Ôtô chịu thuế 150%, xe sang sẽ tăng giá sốc

Ngoài phương án chỉ tăng nhẹ thuế tiêu thụ đặc biệt (70-75%) với ô tô sang do Bộ Tài chính đề xuất, Văn phòng Chính phủ đang tổ chức lấy ý kiến với phương án 2, tăng thuế tới 90-150% theo kiến nghị của Bộ Công Thương.
Ôtô chịu thuế 150%, xe sang sẽ tăng giá sốc Chạm mặt Rolls-Royce Wraith biển 56789 tại Hà Nội
Ôtô chịu thuế 150%, xe sang sẽ tăng giá sốc Maybach 62S đại gia Trịnh Văn Quyết, giá bao nhiêu?
Ôtô chịu thuế 150%, xe sang sẽ tăng giá sốc Tài xế “chết hụt” khi xe siêu sang lao vào gốc đa
Ôtô chịu thuế 150%, xe sang sẽ tăng giá sốc Điều lạ quanh chiếc xe sang biển xanh giả

Thuế ôtô tăng đột biến 1,5 lần

Thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ô tô chở người từ 9 chỗ ngồi chở xuống vẫn chưa có sự thống nhất giữa các bộ ngành khi đưa vào sửa đổi ở dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều các Luật về thuế. Dự thảo Luật này sẽ được trình ra kỳ họp Quốc hội tháng 10 tới.

Ôtô chịu thuế 150%, xe sang sẽ tăng giá sốc

Vì thế, Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản gửi các thành viên Chính phủ cho ý kiến cuối cùng về việc lựa chọn 1 trong 2 phương án sửa đổi thuế ô tô.

Theo đó, đối với dòng xe ô tô sang, có dung tích từ 3.0 lít trở lên, đang chịu thuế tiêu thụ đặc biệt là 60% có hai phương án khác biệt rất lớn.

Ở phương án 1, mọi loại xe dung tích trên 3.0 lít sẽ được áp dụng một mức thuế thống nhất theo lộ trình nhất định. Từ 1/7/2016, thuế tiêu thụ đặc biệt áp dụng mức 75%, tăng 15% so với hiện hành. Từ ngày 1/1/2018, ô tô trên 3.0 lít chịu thuế 70%, giảm 5% so với khoảng thời gian 1,5 năm trước và tăng 10% so với hiện nay.

Đây là phương án do Bộ Tài chính đề xuất.

Ở phương án 2, các dòng xe này sẽ được chia nhỏ dung tích hơn nữa, với mỗi loại xe cách nhau 1.0 lít và áp dụng biểu thuế suất cao kỷ lục nhất từ trước tới nay.

Cụ thể, xe có dung tích từ 3.0 lít đến 4.0 lít, thuế tiêu thụ đặc biệt áp dụng mức 90%, tăng 30% so với hiện hành.

Xe có dung tích từ 4.0 lít đến 5.0 lít sẽ chịu thuế suất là 110%, tăng 50% so với hiện hành.

Xe có dung tích từ 5.0 lít cho 6.0 lít chịu thuế suất là 130%, tăng 70% so với hiện hành.

Và với xe ô tô có dung tích từ 6.0 lít trở lên, mức thuế tiêu thụ đặc biệt là 150%, tăng 90% so với hiện nay, nghĩa là gấp 1,5 lần so với mức thuế hiện nay.

Thời gian áp dụng thống nhất là từ 1/7/2016, không thay đổi trong giai đoạn ngắn.

Ôtô chịu thuế 150%, xe sang sẽ tăng giá sốc

Phương án 2 chính là đề xuất của Bộ Công Thương.

Trong lịch sử thuế tiêu thụ đặc biệt dành cho ô tô, mức thuế suất cao nhất được ghi nhận là 100% dành cho xe ô tô dưới 5 chỗ ngồi chở người, áp dụng từ năm 1999-2003 theo Luật Thuế Tiêu thụ đặc biệt ban hành ngày 20/5/1998.

