Nữ "chiến binh" truyền cảm hứng sống

(LĐTĐ) Bệnh nhân ung thư tại Bệnh viện Ung bướu Hà Nội không ai không biết tới chị Trần Thị Cẩm Bào - bệnh nhân ung thư vú đã 5 năm, bản thân từng trải qua 63 đợt truyền hóa chất, từng từ cõi chết trở về. Thế nhưng, từ khi mắc bệnh đến nay, chị luôn dũng cảm như một nữ “chiến binh” đối mặt với sự thật. Hơn thế, chị còn “truyền lửa”, niềm yêu sự sống cho nhiều người khác, đặc biệt là những bệnh nhân ung thư.
nu chien binh truyen cam hung song Những người “giữ hồn” phố cổ
nu chien binh truyen cam hung song Ngày xuân ghé thăm “đất tổ” ca trù

“Con không muốn tìm mẹ trên bầu trời”

Nụ cười tươi, khuôn mặt rạng rỡ, đôi mắt biết cười, dáng đi nhanh nhẹn và giọng Huế nhẹ nhàng nhưng rắn rỏi là những ấn tượng đầu tiên khi gặp chị Trần Thị Cẩm Bào (45 tuổi, quận Hoàng Mai, Hà Nội) trong chương trình "Tất ấm chân mùa đông không lạnh” tại Trung tâm Ung bướu Bệnh viện Bạch Mai, do chính chị cùng Câu lạc bộ Thiện Nguyện Hoa Ưu Đàm tổ chức. Nếu không biết, ít ai nghĩ rằng người phụ nữ 45 tuổi ấy đã từng nằm liệt giường do tế bào ung thư di căn vào xương, mấp mé giữa sự sống và cái chết.

Chia sẻ với chúng tôi, chị Bào cho biết chị phát hiện mình mắc bệnh vào năm 2012 khi thấy vùng ngực có màu hồng. Kể lại những tháng ngày ấy, chị Bào nghẹn ngào: “Năm 2012, tôi như chết lặng khi nghe tin dữ bị mắc bệnh ung thư vú phải, giai đoạn hai và có tới 10/20 hạch di căn. Vượt qua nỗi bàng hoàng, lo sợ đang thống trị, tôi bình tâm và quyết định nhập viện điều trị căn bệnh quái ác này”.

nu chien binh truyen cam hung song
Chị Cẩm Bào tặng quà bệnh nhân trong chương trình "Tất ấm chân mùa đông không lạnh”.

Như bao người khác, khi biết bản thân bị mắc bệnh ung thư, chị đã từng cảm thấy hoang mang. Nhưng rồi, chị nhanh chóng trấn an bản thân và đón nhận nó một cách nhẹ nhàng như một phần của cuộc sống. Nhớ lại những tháng ngày đó, chị trầm ngâm: “Đầu tháng 1/2013, tôi tiến hành phẫu thuật cắt một bên ngực theo chỉ định của bác sĩ, truyền 6 đợt hóa chất và 25 mũi xạ trị. Mỗi đợt hóa chất cách nhau 21 ngày tại Bệnh viện Ung bướu Hà Nội”.

Sau 3 năm khám chữa định kỳ tại bệnh viện, bệnh tình dần dần đi vào tầm kiểm soát chưa được lâu thì trong một lần tái khám, bác sĩ cho biết chị bị ung thư di căn xương chậu phải. “Lúc này, bệnh ung thư ập đến dồn dập và quá bất ngờ. Do sức khỏe ngày càng yếu đi, tôi bị liệt nửa người nằm bất động, phải ngồi xe lăn và chống gậy mỗi khi di chuyển. Nhìn thấy bản thân như vậy, nhiều khi tôi muốn gục ngã vì quá trình điều trị di căn quá nan giải và tỉ lệ sống rất thấp” - chị Bào kể lại.

Theo lời chị Cẩm Bào, lúc đó bản thân chị đã nghĩ mình không qua khỏi. Thậm chí chị đã dặn dò chồng về việc nuôi dạy con, tìm một người thực sự yêu thương anh để tái hôn và chăm sóc con cái khi chị mất đi. “Nhưng chính lúc đó, con gái tôi nắm tay mẹ và bảo: “Con không muốn mỗi ngày đi học về, phải tìm mẹ trên bầu trời”,câu nói đó như một liều thuốc tinh thần, động lực to lớn giúp tôi tiếp tục điều trị và có được sức khỏe, nụ cười cho đến nay. Tôi nhớ, khi đó, chập chững tập đi lại từng bước là mỗi lần tôi đớn đau. Để có được ngày như hôm nay là mồ hôi, nước mắt và nỗi đau mà tôi không bao giờ quên được”, chị Cẩm Bào tâm sự.

