Nới lỏng cách ly xã hội không có nghĩa là lơi lỏng

(LĐTĐ) Những ngày qua, tin vui về các kết quả trong công tác phòng chống dịch Covid-19 dường như khiến người dân yên lòng hơn. Việt Nam đang từng bước khống chế, đẩy lùi và tiến tới dập tắt hoàn toàn dịch Covid-19. Chính phủ đã quyết định nới lỏng cách ly xã hội. Tuy nhiên, khi nới lỏng cách ly cũng đồng nghĩa với việc mọi người đều có nguy cơ nhiễm bệnh ở mức cao hơn. Bởi vậy, dù vui mừng và lạc quan song tuyệt đối không lơ là chống dịch.
noi long cach ly xa hoi khong co nghia la loi long Giữ vững "phòng tuyến" cách ly xã hội
noi long cach ly xa hoi khong co nghia la loi long Cộng đồng trách nhiệm vì mục tiêu chung
noi long cach ly xa hoi khong co nghia la loi long Nghĩ về giữ kỷ cương trong phòng chống dịch

Theo kết luận của Thủ tướng, từ ngày 23/4, 28 tỉnh thành thuộc nhóm “nguy cơ cao” và “có nguy cơ” bùng phát dịch Covid-19 sẽ dừng thực hiện cách ly xã hội như quy định của Chỉ thị 16, trừ một số huyện của Hà Nội, Hà Giang và Bắc Ninh. Trong ngày đầu tiên Hà Nội hết cách ly, nhiều tuyến đường Hà Nội đã đông đúc người trở lại.

Bên cạnh cửa hàng kinh doanh các mặt hàng tiêu dùng, các cửa hàng ăn uống cũng đã bắt đầu mở cửa. Ghi nhận thức tế cho thấy, phần lớn chủ các cơ sở này đều tự giác chấp hành các quy định phòng, chống dịch của Thành phố như bố trí, sắp xếp lại bàn ăn để khách đến có thể ngồi không quay mặt vào nhau và đảm bảo khoảng cách an toàn.

Tuy nhiên, giữa lúc dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp, những hình ảnh, diễn biến như “quên” đeo khẩu trang và không đảm bảo khoảng cách an toàn khi tham gia giao thông vẫn còn tồn tại. Những hình ảnh trên dù không phải là đa số nhưng cũng đủ thấy gai người, lạnh sống lưng.

noi long cach ly xa hoi khong co nghia la loi long
Lực lượng đoàn viên thanh niên huyện Ứng Hòa tham gia công tác vệ sinh môi trường.

Cần nhắc lại, ở Việt Nam từng có nhiều trường hợp bị lây nhiễm trong cộng đồng, không truy xuất được nguồn gốc F0. Chính vì thế, dù nới lỏng giãn cách xã hội thì người dân vẫn phải nâng cao ý thức tự bảo vệ mình. Vẫn phải có các biện pháp giãn cách xã hội như bắt buộc đeo khẩu trang tại nơi công cộng, cấm tập trung đông người, giữ khoảng cách an toàn. Đồng thời, vẫn phải áp dụng các biện pháp khai báo y tế, cách ly người nghi nhiễm.

Khi đại dịch Covid-19 bùng phát, chúng ta đều thấy rất rõ tại sao các quốc gia như Mỹ, Ý và các nước châu Âu… con số bệnh nhân mỗi ngày tăng theo cấp số nhân… Họ đều nghĩ Covid-19 còn ở xa lắm, hoặc chỉ là tin đồn. Còn chúng ta, sự chủ động đã có. Kết quả khả quan bước đầu đã có. Và điều quan trọng hơn nhất lúc này là giữ gìn những kết quả đã đạt được.

