Nỗi lo mang tên vàng

Những ngày qua, người tiêu dùng không khỏi bất an bởi  thông tin mà Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) đưa ra về kết quả kiểm tra cơ sở kinh doanh vàng trong 2 tháng (7 và 8.2016) trên địa bàn cả nước đã phát hiện 517 cơ sở vi phạm. Đây thực sự là cú sốc tâm lý “đánh” trực diện vào thị trường vàng hiện nay.
noi lo mang ten vang Bắt giữ các đối tượng dùng điện thoại, vàng giả đi lừa đảo
noi lo mang ten vang Tráo vàng giả rồi vờ nghe điện thoại để chuồn
noi lo mang ten vang Vàng giả trôi nổi: Nỗi lo trắng tay

Kiểm tra đến đâu… sai phạm đến đó

Theo Bộ KH&CN, qua quá trình thanh tra, kiểm tra trong 2 tháng (tháng 7 và 8.2016) tại 1.286 cơ sở sản xuất, kinh doanh vàng, lực lượng chức năng đã xử phạt 286 cơ sở với tổng số tiền phạt hơn 2 tỉ đồng. Trong đó, tổng số lượt hành vi, vi phạm là 517 cơ sở, chủ yếu vi phạm về sử dụng phương tiện đo không đạt yêu cầu với 78 cơ sở (chiếm 15 % hành vi vi phạm); khối lượng hàng hóa không đạt là 10 cơ sở (chiếm 2 % hành vi vi phạm); không công bố tiêu chuẩn áp dụng có 73 cơ sở (chiếm 14 % hành vi vi phạm); hàng hóa không đạt chất lượng là 13 cơ sở (chiếm 2,5 % hành vi vi phạm) và nhãn hàng hóa không đạt có tới 305 (chiếm 59 % hành vi vi phạm).

noi lo mang ten vang
Với nhiều cách gian lận ở không ít cơ sở bán vàng, người tiêu dùng vô cùng hoang mang.

Trước đó, năm 2015, qua kiểm tra tại 1.718 cơ sở kinh doanh vàng tại 51/63 tỉnh, thành trong cả nước, cơ quan chức năng đã phát hiện 423 cơ sở (chiếm 25%) vi phạm về quy định đo lường, sử dụng cân vàng không kiểm định, không đạt yêu cầu về đo lường; cân không phù hợp về phạm vi đo và cấp độ chính xác; hàm lượng vàng không đạt theo tiêu chuẩn công bố. Các cơ sở kinh doanh vàng, bán vàng không đáp ứng tiêu chuẩn tập trung chủ yếu vào các loại vàng trang sức, mỹ nghệ, trong đó 170 phương tiện đo không đúng tiêu chuẩn bị thu giữ, chiếm 9,7% số vụ vi phạm. Cơ quan chức năng đã tịch thu số hàng hơn 4.000 mẫu, trong đó tạm dừng lưu thông hơn 2.800 mẫu và xử phạt số tiền gần 200 triệu đồng.

Mới đây, Vàng bạc Bảo tín Minh Châu - một thương hiệu uy tín của đất Hà Thành đã làm rung động dư luận khi bị khách hàng tố không trung thực trong kinh doanh. Cụ thể, khách hàng này mua vòng kiềng 7 chỉ (có giấy tờ chứng nhận vàng đầy đủ) của Bảo tín Minh Châu, nhưng khi mang bán thì nhân viên ở đây chỉ mua với trọng lượng 6 chỉ. Sự việc này trước sức ép của dư luận cũng đã được giải quyết ổn thỏa với người mua. Sự việc trên chưa nguôi thì cuối tháng 8.2016, một khách hàng khác lại tiếp tục tố Bảo tín Minh Châu gian lận trọng lượng vàng theo kiểu “cân đá tính giá vàng” khiến dư luận lại dậy sóng.

Quy định có..., sao khó thực thi?

Kết quả công bố là vậy, song theo các chuyên gia, con số trên mới chỉ mang tính định lượng tạm thời. Đơn giản, thị trường vàng vốn là thị trường béo bở, nhưng lâu nay bị bỏ ngỏ về chất lượng sản phẩm cũng như việc định tuổi vàng, trọng lượng,…từ phía cơ quan quản lý. Thậm chí, ngày 26.9.2013, Bộ KH&CN đã ban hành Thông tư 22/2013 (có hiệu lực 1.6.2014) về quản lý chất lượng vàng, nhưng đến nay vẫn chưa thực sự có hiệu quả về thực thi. Tình trạng gian lận trong kinh doanh vàng vẫn xảy ra.