Cho đến ngày hôm nay, đã trải qua 63 đợt truyền hóa chất, chị Cẩm Bào xúc động nói: Đến bây giờ sống được là kỳ tích, vì bệnh nhân như chị đã mất nhiều rồi. Bản thân chứng kiến đồng bệnh ra đi vì bao nhiêu nước mắt đổ xuống. Chị có sự thương cảm, nhưng thương là thương người ở lại. Chị luôn đau đáu, mong sao khỏe mạnh, kết nối tấm lòng nhân ái giúp đỡ bệnh nhân nghèo kéo dài sự sống.

“Bác sĩ hoa súng” của bệnh nhân ung thư

Mong muốn lớn nhất của chị Cẩm Bào hiện nay có sức khỏe thật tốt để tiếp tục làm thiện nguyện, giúp đỡ những bệnh nhân ung thư. Nhất là trong dịp tết Nguyên Đán 2019, chị sẽ giúp đỡ và cố gắng mang xuân đến với nhiều bệnh nhân ung thư đang phải nằm lại điều trị tại các bệnh viện.

Đối với chị, cho đi không phải để nhận lời cảm ơn, mà cho đi để thấy được nụ cười và thái độ sống tích cực của những người đang mang căn bệnh như mình. “Hãy bỏ lại những nỗi buồn sau lưng, nhìn về phía trước để đi đến ngôi nhà mơ ước, ở đấy sẽ ngập tràn hoa hướng dương và ánh nắng mặt trời” - đó là điều chị Cẩm Bào muốn gửi gắm đến những người cùng cảnh ngộ.

Trong câu chuyện của mình, chị Bào vẫn luôn chia sẻ với các bệnh nhân khác nguyên tắc 4 chữ T để chiến thắng ung thư. Đó là: Tinh thần, thể dục, thuốc và thực dưỡng. Trong đó, chữ T - tinh thần là liều thuốc hỗ trợ tốt nhất cho việc điều trị. Để tinh thần vui vẻ, chị Bào cho rằng tiếng hát sẽ giúp người bệnh ung thư được xoa dịu. Cũng để tinh thần vui vẻ, chị Bào rất hay hát một mình cũng như hát cho mọi người nghe.Chị rất vui khi đem tiếng hát đến bệnh viện, giúp bệnh nhân bớt phần nào những cơn đau.

Đặc biệt, chữ T – thực dưỡng, người bệnh luôn cần đảm bảo dinh dưỡng đầy đủ để cơ thể có sức mà chống bệnh tật. Để đủ dinh dưỡng, chị Cẩm Bào làm theo đúng lời bác sĩ dặn: Ăn đa dạng, không kiêng khem quá trong ăn uống. Đặc biệt, những món mà nhiều người bệnh hay rỉ tai nhau là nên kiêng như trứng vịt lộn, thịt chó, thịt bò... vì sợ nuôi tế bào ung thư thì chị Bào vẫn ăn. Chị bảo, khoa học đã chứng minh việc ăn uống đầy đủ sẽ giúp cơ thể chống lại được bệnh tật, nhất là với những bệnh nhân hóa trị cần rất nhiều dinh dưỡng, bởi vậy không có lý gì người hóa trị lại phải ăn uống kiêng khem. Bí quyết 4 chữ T của chị Bào như 4 cái chân bàn, không được thiếu cái nào để cho cái bàn đứng vững. Nếu “4 cái chân bàn” chắc khỏe thì không có lý gì người bệnh ung thư lại ngã.

Là ngọn lửa truyền cảm hứng cho hàng trăm bệnh nhân ung thư bởi một tinh thần thép và nghị lực vượt qua bệnh tật, vậy mà khi nhắc đến những nỗi khổ, những gánh nặng mà bệnh nhân ung thư phải chịu, chị Cẩm Bào đã rơi nước mắt khi tâm sự với chúng tôi. Từng trải đón nhận và trải qua quá trình chống chọi với căn bệnh ung thư, hơn ai hết, chị Cẩm Bảo thấu hiểu sâu sắc những rào cản tâm lý, sự buông bỏ và đầu hàng bất cứ lúc nào của những bệnh nhân ung thư. Với nghị lực sống mãnh liệt, chị Cẩm Bào muốn lan tỏa tinh thần chiến đấu bệnh tật đó, mong muốn những bệnh nhân như mình cũng gặp được những điều kỳ tích.