Theo PGS. TS Bùi Thị An - nguyên Đại biểu Quốc hội, Viện trưởng Viện Tài nguyên, Môi trường và Phát triển cộng đồng, nới lỏng giãn cách xã hội sẽ giúp kinh tế trong nước nói chung và Hà Nội nói riêng được phục hồi và phát triển dần, bởi các nhà hàng, cơ sở kinh doanh qua một thời gian phải chấp nhận thiệt thòi vì an toàn chung của cộng đồng, nay có thể sẽ được mở cửa dần trở lại. Tuy nhiên, việc nới lỏng cần được tiến hành song song với ý thức của người dân.

“Để đẩy lùi dịch Covid-19, ngay trên cơ sở những điều chúng ta làm được chúng ta phải nỗ lực thực hiện tốt hơn. Hơn hết, tôi phải nhấn mạnh rằng Chính phủ chỉ đạo quyết liệt rồi, Hà Nội chỉ đạo quyết liệt rồi nhưng chúng ta phải có kiểm tra, đôn đốc; duy trì thường xuyên công tác này, xem địa phương, xem nơi nào lơ là chúng ta phải chỉnh đốn ngay. Giáo dục phải đi đôi với chế tài chứ không thể lơi là được” - PGS. TS Bùi Thị An nhắn gửi.

Trong câu chuyện chống dịch, có một điểm rất đáng trân quý tại Hà Nội là sự vào cuộc, chung tay rất đồng bộ của các cơ quan và người dân. Từ Thành ủy, Ủy ban nhân dân, Hội đồng nhân dân đến các đơn vị phụ trách quản lý chuyên ngành như công thương, quốc phòng, an ninh… phối hợp với nhau rất nhịp nhàng. Tận dụng triệt để những thế mạnh và tiềm năng của mình để chống dịch.

noi long cach ly xa hoi khong co nghia la loi long
Nhịp sống của người dân Hà Nội dần trở lại bình thường.

Đặc biệt, mỗi người dân cũng vào cuộc. Tất thảy đều chung tay với chính quyền với ý thức cao, chấp hành theo đúng Chỉ thị của Chính phủ, chấp hành các quy định, hướng dẫn của Thành phố. Hà Nội đã làm được, mục tiêu sẽ chiến thắng Covid-19 không còn xa.

Tuy vậy, ở bất kỳ hoàn cảnh nào cũng có thể thấy, vai trò của ý thức mỗi cá nhân trong cuộc chiến chống lại dịch bệnh là vô cùng quan trọng. Trong cuộc chiến “chống dịch như chống giặc”, mỗi người dân đều có một nhiệm vụ khác nhau, không ai đứng ngoài cuộc. Đó chính là sự hiệp lực của toàn xã hội, góp phần vào thắng lợi của cuộc chiến chống dịch.

Nới lỏng giãn cách xã hội không có nghĩa là lơi lỏng, hơn lúc nào hết toàn dân tuyệt đối không chủ quan. Cần tuân thủ việc đeo khẩu trang, mang nón che giọt bắn, rửa tay thường xuyên bằng xà phòng dưới vòi nước sạch, hạn chế tập trung đông người. Cần bảo vệ người lớn tuổi, người có bệnh lý nền và trẻ nhỏ trước các nguy cơ lây nhiễm của dịch Covid-19.

Giang Nam

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Vàng tăng phi mã, lại vượt đỉnh lịch sử 2.200 USD/ounce

Vàng tăng phi mã, lại vượt đỉnh lịch sử 2.200 USD/ounce

(LĐTĐ) Hôm nay (29/3), giá vàng SJC nhích nhẹ, đưa giá vàng vượt mức 81 triệu đồng/lượng, vàng thế giới tăng phi mã, vượt đỉnh lịch sử hơn 2.200 USD/ounce.
Khai mạc kỳ họp 15 HĐND Thành phố khoá XVI, nhiệm kỳ 2021 - 2026

Khai mạc kỳ họp 15 HĐND Thành phố khoá XVI, nhiệm kỳ 2021 - 2026

(LĐTĐ) Sáng nay (29/3), Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội khoá XVI, nhiệm kỳ 2021 - 2026 khai mạc kỳ họp chuyên đề (kỳ họp thứ 15), để xem xét, quyết định một số nội dung thuộc thẩm quyền của HĐND Thành phố.
Hội viên, phụ nữ quận Bắc Từ Liêm thực hiện tốt các phong trào thi đua

