Phát huy hào khí 10/10 xây dựng Thủ đô giàu đẹp

Hôm nay (10/10), Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Thành phố hân hoan kỷ niệm 63 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2017).
phat huy hao khi 1010 xay dung thu do giau dep Nguyện xây dựng Thủ đô giàu đẹp xứng đáng với sự hy sinh của cha anh
phat huy hao khi 1010 xay dung thu do giau dep Xây dựng Thủ đô giàu đẹp, văn minh

Trải qua hơn 6 thập kỷ với bao thăng trầm của lịch sử và thời đại, dưới sự lãnh đạo của Đảng- Đảng bộ, chính quyền, các tầng lớp nhân dân lao động, giới doanh nhân Thủ đô... đã không ngừng nỗ lực xây dựng Hà Nội ngày càng phát triển toàn diện. 63 năm qua, phát huy hào khí “trùng trùng quân đi như sóng, lớp lớp đoàn quân tiến về”... nhân dân Thủ đô đã làm nên thắng lợi này đến thắng lợi khác.

phat huy hao khi 1010 xay dung thu do giau dep
Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải phát biểu tại Hội nghị “Hà Nội 2017- Hợp tác đầu tư và phát triển”. Ảnh PV

Nếu như thời Đinh, Lê, Lý, Trần, Nguyễn... Thăng Long – Đông Đô - Hà Nội đã làm nên những trận chiến oanh liệt, mà điển hình nhất là chiến thắng Ngọc Hồi - Đống Đa dưới sự chỉ huy của anh hùng áo vải Quang Trung; thì đến thời kỳ chống Pháp, cầu Long Biên cũng là nơi chứng kiến những đoàn quân viễn chinh Pháp phải lầm lũi rút về.

Năm tháng vẫn trôi đi nhưng hào khí “Đông A” vẫn chảy trong huyết quản của người dân Thành phố. Và hào khí này một lần nữa thể hiện ở trận chiến “Hà Nội Điện Biên Phủ trên không” những ngày mùa đông năm 1972, khi Hà Nội trở thành trận địa đánh bại pháo đài bay B52- sức mạnh không lực số một của thế giới lúc bấy giờ.

Kỷ niệm Ngày Giải phóng Thủ đô 10/10, chào mừng Ngày Doanh nhân Việt Nam (13/10), Đảng bộ, chính quyền, nhân dân lao động và tầng lớp doanh nhân phát huy hào khí 10/10 quyết xây dựng Thủ đô ngày thêm giàu đẹp!

Hòa bình lập lại, chiến tranh chấm dứt, không bằng lòng hay ngủ quên trên chiến thắng, Hà Nội luôn luôn trở mình suy nghĩ, hành động để làm sao xây dựng Thủ đô xứng đáng trái tim cả nước; đưa kinh tế Thành phố phát triển để mỗi công dân Thủ đô có đời sống ấm no, hạnh phúc.

Hơn 30 năm cùng nhịp đập đổi mới của đất nước, mỗi một thời kỳ Đảng bộ, chính quyền Thành phố có những cách làm khác nhau, song tựu chung những cách làm của Thành phố tinh thần chủ đạo “phát huy sức mạnh của mọi tầng lớp trong xã hội”, bằng việc xác định những khâu đột phá, những nhiệm vụ cụ thể cho từng giai đoạn cụ thể để đạt kết quả cao nhất.

Điển hình nhất, trong giai đoạn hiện nay, thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng lần thứ XII, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Thành phố lần thứ XVI, ngoài 5 nhiệm vụ trong tâm, 3 khâu đột phá cho nhiệm kỳ 2015- 2020 cụ thể: “Phát triển đồng bộ, hiện đại hóa từng bước kết cấu hạ tầng đô thị và nông thôn; Tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, tạo bước chuyển biến mạnh về kỷ luật, kỷ cương, ý thức, trách nhiệm, chất lượng phục vụ nhân dân; cải thiện môi trường đầu tư, thúc đẩy, nâng cao hiệu quả đầu tư và sản xuất, kinh doanh trên địa bàn Thủ đô; Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh và phát triển toàn diện, đáp ứng yêu cầu của thời kỳ mới”.

Chính nhờ 3 khâu đột phá này mà Hà Nội trở thành địa phương dẫn đầu cả nước về cải cách hành chính, thiết lập kỷ cương hành chính và tinh gọn bộ máy, tinh giản biên chế theo Nghị quyết 39 của Bộ Chính trị.