Tăng mạnh thuế xe sang để kích cầu dòng xe nhỏ

Như VietNamNet từng phản ánh, Bộ Công Thương khi soạn thảo dự thảo quyết định của Thủ tướng về chính sách phát triển ngành công nghiệp ô tô đã từng nghiên cứu hướng điều chỉnh thuế tiêu thụ đặc biệt cực cao cho xe sang và giảm thuế cực thấp cho xe nhỏ.

Các loại xe sang trên 6.0 lít từng được đề nghị tăng thuế tới 195%, gấp 2,25 lần so với hiện hành và cao hơn tới 45% so với phương án 2 đang đề xuất.

Tuy nhiên, Bộ Tài chính đã bác bỏ các kiến nghị của Bộ Công Thương về vấn đề này với lý do Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt vừa mới sửa đổi và được Quốc hội thông qua cuối năm 2014.

Cuộc họp của thường trực Chính phủ vào đầu năm cũng thống nhất tạm thời không điều chỉnh thuế tiêu thụ đặc biệt ô tô trong 3 năm, nghĩa là tới năm 2018.

Ôtô chịu thuế 150%, xe sang sẽ tăng giá sốc

Tuy nhiên, mới đây, ngày 18/7, Văn phòng Chính phủ đã ra Thông báo số 229 truyền đạt ý kiến kết luận của Thủ tướng về chính sách phát triển công nghiệp ô tô đã nêu rõ chủ trương "điều chỉnh mức thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt ô tô theo nguyên tắc phân chia thành các nhóm nhỏ... ” và “áp dụng mức thuế cao và đặc biệt cao đối với các dòng xe đến 9 chỗ ngồi có dung tích trên 3.0 lít”.

Dù vây, Bộ Tài chính - đơn vị chủ trì soạn thảo dự án Luật trên vẫn bảo lưu quan điểm không chia nhỏ dung tích xe trên 3.0 lít và chỉ tăng thuế ở mức vừa phải, từ 10-15% so với hiện hành.

Thậm chí, khi lấy ý kiến công khai về dự án luật này trong tháng cuối tháng 8 vừa qua, phương án như Bộ Công Thương đề xuất đã không được Bộ Tài chính nhắc đến.

Các chuyên gia của Bộ Công Thương cho rằng, thuế tiêu thụ đặc biệt thuộc về chủ quyền quốc gia, không bị chi phối bởi các cam kết hội nhập.

Để kích thích ngành công nghiệp ô tô phát triển đúng hướng, Bộ này cho rằng phải bắt đầu bằng việc định hướng tiêu dùng xe qua chính sách tăng thuế cực cao vào xe sang và giảm thuế cực thấp cho xe nhỏ, là dòng xe được ưu tiên phát triển.

Qua đó, thị trường xe sẽ có sự phân hoá rõ rệt, nhu cầu tiêu dùng xe nhỏ sẽ tăng cao nhờ giá rẻ, sản lượng tiêu thụ xe tăng là động lực để các doanh nghiệp ô tô trong nước đầu tư, phát triển dòng xe ưu tiên này. Trên thực tế, nhiều doanh nghiệp ô tô không chịu nội địa hoá cũng vì chính lý do dung lượng thị trường không đủ lớn.

Hiện các loại xe sang trên 3.0 lít chỉ chiếm chưa đến 3% trên thị trường xe cá nhân nhưng giá trị lại rất lớn. Xe dưới 1,5 lít đã tăng thị phần nhanh chóng từ 26,6% năm 2011 lên 36% năm 2014. Xe từ 1,5-20 lít chiếm thị phần lớn nhất trong phân khúc xe cá nhân, giảm từ 49,3% năm 2011 xuống còn hơn 38,9% năm 2014.