Hội viên, phụ nữ quận Bắc Từ Liêm thực hiện tốt các phong trào thi đua

(LĐTĐ) Trong năm 2023, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) quận Bắc Từ Liêm luôn chú trọng đổi mới nội dung, phương thức phát động và tổ chức, triển khai các phong trào thi đua yêu nước với các nội dung phong phú, thiết thực, đáp ứng yêu cầu, nguyện vọng của cán bộ, hội viên phụ nữ trong toàn quận.
Đề xuất bổ sung 3 hành vi bị nghiêm cấm trong lĩnh vực việc làm

Đề xuất bổ sung 3 hành vi bị nghiêm cấm trong lĩnh vực việc làm

Tại dự thảo Luật Việc làm (sửa đổi) đang được lấy ý kiến, cho rằng điều kiện kinh tế - xã hội, thị trường lao động có nhiều thay đổi, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) đã đề xuất bổ sung thêm một số hành vi bị nghiêm cấm trong lĩnh vực việc làm.
Hà Nội: 1.000 người dự lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động năm 2024

Hà Nội: 1.000 người dự lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động năm 2024

(LĐTĐ) Lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) và Tháng Công nhân năm 2024 của thành phố Hà Nội sẽ được tổ chức vào ngày 19/4, tại Cung Văn hóa Lao động Hữu nghị Việt Xô với sự tham gia của 1.000 người.
Dự báo thời tiết ngày 29/3: Hà Nội cục bộ có mưa to đến rất to

Dự báo thời tiết ngày 29/3: Hà Nội cục bộ có mưa to đến rất to

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn quốc gia, ngày 29/3, Hà Nội nhiều mây, đêm và sáng có mưa rào và rải rác có dông, cục bộ có mưa to đến rất to. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá.
Hà Nội: 2 trường THPT tuyển sinh lớp 10 chương trình đào tạo song bằng tú tài

Hà Nội: 2 trường THPT tuyển sinh lớp 10 chương trình đào tạo song bằng tú tài

(LĐTĐ) Theo Kế hoạch tuyển sinh vào lớp 10 Trung học phổ thông (THPT) năm học 2024-2025 đã được Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội phê duyệt, để được trúng tuyển vào lớp 10 chương trình đào tạo song bằng tú tài học chương trình THPT quốc gia Việt Nam và tú tài Anh quốc (chứng chỉ A-level), thí sinh sẽ phải trải qua 2 vòng thi tuyển.

Tin khác

Giao Công an xác minh nguyên nhân 3 cây sao đen chết khô trên phố Lò Đúc

Giao Công an xác minh nguyên nhân 3 cây sao đen chết khô trên phố Lò Đúc

(LĐTĐ) Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội Trương Việt Dũng cho biết, Thành phố sẽ có văn bản chỉ đạo giao Công an Thành phố xác minh làm rõ liên quan tới sự việc báo chí phản ánh 3 cây sao đen chết khô trên phố Lò Đúc thời gian vừa qua.
Đồng Nai: 3 người tử vong nghi do ngạt khí ga của trang trại heo

Đồng Nai: 3 người tử vong nghi do ngạt khí ga của trang trại heo

(LĐTĐ) Mặc dù đã được các lực lượng nhanh chóng đưa từ hầm ga lên, tuy nhiên, cả ba nạn nhân đều đã tử vong.
Tạm hoãn cưỡng chế thu hồi đất dự án tu bổ Gò Đống Thây

Tạm hoãn cưỡng chế thu hồi đất dự án tu bổ Gò Đống Thây

(LĐTĐ) UBND quận Thanh Xuân vừa ban hành văn bản về việc thay đổi thời gian tổ chức thực hiện kế hoạch cưỡng chế thu hồi đất, giải phóng mặt bằng (GPMB) phục vụ dự án tu bổ, tôn tạo di tích lịch sử Gò Đống Thây (phường Thanh Xuân Trung).
Sở Giao thông vận tải TP.HCM "điểm tên" 169 nhà thầu chây ỳ nộp phạt