“Giàu vi thương bất phú”, phải khẳng định rằng, một xã hội, quốc gia hay địa phương muốn phát triển mạnh mẽ bên cạnh những chủ trương, chính sách cụ thể, chỉ đạo sát sao vai trò của cộng đồng doanh nhân đóng vai trò quan trọng. Thực tế cho thấy, ở đâu có đông đảo đội nghũ doanh nhân, ở quốc gia đó, địa phương đó kinh tế luôn phát triển.

Đơn giản, doanh nhân, doanh nghiệp là người tạo ra của cải vật chất cho xã hội, đóng thuế cho nhà nước và tạo ra công ăn việc làm cho người lao động. Đặc biệt, trong thời kỳ hội nhập kinh tế quốc tế ở mức sâu rộng chưa từng có, với hàng loạt các hiệp định thương mại tự do đa phương - song phương được ký kết, thành bại của nền kinh tế, cộng đồng doanh nghiệp đóng vai trò quan trọng. Ngày nay, doanh nghiệp từ vị trí khách thể đã vươn lên thành chủ thể của nền kinh tế.

Nhận biết vai trò quan trọng của cộng đồng doanh nhân, nhất là trong bối cảnh xây dựng CNH - HĐH, nên năm 2004, Thủ tướng Chính phủ Phan Văn Khải đã ký quyết định lấy ngày 13/10 là ngày Doanh nhân Việt Nam. (Ngày mà Chủ tịch Hồ Chí Minh viết thư gửi giới Công Thương Việt Nam - 13/10/1945).

Bỏ xa những thị phi, chưa bao giờ mà giới doanh nhân lại được xã hội tôn vinh như hiện tại, đi kèm đó là trách nhiệm đặt lên vai giới doanh nhân rất nặng nề. Làm thế nào để cộng đồng doanh nhân Việt Nam nói chung, Thủ đô nói riêng lớn mạnh, gióp phần đưa đất nước phát triển là những nội dung mang tầm chiến lược mà Đảng, Nhà nước đã, đang và sẽ vạch ra. Song bản thân mỗi doanh nhân cũng luôn trăn trở: Làm thế nào để tạo nên những Bạch Thái Bưởi trong kỷ nguyên toàn cầu hóa và cách mạng 4.0?

Nhớ lại có lần người viết có đến thăm một doanh nghiệp thương binh của Thủ đô, đập vào mắt ngay trước thềm ra vào công ty là dòng chữ “Tại sao một dân tộc ba lần đánh thắng quân Nguyên Mông; Tại sao một dân tộc duy nhất đánh bại được thực dân Pháp và đế quốc Mỹ mà lại không thắng được trên mặt trận kinh tế?”.

Người viết thoáng giật mình, nhưng chợt nhận ra đây chính là trăn trở thực tâm của một người lính, doanh nhân và cũng là trăn trở chung của cộng đồng doanh nghiệp hiện nay. Doanh nghiệp Việt, Khát vọng Việt, họ luôn luôn đau đáu phát huy hào khí oanh liệt của cha ông trong xây dựng kinh tế phồn vinh.

Tôn vinh giới doanh nhân, trong những năm qua, TP Hà Nội đã có những cơ chế chính sách thông thoáng, khoa học nhằm giúp cộng đồng doanh nghiệp có điều kiện phát triển. Chỉ trong vòng 2 năm (2016 - 2017), thành phố Hà Nội đã tổ chức hai hội nghị lớn với doanh nghiệp để hợp tác, xúc tiến đầu tư.

Tại các hội nghị này, người đứng đầu chính quyền Thành phố đã phát đi thông điệp “Thành phố luôn là bạn đồng hành, là đối tác của cộng đồng doanh nghiệp”. Đây chính thông điệp khẳng định cam kết của Thành phố luôn tạo ra đất lành để chim đậu cho giới doanh nhân. Ở chiều ngược lại, bằng khát khao cháy bỏng của mình, những năm qua cộng đồng doanh nhân Thủ đô, cộng đồng doanh nghiệp đóng trên địa bàn Thành phố đã không ngừng lớn mạnh cả về số lượng lẫn chất lượng.

Theo thống kê, trên địa bàn Thành phố hiện nay có hàng trăm nghìn doanh nghiệp thuộc mọi thành phần kinh tế, hàng năm đã tạo ra hàng trăm nghìn chỗ làm mới cho người lao động, đóng góp quan trọng cho sự phát triển kinh tế Thủ đô.

Không bằng lòng với những gì đã có, bám sát chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước và của Thành phố, giới doanh nhân cả nước nói chung, Thủ đô nói riêng luôn luôn tìm tòi, sáng tạo... bước ra biển lớn để sẵn sàn chiến thắng trên sân chơi rộng lớn toàn cầu. Và quan trọng, làm tròn trọng trách chủ thể cạnh tranh của nền kinh tế.