Trong văn bản gửi Bộ Tài chính cũng như Văn phòng Chính phủ, Bộ Công Thương bày tỏ sự trung thành với quan điểm: ủng hộ phương án 2, tăng đột biến thuế tiêu thụ đặc biệt cho ô tô sang trên 3.0 lít từ 0,5 lần đến 1,5 lần. Bộ này tin rằng, việc điều tiết thuế như vậy sẽ góp phần bù hụt thu ngân sách khi giảm thuế nhập khẩu xe sắp tới.

Với ô tô dưới 1.5 lít, hiện đang chịu thuế tiêu thụ đặc biệt là 45%, Văn phòng Chính phủ cũng đưa ra 2 phương án để yêu cầu các thành viên lựa chọn.

Phương án 1, loại ô tô này được chia nhỏ thành 2 loại theo dung tích. Với xe 1.0 lít trở xuống, thuế giảm còn 25% áp dụng từ 1/7/2016 và từ 1/1/2018 sẽ giảm tiếp để còn mức thuế suất là 20%. Loại xe 1.0-1.5 lít, thuế giảm còn 30% kể từ 1/7/2016 và từ 1/1/2018, giảm tiếp chỉ còn 25%.

Với phương án 2, tất cả các loại xe dưới 1.5 lít sẽ áp dụng chung một mức là 30%.

autodaily

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Đại đoàn kết là nền tảng tạo sức mạnh tổng hợp

Đại đoàn kết là nền tảng tạo sức mạnh tổng hợp

Trong không khí phấn khởi chào mừng thành công Đại hội Đảng bộ thành phố Hà Nội lần thứ XVIII, tối 6/11, Chi bộ và Ban Công tác Mặt trận các tổ dân phố (TDP) số 14, 15 và 17 phường Hai Bà Trưng (thành phố Hà Nội) long trọng tổ chức Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc năm 2025.
Đổi mới - Đoàn kết - Phát triển vì người lao động và sự bền vững của doanh nghiệp

Đổi mới - Đoàn kết - Phát triển vì người lao động và sự bền vững của doanh nghiệp

Vừa qua, Công đoàn Công ty TNHH Nippon Paint Việt Nam (Hà Nội) đã tổ chức thành công Đại hội Công đoàn cơ sở lần thứ IV, nhiệm kỳ 2025 - 2030. Dự Đại hội có đồng chí Nguyễn Đình Thắng, Chủ tịch Công đoàn các Khu Công nghệ cao và khu công nghiệp Hà Nội; cùng đại diện Ban Giám đốc Công ty và 75 đại biểu chính thức, đại diện cho gần 400 đoàn viên công đoàn trong toàn Công ty.
Công đoàn phối hợp hiệu quả, chăm lo, nâng cao đời sống người lao động

Công đoàn phối hợp hiệu quả, chăm lo, nâng cao đời sống người lao động

Thời gian qua, được sự hướng dẫn của Công đoàn phường Phương Liệt, Ban Chấp hành Công đoàn Công ty TNHH Toyota Thanh Xuân có những bước tiến rõ rệt trong việc chăm lo đời sống cho đoàn viên, người lao động.
Công đoàn Trường Mầm non Vạn Điểm: Nhiều hoạt động thiết thực vì người lao động

Công đoàn Trường Mầm non Vạn Điểm: Nhiều hoạt động thiết thực vì người lao động

Thời gian qua, Công đoàn Trường Mầm non Vạn Điểm (xã Phú Xuyên, Hà Nội) luôn là điểm tựa tin cậy của cán bộ, giáo viên, nhân viên nhà trường. Với tinh thần đoàn kết, năng động, sáng tạo, Công đoàn đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực, hướng về đoàn viên và người lao động.
Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn phối hợp chặt chẽ với cơ quan Công an xử lý thông tin sai sự thật

Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn phối hợp chặt chẽ với cơ quan Công an xử lý thông tin sai sự thật

Trước những thông tin bịa đặt, vu khống, xúc phạm danh dự đội ngũ y bác sĩ, cố ý bôi nhọ uy tín Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn, Bệnh viện đã làm việc với cơ quan Công an để phối hợp giải quyết vụ việc theo đúng quy định pháp luật.
Ăn uống sai cách có thể làm tăng axit uric: Những món cần hạn chế ngay

