Nỗi niềm "mẹ tiên, con cú"

LĐTĐ -Mẹ đẹp nhưng sinh ra con xấu là chuyện không hiếm trong đời sống. Tuy nhiên, tuy vào cách ứng xử, chăm chút của người mẹ mà sự chênh lệch về nhan sắc ấy sẽ nhiều hay ít. Trong khi không ít cô bé có mẹ đẹp trở nên mặc cảm tự ti về bản thân, thì nhiều cô bé khác lại không hề bị tác động bởi điều này.



Bi hài vợ chồng trẻ đẻ con xấu vì... mẹ phẫu thuật thẩm mỹ "quá tay" 2

Ảnh minh họa

Xấu người thì xấu nết

Chị Xuân (Việt Hưng, Hà Nội) nổi tiếng xinh đẹp từ hồi con gái. Vậy nhưng Thanh Tú- cô con gái đầu lòng của chị lại không được thừa hưởng bất cứ nét đẹp nào của mẹ, bởi cô bé giống hệt bố: Gương mặt chữ điền, da đen, mắt một mí, dáng béo lùn. Từ hồi còn rất bé, Tú đã luôn được nghe người lớn nói với nhau sau khi nhìn cô: “Sao chị Xuân đẹp thế mà con bé chả xinh tí nào nhỉ”, hoặc: “Phí thật, cô Xuân đẻ con gái lẽ ra phải xinh lắm”… Trong đầu óc non nớt của cô bé khi đó, đã có một sự tủi thân không nhỏ khi biết rằng, trong khi mẹ rất đẹp thì mình lại xấu xí. Lớn lên một chút, Tú càng nhận thức rõ sự thua sút quá mức về nhan sắc giữa hai mẹ con. Cô trở nên rất nhạy cảm khi khách đến nhà, và khi nghe mẹ giới thiệu Tú là con gái, ai nấy đều ngạc nhiên.  Nhiều vị khách hỏi: “Chắc cháu nó giống bố, nhỉ”. 16 tuổi, dù đang tuổi dậy thì, cái tuổi trẻ trung rực rỡ nhất của một con người, Tú vẫn bị cái bóng nhan sắc quá lớn của mẹ “đè bẹp”. Đám thanh niên bạn anh cô tới nhà chơi, thay vì để ý đến cô em gái thì lại trầm trồ ngưỡng mộ vẻ đẹp mặn mà không tuổi của người mẹ.

Của đáng tội, nhan sắc của Tú tuy không nổi bật nhưng chẳng đến nỗi quá xấu. Có điều khi đặt cạnh dung nhan ngày càng  rạng ngờ, kiêu sa của mẹ, cô bỗng trở nên tội nghiệp. Thậm chí có lần Tú đã nghe một thanh niên trong khu phố lẩm bẩm khi thấy hai mẹ con đi chợ: “Đúng là mẹ tiên, con cú”. Cô bé về nhà nằm vật ra khóc cả ngày trời. Tú ghét nhất là phải đi đâu cùng mẹ, vì cô biết, dù có cố gắng ăn mặc, trang điểm bao nhiêu, cô vẫn trở thành một vật tương phản khi đứng cạnh mẹ, người đàn bà tuổi ngoài 40 mà vẫn đẹp. Đối với Tú, đó là một nỗi đau, một bi kịch lớn của cuộc đời. Nhiều lúc nghĩ đến mẹ, trong cô bừng lên sự căm ghét và oán hận. Tú nghĩ, giá mẹ không đẹp như thế thì tuổi trẻ của cô đã đỡ thiệt thòi. Cô sẽ dễ có một tình yêu hơn. Nhưng sự mặc cảm và đố kỵ với mẹ khiến cô gái trẻ lúc nào cũng buồn, cau có, tự ti và khó gần, luôn tỏ ra ta đây bất cần. Thiên hạ được thể càng nhận xét: “Rõ là vừa xấu người vừa xấu nết, không bằng một phần của mẹ”.
 