Hơn 5 năm gắn bó với bệnh viện, chị Cẩm Bào cười nói: “Tôi có những hai hộ khẩu, một ở nhà và một ở trong bệnh viện”. Giờ đây, từ những bác bảo vệ, bệnh nhân, đến y, bác sĩ ở Bệnh viện Ung bướu luôn coi chị như người nhà.Ngày nào mà không qua đây, bản thân chị như thấy thiếu thốn một cái gì đó.Với cái tên thân thương “bác sĩ hoa súng”, chị trở thành người bạn sẻ chia và giúp bệnh nhân vực dậy tinh thần để chiến đấu bệnh tật.

Chị Cẩm Bảo tâm sự: Một cú sốc, sự hụt hẫng và chán chường đầu tiên có lẽ là điều trị hóa chất. 10-18 ngày sau khi thức dậy thấy đầu mình đã hoàn toàn trọc và không còn một sợi tóc nào. Nó đau, đau lắm vì lúc đó ai nhìn cũng sẽ biết đó là những người mắc bệnh ung thư. “Trong khi, hiện nay, tỉ lệ giới trẻ bị ung thư hiện nay ngày càng tăng, bao nhiêu mơ ước, bao nhiêu hoài bão chưa thực hiện, nên khi nghe mình mắc căn bệnh này họ đều rất sốc. Và, có những trường hợp khiến tôi rất đau lòng, đó là bệnh nhân khi phát hiện mình bị ung thư, thì cuộc hôn nhân của họ cũng đổ vỡ theo. Bởi, không phải ai cũng cảm thông, sẵn sàng chia sẻ, dám cùng người bạn đời của mình đối chọi với căn bệnh quái ác này”, chị Cẩm Bào nghẹn giọng.

Trong quá trình đi điều trị, tôi đã chứng kiến rất nhiều bệnh nhân đã vượt qua điều trị và ra viện với một sức khỏe ổn định. Thế nhưng sau 3 tháng thì bệnh nhân lại phải chạy cấp cứu do sang chấn tâm lí vì chồng ngoại tình, gây ra tai biến và tử vong...", chị Cẩm Bào nói trong chua xót. Chị Cẩm Bào luôn mong muốn: "60% sức khỏe của bệnh nhân ung thư được quyết định bởi tâm lý, tôi mong người nhà các đồng bệnh của tôi hãy luôn yêu thương, trân quý họ đến hơi thở cuối cùng". Khi nhìn thấy những bệnh nhân đồng bệnh vượt lên được căn bệnh ung thư, họ tuân thủ phác đồ của bệnh viện, sống khoa học và nở nụ cười trong cuộc sống này chính là niềm động viên lớn lao đối với chị Cẩm Bào.

Minh Khuê

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Mức phạt vi phạm nồng độ cồn đối với người đi xe đạp

Mức phạt vi phạm nồng độ cồn đối với người đi xe đạp

(LĐTĐ) Căn cứ theo quy định pháp luật, người điều khiển xe đạp mà trong máu hoặc trong hơi thở có nồng độ cồn vẫn sẽ bị phạt vi phạm nồng độ cồn theo quy định.
Biến nơi đổ rác thành công viên

Biến nơi đổ rác thành công viên

(LĐTĐ) Khu vực bờ vở sông Hồng, dưới chân cầu Long Biên trước đây là bãi đất hoang phế với rác thải ngập ngụa, nay đã thay một diện mạo mới, trở thành công viên để trẻ em vui chơi, người già tập thể dục...
Chăm lo đời sống đoàn viên

Chăm lo đời sống đoàn viên

(LĐTĐ) Trong những năm qua, Ban Chấp hành Công đoàn Trường Tiểu học và Trung học cơ sở Mỹ Đức (Hà Nội) đã có nhiều cách làm hay trong việc quan tâm, chăm lo đời sống đoàn viên, góp phần nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, giáo viên nhà trường cũng như nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo.
Việt Nam đăng cai tổ chức Nam vương Thế giới 2024

