Ôtô điện 50 triệu không cần đăng ký tung hoành Sài Gòn

Những chiếc xe điện 3-4 bánh xuất xứ từ Trung Quốc chạy trên đường phố TP.HCM làm nhiều người tò mò. Ít ai biết những chiếc xe này không hề có giấy tờ nhập khẩu, vào Việt Nam một cách tự do và bán công khai trên thị trường trong khi cơ quan chức năng bối rối xử lý.

Theo hướng dẫn, chúng tôi tìm đến một cửa hàng bán phụ tùng xe máy nằm trên đường Nguyễn Tri Phương (phường 8, quận 10, TP.HCM). Nhân viên cửa hàng cho biết, đang “cháy hàng”, bởi số lượng nhập về có hạn. Khi chúng tôi ngỏ ý mua một chiếc “ô tô” điện, chủ cửa hàng yêu cầu đặt cọc 80% giá trị xe (hơn 30 triệu đồng) và hẹn sau 4 tuần sẽ có hàng. Theo giải thích của nhân viên bán hàng, mỗi đợt, cửa hàng chỉ nhập từ 10 - 15 xe nên khách phải đặt cọc trước.

“Có hai loại xe, một loại giá 55 triệu đồng chạy được 100km còn loại 45 triệu chạy được 40km. Xe có trọng lượng 350kg, chở tối đa khoảng 200kg. Xe có khả năng leo dốc từ 25-35 độ, có phanh bánh sau ổ đĩa. Pin xe được bảo trì miễn phí, điện áp 48V. Khách hàng có nhu cầu sử dụng xe đi xa thì nên mua thêm pin dự phòng” - người này giới thiệu và cho biết thêm: “Loại xe này đang bán rất chạy, nhập về 16 chiếc 1 tuần đã bán hết”.

Một cửa hàng bán xe “ô tô” điện 3 bánh trên đường Nguyễn Trãi (quận 5, TP.HCM) đang rao bán trên mạng. Do nhu cầu lớn, khách muốn mua phải đặt cọc, hơn 3 tuần mới giao xe. Khi phóng viên đề nghị được xem xe mẫu trước khi đặt cọc, chủ cửa hàng nói đã hết hàng. “Đặt cọc là để tránh tình trạng xe nhập về bị tồn, còn chất lượng bên bán sẽ bảo hành 12 tháng” - người giới thiệu xe nói.

Theo quan sát của phóng viên, loại xe này màu trắng, 3 bánh như “xe lam” ở Việt Nam. Có một chỗ ngồi và được bọc như ô tô bình thường. Những chiếc xe này được bán công khai tại các cửa hàng ở quận 3, 7 và nhiều điểm khác ở TPCM.

Không giấy tờ vẫn chạy

Khi chúng tôi hỏi về nguồn gốc chiếc “ô tô” điện xuất xứ từ Trung Quốc, nhân viên cửa hàng trên đều khẳng định, khi mua xe, khách hàng sẽ được giao gồm giấy mua hàng, giấy xác nhận nhập khẩu của hải quan. “Nói thật là hiện nay chưa có các giấy tờ đăng kiểm, giấy phép lưu thông”- một nhân viên thú thật. Tuy nhiên, theo người bán: “Xe này cũng chạy bằng điện, tốc độ cũng không cao lắm, tối đa là khoảng hơn 30km/h. Nó cũng chỉ như xe đạp điện mà xe đạp điện thì làm gì có giấy tờ, làm gì có biển số Người ta vẫn chạy ào ào đấy thôi”.

57126

Anh Hoàng Vũ Linh (khách mua xe, ở quận 10) chia sẻ: “Giá xe điện này chỉ bằng chiếc xe máy. Nhưng tôi không rõ, sử dụng xe này có cần bằng lái, giấy tờ hoặc biển số gì không. Nếu mua về mà không chạy được thì tiếc lắm!”. Anh Võ Đức Chánh (42 tuổi, quận 7, TPCM) cho biết: “Xe vận hành ổn định nhưng không có dây an toàn. Khi xe chạy cứ cảm thấy bất an! Ban đầu, đọc thông tin trên mạng thấy xe tiện dụng lại nhỏ gọn, không sợ nắng mưa, nhưng giờ mua rồi mới thấy bất tiện. Ngập là chạy không nổi”.

“Mới nghe lời quảng cáo của nhân viên bán, mình đặt cọc rồi sau 3 tuần nhận hàng. Cứ nghĩ nó như xe đạp điện nên không cần giấy phép hay giấy tờ gì. Ai dè khi đem ra đường chạy thử thì bị cảnh sát giao thông gọi vào nhắc nhở vì xe chưa được cấp phép để lưu thông ra đường”- chị Tuyết Hằng, ngụ quận 2 kể. Khi chị Hằng quay lại hỏi cửa hàng thì nhân viên cửa hàng cho biết ngoài giấy tờ hải quan để chứng minh nguồn gốc, không có giấy tờ gì khác. Chứ xe này chưa có giấy tờ gì để lưu thông. “Tôi cũng không biết xử lý sao, cứ chạy tới đâu hay đấy”- chị Hằng ngao ngán.