Kỷ niệm Ngày Giải phóng Thủ đô 10/10, chào mừng Ngày Doanh nhân Việt Nam (13/10), Đảng bộ, chính quyền, nhân dân lao động và tầng lớp doanh nhân phát huy hào khí 10/10 quyết xây dựng Thủ đô ngày thêm giàu đẹp!

Lê Hà

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Chăm lo sức khỏe cho nữ công nhân lao động

Chăm lo sức khỏe cho nữ công nhân lao động

(LĐTĐ) Ngày 20/4, tại Khu Công nghiệp Nội Bài, huyện Sóc Sơn, thành phố Hà Nội đã diễn ra chương trình Khám sức khỏe, tầm soát phát hiện sớm ung thư; tư vấn, truyền thông kiến thức chăm sóc sức khỏe sinh sản; phát thuốc miễn phí; trao tặng áo dài cho nữ công nhân lao động tại các Khu Công nghiệp và Chế xuất Hà Nội.
Công ty WPP bị xử phạt hành chính do vi phạm hoạt động quảng cáo

Công ty WPP bị xử phạt hành chính do vi phạm hoạt động quảng cáo

(LĐTĐ) Ngày 17/4/2024, Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử, Bộ Thông tin và Truyền thông ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính số 55/QĐ-XPVPHC đối với Công ty TNHH Truyền thông WPP (Công ty WPP) do có nhiều sai phạm trong hoạt động quảng cáo.
TP.HCM: Gia tăng hoạt động "xe dù, bến cóc"

TP.HCM: Gia tăng hoạt động "xe dù, bến cóc"

(LĐTĐ) Thanh tra Sở Giao thông vận tải (GTVT) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) phát hiện 87 vị trí có hoạt động đón, trả khách không đúng quy định (xe dù, bến cóc) trên địa bàn, tăng 17 điểm so với tháng 10/2023.
TP.HCM: Đảm bảo an toàn giao thông dịp Lễ 30/4 và 1/5

TP.HCM: Đảm bảo an toàn giao thông dịp Lễ 30/4 và 1/5

(LĐTĐ) Sở Giao thông vận tải (GTVT) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) sẽ triển khai các giải pháp, từ duy tu, bảo trì hệ thống đường bộ đến phân luồng giao thông nhằm đảm bảo trật tự an toàn giao thông (TTATGT) trên địa bàn dịp Lễ 30/4 và 1/5.
Đáp ứng nhu cầu thông tin về tuyển sinh, định hướng nghề

Đáp ứng nhu cầu thông tin về tuyển sinh, định hướng nghề

(LĐTĐ) Tại chương trình “Đối thoại, tư vấn, hướng nghiệp về khối ngành Luật - Kinh tế”, hơn 1.000 học sinh Trung học phổ thông (THPT) trên địa bàn huyện Phú Xuyên (Hà Nội) đã được tiếp cận với nhiều thông tin bổ ích, thiết thực về tuyển sinh, định hướng nghề…
Vì sao Dự án mương La Khê vẫn chậm tiến độ?

Vì sao Dự án mương La Khê vẫn chậm tiến độ?

(LĐTĐ) Là một trong những công trình trọng điểm của thành phố Hà Nội, song do nhiều nguyên nhân, trong đó chủ yếu là vướng mắc trong giải phóng mặt bằng, nên đến nay dự án mương La Khê vẫn chưa thể về đích, dù đã được UBND Thành phố gia hạn thời gian thi công tới 3 lần.
Làm sao để tách bằng lái xe tích hợp ô tô và xe máy

Làm sao để tách bằng lái xe tích hợp ô tô và xe máy

(LĐTĐ) Để tiện cho lưu giữ giấy tờ, nhiều người đã ghép bằng lái ô tô và xe máy vào một thẻ PET, nhưng trong quá trình sử dụng lại nảy sinh nhiều bất tiện, do đó có nhu cầu tách hai loại giấy tờ này.