Chuyện xảy ra lại nhớ tới chia sẻ của Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần Đầu tư và Kinh doanh vàng Việt Nam Trần Thanh Hải hồi cuối năm ngoái. Ông nói: Có một công thức bất thành văn trong ngành vàng đã tồn tại từ nhiều chục năm qua là công thức “64-68-75”. Chành (lò) làm vàng 64%, bán cho tiệm vàng 68%, tiệm bán cho người tiêu dùng vàng 75%. Như vậy, người tiêu dùng phải trả tiền mua vàng 75%, nhưng thật ra tuổi vàng thật chỉ có 64%.

Cụ thể, theo Thông tư 22/2013/BKHCN ngày 26/9/2013 của Bộ KH&CN quy định về quản lý đo lường trong kinh doanh vàng và quản lý chất lượng vàng trang sức, mỹ nghệ lưu thông trên thị trường, có hiệu lực từ ngày 1.6.2014, hàm lượng vàng trong trang sức, mỹ nghệ vàng 24k không nhỏ hơn 99,9%, 20k không nhỏ hơn 83,3%, 18k không nhỏ hơn 75%... Giới hạn sai số của kết quả thử nghiệm xác định hàm lượng vàng trong sản phẩm vàng trang sức mỹ nghệ như sau: Vàng có hàm lượng từ 99,9% trở lên là 0,1%, vàng hợp kim có hàm lượng từ 80% đến dưới 90% là 0,2%, vàng hợp kim có hàm lượng dưới 80% là 0,3%; vật liệu hàn bằng hợp kim vàng nếu có sử dụng phải có độ tinh khiết tối thiểu tương đương với hạng được công bố của sản phẩm vàng trang sức…

Quy định là vậy, song hiện tại nhiều cơ sở sản xuất và kinh doanh vàng vẫn lợi dụng kẽ hở liên quan đến tuổi vàng để trục lợi, nhất là vàng trang sức (vì thông thường, tuổi vàng liên quan đến giá vàng). Chất lượng vàng trang sức được chia làm nhiều loại, vàng 24K, 18K, 14K hay thậm chí 10K... Người tiêu dùng không thể nào phân biệt được nên chỉ có thể đặt niềm tin vào các cửa hàng kinh doanh. Chị Trần Thị Ly (quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) cho biết, chị cũng từng mua một chiếc nhẫn vàng 75k tại một cửa hàng vàng nhỏ gần nhà, nhưng khi có việc cần bán ở một cửa hàng khác thì họ nói vàng này chỉ có 58k. “Lâu nay, tôi vẫn thường tích trữ, tiết kiệm bằng vàng. Cứ có tiền tiết kiệm tôi lại đi mua vàng, bố mẹ tôi từ xưa đều thế. Song bây giờ, thị trường vàng bất ổn, chất lượng vàng không biết thế nào. Thực sự tôi rất lo lắng. Các cụ có câu “vàng thau lẫn lộn” cấm có sai”- chị Ly nói.

Theo chuyên gia kinh tế, nếu các cơ quan chức năng không thực thi nghiêm Thông tư 22 mà chỉ phó mặc cho các cơ sở kinh doanh vàng thì cửa hàng muốn nói trọng lượng vàng bao nhiêu cũng được và khi đó, người mua sẽ rất thiệt thòi. Còn trường hợp có hóa đơn rõ ràng, nhưng vẫn tính ép giá, tính sai chất lượng vàng và tiền hậu bất nhất thì người tiêu dùng có quyền yêu cầu đối chất và đưa ra quản lý thị trường.

Thương Huế

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Người dân Thủ đô đánh giá cao iHanoi nhờ tính tiện dụng và hiệu quả xử lý

Người dân Thủ đô đánh giá cao iHanoi nhờ tính tiện dụng và hiệu quả xử lý

(LĐTĐ) Ứng dụng iHanoi đã có hơn 52.000 tài khoản đăng ký, vượt mốc 20.000 lượt truy cập hằng ngày. Ứng dụng này đã tiếp nhận và xử lý nhanh chóng 338 phản ánh, tỷ lệ hài lòng đạt trên 48%. Người dân đánh giá cao iHanoi nhờ tính tiện dụng và hiệu quả xử lý.
Đào tạo về dinh dưỡng khoa học trong thể thao cho các câu lạc bộ bóng đá Việt Nam