Cái nết đánh chết cái đẹp

Cũng giống Tú ở chỗ thua kém mẹ về vẻ đẹp, nhưng Ngọc Mai (con chị Lan Hương, ở Tây Hồ) lại chưa bao giờ cảm thấy mình bất hạnh hay ghen tỵ với nhan sắc của mẹ. “Em tự hào về mẹ, cũng nhiều như mẹ tự hào về em”, Mai nói. Hồi bé, những lần nghe nhận xét của mọi người, Mai thường hỏi: “Mẹ ơi, con xấu lắm phải không?”. “Bậy nào, con rất đẹp”. “Nhưng mọi người bảo con đen, mũi tẹt, lại mắt một mí, mẹ có thế đâu”. Người mẹ tươi cười kéo con đến trước gương: “Con nhìn này, có đúng là con có đôi môi cong rất đáng yêu không nào, như một nụ hoa. Cặp lông mày của con xanh mướt, đẹp hơn hẳn mẹ. Và đặc biệt, đôi mắt con đen và sáng, trông thật cá tính và thông minh, rồi sau này con sẽ giỏi giang, thành đạt như bố”. Người mẹ lấy ra cuốn tạp chí, chỉ vào một  phụ nữ da màu: “Con xem này, cô ấy là ca sĩ, diễn viên nổi tiếng đấy, ai cũng ca ngợi làn da của cô ấy”. Rồi mẹ thủ thỉ với Mai: “Mẹ con mình đẹp theo hai kiểu khác nhau, vì nếu ai cũng giống ai thì chán lắm. Người đẹp không chỉ ở gương mặt, nước da, mà còn ở tính nết nữa con ạ”.

Cùng với việc an ủi để con quên đi nỗi mặc cảm kém nhan sắc, chị Hương cũng luôn chú ý rèn cặp con từ dáng đi, dáng đứng, lời ăn tiếng nói, dạy con nữ công gia chánh. Những công thức, bí quyết luôn được mẹ truyền đạt với tất cả  niềm đam mê đã  khiến cô con gái cũng say mê theo. Chị Hương cũng khuyến khích Mai nghe nhạc, đọc sách, xem phim, cảm nhận những vẻ đẹp trong đó rồi chia sẻ với người khác. Đến tuổi thiếu nữ, Mai trở thành một cô gái tuy không xinh đẹp, nhưng ai cũng nói là có duyên ngầm. Bạn bè quý mến cô, thích nói chuyện và chơi với cô, người con gái lúc nào cũng tự tin với nụ cười cởi mở, tươi rói. Bị tính cách và vẻ đẹp tâm hồn của cô gái 17 tuổi cuốn hút, vài ba cậu bạn đã rụt rè gửi thư tình. “Em còn nhỏ nên chưa nghĩ đến chuyện yêu đương đâu, nhưng được quý mến, em thấy vui lắm”, Mai tâm sự. Mai cũng cho biết, thỉnh thoảng vẫn có người thiếu tế nhị, nhận xét là cô thật thiệt thòi khi không được thừa hưởng nhan sắc của mẹ: “Nhưng em không chạnh lòng, vì em biết em đã được thừa kế của mẹ rất nhiều thứ quý giá, chỉ trừ sắc đẹp, nếu đòi thừa kế tất tần tật thì tham quá phải không?”. Rồi cô hóm hỉnh: “Mà em còn lâu mới xấu. Mẹ nói em đẹp nhé, và không chỉ có mẹ nói thôi đâu”. Nhìn nụ cười rạng ngời của cô gái lúc đó, chắc không ai có thể phủ nhận là cô đẹp, vẻ đẹp tỏa ra từ nội tâm làm bừng sáng dung nhan.

Thế mới biết, không phải cứ bất cứ cặp mẹ đẹp con xấu nào cũng là bất hạnh. Và câu nói “cái nết đánh chết” cái đẹp bao đời nay vẫn còn nguyên ý nghĩa.