Không riêng gì người sử dụng xe, hiện nay, các cơ quan quản lý vẫn còn lúng túng với loại xe này. Một chiến sĩ cảnh sát giao thông thuộc đội Cảnh sát giao thông Chợ Lớn TPCM, cho biết: “Hiện xe điện mẫu mới 3 bánh mới nhập về và cũng chưa có điều khoản nào quản lý hoặc xử lý nên khi gặp người sử dụng xe điện lưu thông trên đường thì chúng tôi chỉ dừng xe và nhắc nhở”.

Trong khi đó, theo Cục Đăng kiểm Việt Nam, loại xe điện 3, 4 bánh mà người dân thường gọi là xe ô tô điện là chưa chính xác. Bởi vì loại xe này chưa đảm bảo được tiêu chuẩn ô tô, theo tiêu chuẩn Việt Nam. Các loại xe điện 3, 4 bánh mà các cửa hàng rao bán thực chất là xe dùng để chạy nội bộ, trong các khu du lịch, khu nghỉ mát, trong các sân golf,...

“Hiện Cục chưa nhận được hồ sơ đăng ký của doanh nghiệp hay cá nhân nào về loại ô tô điện 3 bánh nên chưa có căn cứ để đối chiếu với các quy chuẩn, tiêu chuẩn hiện hành của Việt Nam. Để được lưu hành, trước hết loại xe này phải có đủ giấy tờ chứng minh nguồn gốc xuất xứ (xe nhập khẩu hay sản xuất trong nước) để bên công an làm thủ tục cấp biển số. Sau đó, xe này cần gửi hồ sơ đến Cục Đăng kiểm để đối chiếu với các quy chuẩn hiện hành để xác định nó có đủ điều kiện lưu thông công cộng hay không”, ông Nguyễn Tô An Trưởng phòng chất lượng xe cơ giới (Cục Đăng kiểm Việt Nam) cho biết.

Theo Tiền phong

 

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Xử lý nghiêm vi phạm đi đôi với bồi dưỡng pháp luật và kỹ năng cho lái xe buýt

Xử lý nghiêm vi phạm đi đôi với bồi dưỡng pháp luật và kỹ năng cho lái xe buýt

Vận tải hành khách công cộng đóng vai trò huyết mạch tại Thủ đô, nhưng không ít trường hợp lái xe, phụ xe buýt vi phạm quy định bảm đảm trật tự giao thông và an toàn của hành khách. Thực tế này đòi hỏi phải có sự kết hợp đồng bộ giữa việc xử lý nghiêm minh các hành vi sai phạm và bồi dưỡng, nâng cao trách nhiệm, văn hóa ứng xử, kỹ năng nghiệp vụ cho đội ngũ này. Đây là yêu cầu cấp thiết, nhất là khi các quy định pháp luật mới về an toàn giao thông đã được triển khai nhằm thiết lập lại trật tự đô thị.
Điều tra nguyên nhân vụ cháy làm chết 4 người tại quán bún ốc TP.HCM

Điều tra nguyên nhân vụ cháy làm chết 4 người tại quán bún ốc TP.HCM

Một vụ hỏa hoạn nghiêm trọng xảy ra sáng 5/12/2025 đã khiến 4 người trong quán bún ốc, Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) thiệt mạng.
Dôi dư 17.496 cơ sở, nhà đất tại các địa phương sau sắp xếp

Dôi dư 17.496 cơ sở, nhà đất tại các địa phương sau sắp xếp

Thời gian qua, Bộ Tài chính đã ban hành nhiều công điện và văn bản hướng dẫn, đôn đốc các bộ, ngành và địa phương triển khai thực hiện công tác xắp xếp tài sản công sau sáp nhập. Nhờ đó, công tác bố trí, sắp xếp và xử lý cơ sở nhà, đất dôi dư đạt nhiều kết quả rõ rệt, tính đến ngày 1/12/2025, các địa phương đã xử lý được 17.496 cơ sở.
Thanh Trì: Tập huấn chuyển đổi từ thuế khoán sang kê khai

Thanh Trì: Tập huấn chuyển đổi từ thuế khoán sang kê khai

Vừa qua, Thuế cơ sở số 14 (thành phố Hà Nội) phối hợp với Ủy ban nhân dân xã Thanh Trì tổ chức hội nghị tập huấn, hướng dẫn chuyển đổi mô hình quản lý thuế từ thuế khoán sang kê khai cho các hộ kinh doanh trên địa bàn.
Chuyển đổi xanh: Xu hướng không thể đảo ngược

