Phát triển đoàn viên: Tăng số lượng gắn với nâng chất lượng

Mặc dù các cấp CĐ Thủ đô đã rất nỗ lực, cố gắng, thực hiện nhiều giải pháp, song đến nay, công tác phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS trên địa bàn thành phố vẫn còn nhiều khó khăn. Số lượng đoàn viên, CĐCS mới còn thấp so với chỉ tiêu được giao trong cả nhiệm kỳ, chất lượng hoạt động của CĐCS vẫn còn những tồn tại... Đó là thực trạng được nêu tại hội nghị về xây dựng CĐCS vững mạnh, phát triển đoàn viên trong các doanh nghiệp khu vực NNN mà LĐLĐ thành phố vừa tổ chức mới đây.
Tạo nguồn cán bộ chất lượng cho CĐCS
Thực hiện thí điểm mô hình thành lập CĐCS
Đẩy mạnh vận động phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS

Khoảng cách còn quá lớn

Ông Phạm Bá Vĩnh, Ủy viên Thường vụ, Trưởng ban Tổ chức LĐLĐ thành phố, cho biết, xác định công tác phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS là nhiệm vụ quan trọng của tổ chức CĐ, trong những năm qua, các cấp CĐ Thủ đô đã tranh thủ sự lãnh đạo của cấp ủy, phối hợp chặt chẽ với chính quyền và các ban ngành, đoàn thể cùng cấp, tập trung bố trí mọi nguồn lực để thực hiện công tác này, đảm bảo tăng về số lượng, từng bước đổi mới nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của tổ chức CĐ trong tình hình mới.

Với sự nỗ lực, hàng năm, LĐLĐ thành phố đều đạt và vượt chỉ tiêu kế hoạch đề ra trong công tác phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS. Cụ thể, năm 2013, toàn thành phố thành lập mới 411 CĐCS, đạt 102,75% kế hoạch, kết nạp mới 45.264 đoàn viên, đạt 107,77% kế hoạch. (Năm 2014 thành lập mới 476 CĐCS đạt 119% kế hoạch; kết nạp mới 45.214 đoàn viên, đạt 107,65%). Riêng 6 tháng đầu năm 2015, toàn thành phố thành lập mới 269 CĐCS đạt 67,25%, kết nạp mới 17.472 đoàn viên đạt 41,5% kế hoạch.

Phát triển đoàn viên: Tăng số lượng gắn với nâng chất lượng
Phó Chủ tịch LĐLĐ Thành phố Ngô Văn Tuyến phát biểu tại hội nghị

Tuy nhiên, ông Phạm Bá Vĩnh cũng cho biết, theo báo cáo định kỳ hàng năm, số liệu CĐCS và đoàn viên CĐ thực tăng thêm mới, toàn thành phố kể từ đầu nhiệm kỳ đến nay là 876 CĐCS và 45.097 đoàn viên. Con số này so với chỉ tiêu mà LĐLĐ thành phố được giao trong nhiệm kỳ (phát triển 2000 CĐCS, kết nạp 128.000 đoàn viên) còn quá thấp. Qua công tác khảo sát, nắm nguồn doanh nghiệp và lao động chưa tham gia tổ chức CĐ cho thấy, năm 2014, toàn thành phố có 13.741 doanh nghiệp khu vực NNN với 158.678 lao động chưa tham gia tổ chức CĐ (trong đó thực chất có 8454 doanh nghiệp với 143.653 lao động đang hoạt động, số còn lại thuộc diện tạm ngừng hoạt động, chuyển đi không rõ địa chỉ hoặc giải thể). “So sánh số liệu khảo sát thống kê DN, lao động chưa có tổ chức CĐ nêu trên với số lượng CĐCS, đoàn viên khu vực NNN, cùng với CĐCS và đoàn viên do LĐLĐ thành phố đang trực tiếp quản lý hiện nay, có thể nhận thấy khoảng cách giữa doanh nghiệp đã có và chưa có tổ chức CĐ còn khá lớn”, ông Phạm Bá Vĩnh nhận định.

Nhiều khó khăn

Việc con số tăng thực so với chỉ tiêu được giao còn quá thấp, hay khoảng cách quá xa giữa số lượng đoàn viên, CĐCS đã được kết nạp, phát triển so với số lượng các doanh nghiệp, NLĐ chưa tham gia tổ chức CĐ cho thấy còn rất nhiều khó khăn trong công tác phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS.