Việt Nam đăng cai tổ chức Nam vương Thế giới 2024

(LĐTĐ) Sau thành công khi đăng cai Miss Grand International, Sen Vàng tiếp tục là đơn vị đăng cai tổ chức Mr World 2024 - Nam vương Thế giới 2024 vào tháng 9/2024.
Ngăn chặn xu hướng trẻ vị thành niên vi phạm pháp luật

Ngăn chặn xu hướng trẻ vị thành niên vi phạm pháp luật

(LĐTĐ) Những đứa trẻ trong độ tuổi phát triển nhanh chóng về thể chất nhưng về tâm sinh lý có những bất ổn, thậm chí nổi loạn, thiếu kỹ năng kiểm soát cảm xúc dẫn đến thực hiện những hành vi vi phạm pháp luật có tính chất côn đồ, manh động… gây nhiều nỗi lo, bức xúc trong mỗi gia đình và toàn xã hội. Ngăn chặn xu hướng trẻ hóa tội phạm trước hết cần sự quan tâm đặc biệt từ gia đình.
LĐLĐ huyện Thường Tín: Chú trọng đổi mới phương thức hoạt động

LĐLĐ huyện Thường Tín: Chú trọng đổi mới phương thức hoạt động

(LĐTĐ) Những năm qua, các cấp Công đoàn huyện Thường Tín (Hà Nội) đã thường xuyên đổi mới tổ chức, nội dung, phương thức hoạt động, tích cực chăm lo xây dựng giai cấp công nhân lớn mạnh, đáp ứng yêu cầu sự nghiệp đổi mới đất nước và hội nhập quốc tế sâu rộng.
Xuân rơi trên đóa xoan mềm

Xuân rơi trên đóa xoan mềm

(LĐTĐ) Một ngõ vắng quanh co trầm thấp. Dải rêu xanh mọc dọc ngang hai bên bờ tường bằng gạch mun đã cũ. Tôi bước thật nhẹ trên con đường rơi đầy hoa xoan tím. Chùm hoa nhỏ, cánh li ti, mỏng manh nghiêng phai giữa lối. Một làn gió qua, muôn cánh hoa bay, rơi rơi giữa không trung một khoảng trời mơ tím. Chợt thấy lòng mềm đi, bình yên như cây cỏ.

Tin khác

Một “lão tướng” công đoàn mẫn cán

Một “lão tướng” công đoàn mẫn cán

(LĐTĐ) Ở tuổi 74, nhưng ông Phan Sỹ Quyền - Chủ tịch Công đoàn Bệnh viện Thái Thượng Hoàng (tỉnh Nghệ An) vẫn đầy năng lượng, nhiệt huyết. Trò chuyện với phóng viên, ông say sưa nói về Công đoàn, về công ty, về người lao động bằng tất cả sự yêu quý, hài lòng.
Hành động đầy tình người của lái xe buýt Transerco

Hành động đầy tình người của lái xe buýt Transerco

(LĐTĐ) Chiều (5/3), trên đoạn đê Bất Bạt, đoạn qua huyện Ba Vì, người dân phát hiện một phụ nữ bị ngất, nằm bất động trên đê. Lái xe buýt của Transerco cho dừng xe và cùng nhân viên phục vụ, hành khách nhanh chóng đưa người phụ nữ đến cơ sở y tế gần nhất để cấp cứu.
Vụn Art - mang sản phẩm của người khuyết tật chinh phục thị trường quốc tế

Vụn Art - mang sản phẩm của người khuyết tật chinh phục thị trường quốc tế

(LĐTĐ) Với quan niệm người khuyết tật nhưng sản phẩm không hề thua kém người bình thường, những năm qua, dưới sự dẫn dắt của anh Lê Việt Cường, những sản phẩm thủ công do hợp tác xã Vụn Art làm ra không chỉ hấp dẫn người tiêu dùng trong nước, mà còn từng bước chinh phục thị trường quốc tế.
Truyền tình yêu nghệ thuật hội họa đến trẻ tự kỷ