Ngọc Trúc


 

Nên xem

Giúp phụ nữ hiểu rõ hơn về mô hình kinh tế tập thể

Giúp phụ nữ hiểu rõ hơn về mô hình kinh tế tập thể

(LĐTĐ) Trong 3 ngày từ ngày 25 - 27/4, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) Hà Nội tổ chức tập huấn nâng cao nhận thức, kỹ năng vận động, tuyên truyền cho đội ngũ cán bộ Hội không chuyên trách về hỗ trợ phát triển kinh tế tập thể trên địa bàn Thành phố năm 2024.
Xem trực tiếp U23 Việt Nam - U23 Iraq ngày 27/4 trên kênh nào?

Xem trực tiếp U23 Việt Nam - U23 Iraq ngày 27/4 trên kênh nào?

(LĐTĐ) U23 Việt Nam chạm trán U23 Iraq ở vòng tứ kết U23 châu Á 2024. Trận đấu U23 Việt Nam với U23 Iraq diễn ra lúc 0h30 ngày 27/4, phát sóng trực tiếp trên VTV5 và FPT Play (ứng dụng FPT Play và kênh YouTube FPT bóng đá Việt).
Trưa nay (26/4): Giá vàng miếng SJC lại tăng, đạt ngưỡng 85 triệu đồng/lượng

Trưa nay (26/4): Giá vàng miếng SJC lại tăng, đạt ngưỡng 85 triệu đồng/lượng

(LĐTĐ) Giá vàng miếng và vàng nhẫn được các doanh nghiệp điều chỉnh tăng trong phiên giao dịch sáng 26/4, trong đó giá vàng miếng đã lên 85 triệu đồng/lượng.
Long Biên: Triển khai 14 hoạt động trong Tháng Công nhân, Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2024

Long Biên: Triển khai 14 hoạt động trong Tháng Công nhân, Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2024

(LĐTĐ) Nhằm làm tốt hơn nữa công tác đại diện, chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, người lao động, trong Tháng Công nhân, Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ) năm 2024, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Long Biên sẽ tập trung triển khai 14 hoạt động.
Đảm bảo cho người lao động có môi trường làm việc an toàn

Đảm bảo cho người lao động có môi trường làm việc an toàn

(LĐTĐ) Sáng nay (26/4), tại Hà Nội, Ban chỉ đạo Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) Trung ương phối hợp với Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam tổ chức Lễ phát động Tháng hành động về ATVSLĐ và Tháng Công nhân năm 2024.
Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Nhân kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), sáng 26/4, Đoàn đại biểu Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Chủ tịch nước, Quốc hội, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã đặt vòng hoa, vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh và dâng hương, tưởng niệm các Anh hùng liệt sỹ tại Đài Tưởng niệm các Anh hùng liệt sỹ trên đường Bắc Sơn.
U23 Việt Nam liệu có tái hiện “kỳ tích" Thường Châu 2018?

U23 Việt Nam liệu có tái hiện “kỳ tích" Thường Châu 2018?

(LĐTĐ) Trong ký ức người hâm mộ Việt Nam, chiến thắng kịch tính trước U23 Iraq trong hành trình làm nên “kỳ tích" Thường Châu năm 2018 vẫn còn sống động. Để bây giờ, khi U23 Việt Nam tái ngộ đội bóng Tây Á cũng ở tứ kết vòng chung kết U23 châu Á, tất cả lại mơ về một chiến thắng khác, kiến tạo một kỳ tích khác.

Tin khác

Nâng cao hiệu quả thông tin về hội nhập quốc tế UNESCO và ASEAN

Nâng cao hiệu quả thông tin về hội nhập quốc tế UNESCO và ASEAN

(LĐTĐ) Chiều 25/4, Bộ Thông tin và Truyền thông tổ chức hội nghị tập huấn công tác tuyên truyền về hội nhập quốc tế, UNESCO và ASEAN cho đội ngũ phóng viên, biên tập viên đến từ các cơ quan thông tấn báo chí.
Nắng nóng trên diện rộng và kéo dài nhiều ngày dịp nghỉ Lễ 30/4-1/5

Nắng nóng trên diện rộng và kéo dài nhiều ngày dịp nghỉ Lễ 30/4-1/5

(LĐTĐ) Dự báo thời tiết từ 26/4-1/5, cơ quan khí tượng cho biết, Tây Bắc Bộ khả năng nắng nóng và nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt. Đông Bắc Bộ nắng nóng cục bộ, khu đồng bằng từ 27-30/4 khả năng nắng nóng diện rộng.
Chính sách mới có hiệu lực từ tháng 5/2024

