Chiều ngày 7/5/2024, Báo Lao động Thủ đô sẽ phối hợp với Liên đoàn Lao động quận Nam Từ Liêm tổ chức buổi Đối thoại - Giao lưu trực tuyến - Truyền thông chính sách năm 2024 với chuyên đề “Những điểm mới về tiền lương, bảo hiểm xã hội và an toàn vệ sinh lao động”. Trân trọng mời quý bạn đọc theo dõi và tham gia gửi câu hỏi để các chuyên gia trả lời.
Sôi nổi Hội khỏe công nhân, viên chức, lao động quận Nam Từ Liêm năm 2024

Sôi nổi Hội khỏe công nhân, viên chức, lao động quận Nam Từ Liêm năm 2024

(LĐTĐ) Ngày 5/5, tại Trường Trung học cơ sở Nam Từ Liêm (Hà Nội), Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Nam Từ Liêm phối hợp với Trung tâm Văn hóa thông tin và thể thao quận tổ chức Hội khỏe công nhân, viên chức, lao động quận Nam Từ Liêm năm 2024, nhằm đưa phong trào tập luyện thể dục, thể thao được nhân rộng và ngày càng phát triển.
Hơn 600 đoàn viên tham gia Hội thao CNVCLĐ huyện Sóc Sơn

Hơn 600 đoàn viên tham gia Hội thao CNVCLĐ huyện Sóc Sơn

(LĐTĐ) Sáng 5/5, hơn 600 đoàn viên công đoàn đến từ 38 đơn vị đã hào hứng tham gia Hội thao công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) do Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Sóc Sơn tổ chức.
Đặc sắc Hội diễn văn nghệ CNVCLĐ quận Ba Đình năm 2024

Đặc sắc Hội diễn văn nghệ CNVCLĐ quận Ba Đình năm 2024

(LĐTĐ) Tối 4/5, tại Cung Thể thao tổng hợp Quần Ngựa, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Ba Đình phối hợp với Trung tâm Văn hóa - Thông tin và Thể thao quận tổ chức Hội diễn văn nghệ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) quận Ba Đình năm 2024 với chủ đề “CNVCLĐ quận Ba Đình tự hào tiến bước theo Đảng”.
Xem thêm
Phiên bản di động