Nói về những khó khăn này, ông Hà Đông, Chủ tịch LĐLĐ quận Cầu Giấy, cho biết: Việc chấp hành pháp luật của NSDLĐ và NLĐ ở doanh nghiệp nói chung còn nhiều bất cập. Nhiều doanh nghiệp và NLĐ còn chưa “mặn mà” với việc gia nhập và thành lập CĐCS. Đồng tình với ý kiến này, ông Đinh Quốc Toản, Chủ tịch CĐ các KCN&CX Hà Nội cũng cho rằng, rào cản lớn nhất đối với công tác phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS chính là nhận thức còn hạn chế của chủ doanh nghiệp và của chính NLĐ. “Một số chủ doanh nghiệp không muốn thành lập tổ chức CĐ trong doanh nghiệp vì họ cho rằng nếu thành lập tổ chức CĐ trong doanh nghiệp thì NLĐ sẽ luôn đòi hỏi về quyền lợi. Về phía NLĐ, nhiều người cũng không muốn vào tổ chức CĐ, vì họ không xác định làm việc lâu dài tại doanh nghiệp và vào CĐ lại mất một khoản phí CĐ”, ông Toản nói.

Những khó khăn khác ảnh hưởng tới công tác phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS theo ý kiến của các cán bộ CĐ là: Do ảnh hưởng của suy thoái kinh tế, tình hình sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp khó khăn, nhiều doanh nghiệp phá sản, tạm ngừng hoạt động kéo theo nhiều CNLĐ bị mất, thiếu việc làm khiến công tác tuyên truyền, vận động phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS gặp khó; đội ngũ cán bộ CĐ cấp trên cơ sở còn mỏng, trong khi yêu cầu công việc ngày càng nhiều; công tác điều tra, khảo sát, phân loại doanh nghiệp đủ điều kiện thành lập tổ chức CĐ theo quy định của pháp luật và của Tổng LĐLĐ Việt Nam (tập trung vận động ở các doanh nghiệp có từ 20 lao động trở lên) ở một số đơn vị chưa được tiến hành cập nhật thường xuyên, đầy đủ nên công tác tham mưu chỉ đạo và thực hiện còn gặp khó khăn; Nhà nước chưa có chế tài đủ mạnh đối với những doanh nghiệp không chấp hành pháp luật về phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS...

Phó chủ tịch Ngô Văn Tuyến yêu cầu các cấp CĐ Thủ đô cần tiếp tục đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao kỹ năng tuyên truyền, vận động, thuyết phục cho các cán bộ CĐ, nhất là cán bộ làm công tác phát triển đoàn viên. Cùng với đó là tăng cường công tác tuyên truyền phát triển đoàn viên tại các DN có đông LĐ, thành lập CĐCS; kiện toàn, thúc đẩy hoạt động ban chỉ đạo phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS ở cấp mình, phối hợp tốt với các ngành, chính quyền địa phương nắm chắc số lượng các doanh nghiệp đang hoạt động trên địa bàn, phân loại DN có đủ điều kiện để tuyên truyền vận động thành lập CĐCS.

Nhiệm vụ sống còn

Phát biểu tại hội nghị, Phó Chủ tịch LĐLĐ thành phố Ngô Văn Tuyến khẳng định, dù khó khăn đến mấy các cấp CĐ Thủ đô cũng phải vượt qua bởi phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS là nhiệm vụ sống còn. Để thực hiện tốt nhiệm vụ này trong thời gian tới, Phó chủ tịch Ngô Văn Tuyến yêu cầu các cấp CĐ Thủ đô cần tiếp tục đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao kỹ năng tuyên truyền, vận động, thuyết phục cho các cán bộ CĐ, nhất là cán bộ làm công tác phát triển đoàn viên. Cùng với đó là tăng cường công tác tuyên truyền phát triển đoàn viên tại các DN có đông LĐ, thành lập CĐCS; kiện toàn, thúc đẩy hoạt động ban chỉ đạo phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS ở cấp mình phối hợp tốt với các ngành, chính quyền địa phương nắm chắc số lượng các doanh nghiệp đang hoạt động trên địa bàn, phân loại DN có đủ điều kiện để tuyên truyền vận động thành lập CĐCS.

“Song song với tuyên truyền, vận động phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS, các CĐ cấp trên cơ sở phải sâu sát cơ sở, hướng dẫn CĐ cơ sở về kỹ năng, nội dung hoạt động để nâng cao chất lượng CĐCS, từ đó mới có sức hút đối với NLĐ, cũng như thuyết phục chủ DN tạo điều kiện cho hoạt động của tổ chức CĐ”, Phó chủ tịch Ngô Văn Tuyến nhấn mạnh.