Chuyển đổi xanh: Xu hướng không thể đảo ngược

Hiện nay, trong bối cảnh quốc tế diễn biến phức tạp, các quốc gia đều đang chuyển mình mạnh mẽ trước làn sóng Cách mạng Công nghiệp lần thứ tư và yêu cầu cấp bách về tăng trưởng xanh, trung hòa carbon. Đối với Việt Nam, đây vừa là thách thức, vừa là cơ hội để thúc đẩy đổi mới mô hình tăng trưởng, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia và khẳng định vị thế trong chuỗi giá trị toàn cầu.
Hà Nội kiến tạo tương lai với kinh nghiệm từ các Thành phố sáng tạo thế giới

Hà Nội kiến tạo tương lai với kinh nghiệm từ các Thành phố sáng tạo thế giới

Ngày 5/12, Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội tổ chức Hội nghị Lễ hội trong Thành phố Sáng tạo “Kiến tạo tương lai: Thực hành tốt và Khung phát triển từ Hà Nội và Mạng lưới các Thành phố Sáng tạo của UNESCO”.
Công đoàn phường Yên Nghĩa tập huấn công tác tài chính cho Chủ tịch, kế toán CĐCS

Công đoàn phường Yên Nghĩa tập huấn công tác tài chính cho Chủ tịch, kế toán CĐCS

Nhằm nâng cao năng lực, chuẩn hóa nghiệp vụ và tăng cường tính minh bạch trong công tác tài chính Công đoàn cơ sở (CĐCS), sáng 5/12, Công đoàn phường Yên Nghĩa (Hà Nội) tổ chức Hội nghị tập huấn nghiệp vụ công tác tài chính công đoàn năm 2025 dành cho đội ngũ Chủ tịch, kế toán công đoàn tại các CĐCS trên địa bàn phường.

Tin khác

Xử lý nghiêm vi phạm đi đôi với bồi dưỡng pháp luật và kỹ năng cho lái xe buýt

Xử lý nghiêm vi phạm đi đôi với bồi dưỡng pháp luật và kỹ năng cho lái xe buýt

Vận tải hành khách công cộng đóng vai trò huyết mạch tại Thủ đô, nhưng không ít trường hợp lái xe, phụ xe buýt vi phạm quy định bảm đảm trật tự giao thông và an toàn của hành khách. Thực tế này đòi hỏi phải có sự kết hợp đồng bộ giữa việc xử lý nghiêm minh các hành vi sai phạm và bồi dưỡng, nâng cao trách nhiệm, văn hóa ứng xử, kỹ năng nghiệp vụ cho đội ngũ này. Đây là yêu cầu cấp thiết, nhất là khi các quy định pháp luật mới về an toàn giao thông đã được triển khai nhằm thiết lập lại trật tự đô thị.
Hà Nội vừa "siết" xử lý, vừa bồi dưỡng pháp luật giao thông cho học sinh và phụ huynh

Hà Nội vừa "siết" xử lý, vừa bồi dưỡng pháp luật giao thông cho học sinh và phụ huynh

Công an Hà Nội đang tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm vi phạm trật tự, an toàn giao thông đối với học sinh và phụ huynh. Chỉ trong ngày 4/12/2025, lực lượng chức năng đã phát hiện và xử lý 211 trường hợp vi phạm, trong đó có 167 học sinh chưa đủ tuổi điều khiển xe và không đội mũ bảo hiểm. Hoạt động kiểm soát chặt chẽ này được thực hiện song song với các khóa bồi dưỡng kỹ năng lái xe an toàn, nhằm nâng cao ý thức chấp hành Luật Giao thông và quy định tại Nghị định 168/2024/NĐ-CP trong lứa tuổi học đường.
Cảnh sát đường thủy Hà Nội "mạnh tay" xử lý lỗi chở quá tải

Cảnh sát đường thủy Hà Nội "mạnh tay" xử lý lỗi chở quá tải

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Công an và Cục Cảnh sát giao thông, lực lượng Cảnh sát đường thủy Hà Nội đang đồng loạt tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm trên các tuyến sông nội địa nhằm đảm bảo an toàn giao thông (ATGT). Sau gần hai tuần thực hiện cao điểm (từ 20/11/2025 đến 4/12/2025), đã có 25 trường hợp bị xử lý, trong đó lỗi chở quá vạch dấu mớn nước an toàn chiếm đa số.
Hình thành “vùng an toàn” cho học sinh: Bắt đầu từ quy hoạch

