Phát hiện ra "Hành tinh thứ 10" chưa được khám phá trong hệ Mặt Trời?

Rìa bên ngoài của hệ Mặt Trời của chúng ta đang che giấu một vật thể to lớn với kích thước bằng sao Hỏa, và đây rất có thể là hành tinh thứ 10 quay quanh Mặt Trời.
phat hien ra hanh tinh thu 10 chua duoc kham pha trong he mat troi NASA phát hiện Trái Đất thứ hai có sự sống ngoài vũ trụ
phat hien ra hanh tinh thu 10 chua duoc kham pha trong he mat troi

Thế giới chưa xác định này, tạm gọi là "Hành tinh thứ 10," đã được đưa ra sau khi các nhà khoa học phát hiện ra rằng các vật thể băng giá trong một khu vực ngoài Hải vương tinh có quỹ đạo kỳ quặc.

Lý do cho quỹ đạo kỳ lạ này chưa được lý giải, và các nhà nghiên cứu nghĩ rằng một khối lượng lớn hành tinh, có thể gây ra những thay đổi kỳ lạ này.

Theo các nhà nghiên cứu thuộc Đại học Arizona (Mỹ), nhóm vật thể vũ trụ bí ẩn này đã chỉ ra sự hiện diện của nó bằng cách kiểm soát các mặt phẳng quỹ đạo của một quần thể các loại đá vũ trụ gọi là các vật thể vành đai Kuiper (KBO) ở vùng ngoại vi băng giá của hệ Mặt Trời.

Trái Đất và các hành tinh tương tự quay xung quanh Mặt Trời trên cùng một mặt phẳng, nhưng các KBO nhỏ hơn đủ xa so với ảnh hưởng trọng lực của các hành tinh lớn hơn mà chúng có thể quay quanh Mặt Trời ở các góc đối với mặt phẳng này trong "quỹ đạo nghiêng."

KBO là những mảnh vỡ còn sót lại từ sự hình thành của hệ Mặt Trời, và hầu hết chúng đều quay quanh quỹ đạo quỹ đạo, còn được gọi là sự nghiêng, ở những gì mà các nhà khoa học gọi là 'mặt phẳng không đổi."

Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu đã tính toán rằng các KBO ở các cạnh ngoài của quỹ đạo vành đai Kuiper ở độ nghiêng tám độ so với mặt phẳng không đổi.

Điều này, theo họ, có nghĩa là lực hấp dẫn của một khối lượng lớn - có thể là một hành tinh mới - đang kéo chúng lên.

Vành đai Kuiper là một vùng băng giá giống như vầng hào quang mở ra từ sao Hải Vương tới khoảng cách xa hơn Mặt Trời khoảng 55 lần so với Trái Đất.

Nó được cho là tàn dư của các va chạm và hỗn loạn đã dẫn đến sự hình thành của các hành tinh.

Có khoảng 33.000 vật thể trên phạm vi 60 mét trong vành đai này và ba hành tinh lùn.

phat hien ra hanh tinh thu 10 chua duoc kham pha trong he mat troi
Hình ảnh mô phỏng vành đai Kuiper.

Trong nghiên cứu của mình, các nhà nghiên cứu đã kiểm tra góc nghiêng của các mặt phẳng quỹ đạo của hơn 600 vật thể trong vành đai Kuiper.

Họ phát hiện ra rằng các KBO vượt quá 50 AU từ Sao Hải Vương có xu hướng nghiêng của chúng, những phép tính cần phải được cho là do một vật thể có kích thước bằng sao Hỏa. AU là một đơn vị độ dài quy ước được dùng trong thiên văn học để đo các khoảng cách trong không gian. Độ dài của đơn vị này là khoảng cách trung bình từ Trái Đất đến Mặt Trời, nghĩa là khoảng 150 triệu km.

Tiến sỹ Volk nói với New Scientist vật thể này, có thể là hành tinh thứ 10 trong hệ Mặt Trời của chúng ta, có thể đã đến vùng vành đai ngoài sau khi va chạm với một hành tinh khác.