Phạm Diệp

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Đoàn LHCĐ thành phố Seoul chào xã giao Tổng LĐLĐ Việt Nam

Đoàn LHCĐ thành phố Seoul chào xã giao Tổng LĐLĐ Việt Nam

(LĐTĐ) Trong khuôn khổ chuyến thăm và làm việc tại Thủ đô Hà Nội từ 7-11/5, chiều 7/5, Đoàn đại biểu cấp cao Liên hiệp Công đoàn (LHCĐ) thành phố Seoul (Hàn Quốc) do ông Kim Hae Gwang - Phó Chủ tịch Thường trực LHCĐ Thành phố Seoul làm Trưởng đoàn đã tới chào xã giao Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam. Ủy viên Đoàn Chủ tịch, Trưởng Ban Đối ngoại Tổng LĐLĐ Việt Nam Nguyễn Đức Thịnh tiếp đoàn.
Nâng cao mối quan hệ hợp tác giữa LĐLĐ thành phố Hà Nội và LHCĐ thành phố Seoul

Nâng cao mối quan hệ hợp tác giữa LĐLĐ thành phố Hà Nội và LHCĐ thành phố Seoul

(LĐTĐ) Chiều 7/5, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến đã chủ trì tiếp xã giao Đoàn đại biểu Liên hiệp Công đoàn (LHCĐ) thành phố Seoul (Hàn Quốc), do Phó Chủ tịch Thường trực LHCĐ thành phố Seoul Kim Hae Gwang dẫn đầu.
Hành trình “Theo dấu chân Người” tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam

Hành trình “Theo dấu chân Người” tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam

(LĐTĐ) “Theo dấu chân Người” là chủ đề hoạt động trong suốt tháng 5/2024 tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam (Đồng Mô, Sơn Tây, Hà Nội) nhằm hướng tới kỷ niệm 134 năm ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh; 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ và 65 năm Ngày mở đường Hồ Chí Minh - ngày Truyền thống bộ đội Trường Sơn.
Hơn 420.000 tác phẩm dự thi vẽ tranh kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Hơn 420.000 tác phẩm dự thi vẽ tranh kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

(LĐTĐ) Trong khuôn khổ các hoạt động thiết thực chào mừng kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, Bộ Giáo dục và Đào tạo chủ trì, phối hợp với Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh và tỉnh Điện Biên tổ chức Cuộc thi “Vẽ tranh của thiếu niên, nhi đồng về Chiến thắng Điện Biên Phủ và hình ảnh Điện Biên Phủ hôm nay”.
TP.HCM: Bắt 2 đối tượng vận chuyển hơn 600kg pháo nổ

TP.HCM: Bắt 2 đối tượng vận chuyển hơn 600kg pháo nổ

(LĐTĐ) Ngày 7/5, thông tin từ Công an Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) cho biết, Công an quận Bình Tân, vừa triệt phá, khởi tố 2 đối tượng tham gia đường dây vận chuyển pháo nổ, thu giữ hơn 600kg pháo nổ các loại.
Điều dưỡng Hà Nội - Tương lai sức khỏe Thủ đô

Điều dưỡng Hà Nội - Tương lai sức khỏe Thủ đô

(LĐTĐ) Ngày 7/5, Sở Y tế Hà Nội long trọng tổ chức chương trình kỷ niệm Ngày Quốc tế điều dưỡng (12/5) năm 2024 với chủ đề “Điều dưỡng Hà Nội - Tương lai sức khỏe Thủ đô”.
Chuẩn bị chu đáo để các kỳ thi, tuyển sinh đạt chất lượng, an toàn

Chuẩn bị chu đáo để các kỳ thi, tuyển sinh đạt chất lượng, an toàn

(LĐTĐ) Chiều 7/5, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội Vũ Thu Hà chủ trì họp Ban Chỉ đạo thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) Thành phố năm 2024 và Ban Chỉ đạo thi, tuyển sinh Thành phố năm học 2024 - 2025.

Tin khác

Tháng cao điểm hướng về công nhân lao động của quận Hoàng Mai

Tháng cao điểm hướng về công nhân lao động của quận Hoàng Mai

(LĐTĐ) Đối với quận Hoàng Mai, công tác bảo đảm An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ), phòng chống cháy nổ và chăm lo đời sống cho công nhân lao động là việc làm thường xuyên, quanh năm. Trong đó, tháng 5 có ngày Quốc tế lao động, được chọn là Tháng hành động về ATVSLĐ và Tháng Công nhân, nên công tác ATVSLĐ càng được quận chú trọng.
Cải thiện tư thế làm việc cho người lao động

Cải thiện tư thế làm việc cho người lao động

(LĐTĐ) Trong quá trình làm việc, người lao động phải tiếp cận và chịu sự ràng buộc bởi nhiều yếu tố của điều kiện lao động. Để tạo ra sản phẩm trong quá trình sản xuất, con người phải làm việc, sử dụng, vận hành các máy, thiết bị, sản phẩm với nhiều tư thế khác nhau…
Thiết thực hoạt động văn nghệ, thể thao trong CNVCLĐ quận Bắc Từ Liêm