Đào tạo về dinh dưỡng khoa học trong thể thao cho các câu lạc bộ bóng đá Việt Nam

(LĐTĐ) Liên đoàn Bóng đá Việt Nam vừa phối hợp với Herbalife Việt Nam tổ chức buổi đào tạo về dinh dưỡng khoa học thể thao cho các đại diện của 58 câu lạc bộ bóng đá Việt Nam.
Hà Nội: Gần 1.100 tỷ đồng chi trả trợ cấp cho người có công

Hà Nội: Gần 1.100 tỷ đồng chi trả trợ cấp cho người có công

(LĐTĐ) 6 tháng đầu năm 2024, Hà Nội chi cho công tác trợ cấp ưu đãi người có công với tổng kinh phí 1.252 tỷ đồng, trong đó, thực hiện chi trả đầy đủ, kịp thời trợ cấp cho gần 80.000 người có công và thân nhân người có công số tiền 1.094 tỷ đồng.
Hơn 200 cán bộ được tập huấn công tác kiểm soát nhiễm khuẩn

Hơn 200 cán bộ được tập huấn công tác kiểm soát nhiễm khuẩn

(LĐTĐ) Vừa qua, tại Bệnh viện đa khoa Đức Giang, Sở Y tế Hà Nội tổ chức lớp tập huấn nâng cao năng lực cho 238 cán bộ làm công tác kiểm soát nhiễm khuẩn tại các cơ sở y tế trực thuộc ngành.
Tập huấn kỹ năng thương lượng, ký kết Thỏa ước lao động tập thể cho cán bộ Công đoàn huyện Phúc Thọ

Tập huấn kỹ năng thương lượng, ký kết Thỏa ước lao động tập thể cho cán bộ Công đoàn huyện Phúc Thọ

(LĐTĐ) Ngày 16/7, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Phúc Thọ phối hợp với Trung tâm Chính trị huyện tổ chức lớp tập huấn kiến thức về công tác An toàn, vệ sinh lao động; bồi dưỡng kỹ năng, quy trình, phương pháp xây dựng, ký kết Thỏa ước lao động tập thể cho các đồng chí trong Ban Chấp hành, Ủy ban Kiểm tra LĐLĐ huyện và cán bộ Công đoàn cơ sở trực thuộc LĐLĐ huyện.
Thời tiết ngày 17/7: Khu vực Hà Nội có nơi mưa rất to

Thời tiết ngày 17/7: Khu vực Hà Nội có nơi mưa rất to

(LĐTĐ) Dự báo thời tiết ngày 17/7, khu vực Hà Nội trời nhiều mây, ngày có mưa vừa, mưa to và dông, cục bộ có nơi mưa rất to.
Thông cáo báo chí Kỳ họp thứ 43 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương

Thông cáo báo chí Kỳ họp thứ 43 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương

Trong các ngày 15 và 16/7/2024, tại Hà Nội, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã họp Kỳ thứ 43. Đồng chí Trần Cẩm Tú, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương chủ trì Kỳ họp. Tại Kỳ họp này, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Trung ương đã xem xét, kết luận một số nội dung sau:

Tin khác

Giá vàng hôm nay: Xu hướng tiếp tục tăng

Giá vàng hôm nay: Xu hướng tiếp tục tăng

(LĐTĐ) Giá vàng hôm nay tại thời điểm 6h sáng, giá vàng SJC trong nước quanh ngưỡng 74,98 - 76,98 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra). Giá vàng nhẫn quanh mức 75,15 - 77,45 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra).
Tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, kiểm soát lạm phát

Tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, kiểm soát lạm phát

(LĐTĐ) Sáng nay (15/7), Bộ Tài chính tổ chức Hội nghị Sơ kết công tác Tài chính - Ngân sách nhà nước 6 tháng đầu năm 2024 theo hình thức trực tuyến. Theo đó, nhấn mạnh công tác điều hành giá cả, thị trường bám sát thực tế, tháo gỡ khó khăn cho sản xuất - kinh doanh, kiểm soát lạm phát, ổn định đời sống của người dân; tăng cường quản lý nhà nước đối với thị trường chứng khoán, trái phiếu doanh nghiệp, bảo hiểm.
Mỗi năm giảm tiền thuế, phí, lệ phí và tiền thuê đất gần 200 nghìn tỷ đồng