Hình thành “vùng an toàn” cho học sinh: Bắt đầu từ quy hoạch

Mỗi buổi sáng, không ít cổng trường trên địa bàn Hà Nội lại trở thành những “điểm nóng” giao thông, nơi dòng xe cộ và học sinh giao thoa dày đặc. Chính vì vậy, câu chuyện bảo đảm an toàn cho trẻ không thể chỉ dừng ở việc nhắc nhở hay phân luồng tạm thời, mà phải được giải quyết từ gốc, đó là quy hoạch.
Tăng cường tuyên truyền kiến thức pháp luật và kỹ năng lái xe cho doanh nghiệp vận tải

Tăng cường tuyên truyền kiến thức pháp luật và kỹ năng lái xe cho doanh nghiệp vận tải

Hoạt động vận tải luôn giữ vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế, phục vụ đời sống, nhưng cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông. Nhằm nâng cao trách nhiệm và ý thức thượng tôn pháp luật của các đơn vị kinh doanh, thời gian qua, Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) - Công an thành phố Hà Nội đã liên tiếp tổ chức các buổi tuyên truyền chuyên đề, đồng thời yêu cầu các doanh nghiệp vận tải hành khách, vận tải hàng hóa, vật liệu xây dựng ký cam kết chấp hành nghiêm các quy định, góp phần xây dựng văn hóa giao thông an toàn, văn minh trên địa bàn.
Quyết liệt xử lý ô tô dừng đỗ trái phép, tài xế đủ "chiêu trò" đối phó

Quyết liệt xử lý ô tô dừng đỗ trái phép, tài xế đủ "chiêu trò" đối phó

Thời gian qua, lực lượng chức năng đã phát hiện và xử lý rất nhiều phương tiện cố tình dừng đỗ trái phép trên tuyến đường dẫn vào Sân bay Nội Bài, bất chấp hệ thống biển báo dày đặc. Đáng nói, nhiều tài xế còn dùng đủ mánh khóe như ngắt nguồn điện, "núp" vào lùm cây để né tránh sự kiểm tra của lực lượng cảnh sát.
Nhân lên hình ảnh đẹp, thân thiện của xe buýt Thủ đô

Nhân lên hình ảnh đẹp, thân thiện của xe buýt Thủ đô

Trong những năm gần đây, hệ thống xe buýt Hà Nội đang bước vào giai đoạn đổi mới mạnh mẽ với sự đầu tư đồng bộ về hạ tầng, công nghệ và chất lượng dịch vụ. Không chỉ đơn thuần là phương tiện vận tải công cộng, xe buýt Thủ đô đang dần trở thành điểm nhấn của văn minh đô thị. Những chiếc xe sạch sẽ, an toàn; tài xế, nhân viên phục vụ tận tâm, chuyên nghiệp; cùng các tiện ích hiện đại được triển khai rộng rãi... Tất cả tạo nên một diện mạo xe buýt mới thân thiện, gần gũi hơn với người dân, góp phần củng cố niềm tin, khuyến khích cộng đồng lựa chọn xe buýt như một phương thức di chuyển bền vững và tiện ích.
Đào tạo nhân lực phục vụ mạng lưới đường sắt đô thị tại TP.HCM

Đào tạo nhân lực phục vụ mạng lưới đường sắt đô thị tại TP.HCM

Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) sẽ đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC) ngành đường sắt đô thị (ĐSĐT) một cách hệ thống, đồng bộ, theo chuẩn quốc tế, tạo nền tảng để Thành phố nâng cao năng lực quản lý nhà nước trong lĩnh vực ĐSĐT.
Mối lo từ nhóm tuổi "vàng" vi phạm nồng độ cồn

Mối lo từ nhóm tuổi "vàng" vi phạm nồng độ cồn

Theo thống kê của Cục Cảnh sát giao thông (CSGT), hơn 61% trường hợp vi phạm nồng độ cồn nằm trong độ tuổi từ 36 đến 55 tuổi. Đây là nhóm tuổi được xem là trụ cột kinh tế, nguồn lực lao động chủ lực của gia đình và xã hội. Dữ liệu này không chỉ là lời cảnh báo về tình trạng chấp hành luật giao thông, mà còn đặt ra vấn đề nghiêm trọng về ý thức trách nhiệm xã hội của một bộ phận người tham gia giao thông.
Hà Nội quyết liệt xử lý xe ba, bốn bánh tự chế, xe chở hàng cồng kềnh

Hà Nội quyết liệt xử lý xe ba, bốn bánh tự chế, xe chở hàng cồng kềnh

Thực hiện Kế hoạch của Công an thành phố Hà Nội, lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) đang đẩy mạnh tổng kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp điều khiển, sử dụng xe ba, bốn bánh tự sản xuất, lắp ráp, hoặc mô tô kéo theo xe, vật khác và chở hàng hóa cồng kềnh.
Xem thêm
Phiên bản di động