Thiết thực hoạt động văn nghệ, thể thao trong CNVCLĐ quận Bắc Từ Liêm

(LĐTĐ) Để chăm lo tốt hơn đời sống tinh thần cho người lao động, thời gian qua, các cấp Công đoàn quận Bắc Từ Liêm đã thường xuyên tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao. Qua đó, tạo sân chơi bổ ích, thu hút được sự quan tâm của đông đảo cán bộ, công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) tham gia.
TRỰC TUYẾN: Chuyên đề "Những điểm mới về tiền lương, bảo hiểm xã hội và an toàn vệ sinh lao động"

TRỰC TUYẾN: Chuyên đề "Những điểm mới về tiền lương, bảo hiểm xã hội và an toàn vệ sinh lao động"

(LĐTĐ) Chiều ngày 7/5/2024, Báo Lao động Thủ đô phối hợp với Liên đoàn Lao động quận Nam Từ Liêm tổ chức buổi Đối thoại - giao lưu trực tuyến - truyền thông chính sách năm 2024 với chuyên đề “Những điểm mới về tiền lương, bảo hiểm xã hội và an toàn vệ sinh lao động”.
TRỰC TUYẾN HÌNH ẢNH: "Những điểm mới về tiền lương, bảo hiểm xã hội và an toàn vệ sinh lao động"

TRỰC TUYẾN HÌNH ẢNH: "Những điểm mới về tiền lương, bảo hiểm xã hội và an toàn vệ sinh lao động"

(LĐTĐ) Chiều nay (7/5), Báo Lao động Thủ đô phối hợp với Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Nam Từ Liêm tổ chức buổi Đối thoại - Giao lưu trực tuyến - Truyền thông chính sách năm 2024 chuyên đề 6 với chủ đề “Những điểm mới về tiền lương, bảo hiểm xã hội và an toàn vệ sinh lao động”.
Sôi nổi Hội khỏe CNVCLĐ và lực lượng vũ trang quận Hoàn Kiếm năm 2024

Sôi nổi Hội khỏe CNVCLĐ và lực lượng vũ trang quận Hoàn Kiếm năm 2024

(LĐTĐ) Sáng 7/5, tại Trung tâm Văn hoá, Thông tin và Thể thao Hoàn Kiếm, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Hoàn Kiếm phối hợp với Trung tâm văn hoá, thông tin và thể thao quận khai mạc Hội khỏe Công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) và Lực lượng vũ trang quận Hoàn Kiếm năm 2024.
Các cấp Công đoàn Thủ đô: Nhiều hoạt động thiết thực hướng về Lễ kỷ niệm

Các cấp Công đoàn Thủ đô: Nhiều hoạt động thiết thực hướng về Lễ kỷ niệm

(LĐTĐ) Thiết thực chào mừng kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), trong những tuần qua, các cấp Công đoàn Thủ đô đã triển khai nhiều hoạt động ý nghĩa, góp phần tuyên truyền về tầm vóc vĩ đại và ý nghĩa lịch sử của Chiến thắng Điện Biên Phủ trong đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) Thủ đô.
Giúp người lao động nhận diện lừa đảo trực tuyến và cách phòng ngừa

Giúp người lao động nhận diện lừa đảo trực tuyến và cách phòng ngừa

(LĐTĐ) Theo Phó Tổng biên tập Báo Lao động Thủ đô Đinh Tuấn Anh, vấn đề mang tính thời sự hiện nay, đó chính là tình trạng lừa đảo trực tuyến ngày càng trở nên phức tạp. Vì vậy, việc nâng cao nhận thức của người lao động, cũng như tăng cường trách nhiệm của người sử dụng lao động, các cơ quan đơn vị có liên quan là rất cần thiết.
LĐLĐ quận Đống Đa: Thành lập công đoàn Công ty cổ phần Giải pháp phần mềm Teko

LĐLĐ quận Đống Đa: Thành lập công đoàn Công ty cổ phần Giải pháp phần mềm Teko

(LĐTĐ) Ngày 6/5, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Đống Đa đã tổ chức Lễ ra mắt Công đoàn cơ sở (CĐCS) Công ty cổ phần Giải pháp phần mềm Teko.
Khen thưởng đội bóng xuất sắc đoạt giải Nhì Giải bóng đá CNVCLĐ Cúp Báo Lao động Thủ đô năm 2024

Khen thưởng đội bóng xuất sắc đoạt giải Nhì Giải bóng đá CNVCLĐ Cúp Báo Lao động Thủ đô năm 2024

(LĐTĐ) Chiều 6/5, LĐLĐ quận Hà Đông đã tổ chức khen thưởng 20 cá nhân có thành tích xuất sắc đã đoạt giải Nhì Giải bóng đá Công nhân viên chức lao động (CNVCLĐ) - Cúp Báo Lao động Thủ đô lần thứ IX năm 2024.
Xem thêm
Phiên bản di động