Tiến sỹ Volk cho biết: "Nếu nó có kích thước của sao Hỏa, đó là một vật thể to lớn."

Vật thể mới này khác biệt, và gần Trái Đất hơn nhiều, so với vật thể được gọi là Hành tinh thứ 9 được phát hiện vào năm ngoái, một hành tinh mà sự tồn tại của nó vẫn chưa được xác nhận.

Một nghiên cứu được công bố vào tuần này đã cho thấy sự tồn tại của Hành tinh thứ 9 sau khi các nhà khoa học lần đầu tiên phát hiện vật thể lớn này trong vành đai Kuiper hồi năm ngoái./.

Theo Việt Đức/Vietnam+

Tình yêu vượt thời gian

(LĐTĐ) Tình yêu của họ kéo dài suốt hơn 30 năm, vượt qua mọi thử thách, luôn mặn nồng, trân trọng và gìn giữ từng khoảnh khắc bên nhau.
Hà Nội một trái tim hồng

(LĐTĐ) Xin mượn tên bài hát nổi tiếng của nhạc sĩ tài hoa Nguyễn Đức Toàn để nói về tình yêu thương trọn đầy của Đảng bộ, chính quyền và người dân Thành phố mang tên Bác đối với Thủ đô Hà Nội yêu dấu trong suốt những ngày diễn ra Chương trình “Những ngày Hà Nội tại Thành phố Hồ Chí Minh” (diễn ra từ ngày 23/8 - 25/8).
Tháng 7, thành phố Hà Nội giải quyết việc làm cho gần 21 nghìn lao động

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội, tháng 7 vừa qua, thị trường Hà Nội tiếp tục đà phục hồi và phát triển. Trong tháng 7, Thành phố đã giải quyết việc làm cho gần 21 nghìn lao động.
McLaren 750S có gói tương phản MSO mới cho năm 2025

(LĐTĐ) McLaren đã làm mới mẫu 750S cho năm 2025 và bổ sung thêm nhiều tùy chọn mới từ bộ phận McLaren Special Operation (MSO), khiến siêu xe động cơ đặt giữa này trở nên hấp dẫn hơn. Tiếp tục cung cấp sức mạnh cho siêu xe là động cơ V8 4.0 lít tăng áp kép với công suất 740 mã lực và mô-men xoắn 590 lb-ft.
Arsenal sắp hoàn tất hợp đồng với “bom tấn” Mikel Merino

(LĐTĐ) Arsenal chuẩn bị khép lại kỳ chuyển nhượng mùa hè của mình với một sự bổ sung đáng kể khi họ sắp ký hợp đồng với tiền vệ người Tây Ban Nha Mikel Merino từ Real Sociedad. Theo chuyên gia chuyển nhượng Fabrizio Romano, Pháo thủ đã đạt được thỏa thuận với câu lạc bộ La Liga và thỏa thuận này gần như đã hoàn tất.
Đoàn viên công đoàn, công nhân lao động Công ty TNHH Lixil Việt Nam hiến máu tình nguyện

(LĐTĐ) Sáng 25/8, tại Công ty TNHH Lixil Việt Nam, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Gia Lâm phối hợp với Bệnh viện Nhi Trung ương và Công đoàn Công ty TNHH Lixil Việt Nam tổ chức Ngày hội hiến máu tình nguyện năm 2024.
Quần thể di sản Hà Nội "hội ngộ" người dân Thành phố Hồ Chí Minh

(LĐTĐ) Lần đầu tiên, những biểu tượng di sản của Hà Nội "xuất hiện" tại Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM), mang đến cho người dân nơi đây nhiều cảm xúc đặc biệt. Hoạt động nằm trong khuôn khổ kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024) đã góp phần giới thiệu các nét đặc trưng về di sản văn hóa tiêu biểu, độc đáo của mảnh đất ngàn năm văn hiến.