Sở Giao thông vận tải TP.HCM "điểm tên" 169 nhà thầu chây ỳ nộp phạt

(LĐTĐ) Sở Giao thông vận tải (GTVT) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) đề nghị chính quyền các quận huyện, thành phố Thủ Đức và các đơn vị liên quan không tiếp nhận hồ sơ đề nghị cấp phép thi công đối với các đơn vị chưa chấp hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính của Thanh tra Sở GTVT Thành phố.
Duyệt danh mục dự án trong kế hoạch sử dụng đất của quận Ba Đình

Duyệt danh mục dự án trong kế hoạch sử dụng đất của quận Ba Đình

(LĐTĐ) Năm 2024, quận Ba Đình có 49 dự án với tổng diện tích 24,06 ha được UBND thành phố Hà Nội phê duyệt.
TP.HCM: Đề xuất nhiều vấn đề cấp bách trong công tác phòng chống ma tuý

TP.HCM: Đề xuất nhiều vấn đề cấp bách trong công tác phòng chống ma tuý

(LĐTĐ) Theo báo cáo của Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh (UBND TP.HCM), tình hình tội phạm và tệ nạn ma túy trên địa bàn Thành phố vẫn còn diễn biến phức tạp, phương thức thủ đoạn phạm tội ngày càng tinh vi.
Loay hoay cải tạo chợ truyền thống

Loay hoay cải tạo chợ truyền thống

(LĐTĐ) Chợ truyền thống là mô hình kinh doanh không thể thiếu trong đời sống hằng ngày của người dân Thủ đô. Tuy nhiên, hiện nhiều chợ đã xuống cấp, không bảo đảm quy chuẩn xây dựng, quy chuẩn phòng cháy chữa cháy, không đáp ứng tiêu chí đô thị… Bài toán cải tạo, xây dựng chợ không phải là mới nhưng vẫn là khó giải khi chưa thể hài hòa hết lợi ích của các bên.
Chung cư cũ tăng giá để chờ đón "sóng" cải tạo

Chung cư cũ tăng giá để chờ đón "sóng" cải tạo

(LĐTĐ) Chung cư cũ vốn là sản phẩm khá kén khách bởi thời gian xây dựng đã lâu, diện tích nhỏ, thiếu tiện tích sinh hoạt và xuống cấp. Tuy vậy, cùng với cơn sốt của thị trường chung cư nói chung, loại hình nhà ở này bỗng nhiên lại được nhiều người quan tâm, kéo theo giá bán tăng lên từng ngày.
Quận Tây Hồ: Xử lý gần 3.000 trường hợp vi phạm về trật tự an toàn giao thông, đô thị

Quận Tây Hồ: Xử lý gần 3.000 trường hợp vi phạm về trật tự an toàn giao thông, đô thị

(LĐTĐ) Nhằm đảm bảo trật tự an toàn giao thông, mỹ quan đô thị, các lực lượng chức năng quận Tây Hồ đã tổ chức kiểm tra, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trên địa bàn.
Đảm bảo an ninh trật tự Lễ kỷ niệm 1984 năm Khởi nghĩa Hai Bà Trưng

Đảm bảo an ninh trật tự Lễ kỷ niệm 1984 năm Khởi nghĩa Hai Bà Trưng

(LĐTĐ) Để đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông..., phục vụ Lễ hội truyền thống kỷ niệm 1984 năm khởi nghĩa Hai Bà Trưng, Công an quận Hai Bà Trưng đã bố trí lực lượng phân luồng chống ùn tắc giao thông, nhất là địa điểm tổ chức, tuyến đường liên quan các hoạt động của lễ hội...
Xem thêm
Phiên bản di động