Ăn uống sai cách có thể làm tăng axit uric: Những món cần hạn chế ngay

Axit uric tăng cao trong máu không chỉ là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến bệnh gút mà còn làm tăng nguy cơ sỏi thận, rối loạn chuyển hóa và các biến chứng tim mạch nguy hiểm. Một trong những yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến nồng độ axit uric chính là chế độ ăn uống hằng ngày. Dưới đây là những món ăn quen thuộc nhưng có thể gây tăng axit uric mà bạn nên hạn chế.
Tài sản mã hóa: Việt Nam chủ động bước vào kỷ nguyên quản lý mới

Tài sản mã hóa: Việt Nam chủ động bước vào kỷ nguyên quản lý mới

Thị trường tài sản mã hóa (digital asset) của Việt Nam được đánh giá là một trong những lĩnh vực giàu tiềm năng bứt phá trong khu vực. Dù khởi đầu muộn hơn so với nhiều quốc gia, song với quyết tâm của Chính phủ, các bộ, ngành và sự đồng hành của cộng đồng công nghệ, Việt Nam đang từng bước khẳng định vai trò tiên phong trong việc định hình khuôn khổ pháp lý cho thị trường tài sản mã hóa, một cấu phần quan trọng của nền kinh tế số.

Tin khác

Những điều cần biết khi mua xe điện cũ để tránh “tiền mất tật mang”

Những điều cần biết khi mua xe điện cũ để tránh “tiền mất tật mang”

Khi quyết định mua một chiếc xe điện đã qua sử dụng, người mua cần kiểm tra kỹ nhiều yếu tố, đặc biệt là tình trạng pin, khả năng sạc và lịch sử bảo hành để tránh “tiền mất tật mang”.
Ngày hội Tuyển dụng Bác Tài Xanh: Xanh SM mở ra cơ hội khởi nghiệp cho hàng trăm tài xế

Ngày hội Tuyển dụng Bác Tài Xanh: Xanh SM mở ra cơ hội khởi nghiệp cho hàng trăm tài xế

Ngày hội Tuyển dụng Bác Tài Xanh diễn ra cuối tuần qua tại Hà Nội đã thu hút hơn 2.000 người tham dự. Sự kiện không chỉ mang đến cho cộng đồng tài xế cơ hội lái thử các dòng ô tô - xe máy điện VinFast tối ưu cho kinh doanh dịch vụ như Limo Green, Herio Green, Evo Grand, mà còn mở ra lộ trình nghề nghiệp và làm chủ cuộc sống cùng Xanh SM.
Đơn vị phân phối xe BMW phản hồi vụ cháy xe BMW trong tầng hầm trung tâm thương mại tại TP.HCM

Đơn vị phân phối xe BMW phản hồi vụ cháy xe BMW trong tầng hầm trung tâm thương mại tại TP.HCM

Đơn vị phân phối xe BMW vừa phát đi thông cáo thông tin về vụ cháy xe BMW tại tầng hầm trung tâm thương mại ở Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM)
Hài lòng với công nghệ, thiết kế, cảm giác lái, chủ xe VF 7 kể chuyện trở thành “đại sứ” cho xe điện VinFast

Hài lòng với công nghệ, thiết kế, cảm giác lái, chủ xe VF 7 kể chuyện trở thành “đại sứ” cho xe điện VinFast

Đang sử dụng một mẫu C-SUV chạy xăng, anh Hoàng Quang Hợp (Lạng Sơn) quyết định chuyển sang VinFast VF 7 vì mê các tính năng hỗ trợ lái an toàn trên xe điện VinFast. Sau 3 tháng trải nghiệm, anh khẳng định đã “vớ bẫm” vì chiếc VF 7 mang đến nhiều cảm xúc, từ sự phấn khích khi đạp ga tới cảm giác yên tâm khi bỏ túi cả trăm triệu đồng vì chi phí quá tiết kiệm.
VinFast VF 7: Mẫu xe điện “tạo nhiều cảm xúc” cho chủ sở hữu