Chính sách mới có hiệu lực từ tháng 5/2024

(LĐTĐ) Từ ngày 1/5/2024, nhiều Nghị định mới bắt đầu có hiệu lực thi hành.
Hội Nông dân Hà Nội và Lai Châu phối hợp quảng bá, tiêu thụ nông sản, sản phẩm OCOP

Hội Nông dân Hà Nội và Lai Châu phối hợp quảng bá, tiêu thụ nông sản, sản phẩm OCOP

(LĐTĐ) Hội Nông dân Hà Nội và Lai Châu hợp tác, ký kết chương trình phối hợp tiêu thụ nông sản, sản phẩm OCOP, và phát triển nông thôn mới từ 2024 - 2028, sau khi thăm quan làng gốm Bát Tràng và mô hình trồng hoa.
Tăng cường kiểm soát, ngăn chặn quảng cáo cờ bạc, cá độ trái phép trên truyền hình

Tăng cường kiểm soát, ngăn chặn quảng cáo cờ bạc, cá độ trái phép trên truyền hình

(LĐTĐ) Cục Phát thanh Truyền hình và Thông tin điện tử (Bộ Thông tin và Truyền thông) có văn bản cảnh báo gửi tới các Đài phát thanh, truyền hình, các đơn vị hoạt động truyền hình, các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ phát thanh, truyền hình trả tiền về việc kiểm soát, ngăn chặn quảng cáo cờ bạc, cá độ trái phép trên truyền hình.
Ngày Trái đất 2024: Hành tinh chống lại nhựa

Ngày Trái đất 2024: Hành tinh chống lại nhựa

(LĐTĐ) Năm nay, chủ đề của Ngày Trái đất trên toàn cầu có tên "Planet vs Plastic" (Hành tinh chống lại Nhựa), đặt mục tiêu giảm 60% sản lượng tất cả các loại nhựa vào năm 2040.
Mưa tháng Tư

Mưa tháng Tư

(LĐTĐ) Mưa tháng Tư, những giọt nước tinh khiết đánh thức cảm xúc, gợi nhớ ký ức và nuôi dưỡng tâm hồn phơi phới hy vọng.
Nghệ An vẫn còn nhiều khó khăn trong công tác cai nghiện ma tuý

Nghệ An vẫn còn nhiều khó khăn trong công tác cai nghiện ma tuý

(LĐTĐ) Nghệ An là một trong những tỉnh trọng điểm về tệ nạn ma tuý của cả nước. Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có 3.681 người nghiện ma túy có hồ sơ quản lý, 390 người sử dụng trái phép chất ma túy.
3 chủ nhân giải thưởng VinFuture 2023 lọt Top 100 người ảnh hưởng nhất thế giới

3 chủ nhân giải thưởng VinFuture 2023 lọt Top 100 người ảnh hưởng nhất thế giới

(LĐTĐ) Tạp Chí Time công bố danh sách 100 nhân vật ảnh hưởng nhất thế giới 2024, trong đó có 3 Chủ nhân Giải đặc biệt VinFuture 2023 là GS. Daniel Joshua Drucker (Canada), GS. Joel Francis Habener và PGS. Svetlana Mojsov (Hoa Kỳ). Đây là các nhà khoa học đã được VinFuture vinh danh nhờ công trình khám phá ra phương pháp điều trị bệnh tiểu đường, béo phì và thúc đẩy các liệu pháp điều trị các bệnh thoái hóa thần kinh.
Nơi làm việc ấm áp tình thân

Nơi làm việc ấm áp tình thân

(LĐTĐ) 8 năm qua, Công ty Cổ phần (CP) Lương thực vật tư nông nghiệp Nghệ An thực hiện chính sách cho người lao động vay tiền để trang trải cuộc sống, để rồi người lao động nơi đây luôn cảm thấy may mắn khi có thêm một ngôi nhà ấm áp, đó là công ty.
Xem thêm
Phiên bản di động