Mỗi năm giảm tiền thuế, phí, lệ phí và tiền thuê đất gần 200 nghìn tỷ đồng

(LĐTĐ) Bên cạnh việc tập trung thực hiện đầy đủ, đồng bộ các giải pháp tài chính - ngân sách đã đề ra, Bộ Tài chính đã điều hành chính sách tài khóa chủ động, linh hoạt, hỗ trợ nền kinh tế, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, người dân, phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội.
Xúc tiến thương mại: “Đòn bẩy” cho doanh nghiệp Thủ đô phát triển

Xúc tiến thương mại: “Đòn bẩy” cho doanh nghiệp Thủ đô phát triển

(LĐTĐ) Năm 2024, mặc dù thị trường thế giới còn tiềm ẩn nhiều rủi ro, thách thức, song công tác xúc tiến thương mại đã mang lại hiệu quả rõ rệt cho cộng đồng doanh nghiệp cả nước nói chung và Thủ đô Hà Nội nói riêng. Trong đó, với việc chương trình xúc tiến thương mại liên tục được tổ chức, được xem là “đòn bẩy” giúp các doanh nghiệp giới thiệu, quảng bá các sản phẩm thế mạnh, sản phẩm đặc trưng của Hà Nội vươn ra thị trường thế giới.
Hà Nội: Doanh thu bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng 6 tháng năm 2024 tăng 10,7%

Hà Nội: Doanh thu bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng 6 tháng năm 2024 tăng 10,7%

(LĐTĐ) Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng quý II/2024 của Hà Nội ước đạt 208,8 nghìn tỷ đồng, tăng 4,6% so với quý trước, tăng 12,2% so với cùng kỳ năm 2023. Tính chung 6 tháng đầu năm 2024, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ trên địa bàn Hà Nội đạt 408,4 nghìn tỷ đồng, tăng 10,7% so với cùng kỳ.
Chung tay nâng cao vai trò của phụ nữ trong chuyển đổi xanh

Chung tay nâng cao vai trò của phụ nữ trong chuyển đổi xanh

(LĐTĐ) Tại Hội thảo “Thúc đẩy sự tham gia của phụ nữ và doanh nghiệp do nữ làm chủ trong quá trình chuyển đổi xanh” được tổ chức ngày 10/7/2024 tại Hà Nội, đại diện Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) đã tham gia chia sẻ nhiều kinh nghiệm, giải pháp thiết thực.
Sơn Tây: Giá trị sản xuất ngành thương mại - dịch vụ 6 tháng đầu năm ước đạt 3.324 tỷ đồng

Sơn Tây: Giá trị sản xuất ngành thương mại - dịch vụ 6 tháng đầu năm ước đạt 3.324 tỷ đồng

(LĐTĐ) Theo Ủy ban nhân dân thị xã Sơn Tây, trong 6 tháng đầu năm 2024, giá trị sản xuất ngành thương mại - dịch vụ ước đạt 3.324 tỷ đồng, tăng 15,1% so với cùng kỳ.
Xây dựng TP.HCM thành trung tâm tài chính quốc tế

Xây dựng TP.HCM thành trung tâm tài chính quốc tế

(LĐTĐ) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) sẽ trở thành một trung tâm tài chính (TTTC) quốc tế, đóng vai trò cung cấp các dịch vụ tài chính bao gồm huy động vốn, đầu tư, tiết kiệm, thanh toán, phát hành sản phẩm tài chính…; ban đầu là phát triển các nền tảng vững chắc của một TTTC quốc gia (NFC), sau đó trở thành TTTC khu vực (RFC), tiến tới TTTC quốc tế (IFC) và toàn cầu (GFC).
Hà Nội: Chỉ số giá tiêu dùng 6 tháng đầu năm tăng hơn 5,32%

Hà Nội: Chỉ số giá tiêu dùng 6 tháng đầu năm tăng hơn 5,32%

(LĐTĐ) Theo số liệu từ Cục Thống kê Hà Nội, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 6/2024 của thành phố Hà Nội tăng 0,07% so với tháng 5 và tăng 5,39% so với cùng kỳ năm 2023. Bình quân 6 tháng đầu năm 2024, CPI của Thành phố tăng 5,32% so với bình quân cùng kỳ năm trước.
Giá vàng thị trường quốc tế vượt qua ngưỡng 2.400 USD/ounce

Giá vàng thị trường quốc tế vượt qua ngưỡng 2.400 USD/ounce

(LĐTĐ) Giá vàng hôm nay (12/7), thị trường quốc tế tiếp tục tăng mạnh, vượt qua ngưỡng 2.400 USD/ounce.
Xem thêm
Phiên bản di động