VinFast VF 7: Mẫu xe điện “tạo nhiều cảm xúc” cho chủ sở hữu

VinFast VF 7 được đánh giá là mẫu xe mơ ước của nhiều khách hàng trẻ khi sở hữu thiết kế bắt mắt bậc nhất thị trường ô tô Việt cùng khả năng vận hành mạnh mẽ.
Lạc Hồng 900 LX - Biểu tượng trí tuệ Việt qua góc nhìn chuyên gia

Lạc Hồng 900 LX - Biểu tượng trí tuệ Việt qua góc nhìn chuyên gia

Không chỉ gây ấn tượng với thiết kế sang trọng cùng vật liệu hoàn thiện cao cấp, Lạc Hồng 900 LX còn được nhiều chuyên gia xem là minh chứng cho trí tuệ và năng lực sản xuất Việt Nam.
Tập đoàn Thành Công tham dự Triển lãm thành tựu đất nước nhân kỷ niệm 80 năm Quốc khánh 2/9

Tập đoàn Thành Công tham dự Triển lãm thành tựu đất nước nhân kỷ niệm 80 năm Quốc khánh 2/9

Tập đoàn Thành Công tham dự Triển lãm thành tựu đất nước nhân kỷ niệm 80 năm Ngày Quốc khánh (2/9/1945 - 2/9/2025) giới thiệu các sản phẩm và thành tựu của Tập đoàn Thành Công, trong 26 năm hoạt động, đồng hành, đóng góp trong sự phát triển của ngành công nghiệp Việt Nam.
Ô tô ngập nước sau mưa bão: Cảnh báo và hướng dẫn làm bảo hiểm cho người dân Hà Nội

Ô tô ngập nước sau mưa bão: Cảnh báo và hướng dẫn làm bảo hiểm cho người dân Hà Nội

Sau cơn bão số 5, nhiều tuyến phố Hà Nội ngập sâu, hàng loạt ô tô chết máy, hư hỏng nặng. Trong khi chi phí sửa chữa có thể lên tới hàng chục, thậm chí hàng trăm triệu đồng, bảo hiểm xe ô tô được coi là “tấm lá chắn” giúp người dân giảm bớt gánh nặng. Tuy nhiên, để được bồi thường đúng quy định, chủ xe cần nắm rõ cách xử lý khi phương tiện bị ngập và hiểu các điều khoản trong hợp đồng bảo hiểm.
Ferrari F50 màu vàng hiếm của Ralph Lauren lập kỷ lục đấu giá hơn 240 tỷ đồng

Ferrari F50 màu vàng hiếm của Ralph Lauren lập kỷ lục đấu giá hơn 240 tỷ đồng

Một chiếc Ferrari F50 màu vàng Giallo Modena hiếm hoi, từng thuộc sở hữu của nhà thiết kế thời trang nổi tiếng Ralph Lauren, vừa được bán thành công tại phiên đấu giá với mức giá kỷ lục hơn 9,2 triệu USD (khoảng 243 tỷ đồng).
Lý do vì sao không nên đứng gần trạm sạc xe điện khi chờ sạc

Lý do vì sao không nên đứng gần trạm sạc xe điện khi chờ sạc

Một nghiên cứu mới công bố của Trường Y tế Công cộng Fielding thuộc Đại học California, Los Angeles, Mỹ (UCLA) đang thu hút sự chú ý đặc biệt từ giới khoa học và cộng đồng sử dụng xe điện. Theo kết quả, chất lượng không khí quanh các trạm sạc nhanh DC có thể bị ô nhiễm bụi mịn PM2.5 ở mức đáng lo ngại, nhưng điều bất ngờ là “thủ phạm” không phải xe điện, mà chính là hệ thống thiết bị điện của trạm.
Xem thêm
Phiên bản di động