Tin khác

Thành đoàn Hà Nội công bố 10 gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu

Thành đoàn Hà Nội công bố 10 gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu

(LĐTĐ) Ngày 19/4, Thành đoàn Hà Nội công bố danh sách 10 gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu năm 2023. Đây là giải thưởng cao quý của Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh thành phố Hà Nội. Dự kiến, Lễ tuyên dương sẽ tổ chức vào ngày 11/5 trong khuôn khổ “Ngày hội Thanh niên Thủ đô”.
Khởi công dự án cấp nước khu vực phía Nam thành phố Hà Nội và tỉnh Hòa Bình

Khởi công dự án cấp nước khu vực phía Nam thành phố Hà Nội và tỉnh Hòa Bình

(LĐTĐ) Chiều 18/4, tại xã Mông Hóa, Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Hòa Bình và Công ty TNHH Nước sạch Hòa Bình - Xuân Mai (đơn vị thành viên của Công ty cổ phần nước AquaOne) tổ chức Lễ khởi công giai đoạn 1 Dự án đầu tư xây dựng Hệ thống cấp nước Xuân Mai - Hòa Bình.
Hà Nội giải quyết thủ tục hành chính đúng hạn và trước hạn đạt 99,7%

Hà Nội giải quyết thủ tục hành chính đúng hạn và trước hạn đạt 99,7%

(LĐTĐ) Việc thực hiện cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông đã được Thành phố chỉ đạo đổi mới; việc giải quyết thủ tục hành chính đúng hạn và trước hạn của Thành phố đạt tỷ lệ cao, chiếm 99,7%.
Quận Thanh Xuân hưởng ứng Ngày sách và văn hóa đọc Việt Nam

Quận Thanh Xuân hưởng ứng Ngày sách và văn hóa đọc Việt Nam

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) quận Thanh Xuân đang tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày sách và văn hóa đọc Việt Nam (21/4) với các thông điệp: “Sách hay cần bạn đọc”; “Sách quý tặng bạn; “Tặng sách hay - mua sách thật”, “Sách hay: Mắt đọc - Tai nghe”.
Quận Tây Hồ xem xét, quyết định nhiều nội dung quan trọng về đầu tư công

Quận Tây Hồ xem xét, quyết định nhiều nội dung quan trọng về đầu tư công

(LĐTĐ) Ngày 17/4, Hội đồng nhân dân (HĐND) quận Tây Hồ khóa VI tổ chức kỳ họp thứ 14 - kỳ họp chuyên đề để xem xét, quyết định một số nội dung quan trọng thuộc thẩm quyền.
Tổ chức thành công Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận Bắc Từ Liêm

Tổ chức thành công Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận Bắc Từ Liêm

(LĐTĐ) Với tinh thần “Đoàn kết - dân chủ - trách nhiệm - sáng tạo - phát triển”, trong 2 ngày 16 - 17/4, Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam quận Bắc Từ Liêm lần thứ III, nhiệm kỳ 2024 - 2029 đã diễn ra thành công, tốt đẹp. Đại hội có sự tham gia của 200 đại biểu chính thức.
Tổ chức chương trình nghệ thuật ánh sáng đặc biệt kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

Tổ chức chương trình nghệ thuật ánh sáng đặc biệt kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

(LĐTĐ) Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh yêu cầu các sở, ngành liên quan xây dựng kế hoạch cụ thể các điểm bắn pháo hoa, chương trình nghệ thuật ánh sáng đặc biệt vào tối 10/10/2024.
Phát động Tháng Nhân đạo năm 2024 với chủ đề “Hành trình nhân đạo - Trao nhận yêu thương”

Phát động Tháng Nhân đạo năm 2024 với chủ đề “Hành trình nhân đạo - Trao nhận yêu thương”

(LĐTĐ) Ngày 16/4 tại Trung tâm Văn hóa, Thông tin - Thể thao huyện Ứng Hòa, Hội Chữ thập đỏ thành phố Hà Nội phối hợp UBND huyện Ứng Hòa tổ chức Lễ phát động Tháng Nhân đạo năm 2024 với chủ đề “Hành trình nhân đạo - Trao nhận yêu thương”, phát động phong trào thi đua tổ chức các hoạt động kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024).
Quận Đống Đa gặp mặt, tri ân chiến sĩ Điện Biên

Quận Đống Đa gặp mặt, tri ân chiến sĩ Điện Biên

(LĐTĐ) Ngày 16/4, quận Đống Đa tổ chức Chương trình "Gặp mặt, giao lưu chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ" nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024).
Hà Nội sắp tổ chức Lễ kỷ niệm 100 năm Ngày sinh đồng chí Đào Duy Tùng

Hà Nội sắp tổ chức Lễ kỷ niệm 100 năm Ngày sinh đồng chí Đào Duy Tùng

(LĐTĐ) Ngày 13/5 sắp tới, thành phố Hà Nội sẽ tổ chức chương trình Lễ kỷ niệm 100 năm Ngày sinh đồng chí Đào Duy Tùng (20/5/1924 - 20/5/2024).
Xem thêm
Phiên bản di động