Truyền tình yêu nghệ thuật hội họa đến trẻ tự kỷ

(LĐTĐ) Với tình yêu hội họa và tin tưởng vào những điều tuyệt vời mà nó mang lại, những năm qua, cô Hoàng Thị Bình đã sáng tạo trong cách dạy, đưa bộ môn Mỹ thuật đến gần với học sinh hơn. Thông qua hội họa, nhiều trẻ em từ tăng động giảm chú ý, tự kỷ đã tiết chế được cảm xúc của mình và cởi mở hơn trong học tập, giao tiếp.
Trạm ra đa 590: Điểm sáng về vững mạnh toàn diện mẫu mực, tiêu biểu

Trạm ra đa 590: Điểm sáng về vững mạnh toàn diện mẫu mực, tiêu biểu

(LĐTĐ) Năm 2023, Trạm ra đa 590, Trung đoàn 251, Vùng 2 Hải quân đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện mẫu mực, tiêu biểu với nhiều biện pháp thiết thực, phù hợp đặc điểm, tình hình nhiệm vụ của trạm, góp phần nâng cao chất lượng các mặt công tác, hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ được giao.
Lan tỏa những tấm gương người tốt, việc tốt

Lan tỏa những tấm gương người tốt, việc tốt

(LĐTĐ) Những năm qua, phong trào "Người tốt, việc tốt" tại quận Bắc Từ Liêm đã từng bước đi vào chiều sâu và lan tỏa mạnh mẽ. Trên địa bàn quận xuất hiện ngày càng nhiều những tấm gương điển hình tiên tiến, người tốt việc tốt tiêu biểu. Họ đều là những con người bình dị nhưng có tấm lòng cao quý, sẵn sàng giúp đỡ, hỗ trợ các mảnh đời bất hạnh hơn.
Lan tỏa tinh thần thiện nguyện vì cộng đồng

Lan tỏa tinh thần thiện nguyện vì cộng đồng

(LĐTĐ) Với cương vị là Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ quận Bắc Từ Liêm, những năm qua, ông Nguyễn Duy Tuấn không ngại vất vả đi từng nhà, gặp từng người để kết nối tấm lòng của những nhà hảo tâm đến với các hoàn cảnh khó khăn, bệnh tật, già yếu, neo đơn, góp phần lan tỏa tinh thần thiện nguyện vì cộng đồng.
Nhà sáng lập Trung tâm giáo dục Ngọc Ân được Trường Đại học Mỹ phong tặng Tiến sỹ danh dự

Nhà sáng lập Trung tâm giáo dục Ngọc Ân được Trường Đại học Mỹ phong tặng Tiến sỹ danh dự

(LĐTĐ) Bà Đào Thanh Hoàn - Nhà sáng lập Trung tâm Nghiên cứu và ứng dụng Tâm lý - Giáo dục Ngọc Ân (Hà Nội) là 1 trong 52 cá nhân xuất sắc đến từ nhiều nước được hai trường đại học danh tiếng phong tặng danh hiệu Giáo sư - Tiến sỹ danh dự. Lễ sắc phong nằm trong khuôn khổ “Diễn đàn Khoa học và Kinh tế toàn cầu” diễn ra vào tháng 12 tại Thủ đô New Delhi - Ấn Độ.
Trả lại gần 50 triệu đồng cho hành khách nước ngoài bỏ quên trên tàu

Trả lại gần 50 triệu đồng cho hành khách nước ngoài bỏ quên trên tàu

(LĐTĐ) Nhân viên Công ty CP Vận tải Đường sắt Hà Nội đã phát hiện tài sản của hành khách bỏ quên và trả lại.
Thủ lĩnh Công đoàn hết lòng vì người lao động và doanh nghiệp

Thủ lĩnh Công đoàn hết lòng vì người lao động và doanh nghiệp

(LĐTĐ) Là một trong những nhà sản xuất sản phẩm phụ trợ cho ngành công nghiệp ô tô, xe máy đầu tiên tại Việt Nam, lâu nay, Công ty TNHH Điện Stanley Việt Nam (địa bàn huyện Gia Lâm, Hà Nội) nổi tiếng không chỉ ở hiệu quả sản xuất kinh doanh mà còn bởi những nét đẹp văn hóa doanh nghiệp, nhất là các hoạt động xã hội, từ thiện, quan tâm chăm lo người lao động. Có được điều này phải kể đến đóng góp quan trọng của tổ chức Công đoàn cơ sở mà trực tiếp là Chủ tịch Công đoàn Công ty Ngô Ngọc Vinh.
Xem thêm
Phiên bản di động